ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
11/CT-UBND
|
Long
An, ngày 03 tháng 6 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2016
Do tác động của biến đổi khí hậu toàn
cầu, những năm gần đây thời tiết, thiên tai diễn biến hết sức bất thường, phức
tạp, khó lường. Dự báo trong thời gian tới tần suất các cơn bão ở Biển Đông
xuất hiện ngày càng nhiều; mưa giông, gió lốc, lũ lụt, sạt lở đất có thể diễn
ra nhiều hơn và phức tạp hơn.
Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày
03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020; Chỉ thị số
2039/CT-BNN-TCTL ngày 15/3/2016 và Chỉ thị số 2569/CT-BNN-TCTL ngày 01/4/2016
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý
đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt năm 2016 và tăng cường công tác bảo
đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2016.
Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp
thời và có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra,
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện tốt
một số việc sau:
I. Về nhiệm vụ chung
1. Tổ chức triển khai Luật Phòng,
chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp, các ngành, đặc biệt là
cấp cơ sở (xã, phường; ấp, khu phố). Các cấp, các ngành, địa phương và các đơn
vị thực hiện rà soát các loại hình thiên tai (quy định tại Luật Phòng, chống
thiên tai) để xác định cụ thể các loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa
bàn của từng địa phương, đơn vị mình. Trên cơ sở đó chủ động xây dựng kế hoạch
phòng, chống và phương án ứng phó tương ứng từng loại hình, cấp độ rủi ro thiên
tai.
2. Tăng cường tập huấn, tuyên truyền,
cảnh báo thiên tai đến từng phường, xã, ấp và đến tận người dân, đặc biệt người
dân ở vùng sâu, vùng xa để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống
thiên tai bất thường, cực đoan.
3. Tổng kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015; tổ chức rà
soát, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và
TKCN) các cấp, các ngành; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của
Ban Chỉ huy nhằm đảm bảo thống nhất và phối hợp chặt chẽ từ tỉnh đến các địa
phương, cơ sở. Chủ động đối phó và xử lý kịp thời mọi tình huống xấu xảy ra.
Đồng thời tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án phòng, chống lụt, bão và các
loại hình thiên tai khác.
4. Tiếp tục củng cố lực lượng, nâng
cấp, hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên
tai. Quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy
tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Có
kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội, công an, lực lượng
thanh niên xung kích,... để chủ động gia cố nhà cửa, dự phòng lương thực, thực
phẩm, chất đốt, nước sạch, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác đến từng xã, ấp.
5. Chỉ đạo rà soát, tăng cường quản
lý việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi, các
hệ thống tiêu thoát nước, khu dân cư, đô thị tại khu vực ven sông,... đảm bảo
hạn chế tác động do thiên tai. Chủ động lồng ghép nội dung phòng, chống thiên
tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển
của ngành, lĩnh vực.
6. Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an
toàn của các công trình cống đập đầu mối, đê sông, các thiết bị phục vụ vận
hành trong mùa lũ, phương tiện, vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự
cố và đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa, bão, lũ.
7. Bảo đảm mạng lưới thông tin liên
lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo hoạt động thông suốt trong mùa mưa, bão và trong
mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ khi thiên tai
xảy ra và trong suốt mùa mưa, bão để chủ động xử lý kịp thời các tình huống do
thiên tai gây ra.
8. Phối hợp với các đơn vị thi công
tổ chức kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công khi có cảnh báo bão, áp
thấp nhiệt đới, mưa, lũ để tiến hành lập rào chắn và cắm biển cảnh báo tại các
vị trí hố móng, các công trình bị ngập nước do ảnh hưởng mưa, lũ gây nguy hiểm
đến tính mạng của người dân.
9. Báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh các nội dung về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn của địa phương, cơ quan, đơn vị mình; chủ động xử lý, giải quyết các
vấn đề thuộc thẩm quyền khi xảy ra các tình huống thiên tai.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Đối với Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Rà soát, cập nhật, xác định những
khu vực nguy hiểm (chú trọng các khu vực xung yếu ngập lụt do bão, lũ; các khu
vực dân cư sinh sống tại vùng ven sông có nguy cơ sạt lở đất; các khu vực thoát
lũ vùng ĐTM...) ảnh hưởng khi xảy ra thiên tai để đưa vào kế hoạch, phương án
đối phó với thiên tai của địa phương mình. Bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên
môn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai
ở những vùng trọng điểm, xung yếu.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện, bảo
đảm hoàn thành kế hoạch tu bổ, sửa chữa đê, công trình thủy lợi đầu mối (cửa
van cống)... trước mùa mưa lũ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng
để sẵn sàng đối phó khi mưa, bão, lũ lớn và các loại thiên tai khác xảy ra.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn
biến thiên tai, chủ động tổ chức việc phòng tránh, xây dựng phương án ứng phó,
cứu hộ, cứu nạn trước khi thiên tai xảy ra nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản, ổn
định đời sống, sản xuất của người dân khi có thiên tai xảy ra. Chuyển đổi cơ
cấu cây trồng, mùa vụ để hạn chế thiệt hại do thiên tai.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, các đơn vị
thuộc địa phương quản lý phối hợp với các đơn vị quản lý công trình thủy lợi,
cấp nước đô thị trên địa bàn triển khai thực hiện theo phương án phòng chống
hạn và xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và nguồn nước sinh hoạt cho
nhân dân.
- UBND các huyện vùng hạ (Cần Đước, Cần
Giuộc, Châu Thành, Tân Trụ) thống kê, quản lý chặt chẽ số lượng tàu, thuyền và
người dân địa phương có hoạt động đánh bắt thủy hải sản; kiểm tra, rà soát công
tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu vận tải, du lịch; tổ chức tuyên truyền, nâng
cao nhận thức người dân về công tác phòng, chống thiên tai, chủ động trang bị
đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc đảm bảo liên lạc thông suốt
trong mùa mưa, bão, đảm bảo an toàn trên các tàu, thuyền trước khi ra khơi. Chủ
động nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân của địa phương còn hoạt động trên
biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới để hướng dẫn di chuyển tránh, trú bão an
toàn. Tiến hành rà soát các vùng nuôi trồng thủy sản và đề ra biện pháp bảo vệ
cụ thể, hạn chế thiệt hại khi xảy ra bão, nước dâng, triều cường. UBND các
huyện báo cáo danh sách số tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản về
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi chung.
2. Đối với các sở, ngành, đơn vị
2.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình
phòng, chống thiên tai. Tổ chức quản lý khai thác và vận hành chặt chẽ các công
trình thủy lợi đầu mối phục vụ cho việc tiêu úng, phòng, chống lũ và ngăn triều
cường. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh và tiêm phòng cho gia súc, gia cầm
trong mùa mưa lũ. Tăng cường công tác bảo vệ thực vật. Kiểm tra công tác chuẩn
bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 ở các địa phương. Tổ
chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và
biện pháp phòng tránh.
Chỉ đạo các địa phương có kế hoạch
sản xuất nông nghiệp hợp lý; phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc
chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ, bảo vệ sản xuất ở các vùng thường xuyên bị
thiên tai (đặc biệt chú trọng đến tình hình hạn hán, xâm nhập mặn). Có kế hoạch
nuôi trồng, thu hoạch thủy sản hợp lý để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây
ra.
2.2. Sở Giao thông Vận tải: Có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt các tuyến đường trọng điểm
của tỉnh khi xảy ra thiên tai. Kịp thời sửa chữa hệ thống giao thông đường bộ
khi có sự cố, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện vận tải thủy, bộ để hỗ trợ di
tản, cứu hộ khi cần thiết. Thông báo tạm ngưng giao thông tại các đoạn đường bị
ngập lũ và thông tin các phương tiện vận chuyển thay thế.
2.3. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân
sự tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Xây dựng
kế hoạch, phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu nạn để sẵn
sàng ứng phó kịp thời mọi tình huống xảy ra do thiên tai như: lũ, bão, vỡ đê...
Phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển kiểm tra việc trang bị phương
tiện đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển theo quy định, nắm chắc số
lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn di chuyển khi có bão, áp thấp
nhiệt đới;
Đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã
hội, bảo vệ an ninh vùng biên giới. Quản lý, bảo quản tốt các phương tiện, vật
chất phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, sẵn sàng tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn
khi có yêu cầu.
2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Theo dõi sát tình hình thực tế, quyết định việc bố trí thời gian học
cho học sinh phù hợp với tình hình thực tế mùa lũ, có phương án bảo vệ cơ sở
vật chất trong mùa mưa, lũ.
2.5. Sở Y tế: Dự trù đủ cơ số thuốc dự phòng, tổ chức kiểm tra và bố trí lực lượng
phòng, chống dịch bệnh cho người dân; nhanh chóng dập tắt các ổ dịch bệnh ngay
từ khi mới phát sinh. Thực hiện tốt việc sơ, cấp cứu và chữa trị cho nhân dân
khi có dịch bệnh và tai nạn vùng có thiên tai xảy ra.
2.6. Sở Công Thương: Chỉ đạo về việc cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết sẵn sàng
cung cấp cho vùng bị thiên tai khi có yêu cầu. Phối hợp với các địa phương
tuyên truyền phát động trong dân tự dự trữ lương thực thực phẩm và các nhu yếu
phẩm cần thiết đủ để sử dụng và dự phòng ở từng hộ gia đình trong mùa mưa, bão,
lũ.
2.7. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội: Kịp thời tổ chức thăm hỏi, chủ động chỉ đạo thực hiện việc cứu trợ theo chế độ quy định đối với
các gia đình, hộ nhân dân gặp khó khăn do bị ảnh hưởng thiên tai: lũ, lốc xoáy,
bão... Triển khai thực hiện tốt chính sách cứu trợ xã hội theo quy định.
2.8. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An: Theo
chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị, tăng cường công tác thông tin, phổ biến kịp
thời các chủ trương, chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai, các dự báo khí
tượng thủy văn, tình hình thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến các kiến thức về thiên tai và phòng tránh thiên tai, nâng cao
ý thức trách nhiệm cộng đồng trong công tác phòng, chống thiên tai, hạn chế và
khắc phục hậu quả thiên tai, tuyên truyền cho người dân tự dự trữ lương thực,
thực phẩm. Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa, bão, lũ.
2.9. Công ty Điện lực Long An: Có kế hoạch cung cấp điện liên tục, kiểm tra hệ thống điện trước mùa
mưa, bão, lũ và phải có phương án xử lý ngay các sự cố hệ thống điện, bảo đảm
an toàn tuyệt đối hệ thống điện. Tổ chức kiểm tra, bắt buộc các tổ chức, các hộ
dân phải nâng cấp ngay hệ thống đường dây điện không an toàn ở nông thôn, nhất
là các đường điện cắt ngang sông rạch phải có trụ điện thật chắc chắn và đảm
bảo độ cao an toàn.
2.10. Đài Khí tượng Thủy văn Long
An: Tổ chức theo dõi thường xuyên tình hình khí tượng
thủy văn, thiên tai để cung cấp thông tin kịp thời, bảo đảm phòng, chống thiên
tai có hiệu quả.
2.11. Sở Tài chính: Có trách nhiệm hướng dẫn giải quyết kinh phí phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm kịp thời và có hiệu quả, xuất quỹ dự phòng để cứu trợ
nhân dân khi thiên tai lớn xảy ra. Các sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã,
thành phố có nhu cầu kinh phí về phòng, chống thiên tai phải lập dự toán chi
ngân sách và đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm, đối với các trường hợp đề nghị
đột xuất thì gửi Sở Tài chính để được thẩm định, đề xuất ý kiến trình UBND tỉnh
giải quyết cụ thể từng trường hợp. Sở Tài chính chịu trách nhiệm theo dõi kết
quả chi ngân sách và chỉ đạo thực hiện quyết toán việc sử dụng kinh phí ở các
cơ quan, đơn vị.
