THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 645/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH QUỐC GIA ỨNG PHÓ THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT, SÓNG THẦN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng,
chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều
ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP
ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Nghị định số 02/2019/NĐ-CP
ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Tờ
trình số 1258/TTr-BQP ngày 29 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch quốc gia ứng phó thảm
họa động đất, sóng thần.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Ủy ban Quốc gia ứng
phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống
thiên tai, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,
các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia;
- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN;
- Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, CN, NN, KGVX;
- Lưu: VT, NC (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Văn Thành
|
KẾ HOẠCH
QUỐC
GIA ỨNG PHÓ THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT, SÓNG THẦN
(Kèm theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Huy động hợp lý các nguồn lực, triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó thảm họa động đất, sóng thần nhằm
hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường; góp phần
thực hiện thắng lợi Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của
cơ quan, tổ chức và mọi người dân, bảo đảm phối hợp chặt chẽ bộ, ngành trung
ương và địa phương trong tổ chức thực hiện các giải pháp ứng phó, khắc phục hậu
quả động đất, sóng thần.
- Hoàn thiện hệ thống kế hoạch quốc gia ứng phó các
loại hình sự cố, thiên tai, thảm họa cơ bản, làm cơ sở cho địa phương triển
khai thực hiện.
- Nâng cao năng lực giám sát, dự báo, cảnh báo
thiên tai; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ cập kiến thức
cho người dân, rèn luyện kỹ năng cho các lực lượng để giảm thiểu thiệt hại khi
xảy ra động đất và sóng thần.
II. DỰ BÁO TÌNH HÌNH CÓ THỂ XẢY
RA
1. Động đất
Trên lãnh thổ và thềm lục địa Việt Nam có các hệ thống
đứt gẫy hoạt động và được gọi theo tên các con sông lớn như sông Hồng, sông Chảy,
sông Mã, sông Đà, sông Cả. Trong đó đáng chú ý nhất là các hệ đứt gẫy chạy theo
phương Tây Bắc - Đông Nam trên lãnh thổ miền Bắc và hệ thống đứt gẫy Kinh tuyến
109° chạy dọc theo bờ biển miền Trung và Nam Trung Bộ v.v... Các đứt gãy này tạo
ra 45 vùng nguồn phát sinh động đất trong đó có 09 vùng nguồn phát sinh sóng thần
trên khu vực Biển Đông.
Cấp độ rủi ro thiên tai do động đất tại các khu vực
khác nhau được xác định theo kịch bản động đất cực đại, cụ thể như sau:
- Khu vực Tây Bắc: Kịch bản động đất có độ lớn M =
7.2 xảy ra trên đứt gãy Sơn La tại tọa độ (Kinh độ 103.44, Vĩ độ 21.64) gây ra
cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 - 5 tại một số khu vực tỉnh Điện Biên, Sơn La; cấp
3 - 4 tại một số khu vực tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai và cấp 1 - 3 tại khu vực
tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang và Phú Thọ;
- Khu vực Đông Bắc: Kịch bản động đất có độ lớn M =
5.5 xảy ra trên đứt gãy Cao Bằng - Tiên Yên tại tọa độ (Kinh độ 106.54, Vĩ độ
22.16) gây ra cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 - 5 tại một số khu vực tỉnh Lạng
Sơn, cấp 3 tại một số khu vực tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và cấp 1 tại một số khu vực
tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang;
- Khu vực đồng bằng sông Hồng: Kịch bản động đất có
độ lớn M = 6.3 xảy ra trên đứt gãy sông Chảy tại tọa độ (Kinh độ 106.07, Vĩ độ
20.65) gây ra cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 - 5 tại khu vực tỉnh Hà Nam, Nam Định,
Hưng Yên, Thái Bình và Hà Nội. Cấp 1 - 2 tại khu vực tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình,
Hải Dương, Hải Phòng và Vĩnh Phúc;
- Vùng Bắc Trung Bộ: Kịch bản động đất có độ lớn M
= 6.5 xảy ra trên đứt gãy sông Cả tại tọa độ (Kinh độ 105.583, Vĩ độ 18.906, tại
khu vực huyện Diễn Châu, Nghệ An) gây ra cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 - 5 tại
khu vực tỉnh Nghệ An, cấp 3 - 4 tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh; cấp độ 1 - 3 tại tỉnh
Thanh Hóa và cấp độ 1 tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế;
- Khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Kịch bản động
đất có độ lớn M = 5.8 xảy ra trên đứt gãy Ba Tơ - Củng Sơn tại tọa độ (Kinh độ
108.74, Vĩ độ 13.99) gây ra cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 - 5 tại một số khu vực
tỉnh Bình Định và Gia Lai (khu vực tâm chấn) và cấp 1 đối với các khu vực lân cận;
- Khu vực Nam Bộ: Kịch bản động đất cực đại M = 5.0
xảy ra trên đứt gãy sông Hậu tại tọa độ (Kinh độ 105.81, Vĩ độ 10.04) gây ra cấp
độ rủi ro thiên tai cấp 4 tại một số khu vực tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ (khu vực
tâm chấn); cấp 1 - 2 tại khu vực lân cận thuộc tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu
Giang, Trà Vinh và các khu vực lân cận.
2. Sóng thần
Trên khu vực Biển Đông và lân cận có 09 vùng nguồn
sóng thần có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam, bao gồm: Vùng nguồn đứt gẫy Kinh
tuyến 109°, Bắc Biển Đông, Pa la oan-Borneo, Máng biển sâu Manila/Phi-líp-pin,
biển Đài Loan, biển Sulu/Phi-líp-pin, biển Selebes/Phi-líp-pin, biển Ban đa Bắc
và biển Ban đa Nam/In-đô-nê-xi-a. Độ nguy hiểm sóng thần đối với các vùng bờ biển
Việt Nam được đánh giá qua đại lượng độ cao sóng cực đại do sóng thần gây ra và
thời gian lan truyền sóng thần từ nguồn tới bờ biển. Trong các vùng nguồn sóng
thần khu vực Biển Đông và lân cận, vùng nguồn Máng biển sâu Manila/Phi-líp- pin
được đánh giá là vùng nguồn nguy hiểm nhất đối với Việt Nam. Khi xảy ra động đất
với độ lớn cực đại lên đến M = 9.3 tại khu vực này thì mức độ nguy hiểm sóng thần
tác động trên toàn dải ven biển Việt Nam được phản ánh dưới dạng cấp độ rủi ro
thiên tai sóng thần, cụ thể như sau:
- Rủi ro thiên tai cấp độ 4 (tương ứng với độ cao
sóng từ 8 m đến 16 m): Khu vực ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng,
tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Thuận.
