ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3013/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 10 tháng 6 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ TÌNH TRẠNG
NGẬP ÚNG DO MƯA LỚN, TRIỀU CƯỜNG VÀ XẢ LŨ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày
08 tháng 3 năm 1993 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh
Phòng, chống lụt, bão ngày 24 tháng 8 năm 2000;
Căn cứ Quyết định số 59/2011/QĐ-UBND ngày 21
tháng 9 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành Quy định về công tác
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố;
Căn cứ Quyết định số 5745/QĐ-UBND ngày 31
tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chương trình hành động
thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của
thành phố; Quyết định 3523/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân
thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm
nhẹ thiên tai đến năm 2020 của thành phố Hồ Chí Minh.
Xét đề nghị của Thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tại Công văn số 76/PCLB ngày 14
tháng 5 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm
theo Quyết định này Phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập
úng do mưa lớn và triều cường trên địa bàn thành phố.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 3006/QĐ-UBND ngày 08 tháng
6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Phương án chủ động phòng,
chống, ứng phó tình trạng ngập úng do mưa lớn và triều cường trên địa bàn thành
phố.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Trưởng Ban
Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các quận - huyện, phường - xã - thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Mạnh Hà
|
PHƯƠNG ÁN
CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG, ỨNG PHÓ TÌNH TRẠNG NGẬP ÚNG DO MƯA LỚN,
TRIỀU CƯỜNG VÀ XẢ LŨ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2013 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
Phần I
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Điều 1. Chủ động
phòng, chống để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra ngập úng do mưa
lớn, triều cường kết hợp xả lũ nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân, bảo vệ
tài sản, công trình, cơ sở sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp và Nhà nước góp
phần ổn định xã hội, tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh và đảm bảo
an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Điều 2. Tất cả các
ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ
huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần
tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn
trương và có hiệu quả) trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống,
ứng phó và khắc phục hậu quả tình trạng ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả
lũ ngay tại cơ sở.
Điều 3. Người dân cần
tuân thủ các mệnh lệnh, chỉ dẫn của chính quyền, cơ quan chức năng khi xảy ra
ngập úng; đồng thời tham gia phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả ngập
úng cùng với chính quyền, cơ quan chức năng.
Phần II
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Điều 4. Giai đoạn phòng, chống
ngập úng
1. Thực hiện kịp thời dự báo, cảnh báo:
a) Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão
và Tìm kiếm cứu nạn thành phố phối hợp với Trung tâm điều hành Chương trình chống
ngập nước thành phố khẩn trương triển khai xây dựng bản đồ khu vực nguy cơ ngập
úng của thành phố tương ứng với vũ lượng mưa, đỉnh triều cường và lưu lượng xả
lũ của các hồ chứa (đặc biệt là hồ Dầu Tiếng) để xác định chi tiết thời điểm,
khu vực và phạm vi, quy mô ảnh hưởng gây ngập, xác định các vị trí di dời dân
an toàn, đồng thời hàng năm cập nhật, bổ sung dữ liệu để phổ biến rộng rãi nhằm
kịp thời dự báo, cảnh báo sát hợp với tình hình thực tế.
b) Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố liên hệ chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực
Nam Bộ để thường xuyên cập nhật thông tin tình hình thời tiết, khí tượng, thủy
văn trong khu vực và thành phố, phát đi các dự báo, cảnh báo trước ít nhất 05
ngày đối với triều cường đến các sở - ngành, quận - huyện và thông qua phương
tiện truyền thông đến các tầng lớp nhân dân thành phố, trước hết là nhân dân
đang sinh sống tại các khu vực xung yếu, ven sông, rạch, vùng trũng thấp.
(Đính kèm Phụ lục I).
c) Khi có dự báo mưa to (từ 51 đến 100 mm) đến
mưa rất to (trên 100 mm) và đỉnh triều cường (mực nước đo tại trạm Phú An) vượt
mức báo động I (từ 1,30 m trở lên), xả lũ của hồ Dầu Tiếng từ 200 m3/s,
Trị An từ 1.000 m3/s, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố phối hợp với Trung tâm điều hành Chương trình chống
ngập nước thành phố xác định các khu vực sẽ bị ảnh hưởng ngập để thông tin cảnh
báo đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân biết nhằm chủ động thực hiện các biện
pháp phòng, chống.
2. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền,
quán triệt phương châm chủ động phòng, chống ngập úng:
a) Các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời cập
nhật và thông tin đầy đủ các dự báo, cảnh báo về tình hình thời tiết, khí tượng,
thủy văn cùng những nội dung khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chức năng về các
biện pháp phòng, chống để các cơ quan, đơn vị, nhân dân biết và chủ động thực hiện.
b) Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã
- thị trấn trực tiếp quản lý địa bàn phải luôn quán triệt phương châm “bốn tại
chỗ” trong giai đoạn phòng, chống ngay tại cơ sở để có kế hoạch tổ chức tốt
công tác kiểm tra thực địa trước mùa mưa lũ. Thông tin, tuyên truyền, phổ biến
kịp thời các phương án, biện pháp chủ động phòng, chống của địa phương đến các
cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn để sẵn sàng thích ứng,
tránh tình trạng bị động, lúng túng hoặc bất ổn, hoang mang khi đối phó, xử lý
tình huống sự cố thiên tai, nhất là ngập úng kéo dài trên diện rộng.
3. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống
hiệu quả:
a) Đối với các cơ quan chức năng (Văn phòng Ban
Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, các sở - ngành thành
phố, quận - huyện, phường - xã - thị trấn):
- Trước mùa mưa, triều cường (từ tháng 01 đến
tháng 6 hàng năm):
+ Ủy ban nhân dân các huyện và quận ven: tập
trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và gia cố các công trình
phòng, chống ngập lụt, cống ngăn triều, bờ bao kết hợp giao thông nông thôn,
tiêu thoát nước. Tổ chức nạo vét, khai thông hệ thống kênh, mương, cống tiêu
thoát nước trên địa bàn theo kế hoạch đã được thành phố chấp thuận chủ trương
ngay từ đầu năm. Lực lượng quản lý đê nhân dân tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ
hệ thống bờ bao, đê bao trên địa bàn thành phố để kịp thời phát hiện các vị trí
xung yếu, chủ động tiến hành xử lý, gia cố nhằm đảm bảo an toàn trước mùa mưa,
triều cường. Chủ động kiểm tra rà soát, xác định bổ sung các khu vực xung yếu cần
phải sơ tán, di dời dân, các địa điểm tạm cư an toàn để tiếp nhận số dân được dự
kiến sẽ sơ tán, di dời trong thời gian xảy ra sự cố thiên tai, đảm bảo an toàn
tính mạng và tài sản của nhân dân.
+ Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước
thành phố, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập
trung chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, tiêu thoát nước
trọng điểm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp thi
công đã được phê duyệt. Trực tiếp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nạo vét thông
thoáng các cống rãnh, kênh, rạch tiêu thoát nước; duy tu, sửa chữa các công
trình hạ tầng, các công trình ngầm đã xuống cấp, hư hỏng, sửa chữa thay mới các
biển báo, cảnh báo.
+ Các sở - ngành, quận - huyện tiến hành kiểm
tra và yêu cầu các đơn vị, chủ sở hữu sửa chữa, nâng cấp, gia cố an toàn các
kho tàng, công trình xuống cấp, công trình ngầm; đồng thời, rà soát, bổ sung
phương án, biện pháp chống ngập khi xảy ra sự cố, đặc biệt là công tác tổ chức
huy động lực lượng, hiệp đồng trưng dụng các phương tiện, trang thiết bị. Thực
hiện chế độ bảo trì định kỳ các phương tiện, trang thiết bị hiện có để đảm bảo
công tác vận hành phục vụ việc ứng phó tình trạng ngập úng được kịp thời, hiệu
quả.
- Tổ chức trực ban theo quy định để chỉ huy, điều
hành công tác chuẩn bị và triển khai kế hoạch, biện pháp ứng phó ngay trước khi
sự cố ngập úng xảy ra.
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện: các sở -
ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn khẩn trương chuẩn bị kế hoạch huy động
lực lượng, phương tiện, vật tư tại chỗ của đơn vị, địa phương mình, nắm chắc
các phương tiện, trang thiết bị hiện có do các đơn vị trực thuộc quản lý và các
phương tiện, trang thiết bị trưng dụng trong nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp
đóng trên địa bàn để kịp thời huy động ứng cứu khi cần thiết. Toàn bộ hoạt động
của các sở - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn chuyển sang trạng thái
sẵn sàng ứng phó.
- Công tác chỉ đạo, chỉ huy:
+ Khi có thông tin dự báo mưa vừa (từ 16 đến 50
mm) đến mưa to tại khu vực thành phố kết hợp với triều cường báo động I (1,30
m) trở lên:
Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm
kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành
phố, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn trọng điểm thuộc các khu vực
trũng thấp, ven sông thực hiện chỉ đạo và chuẩn bị công tác phòng, chống, ứng
phó theo phương án.
+ Khi có thông tin mưa to đến mưa rất to tại khu
vực thành phố kết hợp với triều cường báo động cấp II (1,40 m) trở lên và xả lũ
ở thượng nguồn:
· Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước
thành phố, Sở Giao thông vận tải, các sở - ngành thành phố, các thành viên Ban
Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố thực hiện chỉ đạo và
triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó theo phương án. Trực tiếp kiểm
tra, đôn đốc các địa bàn trọng điểm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống,
ứng phó. Chủ động liên hệ với chủ của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện ở thượng
nguồn trong việc điều tiết, tích xả nước hợp lý đảm bảo mục tiêu vừa an toàn đập,
vừa giảm thiểu thiệt hại cho khu vực hạ du.
· Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã
- thị trấn tập trung chỉ đạo, chuẩn bị huy động lực lượng, phương tiện, trang
thiết bị sẵn sàng cho việc ứng phó theo phương án.
+ Khi dự báo mưa rất to, triều cường vượt mức
báo động III (1,50 m) và xả lũ ở thượng nguồn:
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trực tiếp chỉ đạo
và triển khai khẩn cấp các biện pháp huy động tổng hợp các nguồn lực trên địa
bàn thành phố để thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó theo phương án. Tham
mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố làm việc trực tiếp với các đơn vị chủ quản của
các hồ chứa thủy nông, thủy điện thượng nguồn trong việc điều tiết, tích xả nước
hợp lý đảm bảo mục tiêu vừa an toàn đập, vừa giảm thiểu thiệt hại cho khu vực hạ
du.
b) Đối với người dân:
- Khu vực nội thành:
+ Thường xuyên theo dõi tình hình dự báo, cảnh
báo, hướng dẫn của cơ quan chức năng để tự thực hiện các biện pháp phòng,
tránh, không đi vào khu vực ngập sâu, nguy hiểm.
+ Chủ động dự trữ nước sạch, lương thực, thực phẩm
cần thiết, thuốc chữa bệnh thông thường để sử dụng.
+ Quản lý trẻ em, chăm sóc người già, người bệnh,
người tàn tật (nếu có) an toàn.
+ Kiểm tra an toàn các thiết bị điện, hàng hóa,
vật tư; sắp xếp giấy tờ, đồ đạc và tài sản ở những nơi cao ráo.
+ Cung cấp thông tin về tình trạng ngập úng tại
khu vực sinh sống cho cơ quan chức năng; báo, đài và chính quyền địa phương để
được trợ giúp, ứng cứu kịp thời.
- Vùng ven và ngoại thành:
+ Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm cần thiết,
nước sạch, thuốc chữa bệnh thông thường để sử dụng.
+ Khẩn trương thu hoạch trước các sản phẩm nông
nghiệp, thủy sản đã đến thời vụ, bảo vệ, di chuyển vật nuôi, gia súc, gia cầm đến
khu vực an toàn.
+ Kiểm tra an toàn các thiết bị điện, hàng hóa,
vật tư; sắp xếp giấy tờ, đồ đạc và tài sản ở những nơi cao ráo.
+ Chấp hành lệnh sơ tán, di dời của chính quyền
địa phương đến nơi tạm cư an toàn, không bị ngập úng.
+ Phải tự giác thực hiện mặc áo phao khi đi trên
các phương tiện giao thông thủy; hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện có tải
trọng nhỏ di chuyển trên sông vào những lúc triều cường dâng cao, nước chảy mạnh,
tránh đi vào vùng nước xoáy tại các ngã ba sông, rạch.
+ Cung cấp thông tin về tình trạng ngập úng tại
khu vực sinh sống cho cơ quan chức năng; báo, đài và chính quyền địa phương để
được trợ giúp, ứng cứu kịp thời.
c) Đối với các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp,
bệnh viện, trường học…:
- Kiểm tra an toàn các thiết bị điện, di dời, kê
cao thiết bị, vật tư, hàng hóa, hóa chất, vật dụng… đảm bảo an toàn khi xảy ra
ngập úng.
- Tổ chức lực lượng bảo vệ tài sản.
Điều 5. Giai đoạn ứng phó ngập
úng
1. Đối với cơ quan chức năng:
a) Các sở - ngành, quận - huyện, phường - xã -
thị trấn chuyển sang trạng thái chủ động ứng phó.
b) Tổ chức trực ban 24/24 giờ để nắm chắc diễn
biến tình hình mưa lớn, triều cường, xả lũ và triển khai các phương án ứng phó
của địa phương, đơn vị mình.
c) Thường trực Ban và các thành viên Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trực tiếp xuống địa bàn được
phân công phụ trách; lãnh đạo các quận - huyện, phường - xã - thị trấn trực tiếp
xuống các khu vực xung yếu để kiểm tra và chỉ đạo triển khai công tác ứng phó
ngập úng.
d) Một số nhiệm vụ cụ thể của các sở - ngành:
- Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố xác định các khu vực bị cô lập, ngập sâu để tập
trung huy động lực lượng, phương tiện, vật tư chi viện đúng mức cho quận - huyện,
phường - xã - thị trấn để xử lý tình huống giảm thiểu ngập úng, sơ tán, di dời,
cứu trợ khẩn cấp.
