BAN CHỈ ĐẠO QUỐC
GIA PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/KH-TBTT
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 09 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG CHỐNG DỊCH COVID-19 VỚI THÔNG ĐIỆP “XÉT NGHIỆM
LÀ THEN CHỐT, VẮC-XIN LÀ CĂN CƠ ĐỂ THÍCH ỨNG AN TOÀN CÓ KIỂM SOÁT” (TỪ NGÀY
23/9 ĐẾN NGÀY 30/9/2021)
Triển khai thần tốc xét nghiệm
tại các vùng có nguy cơ + tiêm đủ vắc-xin mũi 1, tiến tới sớm đạt mức tiêm mũi
2 theo yêu cầu đã mang lại hiệu quả kiểm soát dịch tốt trên nhiều địa phương thực
hiện giãn cách xã hội thời gian qua, đặc biệt là tại Thành phố Hà Nội. Sự thay
đổi căn bản trong cách làm, phong tỏa, cách ly đến mức nhỏ nhất đã ghi nhận nhiều
dấu hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, giúp nhiều tỉnh,
thành phố đã kiểm soát dịch tốt có thể nới lỏng giãn cách. Công tác truyền
thông đã góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng và chuẩn bị tâm lý cho nhân dân
“cùng thay đổi” để bảo vệ thành quả chống dịch, thích ứng an toàn với cuộc sống
mới, nới lỏng có kiểm soát sau giãn cách.
Để triển khai các chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Tiểu ban Truyền thông
ban hành Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 từ ngày 23/9 đến ngày
30/9/2021 với thông điệp “Xét nghiệm là then chốt, vắc-xin là căn cơ để thích ứng
an toàn có kiểm soát”, trong đó hệ thống báo chí, truyền thông cần lưu ý
làm rõ, truyền thông có điểm nhấn đối với những quan điểm, chỉ đạo có tính
nguyên lý trong chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phân tích, so
sánh và đánh giá khoa học đối với các giải pháp phòng, chống dịch, tạo sự ủng hộ
của người dân.
I. Những vấn
đề mới, xu hướng mới và các thông điệp cần truyền thông hiệu quả:
1. Truyền đi thông điệp về
chính sách phòng, chống dịch liên tục được điều chỉnh đúng hướng, phù hợp với
diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta; đặc biệt với việc lấy xã,
phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là chiến sỹ, là trung tâm phục vụ,
là chủ thể phòng, chống dịch; đánh giá đúng nguy cơ dịch tễ để khoanh vùng
phong tỏa, cách ly, giãn cách đến mức nhỏ nhất; chiến lược chống dịch lâu dài
có 03 yếu tố: vắc-xin, xét nghiệm và điều trị (phủ nhanh tiêm vắc-xin; xét nghiệm
nhanh, hướng đến tự xét nghiệm; điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở); các nỗ lực
và giải pháp kiểm soát tốt dịch song song với phương án, kế hoạch khôi phục hoạt
động kinh tế - xã hội, đảm bảo an dân, an lòng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong
và ngoài nước. Truyền thông ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả của Đà
Nẵng, Hà Nội, của Quận 7 và huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh có mô hình hay, cách
làm tốt trong công tác phòng, chống dịch.
2. Đầu tư tăng các bài, chương
trình phân tích kỹ, bình luận sâu, ý kiến chuyên gia về các thông điệp chống dịch
quan trọng: Biến thể Delta vừa lây lan nhanh, lại vừa kéo dài; chu kỳ ủ bệnh giờ
kéo dài hơn, 18 ngày chứ không còn 14 ngày, nồng độ (tải lượng) virus hơn gấp
1.000 lần so với chủng ban đầu; khi mới nhiễm ít có biểu hiện, nhưng nếu chuyển
từ nhẹ sang nặng thì lại xấu đi rất nhanh. Để chống lại con virus với 3 đặc thù
mới này thì biện pháp chống dịch phải rất khác trước đây. Vì vậy, xét
nghiệm là then chốt để biết dịch. Xét nghiệm thì phải nhanh hơn tốc độ lây lan
của virus, để cách ly nhanh F0, nhanh chóng phân loại F0 để chăm sóc, điều
trị phù hợp, hiệu quả. Điều trị phải kịp thời, từ xa, từ sớm, từ ngay tại
cơ sở, giảm mạnh các ca chuyển biến nặng, giảm tỷ lệ tử vong. Vắc
- xin là “căn cơ”, tỷ lệ tiêm vắc-xin là yếu tố quyết định để “thích ứng an
toàn có kiểm soát” trong trạng thái “bình thường mới”.
