ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
64/2016/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 21 tháng 9 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ SỰ CỐ
THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống
thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Quyết định số
44/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về
cấp độ rủi ro thiên tai;
Căn cứ Quyết định
46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự
báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai;
Căn cứ Quyết định số
1041/QĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc
phê duyệt Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
224/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh tại Công văn số 2505/BCH-TM ngày 16 tháng 9 năm 2016 và Ban
Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Tờ trình số
140/PCTT ngày 19 tháng 9 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy chế phối hợp hoạt động ứng
phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh; Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, cơ quan, Đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã và thành phố
Huế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ SỰ CỐ
THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
64/2016/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Huế)
Chương
I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định
việc chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác khắc phục hậu quả; chế độ trực ban,
thông tin, báo cáo; trách nhiệm của các sở ban, ngành, địa phương; nguồn tài
chính, chế độ chính sách và khen thưởng xử phạt đối với hoạt động tìm kiếm, cứu
hộ, cứu nạn trong các sự cố thiên tai, thảm họa trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối
với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài hoạt động và làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong trường hợp
Điều ước Quốc tế mà Việt Nam ký kết, gia nhập hoặc là thành viên có quy định
khác, thì áp dụng quy định của Điều ước Quốc tế đó.
Điều
2. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, những
từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tìm kiếm: Là việc sử
dụng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để xác định vị trí người, phương tiện
bị nạn.
2. Cứu nạn: Là các hoạt
động cứu người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm do sự cố thiên tai hoặc các rủi ro
khác đang đe dọa đến đến sức khỏe, tính mạng của họ bao gồm cả biện pháp tư vấn,
biện pháp y tế ban đầu, các biện pháp khác.
3. Cứu hộ: Là các hoạt
động cứu phương tiện, tài sản thoát khỏi nguy hiểm hoặc hoạt động cứu trợ (bao
gồm cả việc kéo, đẩy) phương tiện đang bị nguy hiểm đến nơi an toàn được thực
hiện thông qua giao kết hợp đồng cứu hộ giữa tổ chức, cá nhân thực hiện việc cứu
hộ với tổ chức, cá nhân đề nghị cứu hộ.
4. Công tác tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn: Là tổng hợp các biện pháp tổ chức chỉ huy, điều hành lực lượng,
phương tiện để xử lý, ngăn chặn, khắc phục tình trạng nguy hiểm do sự cố tai nạn,
thiên tai, thảm họa gây ra.
5. Phối hợp hoạt động
tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn: Là sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, chỉ huy,
hành động; huy động sức mạnh tổng hợp của các nguồn lực để đảm bảo thực hiện hiệu
quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
6. Thiên tai: Là hiện
tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường,
điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới,
lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy,
sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn
hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai
khác.
7. Tai nạn: Là những
tác động do con người hay sự vật gây nên, làm thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng
xấu đến tính mạng, sức khỏe, sinh hoạt, sản xuất, lưu thông của con người.
8. Thảm họa: Là những
biến động do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm hoặc do tác động của con người
gây nên, làm thiệt hại nghiêm trọng về con người, tài sản và tác động xấu đến
môi trường.
9. Cơ quan chủ trì ứng
phó sự cố thiên tai: Là cơ quan điều phối huy động các tổ chức, cá nhân tham
gia hoạt động ứng phó sự cố thiên tai.
10. Cơ quan Chỉ huy điều
hành: Là cơ quan điều phối lực lượng, phương tiện hoạt động tìm kiếm, cứu nạn,
duy trì liên lạc giữa hiện trường với cơ quan chỉ đạo tìm kiếm, cứu nạn cùng cấp
và thực hiện các chỉ dẫn của Cơ quan chỉ đạo tìm kiếm, cứu nạn để thực hiện hoạt
động phối hợp tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.
Điều
3. Nguyên tắc tổ chức hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn
1. Công tác tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và mọi cá
nhân trên địa bàn; phải được tiến hành chủ động, khẩn trương, kịp thời và phù hợp
với diễn biến thực tế tình huống diễn ra, theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy
tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Huy
động, trưng dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động tìm kiếm, cứu hộ,
cứu nạn.
2. Khi có sự cố tai nạn,
thiên tai, thảm họa xảy ra ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều
hành, chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ban đầu; đồng thời phải báo
cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết tắt
là Ban Chỉ huy PCTT&TKCN) cấp trên để kịp thời chỉ đạo, ứng cứu.
3. Chủ động xây dựng kế
hoạch, phương án phù hợp, sát tình hình thời tiết và đặc điểm, tính chất nhiệm
vụ. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp cho hoạt động tìm
kiếm, cứu hộ, cứu nạn theo từng tình huống tai nạn, thiên tai, thảm họa và
thích hợp theo từng địa bàn, khu vực, tính chất của sự cố.
