THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1973/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH QUỐC GIA VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG MÔI TRƯỜNG
KHÔNG KHÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày
23 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày
17 tháng 11 năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch quốc
gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi
tắt là Kế hoạch) với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu tổng quát
Tăng cường công tác quản lý chất lượng
môi trường không khí thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải, giám sát chất
lượng không khí xung quanh, cảnh báo, dự báo chất lượng không khí nhằm cải thiện
chất lượng môi trường không khí và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.
b) Mục tiêu cụ thể
- Kiểm soát tốt các nguồn khí thải
công nghiệp thuộc đối tượng quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo
các cơ sở sản xuất công nghiệp kiểm soát, xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật
môi trường và đầu tư lắp đặt thiết bị
quan trắc khí thải tự động liên tục.
- Kiểm soát tốt
nguồn khí thải từ hoạt động giao thông vận tải: Rà soát hoàn thiện và trình Thủ
tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
lưu hành ở Việt Nam.
- Tăng cường công tác giám sát, cảnh
báo, dự báo chất lượng không khí xung quanh tại các đô thị, các khu vực tập
trung nhiều nguồn thải.
- Kiểm soát hiệu quả các nguồn khí thải
phát sinh từ các hoạt động dân sinh, xây dựng, nông nghiệp.
2. Quan điểm chỉ đạo
a) Quản lý chất lượng môi trường
không khí phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam để đảm bảo
tính hiệu quả, lấy phòng ngừa ô nhiễm là chính, kết hợp với xử lý, khắc phục ô
nhiễm, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường không khí xung
quanh.
b) Quản lý chất lượng môi trường
không khí phải dựa trên phân tích chi phí lợi ích, được tiến hành thường xuyên,
trọng tâm, trọng điểm, lộ trình quản lý phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
c) Quản lý chất lượng môi trường
không khí là trách nhiệm của chủ các nguồn phát thải và các cơ quan quản lý Nhà
nước với sự giám sát của nhân dân.
3. Nhiệm vụ và giải
pháp
a) Hoàn thiện cơ chế, chính sách,
pháp luật về quản lý chất lượng môi trường không khí
- Ban hành quy định pháp luật về quản
lý chất lượng không khí theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.
- Rà soát, sửa đổi và xây dựng các
quy chuẩn kỹ thuật môi trường, tiêu chuẩn quốc gia về quản lý chất lượng môi
trường không khí và khí thải cho các ngành sản xuất và phương tiện giao thông vận
tải.
- Rà soát, hoàn thiện và trình ban
hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và đang
lưu hành ở Việt Nam.
- Xây dựng, ban hành cơ chế, chính
sách ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường đối với các đối tượng theo quy định của
Luật Bảo vệ môi trường 2020.
- Xây dựng, thực hiện cơ chế, chính
sách nhằm phát triển ngành nghề truyền thống ít gây ô nhiễm không khí tại các
làng nghề; chuyển đổi sản xuất đối với
các làng nghề gây ô nhiễm không khí.
- Xây dựng quy chế phối hợp, biện
pháp quản lý chất lượng môi trường không khí liên tỉnh, liên vùng.
- Xây dựng chương trình, đề án quốc
gia phát triển phương tiện giao thông vận tải, hệ thống giao thông vận tải công
cộng thân thiện với môi trường trong đó có phương tiện giao thông điện.
- Xây dựng, ban hành tiêu chí chứng
nhận Nhãn sinh thái Việt Nam đối với các phương tiện và dịch vụ giao thông vận
tải thân thiện môi trường.
b) Phòng ngừa, giảm thiểu phát thải
khí thải
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Phát triển
nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2007, tập
trung vào nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức về nhiên liệu sinh học và đẩy
mạnh việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng sử dụng nhiên liệu sinh học.
- Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch
vụ thực hiện đầu tư, đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất,
nâng cao năng lực, trình độ công nghệ quản trị; áp dụng sản xuất sạch hơn, hệ
thống chứng nhận theo TCVN ISO 14001; phát triển, ứng dụng các công nghệ xử lý
môi trường; lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý khí thải đảm bảo đáp ứng quy
chuẩn kỹ thuật môi trường; lắp đặt và vận hành thiết bị quan trắc khí thải tự động,
liên tục.