- Bộ Tư lệnh thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, Sở
Giao thông vận tải, Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố, Thành Đoàn phối
hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 7, các đơn vị thành phố và chính quyền địa
phương trọng điểm triển khai lực lượng, phương tiện (xe tải, xe buýt, ca nô,
tàu, thuyền, xuồng…) tổ chức sơ tán, di dời dân và tài sản của dân tại các khu
vực ngập sâu, bị chia cắt đến nơi tạm cư, trợ giúp nhân dân đi lại an toàn và tổ
chức việc cứu hộ - cứu nạn, cứu sập, cháy nổ khi xảy ra ngập úng, đặc biệt là tại
các khu vực bị ngập sâu.
- Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước
thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, Lực lượng Thanh niên xung phong
thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, Công ty TNHH MTV Quản lý khai
thác dịch vụ Thủy lợi triển khai lực lượng, vận hành trạm bơm, máy bơm (cố định,
cơ động) để bơm chống ngập tại các khu vực bị ngập sâu, chú trọng đến các công
trình ngầm, khu dân cư tập trung, bệnh viện, trường học, chợ, kho tàng… để tập
trung xử lý.
- Sở Công Thương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam thành phố trợ giúp, cung ứng hàng hóa, chất đốt, lương thực, thực phẩm thiết
yếu… cho người dân phải sơ tán, di dời tránh ngập, cứu trợ nhân dân vùng ngập
sâu, không để người dân thiếu đói. Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố
(Saigon Co-op) tổ chức các chợ tạm và xe bán hàng lưu động (bình ổn giá) tại
các vùng ngập sâu, chia cắt để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hàng ngày của
người dân.
- Tổng công ty Cấp nước thành phố - TNHH Một
thành viên đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ cho những vùng bị ngập úng, chia cắt.
- Tổng công ty Điện lực thành phố - TNHH Một
thành viên kịp thời cắt điện tại những nơi bị ngập sâu; bảo vệ hệ thống truyền
tải, thiết bị điện, trạm biến thế, hướng dẫn việc sử dụng điện an toàn trong
tình trạng ngập nước, đồng thời xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải
điện bị hư hỏng, bố trí máy phát điện dự phòng để đảm bảo điện sinh hoạt cho
khu vực ảnh hưởng.
- Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố triển
khai lực lượng phân luồng, điều phối, hướng dẫn giao thông, nhất là các tuyến
đường huyết mạch của thành phố; cắm biển báo tại các khu vực, tuyến đường nguy
hiểm, bị ngập sâu để người dân biết và hạn chế đi lại. Huy động và cung ứng
phương tiện vận tải để vận chuyển người, hàng hóa qua các khu vực nguy hiểm, ra
khỏi vùng ngập sâu, bị chia cắt được an toàn, đảm bảo giao thông huyết mạch tại
các tuyến đường quan trọng, cửa ngõ ra vào thành phố, duy trì hiệu quả công tác
chỉ đạo, điều hành, chỉ huy thông suốt từ thành phố đến các quận - huyện, phường
- xã - thị trấn, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu sập, cứu trợ xã hội,
cung ứng các dịch vụ cần thiết cho khu vực bị ngập úng, chia cắt; khẩn trương
thu dọn cây xanh bị ngã, đổ.
- Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố
(Phòng Cảnh sát môi trường) kiểm tra, xử lý bảo đảm an toàn, không để phát tán
nguồn ô nhiễm, chất độc hại (hóa chất, xăng dầu, rác thải…) ra môi trường.
- Sở Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân các
quận - huyện triển khai thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, xử lý đảm bảo an
toàn công trình, nhà ở, chung cư cũ, xuống cấp, nhất là những công trình ngầm,
công trình có dấu hiệu nứt, lún, nghiêng do bị ngập úng.
- Công an thành phố, Lực lượng Thanh niên xung
phong thành phố triển khai các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã
hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp,
ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
- Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ thành phố huy động lực
lượng y - bác sĩ, phương tiện, thiết bị, cơ số thuốc cần thiết để cứu thương,
tiêu độc khử trùng, phòng dịch, không để lây lan dịch bệnh từ nguồn nước ngập,
tù đọng trong khu dân cư.
- Sở Giáo dục và Đào tạo khảo sát tình hình ngập
úng, chia cắt để thông báo quyết định cho học sinh nghỉ học kịp thời.
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn
các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn thành phố xây dựng và tổ chức
thực hiện phương án, kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, bảo vệ đường
dây viễn thông an toàn khi xảy ra ngập úng.
- Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, bắt buộc các chủ trại,
cơ sở nuôi động vật hoang dã hung dữ (cá sấu, gấu…) thực hiện phương án gia cố
chuồng, trại đảm bảo an toàn hoặc di chuyển đến nơi an toàn, không để động vật
nuôi sổng chuồng gây nguy hiểm cho cộng đồng.
