ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1231/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
14 tháng 6 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC SỞ, BAN,
NGÀNH VÀ UBND CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và
chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành
nhiệm vụ, công vụ;
Căn cứ Nghị định số
136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số
83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ
của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ,
ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy trong tình hình mới;
Căn cứ Kế hoạch số
507/KH-UBND ngày 02/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg
ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy trong tình hình mới;
Theo đề nghị của Giám đốc
Công an tỉnh tại Tờ trình số 2426/TTr-CAT- PCCC&CNCH ngày 08/6/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các Sở,
Ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công an;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, HCTC, QTTV, NCKS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
QUY ĐỊNH
VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CÁC SỞ, BAN, NGÀNH VÀ UBND
CẤP HUYỆN, CẤP XÃ TRONG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1231/QĐ-UBND ngày 14/6/2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định trách
nhiệm của người đứng đầu các Sở, Ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị
xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương) trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực
hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là
PCCC và CNCH) tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Các nội dung chưa được quy định
tại Quy định này được thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
2. Cấp phó của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương cũng phải chịu trách nhiệm như người đứng đầu cơ
quan, đơn vị, địa phương trong lĩnh vực được phân công lãnh đạo, quản lý, điều
hành bằng văn bản ủy quyền hoặc bằng quyết định phân công phụ trách lĩnh vực của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.
Điều 3.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH
1. Xác định trách nhiệm của người
đứng đầu phải dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, giới hạn cụ thể và điều kiện thực
tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; căn cứ Nghị định số 157/2007/NĐ-CP
ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công
vụ.
2. Trong trường hợp người đứng
đầu đã làm hết trách nhiệm và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để phòng ngừa,
ngăn chặn, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH thì được xem xét trong việc
xử lý trách nhiệm.
3. Trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một
trong những căn cứ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, bình xét thi đua, khen
thưởng hằng năm.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ
1. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố viết tắt là UBND cấp huyện.
2. Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn viết tắt là UBND cấp xã.
3. Thôn, làng, ấp, bản, buôn,
phum, sóc, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương gọi chung là thôn.
4. Cháy gây thiệt hại nghiêm trọng
là cháy gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Gây thiệt hại tài sản từ 03
tỷ đồng trở lên.
b) Làm chết từ 01 người trở lên
hoặc làm bị thương nặng từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 02 người và
bị thương nhẹ từ 03 người trở lên hoặc làm bị thương nặng 01 người và bị thương
nhẹ từ 6 người trở lên hoặc làm bị thương nhẹ từ 9 người trở lên.
c) Trường hợp vụ cháy vừa gây
thiệt hại về người và tài sản thì tính tỷ lệ tương đương của 02 mức trên.
Chương II
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PCCC VÀ CNCH
Điều 5.
Trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, Ban, ngành
1. Trách nhiệm quản lý chuyên
ngành
a) Người đứng đầu các Sở, Ban,
ngành trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
- Ban hành theo thẩm quyền nội
quy, biện pháp và các quy định về PCCC và CNCH trong phạm vi và thẩm quyền quản
lý.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH; chỉ đạo, xây dựng và duy trì
phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH theo thẩm quyền.
- Đề nghị Cơ quan Công an hoặc
cơ sở huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ PCCC đã được xác nhận đủ điều kiện
kinh doanh dịch vụ PCCC tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH
cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.
- Tổ chức thực hiện, kiểm tra,
giám sát việc chấp hành quy định về PCCC.
- Chỉ đạo việc đầu tư, bảo đảm
kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH, sử dụng kinh phí PCCC và CNCH đúng mục
đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng cụ, phương tiện PCCC và CNCH theo
quy định.
- Thành lập, ban hành quy chế
hoạt động, bảo đảm kinh phí, các điều kiện cần thiết và duy trì hoạt động của lực
lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
- Chuẩn bị các điều kiện phục vụ
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc
phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm quyền; thực hiện điều động lực
lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi quản lý của mình;
xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ.
