ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 30 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ĐÁP ỨNG KHẨN CẤP VỚI DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI
RÚT CORONA GÂY RA
I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
1. Trên thế giới
Theo thông tin từ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp đầu tiên phát hiện mắc viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) khởi phát vào ngày 12/12/2019 tại
thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Tính đến ngày 28/01/2020 đã ghi nhận
4.474 trường hợp mắc bệnh (Trung Quốc 4.409), 107 trường hợp tử vong tại Trung
Quốc. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận ở 18 quốc gia, vùng lãnh thổ (Việt
Nam 02 trường hợp từ Trung Quốc vào).
2. Tại Việt Nam
và trên địa bàn tỉnh Thái Bình
- Tại Việt Nam, tính đến ngày
27/01/2020 đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ
vùng có dịch, bao gồm 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp
tiếp tục theo dõi, cách ly. Có 02 trường hợp người Trung Quốc dương tính với
nCoV được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng
ổn định.
- Tại tỉnh Thái Bình đã ghi nhận 01
trường hợp nữ 27 tuổi có viêm đường hô hấp cấp tính tại thành phố Vũ Hán, Trung
Quốc từ ngày 13/01/2020 và trở về xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ vào ngày
22/01/2020. Từ ngày 23/01/2020 người bệnh được khám, cách ly, điều trị tại Bệnh
viện Đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chuyển Bệnh viện Nhiệt đới
Trung ương để điều trị (hiện tại sức khỏe ổn định, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung
ương đã loại trừ nhiễm vi rút Corona chủng mới).
3. Nhận định, dự
báo
Căn cứ vào tình hình dịch và đặc điểm
dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế
công cộng Việt Nam cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút
Corona gây ra hoàn toàn có thể xâm nhập, bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu
không chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống. Hiện nay với
điều kiện khí hậu mùa xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và phát
triển. Nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do chủng vi rút mới Corona thông qua khách du
lịch, người lao động về từ vùng dịch trở về Việt Nam và tỉnh Thái Bình là rõ rệt.
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống
dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Chỉ thị
số 29-CT/TU ngày 24/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi
cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV); để chủ động phòng,
chống dịch bệnh có hiệu quả, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh triển khai Kế hoạch đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra với các nội dung sau:
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung: Phát hiện sớm trường
hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, xử lý kịp
thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
2. Mục tiêu cụ thể
theo tình huống dịch:
2.1. Tình huống 1: Ghi nhận trường
hợp bệnh tại Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng, chưa ghi nhận tại tỉnh Thái Bình
Chủ động phát hiện
sớm trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
vào địa bàn tỉnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương có dịch.
2.2. Tình huống 2: Ghi nhận trường
hợp bệnh lây lan ra cộng đồng tại Việt Nam, ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh
Thái Bình
- Phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra vào địa phương từ vùng có dịch
(khi tỉnh Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp bệnh).
- Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để
các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng (khi Thái
Bình ghi nhận trường hợp bệnh).
2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây
lan ra cộng đồng tại tỉnh Thái Bình
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử trí kịp
thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan
truyền của dịch bệnh trong cộng đồng. Giảm thiểu tối đa tác động của dịch đối với
kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH
1. Tình huống
1: Ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng, chưa
ghi nhận tại tỉnh Thái Bình
1.1. Công tác chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát
- Củng cố, tăng cường hoạt động của
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp; họp Ban Chỉ đạo
đánh giá, triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch của tỉnh và các địa
phương.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây
ra và triển khai hoạt động phòng, chống dịch chủ động trên toàn tỉnh.
- Chỉ đạo triển khai tích cực các hoạt
động thông tin, truyền thông phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo cập nhật tình hình dịch bệnh;
chỉ đạo ngành Y tế chuẩn bị các điều kiện đáp ứng với dịch bệnh.
- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo
tình hình dịch bệnh, các biện pháp triển khai phòng, chống dịch hằng ngày về
thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của
Ban Chỉ đạo (báo cáo ngay khi có tình huống đột xuất, nguy
hiểm).
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát
công tác phòng, chống dịch bệnh của các địa phương, đơn vị.