Thời gian sóng thần lan truyền và tấn công vào bờ khoảng từ 2.0 giờ đến 4.5 giờ,
vào sâu trong đất liền có thể tới 2 - 3 km;
- Rủi ro thiên tai cấp độ 3 (tương ứng với độ cao
sóng từ 4 m đến 8 m): Khu vực ven biển thành phố Hải Phòng, tỉnh Nam Định, tỉnh
Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị, tỉnh
Bình Định, tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bến Tre, tỉnh Bạc Liêu
và tỉnh Cà Mau. Thời gian sóng thần lan truyền và tấn công vào bờ khoảng từ 3.0
giờ đến 9.0 giờ vào sâu trong đất liền có thể tới hàng trăm mét;
- Rủi ro thiên tai cấp độ 2 (tương ứng với độ cao
sóng từ 2 m đến 4 m): Tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thái Bình, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh
Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng. Thời gian sóng thần lan truyền và tấn công vào bờ
khoảng từ 8.2 giờ đến 14.9 giờ, vào sâu trong đất liền có thể tới hàng trăm
mét;
- Rủi ro thiên tai cấp độ 1 (tương ứng với độ cao
sóng dưới 2 m): Tỉnh Ninh Bình và tỉnh Kiên Giang. Thời gian sóng thần lan truyền
và tấn công vào bờ khoảng 8 đến 15 giờ. Sóng thần gây ngập lụt cục bộ tại một số
điểm.
III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ
1. Công tác phòng ngừa
a) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của các lực lượng, cả hệ thống
chính trị và toàn dân
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng;
phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức
đối với công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần;
- Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực thực hiện
nhiệm vụ cho các lực lượng theo phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, từng
ngành;
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các bộ,
cơ quan ngang bộ và địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng
dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
b) Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục,
hoàn thiện cơ chế hoạt động phù hợp, hiệu quả
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục
nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật;
phổ biến kinh nghiệm, xây dựng năng lực, kỹ năng phòng tránh thảm họa động đất,
sóng thần tạo ra sự đồng thuận giữa mọi người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội;
- Hoàn thiện cơ chế hoạt động của lực lượng chuyên
trách, kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ ở các cấp; hoàn thiện cơ chế phối hợp hoạt
động giữa các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương liên quan trong chỉ đạo, điều
hành, đào tạo, huấn luyện, diễn tập. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan
quản lý nhà nước và các địa phương trong việc ứng phó động đất, sóng thần;
- Thường xuyên rà soát, cập nhật tài liệu, tư liệu
phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Có kế hoạch lồng ghép, tích hợp kiến
thức, kỹ năng phòng tránh động đất, sóng thần đưa vào chương trình giáo dục,
các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm trong các cơ sở giáo dục phù hợp
với đặc điểm thiên tai vùng miền.
c) Gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao khả
năng thích ứng, chống chịu của hạ tầng cơ sở, công trình xây dựng và khu dân cư
- Gắn quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
cả nước, địa phương, quy hoạch phát triển ngành với công tác phòng chống thiên tai
bảo đảm phát triển bền vững;
- Nâng cao khả năng thích ứng chống chịu của hạ tầng
và khu dân cư công cộng đủ khả năng phòng chống thảm họa,... Quy hoạch và xây dựng
địa điểm sơ tán nhân dân, điểm an toàn, hệ thống y tế, mạng lưới giao thông vận
tải, thông tin liên lạc trọng yếu, các công trình lưỡng dụng theo quy định; có
kế hoạch dự trữ vật chất hậu cần, kỹ thuật và các cơ sở vật chất thiết yếu khác
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
- Đầu tư xây dựng công trình bảo đảm tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, có chế tài quy định mọi tổ chức, cá nhân phải tuân
thủ nghiêm ngặt thiết kế xây dựng công trình ở các vùng có nguy cơ động đất,
sóng thần. Có giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn, đặc biệt đối với hồ chứa nước
lớn, nhà máy hóa chất độc hại, nhà cao tầng và các công trình cơ sở hạ tầng
khác;
- Đối với vùng ven biển có nguy cơ sóng thần: Rà
soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp để hạn chế ảnh hưởng của sóng
thần đối với các khu đô thị, khu dân cư tập trung, công nghiệp và du lịch ven
biển, hải đảo (chú trọng đến các khu dân cư đô thị, ở những vùng có địa hình thấp,
vùng đồng bằng ven biển; những khu vực thường xuyên xảy ra lũ, ngập lụt...). Bảo
tồn các cồn cát ven biển, trồng và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển; xây dựng,
nâng cấp tuyến đê biển vững chắc giảm tác động của sóng thần. Có kế hoạch huy động
sử dụng các nhà cao tầng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; các khu vực
cao ven biển sẵn sàng sơ tán dân khi xảy ra sóng thần.
d) Từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh
báo, đầu tư mua sắm trang thiết bị ứng phó
- Duy trì lực lượng, phương tiện trực quan sát,
giám sát, cảnh báo, xử lý và ban hành bản tin động đất và cảnh báo sóng thần
theo quy chế; đánh giá toàn diện các nguy cơ, sự cố do thảm họa động đất, sóng
thần gây ra, làm cơ sở xây dựng các phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả;
- Đầu tư, xây dựng, quản lý mạng lưới quan trắc phục
vụ báo tin động đất, cảnh báo sóng thần; cập nhật, hoàn thiện các kịch bản cảnh
báo sóng thần; xây dựng tập bản đồ phân vùng rủi ro thiên tai động đất, sóng thần;
- Đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phù hợp cho
các lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm và các lực lượng khác từng bước nâng cao
năng lực ứng phó;
- Nghiên cứu, đề xuất các phương pháp, giải pháp
khoa học công nghệ trong công tác báo tin động đất, cảnh báo và ứng phó với thảm
họa.
