ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 109/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 06
tháng 6 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2019-2025
Thực hiện Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02
năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng, chống
bệnh Cúm gia cầm, giai đoạn 2019 – 2025, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh Cúm gia cầm
(CGC) xảy ra và lây lan diện rộng; chủ động giám sát để phát hiện sớm, cảnh báo
và có giải pháp phòng, chống kịp thời, tạo tiền đề xây dựng thành công các chuỗi
cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực
của CGC đối với sức khỏe cộng đồng, an ninh lương thực và các hoạt động thương
mại trong tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% đàn gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh CGC và bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm được lấy mẫu, xét nghiệm vi rút cúm và tác nhân gây bệnh
khác.
- Tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ tối thiểu 80% tổng
đàn thuộc diện tiêm.
- Xây dựng thành công các chuỗi sản xuất gia cầm, sản
phẩm gia cầm an toàn dịch bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE)
nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước và trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
- Phân vùng nguy cơ (cấp huyện) để có cơ sở xây dựng
các biện pháp và bố trí các nguồn lực tổ chức hoạt động kiểm soát, phòng chống
bệnh CGC phù hợp, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm dịch bệnh và tình hình thực tế
tại các địa phương.
- Xây dựng kế hoạch chủ động giám sát dịch bệnh để
kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm và xử lý triệt để ổ dịch ngay khi mới phát hiện,
không để lây lan ra diện rộng; xác định chính xác chủng loại vi rút cúm lưu
hành để có cơ sở lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp cho công tác phòng dịch bệnh
CGC.
- Xử lý ổ dịch CGC theo quy định của Luật Thú y và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm thuộc diện
tiêm phòng; tiêm phòng bao vây khi xuất hiện dịch bệnh CGC.
- Tổ chức quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc vận
chuyển động vật, sản phẩm động vật; đặc biệt là kiểm soát vận chuyển qua biên
giới; tổ chức phòng, chống nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm vào địa bàn tỉnh.
Kiểm soát giết mổ gia cầm đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.
- Tập trung và đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở,
chuỗi các cơ sở chăn nuôi gia cầm, sản xuất sản phẩm gia cầm an toàn bệnh CGC để
phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
- Phối hợp nghiên cứu, đánh giá lưu hành vi rút
CGC; đánh giá hiệu lực và lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp, hiệu quả với từng
chủng, nhánh vi rút CGC.
- Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền nâng
cao nhận thức, thay đổi hành vi; vận động người dân tự giác báo cáo khi phát hiện
gia cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh CGC, giảm thiểu các hành vi làm dịch
phát sinh và lây lan dịch bệnh; thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu
diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh áp dụng các biện
pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và các biện pháp chủ động phòng bệnh.
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH
1. Phân vùng kiểm soát hiệu quả
dịch bệnh CGC
Căn cứ vào cơ tổng đàn gia cầm (bao gồm cả tổng đàn
vịt), tỷ lệ lưu hành vi rút CGC có khả năng gây ra dịch bệnh ở gia cầm qua kết
quả giám sát chủ động trong 5 năm (2014-2018), ổ dịch cúm gia cầm xảy ra trong
5 năm (2014-2018), huyện giáp biên giới phân ra 02 vùng như sau:
a) Vùng có nguy cơ cao: Bao gồm các huyện Tràng Định,Văn
Lãng, Bình Gia, Cao Lộc, Lộc Bình, Chi Lăng, Đình Lập, Hữu Lũng.
b) Vùng có nguy cơ thấp: Bao gồm các huyện Bắc Sơn,
Văn Quan và thành phố Lạng Sơn.
c) Chuyển đổi vùng nguy cơ
Hằng năm, căn cứ tiêu chí phân vùng nguy cơ nêu
trên, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh quyết định việc chuyển đổi giữa
các vùng nguy cơ; lập danh sách các huyện nguy cơ cao, nguy cơ thấp gửi Cục Thú
y để theo dõi, giám sát; trường hợp cần thiết, Cục Thú y quyết định việc phân
vùng nguy cơ cho phù hợp với tình hình dịch bệnh chung của cả nước.
2. Giám sát dịch bệnh
a) Giám sát bị động
- Đàn gia cầm nuôi có biểu hiện nghi ngờ bệnh CGC
phải được lấy mẫu để xét nghiệm vi rút CGC và chẩn đoán phân biệt.
- Đàn gia cầm nghi có tiếp xúc với đàn gia cầm mắc
bệnh CGC phải được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm vi rút CGC.
- Kinh phí lấy mẫu, gửi mẫu, chẩn đoán xét nghiệm
được lấy từ nguồn ngân sách địa phương.
