ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 260/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
04 tháng 08 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT, QUẢN LÝ BỀN VỮNG COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN
NĂM 2025
Hiện, công tác tiêm chủng phòng
COVID-19 trên địa bàn Tỉnh cơ bản đạt mục tiêu của Bộ Y tế với tỷ lệ bao phủ đều
trên 80% các đối tượng. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, tinh thần chủ động
phòng, chống dịch và ý thức tiêm chủng phòng bệnh của người dân giảm, việc vận
động tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 gặp khó khăn.
Thực hiện Quyết định số
3984/QĐ-BYT ngày 29 tháng 10 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế
hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 và để
chủ động, sẵn sàng ứng phó, kiểm soát hiệu quả COVID-19, Uỷ ban nhân dân Tỉnh
ban hành Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững COVID-19 trên địa bàn Tỉnh đến
năm 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: bảo đảm
kiểm soát hiệu quả, bền vững COVID-19 để bảo vệ sức khoẻ của người dân trên địa
bàn Tỉnh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm số mắc COVID-19, nhất là
ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương.
- Giảm ca nặng và tử vong do
COVID-19.
- Đảm bảo việc quản lý COVID-19
bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu,
hoàn thiện các cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác
phòng, chống dịch; nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y
tế dự phòng, y tế cơ sở. Hướng dẫn chính sách liên quan đến thanh toán chi phí
khám chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B.
- Chỉ đạo các địa phương đảm bảo
đáp ứng tốt các tình huống dịch bệnh, xây dựng Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền
vững COVID-19 đến năm 2025.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch
sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng; lồng
ghép tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường
xuyên.
- Chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết
những ảnh hưởng do COVID-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản như:
công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng, chống các bệnh không
lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19.
2. Công tác
chuyên môn
a) Công tác giám sát
- Theo dõi sát diễn biến tình
hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, các địa phương lân cận, cung cấp kịp
thời các thông tin về tình hình dịch bệnh. Thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ
và đột xuất, triển khai đáp ứng nhanh trong công tác phòng, chống dịch tương ứng
với các mức nguy cơ.
- Lồng ghép giám sát COVID-19
vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm: giám sát trọng
điểm hội chứng Cúm, giám sát viêm phổi nặng do vi rút, giám sát đặc điểm di
truyền của vi rút SARS-CoV-2 để theo dõi các biến chủng của vi rút.
- Rà soát, sửa đổi, cập nhật hướng
dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19 phù hợp tình hình của Tỉnh.
b) Công tác điều trị
- Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi
sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Triển khai các hoạt động về quản
lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng
đồng; theo dõi và kịp thời điều trị các biến chứng sau khi mắc COVID-19. Rà
soát, thống kê, điều chỉnh nhu cầu trang thiết bị y tế, hồi sức bao gồm máy
móc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá
nhân, oxy y tế… phục vụ cho phòng, chống COVID-19 phù hợp với tình hình mới.
- Tăng cường các biện pháp kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ
sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như: phụ nữ
có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thận
nhân tạo...).
- Tổ chức phổ biến về Hướng dẫn
Chẩn đoán và điều trị COVID-19, Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19
trong cơ sở khám, chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát, sửa đổi, cập nhật phù
hợp với tình hình mới.
c) Tiêm vắc xin: xây
dựng và triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng,
lịch tiêm chủng, ưu tiên tiêm chủng nhóm nguy cơ cao. Lồng ghép tiêm vắc xin
phòng COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức
tiêm chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai tại địa phương.
d) Dự phòng cá nhân
- Khuyến cáo người dân thực hiện
2K (Khẩu trang - Khử khuẩn): Khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi đông
người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng với
nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt sau khi tiếp xúc với
bề mặt nghi nhiễm, ho, hắt hơi.
- Định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở,
sinh hoạt, làm việc.
- Khuyến cáo những trường hợp
nghi mắc bệnh, mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác, tự cách ly.
