ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 31 tháng 01
năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV)
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của vi rút Corona (nCoV) ghi nhận vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh
Hồ Bắc, Trung Quốc, hiện nay đang có diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của
Việt Nam, đến ngày 31/01/2020 Thế giới đã ghi nhận 9.833 trường hợp mắc bệnh
viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 213 trường hợp tử vong.
Dịch bệnh đã xâm nhập và xuất hiện
tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Việt Nam đã ghi nhận 05 trường hợp mắc
bệnh (02 cha, con người Trung Quốc
nhập cảnh vào Việt Nam, mắc bệnh tại
Nha Trang và được cách ly điều trị
tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ
Chí Minh; 01 trường hợp tại Thanh Hóa, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh
Thanh Hóa; 02 trường hợp tại Vĩnh Phúc đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới
Trung ương).
Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại
chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh;
có 19 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch
về). Hiện tại sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh
nhân nặng, 15 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác
đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV. Thực hiện Công văn số 79-CV/TW ngày
29/01/2020 của Thường trực Ban Bí thư; Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020,
Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng,
chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, để
chủ động các hoạt động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, nhằm hạn chế tới mức thấp
nhất những thiệt hại do bệnh dịch gây nên, UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Phát hiện sớm trường hợp viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút
Corona (nCoV), xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất
số mắc và tử vong.
II. PHÂN LOẠI CẤP
ĐỘ DỊCH BỆNH
1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.
2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ
phát trên địa bàn Thành phố.
3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên địa
bàn Thành phố với trên 20 trường hợp mắc.
4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng
trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.
III. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Cấp độ 1: Có trường
hợp bệnh xâm nhập
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thường xuyên cập nhật, báo cáo tình
hình diễn biến của dịch với Bộ Y tế để có chỉ đạo kịp thời.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người các cấp xem xét họp hàng ngày để kịp thời chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa
phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị người bệnh
- Giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa
khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ
tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai
báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ những nơi, vùng
có dịch.
- Các ngành chức năng quản lý chặt chẽ
các đối tượng đi từ các vùng có dịch bệnh về lưu trú trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường giám sát các trường hợp
viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan;
giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người
bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; áp dụng quy định báo cáo
hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tăng cường hoạt động giám sát lấy mẫu
bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại các
Bệnh viện xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của bệnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm
bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh
vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
- Thực hiện nghiêm túc việc phân tuyến
điều trị và cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh và hạn
chế việc lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên cập nhật
thông tin, thông điệp truyền
thông, các khuyến cáo phòng chống dịch để thực hiện các biện pháp tuyên truyền
phù hợp đối với các đối tượng nguy cơ và nhân dân.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch cho phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài trong nước, thông tin với các tổ
chức quốc tế để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Tổ chức hoạt động đường dây nóng 0969082115
và 0949396115 cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh.
d) Công tác hậu cần
- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư,
hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Xây dựng Kế hoạch dự trữ, bổ sung
thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch trong trường hợp
dịch lan rộng, kéo dài.
- Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách
đối với các cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Áp dụng các chính
sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch
bệnh xảy ra
2. Cấp độ 2: Dịch
bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo triển khai quyết liệt các hoạt
động phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người và các cấp thường xuyên họp
để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa
phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát,
hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa
phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị bệnh nhân
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ
hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các
trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp
dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về
từ vùng có dịch.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh
viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng; áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển
khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh
rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm
bắt thông tin để kịp thời xác
minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch
bùng phát trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, củng cố kỹ thuật
và trang thiết bị, sinh phẩm lấy mẫu,
bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định căn nguyên kịp thời.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường
trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản
lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh,
đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương, không gây hoang mang trong
nhân dân.
- Tổ chức họp báo thường xuyên để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp
thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức
các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo,
đài tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, điều chỉnh các thông điệp truyền thông của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo
phòng, chống dịch phù hợp với các
đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp
tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ
các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều
trị, chăm sóc người bệnh.
3. Cấp độ 3: Dịch
bệnh lây lan trên địa bàn Thành phố với trên 20 trường hợp mắc
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người các cấp thường xuyên họp để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Huy động các nguồn lực, triển khai
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.
- UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm
tra và tăng cường tổ chức kiểm tra
giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của
các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị bệnh nhân
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh
viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại
cộng đồng; áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại,
áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại
các khu vực có nguy cơ.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm
bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường
trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản
lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị,
quản lý ca bệnh, đảm bảo an toán cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng
theo quy định.
