ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1953/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 08 tháng 7 năm
2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN
TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Phòng chống thiên tai, Luật Đê điều ngày 17/6/2020;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư
về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 553/QĐ-TTg
ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch “Nâng cao nhận thức cộng
đồng và Quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại công văn số 2255/SNN-CCTL ngày 30/6/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch “Nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” trên địa bàn
tỉnh Khánh Hòa (Kế hoạch).
Điều 2. Phân công thực hiện:
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức
thực hiện nghiêm túc các nội dung của Kế hoạch.
2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn - Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi, hướng dẫn và kiểm
tra việc thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành và các đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT (báo cáo);
- Ủy ban Quốc gia TKCN (báo cáo);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (báo cáo);
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Khánh Hòa;
- Lưu: VT, TLe, TL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thiệu
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Kèm theo Quyết định số 1953/QĐ-UBND
ngày 08 tháng 7 năm
2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng
lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ
chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai,
góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng
thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng
ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại
đa số người dân nhằm góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới,
giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên
tai.
2. Mục tiêu cụ thể.
a. Đến hết năm
2025, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- Triển khai các cơ chế, chính sách;
hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên
các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực đổ tổ chức, triển
khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó
thiên tai tại cộng đồng.
- Người dân ở các khu vực thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt,... được phổ biến kiến thức,
kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
b. Đến hết năm
2030, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- 100% cán bộ, công chức, viên chức,
cá nhân khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng
4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được
phổ biến về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trong phòng, chống thiên tai;
- 100% người dân ở các xã thường xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm
nhập mặn và ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các
loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn;
- 100% các bậc đào tạo phổ thông đưa
nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy;
- 100% số xã xây dựng và phê duyệt kế
hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp
nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và
thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên tai.
II. THỜI GIAN VÀ PHẠM VI
1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm
2030.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở
các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, trước hết tập trung tại các khu vực
nguy cơ rủi ro cao thuộc các xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của
thiên tai.
III. NỘI DUNG CỦA
KẾ HOẠCH
1. Hợp phần 1: Triển khai các cơ chế,
chính sách; hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a. Hoạt động 1: Triển khai các văn bản
hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt
động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin
truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân trong cộng
đồng.
b. Hoạt động 2: Tổ chức củng cố, kiện
toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng tại các cấp.
c. Hoạt động 3: Tổ chức lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ
sở, trung học phổ thông.
d. Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an
ninh.
đ. Hoạt động 5: Phổ biến tài liệu tập
huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng;
tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch,
phương án ứng phó, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai,
các hoạt động về khôi phục và phục hồi tái thiết sau thiên tai).
2. Hợp phần 2:
Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ
chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a. Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên
chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy
tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
hàng năm.
b. Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch
ở các cấp, các sở, ngành.
c. Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến
chính sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Kế hoạch.
d. Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến
thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện
công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền
thanh - truyền hình cấp huyện; cán bộ đài truyền thanh cấp
xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên
biệt cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
đ. Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Kế hoạch.
e. Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ,
trang thiết bị hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện
viên.
3. Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm
nhẹ rủi ro thiên tai.
a. Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông phòng, chống thiên tai đến các đối tượng trong cộng đồng; thực hiện
đa dạng hóa tài liệu tuyên truyền, các phương thức truyền thông tại cộng đồng;
trong đó, có việc tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh,
mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan,
học tập nâng cao nhận thức.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như: diễn tập phòng tránh
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện khác liên
quan.
c. Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai.
d. Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở
dữ liệu về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng
rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội.
đ. Hoạt động 5: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
e. Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập
nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát
triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực
hiện lồng ghép kế hoạch phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội.
Khung kế hoạch các hoạt động thực hiện
Kế hoạch được thể hiện tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Kế hoạch này.
IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
Các sở, ngành, đơn vị, UBND các địa
phương được phân công thực hiện các nhiệm vụ cụ thể có trách nhiệm chủ động bố
trí kinh phí trong nguồn dự toán ngân sách hàng năm được phê duyệt; nguồn Quỹ
phòng chống thiên tai tỉnh được thông báo và huy động các nguồn kinh phí hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện Kế hoạch. Việc lập dự
toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định
của pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định liên quan của Quỹ phòng chống
thiên tai tỉnh.
