ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
157/KH-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 27 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA
VI RÚT CORONA TẠI TỈNH
Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg
ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống có hiệu quả bệnh
viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch cụ thể như sau:
I. THÔNG TIN CHUNG
VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
Tính đến ngày 25/01/2020, theo thông
tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn
cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ
quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, thế giới đã ghi nhận 1.300
trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 41 trường hợp tử
vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Số ca mắc tăng 454 trường hợp
so với ngày 24/01/2020. Tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.281
trường hợp tại 27 tỉnh/thành phố, 15 nhân viên y tế bị mắc bệnh. Trung Quốc đã
phong tỏa 16 thành phố của tỉnh Hồ Bắc, dừng hoạt động các phương tiện giao
thông ra, vào các thành phố. Ngoài ra, tất cả các sự kiện lớn mừng năm mới cũng
dừng, không tổ chức.
Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận
19 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 06 quốc gia và 03 vùng lãnh thổ thuộc
Trung Quốc (trong đó có 16 trường hợp từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về) bao gồm:
Thái Lan (04 trường hợp), Hàn Quốc (02), Việt Nam (02), Hoa Kỳ (02), Nhật Bản
(01), Singapore (01), Pháp (01), Nepal (01), Đài Loan - Trung Quốc (01), Ma Cao
- Trung Quốc (02), Hồng Kông - Trung Quốc (02). Các quốc gia, vùng lãnh thổ đã
triển khai áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc tại
các sân bay lớn.
Tại Việt Nam, ngày 23/01/2020 đã ghi
nhận 02 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, đang
được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại, sức khỏe
hai bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi sát trong
phòng cách ly. Hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế nào bị lây nhiễm bệnh.
II. DỰ BÁO TÌNH
HÌNH DỊCH BỆNH
- Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào tỉnh
thông qua khách du lịch, người lao động đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc
(Trung Quốc), trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng
đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.
- Hiện nay, với điều kiện khí hậu mùa
Đông xuân lạnh ẩm, rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.
- Các biện pháp phòng bệnh hiện nay
chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường
hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại
cộng đồng.
- Với 02 cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, Xa
Mát tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, số lượng người, phương tiện nhập cảnh
hàng ngày lớn, bên cạnh đó tỉnh có các điểm du lịch thu hút nhiều du khách, nhất
là dịp lễ hội như Khu du lịch Núi Bà Đen, Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh, Khu Di
tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam, hồ Dầu Tiếng Tây Ninh,
tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập bệnh vào tỉnh.
III. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH
1. Mục đích, yêu cầu
- Chủ động, kịp thời phát hiện ứng
phó, phòng chống có hiệu quả các trường hợp lây nhiễm viêm phổi cấp do chủng mới
của vi rút Corona gây ra, không để dịch lây lan, trên diện rộng, hạn chế đến mức
thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
- Đề ra các giải pháp phòng, chống
phù hợp với từng tình huống và cấp độ dịch bệnh.
- Nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị và các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh, huy động mọi
nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng,
phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống và
điều trị khi có dịch bệnh xảy ra ở địa phương, không để bị
động, bất ngờ.
2. Các tình huống, phương án đối
phó
2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh
Nắm bắt, cập nhật thông tin, phát hiện
sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona vào Việt Nam, các tỉnh
lân cận để chủ động phòng, chống.
2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh.
Tập trung khoanh vùng, xử lý kịp thời,
triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng
Tập trung mọi nguồn lực, mọi biện
pháp, quyết tâm khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch, khống chế phạm
vi việc lan rộng trong cộng đồng.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM ỨNG PHÓ VỚI TỪNG TÌNH HUỐNG, PHƯƠNG ÁN.
1. Tình huống 1:
Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Tây Ninh
1.1. Công tác chỉ đạo, điều
hành
a) Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch cấp tỉnh
- Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh
tỉnh quan tâm chỉ đạo nắm tình hình, hướng dẫn thường xuyên các hoạt động
phòng, chống dịch và thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ đạo quốc gia để phối hợp
triển khai kịp thời các hoạt động.
- Ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường
công tác phối kết hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh.
- Xây dựng, ban hành kế hoạch phòng
chống dịch bệnh, chỉ đạo các đơn vị thực hiện.
- Chỉ đạo các ngành tổ chức các đoàn
kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác giám sát, điều trị, xử lý ổ dịch.