- Các cơ quan thông tấn, báo đài (Đài Truyền
hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, các cơ quan báo chí) kịp thời
thông tin và cảnh báo tình hình mưa lớn, triều cường, tình trạng ngập úng tại
các khu vực, tuyến đường, thông báo hướng dẫn giao thông của cơ quan chức năng
để các tổ chức, nhân dân biết và chủ động tự phòng, tránh và ứng phó.
đ) Nhiệm vụ cụ thể của các quận - huyện, phường
- xã - thị trấn:
- Chủ động phối hợp với lực lượng vũ trang, lực
lượng chi viện, hỗ trợ của cấp trên và huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ
tổ chức cứu nạn, cứu hộ, cứu sập, cháy, nổ; chủ động sơ tán, di dời dân ở các
khu vực ngập sâu, bị chia cắt đến nơi tạm cư an toàn đã được xác định, đảm bảo
cung cấp các dịch vụ hậu cần trước hết là lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch,
ánh sáng, thuốc men, chăm sóc sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường, phòng
dịch, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
- Chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm Y tế dự phòng
quận - huyện, Trạm Y tế các phường - xã - thị trấn huy động lực lượng y - bác sỹ
tại chỗ, phương tiện, thiết bị, thuốc men để sơ cấp cứu, chữa bệnh cho người
dân.
- Chuẩn bị nhiên liệu, huy động máy bơm nước cơ
động của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn quận - huyện, phường - xã
- thị trấn để thực hiện bơm chống ngập úng.
- Các quận - huyện có bờ bao loại nhỏ ngăn triều
(huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, quận Thủ Đức, quận 12, quận Bình Thạnh, huyện
Bình Chánh …): huy động và bố trí lực lượng quản lý đê nhân dân, lực lượng xung
kích túc trực tại các khu vực xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng các loại vật tư (cừ
tràm, bao tải cát - đất, vỉ tre, lưới B40, sắt neo…) và dụng cụ, phương tiện cần
thiết để thực hiện gia cố ngay các đoạn bờ bao xung yếu, khắc phục các đoạn bờ
bao bị bể, tràn, không để xảy ra sự cố tràn, bể bờ bao phát sinh gây ảnh hưởng
đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.
2. Đối với người dân:
a) Thường xuyên theo dõi thông tin, hướng dẫn của
cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên phương tiện truyền thông. Chú ý
quản lý, chăm sóc trẻ em, người già, người bệnh, người tàn tật an toàn khi nhà ở
và khu vực xung quanh nhà ở bị ngập.
b) Cẩn thận khi đi qua những khu vực ngập nước,
kể cả những khu vực quen thuộc, chỉ đi qua khi chắc chắn không có nguy hiểm và
có các lực lượng, phương tiện hỗ trợ.
c) Tuân theo biển báo nguy hiểm hoặc hướng dẫn của
những người có trách nhiệm.
d) Không cố cứu vớt tài sản bị nước cuốn trôi, đặc
biệt ở ven sông, rạch lớn.
đ) Ngắt nguồn điện bị ngập nước, cẩn thận kiểm
tra khi sử dụng lại đồ điện sau khi bị ngập nước; không tiếp xúc với nguồn điện
khi đang ướt hoặc đang đứng dưới nước.
e) Sử dụng nước sạch tiết kiệm, phòng khi thiếu
nước sạch trong thời gian bị ngập úng kéo dài.
g) Cung cấp kịp thời tình trạng ngập lụt tại khu
vực sinh sống cho các cơ quan chức năng, báo, đài, chính quyền địa phương để được
trợ giúp, ứng cứu kịp thời.
h) Chủ động cho con em nghỉ học khi thấy không
an toàn.
i) Chủ động tham gia công tác khắc phục hậu quả ổn
định đời sống, phục hồi sản xuất, xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh phát
sinh sau ngập lụt.
3. Đối với các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp,
bệnh viện, trường học…:
a) Di dời thiết bị, hàng hóa, hóa chất, vật dụng…
đến nơi an toàn.
b) Tạm ngừng sản xuất, hoạt động khi xảy ra ngập
sâu, bị cô lập.
c) Bảo vệ tài sản, phòng ngừa các đối tượng xấu
lợi dụng ngập úng để trộm cắp, cướp giật.
d) Chủ động cho học sinh, sinh viên nghĩ học khi
xảy ra ngập sâu, nguy hiểm.
đ) Cung cấp kịp thời tình hình thiệt hại cho các
cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.
Điều 6. Giai đoạn khắc phục
1. Thủ trưởng các sở - ngành thành phố và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các quận - huyện theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện
các công việc sau:
a) Đưa người dân sơ tán, di dời về nơi ở cũ an
toàn, trật tự.
b) Trợ giúp hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết
yếu, nước sạch nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống cho nhân dân.
c) Tổ chức lực lượng xung kích, tình nguyện giúp
nhân dân khắc phục hậu quả, bảo vệ trật tự, trị an và tài sản của nhân dân
trong khu vực bị ngập úng.
d) Đảm bảo giao thông thông suốt, sửa chữa đường
sá, trường học, bệnh viện, công sở, nhà ở, các công trình bị hư hỏng…, tổ chức
tiêu độc, khử trùng vệ sinh môi trường, phòng dịch không để dịch bệnh bùng
phát, lây lan.