- Số lượng mẫu: Thực hiện theo hướng dẫn của Cục
Thú y.
b) Giám sát chủ động
- Hằng năm Chi cục Thú y tỉnh chịu trách nhiệm xây
dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh
để thực hiện.
+ Giám sát sau tiêm phòng và giám sát sự lưu hành
vi rút CGC tại các địa phương bằng nguồn ngân sách của tỉnh.
+ Giám sát CGC trên gia cầm nhập lậu: Theo thực tế
lô hàng được bắt giữ bàn giao.
- Lấy mẫu giám sát sự lưu hành vi rút CGC trên đàn
gia cầm bán tại các chợ buôn bán gia cầm sống bằng nguồn Ngân sách Trung ương.
- Số lượng mẫu: Thực hiện theo hướng dẫn của Cục
Thú y.
3. Xử lý ổ dịch
Thực hiện việc xử lý ổ dịch theo quy định của Luật
Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
4. Tiêm vắc xin phòng bệnh
- Ngân sách tỉnh bố trí kinh phí mua vắc xin dự
phòng và chi phí tiêm phòng bao vây ổ dịch CGC hoặc khi có bằng chứng vi rút
CGC lưu hành và có khả năng gây bệnh, lây lan.
- Chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm tự chi trả kinh phí
cho việc tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia cầm. Tuy nhiên, tùy theo tình
hình thực tế của địa phương, cơ quan chuyên môn thú y cấp tỉnh đề xuất kinh phí
ngân sách địa phương hỗ trợ phù hợp.
- Trong trường hợp dịch CGC xảy ra trên diện rộng,
địa phương không bố trí đủ số lượng vắc xin dự phòng, UBND tỉnh đề nghị bằng
văn bản để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Thú y) xem xét, quyết định
hỗ trợ vắc xin CGC chống dịch từ nguồn vắc xin dự phòng của Trung ương.
5. Kiểm dịch vận chuyển động vật,
sản phẩm động vật; quản lý, kiểm soát chợ buôn bán gia cầm sống
a) Kiểm soát buôn bán, vận chuyển trong địa bàn tỉnh
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo
Chi cục Thú y tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm
qua địa bàn tỉnh nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh giữa các địa phương với
địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật
Thú y;
- Tăng cường phối hợp với các ngành liên quan như:
Quản lý thị trường, Cảnh sát giao thông,… với UBND các huyện và các cơ quan
chuyên môn các cấp để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm tại các địa
bàn cơ sở có nguy cơ cao.
- Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm và các
sản phẩm gia cầm tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông.
b) Kiểm soát buôn bán, vận chuyển qua biên giới
- Tổ chức kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa
qua biên giới; Tăng cường kiểm tra chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu kịp thời
phát hiện hoạt động vận chuyển, nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm vào địa bàn
tỉnh.
- Tất cả các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập
lậu, không rõ nguồn gốc bị bắt giữ phải được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm CGC
và xử lý theo quy định của pháp luật.
- Các huyện không có đường biên giới nếu phát hiện
gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu hoặc nghi nhập lậu đi qua địa bàn cần kiên
quyết xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Kiểm soát giết mổ gia cầm
Thực hiện theo quy định tại Thông tư số
09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
7. Kiểm soát ấp nở gia cầm
Thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về
quản lý chăn nuôi và ấp nở gia cầm.
8. Vệ sinh tiêu độc, khử trùng
- Đối với các trang trại chăn nuôi quy mô công nghiệp:
Hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành
chăn nuôi tốt.
- Đối với các hộ chăn nuôi, gia trại: Hướng dẫn thường
xuyên thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, phun thuốc sát trùng, tiêu độc nhằm
tiêu diệt các loại mầm bệnh, trong đó có vi rút CGC.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại
các khu chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia cầm và các sản phẩm của
gia cầm bằng vôi bột hoặc hóa chất; thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc sau
mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ gia cầm; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với
người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chăn
nuôi, vệ sinh phòng dịch.
- Thực hiện các đợt tiêu độc, khử trùng môi trường
(02 đợt/năm) theo Kế hoạch Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng các đợt trong năm
do UBND tỉnh ban hành. Ngoài ra căn cứ tình hình thực tế, các địa phương chủ động
triển khai thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh
trong môi trường chăn nuôi.
9. Xây dựng các chuỗi cơ sở
chăn nuôi an toàn bệnh CGC
- Hằng năm, tổ chức hướng dẫn xây dựng các chuỗi cơ
sở sản xuất các sản phẩm chăn nuôi gia cầm đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh.