- Đầu tư, lắp đặt và vận hành hệ thống
truyền số liệu quan trắc khí thải tự động liên tục từ cơ sở sản xuất tới Sở Tài
nguyên và Môi trường tỉnh, thành phố và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng
quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và đang lưu hành ở Việt Nam; áp dụng các quy chuẩn
kỹ thuật môi trường, tiêu chuẩn quốc gia về quản lý chất lượng không khí và khí
thải cho các ngành sản xuất và phương tiện giao thông vận tải.
- Rà soát, đánh giá năng lực sản xuất,
xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn khí thải và lộ
trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới tham gia giao
thông. Kiểm soát chất lượng nhiên liệu đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
- Tổ chức thực hiện chính sách kiểm
soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; phát triển các phương tiện
giao thông vận tải sử dụng năng lượng, nhiên liệu thân thiện với môi trường.
- Tăng cường kiểm soát ô nhiễm bụi,
khí thải trong hoạt động thi công xây dựng.
- Tăng cường kiểm soát ô nhiễm không
khí do các nguồn khí thải tại cụm công nghiệp, khu vực nông thôn, làng nghề; kiểm
soát ô nhiễm không khí trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải;
triển khai các giải pháp hạn chế hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp, thu gom, xử lý, chế biến phụ phẩm sau thu hoạch thành các sản phẩm có
ích.
- Hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống
quan trắc môi trường không khí xung quanh tự động, liên tục; thiết lập các điểm
quan trắc môi trường không khí theo Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc môi
trường quốc gia và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về chất
lượng môi trường không khí xung quanh.
- Kiểm soát các tác động từ hoạt động
của ngành y tế đối với môi trường không khí; tăng cường kiểm soát ô nhiễm không
khí từ các lò đốt chất thải y tế.
c) Hoàn thiện cơ chế tài chính, đa dạng
hóa nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực quản lý chất lượng môi trường không khí
- Tăng cường nguồn ngân sách cho các
cơ quan quản lý nhà nước về các hoạt động đầu tư trang thiết bị quan trắc tự động
liên tục và quan trắc định kỳ, quản lý cơ sở dữ liệu về khí thải và chất lượng
môi trường không khí, các công cụ, mô hình dự báo chất lượng không khí.
- Huy động các nguồn lực đầu tư ngoài
vốn ngân sách nhà nước và các nguồn lực khác cho quản lý chất lượng môi trường
không khí.
d) Hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa
học, công nghệ về quản lý chất lượng môi trường không khí
- Tăng cường nghiên cứu, trao đổi
kinh nghiệm với các quốc gia và tổ chức quốc tế về xây dựng, ban hành các quy định
pháp luật và tổ chức quản lý nhà nước về quản lý chất lượng môi trường không
khí.
- Khuyến khích đầu tư cho nghiên cứu
khoa học nhằm đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng
cao năng suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong các ngành công nghiệp nhằm
giảm thiểu phát sinh khí thải; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ về
phòng ngừa, giảm thiểu, xử lý, quan trắc khí thải, sử dụng hiệu quả nhiên liệu.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng hệ số
phát thải cho các nguồn khí thải phù hợp với điều kiện Việt Nam làm cơ sở cho
việc thực hiện kiểm kê khí thải; nghiên cứu cơ sở khoa học
và thực tiễn nhằm xác định sự đóng góp của các nguồn khí thải đối với bụi PM10 và PM2,5 phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng
môi trường không khí.
- Nghiên cứu, xây dựng, ứng dụng mô
hình đánh giá lan truyền ô nhiễm không khí và dự báo chất lượng môi trường
không khí.
đ) Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không khí
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không khí
tại các công trường xây dựng, cơ sở công nghiệp, năng lượng, y tế và giao thông
vận tải.
- Tăng cường công tác kiểm định khí
thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ, đảm bảo các phương tiện tham
gia giao thông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật về bảo
vệ môi trường.
- Huy động sự tham gia của cộng đồng
đối với việc giám sát khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, năng lượng,
giao thông, xây dựng và các nguồn khí thải khác.
e) Tuyên truyền, giáo dục và nâng cao
năng lực, nhận thức về quản lý chất lượng môi trường không khí
- Tăng cường công khai thông tin trên
các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng môi trường không khí xung quanh
tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch
truyền thông, phổ biến thông tin cho cộng đồng về ô nhiễm không khí và bảo vệ sức
khỏe cộng đồng.
- Chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu
quan trắc về chất lượng môi trường không khí phục vụ công tác chuyên môn về giảm
thiểu tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng.
4. Các chương trình,
dự án ưu tiên
Danh mục các chương trình, nhiệm vụ
ưu tiên thực hiện Kế hoạch ban hành kèm theo tại Phụ lục của Quyết định này.