đ) Xây dựng, hoàn thiện các kế hoạch, phương án ứng
phó; tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập theo phương án
- Xây dựng, rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch,
phương án, các tài liệu hướng dẫn và cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác ứng phó
thảm họa động đất, sóng thần sát, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương;
- Tổ chức huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ, lực lượng chuyên trách, lực lượng kiêm nhiệm và huấn luyện phổ cập cho
các đối tượng khác để nâng cao năng lực ứng phó khi xảy ra thảm họa động đất,
sóng thần. Lồng ghép nội dung huấn luyện ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
trong chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng và
trong chương trình giáo dục quốc phòng, an ninh chính khóa cho học sinh, sinh
viên, theo quy định của Chính phủ;
- Tổ chức diễn tập theo các phương án, tập trung
vào các phương án phức tạp, có nhiều khả năng xảy ra. Vận dụng và phát huy tốt
phương châm “4 tại chỗ” chủ động huy động, điều phối các lực lượng để sơ tán,
phòng, tránh thảm họa và cứu hộ, cứu nạn. Chuẩn bị tốt trang thiết bị, cơ sở vật
chất cho huấn luyện, diễn tập; từng bước nâng cao năng lực ứng phó, cứu hộ, cứu
nạn cho các lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm và các lực lượng khác;
- Có phương án khai thác, vận hành, bảo vệ an toàn
các công trình lớn: Hồ chứa thủy điện, thủy lợi, hệ thống lưới điện quốc gia, hệ
thống giao thông.... Bảo đảm khi xảy sự cố do động đất, sóng thần gây ra mức độ
thiệt hại thấp nhất và khắc phục nhanh nhất phục vụ công tác khôi phục các hoạt
động sản xuất phát triển kinh tế, xã hội.
e) Tăng cường hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực
- Hợp tác quốc tế trong quản lý thảm họa và tìm kiếm
cứu nạn; dự báo, cảnh báo thiên tai, cung cấp thông tin, trang thiết bị nâng
cao năng lực dự báo cảnh báo động đất, sóng thần;
- Tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; tích cực trao đổi thông tin, học
tập kinh nghiệm về dự báo, cảnh báo thiên tai, thảm họa nói chung và động đất,
sóng thần nói riêng;
- Tham gia diễn tập ứng phó thiên tai, hỗ trợ nhân
đạo và cứu trợ thảm họa với các nước trong khu vực; trao đổi thông tin, tập huấn,
diễn tập, ứng phó thảm họa với các quốc gia trong khối ASEAN và quốc tế;
- Tăng cường sự tham gia tại các tổ chức, diễn đàn
quốc tế trong ứng phó với thảm họa động đất, sóng thần và tái thiết sau thảm họa.
2. Tổ chức ứng phó
a) Tổ chức thông báo, báo động và cảnh báo kịp thời
đến các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân tại địa phương
các tin động đất, sóng thần quy định.
- Truyền tin cảnh báo, báo động trên các phương tiện
thông tin đại chúng, trên hệ thống thông tin mạng viễn thông...;
- Tăng cường kết nối thông tin để nắm bắt kịp thời
các diễn biến, hậu quả của động đất và cảnh báo nguy cơ sóng thần;
- Đánh giá kịp thời quy mô, diễn biến sự cố do thảm
họa động đất, sóng thần, xác định nhanh kịch bản ứng phó hiệu quả;
- Triển khai các lực lượng, phương tiện quan sát, giám
sát; các lực lượng giúp dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả...
b) Tổ chức sơ tán, phân tán bảo đảm an toàn cho
nhân dân, các cơ quan, tổ chức và tài sản ra khu vực an toàn:
- Đối với sóng thần: Hướng dẫn nhân dân ven biển sơ
tán khi có tin cảnh báo sóng thần mạnh và nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới địa
phương.
+ Khu vực ven biển, trên biển: Khi đang ở trên tàu,
thuyền trên biển, hoặc vùng ven biển không nên cho tàu thuyền trở về cảng, nên
di chuyển tàu thuyền hướng ra biển, đến những vùng nước sâu ít nhất là trên 150
m. Khi tàu thuyền còn neo đậu trong bờ đưa tàu thuyền ra biển nếu có đủ thời
gian và thực hiện các biện pháp phòng tránh theo thông báo của chính quyền, cơ
quan chức năng của địa phương. Không được ở lại trên tàu thuyền neo đậu tại bến
cảng.
+ Trên đất liền: Đang ở khu vực bãi biển ngay lập tức
chạy đến nơi an toàn ở các bãi đất cao hoặc ở nơi cách xa bờ biển từ 500 m trở
lên. Đang ở trong nhà trệt, nhà thấp tầng trong bán kính dưới 500 m tính từ bờ
biển phải sơ tán vào sâu trong đất liền; đang ở trong nhà cao tầng di chuyển
lên các tầng cao, không ở lại tầng 1 cho đến tầng 3; mở trống các cửa ở các tầng
thấp để hạn chế sự tác động của sóng. Khi đang đi trên đường khu vực gần biển
phải khẩn trương chuyển hướng vào sâu trong đất liền, không được đi ra hướng bờ
biển.
- Động đất: Động đất không thể dự báo trước, song
có một số biện pháp có thể làm trong lúc động đất để tránh hoặc giảm thương
tích và thiệt hại do động đất gây ra:
+ Đang ở trong nhà nên chui xuống gầm bàn, lựa góc
phòng để đứng, tránh cửa kính, những vật có thể rơi xuống. Che mặt và đầu để khỏi
bị các mảnh vụn rơi trúng. Nếu mất điện, dùng đèn pin, không dùng nến hay diêm
vì chúng có thể gây hỏa hoạn; nắm chắc tin tức khẩn cấp để ứng phó.