4. Đảm bảo sự chỉ đạo,
chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất, phân công cụ thể và phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng, phương tiện trong suốt quá trình tổ chức thực hiện công tác
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
5. Chủ tịch UBND, Trưởng
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp theo thẩm quyền, có trách nhiệm trực tiếp chỉ
huy, huy động nguồn lực tại chỗ để tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; báo cáo và
chịu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo, chỉ huy của các cơ quan phòng chống thiên
tai cấp trên. Khi điều động phương tiện của tổ chức, cá nhân tham gia công tác
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ở cấp nào, thì Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp
đó phải báo trước với tổ chức, cá nhân có phương tiện để chuẩn bị và báo cáo
xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Các phương tiện, trang thiết bị của các tổ chức,
đơn vị, cá nhân được huy động, trưng dụng vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn
nếu bị hư hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.
6. Trường hợp sự cố
tai nạn, thiên tai, thảm họa vượt quá khả năng xử lý của tỉnh, thì Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy
ban Quốc gia Tìm kiếm, cứu nạn (UBQG-TKCN) và các Bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh
Quân khu 4 đề nghị hỗ trợ lực lượng, phương tiện tham gia công tác tìm kiếm, cứu
hộ, cứu nạn.
7. Bảo đảm an toàn tối
đa cho lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu
hộ, cứu nạn trong mọi trường hợp.
8. Hoạt động tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn phải đảm bảo tính nhân đạo, công bằng, minh bạch.
Chương
II
CHỈ ĐẠO, CHỈ
HUY, ĐIỀU HÀNH HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM, CỨU HỘ, CỨU NẠN
Điều
4. Hệ thống tổ chức chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của tỉnh
1. Cấp tỉnh
a) Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
b) Cơ quan Chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh Sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cảng
Hàng không Quốc tế Phú Bài, Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên, Cảng vụ
Thừa Thiên Huế.
2. Các huyện, thị
xã và thành phố Huế (cấp huyện)
a) Cơ quan chỉ đạo:
UBND cấp huyện.
b) Cơ quan Chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, Phòng Cảnh
sát Phòng cháy và chữa cháy chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế; Phòng Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; Phòng Kinh tế và hạ tầng; Phòng Tài nguyên và
Môi trường.
3. Các xã, phường,
thị trấn (cấp xã).
a) Cơ quan chỉ đạo:
UBND cấp xã.
b) Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an cấp xã chủ
trì, phối hợp với các ngành.
Điều
5. Chỉ huy điều hành, lực lượng, phương
tiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong một số nhóm tình huống
1. Tai nạn tàu thuyền
trên biển
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ
Thừa Thiên Huế và các sở, ban, ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo: Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã ven biển.
- Cơ quan Chỉ huy điều
hành: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ
trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, các đồn Biên phòng đóng quân
trên địa bàn.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo: Chủ
tịch UBND các xã, thị trấn ven biển.
- Cơ quan chỉ huy: Ban
CHQS chủ trì, phối hợp với Công an và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn
(nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, kiểm ngư, Bộ CHQS tỉnh, Cảng vụ Thừa Thiên Huế, Công
an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Dân quân tự vệ, Y tế, Công ty TNHH MTV Cảng
Chân Mây và các tổ đội tàu thuyền đoàn kết của các xã ven biển và các cơ quan,
tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo UBQG tìm
kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ tổng Tham mưu huy động lực lượng, phương tiện
cùng tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Các loại tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, áo phao, phao cứu sinh, các
trang thiết bị chuyên dụng khác.
2. Sự cố tràn dầu
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và
chữa cháy tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo: Chủ
tịch UBND cấp huyện nơi xảy ra sự cố tràn dầu.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường,
Phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng kinh tế) Công an, các đồn Biên phòng đóng quân
trên địa bàn và các ban, ngành liên quan.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo: Chủ
tịch UBND cấp xã nơi xảy ra sự cố tràn dầu.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy Quân sự xã chủ trì, phối hợp với Công an, các đồn Biên phòng
đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học
và Công nghệ, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Dân quân tự vệ,
Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn;
khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng
trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Xe máy chuyên dụng, tàu thuyền, phao quây dầu, thiết bị hút dầu, xe cứu
hộ, xe chữa cháy, thuyền chữa cháy, máy bơm chữa cháy; quần áo, thiết bị phòng
hóa, hóa chất, thiết bị tiêu tẩy, tiêu độc xử lý môi trường và các trang thiết
bị chuyên dụng, dụng cụ cầm tay, thô sơ khác.
3. Sự cố cháy nổ,
cháy nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, khu di tích lịch sử
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở xây dựng và các
Sở, ban, ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND
huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều hành: Phòng Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy huyện chủ trì, phối hợp với Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, phòng Kinh tế Hạ tầng, (phòng Quản
lý đô thị), các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy:
Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy chủ trì, phối hợp với Công an cấp xã,
Ban CHQS, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Dân
quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân
trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động
lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Xe chữa cháy, xe cứu hộ, xe thang, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe cấp cứu,
máy hút khói, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt kim loại, các công cụ cầm tay thô
sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.
4. Sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh,
Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ và
các sở, ban, ngành liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban CHQS, Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN cấp huyện, Công an, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, phòng
Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng Quản lý đô thị) và các
đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công
an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân
quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân
trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến
cùng tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Máy xúc, máy múc, máy gạt, máy bơm, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt
kim loại, xe cẩu, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe thang, tàu thuyền, ca nô, xe chữa
cháy, xe cứu thương, nhà bạt, mặt nạ phòng độc, phao cứu sinh, các công cụ cầm
tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.
5. Sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên và hầm lò
khai thác khoáng sản
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
BĐBP tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường và các
sở, ban, ngành liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ban Chỉ
huy Quân sự, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, Công an, phòng Cảnh sát
PC&CC, phòng Tài nguyên và Môi trường, (Phòng Quản lý đô thị) và các đồn
Biên phòng đóng quân trên địa bàn.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy: Ban
Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an xã, các đồn Biên phòng đóng quân
trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Bộ CHBĐ Biên phòng, Công an, Cảnh sát PC&CC, Sở Tài nguyên và
Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân quân tự vệ,
Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn;
khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Máy xúc, máy múc, máy gạt, máy bơm, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt
kim loại, xe cẩu, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe thang, tàu thuyền, ca nô, xe chữa
cháy, xe cứu thương, nhà bạt, mặt nạ phòng độc, phao cứu sinh, các công cụ cầm
tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.
6. Sự cố phóng xạ,
bức xạ hạt nhân
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Công Thương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN, Công an tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, và các sở,
ban, ngành liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy
Quân sự, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Công an, phòng Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng,
(Phòng Quản lý đô thị).
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy: Ban
Chỉ huy PCTT&TKCN chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an xã,
các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân
quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân
trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng
tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Thiết bị bảo vệ cá nhân; thiết bị tẩy xạ người; thiết bị kiểm soát bức
xạ; thiết bị đánh dấu, hạn chế nhiễm bẩn phóng xạ và bao bọc, chứa các vật thể;
dụng cụ thiết bị tại biên giới các vùng; xe cứu thương và các phương tiện thiết
bị khác.
7. Sự cố hóa chất
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công
an tỉnh, Cảnh sát PC&CC, Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban,
ngành liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy
Quân sự, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Công an, phòng Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng,
(Phòng Quản lý đô thị).
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban chỉ huy PCTT&TKCN chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công
an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân
quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân
trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến
cùng tham gia.
e) Phương tiện, trang
thiết bị: Máy đo bức xạ, mặt nạ phòng độc, thiết bị phòng hóa, hóa chất, thiết
bị tiêu tẩy, tiêu độc, xe cứu thương và các phương tiện khác.
8. Sự cố động đất,
sóng thần
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN,
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy: Ban
Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, các
đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Công an, phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa
cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng Quản lý đô
thị).
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an xã, các đồn Biên phòng
đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát PCCC, Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân quân tự vệ, Đoàn
thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần
thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
đ) Phương tiện, trang
thiết bị: Máy xúc, máy gạt, máy bơm, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt kim loại,
xe cẩu, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe thang, tàu thuyền, ca nô, xe chữa cháy, xe
cứu thương, nhà bạt, phao cứu sinh, áo phao, các công cụ cầm tay thô sơ và các
trang thiết bị chuyên dụng khác.
9. Tai nạn đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công
ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên và các sở, ban, ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan Chỉ huy điều
hành: Phòng Kinh tế Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Công an, Cảnh sát Phòng cháy
và chữa cháy, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Công ty TNHHNN MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên và các ban, ngành có liên
quan.
b) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Công an chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các đồn Biên phòng
đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, kiểm ngư, Quân sự, Cảng vụ Thừa Thiên
Huế, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Dân quân tự vệ, Y tế; các
cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo
UBQG tìm kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ tổng Tham mưu huy động lực lượng,
phương tiện cùng tham gia.
đ) Phương tiện, trang
thiết bị: Xe cứu hộ, xe cứu hỏa, tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương, áo
phao, phao cứu sinh, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
10. Tai nạn máy bay
xảy ra trên địa bàn
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cảng hàng không
Quốc tế Phú Bài, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh,
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, và các sở, ban, ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan Chỉ huy điều
hành: Công an chủ trì phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ban Chỉ
huy Quân sự và các ban, ngành có liên quan.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Công an chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các đồn Biên phòng
đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Biên phòng, Quân sự, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Dân quân tự
vệ, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết
có thể báo cáo UBQG tìm kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ tổng Tham mưu huy động
lực lượng, phương tiện cùng tham gia.
