ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/CT-UBND
|
Bình
Định, ngày 08 tháng 01 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TIÊM PHÒNG VACCINE CHO GIA SÚC, GIA CẦM NĂM
2016 VÀ TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH, BỆNH ĐỘNG VẬT
Hiện nay, tình hình dịch bệnh gia
súc, gia cầm; đặc biệt là dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng (LMLM) gia súc,
heo tai xanh vẫn đang xảy ra tại một số tỉnh lân cận và diễn biến phức tạp.
Thêm vào đó, điều kiện thời tiết nóng, lạnh diễn biến bất thường, làm giảm sức đề kháng của đàn
gia súc, gia cầm, là điều kiện thuận lợi phát sinh dịch bệnh,
nguy cơ phát dịch ra diện rộng là rất cao, nhất là những ổ dịch cũ, vùng tiêm phòng đạt tỷ lệ thấp và địa phương thiếu chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, kết quả giám sát lưu hành vi rút cúm gia cầm ở tỉnh ta vẫn ở mức cao. Mầm bệnh LMLM gia súc, heo tai xanh, dịch
tả heo vẫn còn tiềm ẩn và dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Nhằm tăng cường thực hiện đồng bộ các
biện pháp phòng chống dịch, tổ chức tốt tiêm phòng vaccine cúm gia cầm, LMLM
gia súc, Dịch tả heo và các bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, tổ chức hội đoàn thể; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc
tổ chức triển khai một số nhiệm vụ sau:
1. Sở Nông Nghiệp và PTNT, Sở Y tế
theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp Đài Phát thanh và truyền hình Bình Định, Báo Bình Định, các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh Dại, Cúm gia cầm, LMLM gia súc và heo tai
xanh. Vận động người chăn nuôi phát hiện và báo cáo kịp thời cho cơ quan thú y,
chính quyền cơ sở về
dịch bệnh; chấp hành kế hoạch, thời gian tiêm phòng vaccine và chủ động thực
hiện phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Tuyệt đối không ăn tiết canh,
không ăn thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, bị bệnh, chết và không qua kiểm soát thú y.
2. Sở Nông nghiệp và PTNT:
a) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về việc cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại vaccine, dụng cụ tiêm
phòng và hướng dẫn quy trình kỹ thuật tiêm phòng, chữa trị
gia súc, gia cầm phản ứng vaccine cho các địa phương. Tiếp
tục duy trì hoạt động của các Tổ cơ động chống dịch của
ngành, đảm bảo sẵn sàng ứng phó kịp thời khi dịch xảy ra.
b) Xác định nhu cầu các loại vaccine
phục vụ tiêm phòng năm 2016; tổ chức tiếp nhận vaccine do Trung ương hỗ trợ và
mua thêm các loại vaccine phục vụ tiêm phòng, đảm bảo đủ vaccine tiêm phòng
theo kế hoạch.
- Tiền công tiêm phòng vaccine do chủ
chăn nuôi chi trả theo quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BTC ngày 05/01/2012 của
Bộ Tài chính về quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong công tác thú y.
- Kinh phí sử dụng mua vaccine tiêm
phòng năm 2016 được thực hiện theo Văn bản số 6136/UBND-KTN ngày 24/12/2015 của
UBND tỉnh về việc bố trí ngân sách địa phương đối ứng để thực hiện các chương
trình, dự án và mua vaccine các loại phòng, chống dịch
bệnh động vật năm 2016. Phương thức thanh toán kinh phí đối ứng mua vaccine như
sau: Thanh toán kinh phí đợt I/2016 là ngân sách huyện,
thị xã; đợt II/2016 là ngân sách tỉnh; riêng huyện Hoài Ân
thanh toán 50% trong đợt I/2016 và thành phố Quy Nhơn
thanh toán 100% kinh phí mua vaccine tiêm phòng trong 2 đợt/năm.
