BỘ Y TẾ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
02/2005/CT-BYT
|
Hà Nội, ngày
19 tháng 4 năm 2005
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆCTĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM A (H5N1)
Từ đầu năm 2003 đến nay, dịch cúm
gia cầm đã xảy ra ở 12 nước trên thế giới, chủ yếu là các nước trong khu vực
Đông Nam châu Á. Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, nguy cơ có thể xảy ra
một đại dịch cúm A H5N1 gây tử vong từ 2-7 triệu người và hàng tỷ người mắc bệnh.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của
các địa phương, từ 16/12/2004 đến ngày 4/4/2005 dịch xảy ra tại 16 tỉnh/thành
phố trong cả nước, ghi nhận 33 trường hợp mắc, trong đó có 16 trường hợp tử
vong. Dịch cúm gia cầm xảy ra rải rác, do xử lý chưa triệt để làm cho virút cúm
A H5N1 dễ phát tán ra môi trường và lây sang người. Để khẩn trương triển khai
các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch lan rộng, kéo dài, Bộ trưởng Bộ Y
tế chỉ thị:
1. Giám đốc Sở
y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương
a) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh/thành phố tăng cường các hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm
gia cầm trên người, thực hiện tốt việc phối hợp liên ngành trong các hoạt động
phòng chống dịch tại các cấp ở địa phương. Triển khai thực hiện tốt chiến dịch
vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi gia cầm trên toàn bộ địa bàn
tỉnh/thành phố để khống chế không cho virút cúm A (H5N1) phát tán rộng ra môi
trường lây sang người trong tháng 4/2005.
b) Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn trong công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch
cúm gia cầm. Thực hiện giám sát chặt chẽ đến tận hộ gia đình, hạn chế đến mức
thấp nhất việc để sót ổ dịch cúm gia cầm không được khai báo. Sử dụng rộng rãi
Cloramin B để khử trùng, tẩy uế, xử lý triệt để ổ dịch.
c) Đối với các địa phương có cửa
khẩu quốc tế, cần kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch,
vùng có ổ dịch cũ, không để dịch bệnh xâm nhập. Cơ quan kiểm dịch phối hợp chặt
chẽ với cơ quan chuyên ngành trong việc kiểm tra giám sát gia cầm, thực phẩm nhập
khẩu và vận chuyển qua biên giới.
d) Chỉ đạo Trung tâm y tế dự
phòng giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân, tổ chức cách ly kịp thời. Thực
hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ở người. Hướng dẫn các biện pháp phòng
hộ cho cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia xử lý ổ dịch tại địa
phương, cơ sở.
đ) Có kế hoạch cụ thể chỉ đạo
các bệnh viện, các cơ sở tại các tuyến điều trị làm tốt việc thu dung bệnh nhân
kịp thời, điều trị theo đúng “Hướng dẫn chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm viêm
phổi do virút” ban hành theo Quyết định số 3422/2004/QĐ-BYT ngày 30/9/2004 của
Bộ trưởng Bộ Y tế.
e) Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng
về nguyên nhân gây bệnh, cách phòng tránh, giúp người dân không hoang mang lo sợ
và thực hiện tốt việc khai báo khi có dịch cúm ở gia cầm và dịch cúm xảy ra
trên người. Đặc biệt tuyên truyền “4 biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm lây
sang người” theo quy định của Bộ Y tế.
g) Chuẩn bị đầy đủ kinh phí, bảo
đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng để phục vụ cho công tác phòng chống
dịch cũng như trang bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ trực tiếp tham gia điều tra
và xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân.
h) Thường xuyên báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh/thành phố và Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh và các hoạt động
phòng chống dịch triển khai tại địa phương, thực hiện nghiêm túc “Quy chế thông
tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm gây dịch” ban hành kèm theo Quyết định số
4880/2002/QĐ-BYT ngày 6/12/2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2. Cục Y tế dự
phòng và Phòng chống HIV/AIDS
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình dịch để tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc chỉ đạo công tác
phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virút trên phạm vi cả nước.
b) Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc,
kiểm tra các địa phương, đơn vị thuộc hệ y tế dự phòng triển khai các biện pháp
phòng chống dịch.