- Thống kê, báo cáo UBND tỉnh về
PCCC và CNCH theo quy định.
b) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Xây dựng
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn về xây dựng thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các
công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở
chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người công
trình công cộng…
- Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt
động xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý các dự án, công trình vi phạm quy định
trong hoạt động xây dựng.
- Nghiên cứu xây dựng các quy
chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật địa phương có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy
đối với các loại hình công trình đặc thù hiện chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ
thuật quốc gia.
c) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch
hạ tầng về PCCC đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh; đồng thời tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch hạ tầng PCCC.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài
chính và Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng và
phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (giao
thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố
trí nguồn vốn đầu tư công trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh đảm bảo cho công
tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật
liên quan.
d) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Công Thương
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Chỉ đạo Công ty Điện lực Quảng
Nam xây dựng cơ chế quản lý và bảo đảm an toàn điện, nhất là trong lắp đặt, sử
dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định Luật Điện lực, đáp ứng
yêu cầu về PCCC.
đ) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Giáo dục và Đào tạo
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Hoàn thiện chương trình bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn; kỹ năng phòng
chống đuối nước để đưa vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa trong nhà
trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phù hợp với từng cấp học, ngành học.
- Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ
năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ
sở giáo dục để đảm bảo điều kiện triển khai hiệu quả Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
e) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng
quản lý nhà nước về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh
dịch vụ vui chơi, giải trí (karaoke, vũ trường, quán bar, massage…), cơ
sở lưu trú, cơ sở thể thao theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện
kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch
vụ karaoke, vũ trường, quán bar, massage…
f) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Tài chính
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Tùy vào điều kiện, khả năng
cân đối của ngân sách và theo quy định hiện hành về phân cấp ngân sách nhà nước,
Sở Tài chính phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu cơ quan có thẩm quyền của
tỉnh về kinh phí phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật và
phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí
để tăng cường nguồn lực đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; đảm bảo điều
kiện cho lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
g) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Tăng cường chỉ đạo công tác
PCCC rừng tại các địa phương, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện
sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và UBND các địa phương xây dựng thực tập hiệu quả phương án, kế hoạch huy
động các lực lượng tham gia công tác PCCC rừng; thường xuyên tuyên truyền, hướng
dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC rừng theo quy định.
h) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức,
kỹ năng về PCCC và CNCH; đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong công tác PCCC
và CNCH; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và
CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung.
- Chỉ đạo các nhà mạng viễn
thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để
khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống
cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
i) Trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Hướng dẫn cụ thể chế độ đối với
người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh
triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn, bị tai
nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa,
bị thương, bị thương thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu
đãi người có công với cách mạng, bị chết, bị chết thuộc một trong các trường hợp
quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ đối với thành
viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi
dưỡng nghiệp vụ PCCC; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở
và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC bị tai nạn, tổn
hại sức khỏe hoặc bị chết.
j) Trách nhiệm của người đứng đầu
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH và theo điểm a khoản 1 Điều này.
- Chỉ đạo tăng cường xây dựng
và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về PCCC; tăng cường thời lượng,
ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát
hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, sự cố, tai nạn; mở chuyên mục
tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ vàng để khán giả dễ
theo dõi; công khai các dự án, công trình vi phạm quy định pháp luật về PCCC và
CNCH trên báo, đài để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành
và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ
thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình,
yêu cầu, nhiệm vụ tại đơn vị mình.
b)Tăng cường thực hiện kiểm tra
công tác PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý.
c) Chỉ đạo tăng cường thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; huấn luyện nghiệp
vụ PCCC và CNCH đối với đội PCCC chuyên ngành, cơ sở và công nhân viên thuộc thẩm
quyền quản lý.
3. Tổ chức thực hiện văn bản
quy phạm pháp luật
a) Tổ chức thực hiện nghiêm túc
các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại cơ
quan, đơn vị.
c) Tham gia góp ý có chất lượng,
hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của
cấp trên.