Đối với 03 huyện miền núi (Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh): Ngân sách tỉnh hỗ trợ
tiền công tiêm phòng vaccine cúm gia cầm, LMLM trâu, bò, heo, Tụ huyết trùng
trâu, bò, Dịch tả heo; Nguồn vaccine cúm gia cầm, LMLM
trâu, bò, heo, dịch tả heo do ngân sách Tỉnh và Trung ương hỗ trợ.
- Về chế độ hỗ
trợ rủi ro trong tiêm phòng cho người chăn nuôi được thực hiện theo văn bản số 1163/UBND-KTN ngày 28/02/2014 của UBND tỉnh về việc cơ chế hỗ trợ cho người chăn
nuôi có gia súc, gia cầm xảy ra rủi ro do tiêm phòng và dịch bệnh.
b) Củng cố và kiện toàn hoạt động Ban
chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật ở các cấp,
phân công trách nhiệm cụ thể cho từng
thành viên đứng chân địa bàn để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác tiêm phòng
và giám sát dịch bệnh.
c) Tăng cường triển khai các biện
pháp giám sát dịch bệnh, quản lý chăn nuôi, ấp nở, xuất nhập, tái đàn gia cầm
và quản lý chó, mèo nuôi thuộc địa bàn. Thành lập Tổ kiểm tra, giám sát công
tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh tại các địa phương; kiểm tra hoạt động
giết mổ, mua bán động vật, sản phẩm động vật tại các chợ và điểm giết mổ, Ngân
sách huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ kinh phí cho Tổ tiêm phòng, Tổ kiểm tra,
giám sát và các công tác tổ chức khác... để phục vụ tốt cho công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh tại địa phương.
d) Phát động ra quân phun thuốc tiêu
độc sát trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh động vật theo các đợt cao điểm
và vận động người chăn nuôi duy trì thực hiện thường xuyên công tác này.
e) Chủ động sẵn sàng tổ chức chống
dịch khi xảy ra dịch tại địa phương theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT.
g) Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn: Giao trách nhiệm cho thú y xã, thôn và Trưởng thôn theo dõi, giám sát
dịch bệnh thuộc địa bàn. Phát hiện và báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh cho
Trạm Thú y để có biện pháp xử lý kịp
thời. Tổ chức quản lý và tiêm phòng cho đàn chó, mèo nuôi thuộc địa bàn theo
quy định tại Thông tư 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 04/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và
PTNT. Cụ thể hóa kế hoạch tiêm phòng và
thông báo thường xuyên trên đài truyền thanh cho người chăn
nuôi chủ động giữ gia súc, gia cầm, chó mèo nuôi tại nhà, thuận lợi cho công
tác tiêm phòng.
c) Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ
đạo triển khai thực hiện Chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ
gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2015-2020
theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Bình Định.
d) Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật tư, hóa chất, vaccine ... và cung ứng kịp thời cho các
địa phương, phục vụ tốt cho công tác tiêm phòng năm 2016. Kiểm tra quy trình tiêm phòng, hướng dẫn
xử lý kỹ thuật và thực hiện báo cáo tiến độ tiêm phòng hàng tuần về Sở Nông
nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Hướng dẫn các địa phương xử lý các
trường hợp gia súc bệnh, dịch xảy ra lẻ tẻ, cục bộ theo đúng quy trình kỹ
thuật, kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Tăng cường kiểm tra hoạt động phúc kiểm tại các chốt kiểm
dịch động vật đầu mối giao thông, đảm bảo thực hiện đúng quy trình kiểm dịch
theo quy định. Đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông phối
hợp hỗ trợ khi cần thiết và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh Dại, hướng dẫn
thực hiện các quy định về quản lý chó nuôi và vận động người dân chấp hành tiêm vaccine phòng Dại cho chó, mèo nuôi.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Tổ chức triển khai tiêm phòng
vaccine cúm gia cầm, LMLM gia súc và dịch tả heo năm 2016 theo kế hoạch của Sở
Nông nghiệp và PTNT. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chỉ đạo phòng, chống dịch và kết quả tiêm
phòng.