đ) Tổ chức kiểm kê, đánh giá thiệt hại theo đúng
quy định và báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn cấp
trên.
2. Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ thành phố huy động lực
lượng y - bác sĩ, các đội cấp cứu, phương tiện, thiết bị để cứu thương, điều trị
bệnh nhân, phòng các bệnh thường mắc phải do ngập úng gây ra.
3. Tổng công ty Điện lực thành phố - TNHH Một
thành viên đảm bảo an toàn mạng lưới điện, huy động lực lượng và các phương tiện,
thiết bị để khôi phục đường dây tải điện bị hư hỏng trong thời gian sớm nhất.
4. Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, xử lý
nghiêm các trường hợp đầu cơ, nâng giá, nhất là lương thực, thực phẩm thiết yếu,
nước sạch, vật liệu xây dựng, nhiên liệu, chất đốt; chỉ đạo các công ty thương
mại, siêu thị tổ chức bán hàng lưu động (bình ổn giá) để cung cấp đầy đủ các mặt
hàng nhu yếu phẩm cho nhân dân.
5. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ
chức cứu trợ, giúp đỡ về lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân trong
vùng thiên tai. Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố
bổ sung từ nguồn ngân sách thành phố cho các quận - huyện để hỗ trợ kinh phí
cho người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống, nhất là hộ gia đình chính
sách, hộ nghèo, khó khăn.
Phần III
LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN,
TRANG THIẾT BỊ DỰ KIẾN HUY ĐỘNG
Điều 7. Lực lượng
Lực lượng dự kiến huy động từ các sở - ngành
thành phố đến quận - huyện, phường - xã - thị trấn tham gia công tác ứng phó
tình trạng ngập úng do mưa lớn và triều cường trên địa bàn thành phố đảm bảo
khoảng 29.000 đến 30.000 người. Trong đó, lực lượng chuyên trách cấp thành phố
khoảng 4.000 người; lực lượng của quận - huyện khoảng 9.000 đến 10.000 người và
lực lượng của ban ngành, đoàn thể, dân quân, thanh niên xung kích, tình nguyện
viên tại các xã - phường - thị trấn khoảng 16.000 người. Tùy theo tình hình diễn
biến của mưa lớn, triều cường và mức độ ảnh hưởng ngập lụt, thiệt hại xảy ra ở
từng khu vực, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố quyết định việc điều động
và phân công, bố trí lực lượng để chi viện cho các địa phương theo yêu cầu.
(Đính kèm Phụ lục II).
Điều 8. Phương tiện, trang
thiết bị
Phương tiện, trang thiết bị dự kiến huy động để ứng
phó với tình trạng ngập úng gồm có phương tiện, trang thiết bị cơ động, chi viện
của các sở - ngành, đơn vị thành phố và phương tiện, trang thiết bị tại chỗ của
các quận - huyện.
(Đính kèm Phụ lục III).
Phần IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Thực hiện cơ chế
chỉ huy tập trung, thống nhất do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, Trưởng
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn quận - huyện trực tiếp chỉ
huy, điều hành, phân công các lực lượng có mặt trên địa bàn quận - huyện trong
quá trình ứng phó với ngập úng do triều cường, mưa lớn và xả lũ. Căn cứ Phương
án này, Ủy ban nhân dân các quận - huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết
công tác điều hành, chỉ huy phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập úng do mưa lớn,
triều cường và xả lũ xảy ra trên địa bàn quận, huyện mình. Đồng thời, chỉ đạo
các phường - xã - thị trấn cụ thể hóa các biện pháp thực hiện trên từng địa bàn
dân cư để chủ động triển khai thực hiện.
Điều 10. Khi xảy ra ngập
úng trên diện rộng, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu
nạn thành phố kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, triển
khai biện pháp huy động toàn bộ lực lượng chuyên trách của Bộ Tư lệnh thành phố,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Cảnh sát Phòng
cháy và Chữa cháy, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH
Một thành viên Môi trường đô thị, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý khai thác
dịch vụ Thủy lợi, Công ty Vận tải hành khách… và lực lượng xung kích của Thành
Đoàn, Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố, các quận - huyện, phường - xã
- thị trấn để thực hiện các yêu cầu trên.
