ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/KH-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
04 tháng 2 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ĐÁP ỨNG VỀ Y TẾ ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG
MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA THEO TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP
ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày
28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
Căn cứ Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày
31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống
trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh do vi rút nCoV gây ra;
Căn cứ Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày
22/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm
đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;
Căn cứ Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày
21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng,
chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
Căn cứ Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày
20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp
do chủng mới của vi rút Corona;
Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày
31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona;
Căn cứ Công văn số 1476-CV/TU ngày
30/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại
Tờ trình số 217/TTr-SYT ngày 04/02/2020,
UBND tỉnh ban hành kế hoạch đáp ứng về
y tế (phương châm 4 tại chỗ) để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra theo từng cấp độ dịch tại tỉnh Thái
Nguyên, nội dung cụ thể như sau:
A. PHƯƠNG ÁN
ĐÁP ỨNG VỀ Y TẾ
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp
do chủng mới của vi rút Corona gây ra, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn
chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Tình huống 1 (Cấp độ 1): Chưa xác định có ca bệnh tại tỉnh
Giám sát, phát hiện sớm trường hợp
viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona đến tỉnh Thái Nguyên từ vùng
có dịch.
2.2. Tình huống 2 (Cấp độ 2): Xác định có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh
Khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để
ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số mắc và tử vong
do bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
2.3.1. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh:
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp
thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.
Thu dung cách ly điều trị, chuyển tuyến điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế, hạn
chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch.
2.3.2. Cấp độ 4: Trong tình trạng khẩn cấp về dịch
Huy động mọi nguồn lực của tỉnh, đề
xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử trí kịp thời, triệt để các ổ
dịch nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch.
II. Phương án đáp ứng
y tế (phương châm 4 tại chỗ) theo từng cấp độ dịch
1. Tình huống 1
(Cấp độ 1): Chưa xác định có ca bệnh tại tỉnh
1.1. Dự phòng cách ly, điều trị
tại chỗ
- Thường xuyên nắm bắt diễn biến tình
hình bệnh dịch tại Trung Quốc, các nước trên thế giới và tại các địa phương
trong nước cùng các quy trình hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật để có biện pháp
phòng chống dịch kịp thời, phù hợp.
- Tăng cường giám sát các trường hợp
viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân, giám sát các trường hợp nghi
ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng; nhất là các trường hợp từ nước
ngoài về tỉnh Thái Nguyên hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi viêm phổi
cấp do chủng mới của vi rút Corona.
- Thường xuyên tiến hành khử khuẩn
môi trường tại các cơ quan, trường học, các khu vực tập trung đông người.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
tại các đơn vị y tế.
- Thiết lập khu vực cách ly riêng tại
cơ sở y tế để khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; lấy mẫu bệnh
phẩm gửi xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.
1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết
bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị
sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, trang phục phòng hộ, sinh phẩm, cơ số thuốc,
khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều
trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút
Corona gây ra trên địa bàn tỉnh.
- Số giường bệnh đáp ứng: 230 giường
bệnh cách ly, cụ thể như sau:
+ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên:
60 giường;
+ Bệnh viện A Thái Nguyên: 50 giường;
+ Bệnh viện C Thái Nguyên: 50 giường;
+ Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên: 20 giường;
+ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên: 50 giường.
1.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân
sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1.4. Nhân lực tại chỗ: Sử dụng nhân lực
tại chỗ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện
C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái
Nguyên.
2. Tình huống 2 (Cấp độ 2): Xác
định có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh
2.1. Dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại
các đơn vị khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ
trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch.
- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực
cách ly được chia thành ba đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn
đoán xác định và khu lưu bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều
trị, những bệnh nhân nghi ngờ mắc vi rút Corona trên địa bàn tỉnh được thu dung
cách ly điều trị tại các bệnh viện. Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp
nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ
nguyên nhân. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Corona thực hiện
chuyển tuyến điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn,
phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Hướng
dẫn và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp
tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; không để xảy ra tình trạng lây nhiễm
sang cán bộ y tế.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động
nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi
dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong
tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
2.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số
thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh, tiếp tục bổ
sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện để kịp thời triển khai các biện
pháp phòng chống dịch, đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng, kéo dài.
- Số giường bệnh đáp ứng: 230 giường (trong đó: 190
giường điều trị theo dõi, 40 giường điều trị bệnh nhân nặng), cụ thể như sau:
TT
|
Bệnh viện
|
Tổng số giường
|
Trong đó
|
Giường điều trị
theo dõi
|
Giường điều trị
bệnh nhân nặng
|
1
|
Bệnh viện Trung ương TN
|
60
|
40
|
20
|
2
|
Bệnh viện A Thái Nguyên
|
50
|
50
|
|
3
|
Bệnh viện C Thái Nguyên
|
50
|
50
|
|
4
|
Bệnh viện Gang Thép TN
|
20
|
20
|
|
5
|
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TN
|
50
|
30
|
20
|
|
Tổng cộng
|
230
|
190
|
40
|
2.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2.4. Nhân lực tại chỗ: Sử dụng nhân lực tại chỗ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện
A Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh
viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.