- Kiện toàn và vận hành Đội phản ứng
nhanh phòng, chống dịch bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện, thành phố sẵn sàng xử
lý khi có dịch xảy ra.
b) Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh
các huyện, thành phố
- Củng cố và tăng cường hoạt động của
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tuyến huyện, thành phố trong công tác phòng, chống
dịch bệnh.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch
bệnh ở địa phương, chỉ đạo hướng dẫn các xã/phường/thị trấn tổ chức triển khai
thực hiện.
c) Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe
nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Củng cố, kiện toàn Ban chăm sóc sức
khỏe nhân dân xã, phường, thị trấn và tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn công tác
phòng, chống dịch tại địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch
cấp xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường, thị
trấn tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện ca bệnh, chủ động phòng chống dịch
bệnh. Tổ chức điều tra, phát hiện cách ly các đối tượng mắc và nghi ngờ mắc bệnh.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn
nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường và các biện pháp phòng, chống dịch.
1.2. Hoạt động thông tin, tuyên
truyền
- Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng ở địa phương và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng về các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona
gây ra nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác này.
- Truyền tải các thông điệp, khuyến
cáo phòng, chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động tới các vùng có
dịch; cung cấp các tài liệu truyền thông tại các cửa khẩu Quốc tế, hướng dẫn những
hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y
tế khi cần thiết. Thực hiện treo, dán các áp phích; cấp phát tờ rơi, trang tuyên truyền về phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi
rút Corona gây ra tại các cửa khẩu.
- Theo dõi và quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp.
- Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
cung cấp thông tin, các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tới các
đoàn du lịch, các điểm, khu du lịch để có các biện pháp phòng ngừa và xử lý khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt
là các Lễ hội lớn của Tôn giáo Cao Đài và các hoạt động Hội
xuân núi Bà Đen năm Canh Tý.
1.3. Các hoạt động chuyên môn kỹ thuật
a) Công tác dự phòng
- Giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa
khẩu, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông
qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, xem xét áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu
Quốc tế Mộc Bài, Xa Mát đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc và các vùng có dịch.
- Tăng cường giám sát các trường hợp
viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân, giám sát các trường hợp nghi
ngờ tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng; nhất là các trường hợp từ nước
ngoài về Việt Nam hoặc có tiếp xúc gần
với các trường hợp nghi viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona. Trạm y tế
xã/phường/thị trấn tiếp nhận danh
sách và theo dõi sức khỏe người đến/về từ Trung Quốc /vùng dịch đang cư trú tại địa phương.
- Công an tỉnh thông báo cho địa
phương các trường hợp nhập cảnh từ vùng có dịch nhằm để cơ sở y tế địa phương
theo dõi sức khỏe và thực hiện việc phòng, chống dịch.
- Chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, trang
thiết bị, trang phục phòng hộ, sinh phẩm y tế cho cán bộ y tế tham gia công tác
phòng chống dịch bệnh và lấy mẫu gửi xét nghiệm chẩn đoán xác định viêm phổi cấp
do chủng mới của vi rút Corona.
- Kiện toàn, thiết lập, duy trì (trên
cơ sở đội phòng chống dịch) các đội đáp ứng nhanh (RRT) đáp ứng với dịch bệnh
theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày
19/12/2019 của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y
tế.
- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ
tham gia công tác phòng chống dịch, cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật
trong giám sát, phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút
Corona.
- Thường xuyên cập nhật diễn biến
tình hình bệnh dịch tại Trung Quốc, Campuchia và các nước trong khu vực và tại
các địa phương trong nước cùng các quy trình hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật để
có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp.