4. Trách nhiệm của người đứng đầu
cơ sở theo quy định của pháp luật
Thực hiện trách nhiệm của người
đứng đầu cơ sở theo quy định tại Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật PCCC, cụ thể là:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về PCCC; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; thành lập, duy
trì hoạt động đội PCCC theo quy định của pháp luật.
b) Ban hành theo thẩm quyền nội
quy và biện pháp về PCCC.
c) Tổ chức thực hiện, kiểm tra,
giám sát việc chấp hành quy định về PCCC.
d) Bảo đảm kinh phí cho hoạt động
PCCC, sử dụng kinh phí PCCC đúng mục đích; trang bị và duy trì hoạt động của dụng
cụ, phương tiện PCCC; chuẩn bị các điều kiện phục vụ chữa cháy; xây dựng, tổ chức
thực tập phương án chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác huấn luyện
nghiệp vụ về PCCC; tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả do cháy gây ra.
đ) Thực hiện nhiệm vụ khác về
PCCC theo quy định của pháp luật.
Điều 6.
Trách nhiệm của người đứng đầu Công an tỉnh
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm
quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước
về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;
trong đó, trọng tâm là:
- Xây dựng và thực hiện các giải
pháp, kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn PCCC.
- Đề xuất ban hành hoặc ban
hành theo thẩm quyền các quy định về phân cấp trách nhiệm quản lý về PCCC.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về
PCCC; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng, kiến thức về PCCC,
chỉ đạo việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC.
- Thực hiện công tác quản lý về
PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; tổ
chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc theo chuyên đề về chấp hành quy
định của pháp luật về PCCC; đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các công trình
đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc khắc
phục các hạn chế, tồn tại về PCCC; xử lý các vi phạm quy định về PCCC; giải quyết
các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực PCCC trong phạm vi thẩm quyền.
- Thực hiện thẩm duyệt thiết kế
về PCCC, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC của chủ đầu tư, chủ phương tiện đối
với các dự án, công trình xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu
đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC; cấp các loại giấy phép về PCCC theo quy định
của pháp luật.
- Thực hiện công tác điều tra,
xử lý vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo quy định pháp luật.
- Trực tiếp thực hiện hoạt động
chữa cháy, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy theo quy định.
- Tổ chức việc nghiên cứu, phổ
biến và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực PCCC.
- Thực hiện thống kê về PCCC
trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức hệ thống thông tin quản
lý, chỉ huy điều hành hoạt động PCCC.
- Kiểm tra hoạt động bảo hiểm
cháy, nổ gắn với hoạt động PCCC.
- Tham mưu UBND tỉnh tham gia
các hoạt động quốc tế liên quan đến công tác PCCC theo thẩm quyền.
b) Trách nhiệm quản lý Nhà nước
về cứu nạn, cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017
của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; trong
đó, trọng tâm là:
- Đề xuất ban hành hoặc ban
hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức hoạt động cứu nạn,
cứu hộ.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC trên địa bàn
tỉnh.
- Chủ trì tổ chức hoạt động cứu
nạn, cứu hộ; xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ của
lực lượng PCCC và các lực lượng khác trong Công an tỉnh.
- Tổ chức công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ.
- Tham mưu xây dựng và tổ chức
thực hiện dự án đầu tư trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH.
- Tổ chức nghiên cứu và ứng dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực cứu nạn, cứu hộ.
- Thực hiện báo cáo, thống kê
công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra
và xử lý vi phạm quy định về bảo đảm an toàn, phòng ngừa sự cố, tai nạn, các điều
kiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
2. Công tác tham mưu UBND tỉnh
thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH
a) Hằng năm, tham mưu UBND tỉnh
các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các nhiệm
vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ
tại địa phương.
b) Tham mưu ban hành và tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với
tình hình địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của
văn bản.
c) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa
bàn tỉnh.
d) Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ
đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa
phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để
xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng.