đ) Phương tiện, trang
thiết bị: Xe chuyên dụng cứu hộ cứu nạn, tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, xe cứu
thương, phao cứu sinh, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
11. Sự cố vỡ đê, hồ
đập
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ban,
ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ
huy Quân sự, Công an, và các ban, ngành có liên quan.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN chủ trì, phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự, Công an
và các lực lượng khác.
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân đội, Công an, Bộ đội Biên phòng, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế;
các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo
cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng
tham gia.
đ) Phương tiện, trang
thiết bị: Xe các loại, tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương, áo phao, phao
cứu sinh, nhà bạt, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
12. Sự cố cháy rừng
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng chống cháy rừng
cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các Sở,
ban, ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện chủ trì, phối hợp với Hạt
Kiểm lâm, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng Kinh tế), Ban Chỉ
huy Quân sự, Công an, Các phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ban Quản lý Rừng
phòng hộ, các lâm trường và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa rừng chủ trì phối hợp với Kiểm lâm địa bàn
Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, các chủ rừng và các đồn Biên phòng đóng quân trên
địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Kiểm lâm, Quân sự, Công an, Bộ đội
Biên phòng, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị
và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao
hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
đ) Phương tiện, trang
thiết bị: Xe chữa cháy, máy bơm, các công cụ cầm tay thô sơ và các trang thiết
bị chuyên dụng khác.
13. Bão, áp thấp
nhiệt đới, lũ lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất đá
a) Cấp tỉnh:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND tỉnh.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh,
Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan.
b) Cấp huyện:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND huyện.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng Kinh tế) chủ trì,
phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, các phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa
cháy và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.
c) Cấp xã:
- Cơ quan chỉ đạo:
UBND xã.
- Cơ quan chỉ huy điều
hành: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an và các đồn Biên phòng
đóng quân trên địa bàn (nếu có).
d) Lực lượng tham gia ứng
cứu: Quân sự, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Bộ đội Biên phòng, Dân
quân tự vệ, Đoàn Thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân
trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động
lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
đ) Phương tiện, trang
thiết bị: Các loại tàu, xuồng, ca nô, máy xúc, máy cưa, máy cắt kim loại, xe
các loại, nhà bạt, áo phao, phao cứu sinh, các công cụ cầm tay thô sơ, các
trang thiết bị chuyên dụng khác.
Điều
6. Khắc phục sự cố tai nạn, thiên tai,
thảm họa
1. Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN các cấp, các ngành triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết
bị để tổ chức công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người, tài sản, công trình,
nhà ở ngay sau khi xảy ra sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa. Tập trung ưu tiên
cứu người bị nạn, sơ cứu ban đầu và kịp thời chuyển lên tuyến trên cấp cứu. Chủ
động phối hợp và tích cực tìm kiếm người mất tích. Trường hợp vượt quá khả
năng, phải báo cáo Ủy ban nhân dân hoặc Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp trên.
2. Các sở, ban, ngành,
các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý, trong thời
gian ngắn nhất tổ chức khắc phục các chướng ngại vật để bảo đảm giao thông, kịp
thời cung cấp lương thực, thực phẩm, bảo đảm nước sinh hoạt, khôi phục hệ thống
điện, viễn thông, ngăn chặn phát sinh và lây lan dịch bệnh, phát tán hóa chất độc
hại, khí độc; tổ chức tiêu độc, tiêu tẩy, khử trùng, phòng dịch, vệ sinh môi
trường tại khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.
3. Cơ quan chủ trì thường
trực, chỉ huy, điều hành trên lĩnh vực được phân công tại Điều 5, tổ chức điều
tra xác minh làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, thảm họa; đánh giá kết quả hoạt
động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp xử lý
khắc phục hậu quả, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra.
4. Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN các cấp, các ngành tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá thiệt hại
do tai nạn, thiên tai, thảm họa gây ra theo quy định và báo cáo Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN cấp trên để chỉ đạo, quyết định các biện pháp xử lý cần thiết.
5. Chính quyền địa
phương phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cứu trợ nhân đạo lương thực,
thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết; hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bị nạn và
nhân dân trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.
Chương
III
CHẾ ĐỘ TRỰC
BAN, THÔNG TIN, BÁO CÁO
Điều
7. Chế độ trực ban
Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN các cấp chỉ đạo cơ quan thường trực trên lĩnh vực đảm nhiệm duy
trì chế độ trực chỉ huy, trực ban 24/24 giờ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm
kiếm, cứu hộ, cứu nạn thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
Điều
8. Chế độ cảnh báo, thông tin, báo cáo
1. Công tác dự báo, cảnh
báo và chỉ đạo phòng tránh tai nạn, thiên tai, thảm họa được thực hiện qua sóng
phát thanh, truyền hình, hệ thống truyền thanh, thông tin hữu tuyến, vô tuyến,
pháo hiệu và các phương tiện thông tin truyền thông khác để chính quyền và nhân
dân được biết chủ động trú tránh, sơ tán ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra tai
nạn, thiên tai, thảm họa.
2. Việc thông tin liên
lạc giữa các cấp các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị được thực hiện bằng hệ
thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến, thông tin quân sự và các phương tiện thông
tin khác để đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
3. Chủ tịch UBND hoặc
Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp là người chịu trách nhiệm công bố
thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự cố tai nạn, thiên tai,
thảm họa và kết quả hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Các trường hợp khác chỉ
được phép công bố thông tin khi được ủy quyền của Chủ tịch UBND hoặc Trưởng Ban
Chỉ huy PCTT&TKCN cùng cấp.
4. Khi có tai nạn,
thiên tai, thảm họa và hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thuộc cấp
nào thì Chủ tịch UBND hoặc Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp đó phải báo cáo
ngay bằng điện thoại và trong vòng 24 giờ phải báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN cấp trên.
5. Thiết lập “đường
dây nóng” để cập nhật và xử lý thông tin về sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa
xảy ra tại Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp.
Chương
IV
TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC VÀ ĐỊA PHƯƠNG
Điều
9. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh
1. Tham mưu giúp UBND
tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức và triển khai các
hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra
trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp
chặt chẽ với các lực lượng của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức Quốc tế
chi viện, hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Chấp hành mọi sự chỉ đạo,
huy động của bộ, ngành Trung ương khi ứng phó và khắc phục sự cố tai nạn, thiên
tai, thảm họa.
3. UBND tỉnh, Trưởng
ban PCTT&TKCN Quyết định điều động lực lượng, phương tiện và tổ chức, chỉ đạo
phối hợp lực lượng, phương tiện của các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện
nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ, ứng phó với các sự cố tai nạn,
thiên tai, thảm họa.
4. Chỉ đạo, nắm diễn
biến và tổng hợp quá trình tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; công bố nguyên nhân, mức
độ, số liệu thiệt hại; đề xuất các chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác tìm
kiếm cứu hộ, cứu nạn tiếp theo.
Điều
10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
1. Cơ quan Thường trực
chủ trì về hoạt động tìm kiếm cứu nạn; có nhiệm vụ giúp Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn; chủ động phối hợp chặt chẽ
với Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Sư
372; phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát
PC&CC tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan và địa phương thường tổ chức triển
khai công tác tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp
về thiên tai, sự cố hồ chứa và khắc phục hậu quả thiên tai.
2. Chủ trì phối hợp với
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh, các sở, ban,
ngành, đơn vị, địa phương thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong
các trường hợp xảy ra động đất, sóng thần; tràn dầu, bão lụt và các thảm họa
khác.
3. Thường xuyên duy trì
nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sỹ, phương tiện,
trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.
Điều
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
1. Chủ trì Phối hợp với
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảnh sát PC&CC
tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả
hoạt động phòng, chống và khắc phục hậu quả trong các trường hợp xảy ra cháy rừng,
bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, lốc xoáy, vỡ đê, đập hồ chứa nước.
2. Chủ trì, phối hợp với
các ban, ngành, địa phương điều tra, tổng hợp số liệu thiệt hại về lĩnh vực
nông, lâm, ngư nghiệp, dịch lây lan trên thủy sản, gia súc, gia cầm; xây dựng
và tổ chức thực hiện phương án bảo đảm các điều kiện khôi phục sản xuất, chăn
nuôi, ổn định đời sống nhân dân.
3. Chuẩn bị lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị để huy động tham gia, phối hợp hoạt động tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm.
Điều
12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Chủ trì công tác
tìm kiếm kiếm nạn trên biển và đầm phá; Phối hợp với các lực lượng thuộc Trung
tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực II, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, Cảnh sát biển,
các tàu của ngư dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, các Sở, ban, ngành liên
quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra trên địa bàn khu vực biên giới,
nơi địa bàn các đồn Biên phòng đóng quân và các khu vực khác theo điều động của
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh khi được sự đồng ý của Tư lệnh Bộ đội Biên
phòng.
2. Thường xuyên duy
trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, cán bộ, chiến sỹ, phương tiện,
trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.
Điều
13. Công an tỉnh
1. Chủ trì công tác bảo
đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong toàn tỉnh. Phối hợp với Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh, các Sở,
ban, ngành có liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có cháy nổ, cháy nhà cao tầng, tai nạn đường bộ,
đường thủy nội địa, cứu hộ, cứu nạn trên sông khi xảy lũ lụt theo điều động của
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Bố trí lực lượng làm nhiệm vụ cảnh giới và điều
hòa giao thông trên các tuyến đường ngập lụt, nguy hiểm. Phối hợp với chính quyền
địa phương sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
2. Chủ trì, phối hợp với
các ban, ngành có liên quan tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận
nguyên nhân xảy ra tai nạn, thảm họa. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc giám
định mẫu ADN khi có các nạn nhân không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận
dạng trước khi chôn cất. Phối hợp xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự,
quản lý, điều hành giao thông khu vực bị tai nạn, thiên tai, thảm họa phục vụ
công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
3. Thường xuyên duy
trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, cán bộ, chiến sỹ, phương tiện,
trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động
tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.
Điều 14. Cảnh sát
phòng cháy và chữa cháy tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh,
các Sở, ban, ngành có liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố cháy nổ, cháy nhà cao tầng, khu công
nghiệp, dân cư, di tích lịch sử văn hóa, sập đổ công trình, nhà cao tầng, sự cố
rò rỉ phát tán hóa chất độc hại, sự cố phóng xạ, bức xạ hạt nhân, cứu hộ, cứu nạn
trên sông khi xảy lũ lụt theo điều động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Phối
hợp với chính quyền địa phương sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
2. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận nguyên nhân xảy
ra cháy nổ, thảm họa. Phối hợp xây dựng phương án bảo vệ hiện trường khu vực xảy
ra cháy nổ, phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
3. Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực;
chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sỹ, phương tiện, trang thiết bị phối hợp
với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn
khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.
Điều
15. Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức khắc phục các sự cố về môi trường; phối
hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị xử lý, làm sạch môi
trường khi xảy ra thiên tai, thảm họa, các sự cố cháy, nổ lớn; xử lý sự cố tràn
dầu (trên sông, ven biển), sự cố rò rỉ, phát tán hóa chất độc hại và động đất,
sóng thần.
2. Chuẩn bị lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị để huy động lực lượng, phương tiện tham gia, phối hợp
hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm quản lý.
Điều
16. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp
các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu triển khai kế hoạch ứng phó sự cố rò rỉ
phóng xạ, bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Chuẩn bị lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị tham gia, phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm quản lý.
Điều
17. Sở Giao thông Vận tải
1. Chủ trì lập phương
án PCTT&TKCN trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa địa
phương hàng năm. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và địa
phương thực hiện hoạt động xử lý, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong các sự cố tai
nạn đường bộ, đường sắt, đường không và trên các đường thủy nội địa, các sự cố
liên quan đến cơ sở hạ tầng, thiết bị bảo đảm an toàn, cảnh báo trong lĩnh vực
giao thông, sự cố sạt lở đất đá và các công trình ngầm trong địa bàn tỉnh. Kịp
thời khắc phục hậu quả do các sự cố tai nạn gây ra; phân luồng bảo đảm an toàn
giao thông trong lụt, bão và thiên tai thảm họa.
2. Chuẩn bị lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị để huy động lực lượng, phương tiện tham gia, phối hợp
hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm quản lý.
Điều
18. Sở Y tế
1. Chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc và phòng Y tế cấp huyện thực hiện công tác cấp cứu, điều trị nạn
nhân; phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc giám định mẫu ADN khi có các nạn
nhân bị thiệt mạng không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận dạng trước
khi chôn cất. Bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng theo đúng
quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân mai táng; phối hợp với các cơ quan
có liên quan thực hiện việc mai táng các nạn nhân vô danh bị thiệt mạng do sự cố
thiên tai, tai nạn, thảm họa gây ra.
2. Huy động lực lượng
y, bác sỹ, thuốc, phương tiện y tế đảm bảo việc sơ cứu ban đầu và đưa người bị
nạn đến cơ sở y tế gần nhất, thực hiện cấp cứu người bị nạn.
3. Phối hợp với các
ban, ngành, địa phương để hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác tẩy trùng, vệ
sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh trong và sau khi có thiên tai, thảm họa xảy
ra ảnh hưởng đến môi trường, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.
Điều
19. Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương điều tra, hướng xử lý các công trình xây dựng,
chung cư, công trình khai thác vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng có nguy cơ
xảy ra sự cố sập đổ, giám định chất lượng công trình thuộc phạm vi quản lý để
phục vụ cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân khi
có sự cố tai nạn.
2. Chuẩn bị lực lượng,
sẵn sàng huy động các phương tiện, trang thiết bị để tham gia hoạt động tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.
Điều
20. Sở Công Thương
1. Chủ trì phối hợp
các sở, ban, ngành, địa phương quản lý kiểm tra các cơ sở sử dụng, buôn bán, vận
chuyển, bảo quản các loại hóa chất độc hại, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố
sập đổ mỏ lộ thiên và hầm lò khai thác khoáng sản.
2. Chủ trì, phối hợp với
các ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện lập kế hoạch bảo đảm các mặt hàng thiết
yếu để cứu trợ; tổ chức lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt
của nhân dân ở khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa; kiểm tra, xử lý các
hành vi lợi dụng việc xảy ra sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa, để đầu cơ,
nâng giá các mặt hàng thiết yếu làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Điều
21. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, các địa phương tham mưu, đề xuất chính sách, chế độ cho người
bị thương, chết khi tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; cứu trợ kịp
thời cho các hộ gia đình và người bị nạn do các sự cố tai nạn, thiên tai gây
ra.
Điều
22. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với
sở, ban, ngành, địa phương liên quan thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt các đề
án, dự án thuộc lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; Tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các dự án, thuộc lĩnh vực tìm kiếm, cứu
hộ, cứu nạn, đã được phê duyệt.
Điều
23. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan thẩm định và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí các nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Theo
dõi và đôn đốc việc thực hiện thanh quyết toán các nguồn kinh phí phục vụ cho
công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tại các địa phương, đơn vị theo quy định của
Pháp luật.
Điều
24. Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp
thiết lập và đảm bảo mạng thông tin liên lạc thông suốt phục vụ kịp thời công
tác chỉ đạo, xử lý tình huống trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
2. Hướng dẫn các cơ
quan thông tấn, báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở kịp thời thông tin, tuyên
truyền, cảnh báo thiên tai và các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; các chủ
trương, chính sách, chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu
hộ, cứu nạn của Trung ương, các cấp ủy, chính quyền địa phương.
Điều
25. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan giải quyết các vấn đề lãnh sự, thông báo đến cơ
quan đại diện ngoại giao nước ngoài và Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để phối hợp
xử lý khi có nạn nhân hoặc tài sản bị thiệt hại mang yếu tố nước ngoài. Tham vấn
Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao (nếu cần) và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh khi nảy
sinh vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong quá trình xử lý.
Điều
26. Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn,
khắc phục hậu quả khi có sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra trong phạm
vi, lĩnh vực thuộc sự quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
2. Theo chức năng, nhiệm
vụ được giao chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để tham
gia các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả khi xảy ra tai
nạn, thiên tai, thảm họa.
Điều
27. UBND các huyện, thành phố, thị xã;
các xã, phường, thị trấn
1. Chuẩn bị phương án,
kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn
sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.
2. Chủ trì, chỉ đạo
các đơn vị, địa phương triển khai ngay các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn
khi có sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
liên quan để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn; điều
tra, thống kê, đánh giá thiệt hại, kịp thời báo cáo và đề xuất các biện pháp xử
lý, khắc phục.
3. Tổ chức cứu trợ
lương thực, thực phẩm thiết yếu, nước uống; hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bị nạn,
nhân dân trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa sớm ổn định đời sống.
Điều
28. Báo Thừa Thiên Huế, VTV 8,
Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế
Phối hợp chặt chẽ với
Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn
và các cơ quan liên quan để đưa tin, thông báo, cảnh báo tình hình thiên tai,
thảm họa; các chủ trương, biện pháp và diễn biến công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn, khắc phục hậu quả tai nạn, thiên tai, thảm họa.
Điều
29. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế
Kịp thời cung cấp nguồn
điện phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; khắc phục các sự cố về điện; bảo
đảm an toàn lưới điện và nguồn điện cho sinh hoạt của nhân dân, hoạt động sản
xuất trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.
Điều
30. Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị
Thiên
Chủ trì, phối hợp với
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Quân sự, các ban, ngành có liên quan và địa
phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc
phục hậu quả khi xảy ra sự cố về đường sắt thuộc địa bàn quản lý.
Điều
31. Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài
Chủ trì, phối hợp với
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảnh
sát PC&CC, các ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có sự cố về đường không xảy
ra thuộc địa bàn quản lý.
Điều
32. Cảng vụ Thừa Thiên Huế
Chủ trì phối hợp với Bộ
Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy
tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan triển
khai các hoạt động tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra tai nạn đường sông và luồng hàng
hải thuộc vùng nước cảng biển.
Điều
33. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân
dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh thiên tai khi được cảnh báo; kịp
thời phối hợp phản ánh tình hình thiệt hại về người và tài sản của nhân dân do
thiên tai, thảm họa gây ra; vận động nhân dân tạo điều kiện về phương tiện, vật
chất giúp đỡ các đơn vị tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, thảm
họa.
2. Kêu gọi, vận động
các tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài hỗ trợ tiền, hàng hóa giúp đỡ
nhân dân trong vùng bị thiên tai, thảm họa. Tiếp nhận, quản lý, phân bổ các nguồn
kinh phí cứu trợ từ ngân sách Trung ương, các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá
nhân bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.
Điều
34. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh
1. Huy động đội ứng
phó thảm họa thuộc Hội Chữ thập đỏ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham
gia cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu và hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân; tuyên truyền,
vận động hiến máu tình nguyện nhằm bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị nạn
nhân trong các tình huống khẩn cấp.
2. Đánh giá thiệt hại
và nhu cầu nơi xảy ra thiên tai, thảm họa. Thực hiện công tác tiếp nhận, cứu trợ
nhân đạo cho nạn nhân trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.
Điều
35. Đề nghị Tỉnh đoàn
Chủ động xây dựng kế
hoạch và chỉ đạo các Huyện đoàn, Thành đoàn, Thị đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức
các đội hình thanh niên tình nguyện tập trung và tại chỗ phối hợp tham gia ứng
cứu, khắc phục hậu quả khi có sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa. Phối hợp với
các lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra.
Điều
36. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
1. Khi có tình huống
thiên tai, thảm họa xảy ra trên địa bàn, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm
tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn ban đầu. Khi được cấp có thẩm quyền thông
báo huy động, trưng dụng nhân lực, phương tiện tham gia công tác tìm kiếm, cứu
hộ, cứu nạn thì phải tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp tham gia cùng với
các lực lượng của cơ quan chức năng.
2. Chế độ chính sách đối
với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được thực hiện
theo quy định tại Điều 37 của Quy chế này. Các phương tiện, trang thiết bị của
các tổ chức, đơn vị, cá nhân được huy động, trưng dụng vào hoạt động tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn nếu bị hư hại sẽ được bồi thường theo quy định của Pháp luật.
Chương
V
TÀI CHÍNH,
CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU HỘ, CỨU NẠN
Điều
37. Nguồn tài chính bảo đảm
1. Đối với hoạt động
tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa.
- Ngân sách Nhà nước cấp
(ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) theo quy định của Pháp luật.
- Lĩnh vực ứng phó lấy
từ quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh.
- Các khoản hỗ trợ, viện
trợ của Chính phủ, các nước, các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và đóng góp tự
nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước cho hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.
- Các khoản thu thông
qua các hợp đồng dịch vụ, đền bù của cơ quan bảo hiểm, các tổ chức, cá nhân
theo quy định của Pháp luật.
2. Đối với hoạt động cứu hộ.
Tổ chức, cá nhân được cứu hộ có trách nhiệm
thanh toán kịp thời toàn bộ chi phí trực tiếp phát sinh, hợp lý, hợp lệ cho tổ
chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu hộ, (trừ trường hợp quy định tại khoản 3
Điều 4 Quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng
phó thiên tai, thảm họa ban hành kèm theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27
tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ)
3. Khuyến khích các tổ
chức, cá nhân tự nguyện đóng góp kinh phí, nhân lực, phương tiện, tài sản để
tham gia vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
4. Công tác quản
lý tài chính trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn thực hiện theo Quy chế
Quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên
tai, thảm họa Ban hành kèm theo Quyết định 118/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của
Thủ tướng Chính phủ.
5. Căn cứ và phạm vi ngân sách nhà nước chi trả
cho các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện tham gia hoạt
động nhưng bị rủi ro do thiên tai trong các trường hợp sau:
Các chi phí về tiền
công, nhiên liệu, chi phí sửa chữa (nếu tàu bị hư hỏng) đối với con người và
các tàu, thuyền được huy động hoặc tự nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn người và
tàu, thuyền bị rủi ro do thiên tai trên biển theo quy định tại Quyết định số
118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách
hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro trên biển. Các khoản chi phí phát sinh trực tiếp,
hợp lý, hợp lệ (bao gồm chi phí tiền công, chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa phương
tiện nếu bị hư hỏng) cho các chủ phương tiện tham gia cứu hộ được thực hiện
theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng bị sự cố, hư hỏng
phương tiện do các nguyên nhân khách quan mà không cứu hộ được hoặc đã tham gia
cứu hộ nhưng trên đường trở về gặp sự cố, hư hỏng phương tiện.
Điều
38. Chế độ chính sách đối với hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn
1. Chế độ chính sách đối
với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn thực hiện
theo Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12/5/2009 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn việc thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa
và các quy định khác của Pháp luật có liên quan.
2. Người trực tiếp
tham gia các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn bị tai nạn, tổn hại sức khỏe
hoặc bị chết thì được hưởng chế độ chính sách theo quy định của Pháp luật.
Điều
39. Đầu tư trang thiết bị cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
Hàng năm các sở, ban,
ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được phân công, lập dự toán kinh phí mua trang
thiết bị trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định và đề xuất UBND tỉnh
xem xét quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Chương
VI
KHEN THƯỞNG,
XỬ PHẠT
Điều
40. Khen thưởng
Tổ chức, cá nhân có
thành tích trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được khen thưởng theo quy
định của Pháp luật.
Điều
41. Xử lý vi phạm
Tổ chức, cá nhân có
hành vi vi phạm quy định về công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; cản trở
các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hoặc lợi dụng công tác tìm kiếm, cứu hộ,
cứu nạn để xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm bị xử lý theo quy định của
Pháp luật.
Chương
VII
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
42. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các
sở, ban ngành, UBND các cấp và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
triển khai thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó
khăn, vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, điều chỉnh, bổ sung
cho phù hợp./.