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến,
triển khai Bệnh viện vệ tinh để điều trị người bệnh theo quy định nhằm giảm tải
các Bệnh viện tuyến cuối.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông
người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương,
không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Tổ chức họp báo thường xuyên để cung
cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh,
các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng
các phóng sự, tin bài và mời báo, đài tham gia các hoạt động phòng, chống dịch
bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, điều chỉnh các thông điệp truyền thông của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo
phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Khẩn trương bổ sung kinh phí, vật tư,
hóa chất, phương tiện một cách tối đa kịp thời triển khai các biện pháp phòng,
chống dịch.
4. Cấp độ 4: Dịch
bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thông báo mức cảnh báo cộng đồng
cao nhất. Xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng
khẩn cấp.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp họp hàng ngày để
thống nhất, chỉ đạo triển khai các
hoạt động phòng, chống dịch tại
các địa phương.
- Huy động tối đa các nguồn lực, vận
động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu
quả.
- UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm
tra và tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển
khai công tác phòng, chống dịch của
các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị bệnh nhân
- Tăng cường giám sát thường xuyên
tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường
hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển
khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt
buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.
- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu
để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Xem xét dừng
việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm
bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch
bùng phát trong cộng đồng.
- Duy trì hoạt động liên tục của các
Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện tiếp tục đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu
bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có
thai, người già và người bệnh mạn
tính.
- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận người bệnh, phân loại người bệnh điều trị tại các tuyến, xác định phương châm 4 tại
chỗ, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải.
- Phối hợp các đơn vị Quốc phòng thiết
lập các Bệnh viện truyền nhiễm dã chiến để tiếp nhận và điều trị người bệnh tại
các khu vực đông người bệnh điều trị tránh quá tải Bệnh viện.
- Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người
bệnh tử vong. Triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số lượng
người bệnh tử vong tăng nhanh.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày, hàng
giờ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp
(nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa
vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp
cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông
người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương,
không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Huy động toàn thể hệ thống chính trị,
các Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc các cấp, Hội cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... phối hợp
với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh.
Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng,
chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối
đa nhu cầu về thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị... nhằm hạn chế tối đa dịch
bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, người mắc.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của Thành phố):
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Tham mưu UBND Thành
phố các giải pháp tăng cường hoạt
động phòng, chống dịch; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên
người của Thành phố.
- Phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của
các đơn vị y tế báo cáo UBND Thành phố; phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn
vị liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.
- Thông tin kịp thời, chính xác về
tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh
trên trang Web của Sở Y tế để người
dân được biết và không hoang mang về dịch bệnh.
- Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống
điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển
khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở
điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp
thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.
- Chỉ đạo các Bệnh viện bố trí khu
(phòng) cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để
thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch. Đảm bảo nhân viên
y tế thực hiện nghiêm túc chống nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở
điều trị. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch
đáp ứng các tình huống dịch xảy ra.
- Thành lập các đội cấp cứu, điều trị
cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế
thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh bị bệnh trong trường
hợp bùng phát dịch.
- Căn cứ vào thực tế tình hình dịch bệnh,
ra quyết định về việc tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường,
thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học
sinh.
- Phối hợp UBND các quận, huyện, thị
xã và các đơn vị liên quan phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các
Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các Trường học, Trường Mẫu giáo, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công
lập trên toàn địa bàn Thành phố.
- Thông báo cho ngành Y tế các Trường
học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng có dịch để phối hợp tổ
chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh.
3. Sở Du lịch
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh
nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các
đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón
khách du lịch từ vùng có dịch vào Thành phố.
- Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp
nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và
hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để
Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát
và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành
phố (Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội, báo Hànộimới, báo Kinh tế và Đô thị...) phối hợp với các cơ quan thông
tấn, báo, đài của Trung ương thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh
và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, không để người dân hoang
mang lo lắng.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức
truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với
cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.
5. Sở Xây dựng
- Tuyên truyền công tác phòng, chống
dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng
khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động
tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt với các
công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch (Trung Quốc), thông báo
ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời.
- Xem xét tham mưu UBND Thành phố
trong việc bố trí địa điểm xây dựng Bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh
bùng phát lan rộng trong cộng đồng.
6. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Y tế nghiên cứu tham mưu
đề xuất UBND Thành phố bố trí kịp thời, đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống
dịch.
7. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với ngành Y tế quản lý các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm
có yếu tố nước ngoài.
- Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người nước
ngoài đến Việt Nam.
8. Sở Giao thông vận tải
- Có phương án huy động các phương tiện
vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân
đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ
sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
- Đề xuất các phương án phân luồng
cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội
cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy
định. Cung cấp cho ngành Y tế thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng
có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong Trường Cao
đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở Giáo dục dạy nghề trên địa bàn Thành
phố.
- Không tổ chức đưa lao động đến các
khu vực đang có dịch bệnh.
10.