3. Công tác
truyền thông
- Thường xuyên cập nhật để
thông tin về tình hình COVID-19 trên thế giới và trong nước cho người dân biết,
không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là. Định hướng cơ quan
thông tấn, báo chí trong các hoạt động truyền thông phòng, chống COVID-19.
- Truyền thông nguy cơ và các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh.
Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Công nghệ
thông tin
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin;
tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh,
tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị… phục vụ phòng, chống dịch.
- Triển khai ứng dụng dữ liệu
dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.
5. Tập huấn
chuyên môn
- Tập huấn về hướng dẫn giám
sát phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, hướng
dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh.
- Triển khai các nhóm chuyên
gia hỗ trợ các địa phương trong việc hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật.
6. Công tác
hậu cần
- Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật
tư, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch; cơ
số giường bệnh, giường điều trị hồi sức tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại
tuyến huyện, tỉnh.
- Nghiên cứu, xây dựng và đề xuất
các chính sách về xã hội hóa trong phòng, chống dịch.
- Xây dựng, đề xuất các chế độ
chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ
sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch.
7. Nghiên cứu
khoa học
- Khuyến khích, tạo điều kiện
cho các nghiên cứu về dịch tễ học, giám sát biến chủng, các vấn đề sức khỏe
liên quan đến COVID-19 và các vấn đề do hậu COVID-19 gây ra.
- Tạo điều kiện cho các cá
nhân, đơn vị, tổ chức thực hiện các khảo sát năng lực ứng phó dịch COVID-19 đối
với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trường học.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện
a) Nguồn ngân
sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi ngân sách hằng năm của các cơ quan,
đơn vị theo phân cấp ngân sách hiện hành.
Riêng năm 2024, sử dụng từ dự
toán đã bố trí của các cơ quan, đơn vị; trong đó, Sở Y tế sử dụng từ nguồn kinh
phí thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh mới
nổi, tái nổi và hoạt động kiểm soát bệnh tật trên địa bàn Tỉnh năm 2024, đã được
Uỷ ban nhân dân Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 192/QĐ-UBND-HC ngày 12 tháng 3
năm 2024.
b) Nguồn viện trợ,
tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
c) Nguồn tài
chính được giao tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định.
d) Lồng ghép vào
kinh phí thực hiện các hoạt động khác có liên quan;
2. Tùy diễn biến, tình
hình COVID-19 trên địa bàn Tỉnh, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức
thực hiện Kế hoạch này cho phù hợp; đồng thời, chịu trách nhiệm thanh, quyết
toán kinh phí thực hiện theo chế độ quy định hiện hành và hóa đơn, chứng từ hợp
pháp thực tế phát sinh.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị triển khai nội dung Kế hoạch này; thực hiện giám sát chặt tình
hình dịch bệnh, dự báo khả năng tiến triển của dịch bệnh; tham mưu các kế hoạch
và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả; tổ chức kiểm tra,
giám sát, đánh giá, điều phối, báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch trên
toàn Tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị xây dựng phương án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch
COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ
quan, đơn vị và địa phương trong công tác giám sát trường hợp bệnh tại cộng đồng,
kiểm dịch chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch
xâm nhập.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế đảm bảo
các hoạt động chuyên môn về y tế dự phòng và điều trị COVID-19.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Đồng
Tháp và đề nghị Báo Đồng Tháp: định hướng, kiểm soát thông tin trong công
tác truyền thông về COVID-19; thường xuyên phối hợp với Sở Y tế xây dựng, đăng,
phát các tin bài về dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin và các hoạt động, biện pháp,
thông điệp về phòng, chống COVID-19 để người dân không hoang mang và tham gia
phòng, chống dịch hiệu quả.
3. Công an Tỉnh
- Bảo đảm công tác an ninh trật
tự xã hội nhất là ở các vùng nguy cơ, các khu vực trọng yếu của Tỉnh; chủ động
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi,
tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, các trường
hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và an ninh trật tự xã hội.