1.2. Phối hợp hoạt động liên
ngành
- Ngành Y tế làm đầu mối, thường trực
hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp để cập nhật thông tin, dự báo, tham mưu các
hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Chủ trì cung cấp các thông tin về tình hình dịch
bệnh về Ban Chỉ đạo và các ngành liên quan để phối hợp hoạt động.
- Các cơ quan thông tin tuyên truyền
phối hợp với ngành Y tế để xây dựng, triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông đúng, đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm
soát người nhập cảnh vào tỉnh; quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú là công
dân các nước vùng dịch trở về địa phương để kịp thời phát hiện và phối hợp với
ngành Y tế giám sát, cách ly các trường hợp nguy cơ mắc bệnh. Chỉ đạo quản lý
chặt chẽ các phương tiện vận tải; khử trùng, tiêu độc các phương tiện đã vận
chuyển trường hợp nghi ngờ mắc dịch bệnh.
1.3. Công tác truyền thông
- Kịp thời cập nhật, cung cấp thông
tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và nguy cơ
dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, tỉnh Thái Bình.
- Xây dựng, phổ biến các tài liệu
truyền thông, các khuyến cáo, thông điệp phòng, chống dịch bệnh để người dân
không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Cung cấp các tài liệu truyền thông
để người có nguy cơ mắc bệnh tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ
với chính quyền hoặc các đơn vị y tế khi cần thiết. Chú trọng truyền thông cho
các đối tượng nguy cơ, như: Người nước ngoài vào tỉnh, người đi từ vùng dịch trở
về địa phương, đơn vị và các khu vực nguy cơ khác, như: Khu vực tổ chức Lễ hội, cửa khẩu cảng
Diêm Điền.
- Theo dõi và quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý, cung cấp thông
tin kịp thời, phù hợp tránh gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.
1.4. Công tác giám sát, dự
phòng
- Tổ chức giám sát, phát hiện, điều
tra, cách ly, điều trị, xử lý triệt để ngay từ trường hợp
nghi ngờ mắc bệnh đầu tiên không để
dịch bệnh lây lan.
- Tập trung giám sát các đối tượng từ
vùng dịch nhất là từ Trung Quốc, người nước ngoài vào tỉnh để đi du lịch, làm
việc; người đi từ vùng dịch trở về địa phương, đơn vị; người nhập cảnh qua cửa
khẩu cảng Diêm Điền hay đường tiểu ngạch. Phát hiện kịp thời các trường hợp có
sốt để điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cách ly, xử lý.
- Nâng cao năng lực, đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại các cơ sở khám, chữa bệnh, ở
cộng đồng. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút (SVP) tại
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Duy trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúm
(ILI) tại các điểm giám sát trọng điểm
Quốc gia thuộc tỉnh.
- Kịp thời nắm bắt, cập nhật liên tục
thông tin về tiêu chuẩn định nghĩa trường hợp bệnh, đặc điểm dịch tễ học, xét
nghiệm, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để chỉ đạo, triển
khai các hoạt động phù hợp, hiệu quả.
- Triển khai đúng quy trình xét nghiệm,
bảo đảm sẵn sàng vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc và gửi
mẫu bệnh phẩm xác định chủng mới của vi rút Corona tại Viện Vệ sinh dịch tễ
Trung ương.
- Thường xuyên phân tích diễn biến tình
hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Thiết lập, duy trì các đội đáp ứng
nhanh để đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày
19/12/2019 của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại
các đơn vị y tế.
- Bảo đảm có sẵn quy trình phòng, chống
lây nhiễm tại các cơ sở y tế và sử dụng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám
sát, phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức tập huấn và triển khai thực
hiện các tài liệu, hướng dẫn giám sát, quy trình xử lý ổ dịch và phòng chống bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cán bộ tham gia phòng,
chống dịch các tuyến.
- Triển khai hoạt động kiểm dịch y tế
quốc tế tại cửa khẩu cảng Diêm Điền theo quy định.
1.5. Công tác điều trị
- Các cơ sở điều trị thực hiện giám
sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng,
nghi do vi rút hay có dấu hiệu nghi ngờ bệnh do vi rút Corona và có tiền sử đi
đến từ vùng dịch về.
