ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2025/QĐ-UBND
|
Hà Giang, ngày 14
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP ỨNG PHÓ SỰ CỐ HỒ CHỨA QUẶNG ĐUÔI TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI
THÁC VÀ CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Thông tư số 41/2020/TT-BCT ngày 30 tháng
11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về quản lý vận hành hồ chứa
quặng đuôi trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp ứng phó sự cố hồ chứa quặng đuôi trong hoạt động
khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày 30 tháng 01 năm 2025.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL-Bộ Tư Pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- TTr HĐND, UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Công báo;
- Sở Tư pháp;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Huy Ngọc
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ SỰ CỐ HỒ CHỨA QUẶNG ĐUÔI TRONG HOẠT ĐỘNG
KHAI THÁC VÀ CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định 04/2025/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm
2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định cụ thể về sự
phối hợp của các cấp, các ngành trong việc ứng phó sự cố hồ chứa quặng đuôi
trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản than và khoáng
sản làm vật liệu xây dựng) trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với cơ quan quản lý
nhà nước, chủ sở hữu, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác ứng phó sự cố
hồ chứa quặng đuôi trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Hà Giang.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Phối hợp đồng bộ, kịp thời, đảm
bảo việc chỉ huy chuẩn bị ứng phó sự cố hồ chứa quặng đuôi tập trung, thống nhất,
hiệu quả khắc phục triệt để thiệt hại sự cố.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, các cơ quan phối hợp có trách nhiệm chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn
vị chủ trì để triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình chính xác, kịp thời,
đảm bảo đồng bộ, không chồng chéo trong chỉ đạo điều hành.
3. Khi một cơ quan đề nghị phối hợp
thì cơ quan được đề nghị thực hiện trao đổi thông tin kịp thời đúng nội dung. Nếu
không thể đáp ứng nội dung được đề nghị phối hợp thì phải có văn bản thông báo
rõ lý do cho cơ quan đề nghị phối hợp.
4. Chủ sở hữu vận hành hồ chứa quặng
đuôi phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
a) Đảm bảo an toàn trong quá trình
vận hành hồ chứa quặng đuôi, đồng thời khai thác tối đa công năng của hồ chứa
quặng đuôi theo thiết kế đã được phê duyệt.
b) Tuân thủ quy trình vận hành hồ
chứa quặng đuôi đã được phê duyệt, thực hiện đúng kế hoạch kiểm tra hồ chứa,
thường xuyên xem xét hoặc ghi lại những thay đổi trong quá trình vận hành để sửa
đổi, cải tiến quy trình vận hành.
c) Thực hiện các trách nhiệm bảo
trì, giám sát an toàn hồ chứa quặng đuôi và kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố
khẩn cấp;
d) Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan tổ chức là thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh Hà Giang (được thành lập theo Quyết định 2249/QĐ-UBND ngày 29 tháng 10 năm
2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc thành lập Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang sau đây gọi tắt là Ban
chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang) trong quá
trình xử lý sự cố hồ chứa quặng đuôi.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ TRONG ỨNG PHÓ SỰ CỐ HỒ CHỨA QUẶNG ĐUÔI
Điều 4. Trách nhiệm của Sở Công
Thương
1. Hàng năm cung cấp thông tin đầu
mối cán bộ tiếp nhận và xử lý thông tin về hồ chứa quặng đuôi đến các chủ sở hữu
hồ chứa quặng đuôi để liên hệ khi xảy ra sự cố.
2. Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị hoạt
động khai thác chế biến khoáng sản có hồ chứa quặng đuôi triển khai thực hiện
có hiệu quả Thông tư số 41/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Công Thương quy định về quản lý vận hành hồ chứa quặng đuôi trong hoạt động
khai thác và chế biến khoáng sản (sau đây gọi tắt là Thông tư số
41/2020/TT-BCT) .
3. Tiếp nhận thông tin sự cố từ
các chủ sở hữu hồ chứa quặng đuôi thông báo bằng văn bản đến Trưởng ban và cơ
quan thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà
Giang.
4. Khi nhận được thông tin sự cố từ
chủ sở hữu hồ chứa quặng đuôi Sở Công Thương lập tổ công tác, thông báo đến Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng bằng
văn bản và trực tiếp để cử cán bộ tham gia tổ công tác trực tiếp đến nơi xảy ra
sự cố để xác định thông tin ban đầu, đánh giá tình hình và mức độ sự cố để phối
hợp lên phương án kỹ thuật khắc phục sự cố hồ chứa quặng đuôi, báo cáo đề xuất
đến Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang
(Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) và Cơ quan thường trực Phòng, chống thiên tai tỉnh
Hà Giang (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để huy động các lực lượng phối
hợp hỗ trợ chủ sở hữu hồ chứa quặng đuôi khắc phục sự cố.
5. Chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức
phân phối hàng dự trữ phục vụ phòng chống sự cố hồ chứa quặng đuôi có gây ảnh
hưởng đến người dân vùng sự cố.
6. Tổng hợp tình hình, kết quả khắc
phục sự cố hồ chứa quặng đuôi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang.
7. Quản lý nhà nước về chất lượng
công trình khắc phục sự cố hồ chứa quặng đuôi theo quy định của pháp luật về quản
lý đầu tư xây dựng.
Điều 5. Trách nhiệm của Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp, cử cán bộ tham gia với
Sở Công Thương đến nơi xảy ra sự cố hồ chứa quặng đuôi để đánh giá, xác định mức
độ thiệt hại và phối hợp lên phương án kỹ thuật khắc phục sự cố.
2. Khi nhận được thông tin, báo
cáo đề xuất phương án kỹ thuật khắc phục sự cố, chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang hồ chứa quặng đuôi
thông báo bằng văn bản đến các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang và các đơn vị có liên quan để thực hiện hỗ trợ
chủ sở hữu hồ chứa quặng đuôi khắc phục sự cố.
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Tài
nguyên và Môi trường
1. Phối hợp, cử cán bộ tham gia với
Sở Công Thương đến nơi xảy ra sự cố hồ chứa quặng đuôi để đánh giá, xác định mức
độ thiệt hại và phối hợp lên phương án kỹ thuật khắc phục sự cố.
2. Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
huyện, xã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan huy động
các lực lượng làm vệ sinh môi trường nhất là môi trường nước để phòng tránh dịch
bệnh.
3. Chỉ đạo cơ quan trực thuộc lấy
mẫu quan trắc tại khu vực xảy ra sự cố để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bùn, đất
đá thải đến môi trường đất, nước, không khí để đề xuất phương án, giải pháp khắc
phục đảm bảo an toàn môi trường sau sự cố.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Xây
dựng
Phối hợp, cử cán bộ tham gia với Sở
Công Thương đến nơi xảy ra sự cố hồ chứa quặng đuôi để đánh giá, xác định mức độ
thiệt hại và phối hợp lên phương án kỹ thuật khắc phục sự cố.
Điều 8. Trách nhiệm của Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
1. Là Cơ quan thường trực tìm kiếm
cứu nạn, lực lượng chủ lực, nòng cốt cùng với chủ hồ chứa quặng đuôi tham gia
công tác cứu hộ, khắc phục sự cố tìm kiếm cứu nạn.
2. Sẵn sàng huy động các phương tiện,
thiết bị như xe tải, ôtô, thiết bị thông tin liên lạc, nhà bạt và các thiết bị
chuyên dụng, thông dụng khác để phối hợp với chủ hồ chứa quặng đuôi, chính quyền
địa phương khắc phục sự cố sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có yêu cầu của
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang.
Điều 9. Trách nhiệm của Công an
tỉnh
1. Khi nhận được thông tin về sự cố
hồ chứa quặng đuôi Công an tỉnh phối hợp với chủ hồ chứa quặng đuôi, chính quyền
địa phương khắc phục sự cố, sơ tán người dân đến nơi an toàn (nếu có). Tổ chức
phân luồng giao thông, đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn sơ tán người dân được
thông suốt nhất là vị trí trọng điểm sự cố.
2. Đảm bảo tình hình an ninh trật
tự, an toàn xã hội trong và sau khi xảy ra sự cố.
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
1. Khi nhận được thông tin về sự cố
hồ chứa quặng đuôi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo cho các cơ
quan đơn vị liên quan đồng thời triệu tập Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn huyện, thủ trưởng các đơn vị họp và chuẩn bị triển khai kế hoạch
hỗ trợ chủ hồ chứa quặng đuôi khắc phục sự cố. Trường hợp có lệnh sơ tán thì
thông báo với các đơn vị, các xã và người dân khu vực bị ảnh hưởng sơ tán khỏi
khu vực. Chỉ đạo phối hợp các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và
các nơi sơ tán, đồng thời liên hệ báo cáo với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để nắm tình hình và tháo gỡ các vướng mắc trong việc
sơ tán và bảo vệ trật tự trị an.
2. Phối hợp với chủ sở hữu hồ chứa
quặng đuôi triển khai huy động lực lượng, vật tư và trang thiết bị trên địa bàn
tham gia cứu hộ khắc phục sự cố hồ chứa quặng đuôi theo tình hình thực tế.
3. Thường xuyên liên lạc, báo cáo
tiếp nhận thông tin chỉ đạo của cấp trên trong quá trình ứng phó sự cố hồ chứa
quặng đuôi.
4. Tổ chức thực hiện tiếp nhận các
nguồn viện trợ, hỗ trợ, điều phối công tác cứu trợ, phân phối hàng cứu trợ của
các tổ chức cá nhân đến đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố hồ chứa quặng đuôi.
5. Phối hợp với chủ sở hữu hồ chứa
quặng đuôi, các đơn vị liên quan triển khai công tác vệ sinh môi trường, thu
gom bùn đất xử lý ô nhiễm, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng.
6. Phối hợp với chủ sở hữu hồ chứa
quặng đuôi đánh giá, tổng hợp rà soát tình hình thiệt hại về người và tài sản
(nếu có) để báo cáo và đề xuất chính sách hỗ trợ thiệt hại đảm bảo kịp thời,
công bằng.
7. Xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi
trường theo quy định của pháp luật.
8. Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm
tra định kỳ hoặc đột xuất công trình khắc phục sự cố hồ chứa quặng đuôi theo
quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.
Điều 11. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân xã
1. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy
định của pháp luật về hoạt động bảo vệ môi trường trong khai thác và chế biến
khoáng sản. Tham gia xử lý sự cố và các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo vệ
môi trường trong khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn.
2. Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm
tra định kỳ hoặc đột xuất công trình khắc phục sự cố hồ chứa quặng đuôi theo
quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng.
3. Chủ động xử lý theo thẩm quyền đồng thời báo cáo
Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan chức năng liên quan khi phát hiện dấu
hiệu mất an toàn hồ chứa quặng đuôi trong hoạt động khai thác và chế biến
khoáng sản trên địa bàn quản lý.
Điều 12. Trách nhiệm của chủ sở
hữu hồ chứa quặng đuôi
1. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ
các quy định của pháp luật về quản lý, vận hành hồ chứa quặng đuôi theo quy định
tại Thông tư số 41/2020/TT-BCT .
2. Thông báo kịp thời đến chính
quyền địa phương, Sở Công Thương khi xảy ra sự cố hồ chứa quặng đuôi. Chịu
trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sự cố mất an toàn đối với hồ chứa quặng
đuôi trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản.
3. Lập kế hoạch huấn luyện và diễn
tập ứng phó sự cố hồ chứa quặng đuôi phù hợp với thực tế và kế hoạch phòng ngừa,
ứng phó sự cố hồ chứa quặng đuôi đã được xây dựng và phê duyệt. Đối với hồ chứa
quặng đuôi lớn và hồ chứa quặng đuôi nguy hại, kế hoạch huấn luyện và diễn tập ứng
phó sự cố hồ chứa quặng đuôi phải được thực hiện ít nhất 01 lần trong 2 năm vận
hành.
4. Khi xảy ra sự cố chủ sở hữu hồ
chứa quặng đuôi nơi xảy ra sự cố xác định mức độ, nguyên nhân, tính chất và khả
năng diễn biến của sự cố tương ứng. Từ đó căn cứ kế hoạch phòng ngừa và ứng phó
sự cố khẩn cấp được phê duyệt và tình hình thực tế Giám đốc/người phụ trách
Công ty lên phương án và huy động nhân lực, phương tiện của cơ sở để khắc phục
sự cố, hạn chế sự lan rộng, hạn chế hậu quả, tổ chức cấp cứu sơ tán người bị nạn,
cô lập nguy hiểm.
5. Tổ chức rà soát thống kê thiệt
hại về người và tài sản (nếu có) do sự cố hồ chứa quặng đuôi để có phương án hỗ
trợ khắc phục và bồi thường phù hợp.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Chế
độ báo cáo
1. Khi xảy ra sự cố, chủ sở hữu có trách nhiệm báo
cáo Sở Công Thương, chính quyền địa phương trong vòng 24 giờ sau khi xảy ra sự
cố hoặc báo cáo theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong vòng 10
ngày làm việc kể từ ngày khắc phục xong sự cố, chủ sở hữu có trách nhiệm báo
cáo kết quả khắc phục theo quy định trong Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hồ
chứa quặng đuôi.
2. Đối với các hồ chứa quặng đuôi lớn có chiều cao
đập chắn từ 15 m trở lên hoặc có dung tích từ 30.000 m3 trở lên và hồ
chứa quặng đuôi nguy hại, các báo cáo gửi Sở Công Thương, chủ sở hữu phải gửi đồng
thời về Bộ Công Thương.
Điều 14. Điều khoản thi hành
1. Các tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc khắc
phục sự cố hồ chứa quặng đuôi nghiêm túc thực hiện Quy chế này và các văn bản
pháp luật có liên quan.
2. Trong quá trình thực hiện Sở Công Thương có
trách nhiệm tổng hợp, đề xuất xử lý những khó khăn, vướng mắc báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh để điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho phù hợp./.