ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1530/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
26 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TẠI CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐẾN NĂM 2025
Thực hiện Quyết định số
1652/QĐ-BYT ngày 23/3/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống
tai nạn, thương tích tại cộng đồng của ngành y tế giai đoạn 2021-2025, Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ
chức, triển khai, giám sát các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích tại cộng
đồng, sơ cấp cứu và điều trị của ngành y tế, tập trung vào các loại hình thương
tích gây tử vong cao đê góp phần nâng cao sức khỏe và an toàn cho người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu 1: Nâng cao năng
lực của ngành y tế trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai, giám sát các hoạt động
phòng chống tai nạn thương tích tại cộng đồng
- 80% cán bộ y tế làm công tác
phòng, chống tai nạn, thương tích tham dự tập huấn đào tạo và đào tạo lại hàng
năm về các biện pháp phòng, chống; kỹ năng truyền thông về phòng, chống tai nạn,
thương tích.
- 80% các huyện, thị xã, thành
phố kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tai nạn, thương tích.
2.2. Mục tiêu 2: Củng cố và
nhân rộng các mô hình an toàn - phòng, chống tai nạn, thương tích dựa vào cộng
đồng
- 20% người dân được tiếp cận các
biện pháp an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
- 05 xã, phường, thị trấn được
công nhận đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn - phòng, chống tai nạn, thương tích.
- Xây dựng thí điểm mô hình
phòng, chống tai nạn, thương tích ở các nhóm có nguy cơ cao theo đặc thù của từng
địa phương.
- Lồng ghép các hoạt động
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống đuối nước, tai nạn giao
thông trong hoạt động xây dựng cộng đồng an toàn.
2.3. Mục tiêu 3: Nâng cao năng
lực sơ cấp cứu tai nạn thương tích tại cộng đồng, chăm sóc chấn thương trước viện
và phục hồi chức năng
- 50% cơ sở y tế tuyến tỉnh,
huyện được kiểm tra về kiến thức và trang thiết bị y tế trong chăm sóc chấn
thương thiết yếu đối với người bị tai nạn thương tích và khả năng đáp ứng khi
có thảm họa, thiên tai. 50% bệnh viện đa khoa tuyến huyện trở lên đảm bảo năng
lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân tai nạn giao thông, thảm họa, thiên tai trong
thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- 50% các tuyến cao tốc, quốc lộ
được bố trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu hoặc trong vùng phục vụ của cơ sở
y tế có khả năng cấp cứu tai nạn giao thông, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân
tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu
cầu cấp cứu.
- 100% trường học, cơ sở sản xuất
kinh doanh, tàu thuyền và các phương tiện giao thông công cộng được trang bị tủ,
túi hoặc hộp sơ cấp cứu tại chỗ.
- 70% người bị tai nạn thương
tích tại cộng đồng được sơ cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở.
- 70% cán bộ y tế tuyến xã,
nhân viên y tế thôn, khu phố, cán bộ cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy, thanh tra giao thông, người làm công tác y tế trường học, lực lượng
sơ cấp cứu tại nơi làm việc, người điều khiển và phục vụ trên phương tiện giao
thông công cộng, tàu thuyền, giáo viên, người lao động trên biển, nhân viên hội
chữ thập đỏ… được tập huấn về sơ cấp cứu tai nạn thương tích.
- Xây dựng và triển khai thí điểm
mô hình tư vấn phục hồi chức năng sau điều trị tai nạn thương tích tại bệnh viện.
2.4. Mục tiêu 4: Nâng cao năng
lực ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu tai nạn thương tích, nghiên cứu và sử
dụng dữ liệu tai nạn thương tích trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá hiệu
quả các chương trình can thiệp
- 80% huyện, thị xã, thành phố
tổ chức ghi nhận, giám sát và báo cáo số liệu mắc và tử vong do tai nạn thương
tích đầy đủ, chính xác và đúng hạn.
- 100% huyện, thị xã, thành phố
được phổ biến cập nhật kết quả ghi chép giám sát mắc và tử vong do tai nạn
thương tích theo quý và theo năm.