- Công tác tuyển quân cần sàn lọc kỹ
những ca có viêm hô hấp cấp liên quan đến yếu tố dịch tễ khi bàn giao tân binh. Cân nhắc các giải pháp người nhà có triệu chứng hô hấp cấp đến thăm
quân nhân trong doanh trại quân đội
b) Công tác điều trị
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị
sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị, đồ phòng hộ, khu vực cách ly (phương tiện
rào chắn, biển cảnh báo,....), giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung,
cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Phân luồng tiếp nhận các trường hợp
nhiễm khuẩn hô hấp cấp để sàn lọc. Ngoài ra, xây dựng phương án (với các qui mô
thu dung bệnh nhân ở các cấp độ) bố trí cơ sở cách ly, thu
dung và điều trị bệnh nhân nếu số lượng lớn,
- Đối với các bệnh viện Đa khoa Tây
Ninh, Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí, Đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng, và các Trung
tâm y tế huyện, thành phố, Trung tâm Y tế Quân Dân y, Bệnh xá Biên Phòng, các
tiểu đoàn Quân y thuộc Sư Đoàn 5 Bộ binh thiết lập khu vực cách ly riêng để
khám và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tránh để lây nhiễm trong đơn
vị (hoặc xây dựng các phương án chuyển bệnh đến nơi an toàn). Bệnh viện Đa khoa
Tây Ninh là điểm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân viêm phổi
cấp do chủng mới của vi rút Corona của tỉnh (cần xây dựng
phương án khi quá tải trưng dụng cơ sở khác hoặc thành lập bệnh viện dã chiến).
Các tuyến trước khi chuyển bệnh nhân nghi ngờ về bệnh viện tuyến trên cần phối hợp tuyến trên và điện thoại thông báo trước.
- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo, lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn kỹ
thuật về hướng dẫn chẩn đoán điều trị, sử dụng các thuốc kháng vi rút phù hợp,
hiệu quả.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cán bộ trong tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Xây dựng phương án hỗ trợ tuyến dưới
khi có dịch bệnh xảy ra hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó
lường.
- Đảm bảo 100% các ca viêm phổi nặng
diễn tiến nhanh; hoặc ca nghi ngờ, ca có thể được lấy mẫu bệnh phẩm và xử lý
đúng quy trình.
c) Công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo dịch
- Tổ chức kiện toàn hệ thống giám sát
dịch bệnh truyền nhiễm từ tỉnh đến cơ sở và chủ động báo cáo kịp thời. Các đơn
vị khi có nghi ngờ bệnh nhân nhiễm vi rút Corona cần báo
cáo về Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật bằng điện thoại.
- Giám sát các trường hợp bệnh theo định
nghĩa ca bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona tại cộng đồng theo
Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn
tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút Corona-(nCoV)”. Lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm về Viện Pasteur
Thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm
chẩn đoán theo quy định của Bộ Y tế.
- Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn chế
độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
54/2015/TT-BYT ngày 28/12/ 2015 của Bộ Y tế.
1.4. Công tác hậu cần
Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị,
phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút, vật tư sẵn sàng phục
vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét
nghiệm, điều trị bệnh nhân, xây dựng kế hoạch bổ sung và trình các cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
1.5. Hoạt động phối hợp liên
ngành
Phối hợp liên ngành thực hiện công
tác kiểm tra, giám sát triển khai hoạt động phòng, chống dịch tại các huyện,
thành phố; lập kế hoạch phòng chống dịch, công tác kiểm dịch y tế Quốc tế, công
tác kiểm tra giám sát dịch tại các xã, phường, thị trấn, công tác sẵn sàng thu
dung điều trị, xử lý ổ dịch,...
1.6. Hoạt động hợp tác quốc tế
Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông
tin về tình hình dịch bệnh với cơ quan y tế các khu vực giáp biên giới với
Campuchia theo biên bản ghi nhớ hợp tác chung trong phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm.
2. Tình huống 2:
Xuất hiện trường hợp bệnh xâm nhập vào Tây Ninh
2.1. Công tác chỉ đạo, điều
hành
a) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh:
Tập trung chỉ đạo, kiểm tra các hoạt
động phòng chống dịch, nhất là kiểm tra giám sát các đơn vị, địa phương trong
công tác triển khai các phương án, giải pháp phòng, chống bệnh, bảo đảm chế độ
thông tin, báo cáo theo quy định.
b) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
cấp huyện
- Tại địa phương có ổ dịch viêm phổi
cấp do chủng mới của vi rút Corona, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các địa
phương phải trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của các
ngành, triển khai các giải pháp phòng chống dịch, báo cáo diễn biến tình hình về
Ban Chỉ đạo tỉnh kịp thời.
- Đối với các huyện chưa ghi nhận ca
bệnh, nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh thực hiện tốt công tác thường trực
để chỉ đạo triển khai hoạt động phòng, chống dịch kịp thời.
c) Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe
nhân dân xã, phường, thị trấn
- Tại xã có ổ dịch viêm phổi cấp do
chủng mới của vi rút Corona, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã họp hàng
ngày hoặc đột xuất để chỉ đạo các ngành thực hiện tốt công tác chống dịch,
khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch không để dịch lan rộng
trong cộng đồng.