3. Tình huống 3:
Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
3.1. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây
lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh
3.1.1. Dự phòng cách ly, điều
trị tại chỗ
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến,
tổ chức thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Thái
Nguyên, các Bệnh viện đa khoa tỉnh, mở rộng thêm khu vực và bệnh viện thu dung,
cách ly điều trị. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, thực hiện chuyển
tuyến điều trị theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức
cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện
theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm số lượng vi rút. Tập trung tối
đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa
trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân; không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Các bệnh viện đa khoa điều động
nhân lực từ các khoa khác bổ sung nhân lực cho khu vực cách ly điều trị đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ tùy theo tình hình thu dung bệnh nhân.
- Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái
Nguyên: Bố trí bệnh nhân Lao đang điều trị đợt cấp tại bệnh viện vào khu vực
riêng. Bố trí khu vực cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV với
250 giường bệnh.
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên: Chuyển
toàn bộ bệnh nhân các bệnh khác đến các bệnh viện lân cận, huy động toàn bộ
nhân lực thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV.
3.1.2. Cơ sở vật chất, trang
thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh,
tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch. Báo cáo xin sự hỗ trợ từ tuyến trên trong trường
hợp mức độ dịch vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương.
- Triển khai phương án huy động nguồn
nhân lực, vật lực (vật tư, trang thiết bị, thuốc,...) cho các đơn vị điều trị.
Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc bệnh để thu dung, cách
ly, điều trị.
- Tăng cường sự phối hợp với tuyến
trên và hợp tác với các tổ chức quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn
kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Số giường bệnh đáp ứng: 1.000 giường
(trong đó: 940 giường điều trị theo dõi, 60 giường điều trị bệnh nhân nặng), cụ
thể như sau:
TT
|
Bệnh viện
|
Tổng số giường
|
Trong đó
|
Giường điều trị
theo dõi
|
Giường điều trị
bệnh nhân nặng
|
1
|
Bệnh viện Trung ương TN
|
200
|
180
|
20
|
2
|
Bệnh viện A Thái Nguyên
|
100
|
100
|
|
3
|
Bệnh viện C Thái Nguyên
|
100
|
100
|
|
4
|
Bệnh viện Gang Thép TN
|
50
|
50
|
|
5
|
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TN
|
250
|
230
|
20
|
6
|
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên
|
300
|
300
|
20
|
|
Tổng cộng
|
1.000
|
940
|
60
|
3.1.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
3.1.4. Nhân lực tại chỗ
- Sử dụng nhân lực tại chỗ của Bệnh
viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên,
Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, Trung
tâm Y tế thị xã Phổ Yên.
- Tùy theo số lượng bệnh nhân, Sở Y tế
điều động các Đội điều trị từ Bệnh viện C Thái Nguyên và Bệnh viện Đa khoa huyện
Phú Bình, mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng hỗ trợ tại Trung tâm
Y tế thị xã Phổ Yên.
3.2. Cấp độ 4: Trong tình trạng khẩn
cấp về dịch
Huy động mọi nguồn lực trong tỉnh, đề
xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ
dịch nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch.
3.2.1. Dự phòng cách ly, điều
trị tại chỗ
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến,
tổ chức thu dung cách ly điều trị bệnh nhân; duy trì số giường điều trị tại các
bệnh viện ở cấp độ 3, mở rộng thêm bệnh viện và điểm thu dung, cách ly điều trị.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức
cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện
theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm số lượng vi rút. Tập trung tối
đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa
các trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
3.2.2. Cơ sở vật chất, trang thiết
bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ
- Huy động mọi nguồn lực vật tư,
trang thiết bị, thuốc,... cho các đơn vị điều trị bệnh nhân:
+ Điểm thu dung điều trị theo dõi tại
Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (Địa chỉ: Đường Quang Trung, phường
Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng toàn bộ nguồn
lực sẵn có để phục vụ thu dung, điều trị cách ly bệnh nhân.
+ Điểm thu dung, điều trị theo dõi tại
Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên (Địa chỉ: Đường Quang Trung, phường Tân Thịnh,
thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng cơ sở vật chất của Trường,
trang thiết bị sẵn có và nhân lực y tế của Phòng khám đa khoa của Trường; Điều
động từ Bệnh viện A 100 giường và một số trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ
công tác điều trị theo dõi sang lắp đặt tại Trường.