2.5. Mục tiêu 5: Nâng cao nhận
thức của cộng đồng, sự ủng hộ của chính quyền các cấp và các sở, ngành liên
quan về tầm quan trọng, các biện pháp can thiệp hiệu quả trong phòng, chống tai
nạn, thương tích
- 100% các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ
tai nạn thương tích, đặc biệt trong mùa mưa bão và các biện pháp phòng chống
cho người dân tại cộng đồng.
- 100% các huyện, thị xã, thành
phố báo cáo các hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống tai nạn,
thương tích tại cộng đồng.
- Duy trì và mở rộng mạng lưới
phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
- Huy động được sự tham gia, hỗ
trợ của cộng đồng và các tổ chức chính trị-xã hội trong công tác phòng, chống
tai nạn, thương tích.
II. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN VÀ PHẠM VI THỰC HIỆN
1. Đối tượng: Ngành Y tế,
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Thời gian thực hiện:
2 năm, từ 2024-2025.
3. Phạm vi thực hiện:
trên địa bàn toàn tỉnh.
III. NỘI
DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Nâng cao
năng lực của ngành y tế trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai, giám sát các hoạt động
phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch
phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng ngành y tế hàng năm phù hợp với
loại hình tai nạn thương tích đặc thù và điều kiện của địa phương.
- Xây dựng văn bản hướng dẫn
phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng khi có các tình huống y tế công
cộng khẩn cấp (như thiên tai, thảm họa, bão lũ...).
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại
cho cán bộ y tế các tuyến về kiến thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương
tích.
- Tăng cường phối hợp liên
ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống tai nạn,
thương tích tại các tuyến và cộng đồng.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo
triển khai kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng của ngành y
tế. Tổ chức tổng kết, đánh giá định kỳ 6 tháng và hàng năm kế hoạch phòng, chống
tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
2. Củng cố
và nhân rộng các mô hình an toàn - phòng, chống tai nạn, thương tích dựa vào cộng
đồng
- Nhân rộng mô hình cộng đồng
an toàn tại các địa phương tập trung vào các loại hình tai nạn thương tích có tỉ
lệ mắc và tử vong cao, ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em, người
cao tuổi. Triển khai thí điểm mô hình phòng chống ngã và phòng chống bỏng cho
các nhóm có nguy cơ cao trong nội dung xây dựng cộng đồng an toàn.
- Tổ chức công nhận và công nhận
lại các xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn - phòng, chống
tai nạn, thương tích; đánh giá hiệu quả việc thực hiện mô hình và có hình thức
khen thưởng đối với các địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng cộng đồng an
toàn.
- Tổ chức các hội thảo - tập huấn
chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương
tích.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát
hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng mô hình.
- Xây dựng và lồng ghép nội
dung phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng của ngành y tế trong các
chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các phong
trào cộng đồng như phong trào vệ sinh yêu nước, phong trào nông thôn mới; ngày
Sức khỏe thế giới; ngày Thế giới về trẻ em, người già, sức khỏe tâm thần; ngày
Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông; tháng Thanh niên; tháng An
toàn thực phẩm; tháng An toàn vệ sinh lao động; tháng Gia đình Việt Nam; chương
trình Sức khỏe Việt Nam, Sức khỏe trường học…
- Tổ chức hướng dẫn và phổ cập
kiến thức về phòng, chống tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ em dưới
5 tuổi tại các cơ sở y tế và cơ sở giáo dục.
3. Nâng cao
năng lực sơ cấp cứu tai nạn thương tích, chăm sóc chấn thương trước viện và phục
hồi chức năng
- Duy trì và phát triển các trạm
sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông trên các quốc lộ trọng điểm theo quy định;
tiếp tục xây dựng và củng cố mạng lưới cộng tác viên sơ cấp cứu tai nạn giao
thông qua mạng lưới y tế xã, thôn, khu phố; tổ chức các hình thức cấp cứu khác
ngoài xe cứu thương như: Mô tô, thuyền.
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại
cho cán bộ y tế tuyến xã, thôn, khu phố, cộng tác viên và các đối tượng có liên
quan (như cán bộ cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, thanh tra
giao thông, người làm công tác y tế trường học, lực lượng sơ cấp cứu tại nơi
làm việc, người điều khiển và phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng,
tàu thuyền, nhân viên hội chữ thập đỏ…) về kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu tại
chỗ cho người bị tai nạn thương tích.