+ Trong các tòa nhà cao tầng: Tuyệt đối không được
dùng thang máy, ở trong nhà, di chuyển tới góc phòng, tránh xa các khu vực có cửa
kính, đèn điện treo. Khóa gas, mở cửa sổ hoặc cửa ra vào. Nếu đang ở trong
thang máy nằm xuống sàn bảo vệ đầu, khi thang máy làm việc trở lại ra khỏi
thang máy ở tầng kế tiếp và sử dụng cầu thang bộ.
+ Đang đi đường: Tránh xa các tòa nhà và dây điện.
Tìm chỗ trống để đứng; trong lúc lái xe, ngừng xe ở lề đường nên tránh các cột
điện, dây điện, công trình phía trên xe và không chui xuống gầm xe.
+ Khi bị kẹt trong đống đổ nát: Không la hét, lấy
tay, khăn che mũi miệng; dùng vật cứng gõ vào vật cứng khác báo vị trí của mình
cho cứu nạn.
+ Sau động đất: Kiểm tra người bị thương, sơ cứu và
gọi cứu hộ; kiểm tra các thiệt hại, không sử dụng diêm, bật lửa; không chạm vào
dây điện bị đứt; dập tắt đám cháy nhỏ (nếu có); tránh xa các bức tường gạch, thận
trọng với các chất lỏng đổ tràn và các vật nặng trên trần, kệ có thể bị rơi.
+ Cập nhật tin tức khẩn cấp của cơ quan chức năng.
+ Chuẩn bị ứng phó các trận dư chấn, những trận động
đất gây ra bởi trận động đất vừa xảy ra. Tuy chúng nhỏ hơn, chúng vẫn có thể
gây ra thương tích.
c) Huy động, điều phối các lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị khẩn trương tổ chức tìm kiếm, cứu nạn trong các khu vực xảy ra
thảm họa.
- Trên biển: Huy động các tàu, xuồng, ca nô và các
phương tiện thủy khác làm nhiệm vụ vận tải, huấn luyện, tuần tra, thực thi pháp
luật trên sông, trên biển; các trung tâm, trạm phối hợp tìm kiếm cứu nạn, các cảng
vụ; Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập đoàn,
doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, vận tải biển... của
các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Công Thương, các địa phương liên quan và các tàu, hãng vận tải của các nước
đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng;
- Trên đất liền: Huy động lực lượng, phương tiện của
các đội tham gia hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, các đơn vị bộ
binh, công binh, thông tin liên lạc, hậu cần, quân y; các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, y tế,
viễn thông, xây dựng, vận tải, khai thác mỏ; các đơn vị phòng cháy chữa cháy và
cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ an ninh trật tự, giám định tư pháp hình sự; các trung
tâm phối hợp, hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn hàng không, các cảng vụ đường thủy nội
địa... và lực lượng, phương tiện của các sở, ban, ngành và cấp huyện, cấp xã...
của các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Công Thương, Y tế và các địa phương liên quan.
d) Duy trì hệ thống thông tin liên lạc thông suốt bảo
đảm cho chỉ huy, chỉ đạo, điều hành.
- Sử dụng các mạng viễn thông dùng riêng phục vụ
công tác chỉ đạo, điều hành: Hệ thống viễn thông cố định, di động vệ tinh; hệ
thống viễn thông vô tuyến điện; hệ thống truyền hình hội nghị; các xe ô tô
chuyên dùng phục vụ thông tin và các hình thức thông tin, liên lạc khác;
- Sử dụng tần số ưu tiên cho các phương tiện làm
nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần, bảo đảm
thông suốt, không gián đoạn;
- Tận dụng mọi phương thức thông tin liên lạc để nắm
tình hình và truyền tin trong khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, sóng thần.
3. Công tác khắc phục hậu quả
- Huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị tiếp
tục tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; nhanh chóng đánh giá thiệt
hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp.
+ Tiếp tục huy động các lực lượng, phương tiện tổ
chức tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền.
+ Huy động lực lượng, phương tiện ngành y tế, các đội
y tế hỗ trợ khẩn cấp để tiếp nhận, phân loại, cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều
trị nạn nhân. Làm tốt công tác phân loại, giám định người tử nạn, an táng theo
quy định.
+ Đánh giá cụ thể thiệt hại về người, tài sản, các
công trình, hạ tầng;.. mức độ ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh, nhu cầu
cứu trợ khẩn cấp.
- Bố trí nơi ở tạm cho những người bị mất nhà cửa,
kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm, bảo đảm hậu cần, vật tư y tế cho lực lượng ứng
phó và nhân dân vùng bị nạn.
- Thu dọn, xử lý vệ sinh môi trường, tiêu độc, tẩy
xạ, diệt trùng, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh, bảo
đảm an toàn môi trường sống.
- Đánh giá tổng hợp tình hình, thực hiện công tác
chính sách, xây dựng kế hoạch, tiến hành các biện pháp hỗ trợ, khôi phục sản xuất,
cơ sở hạ tầng; ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.
4. Lực lượng, phương tiện
- Bộ Quốc phòng
+ Lực lượng không quân: Các Đội bay tìm kiếm cứu nạn
đường không thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân; lực lượng không quân thuộc
Quân chủng Hải quân và Binh đoàn 18;
+ Các Đội tham gia hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu
trợ thiên tai; cứu sập; khắc phục hậu quả về môi trường; Quân y cứu trợ thảm họa;
chó nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn; thông tin liên lạc cơ động ứng phó thiên tai,
thảm họa...;
+ Các tàu, xuồng, ca nô và các phương tiện thủy
khác làm nhiệm vụ vận tải, huấn luyện, tuần tra, thực thi pháp luật trên sông,
trên biển thuộc: Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội
Biên phòng, các Quân khu ven biển, Binh chủng Đặc công, Binh chủng Công binh, Tổng
cục Hậu cần, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng...;
+ Các Trạm phối hợp tìm kiếm cứu nạn: Có 10 trạm
đang hoạt động và được tiếp tục đầu tư, xây dựng: Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long
Vĩ (Hải Phòng), Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Trường Sa (Khánh Hòa),
Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thổ Chu (Kiên Giang), Hòn
Khoai (Cà Mau), Song Tử Tây (Khánh Hòa);
+ Các trung tâm đào tạo, huấn luyện: Trung tâm Quốc
gia huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường biển; Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu
khu vực miền Bắc; Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung; Trung
tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không;
+ Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất
độc hóa học và môi trường;
+ Các đơn vị bộ binh, công binh, vận tải, hóa học,
thông tin liên lạc, hậu cần, quân y và các đơn vị khác thuộc các Tổng cục, Quân
khu, Quân đoàn, Quân Binh chủng, Binh đoàn, Bệnh viện, Học viện, Nhà trường và
tương đương;
+ Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập đoàn, doanh
nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, vận tải biển, tài nguyên
môi trường, y tế, thông tin, viễn thông ... (như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn,
Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Bệnh viện các tuyến).