Điều 11. Các sở -
ngành, quận - huyện ưu tiên bố trí kinh phí hàng năm để đầu tư đúng mức cho
công tác phòng, chống ngập úng. Trong chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai cần
tập trung lực lượng, phương tiện ứng cứu hiệu quả các địa bàn bị ngập lụt sâu,
khu vực ven sông, ven biển, các khu dân cư bị chia cắt, cô lập để tránh xảy ra
thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản; tổ chức
khoanh vùng, xử lý ô nhiễm môi trường ngay từ lúc phát sinh.
Điều 12. Các thành viên
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, quận - huyện,
phường - xã - thị trấn thực hiện theo nhiệm vụ và địa bàn được phân công phụ
trách. Khi ngập úng xảy ra tại các khu vực liên quan đến địa bàn nhiều quận -
huyện, phường - xã - thị trấn thì phải phối hợp, hỗ trợ với nhau để cùng ứng
phó và khắc phục đạt hiệu quả.
Điều 13. Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành thực hiện chế độ
thông tin, báo cáo theo quy định.
Phương án này được phổ biến đến tận phường - xã
- thị trấn; thông tin rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh
nghiệp và đăng tải trên trang web của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm
cứu nạn thành phố (địa chỉ: http://www.phongchonglutbaotphcm.gov.vn - mục
“Phương án Phòng chống thiên tai”)./.
PHỤ LỤC I
CÁC KHU VỰC TRỌNG ĐIỂM CẦN TẬP TRUNG PHÒNG, CHỐNG, ỨNG
PHÓ KHI XẢY RA MƯA LỚN KÉO DÀI, TRIỀU CƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2013 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
STT
|
QUẬN - HUYỆN
|
KHU VỰC TRỌNG ĐIỂM
|
Số lượng
|
Xã, phường
|
1
|
Huyện Hóc Môn
|
2
|
Xã Nhị Bình (đặc biệt là ấp
2, ấp 4), Đông Thạnh
|
2
|
Huyện Củ Chi
|
5
|
Xã Bình Mỹ, Trung An, Phú Hòa
Đông, Phú Mỹ Hưng, An Phú (đặc biệt là ấp 5, 8, Bốn Phú, An Hòa, Phú Hiệp)
|
3
|
Huyện Bình Chánh
|
7
|
Xã Phong Phú, Đa Phước, Hưng
Long, Tân Nhựt, Bình Lợi, Quy Đức, Tân Quý Tây
|
4
|
Huyện Nhà Bè
|
3
|
Xã Phước Lộc, Hiệp Phước,
Nhơn Đức
|
5
|
Huyện Cần Giờ
|
4
|
Xã An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp,
Lý Nhơn, Bình Khánh (đặc biệt là khu Mỹ Khánh).
|
6
|
Quận Thủ Đức
|
6
|
Phường Linh Đông, Tam Phú, Hiệp
Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Bình Chiểu, Tam Bình
|
7
|
Quận Bình Thạnh
|
3
|
Phường 19, 27 và 28 (đặc biệt
là khu Bình Qưới)
|
8
|
Quận Gò Vấp
|
5
|
Phường 5, 6, 13, 14 và 15
|
9
|
Quận Bình Tân
|
2
|
Phường An Lạc, Tân Tạo A
|
10
|
Quận Phú Nhuận
|
6
|
Phường 1, 2, 7, 12, 14 và 17
|
11
|
Quận Tân Bình
|
9
|
Phường 6, 7, 8 (khu vực đường
Lý Thường Kiệt), phường 10 (đường Đồng Đen, Hồng Lạc) và phường 11 (đoạn cuối
Phạm Phú Thứ, đoạn Ca Văn Thỉnh - Phan Sào Nam, Đồng Đen - Bàu Cát, Hồng Lạc
- Phú Hòa); khu vực cầu số 1 - kênh Nhiêu Lộc thuộc liên phường 3, 4, 5; khu
vực Bàu Cát - phường 14; đường Phan Huy Ích - phường 14.
