ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số: 09/2009/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày 04 tháng 5 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CÁC BIỆN PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY
MẠNH THỰC HIỆN XÃ HỘI HÓA ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, DẠY
NGHỀ, Y TẾ, VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ MÔI TRƯỜNG ĐẾN NĂM 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM
2020
Thực hiện Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm
2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong
lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường; Quyết định
số 1466/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục
chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã
hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao,
môi trường; Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài
chính hướng dẫn Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính
phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực
giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường; Nghị quyết số
22/2008/NQ-HĐND ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần
Thơ về các biện pháp chủ yếu đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt
động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường
của thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Ủy ban nhân dân
thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo đẩy mạnh vận động xã hội hóa các hoạt động giáo
dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao và môi trường trên địa bàn thành
phố với sự hưởng ứng của nhân dân và các thành phần kinh tế; tiềm năng và nguồn
lực khu vực ngoài nhà nước của thành phố bước đầu được phát huy và phát triển
với nhiều loại hình, phương thức hoạt động đa dạng, phong phú góp phần nâng cao
chất lượng dịch vụ, nâng cao dân trí, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, nâng cao đời
sống văn hóa, thể lực cho nhân dân và cải thiện môi trường.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xã hội hóa đã bộc lộ
những mặt hạn chế như: tiến độ thực hiện xã hội hóa còn chậm, qui mô chưa tương
xứng so với tiềm năng, chưa bao quát được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực có định
hướng và nhu cầu xã hội hóa. Mức độ xã hội hóa chưa đồng đều giữa khu vực đô
thị và nông thôn, giữa các ngành và lĩnh vực. Công tác vận động thực hiện xã
hội hóa chưa được tổ chức chặt chẽ và sự tham gia của các tầng lớp xã hội chưa
thật đầy đủ và tích cực. Các sở, ngành liên quan chưa có quy hoạch phát triển
ngành đến năm 2020. Từ đó, còn lúng túng trong chỉ đạo thực hiện, việc vận dụng
các cơ chế chính sách chưa thật phù hợp với thực tế của địa phương.
Các cơ sở ngoài công lập số lượng chưa nhiều, qui mô nhỏ, cơ
sở vật chất còn hạn chế và chưa đồng bộ; chất lượng và hiệu quả hoạt động chưa
cao.
Trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được, để tổ chức
thực hiện tốt Nghị quyết số 22/2008/NQ-HĐND ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Hội
đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về các biện pháp chủ yếu đẩy mạnh thực hiện xã
hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa,
thể thao và môi trường của thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và định hướng đến năm
2020, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các cơ
quan, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp tục
thực hiện các biện pháp chủ yếu đẩy mạnh xã hội hóa đối với các hoạt động trong
lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường của thành
phố đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, như sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã
hội hóa:
Tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách về xã hội hóa
lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, thể dục thể thao và môi trường trên địa bàn
để các cấp, các ngành, các cơ sở công lập, ngoài công lập và nhân dân có nhận
thức đúng đắn, đầy đủ, xem đây là “sự nghiệp của toàn dân” thực hiện có hiệu
quả công tác xã hội hóa của thành phố; phát động các phong trào thi đua, xây
dựng và nhân rộng các điển hình xã hội hóa trong từng lĩnh vực.
2. Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước:
a. Ủy ban nhân dân thành phố quản lý thống nhất đối với các
cơ sở công lập và ngoài công lập trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để các
cơ sở có tham gia hoạt động xã hội hóa cùng phát triển ổn định, lâu dài; phân
cấp quản lý, gắn quyền hạn với trách nhiệm của từng cấp, của tập thể và cá nhân
người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xử lý vi phạm đối với cơ sở
thực hiện xã hội hóa trong quá trình hoạt động; Các sở chuyên ngành và Ủy ban
nhân dân quận, huyện tiến hành rà soát điều chỉnh, xây dựng mới quy hoạch phát
triển ngành, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng, phát triển đô thị, có dành một
diện tích đất phù hợp để phát triển xã hội hóa từng lĩnh vực theo quy định.
b. Tất cả tài sản của nhà nước cho cơ sở ngoài công lập hoặc
doanh nghiệp thuê lại được quản lý theo chế độ quản lý tài sản nhà nước.
3. Điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh đề án và kế hoạch thực
hiện: các sở, ngành có liên quan điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh đề án; xây dựng
kế hoạch, danh mục thực hiện xã hội hóa từng lĩnh vực trên địa bàn theo quy
định hiện hành và soạn thảo nội dung tóm tắt các dự án lĩnh vực xã hội hóa nhằm
xúc tiến kêu gọi đầu tư từ nay đến năm 2015.
4. Về đào tạo nguồn nhân lực:
Các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện,
nhanh chóng triển khai thực hiện có hiệu quả đề án đào tạo nguồn nhân lực trên
địa bàn thành phố được duyệt, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển kinh
tế - xã hội nói chung và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực cho công tác xã hội hóa
trên địa bàn thành phố nói riêng.