- Thời gian tiêm phòng vaccine Cúm
gia cầm: (đợt I: từ ngày 20/01/2016 đến ngày 30/01/2016 và
đợt II: từ ngày 20/7/2016 đến ngày 30/7/2016). Đối tượng tiêm phòng là toàn bộ
đàn gia cầm (gà, vịt) thuộc diện tiêm; chú trọng đàn gia cầm nuôi mới, tái đàn,
đảm bảo tiêm đủ liều, đủ mũi theo hướng dẫn của Cục Thú y.
- Thời gian tiêm phòng vaccine LMLM
trâu, bò, heo: (đợt I: từ ngày 01/3/2016 đến ngày 31/3/2016 và đợt II: từ ngày
01/9/2016 đến 30/9/2016). Tỷ lệ tiêm phòng trâu, bò đạt từ
85% tổng đàn trở lên (không có thôn, làng đạt tỷ lệ tiêm phòng dưới 80%). Đối tượng tiêm phòng vaccine LMLM heo là: nái sinh sản và đực giống trong diện tiêm, đảm bảo đạt tỷ lệ bảo hộ đàn.
- Thời gian tiêm phòng vaccine Dịch
tả heo: (đợt I: từ ngày 01/4/2016 đến ngày 30/4/2016 và đợt II: từ ngày 01/10/2016
đến ngày 30/10/2016). Tỷ lệ tiêm phòng heo phấn đấu đạt 80% tổng đàn. Trong đó, tỷ lệ tiêm phòng heo tại các trang trại đạt 100%. Đồng thời với tiêm phòng dịch
tả, triển khai tiêm phòng vaccine Tụ huyết trùng, Phó thương hàn cho đàn heo,
góp phần giảm thiệt hại do bệnh tai xanh. Khuyến khích các
địa phương tổ chức tiêm phòng đồng thời vaccine LMLM và Dịch tả. Tuy nhiên,
phải giám sát, quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và
hiệu quả tiêm phòng. Tập trung tổ chức tiêm phòng đồng loạt, dứt điểm từng thôn,
đến xã, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch, tránh tình trạng dàn trải, kéo dài.
4. Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng
Cảnh sát giao thông và công an các địa phương phối hợp lực lượng Thú y trong
công tác kiểm dịch động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông và kiểm
tra hoạt động vận chuyển, mua bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật và sử dụng chất cấm trong chăn
nuôi tại các địa phương khi được đề nghị.
5. Sở Y tế: Chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Truyền thông GDSK
và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan thú y trong
công tác tuyên truyền, giám sát dịch tể, phát hiện và xử lý ổ dịch, phát huy hiệu quả quy chế phối hợp theo Thông
tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 giữa Bộ Nông
nghiệp và PTNT và Bộ Y tế.
6. Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông
nghiệp và PTNT xây dựng kinh phí, phân bổ kịp thời cho ngành nông nghiệp và các
huyện miền núi, phục vụ cho công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra.
7. Các tổ chức, hội, đoàn thể: phối
hợp chính quyền địa phương các cấp tăng cường vận động, tuyên truyền hội viên,
đoàn viên mình nhận thức đúng về công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh
động vật, sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc, không bị dịch
bệnh để tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp an toàn sinh học phòng chống dịch bệnh động vật theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và ngành Y
tế, phát huy hiệu quả phòng chống dịch bệnh động vật, bảo vệ sức khỏe cho nhân
dân và phát triển chăn nuôi bền vững.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, tổ
chức hội đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ NN và
PTNT;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, Hội đoàn thể;
- UBND các huyện, thị, thành phố;
- PVPNN;
- Lưu: VT, K10
|
CHỦ TỊCH
Hồ Quốc Dũng
|