- Bộ Công an:
+ Các đơn vị Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn;
+ Các đơn vị Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông,
Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát môi trường;
+ Các đơn vị bảo vệ an ninh trật tự;
+ Các cơ quan giám định tư pháp hình sự;
+ Trung tâm huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ.
- Bộ Giao thông vận tải
+ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng không,
Trung tâm Hiệp đồng Tìm kiếm cứu nạn Hàng không (Miền Bắc, Trung, Nam) và các
cơ quan, đơn vị khác thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Trung tâm khẩn
nguy cảng hàng không thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP và Cảng
Hàng không quốc tế Vân Đồn; các cơ quan, đơn vị khác thuộc Tổng Công ty Cảng
hàng không Việt Nam - CTCP;
+ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt
Nam, gồm 04 Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực (Khu I tại Hải Phòng,
Khu vực II tại Đà Nẵng, Khu vực III tại Vũng Tàu, Khu vực IV tại Nha Trang);
+ Lực lượng của các cảng vụ hàng hải: Gồm 23 cảng vụ
hàng hải khu vực, các cảng vụ này có một số tàu, ca nô công vụ hoạt động đảm bảo
an toàn an ninh hàng hải và các thiết bị cẩu, bốc xếp có khả năng chủ trì hoặc
tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển và tại các vùng nước cảng biển;
+ Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc và
miền Nam: Gồm các đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực hoa tiêu, bảo đảm
an toàn hàng hải trên cả nước; có nhiều phương tiện thủy như: Ca nô, tàu kéo,
sà lan công trình, sà lan mở đáy, tàu lai dắt... và nhiều thiết bị đi kèm;
+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thông
tin điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHIPEL): Phụ trách Hệ thống Thông tin duyên hải
Việt Nam từ Móng Cái đến Cà Mau; Trung tâm xử lý và kiểm soát Thông tin Hàng hải
Hà Nội; Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng (Hai Phong Land Earth
Station); Đài Thông tin vệ tinh mặt đất Cospas-Sarsat (VNLUT/MCC) tại Hải
Phòng;
+ Một số doanh nghiệp ngành Giao thông vận tải khác
có thể cung cấp các dịch vụ về hàng hải, trục vớt, dịch vụ kỹ thuật ngầm và
tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển như: Công ty Trục vớt Cứu hộ Việt Nam
(VISAL); Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinaline; Tổng Công ty xây dựng đường
thủy Vinawaco; Tổng Công ty vận tải thủy Việt Nam; Công ty vận tải và thuê
tàu...;
+ Lực lượng khác: Các Cảng vụ Đường thủy nội địa;
các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, xây dựng, vận
tải (đường không, đường bộ, đường sắt, thủy nội địa), thông tin, viễn thông, y
tế...
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Các đội
tàu làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên ngành thủy
sản trên các vùng biển Việt Nam; các trung tâm thông tin chuyên ngành thủy sản;
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực phòng
chống thiên tai, thủy sản, nông lâm nghiệp, các công ty thủy lợi...
- Bộ Công Thương: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập
đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khai thác mỏ, dầu khí, vận tải
biển, tài nguyên môi trường ... (như Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam, Tập
đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Trường Cao đẳng Dầu khí, Xí nghiệp vận tải biển
và Công tác lặn/Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro...).
- Bộ Y tế: Các đội y tế cơ động, hệ thống bệnh viện
và các cơ sở khám, điều trị bệnh, trung tâm y tế dự phòng...
- Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Lực lượng,
phương tiện của các sở, ban, ngành và cấp huyện, cấp xã trực thuộc; các cơ
quan, đơn vị trực thuộc bộ, ngành và lực lượng, phương tiện của các tổ chức,
doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, xây dựng, vận tải, tài nguyên môi
trường, thông tin, viễn thông... đứng chân trên địa bàn. Tàu, thuyền, phương tiện
thủy của các tổ chức, cá nhân, ngư dân do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
ven biển trực thuộc trung ương trực tiếp quản lý phương tiện (hoặc được quyền
huy động khi có vụ việc). Các đội xung kích, các đơn vị dân quân tự vệ các địa
phương.
- Lực lượng khác: Các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn trong và ngoài khu vực theo thỏa thuận hợp tác với Việt Nam hoặc do Việt
Nam thuê. Các tàu vận tải quốc tế đang hoạt động trong vùng lãnh thổ Việt Nam
hoặc có hải trình quốc tế gần vị trí tàu, thuyền của Việt Nam gặp nạn.
5. Nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa
phương
a) Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Ủy ban Quốc
gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
- Chủ trì giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ,
cơ quan ngang bộ, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch;
- Chỉ đạo cơ quan thường trực, các bộ, cơ quan
ngang bộ, địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị và sẵn sàng các phương án ứng
phó; kiểm tra luyện tập, diễn tập theo kế hoạch. Đề xuất đầu tư, mua sắm trang
thiết bị phù hợp từng bước nâng cao năng lực cho các lực lượng thực hiện nhiệm
vụ;
- Chỉ đạo và huy động lực lượng, phương tiện của
các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn, tìm
kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả;
- Trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của các lực
lượng trong nước phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ xem xét quyết định việc yêu cầu trợ giúp quốc tế.
b) Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai
- Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ
quan ngang bộ, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch, phương án ứng phó; chủ
trì đánh giá tính chất, phạm vi, mức độ và hậu quả; đồng thời triển khai kế hoạch,
phương án, biện pháp ứng phó khẩn cấp với các tình huống phát sinh theo thẩm
quyền;
- Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và địa
phương chỉ đạo các lực lượng tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn, khắc phục hậu
quả theo thẩm quyền; đồng thời phối hợp, tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ xem
xét quyết định việc yêu cầu trợ giúp quốc tế theo thẩm quyền;
- Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện
Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đánh giá hiệu quả của bản tin dự báo, cảnh
báo thiên tai; tính kịp thời của các bản tin khi đến người sử dụng; kiến nghị
điều chỉnh, bổ sung những nội dung chưa phù hợp hoặc còn thiếu nhằm hoàn thiện
hoạt động dự báo, cảnh báo và truyền tin về thiên tai.
c) Bộ Quốc phòng
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện
kế hoạch trên phạm vi cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc
tổ chức thực hiện;
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các địa phương
xây dựng phương án sử dụng lực lượng, phương tiện của các đơn vị trong quân đội
trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng gắn với việc trực và ứng phó, tìm kiếm
cứu nạn khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần;
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tổ chức tập
huấn, huấn luyện, diễn tập, đào tạo lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm tham gia
ứng phó, khắc phục hậu quả; phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao
nhận thức cộng đồng về ứng phó thảm họa động đất, sóng thần;
- Đề xuất, đầu tư mua sắm trang thiết bị từng bước
nâng cao năng lực ứng phó cho các lực lượng của bộ;
- Khi xảy ra thảm họa kịp thời chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng động đất, sóng thần tổ chức sơ tán người,
vũ khí trang bị ra khỏi khu vực nguy hiểm; điều động lực lượng, phương tiện phối
hợp với chính quyền địa phương sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Chỉ đạo
các quân khu nơi xảy ra thảm họa chủ trì, phối hợp với địa phương thiết lập sở
chỉ huy hiện trường, triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. Sẵn sàng thiết lập cầu
hàng không sân bay trực thăng, bệnh viện dã chiến cứu chữa, vận chuyển người và
trang bị, vật tư, nhu yếu phẩm, khắc phục hậu quả;
- Phối hợp với các lực lượng công an, chính quyền
các địa phương bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các khu
vực trọng điểm khác; phối hợp với Bộ Ngoại giao, các bộ, cơ quan ngang bộ tham
mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc yêu cầu trợ giúp
quốc tế, đặc biệt là tìm kiếm, cứu nạn trên các vùng biển.
d) Bộ Công an
- Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế
hoạch, phương án và tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập nhằm phối hợp với
các lực lượng sẵn sàng ứng phó, tìm kiếm cứu nạn khi xảy thảm họa;
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền phối hợp với các
đơn vị quân đội, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp công tác, nắm
tình hình liên quan đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị nội bộ, bảo đảm an
ninh trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính
phủ và các mục tiêu, công trình trọng điểm theo thẩm quyền. Tổ chức phòng ngừa,
đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng thảm họa động đất,
sóng thần để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội;
- Điều động các lực lượng, phương tiện phối hợp với
các lực lượng khác giúp chính quyền địa phương trong vùng ảnh hưởng sơ tán người
và tài sản đến nơi an toàn; phối hợp tổ chức ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục
hậu quả, tổ chức giám định, nhận dạng, phân loại nạn nhân theo chức năng, nhiệm
vụ.
đ) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với
các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ phòng chống thiên tai; xây dựng,
phát huy tổ đội đoàn kết, nghiệp đoàn nghề cá địa phương sẵn sàng ứng phó khi
có tình huống xảy ra, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với
các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương kịp thời cung cấp các thông tin về diễn
biến tình hình trên biển (có liên quan), tổ chức kêu gọi tàu, thuyền hoạt động
trên biển cơ động tránh trú khi xuất hiện các nguy cơ cao có thể gây ra sóng thần;
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư và chuyên ngành thủy sản
tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đánh bắt thủy sản trên các vùng biển
của Việt Nam, vùng biển quốc tế, sẵn sàng, tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển;
- Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương
triển khai thực hiện các biện pháp giảm nhẹ hậu quả do thảm họa động đất, sóng
thần gây ra theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương
liên quan chỉ đạo tổ chức di dời dân đến nơi an toàn; điều tra, thống kê, thiệt
hại và xác định nhu cầu cấp bách, khắc phục hậu quả đối với các lĩnh vực được
phân công. Đồng thời có kế hoạch khôi phục sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp..., bảo
đảm cung ứng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác theo thẩm quyền quản
lý của bộ cho nhân dân vùng bị nạn.
e) Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phối hợp với các lực
lượng và địa phương liên quan điều tra, đánh giá thiệt hại và xử lý các sự cố về
môi trường; xây dựng kế hoạch phục hồi môi trường bị ô nhiễm;
- Hướng dẫn các địa phương xây dựng, cập nhật bản đồ
ngập lụt, theo địa bàn quản lý và định kỳ cập nhật hệ thống bản đồ ngập lụt vùng
hạ lưu các hệ thống sông, khu vực ven biển và các hải đảo của Việt Nam phù hợp
với từng cấp độ rủi ro thiên tai do sóng thần gây ra để phục vụ công tác ứng
phó, khắc phục hậu quả.
g) Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính
và các bộ, ngành trung ương có liên quan thẩm định các nguồn vốn và khả năng
cân đối ngân sách để đảm bảo các bộ, ngành trung ương, địa phương thực hiện nhiệm
vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
- Thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự
án đầu tư xây dựng cơ sở, sản xuất, mua sắm trang thiết bị phục vụ ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của Luật
Đầu tư công.
h) Bộ Tài chính
- Chủ trì bố trí ngân sách chi thường xuyên cho các
bộ, cơ quan trung ương thực hiện hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn;
- Xuất, cấp kịp thời trang thiết bị dự trữ quốc gia
cho công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của
pháp luật dự trữ quốc gia hiện hành và theo lệnh của cấp có thẩm quyền.
i) Bộ Giao thông vận tải
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc phát
tin dự báo, cảnh báo thiên tai trên các kênh thông tin của Hệ thống Thông tin
Duyên hải Việt Nam theo quy định; nâng cao chất lượng phát sóng và tăng cường
vùng phủ sóng thông tin trên biển và cho các đảo xa đất liền;
- Chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc quyền phối hợp với
cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó
đối với các ngành trực thuộc. Tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập từng bước
nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm theo chức năng nhiệm vụ;
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền phối hợp
với các lực lượng của các bộ, các địa phương bảo đảm phương tiện sơ tán, vận
chuyển hàng hóa; chỉ dẫn, phân luồng giao thông đi qua các khu vực xảy ra sự cố.