- Các cơ sở khám, chữa bệnh có kế hoạch
chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện, khu vực
cách ly, giường bệnh để sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị
người bệnh ban đầu.
- Dự kiến phương án thiết lập khu vực,
bệnh viện của tỉnh chuyên thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc
bệnh không được để lây nhiễm trong bệnh viện.
- Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát
nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Xây dựng phương án, kiện toàn các đội
cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có
yêu cầu hoặc trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường.
- Cập nhật, tập huấn, triển khai thực
hiện các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona cho cán bộ y tế.
1.6. Công tác hậu cần
- Ngành Y tế rà soát, chuẩn bị cơ sở,
thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện sẵn
sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp
cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân.
- Ban Chỉ đạo chỉ đạo xây dựng kế hoạch,
bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch theo từng tình huống dịch và
trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Tình huống
2: Ghi nhận trường hợp bệnh lây lan ra cộng đồng tại Việt Nam, ghi nhận trường
hợp bệnh tại tỉnh Thái Bình
Duy trì thực hiện các hoạt động như tình huống 1 và tăng cường các hoạt động sau:
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp
họp hằng tuần để cập nhật thông tin, đánh giá về tình hình
dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch và có phương án chỉ đạo bổ sung, kịp
thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động
phòng, chống dịch tại tất cả các địa phương có ổ dịch, ca bệnh. Dự kiến kịch bản
“Diễn tập trên bàn” về phòng, chống dịch để dự phòng tình huống dịch lây lan ra
cộng đồng.
- Giám sát nghiêm ngặt người từ vùng
dịch vào tỉnh nhất là nơi có ổ dịch và người từ ổ dịch ra
bên ngoài.
- Tổ chức khu thu khám, phân loại,
thu dung, điều trị riêng cho người mắc dịch bệnh (kể các trường hợp nghi ngờ);
quản lý, điều trị, cách ly tuyệt đối người bệnh; tổ chức theo dõi, kiểm soát,
cách ly người tiếp xúc gần đúng quy định. Dự kiến phương án thành lập bệnh viện
chuyên điều trị dịch bệnh.
- Tăng cường thời lượng thông tin
truyền thông về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và triển
khai các hoạt động truyền thông tuyên truyền, cung cấp tờ rơi...tại các ổ
dịch.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24
giờ ở các tuyến y tế nơi có ổ dịch (kể cả y tế dự phòng). Theo dõi, phân tích
thông tin dịch bệnh, báo cáo hằng ngày; xử lý ngay khi phát hiện các trường hợp
nguy cơ mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ và mắc bệnh.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh bổ sung theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ,
nhân lực tại chỗ, vật tư tại chỗ) nhằm chuẩn bị kịp thời về
nhân lực, cơ sở, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch
bệnh và huy động xã hội cho khả năng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y
tế tuyến Trung ương và các tổ chức Quốc tế trong trao đổi thông tin, nghiên cứu
khoa học hỗ trợ kỹ thuật và các điều kiện phòng, chống dịch bệnh cho tỉnh.
3. Tình huống
3: Dịch bệnh lây lan ra cộng đồng tại tỉnh Thái Bình
Tiếp tục thực hiện các hoạt động như
tình huống 2, thực hiện chế độ chống dịch khẩn cấp trên phạm vi toàn tỉnh và
tăng cường các hoạt động sau:
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp
họp hằng tuần để cập nhật thông tin, đánh giá về tình hình
dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch và chỉ đạo, điều phối kịp thời ứng
phó với diễn biến của dịch bệnh. Các ngành triển khai Kế hoạch hành động theo
nhiệm vụ được phân công. Triển khai nghiêm túc việc xử phạt các hành vi gây lây
lan dịch bệnh. Quy định và tổ chức xử lý tử thi tử vong do dịch bệnh. Xem xét,
đề xuất công bố dịch theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát toàn diện
hoạt động phòng, chống dịch tại tất cả các địa phương, các ngành. Triển khai kịch
bản “Diễn tập phòng, chống dịch” cho tình huống dịch lây
lan ra cộng đồng.
- Kiểm soát nghiêm ngặt người từ vùng
dịch vào tỉnh và người từ ổ dịch ra bên ngoài. Có thể thực
hiện lệnh phong tỏa ở các khu vực dịch bùng phát.