|
12
|
Quận Tân Phú
|
7
|
Phường Tân Sơn Nhì (đường
Trương Vĩnh Ký), phường Tân Quý (đường Tân Quý- đoạn từ Tân Hương đến Gò Dầu);
phường Tân Thành (đường Trương Vĩnh Ký)
|
13
|
Quận 1
|
5
|
Phường Cầu Ông Lãnh, Cô
Giang, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Cư Trinh, Phạm Ngũ Lão
|
14
|
Quận 2
|
6
|
Phường Thảo Điền, Bình An, An
Lợi Đông, Thủ Thiêm, An Phú, An Khánh
|
15
|
Quận 3
|
2
|
Phường 3 và 14
|
16
|
Quận 4
|
4
|
Phường 3, 4, 15 và 18
|
17
|
Quận 5
|
3
|
Phường 10, 13 và 14
|
18
|
Quận 6
|
2
|
Phường 8 và 14
|
19
|
Quận 7
|
3
|
Phường Phú Thuận, Tân Thuận
Tây, Bình Thuận
|
20
|
Quận 8
|
4
|
Phường 6, 7, 14, 15 và 16
|
21
|
Quận 9
|
2
|
Cù lao Bà Xang và phường Long
Phước
|
22
|
Quận 10
|
3
|
Phường 12, 14 và 15
|
23
|
Quận 11
|
2
|
Phường 1, 3, 5, 12 và 13
|
24
|
Quận 12
|
4
|
Phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân
(đặc biệt là khu phố 3, khu phố 4), An Phú Đông, Thới An
|
Tổng cộng
|
99
|
|
PHỤ LỤC II
LỰC LƯỢNG DỰ KIẾN HUY ĐỘNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm
2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
STT
|
LỰC LƯỢNG
|
THÀNH PHỐ
|
QUẬN, HUYỆN
|
PHƯỜNG, XÃ,
THỊ TRẤN
|
TỔNG CỘNG
|
1
|
Quân sự
|
360
|
2.856
|
3.220
|
6.436
|
2
|
Bộ đội Biên phòng
|
400
|
|
|
400
|
3
|
Công an
|
100
|
2.000
|
600
|
2.700
|
4
|
Cảnh sát PCCC
|
1.000
|
|
|
1.000
|
5
|
Y tế
|
500
|
1.100
|
|
1.600
|
6
|
Hội Chữ thập đỏ
|
100
|
900
|
|
1.000
|
7
|
Doanh nghiệp Công ích
|
|
1.000
|
|
1.000
|
8
|
Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị
|
400
|
|
|
400
|
9
|
Công ty TNHH MTV QL KT dịch vụ Thủy lợi
|
200
|
|
|
200
|
10
|
Thanh niên xung phong
|
800
|
|
|
800
|
11
|
Dân quân, Thanh niên xung kích
|
|
|
5.900
|
5.900
|
12
|
Lực lượng khác
|
|
1.500
|
6.300
|
7.800
|
Tổng cộng
các lực lượng
|
3.860
|
9.356
|
16.020
|
29.236
|
PHỤ LỤC III
PHƯƠNG TIỆN, TRANG THIẾT BỊ DỰ KIẾN HUY ĐỘNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm
2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
STT
|
DANH MỤC
PHƯƠNG TIỆN, TRANG THIẾT BỊ
|
ĐƠN VỊ
|
SỞ - NGÀNH,
ĐƠN VỊ
|
QUẬN, HUYỆN
|
TỔNG CỘNG
|
1
|
Xe tải các loại
|
chiếc
|
349
|
46
|
395
|
2
|
Xe cứu thương
|
chiếc
|
29
|
27
|
56
|
3
|
Xe mô tô
|
chiếc
|
|
8
|
8
|
4
|
Xe lăn
|
chiếc
|
|
12
|
12
|
5
|
Xe chuyên dùng các loại
|
chiếc
|
28
|
55
|
83
|
6
|
Ca nô
|
chiếc
|
53
|
40
|
93
|
7
|
Tàu TKCN các loại
|
chiếc
|
19
|
6
|
25
|
8
|
Tàu kéo
|
chiếc
|
2
|
|
2
|
9
|
Ghe cứu hộ
|
chiếc
|
10
|
28
|
38
|
10
|
Xuồng máy các loại
|
chiếc
|
19
|
14
|
33
|
11
|
Phà
|
chiếc
|
24
|
2
|
26
|
12
|
Xà lan
|
chiếc
|
1
|
|
1
|
13
|
Trạm bơm
|
trạm
|
28
|
|
28
|
14
|
Máy bơm
|
máy
|
212
|
67
|
279
|
15
|
Máy bộ đàm
|
máy
|
505
|
299
|
804
|
16
|
Máy phát điện
|
máy
|
264
|
102
|
366
|
17
|
Cưa máy các loại
|
máy
|
130
|
114
|
244
|
18
|
Máy khoan cắt bê tông
|
máy
|
8
|
9
|
17
|
19
|
Phao tròn
|
cái
|
3816
|
5407
|
9223
|
20
|
Phao bè
|
cái
|
177
|
88
|
265
|
21
|
Áo phao
|
cái
|
7505
|
8551
|
16056
|
22
|
Phao dây
|
cái
|
9
|
27
|
36
|
23
|
Nệm phao cứu hộ
|
cái
|
7
|
7
|
14
|
24
|
Nhà bạt các loại
|
cái
|
153
|
134
|
287
|
25
|
Ống nhòm
|
cái
|
69
|
31
|
100
|
26
|
Súng bắn pháo hiệu
|
khẩu
|
10
|
|
10
|
27
|
Xà beng các loại
|
cái
|
222
|
426
|
648
|
28
|
Búa các loại
|
cái
|
226
|
514
|
740
|
29
|
Cuốc và xẻng
|
cái
|
838
|
3420
|
4258
|
30
|
Cưa tay
|
cái
|
69
|
147
|
216
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