đ) Phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh
Quảng Nam khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện
các quy định về định mức, tiêu chuẩn trang bị, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và
sử dụng phương tiện PCCC.
3. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành
và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ
thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình,
yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương.
b) Chỉ đạo tăng cường thanh
tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại
các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn.
Chỉ đạo giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của
pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ
sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn
về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải
quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC
và CNCH.
c) Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc
thẩm duyệt thiết kế về PCCC và kiểm tra kết quả nghiệm thu PCCC; cấp các loại
giấy phép về PCCC theo quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy;
tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân
rộng các mô hình điển hình tiên tiến về PCCC tại khu dân cư.
đ) Chỉ đạo thực hiện nghiêm
công tác chữa cháy và CNCH; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, nổ; rút
kinh nghiệm công tác chữa cháy và CNCH.
e) Định kỳ tổ chức thống kê,
báo cáo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật
a) Tham mưu xây dựng, tham gia
góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan
đến PCCC và CNCH của cấp trên.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra, thanh tra việc thực hiện, chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật về
PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
5. Thực hiện công tác PCCC và
CNCH
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt
công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH tại các cơ sở theo phân cấp quản lý;
tăng cường thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản
lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp
luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Tổ chức thực hiện nghiêm túc
công tác thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC.
c) Thường xuyên tham mưu, chỉ đạo
tổ chức tập huấn, xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ
và cứu nạn, cứu hộ.
d) Xây dựng lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
đ) Chỉ đạo tăng cường công tác
kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; chủ động lực lượng, phương tiện
tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy
ra; chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
e) Thực hiện hiệu quả công tác
điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy; xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức
không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về
PCCC và CNCH dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng theo quy định của
pháp luật.
f) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng
dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
6. Đầu tư cho hoạt động PCCC và
CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân
sách cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định.
b) Tham mưu UBND tỉnh các dự án
đầu tư trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và
các lực lượng khác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Điều 7.
Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm
quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước
về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác
có liên quan; trong đó, trọng tâm là:
- Ban hành các quy định về PCCC
tại địa phương.
- Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức
việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại địa phương; xử lý các
hành vi vi phạm quy định về PCCC theo thẩm quyền.
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền,
giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho Nhân dân, xây dựng phong trào toàn
dân tham gia PCCC.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động
PCCC; trang bị phương tiện PCCC và CNCH.
- Bảo đảm điều kiện về thông
tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy.
- Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp
đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực
tập phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia;
- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và
khắc phục hậu quả vụ cháy.
b) Trách nhiệm quản lý Nhà nước
về cứu nạn cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017
của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC; trong đó,
trọng tâm là:
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền,
phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ và thực hiện các quy định của pháp luật về
công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm về cứu nạn,
cứu hộ theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng
cứu nạn, cứu hộ; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ và duy
trì hoạt động của lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý.
- Định kỳ hàng năm tổ chức bồi
dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch và tổ
chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại địa phương và đơn vị
mình.
- Chịu trách nhiệm chủ trì tổ
chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi địa bàn phụ trách.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và
thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi
trách nhiệm quản lý.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành
và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các
nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu,
nhiệm vụ tại địa phương.
b) Chỉ đạo rà soát, thống kê
các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn quản lý, nhất là cơ sở, khu dân cư có nguy
cơ cháy nổ cao; không bỏ sót, bỏ lọt cơ sở.
c) Chỉ đạo tăng cường thực hiện
kiểm tra công tác PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo giải quyết dứt điểm
các công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo
yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước
khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi
vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Chỉ đạo tăng cường thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy;
tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân
rộng các mô hình điển hình tiên tiến.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê,
báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương về UBND tỉnh theo quy định.