- Hoạt hóa các đội cơ động chống dịch;
sẵn sàng đáp ứng ngay lập tức khi có các tình huống khẩn cấp. Tăng cường lấy mẫu
bệnh phẩm xét nghiệm nhất là với các chùm ca bệnh, các trường hợp nghi ngờ.
- Thực hiện phân tuyến điều trị: Tại
tỉnh tổ chức Bệnh viện khám, phân loại, thu dung, điều trị riêng cho người mắc
dịch bệnh; tại các địa phương có khu khám, thu dung, điều trị ban đầu. Bố trí
các đội vận chuyển cấp cứu riêng. Tại các cơ sở y tế này đều phân loại, phân
khu riêng cho các trường hợp nghi ngờ, cho người bệnh xác định và người tiếp
xúc gần có nguy cơ cao cần cách ly theo dõi. Bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn
trong các cơ sở y tế.
- Thông tin truyền thông thường
xuyên, liên tục về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và triển
khai đồng bộ các hoạt động truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ, cung cấp rộng rãi
tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp
và các đơn vị y tế thường trực dịch 24/24 giờ ở các tuyến. Theo dõi, phân tích
thông tin dịch bệnh, báo cáo hằng ngày; xử lý ngay khi phát hiện các trường hợp
nguy cơ mắc bệnh dịch, trường hợp nghi ngờ và mắc bệnh.
- Triển khai kế hoạch phòng, chống dịch
bổ sung theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, nhân
lực tại chỗ, vật tư tại chỗ) để đáp ứng kịp thời về nhân lực, cơ sở, thuốc, hóa
chất, trang thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch và huy động mạnh mẽ các lực
lượng xã hội tham gia phòng, chống dịch. Phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện,
phương tiện bảo hộ cho cán bộ y tế và người tham gia phòng, chống dịch.
- Nghiên cứu đầu tư nâng cao năng lực
xét nghiệm chẩn đoán nhanh, các phương tiện giám sát, xử lý dịch bệnh cho Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trang thiết cần thiết cho cấp cứu điều trị
người bệnh.
- Thường xuyên liên hệ, phối hợp chặt
chẽ với các đơn vị y tế tuyến Trung ương và các tổ chức Quốc
tế trong trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ thuật và các điều kiện
phòng, chống dịch cho tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Củng cố Ban
Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp
- Thành phần: Đại diện lãnh đạo Ủy
ban nhân dân các cấp là Trưởng Ban Chỉ đạo; ngành Y tế là cơ quan thường trực;
thành viên Ban Chỉ đạo, gồm: Đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể liên
quan.
- Nhiệm vụ Ban Chỉ đạo: Lập kế hoạch
và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hoạt động phòng, chống dịch;
chỉ đạo thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, kiểm
tra, giám sát, đánh giá, điều phối, báo cáo các hoạt động phòng, chống dịch.
Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động và triển khai tới
các địa phương, đơn vị.
2. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh, dự báo khả năng tiến triển của dịch bệnh. Tham mưu kế hoạch và các giải
pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả. Trực tiếp
chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá, điều phối, báo cáo các hoạt
động phòng, chống dịch trên toàn tỉnh;
- Chỉ đạo hệ thống y tế toàn tỉnh bảo
đảm các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai tập huấn, hướng dẫn chuyên
môn cho cán bộ y tế và người tham gia phòng, chống dịch. Giám sát, kiểm dịch y tế với người, phương tiện nhập cảnh vào tỉnh;
- Bảo đảm cơ số thuốc, hóa chất, vật
tư, trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, bảo hộ, cơ sở, nhân lực cho phòng, chống
dịch;
- Chịu trách nhiệm phát ngôn và nội
dung chuyên môn cho truyền thông tuyên truyền về dịch bệnh. Chỉ đạo triển khai
cho mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe của ngành trong thực hiện nhiệm vụ
và phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện truyền thông tuyên
truyền về dịch bệnh;
- Thường xuyên liên hệ, phối hợp với
các cơ quan Trung ương trong trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ
thuật và các điều kiện phòng, chống dịch cho tỉnh;
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính
sách cho cán bộ tham gia chống dịch (phụ cấp chống dịch, trực dịch ...);
- Thành lập các Đội phản ứng nhanh của
ngành Y tế; tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh xem xét, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thành lập các Đội phản ứng nhanh của tỉnh với sự tham gia của các
sở, ngành liên quan để giải quyết các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình
Chỉ đạo, kiểm soát thông tin trong
công tác thông tin truyền thông về dịch bệnh trên toàn tỉnh. Thường xuyên phối
hợp với ngành y tế, các cơ quan liên quan xây dựng, đăng,
phát các tin, bài về dịch bệnh, các hoạt động, biện pháp, thông điệp về phòng,
chống dịch để người dân không hoang mang, lo lắng và tham gia phòng, chống dịch
có hiệu quả.
4. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh
nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các
tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không
đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam và tỉnh Thái Bình;
- Quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch
trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc
hiện đang ở tỉnh Thái Bình;
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các
cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ,
mắc bệnh.
5. Công an tỉnh
- Phối hợp với
ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Bảo đảm
an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh;
chia sẻ các thông tin về người nhập cảnh với ngành y tế;
- Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh
vào tỉnh; quản lý chặt chẽ các trường hợp tạm trú là công dân Trung Quốc và
công dân của các quốc gia khác đã đi qua vùng dịch trở về địa phương để kịp thời
phát hiện và phối hợp với ngành Y tế giám sát, cách ly các
trường hợp có nguy cơ mắc bệnh;
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng
đồng.
6. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
Thực hiện rà soát, kiểm soát, quản lý
người nhập cảnh vào tỉnh từ vùng dịch và thông tin kịp thời với ngành y tế để
phối hợp giám sát, theo dõi sức khỏe, phát hiện, xử lý người có nguy cơ và biểu hiện của dịch bệnh và triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh.
7. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Thực hiện giám sát chặt chẽ tình
hình sức khỏe của những người lao động, làm việc xuất phát, trở về từ các khu vực
đang có dịch. Không tổ chức đưa lao động Việt Nam đến các khu vực đang có dịch;
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý
Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên
quan: Rà soát, quản lý số lượng đối tượng lao động là người Trung Quốc tại các
địa phương. Chủ động nắm rõ tình hình lao động Trung Quốc về quê dịp Tết và trở
lại tỉnh Thái Bình làm việc, phối hợp với ngành Y tế cách ly người lao động về
nước từ vùng có dịch, phối hợp với cơ sở y tế cách ly người bệnh nhiễm hoặc
nghi ngờ nhiễm nCoV và kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời khi cần
thiết.
8. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các cơ quan Trung ương có liên quan xác định số lượng
người Thái Bình đang lao động ở nước ngoài tại khu vực có dịch để sẵn sàng khi
có tình huống cần hỗ trợ công dân.
9. Sở Giao thông
Vận tải, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
thực hiện rà soát, kiểm soát hành khách, khách du lịch, người lao động vào tỉnh
từ các vùng có dịch bệnh. Thông tin cho cơ quan y tế khi phát hiện các trường hợp
có nguy cơ hoặc có biểu hiện của dịch bệnh để phối hợp giám sát, cách ly, theo
dõi, xử lý người bệnh và phương tiện vận chuyển người bệnh
kịp thời.
10. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Phổ biến thông tin về tình hình dịch
bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh;
có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của
ngành Y tế.
11. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch
phù hợp, hiệu quả theo từng tình huống dịch bệnh.
12. Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố
- Kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch và xây dựng, triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch của địa
phương;
- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành có
liên quan, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện kế hoạch
và kiểm tra, giám sát hoạt động trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với các tình
huống dịch bệnh. Bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị,
kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
13. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chủ động đôn đốc,
kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai các hoạt động cụ thể, thiết
thực để chủ động ứng phó có hiệu quả khi dịch xảy ra nhằm bảo đảm sức khỏe cho
nhân dân.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức đoàn thể của tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tích cực tham gia
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Nhận Kế hoạch, yêu cầu các ngành, các
đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động xây dựng kế
hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, các
đơn vị thường xuyên báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y
tế) để chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- Cục Y tế dự phòng, Viện VSDTTW;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- Lãnh đạo VP Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đặng Trọng Thăng
|