+ Điểm thu dung điều trị theo dõi tại
Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên (Địa chỉ: Đường Quang Trung, phường Tân
Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng cơ sở vật chất của
Trường; Điều động từ Bệnh viện A 100 giường và một số trang thiết bị y tế cần
thiết phục vụ công tác điều trị theo dõi sang lắp đặt tại Trường.
+ Điểm thu dung điều trị theo dõi tại
Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (Địa chỉ cơ sở 2: Đường Thống
Nhất, phường Cải Đan, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên): Sử dụng cơ sở
vật chất của Trường; Điều động từ Bệnh viện C 100 giường và một số trang thiết
bị y tế cần thiết phục vụ công tác điều trị theo dõi sang lắp đặt tại Trường.
- Căn cứ tình hình thực tế của các cơ
sở khám chữa bệnh, Sở Y tế điều chuyến thuốc, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ,
thiết bị y tế từ các đơn vị khác cho các cơ sở điều trị.
- Khi dự báo tình hình dịch bệnh có số
lượng người cần cách ly điều trị vượt quá khả năng thu dung của các bệnh viện
nêu trên, Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc
phòng để thiết lập bệnh viện dã chiến từ 200 - 300 giường bệnh để thu dung,
cách ly điều trị bệnh nhân đảm bảo khoa học, hiệu quả.
3.2.3. Kinh phí tại chỗ: Nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
3.2.4. Nhân lực tại chỗ
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh
viện A (01 đội), Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên (01 đội), Trung tâm Y tế
huyện Phú Lương (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến
làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi
chức năng.
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh
viện đa khoa Đại Từ (01 đội), Bệnh viện đa khoa Định Hóa (01 đội), Trung tâm Y
tế huyện Đồng Hỷ (01 đội), Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai (01 đội), mỗi Đội điều
trị gồm 02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị
tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên.
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh
viện A Thái Nguyên (01 đội), Bệnh viện Tâm thần (01 đội), Bệnh viện Gang Thép
(01 đội), Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm
02 bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Trường
Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên.
- Điều động các Đội điều trị từ Bệnh
viện C (01 đội), Bệnh viện Gang Thép (01 đội), Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình
(01 đội), Trung tâm Y tế thành phố Sông Công (01 đội), mỗi Đội điều trị gồm 02
bác sỹ và 07 điều dưỡng đến làm nhiệm vụ tại điểm thu dung, điều trị tại Trường
Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp.
- Số giường bệnh đáp ứng: 1.500 giường
(trong đó: 1.440 giường điều trị theo dõi, 60 giường điều trị bệnh nhân nặng),
cụ thể như sau:
TT
|
Bệnh viện
|
Tổng số giường
|
Trong đó
|
Giường điều trị
theo dõi
|
Giường điều trị
bệnh nhân nặng
|
1
|
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
|
200
|
180
|
20
|
2
|
Bệnh viện A Thái Nguyên
|
100
|
100
|
|
3
|
Bệnh viện C Thái Nguyên
|
100
|
100
|
|
4
|
Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên
|
50
|
50
|
|
5
|
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên
|
250
|
210
|
20
|
6
|
Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên
|
300
|
300
|
20
|
7
|
Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái
Nguyên
|
200
|
200
|
|
8
|
Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên
|
100
|
100
|
|
9
|
Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên
|
100
|
100
|
|
10
|
Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp
|
100
|
100
|
|
|
Tổng cộng
|
1.500
|
1.440
|
60
|
B. PHƯƠNG ÁN CÁCH LY
Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với trường
hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh,
thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua, cụ thể như sau:
1. Đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV: Lập
tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy
định.
- Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn cơ
sở y tế, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện việc cách ly.
- Công an tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp chặt chẽ với
Sở Y tế chỉ đạo thực hiện việc cách ly, xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an
toàn tại khu vực triển khai thực hiện cách ly.
2. Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc
đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến
hành khoanh vùng cách ly ngay tại các các cơ sở y tế (hoặc điểm cách ly tập
trung) đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy định; áp dụng các biện pháp tuyệt
đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.
* Điểm cách ly tập trung:
- Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 chỉ đạo cơ quan
tham mưu để chủ trì, phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện tổ chức điểm cách ly tập
trung trong phạm vi quản lý của Sư đoàn Bộ binh 346 Quân khu 1 (huyện Phú
Lương).
Sở Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng
phương án, đảm bảo các phương tiện chuyên môn và các điều kiện cần thiết khác
phục vụ và thực hiện cách ly.
Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, UBND cấp
huyện chỉ đạo, thực hiện việc cách ly, xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an
toàn tại khu vực triển khai thực hiện cách ly.