3. Truyền đi thông điệp “5K
+ vắc xin + xét nghiệm + ý thức người dân”. Nhiều địa phương đã thực hiện
nghiêm ngặt giãn cách, tăng cường giãn cách trong giai đoạn trước, hiện đang từng
bước nới lỏng giãn cách, xác định “sống chung với COVID”, cần tăng cường khuyến
cáo, nâng cao ý thức của người dân, không nên lơ là, chủ quan, xem nhẹ các biện
pháp phòng, chống dịch, tránh tâm lý “xả hơi” sau thời gian dài giãn cách để bảo
vệ thành quả chống dịch chung. Chống dịch hiệu quả cần hơn hết là ý thức của tất
cả người dân, để chiến thắng trước COVID thực sự là chiến thắng của nhân dân.
II. Những việc
cần triển khai từ ngày 23/9/2021 đến ngày 30/9/2021
Bên cạnh tiếp tục thực hiện các
chỉ đạo, định hướng trong Kế hoạch số 02/KH-TBTT (với thông điệp “Bình tĩnh sống
để chống dịch lâu dài”), Kế hoạch số 03/KH-TBTT ngày 02/9/2021, Kế hoạch số
04/KH-TBTT ngày 06/9/2021 (với thông điệp “Thích ứng an toàn để trở lại bình
thường mới”), Kế hoạch số 08/KH- TBTT ngày 15/9/2021 (với thông điệp “Phòng dịch
tốt, giám sát hiệu quả, công nghệ thống nhất”) và Thông điệp tại Kế hoạch này,
đề nghị tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Các cơ quan
báo chí, truyền thông
- Giảm bớt lượng tin tức phản
ánh không có chiều sâu về diễn biến dịch bệnh. Không đưa số liệu mà thiếu phân
tích, thiếu kiểm chứng. Không loan tin, giật tít lệch lạc về những vấn đề còn
đang được bàn bạc, chưa có kết luận cuối cùng, tránh tạo tâm lý kỳ vọng thái
quá hoặc bức xúc thái quá. Khi đưa tin ca nhiễm mới, cố gắng đưa các số liệu đó
về với quy mô của các “pháo đài” để phù hợp với chủ trương “khoanh vùng nhỏ nhất
có thể”, ví dụ: Thay vì nói “Hà Nội có 3 ca nhiễm mới…” thì nói “Quận X, huyện
Y, phường, xã Z phát hiện ca nhiễm mới”.
- Thông tin có phân tích nhiều
hơn, lý giải kỹ hơn về các ý kiến chỉ đạo, kết luận, thông điệp của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia liên quan đến những điều chỉnh, thay
đổi giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của
nhân dân; phân tích có sở cứ về sự cần thiết phải triển khai thần tốc xét nghiệm
diện rộng, nhanh chóng phát hiện F0 để kịp thời chăm sóc, điều trị, phản biện lại
quan điểm, suy nghĩ xuất phát từ những số liệu không chính xác, cho rằng xét
nghiệm là tốn kém, không hiệu quả (mà không thấy rằng giãn cách kéo dài mãi
không có kết quả mới là thiệt hại lớn cho nền kinh tế, cho thu ngân sách). Phản
ánh, phân tích, lý giải làm rõ vấn đề áp dụng chính sách phòng, chống dịch khác
nhau ở một số địa phương, sự không thống nhất trong sử dụng biện pháp y tế và
phi y tế giữa các địa phương… để từ đó có điều chỉnh cho nhất quán, đồng bộ,
logic.