- Hướng dẫn và hỗ trợ việc cung
cấp các trang bị túi/tủ/hộp sơ cấp cứu tại chỗ cho người bị tai nạn thương tích
tại cộng đồng (hộ gia đình, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn,
phương tiện giao thông công cộng, tàu thuyền, nơi công cộng như khu vui chơi giải
trí, bể bơi công cộng, bến tàu/xe, sân bay…).
- Rà soát và bổ sung trang thiết
bị chăm sóc chấn thương thiết yếu tại cơ sở y tế các tuyến theo quy định.
- Đánh giá và đào tạo kỹ năng về
chăm sóc chấn thương thiết yếu cho cán bộ y tế tại cơ sở y tế các tuyến theo
quy định.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả của việc sơ cứu, cấp cứu và vận
chuyển người bị tai nạn thương tích.
- Tập huấn và triển khai thí điểm
hệ thống tư vấn phục hồi chức năng tại chỗ và từ xa cho bệnh nhân tai nạn
thương tích và người nhà.
4. Nâng cao
năng lực ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu tai nạn thương tích, nghiên cứu
và sử dụng dữ liệu tai nạn thương tích trong lập kế hoạch, triển khai và đánh
giá hiệu quả các chương trình can thiệp
- Tổ chức ghi chép giám sát tai
nạn thương tích tại các tuyến bao gồm tại cộng đồng và cơ sở y tế.
- Tổ chức tập huấn và tập huấn
lại về ghi chép, phân tích và phiên giải số liệu tai nạn thương tích cho cán bộ
thống kê tai nạn thương tích của các cơ sở y tế.
- Phổ biến cập nhật kết quả ghi
chép giám sát mắc và tử vong do tai nạn thương tích theo quý và theo năm.
5. Nâng cao
nhận thức của cộng đồng, sự ủng hộ của chính quyền các cấp và các sở, ngành
liên quan về tầm quan trọng, các biện pháp can thiệp hiệu quả trong phòng, chống
tai nạn, thương tích
- Xây dựng các tài liệu truyền
thông phòng, chống tai nạn, thương tích phù hợp với điều kiện và loại hình tai
nạn thương tích đặc thù tại địa phương.
- Triển khai truyền thông về
phòng, chống tai nạn, thương tích tại các cơ sở y tế.
- Tập huấn và tập huấn lại về kỹ
năng truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích cho cán bộ y tế cơ sở, y tế
trường học, y tế cơ quan và cán bộ làm công tác phòng, chống tai nạn, thương
tích tại địa phương.
- Hỗ trợ, khuyến khích, có hình
thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, hỗ trợ
tích cực và có các sáng kiến trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích,
xây dựng cộng đồng an toàn. Tổ chức hoặc tham gia các đợt thanh kiểm tra, giám
sát liên ngành trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích.
IV. CÁC NHÓM
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo của của
cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành và tổ chức chính trị - xã hội trong
phòng chống thương tích tại cộng đồng, xây dựng cộng đồng an toàn. Tăng cường
vai trò vận động của ngành y tế tại địa phương cho hoạt động phòng, chống tai nạn,
thương tích.
2. Tăng cường quản lý nhà nước
trong phòng, chống tai nạn, thương tích: Nâng cao năng lực của hệ thống y tế
trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích; tăng cường công tác quản lý,
giám sát, thanh, kiểm tra và đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống
tai nạn, thương tích từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; tăng cường vai trò của Sở
Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong việc xây dựng, lồng ghép các tiêu
chí phòng, chống tai nạn, thương tích vào hoạt động của ngành y tế và các chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Triển khai đồng bộ và hiệu
quả các giải pháp can thiệp theo đặc thù của địa phương và ưu tiên các nhóm dễ
tổn thương. Ưu tiên các nguyên nhân tai nạn thương tích có nguy cơ mắc và tử
vong cao, lựa chọn và triển khai các biện pháp can thiệp đã minh chứng tính hiệu
quả và tăng cường theo dõi, đánh giá hiệu quả của can thiệp. Đa dạng hóa các hoạt
động, công tác tư vấn, hướng dẫn, giáo dục cho cộng đồng (qua các nền tảng trực
tuyến, phần mềm online, tài liệu chuyên biệt…).