5. Chính sách nguồn nhân lực:
Để phát triển nguồn nhân lực đồng bộ từ nâng cao dân trí,
tăng số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn nói chung và
nguồn nhân lực đáp ứng cho công tác xã hội hóa nói riêng. Thành phố thực hiện
chính sách bình đẳng giữa khu vực công lập và ngoài công lập về thi đua khen
thưởng, về công nhận các danh hiệu nhà nước, về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tiếp
nhận, thuyên chuyển cán bộ từ khu vực công lập sang ngoài công lập và ngược lại
theo quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Về cải cách thủ tục hành chính:
Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa
các thủ tục hành chính nói chung và trong đầu tư xây dựng công trình và hoạt
động của các đơn vị xã hội hóa, trên cơ sở quy định chặt chẽ, hướng dẫn chi
tiết điều kiện thành lập, điều kiện hành nghề và cơ chế hậu kiểm; quy định điều
kiện, thủ tục chuyển từ loại hình công lập sang các loại hình ngoài công lập.
7. Về vốn đầu tư:
Kế hoạch hàng năm, trung hạn và dài hạn, thành phố dành một
phần ngân sách nhất định để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giải tỏa, bồi hoàn
diện tích đất dành cho các dự án thực hiện xã hội hóa theo quy hoạch và đề án,
dự án được duyệt. Ngoài ra, đẩy mạnh toàn diện hoạt động xúc tiến đầu tư trong
và ngoài nước, nhằm thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về kinh tế, công nghệ
tiên tiến, đến đầu tư vào từng lĩnh vực trên địa bàn thành phố.
8. Huy động các nguồn lực:
Hàng năm các sở, ngành xác định cụ thể lĩnh vực, nội dung và
danh mục các công trình cần xã hội hóa đúng tinh thần quyết định số 1466/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục chi tiết các loại
hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh
vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường trình cấp
thẩm quyền phê duyệt và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để
kêu gọi các nguồn lực tham gia đầu tư theo quy định.
9. Chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa:
Thực hiện chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa theo
Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách
khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy
nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường và Thông tư số 135/2008/TT-BTC ngày
31 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày
30 tháng 5 năm 2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với
các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi
trường như: cho thuê, xây dựng cơ sở vật chất; giao đất, cho thuê đất; chính
sách hạ tầng; lệ phí trước bạ, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế nhập
khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách ưu đãi về tín dụng; huy động vốn;
chính sách đào tạo; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; khen thưởng; xử lý tài sản
khi chuyển hình thức hoạt động; chính sách nguồn nhân lực.
Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, thành phố
ban hành các chế độ ưu đãi cụ thể theo quy định của pháp luật, nhằm khuyến
khích xã hội hóa như: giao đất không thu tiền sử dụng đất; cho thuê đất và miễn
tiền thuê đất; giao đất có thu tiền sử dụng đất và được miễn, giảm tiền sử dụng
đất; miễn, giảm thuế đối với các lĩnh vực cần có sự ưu đãi đặc biệt để thu hút
đầu tư.
10. Tổ chức thực hiện:
a. Giao Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Lao động -
Thương binh và Xã hội; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi
trường theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực hiện các giải pháp, biện
pháp chủ yếu đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, phương thức huy động các nguồn lực
xã hội hóa, đổi mới cơ chế quản lý nhà nước, quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất
hoạt động xã hội hóa, lập kế hoạch hàng năm thực hiện đề án, đồng thời điều
chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các đề án phát triển xã hội hóa theo Quyết định số
1466/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục chi
tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội
hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi
trường, để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong đề án phát triển xã hội hóa các
hoạt động trong từng lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và
môi trường của thành phố Cần Thơ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; đồng
thời xây dựng danh mục và dự án tóm tắt kêu gọi đầu tư từ nay đến năm 2015.
b. Giao Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ theo chức
năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Lao động -
Thương binh và Xã hội; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi
trường và Ủy ban nhân dân quận, huyện lập quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất cho
hoạt động xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể
thao và môi trường trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
c. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ
theo chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan,
Ủy ban nhân dân quận, huyện tổng hợp và có ý kiến thẩm định nội dung, điều
chỉnh, bổ sung các đề án phát triển xã hội hóa trên địa bàn, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt, theo quy định.
d. Giao Giám đốc Sở Tài chính thành phố Cần Thơ theo chức
năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban
nhân dân quận, huyện triển khai hướng dẫn về cơ chế chính sách khuyến khích xã
hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa,
thể thao và môi trường.
đ. Các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân quận,
huyện có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên
và Môi trường thành phố Cần Thơ thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực theo quy định
để đạt các mục tiêu đề ra trong đề án. Trong quá trình thực hiện, Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra, theo
dõi báo cáo và đề xuất giải pháp, biện pháp điều chỉnh, bổ sung kịp thời, phù
hợp với tình hình điều kiện thực tế của địa phương, trình Ủy ban nhân dân thành
phố Cần Thơ xem xét, quyết định.
Định kỳ hàng quý và hàng năm, Ủy ban nhân dân quận, huyện
báo cáo tình hình hoạt động của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trên địa bàn gửi
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường. Các cơ quan chuyên môn
quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực cấp thành phố tổng hợp tình hình thực hiện
xã hội hóa báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, đồng gửi Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính thành phố để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố,
Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan theo quy định.
e. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Liên
đoàn Lao động thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Hội Nông dân thành
phố, Hội Cựu chiến binh thành phố, các hội xã hội - nghề nghiệp có liên quan,
các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng, vận động các tổ chức, cá
nhân cùng tham gia thực hiện chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động trong
lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau mười ngày, đăng Báo Cần
Thơ chậm nhất là năm ngày, kể từ ngày ký.
Yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành có
liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện xây dựng kế hoạch và triển khai
thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc kịp thời báo cáo cho Ủy ban nhân dân thành phố để xem xét, giải
quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Mẫn
|