- Tăng cường bài, chương trình
truyền thông với chất liệu là số liệu đi kèm với phân tích cái được, cái chưa
được, cái còn chưa rõ, có đánh giá, có nhận định... Thông tin có tính tương
tác, phù hợp để đảm bảo hiệu quả đối với đối tượng tiếp nhận và đo được hiệu ứng
thông tin đưa ra. Đặc biệt cần dùng lời diễn đạt ngắn gọn, có tính khái quát
cao. Khung giờ cần linh hoạt để tránh trùng lắp giữa các kênh phát thanh, truyền
hình lớn. Chưa tuyên truyền nhiều về vắc-xin cho trẻ em và vắc-xin nhắc lại
(booster). Hạn chế nói về “hộ chiếu vắc-xin”, vì trong nhân dân số người chưa
được tiêm vẫn còn nhiều.
- Truyền thông quản lý tốt “tâm
lý kỳ vọng” của người dân và toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến
phức tạp, trong khi chưa đủ vắc xin để phủ nhanh và rộng; ủng hộ tâm thế “bình
tĩnh sống để chống dịch lâu dài”.
- Thông tin việc triển khai các
giải pháp, ứng dụng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống
dịch COVID-19 có tích hợp tất cả các thông tin thiết yếu về danh tính, tình trạng
dịch tễ, chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm, các tiêu chí an toàn khác... để người
dân hiểu, đồng thuận và tự nguyện thực hiện.
- Tuyên truyền, vận động và huy
động mọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, tích cực thực hiện các
yêu cầu của chính quyền để sớm đạt các tiêu chí trong phòng, chống dịch, như:
tiêm vắc-xin, xét nghiệm đầy đủ theo yêu cầu, khai báo y tế thường xuyên và
trung thực…
- Chủ động, kịp thời phản hồi,
giải thích, điều chỉnh các thông tin trên mạng xã hội gây tâm lý bi quan, tiêu
cực, tạo tâm lý kỳ vọng không có cơ sở; phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích
động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19.
2. Thông
tin cơ sở
- Chỉ đạo các hoạt động tuyên
truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở nhưng không làm ảnh hưởng đến việc dạy
- học trực tuyến.
- Tiếp tục thông tin cụ thể về
tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn xã, phường, thị trấn (những kết quả đạt
được, những vấn đề mới phát sinh); các giải pháp cụ thể phòng, chống dịch (giãn
cách, phong tỏa ở đâu, dừng giãn cách ở đâu, những việc người dân cần làm, được
làm và các điều kiện đi kèm).
- Tiếp tục thông tin về kế hoạch
hỗ trợ người dân để bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh (dịch COVID-19 và các bệnh
khác…), nhu cầu an sinh (ăn, uống, sinh hoạt thiết yếu khác như văn hóa, thể
thao…), các hoạt động hỗ trợ, thiện nguyện giúp đỡ những người, gia đình có
hoàn cảnh khó khăn; các tấm gương tự lực, tự cường chiến thắng hoàn cảnh khó
khăn, chiến thắng dịch bệnh. Tuyên truyền các kỹ năng tự phòng, chống dịch và bảo
vệ cho mỗi người dân và mỗi gia đình, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao ý thức
người dân trong phòng, chống dịch.
- Tuyên truyền vận động người
dân tích cực chấp hành các yêu cầu của chính quyền để sớm đạt các tiêu chí
trong phòng, chống dịch, như: đi tiêm vắc- xin, đi xét nghiệm, khai báo y tế
thường xuyên và trung thực…
- Tuyên truyền chủ trương, biện
pháp chống dịch mới thích ứng với điều kiện các địa phương đã thực hiện tiêm chủng
diện rộng, các giải pháp, biện pháp cần người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
phải thực hiện khi thực hiện nới lỏng giãn cách (phương án, biện pháp đi lại an
toàn, vận tải an toàn, sản xuất an toàn, học tập an toàn…), tạo tâm lý chủ động,
lạc quan.
3. Thông
tin đối ngoại
- Theo dõi và chỉ đạo báo chí đối
ngoại tập trung tuyên truyền các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch
COVID-19 của Chính phủ một cách nhanh nhất, chính xác và kịp thời, đặc biệt là
các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài; cung cấp thông tin đầy đủ để doanh
nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam có thể lên kế hoạch mở
lại các hoạt động kinh doanh.
- Tiếp tục theo dõi kinh nghiệm
nước ngoài về phòng, chống dịch COVID-19 như: Kinh nghiệm về việc dỡ bỏ lệnh
giãn cách xã hội; các nghiên cứu về hiệu quả của vắc-xin; về thí điểm mở lại hoạt
động du lịch; thí điểm những chuyến bay với “hộ chiếu vắc-xin”, từ đó đề xuất,
kiến nghị các giải pháp.