3. Xây dựng và tổ chức thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật
a) Xây dựng, ban hành và tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với
tình hình địa phương theo thẩm quyền và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa
phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng,
hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của
cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và
CNCH
a) Chỉ đạo, thực hiện nghiêm
túc công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền quản
lý; chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp
luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Quản lý tốt đầu tư xây dựng,
cấp phép xây dựng gắn với đảm bảo quy định về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình
chỉ, đình chỉ dự án vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH cho đến khi khắc phục
hoàn toàn các sai phạm; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa
vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC.
c) Thường xuyên chỉ đạo tổ chức
tập huấn, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ.
d) Bố trí quỹ đất để xây dựng
trụ sở làm việc, doanh trại cho các đơn vị Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
tại địa phương phù hợp với yêu cầu công tác PCCC và CNCH.
đ) Nghiên cứu ứng dụng công nghệ
chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước.
Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để
mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH;
e) Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng
công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và
CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân
sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị xe chữa cháy
và các phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH trên địa bàn.
b) Tập trung các nguồn lực để
xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông,
nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...).
Điều 8.
Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp xã
1. Chỉ đạo, thực hiện trách nhiệm
quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật
a) Trách nhiệm quản lý nhà nước
về phòng cháy và chữa cháy
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật PCCC; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP , ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;
trong đó, trọng tâm là:
- Ban hành, chỉ đạo, kiểm tra
và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; kiểm tra an toàn về
PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh
và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; xử lý các hành vi vi phạm quy định về
PCCC theo thẩm quyền.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn,
giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC; xây dựng phong trào toàn dân tham gia
PCCC.
- Tổ chức quản lý đội dân phòng
tại các thôn.
- Đầu tư kinh phí cho hoạt động
PCCC; trang bị phương tiện PCCC cho các đội dân phòng theo quy định.
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực
tập phương án chữa cháy.
- Tổ chức chữa cháy và khắc phục
hậu quả vụ cháy.
- Thống kê, báo cáo phòng cháy
và chữa cháy đến UBND cấp huyện.
b) Trách nhiệm quản lý Nhà nước
về công tác cứu nạn cứu hộ
Chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm được quy định tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017
của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC; trong
đó, trọng tâm là:
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền,
phổ biến kiến thức về cứu nạn, cứu hộ và thực hiện các quy định của pháp luật về
công tác cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm về cứu nạn,
cứu hộ theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo việc tổ chức lực lượng
cứu nạn, cứu hộ; đầu tư kinh phí trang bị phương tiện cứu nạn, cứu hộ và duy
trì hoạt động của lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi quản lý.
- Định kỳ hàng năm tổ chức bồi
dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về công tác cứu nạn, cứu hộ; xây dựng kế hoạch và tổ
chức thực tập, diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại địa phương và đơn vị
mình.
- Chịu trách nhiệm chủ trì tổ
chức hoạt động cứu nạn, cứu hộ thuộc phạm vi địa bàn phụ trách.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết và
thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi
trách nhiệm quản lý.
2. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Hằng năm, xây dựng, ban hành
và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH, cụ thể hóa các
nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu,
nhiệm vụ tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, thống kê
các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản
lý.
c) Tăng cường thực hiện kiểm
tra công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp
sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý; giải quyết dứt điểm các
công trình đang tồn tại vi phạm các quy định của pháp luật và không đảm bảo yêu
cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi
Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi
phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
d) Tăng cường thực hiện công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; tập trung xây dựng
phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển
hình tiên tiến tại khu dân cư.
đ) Định kỳ tổ chức thống kê,
báo cáo công tác PCCC và CNCH tại địa phương đến UBND cấp huyện theo quy định.
3. Ban hành và tổ chức thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật
a) Ban hành và tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC và CNCH phù hợp với tình hình
địa phương theo đúng thẩm quyền ban hành và bảo đảm tính hợp pháp của văn bản.
b) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH tại địa phương.
c) Tham gia góp ý có chất lượng,
hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến PCCC và CNCH của
cấp trên.