- Đối với các xã chưa ghi nhận ca bệnh;
Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân thực hiện tốt hoạt động thường trực nắm
bắt diễn biến tình hình dịch để thực hiện công tác phòng, chống dịch kịp thời.
2.2. Hoạt động thông tin, tuyên
truyền
- Cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh
thường xuyên liên tục để thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin
đại chúng và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng về các biện pháp phòng chống
dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch
bệnh và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội,
giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Cập nhật, bổ sung các thông điệp
truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch cho phù hợp
với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng
tại địa phương, mạng xã hội.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc truyền
thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình
hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
2.3. Hoạt động chuyên môn kỹ
thuật
a) Công tác dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp
viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát
hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý
triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi tình trạng sức
khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ
khi tiếp xúc lần cuối; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, lấy mẫu
xét nghiệm. Hướng dẫn việc chăm sóc tại nhà của người bệnh và phòng ngừa lây
nhiễm giữa các thành viên trong gia đình.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ
hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các
trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo
thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối
với hành khách đi về từ vùng dịch.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch,
khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng
phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh
phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện
để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ
và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn
đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
b) Công tác điều trị
- Triển khai thu dung, cách ly, điều
trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng
theo quy định.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo
phân tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Bố trí khu vực
riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh
nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân
trước khi xuất viện. Khi phát hiện và cách ly các bệnh nhân là người nước ngoài
cần báo ngay cho Sở Ngoại vụ để phối hợp xử lý phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường
hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ
nguyên nhân.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có),
cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và
phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm
dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều
trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời
ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc
bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định.
c) Công tác kiểm tra, giám sát,
báo cáo dịch
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc tổ chức triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương
nhất là vùng có ca bệnh và vùng giáp ranh với ổ dịch.
- Thực hiện công tác thông tin báo
cáo hàng ngày theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và quy định của Bộ
Y tế
2.4. Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp
tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu,
điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho cán bộ thực hiện công tác điều
tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu
dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh
phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống
trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung
thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch trong trường hợp
dịch lan rộng, kéo dài.
- Đề xuất phương
án huy động hỗ trợ nhân lực, vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, kinh
phí,... từ tuyến trên cho hoạt động chống dịch tại địa phương.
2.5. Công tác phối hợp liên
ngành
Duy trì sự phối hợp liên ngành, đặc
biệt giữa ngành y tế với các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương, huy động
nguồn lực bảo đảm cho hoạt động phòng chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự,
không để ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
2.6. Hoạt động hợp tác quốc tế
Tăng cường hoạt động trao đổi, chia sẻ
thông tin về tình hình dịch bệnh với cơ quan y tế các khu vực giáp biên giới với
Campuchia theo biên bản ghi nhớ hợp tác chung trong phòng chống dịch bệnh,
thông tin cho các cơ quan ngoại giao có công dân bị nhiễm bệnh tại địa phương để
cùng phối hợp xử lý theo quy định.
3. Tình huống 3:
Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng:
3.1. Công tác chỉ đạo, điều
hành
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người các cấp thường trực tại vùng dịch để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các hoạt
động phòng, chống dịch bệnh; phối hợp triển khai nhiệm vụ và thông tin báo cáo
kịp thời về cấp trên.
3.2. Hoạt động thông tin, tuyên
truyền
- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên
truyền thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh,
huyện, xã/phường/thị trấn và tuyên truyền trực tiếp tại cộng
đồng về các biện pháp phòng chống dịch
bệnh nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác
phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo, hạn
chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng
hộ cá nhân.
- Tổ chức tuyên truyền trực tiếp hướng
dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến
cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ
cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn,
điều trị kịp thời.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội.
- Mở rộng kênh tiếp nhận thông tin,
đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện,
thành phố và các bệnh viện tuyên tỉnh tại địa bàn xảy ra dịch.
- Thành lập thêm các tổ ứng phó thông
tin và xử lý người nhiễm mới về nơi cách ly đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình của
Bộ Y tế.