- Tiếp tục tăng cường thông tin
về diễn biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam gần đây
như: nhiều địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, tỷ lệ tử vong giảm, tỷ lệ tiêm vắc-xin
tăng cao, nới lỏng giãn cách… để tạo sự yên tâm, tin tưởng của người dân trong
và ngoài nước, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước
ngoài, bạn bè quốc tế.
4. Viễn
thông
- Nghiên cứu thay đổi cách thức
và thông điệp gửi đến các thuê bao phù hợp với tình hình nới lỏng giãn cách tại
các địa phương.
- Hoàn thành triển khai phủ
sóng các vùng lõm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang giãn
cách phục vụ giảng dạy và học tập trực tuyến.
- Tổ chức tốt hoạt động các tổng
đài hỗ trợ khai báo y tế, tổng đài trả lời phản ánh của người dân, để tiếp nhận
thông tin và hỗ trợ kịp thời người dân cần trợ giúp về các vấn đề về y tế, lịch
tiêm vắc-xin, cập nhật thông tin tiêm chủng và chứng nhận tiêm chủng, cài đặt Sổ
sức khỏe điện tử..., hỗ trợ công tác tập hợp, phân tích, đánh giá tình hình
công tác phòng, chống dịch.
5. Ứng dụng
công nghệ phòng, chống dịch - An toàn thông tin
- Báo cáo hàng ngày về dịch
COVID-19: điểm tin trên mạng xã hội; đo tỷ lệ tin trên báo điện tử, tạp chí điện
tử và trang tin điện tử tổng hợp.
- Tiếp tục chia sẻ thông tin, hỗ
trợ xử lý các thông tin xấu độc, tin gây hoang mang về dịch COVID-19 theo đề
nghị của các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố (hiện đã thiết lập
nhóm với 22 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố, trao đổi thông
tin 24/7).
- Quy hoạch, tổ chức lại một
cách khoa học, bài bản các nền tảng, ứng dụng công nghệ hiện có và tích hợp vào
một ứng dụng duy nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục nghiên cứu,
phát triển các giải pháp công nghệ mới, tập trung vào hỗ trợ trực tiếp cho người
dân gặp khó khăn trong vùng dịch vì cách ly và hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động
kinh doanh trở lại tại các địa phương nới lỏng giãn cách. Phát triển các giải
pháp phân tích dữ liệu, xây dựng các mô hình dự báo về xu hướng phát triển của
dịch bệnh, từ đó tham mưu cho Ban chỉ đạo, Chính phủ về các giải pháp ứng phó
hiệu quả.
6. Các Sở
Thông tin và Truyền thông
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ
tại Kế hoạch truyền thông đã ban hành và chỉ đạo hệ thống báo chí, truyền thông
tại địa bàn tuyên truyền các nội dung tại Kế hoạch này; Tham mưu cho các cấp có
thẩm quyền phương án, kịch bản truyền thông phù hợp với diễn biến tình hình dịch
trên địa bàn; Phối hợp với các đơn vị chức năng, đầu mối chuyên trách của Ban
Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý các vấn đề phát
sinh trên không gian truyền thông và đề xuất các giải pháp và thông điệp truyền
thông trong thời gian tới.
Yêu cầu các Thành viên Tiểu
ban, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
này. Trong thời gian thực hiện, cần chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp
hiệu quả, phù hợp với tình hình. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, chủ động
báo cáo Trưởng Tiểu ban xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19;
- Các Tiểu ban thuộc BCĐ Quốc gia;
- Các thành viên Tiểu ban Truyền thông;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Các Thứ trưởng Bộ TTTT;
- Bộ TTTT: Văn phòng, Vụ Pháp chế, các Cục: BC, PTTH&TTĐT, THH, TTĐN, VT,
TTCS, ATTT;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố;
- Các cơ quan báo chí;
- Lưu: VT, VP, TBTT, CBC (120).
|
KT. BỘ TRƯỞNG-TRƯỞNG
TIỂU BAN
THỨ TRƯỞNG
Phạm Anh Tuấn
|