5. Tổ chức thực hiện
a) Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và thực hiện kế
hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh; bổ sung, sửa đổi các
quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường liên quan đến kiểm
soát ô nhiễm môi trường không khí; xây dựng và ban hành
quy định về quan trắc khí thải công nghiệp tự động, liên tục;
chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương
tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
b) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với
các bộ liên quan tăng cường đảm bảo chất lượng nhiên liệu trong sản xuất, tổ chức
thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm
nhìn đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
177/2007/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2007 và Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày
22 tháng 11 năm 2012 về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu
sinh học với nhiên liệu truyền thống dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel của
các phương tiện cơ giới đường bộ; đảm bảo việc sản xuất, cung ứng nhiên liệu
phù hợp với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao
thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
c) Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển
khai thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với
khí thải phương tiện giao thông vận tải; tăng cường kiểm soát các chất gây ô
nhiễm trong khí thải từ các phương tiện giao thông; rà soát, bổ sung, hoàn thiện
chính sách quản lý, phát triển phương tiện giao thông cơ giới lắp động cơ điện,
cơ chế khuyến khích sử dụng khí tự nhiên làm nhiên liệu chạy xe trong các đô thị;
phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố, thị xã đầu tư phát triển giao thông
công cộng trong các đô thị.
d) Bộ Xây dựng thực hiện công tác quản
lý nhà nước về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí thuộc phạm vi chức năng,
nhiệm vụ do Bộ quản lý.
đ) Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với các bộ liên quan hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ về kiểm soát
chất lượng không khí; tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng nhiên liệu; đầu
tư nghiên cứu khoa học cho các hoạt động về quản lý chất lượng không khí.
e) Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng
chương trình đào tạo bậc cao học, đại học, cao đẳng ngành công nghệ - kỹ thuật
môi trường, trong đó có nội dung quản lý chất lượng không khí.
g) Bộ Tài chính chủ trì rà soát, hướng
dẫn thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường theo quy định của
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trong đó có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về quản
lý chất lượng môi trường không khí; cân đối, bố trí vốn từ ngân sách nhà nước
và các nguồn vốn khác để thực hiện các nội dung, chương
trình ưu tiên thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật về thuế, về
ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
h) Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
Bộ Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn
khác để thực hiện các nội dung của Kế hoạch này theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
i) Bộ Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường phổ biến thông tin
trên các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng môi trường không khí, những
tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt là tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1
và những khu vực có chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm.
k) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về kiểm soát ô nhiễm không
khí với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc ngành, lĩnh vực do Bộ quản
lý.
l) Bộ Y tế thực hiện việc quan trắc
các tác động đối với môi trường không khí từ hoạt động của ngành y tế; thực hiện
các chương trình, dự án nghiên cứu ảnh hưởng ô nhiễm không khí tới sức khỏe;
tuyên truyền phổ biến các hướng dẫn và cảnh báo các biện pháp bảo vệ sức khỏe
trước tác động của ô nhiễm không khí; tăng cường kiểm soát ô nhiễm từ các lò đốt chất thải y tế.
m) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương xây dựng và thực hiện Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường
không khí cấp tỉnh; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ quy định pháp
luật về bảo vệ môi trường các cơ sở phát sinh khí thải; nâng cao năng lực quản
lý nhà nước về bảo vệ môi trường không khí; xây dựng hạ tầng kết nối phục vụ
cho việc truyền dữ liệu về khí thải công nghiệp từ các cơ
sở có lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục về Sở Tài nguyên và
Môi trường và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
n) Các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc việc
triển khai Kế hoạch này; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, đề
án được giao chủ trì, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
o) Các cơ sở sản xuất tuân thủ nghiêm
các quy định pháp luật về kiểm soát ô nhiễm không khí từ hoạt động sản xuất; chủ
động thực hiện nâng cao năng lực, cải tiến đổi mới quy trình, trang thiết bị sản xuất, thiết bị xử lý khí thải đảm bảo
không gây ô nhiễm không khí; thực hiện thường xuyên việc quan trắc, giám sát