- Chủ động lấy mẫu giám sát theo tiêu chuẩn của OIE
ở tất cả (100%) cơ sở an toàn dịch bệnh bảo đảm không có mầm bệnh CGC để tạo điều
kiện cho việc xây dựng thành công các các chuỗi cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn
dịch bệnh nhằm đáp ứng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
10. Giám sát về CGC, đánh giá
hiệu lực vắc xin
- Phối hợp, tổ chức giám sát, đánh giá lưu hành vi
rút CGC; đánh giá hiệu lực và lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp, hiệu quả với
từng chủng, nhánh vi rút CGC.
- Tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống thu thập
thông tin và cảnh báo bệnh dịch CGC.
11. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi
a) Tăng cường năng lực chuyên môn cho hệ thống giám
sát
- Tập huấn kiến thức chuyên môn về giám sát bệnh
trên gia cầm, kỹ năng điều tra ổ dịch cho cán bộ dịch tễ của Chi cục Thú y tỉnh.
- Chi cục Thú y tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức
chuyên môn về chẩn đoán bệnh, lấy mẫu, giám sát bệnh CGC cho hệ thống thú y của
địa phương.
- Trang bị tài liệu tập huấn chuẩn ở mức cơ bản cho
cán bộ cấp huyện, cấp xã.
- Hàng năm tổ chức tập huấn các kỹ năng cơ bản về bệnh
CGC, chẩn đoán lâm sàng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; một số quy định
pháp lý về phòng, chống dịch bệnh, giám sát, điều tra và xử lý dịch bệnh cơ bản
cho nhân viên thú y cấp huyện, cấp xã; số lượng lớp tập huấn do Chi cục Thú y tỉnh
đề xuất, trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định, dựa trên nhu
cầu thực tế.
- Đối tượng tập huấn: Tất cả các đối tượng được
giao nhiệm vụ có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa
bàn tỉnh.
b) Truyền thông cộng đồng
Tăng cường thông tin, tuyên truyền về bệnh CGC trên
các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với
các đối tượng và điều kiện, khả năng của từng cơ quan, đơn vị như: Tổ chức các
buổi thông tin thời sự về bệnh CGC, các buổi trao đổi tọa đàm, phỏng vấn trên
các ấn phẩm báo chí, chạy chữ trong các chương trình truyền hình, trên bảng điện
tử của các cơ quan, đơn vị; in, phát tờ gấp, các thông điệp ngắn cho người chăn
nuôi hoặc dán ở nơi công cộng (chợ, nơi hội họp ở cấp thôn, xã)...
IV. CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
1. Ngân sách tỉnh
Ngân sách cấp tỉnh bảo đảm kinh phí chi cho các hoạt
động của cơ quan cấp tỉnh, bao gồm: Mua vắc xin CGC tiêm phòng; mua sắm dụng cụ,
trang bị bảo hộ dùng trong tiêm phòng; hỗ trợ công tiêm vắc xin bao vây ổ dịch;
chủ động giám sát lưu hành vi rút cúm, giám sát sau tiêm phòng; điều tra ổ dịch,
lấy mẫu, xét nghiệm mẫu; chủ động giám sát lưu hành vi rút cúm, xây dựng bản đồ
dịch tễ; đánh giá hiệu lực vắc xin; xây dựng các chuỗi chăn nuôi gia cầm, vùng
chăn nuôi an toàn dịch bệnh; thông tin, tuyên truyền; đào tạo, tập huấn chuyên
môn...
2. Ngân sách cấp huyện
Ngân sách cấp huyện bảo đảm kinh phí cho các hoạt động
của địa phương, bao gồm: Hỗ trợ công tiêm vắc xin bao vây ổ dịch; chủ động giám
sát lưu hành vi rút cúm, giám sát sau tiêm phòng; xây dựng các chuỗi chăn nuôi
gia cầm, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; điều tra ổ dịch, lấy mẫu, xét nghiệm
mẫu; các hoạt động chống dịch, bảo hộ cá nhân, tiêu hủy gia cầm, vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc; thông tin, tuyên truyền; đào tạo, tập huấn chuyên môn; các hoạt
động kiểm tra, giám sát, hội nghị về phòng chống CGC của cấp huyện; thực hiện
tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng; kinh phí mua hóa chất dự phòng chống dịch.
3. Các cơ sở chăn nuôi, ấp nở gia cầm, buôn bán,
vận chuyển, giết mổ gia cầm
- Chấp hành việc cán bộ thú y lấy mẫu giám sát bệnh
CGC và một số dịch bệnh nguy hiểm trên gia cầm;
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thú y có thẩm
quyền để triển khai thực hiện giám sát bệnh CGC và một số dịch bệnh nguy hiểm
trên gia cầm;
- Tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh
theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung Kế hoạch này, các cơ quan liên
quan cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với
điều kiện thực tế tại địa phương để tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh CGC trong giai đoạn 2019 - 2025. Một số yêu cầu
cụ thể đối với các cơ quan như sau:
1. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Ban Chỉ đạo 389 các
huyện, thành phố, các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức triển
khai lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý
nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ
bên ngoài vào địa bàn tỉnh.