- Thường xuyên theo dõi quản lý xử lý
kịp thời, nghiêm minh theo pháp luật các thông tin sai, không chính xác về tình
hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
3.3. Hoạt động chuyên môn kỹ
thuật
a) Công tác giám sát, dự phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều
tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc. Căn cứ vào diễn biến phức tạp
của dịch bệnh, trong trường hợp cần thiết Ban Chỉ đạo các cấp đề xuất phong tỏa
một số khu vực dân cư nơi đang có dịch bệnh hoặc đình chỉ hoạt động của một số
khu vực vui chơi giải trí, lễ hội đông người nhằm ngăn chặn,
khống chế không để lây lan dịch bệnh trên diện rộng.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh
viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng
đồng.
- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu
để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Tiếp tục thực
hiện việc khai báo y tế đối với hành
khách nhập cảnh tại các cửa khẩu phù hợp với tình hình dịch và thông lệ quốc tế.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để
triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Tiếp tục triển khai giám sát viêm
phổi nặng do vi rút; đẩy mạnh việc giám sát dựa vào sự kiện, kịp thời xác minh,
tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch,
khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24
giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn;
huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế các tuyến tham gia chống dịch.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh
phẩm, bảo quản và vận chuyển về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm
xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ
dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Phối hợp các cơ quan y tế tuyến
trên có liên quan để kịp thời chia sẻ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp xử
lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.
b) Công tác điều trị
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến,
tổ chức điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong trường hợp số lượng
bệnh nhân quá nhiều thì thực hiện phân tuyến điều trị tại Khu cách ly bệnh viện
tuyến tỉnh. Sẵn sàng thiết lập các bệnh
viện dã chiến khi cần thiết.
- Các bệnh viện chủ động triển khai kế
hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện
dã chiến khi cần thiết.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư ...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa
phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức
cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện
theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối
đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường
hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh
nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu
dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn
sàng hỗ trợ cho tuyến dưới cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu. Thực hiện
phương án huy động sự hỗ trợ của tuyên trên khi cần thiết.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn chẩn đoán điều trị phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
c) Công tác kiểm tra, giám sát và
báo cáo
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát,
hướng dẫn tại các huyện, thành phố và đánh giá việc triển khai công tác phòng
chống dịch bệnh.
- Thực hiện báo cáo diễn biến tình
hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống dịch hàng ngày về Ban Chỉ đạo tỉnh
trước 15 giờ; báo cáo lên tuyến trên theo quy định tại Thông tư số
54/2015/TT-BYT.
3.4. Công tác hậu cần
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ
thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và
cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Triển khai phương án huy động nguồn
nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ
chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống
dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách
ly, điều trị người bệnh.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số
lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy
trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Tiếp nhận viện trợ của các Tổ chức quốc
tế hỗ trợ kịp thời thuốc, trang bị phòng hộ và các thuốc vật tư hóa chất phục vụ
phòng chống dịch.
- Tăng cường sự phối hợp với tuyến
trên và hợp tác với các tổ chức quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn
kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp
với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức thực
hiện kế hoạch, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế
theo quy định. Tiếp tục rà soát Kế hoạch để bổ sung (nếu cần) cho phù hợp thực tiễn. Chỉ đạo tập huấn cụ thể về chuyên môn, nghiệp
vụ, pháp đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Dự trù kinh phí bảo đảm các hoạt
động phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh theo Kế hoạch này.
2. Giao Sở Tài chính thẩm định, đề xuất
kịp thời nguồn kinh phí bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi
rút Corona gây ra thuộc địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của
kế hoạch.
3. Các sở, ngành có liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch phối hợp với
Ngành Y tế thực hiện tốt công tác nêu trong Kế hoạch này,
thường xuyên phản ánh tình hình, báo cáo kết quả hoạt động của ngành mình về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua sở Y tế)
Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 230/KH-BCĐ ngày
23/01/2020 của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh cần
điều chỉnh bổ sung đề nghị báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (Sở
Y tế) tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, cho ý kiến./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo
cáo);
- Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Sư đoàn 5 Bộ binh;
- Thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh được kiện toàn theo Quyết định số
167/QĐ-UBND ngày 27/01/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh;
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- BCH Quân sự tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh
- UBND các huyện, thị, thành phố;
- LĐVP;
- Các phòng, ban, trung tâm;
- Lưu: VT, VP Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND tỉnh;
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|