khí thải.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục;
- Lưu: VT, NN (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Văn Thành
|
PHỤ LỤC
CÁC CHƯƠNG TRÌNH ƯU TIÊN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH QUỐC GIA VỀ
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 1973/QĐ-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ)
Nội
dung chương trình
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
1. Chương
trình 1: Hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng không khí tại
Việt Nam
|
a) Ban hành quy định pháp luật về
quản lý chất lượng môi trường không khí theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường
2020
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Đến năm 2023
|
b) Rà soát, sửa đổi và xây dựng các
quy chuẩn kỹ thuật môi trường, tiêu chuẩn quốc gia về quản lý chất lượng
không khí và khí thải cho các ngành sản xuất và phương tiện giao thông vận tải
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Bộ
Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải
|
Đến
năm 2025
|
c) Rà soát, hoàn thiện và trình ban
hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam (bao gồm phương
tiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và đang lưu hành ở Việt Nam)
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Bộ
Giao thông vận tải
|
Đến năm 2022
|
d) Rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ
sung các quy chế về thuế, phí và lệ phí (nếu có) khi sửa đổi, bổ sung các luật
thuế, phí và lệ phí, các quy định khác có liên quan để thực hiện các nhiệm vụ
được giao tại Luật Bảo vệ môi trường 2020
|
Bộ
Tài chính
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Đến năm 2023
|
đ) Xây dựng, thực hiện cơ chế,
chính sách nhằm phát triển ngành nghề truyền thống ít gây ô nhiễm không khí tại
các làng nghề; chuyển đổi sản xuất đối với các làng nghề gây ô nhiễm không
khí
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Đến năm 2024
|
e) Xây dựng quy chế phối hợp, biện pháp
quản lý chất lượng môi trường không khí liên vùng, liên tỉnh
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Đến
năm 2022
|
g) Xây dựng chương trình, đề án quốc
gia phát triển phương tiện giao thông vận tải, hệ thống giao thông vận tải
công cộng thân thiện với môi trường trong đó có phương tiện giao thông điện
|
Bộ
Giao thông vận tải
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Đến
năm 2025
|
h) Xây dựng, ban hành tiêu chí chứng
nhận Nhãn sinh thái Việt Nam đối với các phương tiện và
dịch vụ giao thông vận tải thân thiện môi trường
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Bộ
Giao thông vận tải
|
Đến năm 2023
|
2. Chương
trình 2: Đổi mới, cải tiến công nghệ sản xuất và thiết bị xử lý khí thải công
nghiệp nhằm hạn chế phát thải khí thải
|
a) Đầu tư, thực hiện đổi mới công
nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp
nhằm hạn chế phát sinh khí thải
|
Cơ sở
sản xuất
|
Bộ Công
Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương
|
Đến
năm 2025
|
b) Đầu tư xây
dựng, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị xử lý khí
thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường
không khí
|
Cơ sở
sản xuất
|
Bộ
Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
|
Đến
năm 2025
|
3. Chương
trình 3: Đầu tư thiết bị quan trắc khí thải tự động liên tục, thiết bị quan
trắc không khí và hệ thống truyền dẫn dữ liệu về khí thải công nghiệp
|
a) Đầu tư lắp đặt và vận hành thiết
bị quan trắc khí thải tự động, liên tục của các ngành công nghiệp có nguồn
khí thải lớn
|
Cơ sở
sản xuất
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương
|
Đến
năm 2025
|
b) Đầu tư, lắp đặt và vận hành hệ
thống truyền số liệu quan trắc khí thải tự động liên tục từ cơ sở sản xuất về
Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương và về Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương
|
Bộ
Công Thương
|
Đến
năm 2025
|
c) Hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống
quan trắc môi trường không khí xung quanh tự động, liên tục; tăng cường năng
lực dự báo, cảnh báo về chất lượng môi trường không khí; thiết lập các điểm
quan trắc môi trường không khí theo Quy hoạch tổng thể mạng
lưới quan trắc môi trường quốc gia và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về chất
lượng môi trường không khí xung quanh ở các đô thị đặc biệt và đô thị loại I
trở lên
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Đến
năm 2025
|
4. Chương
trình 4: Kiểm kê, xây dựng cơ sở dữ liệu về khí thải và phổ biến thông tin về
chất lượng không khí
|
a) Thực hiện việc kiểm kê nguồn khí
thải
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Các
bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố liên quan
|
Đến năm 2025
|
b) Công khai thông tin trên các phương
tiện thông tin đại chúng về chất lượng môi trường không khí xung quanh tại
các tỉnh, thành phố trong cả nước
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, các phương tiện truyền
thông
|
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
|
Đến năm 2025
|
c) Xây dựng và thực hiện các kế hoạch
truyền thông, phổ biến thông tin cho cộng đồng về ô nhiễm không khí và bảo vệ
sức khỏe cộng đồng
|
Bộ
Tài nguyên và Môi trường
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông; Bộ Y tế; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương
|
Đến năm 2025
|