- Thành lập đoàn công tác của Ban chỉ đạo 389 của tỉnh
(có sự tham gia của các Sở, ngành liên quan là thành viên) trực tiếp đến các địa
bàn khu vực biên giới, cửa khẩu trọng điểm kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn việc tổ
chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi buôn lậu, vận
chuyển trái phép động vật từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố phối
hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y các cấp;
phối hợp chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật
theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn
- Xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm phù hợp với
tình hình dịch bệnh, từng vùng. Tổ chức thực hiện giám sát chủ động.
- Hàng năm, phối hợp với các đại phương đánh giá,
phân loại vùng nguy cơ cúm gia cầm A/H5, A/H7 của từng huyện, thành phố và
thông báo bằng văn bản để các huyện, thành phố có căn cứ xây dựng kế hoạch
phòng chống bệnh dịch CGC cho năm tiếp theo.
- Tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi
hành vi.
- Phối hợp với các huyện thực hiện điều tra ổ dịch.
- Tổ chức tập huấn về xây dựng cơ sở, vùng chăn
nuôi an toàn dịch bệnh.
- Chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền và
áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn theo quy trình thực hành chăn nuôi tốt
(VietGAHP).
- Tăng cường phổ biến kiến thức về an toàn sinh học
cho các cơ sở chăn nuôi; tổ chức hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học.
- Tham gia công tác truyền thông, xây dựng các chuỗi
cơ sở, các vùng sản xuất gia cầm an toàn dịch bệnh; tiếp tục xây dựng và nhân rộng
các mô hình “Chăn nuôi gà an toàn sinh học” trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan thẩm định dự
toán do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và trên cơ sở cân đối
nguồn kinh phí trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để triển khai các
hoạt động thực hiện Kế hoạch phòng chống bệnh cúm gia cầm giai đoạn 2019-2025
trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn sử dụng kinh phí và thanh quyết toán theo đúng quy
định.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa
bàn tỉnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, trong đó có
bệnh CGC và một số dịch bệnh nguy hiểm trên gia cầm, các văn bản quy định trong
công tác phòng chống dịch bệnh, các kinh nghiệm hay trong phòng, chống, xử lý dịch
bệnh gia cầm.
5. Bộ chỉ huy Bộ đội biên
phòng tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp chặt
chẽ với các đơn vị chức năng của các ngành và chính quyền địa phương trong việc
ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường
mòn, lối mở.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong toàn quân tổ
chức thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức dân cư khu vực biên giới
trong công tác phòng chống, phòng ngừa gian lận thương mại và vận chuyển trái
phép gia cầm, sản phẩm gia cầm buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây
lan.
6. Cục Quản lý thị trường
Phối hợp với lực lượng Thú y, Công an, Thanh tra
giao thông đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia
cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường.
7. Cục Hải quan tỉnh
Phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an,
Quản lý thị trường và các cơ quan đơn vị liên quan trong đấu tranh, ngăn chặn,
xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển, xuất, nhập khẩu gia cầm, sản phẩm
gia cầm không rõ nguồn gốc qua biên giới thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
8. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nghiêm cấm các
Doanh nghiệp vận tải, phương tiện vận tải vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm
không rõ nguồn gốc. Phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các chủ
phương tiện, lái xe vi phạm.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các đơn
vị có liên quan phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Thú y, Công an đấu
tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm,
không rõ nguồn gốc tại các ga tầu, bến xe và các đầu mối giao thông.
9. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các cơ
quan chức năng đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển
gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; Tổ chức dừng phương tiện giao
thông ra, vào vùng dịch, vùng bị uy hiếp và vùng giám sát để thực hiện việc kiểm
soát vận chuyển và vệ sinh, khử trùng, tiêu độc.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công tác phòng chống dịch CGC.
11. UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện
công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện và xử lý ổ dịch.
- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Bố trí nguồn kinh phí nêu trong phần cơ chế chính
sách thuộc trách nhiệm của cấp huyện.
- Tổ chức, hướng dẫn xây dựng các chuỗi cơ sở, các
vùng sản xuất gia cầm an toàn dịch bệnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c) Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Các Sở: TN&MT, KHĐT;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng: TH, KTTH, TH-CB;
- Lưu: VT, KTN(PVĐ).
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|