4. Thực hiện công tác PCCC và
CNCH
a) Tổ chức thực hiện tốt công
tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở do UBND cấp xã quản lý
theo phân cấp. Giải quyết, xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm
pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn quản lý.
b) Thường xuyên tổ chức tập huấn,
xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ
tại các khu dân cư, cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Quản lý, duy trì hoạt động
hiệu quả của các đội dân phòng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH, đầu tư
trang bị, phương tiện cho đội dân phòng.
d) Chuẩn bị các điều kiện phục
vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo, chỉ huy lực lượng dân phòng tổ chức
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ cháy, sự cố, tai nạn theo thẩm
quyền.
đ) Huy động mọi nguồn lực hợp
pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC
và CNCH.
e) Thực hiện đẩy mạnh công tác
cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết
bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính.
5. Đầu tư cho hoạt động PCCC và
CNCH
a) Ưu tiên đầu tư, đảm bảo ngân
sách cho hoạt động PCCC và CNCH hằng năm tại địa phương, trang bị phương tiện
PCCC và CNCH cho đội dân phòng trên địa bàn.
b) Đầu tư kinh phí, huy động
các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến
theo hướng tự quản về PCCC và CNCH tại khu dân cư.
Chương
III
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN
THÀNH NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG THỰC HIỆN CÔNG TÁC PCCC VÀ CNCH
Điều 9.
Đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ
1. Việc đánh giá, phân loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong thực hiện công tác PCCC và CNCH
được chia làm 04 mức:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
c) Hoàn thành nhiệm vụ.
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Tiêu chí đánh giá, phân loại
mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH căn cứ vào:
a) Việc thực hiện các trách nhiệm
theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH và
Chương II Quy định này.
b) Không để xảy ra cháy, cháy
gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý.
3. Việc đánh giá, phân loại mức
độ hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện công tác PCCC và CNCH là một tiêu chí để
nhận xét, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ hàng năm đối với người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương.
Điều 10.
Tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ
1. Tiêu chí xếp loại chất lượng
ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy
đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật
về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này; có đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo,
thực hiện công tác PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự
cố, tai nạn trong phạm vi quản lý.
2. Tiêu chí xếp loại chất lượng
ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ
a) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy
đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật
về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này.
b) Không để xảy ra cháy, nổ, sự
cố, tai nạn trong phạm vi quản lý.
3. Tiêu chí xếp loại chất lượng
ở mức hoàn thành nhiệm vụ
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện đầy
đủ nội dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật
về PCCC và CNCH và Chương II Quy định này nhưng để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai
nạn trong phạm vi quản lý; tuy nhiên chưa đến mức gây thiệt hại nghiêm trọng.
4. Tiêu chí xếp loại chất lượng
ở mức không hoàn thành nhiệm vụ
a) Thực hiện không đầy đủ nội
dung trách nhiệm theo thẩm quyền được quy định tại các văn bản pháp luật về
PCCC và CNCH và Chương II Quy định này.
b) Để xảy ra cháy gây thiệt hại
nghiêm trọng trong phạm vi quản lý.
Điều 11.
Thời điểm đánh giá, phân loại
1. Hằng năm, Công an tỉnh tham
mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng
đầu các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác PCCC và CNCH; báo
cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền đánh giá, phân loại cá nhân.
2. Nếu người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH, để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi quản lý, UBND
tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Điều 12.
Thẩm quyền đánh giá trách nhiệm người đứng đầu
1. Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm
quyền thực hiện đánh giá trách nhiệm đối với người đứng đầu các Sở, Ban, ngành;
UBND cấp huyện.
2. Chủ tịch UBND huyện, thị xã,
thành phố có thẩm quyền thực hiện đánh giá trách nhiệm đối với người đứng đầu
UBND cấp xã thuộc phạm vi quản lý.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13.
Trách nhiệm thi hành
Người đứng đầu các Sở, Ban,
ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong phạm vi, trách nhiệm của mình thực hiện
nghiêm theo quy định.
Điều 14. Sửa
đổi, bổ sung Quy định
Trong quá trình triển khai thực
hiện Quy định này, nếu gặp vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan,
đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh)
để xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.