3. Vụ điều trị
a) Tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Y
tế trong việc tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra công tác điều trị bệnh cúm A (H5N1)
trên phạm vi cả nước.
b) Có kế hoạch cụ thể việc phân
tuyến điều trị, tăng cường cơ sở điều trị trong trường hợp dịch lan rộng, kéo
dài và có sự diễn biến phức tạp. Đảm bảo tốt việc tiếp nhận, cấp cứu, điều trị
và cách ly bệnh nhân.
- Viện Y học lâm sàng các bệnh
nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương có nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhân của các tỉnh
phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra. Các Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đức Giang
và Bệnh viện Đống Đa của thành phố Hà Nội sẽ được tăng cường khi dịch bùng phát
mạnh.
- Bệnh viện Trung ương Huế có
nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhân khu vực miền Trung, Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến
Khánh Hòa). Các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh: Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa,
Đăk Lăk được huy động thu dung điều trị bệnh nhân trong khu vực khi dịch bùng
phát mạnh.
- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành
phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - thành phố Hồ Chí
Minh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - TP. Hồ Chí Minh có nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhân
các tỉnh phía Nam từ Ninh Thuận trở vào.
c) Chỉ đạo các bệnh viện trực
thuộc Bộ, bệnh viện tỉnh/thành phố chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức
cấp cứu và các phương tiện cần thiết cho công tác điều trị.
d) Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi,
bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm viêm phổi do virút và tập
huấn cho cán bộ hệ điều trị.
4. Vụ Pháp chế,
Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe
Tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế
trong việc chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền về phòng chống bệnh viêm phổi do
virut. Phối hợp với Cục Y tế dự phòng và Phòng chống HIV/AIDS và các cơ quan
tuyên truyền triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền, thông tin, thông báo
tình hình dịch.
5. Vụ kế hoạch
- tài chính
Tổng hợp, huy động, điều phối và
đáp ứng các nguồn lực cho công tác phòng chống dịch từ ngân sách Nhà nước, các
tổ chức trong và ngoài nước tài trợ.
6. Các viện: Vệ
sinh Dịch tễ Trung ương, Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Pasteur Nha Trang, Vệ
sinh Dịch tễ Tây Nguyên.
a) Chỉ đạo các địa phương tăng
cường các hoạt động giám sát phát hiện, chẩn đoán xác định nguyên nhân gây bệnh,
nguồn lây, chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây dịch.
Tổ chức các lớp tập huấn phòng chống dịch cho các địa phương trong khu vực phụ
trách.
- Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung
ương chỉ đạo 29 tỉnh phía Bắc.
- Viện Pasteur Nha Trang chỉ đạo
11 tỉnh miền Trung.
- Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh
chỉ đạo 20 tỉnh miền Nam.
- Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây
Nguyên chỉ đạo 4 tỉnh Tây Nguyên.
b) Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử
khuẩn, thiết bị, vật tư chuyên dụng, triển khai các hoạt động chống dịch một
cách đầy đủ kịp thời.
c) Thành lập các đội chống dịch
sẵn sàng hỗ trợ các địa phương đang có tình hình dịch diễn biến phức tạp xảy
ra.
7. Các bệnh viện
trực thuộc Bộ Y tế
a) Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc,
trang thiết bị y tế, các phương tiện cần thiết khác để kịp thời hỗ trợ các địa
phương và tổ chức tốt việc tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân theo chỉ đạo
của Bộ Y tế.
b) Cử cán bộ chuyên khoa và các
đội điều trị sẵn sàng hỗ trợ các địa phương có dịch khi có yêu cầu.
8. Các đơn vị
khác trực thuộc Bộ Y tế
Phối hợp với các đơn vị có liên
quan trong việc tổ chức phòng chống dịch khi có yêu cầu trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số
08/2004/CT-BYT ngày 21/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường công
tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut.
Nhận được chỉ thị này, thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tổ chức triển khai ngay và báo cáo kết quả về Bộ Y tế./.
|
Trần
Thị Trung Chiến
(Đã
ký)
|