2.12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp
thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn nâng cao kiến thức về
phòng, chống thiên tai cho hội viên, đoàn viên và trong cộng đồng, khuyến cáo
người dân phải quan tâm chăm sóc người già, trẻ em trong mùa mưa, lũ, không để
xảy ra tình trạng trẻ em té nước do bất cẩn. Khuyến cáo và vận động mỗi gia
đình nên bố trí một vài vị trí trú tránh bão an toàn để chủ động đề phòng ứng
phó khi bão đổ bộ vào đất liền.
2.13. Các sở, ngành tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong phạm vi đơn vị mình. Đồng
thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham
gia việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của UBND tỉnh
và Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
Trong trường hợp khẩn cấp, Ban chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp được phép trưng dụng
phương tiện, nhân lực của các cơ quan, đơn vị và nhân dân để phục vụ công tác
cứu hộ, cứu nạn do thiên tai.
2.14. Ban chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm
vụ cụ thể cho các thành viên; làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo triển khai
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành,
địa phương trong việc rà soát kiểm kê lại các chủng loại, phương tiện, vật tư
phục vụ công tác PCTT và TKCN hiện có của địa phương, đơn vị. Có kế hoạch bổ
sung kịp thời về số lượng, chủng loại vật tư, phương tiện cần thiết để thực
hiện công tác PCTT và TKCN, đặc biệt ưu tiên cho các địa phương thường xuyên
ảnh hưởng bởi thiên tai.
- Hướng dẫn lập, kiểm tra, rà soát
phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 của các địa
phương, chú trọng xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên
tai; phương án di dời dân; phương án chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm
theo phương châm “4 tại chỗ”; tiến hành kiểm tra kế hoạch tập huấn, phương án
PCTT và TKCN để chủ động thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN khi thiên tai
xảy ra.
- Thường xuyên theo dõi, giám sát,
chỉ đạo các địa phương, đơn vị về công tác phòng chống thiên tai trong năm 2016
trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với Sở Tài
chính, các sở, ngành liên quan kiểm tra các đề xuất hỗ trợ khắc phục hậu quả
thiên tai đối với các địa phương, đơn vị trình UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ
trợ khi có thiệt hại do thiên tai gây ra.
2.15. Thường trực Ban chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) liên hệ chặt chẽ với Ban chỉ
đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung
ương và phối kết hợp với các Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn cơ sở để theo dõi, thông tin và tham mưu xử lý kịp thời diễn biến khí tượng
thủy văn, thiên tai để các cấp, các ngành chủ động ứng phó, đồng thời tổ chức
kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về công tác này trên địa bàn
tỉnh. Tổng hợp kịp thời tình hình, dự báo tình huống; đề xuất các giải pháp ứng
phó và tổ chức thực hiện hiệu quả, thường xuyên cập nhật và đưa các thông tin
về phòng, chống thiên tai trên website http:\\pctt.longan.gov.vn.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và thành phố Tân An, Thủ trưởng các sở,
ngành tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện. Báo cáo định
kỳ hàng tháng hoặc đột xuất khi có thiên tai, các cơ quan, đơn vị có liên quan
về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh (Trụ sở tại Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt, bão tỉnh (số 02,
đường Mai Thị Tốt, phường 2, thành phố Tân An, điện thoại: 3521 750, fax: 3522
400 - 3839737) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ đạo
trung ương về phòng, chống thiên tai./.
Nơi nhận:
- BCĐ TW về PCTT “b/c”;
- Chi cục PCTT khu vực Miền Nam “b/c”;
- Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn “b/c;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT.TU, TTTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố;
- Đài Khí tượng thủy văn;
- Công ty Điện lực tỉnh Long An;
- Thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- VPTT BCHPCTT và TKCN tỉnh (CCTL);
- Phòng NCKT;
- Lưu: VT, SNN, Nh.
CHI THI PCLB 2016
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Lâm
|