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm, Quỹ
phòng, chống thiên tai tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật. Nguồn thực hiện Kế hoạch bao gồm: Nguồn ngân sách Trung ương, ngân
sách địa phương (Cấp tỉnh, cấp huyện); Quỹ phòng chống
thiên tai tỉnh, nguồn hỗ trợ, tài trợ từ Chính phủ và các tổ chức quốc tế; nguồn
huy động từ các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật, trong đó:
1. Ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân
sách địa phương (Cấp tỉnh, cấp huyện) và Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh để thực
hiện triển khai các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, diễn tập; thông tin, tuyên truyền,
xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại
do thiên tai; đánh giá rủi ro thiên tai và lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp xã theo quy định pháp luật.
2. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động thông tin,
tuyên truyền; giám sát, đánh giá, sinh kế bền vững trước
thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng công trình quy mô nhỏ và
các hoạt động liên quan khác (nếu có).
3. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức,
cá nhân hảo tâm theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông
tin truyền thông, mua sắm trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên
truyền viên; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng chống, chống
thiên tai tại công cộng; thiết lập, cập nhật bản đồ rủi ro thiên tai cấp xã,
thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền
thông theo cơ chế, chính sách huy động vốn ngoài ngân sách của cấp có thẩm quyền.
V. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Sở Nông nghiệp Phát triển nông
thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn
thực hiện Kế hoạch “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng” của tỉnh đến năm 2030, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, chống lãng phí, cụ thể:
a. Xác định nhiệm vụ, lập dự toán
kinh phí cần thiết để tổ chức thực hiện Kế hoạch; Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính chuẩn bị nội dung, kinh phí chi tiết để triển khai thực hiện Kế
hoạch, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
b. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, địa phương; là đầu mối chỉ
huy, điều hành hoạt động để liên hệ với các Bộ, ngành trung ương và các Cơ
quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh.
c. Trên cơ sở các danh mục Hợp phần của
Kế hoạch, nhanh chóng xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, xác định rõ những nội
dung cần ưu tiên, phân định nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương để
tổ chức thực hiện Kế hoạch.
d. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện Kế
hoạch của các sở, ngành, địa phương; sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch
giai đoạn 5 năm và sau khi kết thúc Kế hoạch. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
cho UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
đ. Phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp nhận các nguồn
vốn hợp pháp từ các nguồn hỗ trợ phục vụ cho hoạt động,
nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai.
2. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, địa phương liên quan, Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình cấp thẩm quyền
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính tham mưu, hướng dẫn
cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn hỗ trợ, tài trợ, nguồn
vốn hợp pháp khác từ các nguồn khác nhau trên địa bàn tỉnh phục vụ cho hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên tai.
4. Sử Giáo dục và Đào tạo:
a. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham
gia biên soạn tài liệu, phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho giảng
viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
b. Chỉ đạo các cấp học, địa phương lồng
ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục, môn học để giảng dạy ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phù hợp với loại
hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.
5. Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chọn lọc cán bộ để tập huấn, nâng cao kỹ
năng cho đội ngũ giảng viên, tham gia biên soạn tài liệu
giảng dạy, tổ chức tập huấn cho cộng đồng.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, đơn vị liên
quan và các địa phương thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống
thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng
là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
7. Sở Thông tin và Truyền thông:
a. Chủ trì, chỉ đạo nâng cao chất lượng
công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi
ro thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi
ro thiên tai từ cộng đồng.
b. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở triển khai tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng, phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động
của thiên tai và biện pháp phòng chống.
c. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống
thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ
phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện,
cán bộ đài truyền thanh cấp xã trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu
xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa
cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai ở cấp
tỉnh và địa phương phù hợp với loại hình thiên tai và cấp
độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn thực hiện các chương trình có liên quan như nâng cao năng lực ứng phó
thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các nhóm đối
tượng dễ bị tổn thương khác trong xã hội; Tập huấn chuyên
môn, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập
người khuyết tật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai;
10. Các sở, ban, ngành khác: Theo chức
năng, nhiệm vụ được giao của mình chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và TKCN tỉnh), UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức thực hiện
Kế hoạch. Chủ động bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán được giao hàng năm để
thực hiện các nhiệm vụ.
11. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam
tỉnh, các tổ chức Hội, đoàn thể và các cơ quan Báo, Đài Phát thanh truyền hình
của tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, tham gia phổ
biến, hướng dẫn các hoạt động liên quan đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cho người dân trên địa bàn tỉnh.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố:
a. Xây dựng chương trình, triển khai
thực hiện Kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng và quản lý
thiên tai dựa vào cộng đồng tại địa phương mình. Chủ động bố trí kinh phí trong
phạm vi dự toán được giao hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch
trên địa bàn.
b. Chủ động và chịu trách nhiệm trong
việc tổ chức, triển khai các nội dung Kế hoạch trong địa phương mình; lồng ghép
với các hoạt động khác của địa phương có liên quan đến cộng
đồng dân cư vào quản lý rủi ro thiên tai; chương trình đầu
tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để đạt được mục tiêu của kế hoạch
Kế hoạch. Thiết lập, xây dựng các hệ thống tiếp nhận thông
tin, truyền tin thông báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã;
xây dựng công trình quy mô nhỏ, thiết thực để phục vụ phòng, chống thiên tai.
c. Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống
thông tin cơ sở dành thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến nội dung
của Kế hoạch, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến
kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện
pháp phòng chống, ứng phó phù hợp tại địa phương.
d. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn rà soát, thống nhất danh sách các xã, phường theo thứ tự
ưu tiên để thực hiện Kế hoạch. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng,
tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng theo phân cấp; xây dựng tài liệu phù hợp với ngôn ngữ bản địa, đặc điểm văn hóa, kinh tế - xã hội,
thiên tai của địa phương.
đ. Xây dựng kế hoạch phòng, chống
thiên tai trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng; thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế xã hội của địa phương; Tổ chức đánh
giá, báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung của Kế
hoạch trên địa bàn theo quy định.
Ngoài sự đầu tư của nhà nước, cho
phép tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia đóng góp
nguồn nhân lực, vật lực để triển khai kế hoạch thực hiện Kế
hoạch này đạt hiệu quả cao.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ vào nội dung Kế hoạch, các
sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì tại Mục V của Kế
hoạch này xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị thực hiện.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có phát sinh, vướng mắc đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, đề
xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC
KHUNG HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO
NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM
2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Kế hoạch 1953/KH-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2022 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
Hợp phần
|
Các
hoạt động chính
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Hợp
phần 1: Triển khai các cơ chế, chính sách; hướng dẫn
tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng
|
Hoạt động 1: Triển khai các văn bản
hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt
động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông
tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân
trong cộng đồng
|
Sở
Tài chính
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 2: Tổ chức củng cố, kiện
toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
tại các cấp
|
Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
Hoạt động 3: Tổ chức lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng năm
|
Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng và an ninh
|
Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 5: Phổ biến tài liệu tập
huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng;
tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch,
lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục
và phục hồi sau thiên tai)
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
Hợp
phần 2: Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác
phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các
hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng
|
Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân (thuộc
đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng
dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm
|
Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế
hoạch ở các cấp, các sở, ngành
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính
sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Kế hoạch.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến
thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên
truyền cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Du lịch
|
Các
doanh nghiệp du lịch và đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
Hoạt động 5: Tập huấn nâng cao kiến
thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực
hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở
truyền thanh - truyền hình cấp huyện; cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo
viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho
các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
|
|
|
2021-2025
|
Hoạt động 5.1: Tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công
tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền
thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
-
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các cơ
quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Cổng Thông tin điện
tử tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố ”,
|
|
|
Hoạt động 5.2: Tập huấn nâng cao
kiến thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác
tuyên truyền cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
|
|
Hoạt động 5.3: Tập huấn nâng cao
kiến thức về phòng, chống thiên tai chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng
|
Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
|
|
Hoạt động 6: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên
tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Kế hoạch.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các sở,
ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
|
Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ,
trang thiết bị hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện
viên
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường
năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
|
Hoạt động 1: Tổ
chức tuyên truyền, truyền thông phòng, chống thiên tai đến các đối tượng trong
cộng đồng; thực hiện đa dạng hóa tài liệu tuyên truyền, các phương thức truyền
thông tại cộng đồng; trong đó, có việc tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh,
mô hình, tư liệu về các trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham
quan, học tập nâng cao nhận thức.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như: diễn tập phòng tránh thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn, đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện
khác liên quan.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng mô
hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu
về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối
tượng trong xã hội.
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 5: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
UBND
các huyện, thị xã, thành phố
|
Hàng
năm
|
Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng
xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin
truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội
|
|
|
Hàng năm
|
Hoạt động 6.1: Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng: thiết
lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro
thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
|
Hoạt động 6.2: Phát triển cơ sở
dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
|
Hoạt động 6.3: Thực hiện lồng
ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội
|
Sở
Kế hoạch và Đầu tư
|
Các
sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan
|
|