4. Đảm bảo hệ thống dịch vụ sơ
cấp cứu, chăm sóc chấn thương trước viện. Tăng cường năng lực cho hệ thống y tế
cơ sở, xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống vận chuyển bệnh nhân. Củng cố
và mở rộng hệ thống điều phối thông tin về vận chuyển cấp cứu, chăm sóc chấn
thương trước khi đến bệnh viện tại các địa phương.
5. Tăng cường chất lượng giám
sát và sử dụng dữ liệu trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá chương trình.
Cập nhật xu hướng và áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng và khai thác dữ
liệu giám sát tai nạn thương tích. Lồng ghép, tích hợp dữ liệu về tai nạn thương
tích với các chương trình y tế chung.
6. Tăng cường phối hợp, huy động
nguồn lực liên ngành, hợp tác và vận động sự tham gia, hỗ trợ của các tổ chức
quốc tế, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong phòng, chống tai nạn,
thương tích. Dựa trên các hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới, kinh nghiệm quốc
tế, đặc biệt các nước trong khu vực, tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ
kinh nghiệm.
7. Tăng cường truyền thông giáo
dục nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tai nạn, thương tích, đổi
mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông phòng, chống tai nạn,
thương tích, đa dạng hóa các loại hình truyền thông, tăng cường công tác truyền
thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trên mạng xã hội như: Facebook,
youtube, zalo… xây dựng các thông điệp truyền thông phòng, chống tai nạn,
thương tích phù hợp với từng đối tượng; thực hiện công tác truyền thông phòng,
chống tai nạn, thương tích đồng bộ, hiệu quả; nâng cao năng lực triển khai thực
hiện công tác truyền thông giáo dục phòng, chống tai nạn, thương tích.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Ngân sách của địa phương.
2. Nguồn chi sự nghiệp y tế,
dân số và gia đình hàng năm của ngành y tế được Ủy ban nhân dân tỉnh giao dự
toán chi ngân sách nhà nước (nội dung công việc thực hiện hàng năm theo Phụ
lục đính kèm).
3. Kinh phí huy động từ các tổ
chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước,
trên địa bàn địa phương theo quy định của pháp luật.
4. Kinh phí phòng chống đuối nước,
tai nạn giao thông và tai nạn, thương tích trẻ em từ các Bộ, ngành và tổ chức
quốc tế.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện
trong phạm vi của ngành; hướng dẫn, tổ chức thực hiện Kế hoạch này trên phạm vi
toàn tỉnh; giám sát, kiểm tra, định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh về tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai tập
huấn nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống tai nạn, thương
tích; các biện pháp phòng, chống, kỹ năng truyền thông về phòng, chống tai nạn,
thương tích cho cán bộ y tế. Tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ
cho các đội cấp cứu cơ động của các bệnh viện và trung tâm y tế, đặc biệt là
nâng cao năng lực sơ cấp cứu người bị tai nạn thương tích tại cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn về sơ cấp cứu
tai nạn thương tích cho cán bộ y tế tuyến xã, nhân viên y tế thôn, khu phố. Phối
hợp hỗ trợ các sở, ngành tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu tai nạn thương tích cho
các đối tượng tham gia công tác sơ cấp cứu ban đầu.
- Hướng dẫn các huyện, thị xã,
thành phố triển khai các nội dung xây dựng cộng đồng an toàn: Đăng ký xây dựng
cộng đồng an toàn, triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng an toàn, đánh
giá các mô hình an toàn.
2. Sở Tài chính: Trên cơ
sở dự toán của Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương tại thời điểm lập dự toán
hàng năm, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao dự toán để
thực hiện phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Sở Giao thông vận tải: Xây
dựng các chốt sơ cứu cấp cứu trên các tuyến đường giao thông; xây dựng nội dung
và đào tạo về sơ cứu, cấp cứu cho các đối tượng học và thi cấp giấy phép lái
xe; hướng dẫn xử trí khẩn cấp khi có tai nạn giao thông trên đường; xây dựng
tài liệu hướng dẫn nghỉ ngơi đảm bảo an toàn cho lái xe đường dài; quy định về
các trang thiết bị, túi/tủ/hộp sơ, cấp cứu trên các phương tiện giao thông công
cộng, tàu thuyền.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai
Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Tổ chức tập huấn sơ, cấp cứu cho giáo viên, học sinh các cấp về trường học an
toàn, phòng, chống các loại hình thương tích phổ biến ở trẻ em như tai nạn giao
thông, đuối nước, bỏng, ngã theo đặc thù các cấp học theo hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
6. Công an tỉnh: Tập huấn
cho cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy về sơ, cấp cứu tai nạn
giao thông, sơ cấp cứu tại cộng đồng.