- Phối hợp với Sở Y tế và chính
quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát người bệnh, nghi bệnh COVID-19 tại
các cơ sở thu dung điều trị và cách ly điều trị tại nhà, nơi lưu trú (khi có
yêu cầu).
- Sẵn sàng phương án huy động
nguồn lực tham gia các hoạt động khi có tình huống khẩn cấp.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
các sở, ngành Tỉnh và địa phương củng cố, xây dựng phương án dự phòng đưa vào vận
hành hoạt động của các khu thu dung, điều trị khi có nhu cầu, bảo đảm quy
trình, quy định, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
- Sẵn sàng phương án huy động
nguồn lực tham gia các hoạt động khẩn cấp (như tham gia hoạt động của bệnh
viện dã chiến, cứu hộ, cứu trợ...).
5. Sở Giao thông vận tải
- Triển khai kịp thời các giải
pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đến các loại hình giao thông vận
tải khi dịch bùng phát.
- Phối hợp với Sở Y tế và các địa
phương xây dựng phương án huy động phương tiện tham gia vận chuyển người bệnh,
nghi mắc COVID-19, đối tượng nguy cơ trong tình huống dịch bệnh có chiều hướng
xấu và bùng phát trên diện rộng.
6. Sở Công Thương: chủ
trì, xây dựng phương án sẵn sàng đảm bảo sản xuất, dự trữ, cung ứng, huy động
hàng hóa phục vụ đời sống dân sinh cho trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trở lại.
Tổ chức kiểm tra các hoạt động đảm bảo bình ổn giá, chống hàng giả, hàng kém chất
lượng; phối hợp với các cơ quan liên quan trong phát hiện, xử lý nghiêm các tổ
chức, cá nhân vi phạm pháp luật và quy định về phòng, chống dịch.
7. Sở Công Thương, Ban Quản
lý Khu kinh tế Tỉnh: chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
và đơn vị chủ động xây dựng Kế hoạch đảm bảo hoạt động cho trường hợp dịch
COVID-19 bùng phát trở lại trong sản xuất, kinh doanh và phương án cụ thể với từng
tình huống dịch bệnh.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Đảm bảo an toàn phòng, chống
COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ
động thường xuyên thực hiện vệ sinh trường học, bố trí đủ xà phòng, nước sạch rửa
tay; phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp bệnh,
nghi mắc COVID-19 để chủ động tổ chức phòng, chống phù hợp, phối hợp tổ chức
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Sẵn sàng các phương án đảm bảo
thực hiện công tác giảng dạy phù hợp với tình hình dịch bệnh và tham gia các hoạt
động phòng, chống dịch khác khi được huy động.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
triển khai tuyên truyền phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc xin cho phụ huynh và
học sinh, sinh viên các cấp học.
9. Sở Tài chính: phối hợp
với Sở Y tế tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
này theo quy định.
10. Các sở, ban, ngành Tỉnh:
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể,
thiết thực tham gia phòng, chống COVID-19.
11. Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành
cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện Kế hoạch này; kiểm tra,
giám sát hoạt động trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với các tình huống, cấp độ
dịch bệnh.
- Bảo đảm cung cấp đủ phương tiện,
vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch; chịu
trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân Tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa
bàn.
12. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh: phối hợp tuyên
truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng,
chống COVID-19 do ngành y tế hướng dẫn; phối hợp tham gia giám sát, phản biện
xã hội để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn, báo cáo với ngành chức
năng để có biện pháp xử lý.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan đơn vị, địa phương phản ánh về Sở
Y tế để phối hợp xử lý; trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Y tế tổng hợp báo cáo và
đề xuất, trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND Tỉnh;
- BCSĐ UBND Tỉnh;
- Lãnh đạo UBND Tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tại Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (Trung).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|