Sở Văn hóa và Thể thao
Chỉ đạo và hướng dẫn Ban Tổ chức Lễ hội
các địa phương, khuyến cáo nhân dân hạn chế tập trung đông người
và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Corona. Tham mưu UBND Thành phố
dừng tổ chức Lễ hội do Thành phố quản lý (nếu cần thiết).
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện
nghiêm túc và thường xuyên việc thu gom rác thải đặc biệt là rác thải y tế có
nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố.
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp Công an Thành phố tăng cường
kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi săn bắn, bẫy
bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ và nuôi nhốt trái pháp luật các
loài động vật hoang dã.
13. Cục Quản lý Thị trường Hà Nội
Phối hợp với Công an Thành phố và các
Sở, ngành đơn vị liên quan thực hiện nội dung sau:
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối
với mặt hàng động vật và thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh
thổ đang có dịch, các mặt hàng thủy
hải sản, nội tạng gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc.
- Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm
các cơ sở, nhà hàng kinh doanh tại các Khu Du lịch, Lễ hội kinh doanh các loại
động vật hoang dã bị cấm kinh doanh; Tuyên truyền hướng dẫn nhân dân không sử dụng
tiêu thụ thức ăn động vật hoang dã. Vận động ký cam kết đảm bảo ATTP trong kinh
doanh, cam kết không kinh doanh thịt động vật hoang dã trái quy định của pháp
luật.
- Tăng cường công tác quản lý theo địa
bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên
thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán
hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ (khẩu
trang, găng tay...) để bảo vệ sức khỏe, dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả
hàng hóa do dịch bệnh của vi rút Corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận
chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Phát hiện xử lý nghiêm
theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu
thụ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, bán hàng giả không đảm bảo chất lượng
nhằm thu lời bất chính.
14. Công an Thành phố
- Chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị
xã, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, phường trong việc
giám sát quản lý và cung cấp thông tin những người đi về từ vùng có dịch bệnh
Corona (nCoV) lưu trú trên địa bàn. Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách
ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng
đồng.
15. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
- Chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch.
- Xây dựng phương án triển khai khu vực
cách ly và Bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp
vượt quá khả năng đáp ứng của ngành Y tế.
16. Cảng vụ Hàng không Miền bắc
Chỉ đạo các đơn vị tại Sân bay quốc tế
Nội Bài triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các đơn vị
liên quan giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch. Gửi danh sách
người nhập cảnh từ vùng có dịch để giám sát sức khỏe kịp thời.
17. Cục Hải Quan Thành phố
Chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân
bay quốc tế Nội Bài và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong giám sát, xử lý dịch bệnh.
18. Bảo hiểm xã hội Thành phố
Phối hợp với Sở Y tế trong việc thanh
toán chi phí điều trị cho người bệnh mắc bệnh dịch theo quy định.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể Thành phố
- Phối hợp với ngành Y tế và các Sở,
ngành Thành phố trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng
cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng
đồng.
20. UBND các quận, huyện, thị xã
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại địa phương
do đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã làm Trưởng ban.
- UBND các quận, huyện, thị xã chịu
trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND Thành phố.
- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với
Trung tâm Y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân các quận,
huyện, thị xã, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của địa phương,
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Ban hành Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, chỉ
đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các ngành có liên quan trên địa
bàn tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền đến từng
hộ dân sinh sống trên địa bàn.
- Chủ trì phối hợp các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và
Xã hội và các đơn vị liên quan
trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao
đẳng, Trung cấp, các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và các Trường học, Trường Mẫu giáo, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công
lập trên toàn địa bàn; Điều tra dịch tễ học các sinh viên, học viên đi đến từ
những vùng có dịch bệnh tại các Trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn để kịp thời
thông báo cơ quan y tế khám và xử trí kịp thời.
- Thành lập Tổ công tác phối hợp với
các Doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, công trường xây dựng trên địa bàn điều tra dịch
tễ học các nhân viên, người lao động đi đến từ những vùng có dịch bệnh, kịp thời
thông báo cơ quan y tế để khám, xử trí kịp thời.
- Bố trí đủ kinh phí để triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Phối hợp Sở
Y tế để tập huấn chuyên môn, phát Tờ rơi tuyên truyền
phòng, chống dịch, thống kê, lập danh sách các cá nhân, hộ gia đình có người trở
về từ vùng dịch để quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm dịch bệnh.
- Thực hiện chế độ báo cáo UBND Thành
phố hoặc (đột xuất khi có yêu cầu) theo quy định của Bộ Y tế qua Sở Y tế (cơ quan Thường trực công tác phòng chống dịch
bệnh trên người của Thành phố để tổng hợp).
UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các
Sở, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện quyết
liệt các hoạt động phòng, chống dịch
theo chức năng nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Bộ Y tế;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBMTTQVN TP Hà Nội;
- Cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP; Các đơn vị thuộc Văn phòng;
- Lưu VT, KGVXAN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|