7. Hội Chữ thập đỏ tỉnh:
Củng cố và nâng cao năng lực, chất lượng các điểm sơ cấp cứu tại cộng đồng; thực
hiện sơ cứu, cấp cứu cho người dân tại cộng đồng.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Tuyên truyền về phòng, chống bạo
lực gia đình, phòng chống xâm hại lạm dụng trẻ em; vận động người dân tích cực
tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích.
9. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh: Tuyên truyền cho phụ nữ về phòng, chống bạo lực gia đình; hướng dẫn
chăm sóc, giám sát trẻ và các biện pháp sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thương tích trẻ
em trong gia đình và cộng đồng, phòng chống ngã ở người cao tuổi.
10. Đề nghị Tỉnh đoàn Bình
Thuận
Tiếp tục thực hiện Chương trình
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 -
2030, tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực trong cộng đồng và thực hiện lối
sống lành mạnh phòng, chống bạo lực, tự tử trong thanh thiếu nhi; vận động đoàn
viên, thanh thiếu nhi tham gia giao thông an toàn, phòng chống tác hại của rượu,
bia; tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu tai nạn giao
thông cho đoàn viên thanh thiếu nhi, các đội hình thanh niên xung kích trong
các cấp bộ đoàn - đội.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
tai nạn thương tích tại cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống
tai nạn, thương tích trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí thực hiện các
hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch phòng chống
tai nạn thương tích tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, Ủy ban nhân
dân tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện đảm bảo theo kế hoạch. Định kỳ tổ chức sơ kết,
tổng kết đánh giá tình hình kết quả thực hiện, báo cáo các nội dung liên quan về
Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh - Nguyễn Minh;
- Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Hội Chữ thập đỏ tỉnh;
- Báo Bình Thuận;
- Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận;
- Cồng thông tin điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. Việt.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh
|
PHỤ LỤC
NỘI DUNG CÔNG VIỆC DO TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH
THỰC HIỆN HÀNG NĂM
(đính kèm Kế hoạch số 1530/KH-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2024 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung
|
Ghi chú
|
I
|
Nâng cao năng lực cán bộ
y tế trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng
|
|
1
|
Hàng năm tổ chức tập huấn cho
cán bộ tuyến huyện phụ trách chương trình phòng, chống tai nạn thương tích
|
|
2
|
Hàng năm tham gia hội nghị, hội
thảo, tập huấn nghiệp vụ tai nạn thương tích do tuyến trên tổ chức
|
|
II
|
Triển khai xây dựng cộng
đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích
|
|
1
|
Truyền thông, giáo dục, vận động
xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn,
thương tích trong cộng đồng (cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, phát thanh xã,
phường, thị trấn)
|
|
2
|
Hội nghị phân công trách nhiệm,
triển khai kế hoạch xây dựng cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương
tích tại tuyến huyện
|
|
3
|
Tập huấn các nội dung về xây
dựng cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích, sơ cấp cứu, kỹ thuật
cấp cứu đuối nước, tai nạn giao thông cho cán bộ xã, phường, thị trấn, thôn,
trường học, cộng tác viên, y tế thôn bản, cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể
tham gia công tác phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng
|
|
4
|
Điều tra tai nạn thương tích tại
hộ gia đình, xây dựng cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích tại
cộng đồng, các trường học đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn
|
|
III
|
Công tác kiểm định và hội
nghị cấp giấy chứng nhận gia đình an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an
toàn
|
|
1
|
Công tác kiểm định gia đình
an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn (xăng xe, công tác phí, tiền
thuê chỗ nghỉ)
|
|
2
|
Tổ chức hội nghị cấp giấy chứng
nhận gia đình an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn (xăng xe, công
tác phí)
|
|
3
|
Các hoạt động khác: Trang bị
dụng cụ sơ cấp cứu cho các xã xây dựng cộng đồng an toàn (bộ dụng cụ sơ cấp cứu,
xăng xe, công tác phí)
|
|