- Phương án dự phòng: Trung đoàn 832 (xã Lục Ba,
huyện Đại Từ).
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan xây dựng phương án, đảm bảo công tác hậu cần (nơi ăn, nghỉ,
khu vực điều trị,...) phục vụ cách ly tập trung.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên
quan xây dựng phương án, đảm bảo các phương tiện chuyên môn và các điều kiện cần
thiết khác phục vụ và thực hiện cách ly.
Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, UBND cấp
huyện chỉ đạo, thực hiện việc cách ly, xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an
toàn tại khu vực triển khai thực hiện cách ly.
3. Đối với các trường hợp khác thực hiện
cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường Đại học,
cơ sở giáo dục nghề nghiệp dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng;
kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp
xúc với người xung quanh. Đối với những người sống trong gia đình, làm việc
trong các cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh,
hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài.
- Thực hiện cách ly tại nhà:
+ Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo
UBND các xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng (y tế, công an, các lực
lượng khác thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền) phối hợp với gia đình và các đơn
vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện việc cách ly.
+ Công an tỉnh, Sở Y tế phối hợp chỉ đạo, theo dõi,
giám sát việc cách ly.
- Thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, cơ sở sản
xuất kinh doanh:
+ Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo
UBND các xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng (y tế, công an, các lực
lượng khác thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền), chủ cơ sở, người quản lý cơ sở
lưu trú, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, người quản lý cơ sở sản xuất kinh doanh
phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện
việc cách ly.
+ Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp chỉ đạo, theo dõi,
giám sát việc cách ly.
- Thực hiện cách ly tại các trường Đại học, Cao đẳng
trên địa bàn:
+ Giám đốc Đại học Thái Nguyên chỉ đạo các trường Đại
học thành viên phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, theo dõi, giám
sát thực hiện việc cách ly.
+ Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ
đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn phối hợp với các đơn vị có liên
quan triển khai, theo dõi, giám sát thực hiện việc cách ly.
4. Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly,
các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp
(liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly. Lập danh sách toàn bộ những
người đã tiếp xúc người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc
trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức
khỏe.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ sở y tế, các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch đã được
phê duyệt.
- Kịp thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt
công tác chuẩn bị về y tế tại các cơ sở y tế và các điều kiện cần thiết để sẵn
sàng đáp ứng, tổ chức thực hiện các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
- Chỉ đạo điều động các Đội điều trị, giường bệnh,
trang thiết bị y tế hỗ trợ cho các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực
hiện tốt tình huống 3.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây
dựng phương án, đảm bảo các phương tiện chuyên môn và các điều kiện cần thiết
khác phục vụ và thực hiện cách ly tại các điểm cách ly.
- Kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất với Ban Chỉ đạo
tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch để đảm bảo phù hợp với diễn biến dịch bệnh.
- Tổng hợp, lập dự toán kinh phí về nhu cầu trang
thiết bị y tế, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo y tế khác gửi Sở Tài
chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.
2. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan: Chủ
động phối hợp với Sở Y tế để thống nhất triển khai thực hiện phương án theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
3. Sở Tài chính: Kịp thời thẩm định, trình
UBND tỉnh phê duyệt kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra tại tỉnh Thái Nguyên.
4. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A
Thái Nguyên, Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên, Bệnh viện
Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái
Nguyên, Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, Trường
Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp
- Xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực
hiện từng tình huống, cấp độ tại đơn vị theo kế hoạch đã được tỉnh phê duyệt đảm
bảo khoa học, hợp lý, hiệu quả.
- Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và
nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo từng tình huống, cấp độ.
- Tổng hợp, lập dự toán kinh phí về nhu cầu trang
thiết bị y tế, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo y tế khác cần bổ sung gửi
Sở Y tế, Sở Tài chính xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
- Các cơ sở y tế đảm bảo duy trì công tác khám chữa
bệnh của đơn vị theo nhiệm vụ được giao.
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo duy trì
công tác đào tạo của đơn vị theo nhiệm vụ được giao.
5. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế và
người dân địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và phương án cách
ly theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế, đảm bảo các điều
kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch.
Trên đây là Kế hoạch đáp ứng về y tế (phương
châm 4 tại chỗ) để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của vi rút Corona gây ra theo từng cấp độ dịch tại tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh
đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc phối hợp triển khai thực hiện,
thường xuyên báo cáo các tình huống phát sinh về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
(qua Sở Y tế) để kịp thời xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư lệnh Quân khu 1 (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tình ủy;
- UB MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Đại học Thái Nguyên;
- Sư đoàn Bộ binh 346 Quân khu 1;
- Trung đoàn 832;
- Các cơ sở y tế liên quan;
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên quan;
- Thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
Huongvtt/KH03/2020(6b)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Trịnh Việt Hùng
|