Phối hợp với các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu
quả; phối hợp các cơ quan liên quan sẵn sàng thiết lập cầu hàng không, vận chuyển
người, trang bị, phương tiện, vật chất nhu yếu phẩm khi có yêu cầu;
- Rà soát trang thiết bị kịp thời đề xuất cấp có thẩm
quyền bổ sung theo hướng đầu tư, mua sắm các trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn
chuyên dùng. Thường xuyên cập nhật năng lực trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn trên
bộ, biển thuộc phạm vi quản lý để tham mưu, đề xuất, sẵn sàng sử dụng lực lượng,
phương tiện khi có tình huống;
k) Bộ Xây dựng
- Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và
chính quyền địa phương rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng các
công trình phù hợp, theo quy định của pháp luật;
- Huy động các lực lượng, trang thiết bị thuộc quyền
phối hợp với các lực lượng khác khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.
l) Bộ Y tế
- Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, địa
phương huy động ngành y tế, các đội y tế hỗ trợ khẩn cấp để tiếp nhận, phân loại,
cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị nạn nhân theo thẩm quyền;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trực thuộc,
các địa phương triển khai xây dựng, đầu tư trang thiết bị các tổ, đội huy động
ngành y tế hỗ trợ khẩn cấp; tổ chức huấn luyện về y tế, kỹ thuật cấp cứu, vận
chuyển cho các lực lượng liên quan; sẵn sàng đáp ứng các tình huống khẩn cấp;
- Xây dựng kế hoạch, phương án đáp ứng y tế cho nhiệm
vụ ứng phó thảm họa. Bảo đảm thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng
các tình huống khẩn cấp về y tế. Chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc quyền phối hợp
với các lực lượng xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh trong và sau thảm họa;
sẵn sàng thiết lập bệnh viện dã chiến, tiếp nhận vật tư y tế của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước khi có yêu cầu.
m) Bộ Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, các
doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông phối hợp với Binh chủng Thông tin liên lạc, Cục
Bưu điện Trung ương/Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn
thông Quân đội/Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức đảm
bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động ứng
phó, tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; cấp phép sử dụng
tần số cho các phương tiện làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra thảm họa động
đất, sóng thần;
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ
biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho toàn dân về phòng, ứng phó thảm họa động
đất, sóng thần.
n) Bộ Công Thương
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền phối hợp
với các địa phương kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn đối với các cơ
sở, các công trình, các dự án... thuộc thẩm quyền, để ngăn ngừa, hạn chế tối đa
khả năng xảy ra sự cố phát sinh;
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền phối hợp
với các lực lượng tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố, hậu quả
môi trường và xử lý các vấn đề liên quan theo thẩm quyền. Phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh có kế hoạch chuẩn bị và cung cấp kịp thời các mặt hàng thiết
yếu cho nhân dân vùng bị thiệt hại khi có yêu cầu;
- Nghiên cứu, ứng dụng, đầu tư mua sắm phương tiện,
trang thiết bị ứng phó các sự cố: Hầm lò, đập chứa nước thủy điện, hệ thống
truyền tải điện, các kho chứa nhiên liệu, hóa chất, các nhà máy xí nghiệp... của
bộ và triển khai các đơn vị thuộc quyền đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết
bị theo nhiệm vụ được giao;
- Tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập, đào tạo lực
lượng chuyên trách, kiêm nhiệm tham gia ứng phó, khắc phục, giải quyết hậu quả
các sự cố theo thẩm quyền.
o) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Thực hiện các chính sách với người tham gia làm nhiệm
vụ ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi bị ốm đau, tai nạn, bị
thương hoặc chết; đề xuất các chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bị nạn theo
quy định của luật pháp.
p) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp thuộc
quyền quản lý, phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó
trong các lễ hội, tổ chức sự kiện, các khu du lịch, các trung tâm văn hóa, thể
thao... Lồng ghép vào các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch hướng tới mục
tiêu phát triển ngành an toàn và bền vững;
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với lực lượng
của các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương tổ chức sơ tán khách du lịch, tham gia
lễ hội, sự kiện và người lao động trong các khu du lịch, các trung tâm văn hóa,
thể thao, lễ hội... có nguy cơ cao xảy ra sự cố đến nơi an toàn. Khôi phục các
cơ sở, các hoạt động du lịch, các thiết chế văn hóa và xử lý các vấn đề phát
sinh thuộc các lĩnh vực theo thẩm quyền.
q) Bộ Ngoại giao
- Chủ trì liên hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ để
phối hợp hỗ trợ cho người, phương tiện của Việt Nam gặp sự cố khi xảy ra thảm họa
động đất, sóng thần trên biển, vùng biên giới đất liền. Phối hợp với các cơ
quan bộ, cơ quan ngang bộ liên quan làm các thủ tục ngoại giao để hỗ trợ cho
người và phương tiện nước ngoài gặp sự cố khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần
trên biển và lãnh thổ Việt Nam;
- Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương
có liên quan, tăng cường hợp tác ứng phó thảm họa động đất, sóng thần trên biển
và vùng biên giới đất liền... Phối hợp trong việc tham mưu Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ... và phối hợp trong việc cấp phép cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn nước
ngoài vào thực hiện tìm kiếm, cứu nạn trên lãnh thổ của Việt Nam.
r) Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
- Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ,
các địa phương cập nhật và phát tin về động đất, cảnh báo sóng thần; tổ chức
tuyên truyền, phổ biến kiến thức và hướng dẫn sử dụng tin động đất, sóng thần
nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh
hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng công nghệ tiên tiến;
tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ trong lĩnh vực quan trắc, dự
báo, cảnh báo động đất, sóng thần;
- Xây dựng, quản lý mạng lưới quan trắc, cơ sở dữ
liệu, kịch bản báo tin động đất, cảnh báo sóng thần; kịp thời xử lý và ban hành
bản tin động đất, cảnh báo sóng thần theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
- Tổ chức đánh giá, cập nhật bản đồ phân vùng nguy
hiểm rủi ro động đất, sóng thần, cung cấp các số liệu cần thiết cho các bộ, cơ
quan ngang bộ và địa phương phục vụ công tác quy hoạch xây dựng, phát triển
kinh tế bền vững và xây dựng kế hoạch ứng phó với thảm họa động đất, sóng thần.
s) Các bộ, ngành có liên quan
Theo thẩm quyền phối hợp Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân
sự quốc gia, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban
Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ban hành các văn bản hướng dẫn thực
hiện, có kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả.
t) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
- Xây dựng, chỉ đạo xây dựng Kế hoạch ứng phó thảm
họa động đất, sóng thần ở các cấp trên địa bàn (tích hợp với Kế hoạch phòng thủ
dân sự) được Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phê duyệt theo phân cấp; thường
xuyên kiểm tra, rà soát, điều chỉnh bổ sung kế hoạch phù hợp với thực tiễn; duy
trì chế độ canh, trực, thông báo, cảnh báo; tổ chức huấn luyện, diễn tập nâng
cao năng lực cho dân quân tự vệ, đội xung kích và các lực lượng khác, bảo đảm
khả năng ứng phó tại chỗ và ban đầu kịp thời, hiệu quả;
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
nâng cao nhận thức cho toàn dân, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ
thống chính trị trong ứng phó các sự cố, thiên tai, thảm họa;
- Các địa phương ven biển tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, đội đoàn kết, tổ hợp tác trên biển
trong việc tương trợ nhau khi cùng hoạt động trên biển, nhất là công tác cứu hộ,
cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”. Kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, đăng kiểm
phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn trên các phương tiện; nắm chắc diễn
biến tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn trên các vùng biển nhất là nguy cơ
sóng thần, kịp thời thông báo cho chủ tàu, thuyền trưởng biết để chủ động ứng
phó;
- Gắn phát triển kinh tế xã hội với nâng cao khả
năng thích ứng chống chịu của hạ tầng và khu dân cư công cộng đủ khả năng phòng
chống thảm họa và xây dựng địa điểm sơ tán nhân dân, điểm an toàn, hệ thống y tế,
mạng lưới giao thông, vận chuyển và thông tin liên lạc trọng yếu các công trình
lưỡng dụng ở địa phương có thể sử dụng khi xảy ra thảm họa;
- Bố trí ngân sách đầu tư mua sắm trang thiết bị, vật
tư nhu yếu phẩm cần thiết sẵn sàng ứng phó; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị thuộc quyền vận động các cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp... trên địa bàn
mua sắm trang thiết bị phù hợp theo quy định sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn theo yêu cầu;
- Khi xảy ra thảm họa, huy động lực lượng, phương
tiện của nhân dân phối hợp với các lực lượng của các bộ, cơ quan ngang bộ đứng
chân trên địa bàn, lực lượng chi viện khác, tổ chức sơ tán nhân dân, tìm kiếm,
cứu nạn, khắc phục hậu quả; tổ chức bảo vệ an toàn khu vực sơ tán, giữ gìn an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn;
- Triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm về y tế, vật
tư, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu sơ tán, các khu vực dân cư bị nạn;
có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; điều tra, xác định thiệt hại, xây dựng
và triển khai kế hoạch khắc phục ô nhiễm, phục hồi do các sự cố môi trường gây
ra;
- Tổ chức khôi phục tái thiết các cơ sở giáo dục,
đào tạo, du lịch, các thiết chế văn hóa, các hoạt động sản xuất, kinh doanh,
phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng bị nạn;
- Tổng hợp, báo cáo kết quả về Chính phủ, Ban Chỉ đạo
quốc gia về phòng thủ dân sự, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Bộ Quốc phòng và
các bộ, cơ quan ngang bộ theo quy định.
6. Công tác đảm bảo
Bảo đảm trang thiết bị và ngân sách cho hoạt động ứng
phó thảm họa động đất, sóng thần từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách địa
phương, các nguồn hợp pháp khác và được thực hiện theo Kế hoạch phòng thủ dân sự
quốc gia.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác ứng
phó thảm họa động đất, sóng thần
a) Cấp trung ương
- Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia chỉ đạo
công tác ứng phó thảm họa động đất, sóng thần;
- Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chỉ đạo công tác ứng
phó thảm họa động đất, sóng thần theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
- Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia,
Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Văn
phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai là Văn phòng thường trực,
thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
- Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Ban Chỉ huy phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các bộ, cơ quan ngang bộ là cơ quan thường
trực ứng phó thảm họa động đất, sóng thần của bộ, cơ quan ngang bộ.
b) Cấp địa phương
- Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Ban Chỉ huy phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, chỉ huy công tác ứng phó thảm họa
động đất, sóng thần;
- Cơ quan Quân sự cấp tỉnh là cơ quan thường trực ứng
phó thảm họa động đất, sóng thần cấp tỉnh;
- Cơ quan Quân sự cấp huyện là cơ quan thường trực ứng
phó thảm họa động đất, sóng thần cấp huyện.
2. Xây dựng và cập nhật Kế hoạch ứng phó thảm họa động
đất, sóng thần các cấp
- Kế hoạch ứng phó thảm họa động đất, sóng thần được
tích hợp với Kế hoạch Phòng thủ dân sự của các bộ, cơ quan ngang bộ và các cấp
của địa phương.
- Hằng năm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các bộ, cơ
quan ngang bộ, địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, gửi báo cáo về
Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai.