ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3493/QĐ-UBND
|
Bình Định,
ngày 12 tháng 10 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHÍ TƯỢNG THỦY
VĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày
19/6/2013;
Căn cứ Luật Khí tượng thủy văn ngày
23/11/2015;
Căn cứ Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày
15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy
văn;
Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày
04/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày
15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về dự báo, cảnh báo và truyền
tin thiên tai;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại
Tờ trình số 830/TTr-STNMT ngày 04/10/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế phối hợp quản
lý nhà nước về khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Châu
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3493/QĐ-UBND ngày 12/10/2018 của UBND tỉnh
Bình Định)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về
trách nhiệm và công tác phối hợp quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn (KTTV)
trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với
các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài
(sau đây gọi chung là các tổ chức, cá nhân) có liên quan đến hoạt động KTTV
trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều
2. Mục đích phối hợp
1. Thiết lập cơ chế
phối hợp đồng bộ và quy định trách nhiệm phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý KTTV trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao hiệu quả,
hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực KTTV. Huy động được sự tham
gia của cộng đồng trong các hoạt động về KTTV, phòng chống giảm nhẹ thiên tai
trên địa bàn tỉnh.
Điều
3. Nguyên tắc phối hợp
1. Bảo đảm sự quản lý
thống nhất, liên ngành, liên vùng; tính đồng bộ, hiệu quả, có phân công trách
nhiệm của từng cơ quan, địa phương trong việc chủ trì, phối hợp thực hiện quản
lý về KTTV.
2. Việc phối hợp thực
hiện phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các cơ quan,
đơn vị bảo đảm triển khai đầy đủ, chặt chẽ quy định, tuân thủ các quy định của
Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan.
3. Việc phối hợp,
trao đổi thông tin trong lĩnh vực KTTV phải thực hiện thường xuyên, nhằm phục vụ
tốt công tác quản lý nhà nước về KTTV theo quy định pháp luật.
4. Bảo đảm yêu cầu về
chuyên môn, chất lượng và thời gian phối hợp.
5. Việc phối hợp
không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị
có liên quan.
Điều 4.
Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động KTTV:
là các hoạt động quan trắc; dự báo, cảnh báo; phục vụ, dịch vụ KTTV.
2. Quan trắc khí
tượng thủy văn: là việc quan sát, đo đạc trực tiếp hoặc gián tiếp một cách
có hệ thống các thông số biểu hiện trạng thái, hiện tượng, quá trình diễn biến
của khí quyển, nước sông, suối, kênh, rạch, hồ và nước biển.
3. Dịch vụ KTTV: là
hoạt động cung cấp thông tin, dữ liệu; tư vấn; chuyển giao kết quả nghiên cứu
khoa học, công nghệ về KTTV nhằm phục vụ mục đích dùng riêng dựa trên cơ sở thỏa
thuận giữa người cung cấp và người sử dụng dịch vụ KTTV.
4. Công trình khí
tượng thủy văn: là cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành để
lắp đặt phương tiện đo, thiết bị thông tin khí tượng thủy văn.
5. Hành lang kỹ
thuật công trình KTTV: là khoảng không, diện tích mặt đất, dưới đất, mặt nước,
dưới nước cần thiết để bảo đảm công trình hoạt động đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, dữ
liệu KTTV thu được phản ánh khách quan tính tự nhiên của khu vực, bảo đảm độ
chính xác theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.
6. Trạm KTTV
chuyên dùng: thực hiện quan trắc KTTV theo mục đích riêng do Bộ, ngành, địa
phương, tổ chức, cá nhân xây dựng, quản lý và khai thác theo quy định của pháp
luật.
7. Hiện tượng KTTV
cực đoan: là các hiện tượng KTTV bất thường về mức độ, thời gian xuất hiện,
khu vực xảy ra, có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống
và các hoạt động kinh tế - xã hội.
Chương
II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5.
Nội dung phối hợp
1. Xây dựng, trình Ủy
ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân
dân (HĐND) tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động
KTTV trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
2. Tuyên truyền, phổ
biến, nâng cao nhận thức trong lĩnh vực KTTV cho cán bộ quản lý các cấp và cộng
đồng dân cư trên địa bàn tỉnh;
3. Nghiên cứu, đánh
giá các điều kiện KTTV trên địa bàn tỉnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội,
an ninh, quốc phòng; quan trắc, dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai;
4. Xây dựng, hoàn thiện
hệ thống dữ liệu về KTTV trên địa bàn tỉnh bao gồm: Danh mục vị trí các trạm
KTTV chuyên dùng; danh mục tài liệu KTTV hiện có; danh mục và số liệu các yếu tố
KTTV quan trắc được trên địa bàn tỉnh;
5. Xây dựng quy hoạch,
kế hoạch dài hạn và hàng năm về khai thác, cung cấp thông tin dữ liệu KTTV phục
vụ quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngắn hạn, dài hạn của địa
phương;
6. Nâng cao chất lượng
trong việc phát báo, dự báo, thu nhận các bản tin KTTV giữa Đài KTTV tỉnh Bình
Định với các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh;
7. Phối hợp tổ chức
nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực
KTTV: Điều tra cơ bản, đánh giá, nắm bắt tình hình diễn biến của khí hậu, thủy
văn trên địa bàn tỉnh, tần suất bão, lũ lụt, dự báo sự xuất hiện lũ quét và các
hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm; đề xuất phương án phòng, chống, khắc phục tác
hại do thiên tai gây ra.
Điều 6.
Trách nhiệm phối hợp
1. Sở Tài nguyên và Môi
trường
a. Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành và các địa phương liên quan tham mưu, xây dựng trình
UBND tỉnh ban hành các Quyết định, Chỉ thị về quản lý hoạt động KTTV, các biện
pháp bảo vệ tài nguyên khí hậu và thủy văn trên địa bàn; quy hoạch phát triển,
chương trình kế hoạch dài hạn về KTTV phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo phân cấp của Chính phủ và chịu trách
nhiệm về nội dung các văn bản đã trình;
b. Chủ trì, phối hợp
với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức tiếp nhận, thẩm định, hồ sơ đề nghị cấp,
gia hạn, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV thuộc thẩm
quyền giải quyết của UBND tỉnh;
c. Xem xét, thẩm tra
hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND tỉnh cho tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện;
d. Tham gia thẩm định,
thẩm tra, đánh giá việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV trong các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội;
đ. Tham gia xây dựng
phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai trên địa bàn;
e. Chủ trì, phối hợp
kiểm định việc tổ chức quan trắc, thu thập, cung cấp, lưu giữ tài liệu về các yếu
tố KTTV về hồ chứa của các công trình thủy điện, thủy lợi trên lưu vực thuộc địa
bàn tỉnh;
g. Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban ngành, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền phổ biến các thông tin
kiến thức và văn bản quy phạm pháp luật về KTTV và phòng chống, giảm nhẹ thiên
tai đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh;
h. Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, Đài KTTV tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo
cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định của Bộ
Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh;
i. Tổ chức thực hiện
nhiệm vụ thuộc phạm vi của Sở Tài nguyên và Môi trường trong các chiến lược,
chương trình, kế hoạch quốc gia về KTTV; các đề án, dự án, chương trình về
KTTV; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu trong các chương trình, kế
hoạch, đề án, dự án về KTTV trên địa bàn quản lý;
k. Chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và
TKCN) tỉnh, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và các sở, ngành, địa phương và các đơn
vị liên quan thực hiện công tác thanh, kiểm tra việc tổ chức quan trắc, cung cấp
thông tin, dữ liệu quan trắc khí tượng, thủy văn đối với các công trình phải
quan trắc khí tượng thủy văn theo quy định của pháp luật như hồ chứa thủy lợi,
thủy điện, sân bay, cảng biển… trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
a. Quản lý, cung cấp
dữ liệu đo đạc từ các công trình thủy lợi, nông lâm nghiệp, thủy sản có quan trắc,
khai thác dữ liệu KTTV cho Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng cơ sở
dữ liệu KTTV của tỉnh;
b. Phối hợp Sở Tài
nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh thu thập, cập nhật và tổng hợp
các thông tin, số liệu về KTTV ảnh hưởng đến lâm nghiệp, nông nghiệp và nuôi trồng
thủy sản; trên cơ sở đó, báo cáo và đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp ứng
phó, khắc phục;
c. Thường xuyên tiếp nhận
các dự báo, cảnh báo về KTTV do Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cung cấp, xử lý
thông tin theo chức năng để chỉ đạo kịp thời sản xuất nông, lâm nghiệp, đánh bắt
và nuôi trồng thủy sản;
d. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới KTTV
chuyên dùng của tỉnh, đề xuất mạng lưới KTTV chuyên dùng của tỉnh phục vụ công
tác PCTT và TKCN;
đ. Phối hợp đánh giá
việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV; thực hiện việc lồng ghép nội
dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển, chương trình, dự
án về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản và phát triển nông thôn;
e. Tham gia ý kiến
trong việc thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép cảnh báo
dự báo KTTV thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo đề nghị của Sở Tài nguyên
và Môi trường;
g. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên
quan theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.
3. Sở Khoa học và Công
nghệ
a. Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành, địa phương, Đài KTTV tỉnh
và các cơ quan có liên quan đề xuất UBND tỉnh các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
về KTTV;
b. Chủ trì, phối hợp
thẩm định dự án, đề án ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến về
lĩnh vực KTTV vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội phòng, chống, giảm nhẹ
thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh;
c. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên
quan theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.
4. Sở Công Thương
a. Theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các chủ đập thủy điện thực hiện công tác quản lý an toàn đập, cập
nhật thông tin khí tượng thủy văn theo quy định;
b. Phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên
quan theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a. Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh hàng năm phân bổ nguồn vốn ngân sách trung
ương, ngân sách địa phương và các nguồn hỗ trợ khác cho hoạt động của các dự
án, đề án về KTTV, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai; thực hiện công tác chuyên
môn về quản lý KTTV;
b. Phối hợp sở Tài
chính, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đối ứng cho các dự án, nhiệm vụ về KTTV và
phòng chống thiên tai thuộc nhóm nhiệm vụ phải bố trí vốn đối ứng theo quy định;
c. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên
quan theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.
6. Sở Tài chính
a. Tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách, bố trí vốn hàng năm cho các nội dung thực hiện
nhiệm vụ về KTTV;
b. Chủ trì, phối hợp
sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đối ứng cho các dự án, nhiệm
vụ về KTTV và phòng chống thiên tai thuộc nhóm nhiệm vụ phải bố trí vốn đối ứng
theo quy định;
c. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên
quan theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
a. Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tham mưu, trình
UBND tỉnh các chiến lược phát triển đồng bộ hạ tầng viễn thông, công nghệ thông
tin và quy hoạch tài nguyên viễn thông trên địa bàn tỉnh phục vụ hoạt động KTTV
theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông;
b. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Đài Khí tượng
Thủy văn tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, đăng tải thông tin, dữ liệu
KTTV, thông tin phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, an toàn cứu nạn, cứu hộ và
các thông tin khẩn cấp khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
c. Tổ chức thực hiện
kiểm tra, giám sát xây dựng, nâng cấp, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật các mạng di động
nhằm đảm bảo việc báo tin thiên tai KTTV trên địa bàn tỉnh;
d. Tham mưu UBND tỉnh
trong việc tổ chức truyền tin và sử dụng kinh phí phục vụ truyền tin qua mạng
điện thoại di động về dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai;
đ. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường tham gia thẩm định các chương trình, dự án về KTTV có ứng
dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện các dự án đầu tư
về công nghệ thông tin trong lĩnh vực KTTV do UBND tỉnh giao;
e. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thi hành pháp luật về
KTTV, phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra;
g. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường báo cáo định kỳ và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên
quan theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.
8. Đài Khí tượng Thủy văn
tỉnh Bình Định
a. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức thẩm tra
nguồn gốc các số liệu về lĩnh vực KTTV gồm: khí tượng nông nghiệp, các số liệu KTTV
được sử dụng cho việc tính toán các đặc trưng thiết kế khi xây dựng công trình,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực...
theo quy định;
b. Phối hợp cùng Sở
Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác điều tra cơ bản về KTTV trên địa
bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy phạm kỹ thuật
chuyên ngành và quy định của pháp luật;
c. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan ứng dụng tiến bộ kỹ thuật
và công nghệ mới vào lĩnh vực dự báo, cảnh báo, điều tra cơ bản KTTV; nâng cao
chất lượng trong việc phát báo, dự báo, cảnh báo, thu nhận các bản tin KTTV với
các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh;
d. Cung cấp kịp thời,
chính xác các thông tin, số liệu về KTTV trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác
quản lý nhà nước về KTTV, về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh;
phối hợp Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường
xây dựng phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh;
đ. Cảnh báo, thông
báo báo kịp thời các hiện tượng khí hậu thời tiết thủy văn nguy hiểm (giá rét
kéo dài, áp thấp nhiệt đới, bão, lốc, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét...) cho các cơ
quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tin đại chúng theo chế độ quy định của
Chính phủ; đồng thời thu nhận thông tin dữ liệu, phát báo bổ sung các tin về
các hiện tượng thời tiết nguy hiểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh;
e. Phối hợp với các sở,
ban ngành của tỉnh, các Viện nghiên cứu trong nước nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực KTTV, nắm bắt tình hình diễn
biến của khí hậu, thủy văn trên địa bàn tỉnh, tham gia xây dựng, đề xuất phương
án chủ động phòng, chống, giảm nhẹ tác hại do thiên tai gây ra, ứng dụng thiết
bị công nghệ tiên tiến quan trắc phát hiện kịp thời hiện tượng thời tiết nguy
hiểm như lốc xoáy, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất... nâng cao chất lượng dự báo
KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội;
g. Phối hợp với các sở,
ban, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã phổ biến tuyên truyền đến các tổ chức
và nhân dân về những chính sách pháp luật trong lĩnh vực KTTV. Thực hiện các hoạt
động tư vấn, dịch vụ về KTTV cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo quy định
của pháp luật;
h. Tham gia ý kiến
trong thẩm định hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép cảnh báo dự
báo KTTV thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo đề nghị của Sở Tài nguyên và
Môi trường;
i. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới KTTV
chuyên dùng của tỉnh, đề xuất mạng lưới KTTV chuyên dùng của tỉnh, nội dung
quan trắc trạm KTTV chuyên dùng của tỉnh;
k. Chủ động xác định hành
lang kỹ thuật công trình KTTV thuộc quyền quản lý, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định hành lang kỹ thuật
công trình KTTV ngoài thực địa, cắm mốc, công bố để phối hợp quản lý, bảo vệ.
9. Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh
Văn phòng Ban chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh có trách nhiệm phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan
theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của khí hậu, thủy văn, thiên tai trên địa
bàn tỉnh; trên cơ sở đó, đề xuất phương án phòng, chống, khắc phục thiệt hại do
thiên tai gây ra.
10. Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định
a. Tổ chức truyền, phát
tin dự báo, cảnh báo KTTV do hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia ban hành
phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
b. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KTTV trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Cập nhật, truyền phát các bản tin về KTTV, cảnh báo
thiên tai theo quy định của pháp luật;
c. Tham gia đưa tin,
bài tại các buổi hội nghị, họp báo về KTTV do UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi
trường tổ chức. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về KTTV trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cập nhật, truyền
phát các bản tin về KTTV, cảnh báo thiên tai theo quy định của pháp luật.
11. UBND cấp huyện, thị
xã, thành phố
a. Thực hiện sự chỉ đạo
của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có thẩm
quyền trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động KTTV và các nhiệm vụ về công
tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn;
b. Theo dõi chặt chẽ
các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chỉ đạo
các hoạt động sản xuất và đời sống của dân cư trên địa bàn quản lý. Khi có
thông báo, cảnh báo xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan, chủ động khẩn
trương chỉ đạo, huy động lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai
gây ra;
c. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi
pháp luật, xử lý các vi phạm pháp luật về KTTV theo quy định của pháp luật;
d. Tổ chức thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thông tin về KTTV, phòng
chống thiên tai tại địa phương.
12. Các sở, ban, ngành,
các Hội đoàn thể, tổ chức, cá nhân khác có liên quan
Các sở, ban, ngành, tổ chức,
cá nhân khác có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm phối
hợp khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7.
Trách nhiệm thi hành
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan
và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Quy
chế này.
2. Các sở, ban ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp thực hiện; định
kỳ, gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.
Điều 8.
Điều khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện
Quy chế này, nếu phát sinh vướng mắc, không phù hợp thì các cơ quan có trách
nhiệm phối hợp thực hiện Quy chế, các tổ chức và cá nhân có liên quan kịp thời
báo cáo UBND tỉnh bằng văn bản (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để UBND tỉnh
xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp./.