HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
44/2018/NQ-HĐND
|
Quảng Bình,
ngày 08 tháng 12 năm 2018
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG TỈNH
QUẢNG BÌNH ĐẾN 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
KHÓA XVII, KỲ HỌP THỨ 8
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ngày 03
tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 23/2006/NĐ-CP ngày 03
tháng 3 năm 2006 của Chính phủ về việc thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng;
Căn cứ Thông tư số 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31
tháng 10 năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định,
phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu;
Căn cứ Thông tư số 05/2008/TT-BNN ngày 14
tháng 01 năm 2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn lập quy
hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng;
Qua xem xét Tờ trình số 1941/TTr-UBND ngày 14
tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc đề nghị Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng
tỉnh Quảng Bình đến 2020, định hướng đến năm 2025; Báo cáo thẩm tra của Ban
Kinh tế - Ngân sách và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Điều chỉnh Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng
Bình đến 2020, định hướng đến năm 2025 (Có nội dung Quy hoạch kèm theo).
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai
thực hiện Nghị quyết này. Trong quá trình thực hiện, nếu có những vấn đề phát
sinh, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Thường trực Hội đồng nhân dân,
các Ban của Hội đồng nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Điều 4. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình
khoá XVII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2018 và có hiệu lực kể từ
ngày 18 tháng 12 năm 2018 /.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Đăng Quang
|
NỘI
DUNG ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG TỈNH QUẢNG BÌNH ĐẾN 2020, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Nghị
quyết số 44/2018/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh
Quảng Bình, khóa XVII, kỳ họp thứ 8)
I. Hiện trạng rừng và sử dụng
đất
1. Diện tích rừng và các loại đất, loại rừng
Tổng diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp hiện là:
641.462,54 ha, trong đó: Đất có rừng
530.133,53 ha; đất chưa có rừng 111.329,01 ha.
Phân theo các loại rừng sau: Rừng đặc dụng:
121.952,06 ha; rừng phòng hộ: 176.417,62 ha; rừng sản xuất: 343.092,86 ha.
2. Trữ lượng rừng
Tổng trữ lượng rừng là 51.833.388 m3.
Trong đó: Rừng tự nhiên 49.065.381 m3, rừng trồng 2.768.007 m3.
3. Kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại
rừng
Tổng diện tích đất lâm nghiệp: 615.530,15 ha. Trong
đó:
- Rừng đặc dụng: 144.310,83 ha.
- Rừng phòng hộ: 151.888,88 ha.
- Rừng sản xuất: 319.330,44 ha.
II. Nội dung điều chỉnh, định
hướng quy hoạch
1. Mục tiêu, nhiệm vụ
1.1. Mục tiêu
Phát triển lâm nghiệp bền vững
cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Nâng cao năng suất, chất lượng của các loại
rừng; góp phần đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, sinh thái, ứng phó hiệu
quả với biến đổi khí hậu. Giảm vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng,
giảm diện tích rừng bị thiệt hại do các nguyên nhân. Tăng giá trị rừng sản xuất
trên đơn vị diện tích, từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng
cao giá trị gia tăng. Tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo cho người
dân tham gia sản xuất lâm nghiệp. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản
xuất lâm nghiệp 5,0 - 5,5%/năm.
1.2. Nhiệm vụ
Hạng mục
|
Đơn vị tính
|
Khối lượng phân theo giai đoạn
|
2008 - 2017
|
2018 - 2025
|
Tổng khối lượng
|
Bình quân/ năm
|
Tổng khối lượng
|
Bình quân/ năm
|
1. Bảo vệ rừng
|
Ha
|
7.162.311
|
550.947
|
4.329.834
|
541.229
|
- Rừng tự nhiên
|
Ha
|
5.945.264
|
457.328
|
3.798.002
|
474.750
|
- Rừng trồng
|
Ha
|
1.217.047
|
93.619
|
531.832
|
66.479
|
2. Phát triển rừng
|
|
|
|
|
|
2.1. Trồng rừng
|
Ha
|
49.000
|
3.769
|
68.100
|
8.513
|
2.1.1. Rừng đặc dụng
|
Ha
|
-
|
-
|
-
|
-
|
2.1.2. Rừng phòng hộ
|
Ha
|
2.500
|
192
|
1.500
|
188
|
- Trồng mới rừng
phòng hộ
|
Ha
|
2.500
|
192
|
1.500
|
188
|
2.1.3. Rừng sản xuất
|
Ha
|
46.500
|
3.577
|
66.600
|
8.325
|
- Trồng mới rừng gỗ
lớn
|
Ha
|
-
|
-
|
2.500
|
313
|
- Trồng mới rừng gỗ
nguyên liệu
|
Ha
|
17.500
|
1.346
|
8.600
|
1.075
|
- Trồng lại rừng gỗ
lớn sau khai thác
|
Ha
|
-
|
-
|
9.700
|
1.213
|
- Trồng lại rừng gỗ
nguyên liệu sau khai thác
|
Ha
|
27.000
|
2.077
|
43.300
|
5.413
|
- Trồng lại rừng trồng
chưa thành rừng
|
Ha
|
-
|
-
|
2.100
|
263
|
- Trồng cây phân tán
(quy đổi)
|
Ha
|
2.000
|
154
|
400
|
50
|
2.2. Nâng cấp rừng
phòng hộ
|
Ha
|
-
|
-
|
1.200
|
150
|
- Rừng phòng hộ
|
Ha
|
-
|
-
|
1.200
|
150
|
2.3. Cải tạo rừng
|
Ha
|
20.000
|
1.539
|
-
|
-
|
+ Rừng phòng hộ
|
Ha
|
5.000
|
385
|
-
|
-
|
+ Rừng sản xuất
|
Ha
|
15.000
|
1.154
|
-
|
-
|
2.4. Chuyển hóa rừng
trồng gỗ lớn
|
Ha
|
-
|
-
|
4.800
|
600
|
+ Rừng sản xuất
|
Ha
|
-
|
-
|
4.800
|
600
|
2.5. Khoanh nuôi phục
hồi rừng tự nhiên
|
Ha
|
15.000
|
1.154
|
24.670
|
3.084
|
- Rừng phòng hộ
|
Ha
|
11.000
|
846
|
24.670
|
3.084
|
- Rừng sản xuất
|
Ha
|
4.000
|
308
|
-
|
-
|
2.6. Nuôi dưỡng rừng
|
Ha
|
20.000
|
1.538
|
7.500
|
938
|
+ Rừng trồng phòng hộ
|
Ha
|
10.000
|
769
|
-
|
-
|
+ Rừng tự nhiên sản
xuất
|
Ha
|
10.000
|
769
|
7.500
|
938
|
2.7. Làm giàu rừng tự
nhiên
|
Ha
|
5.000
|
385
|
6.600
|
825
|
+ Rừng phòng hộ
|
Ha
|
1.000
|
77
|
-
|
-
|
+ Rừng sản xuất
|
Ha
|
4.000
|
308
|
6.600
|
825
|
3. Khai thác sử dụng
rừng
|
|
|
|
|
|
3.1. Khai thác gỗ
|
m3
|
3.180.000
|
244.615
|
5.400.717
|
675.090
|
- Khai thác chọn gỗ
rừng tự nhiên
|
m3
|
180.000
|
13.846
|
-
|
-
|
- Khai thác rừng trồng
gỗ lớn
|
m3
|
-
|
-
|
225.000
|
28.125
|
- Khai thác rừng trồng
gỗ nguyên liệu
|
m3
|
2.860.000
|
220.000
|
2.992.500
|
374.063
|
- Khai thác cây trồng
phân tán
|
m3
|
140.000
|
10.769
|
1.295.664
|
161.958
|
3.2. Khai thác lâm sản
ngoài gỗ
|
tấn
|
448.000
|
34.462
|
36.700
|
4.588
|
- Nhựa thông
|
tấn
|
58.000
|
4.462
|
10.500
|
1.313
|
- Song, mây các loại
|
tấn
|
110.000
|
8.462
|
6.200
|
775
|
- Dược liệu
|
tấn
|
-
|
-
|
4.000
|
500
|
- Lâm sản ngoài gỗ
khác
|
tấn
|
280.000
|
21.538
|
16.000
|
2.000
|
4. Chế biến gỗ,
lâm sản ngoài gỗ
|
|
|
|
|
-
|
- Khối lượng gỗ lớn qua
chế biến
|
m3
|
-
|
-
|
180.000
|
22.500
|
- Khối lượng gỗ
nguyên liệu qua chế biến
|
m3
|
1.100.000
|
84.615
|
2.394.000
|
299.250
|
- Khối lượng lâm sản
ngoài gỗ qua chế biến
|
tấn
|
710.000
|
54.615
|
29.360
|
3.670
|
5. Các nhiệm vụ hỗ
trợ
|
|
|
|
|
-
|
- Mở mới đường lâm
nghiệp
|
Km
|
710
|
55
|
25
|
3
|
- Đường ranh cản lửa
|
Km
|
720
|
55
|
100
|
13
|
- Chòi canh lửa
|
Chòi
|
150
|
12
|
10
|
1
|
- Trạm quản lý bảo vệ
rừng
|
Trạm
|
50
|
4
|
12
|
2
|
- Sản xuất cây giống
trồng rừng
|
Nghìn cây
|
151.800
|
11.677
|
152.462
|
19.058
|
2. Điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển
rừng
(1). Điều chỉnh lại quy mô
(theo hướng giảm) đất quy hoạch cho mục tiêu lâm nghiệp phù hợp với quy hoạch sử
dụng đất đến năm 2020 theo Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND; (2). Điều chỉnh tăng
quy mô và giải pháp bảo vệ rừng tự nhiên trên phạm vi toàn tỉnh; (3). Điều chỉnh
quy mô và bổ sung mục tiêu trồng rừng sản xuất gỗ lớn trên phạm vi toàn tỉnh;
(4). Điều chỉnh kế hoạch sử dụng rừng trong đó cắt bỏ nhiệm vụ khai thác gỗ rừng
tự nhiên và tăng sản lượng khai thác gỗ rừng trồng. (5). Bổ sung diện tích có rừng
tự nhiên ngoài quy hoạch của kỳ quy hoạch trước; (6). Bổ sung quy hoạch vùng trồng
rừng gỗ lớn tại 8 huyện, thị xã, thành phố; (7). Bổ sung các chính sách, cơ chế
mới để bảo vệ và phát triển rừng.
2.1. Bảo vệ rừng
2.1.1. Đối tượng rừng cần bảo vệ: Diện tích có rừng tự nhiên, rừng trồng.
2.1.2. Khối lượng rừng cần bảo vệ theo loại
rừng
Trong kỳ quy hoạch thực hiện bảo vệ 4.329.834 lượt
ha. Trong đó: Rừng đặc dụng: 1.109.274 lượt ha; rừng phòng hộ: 1.138.195 lượt
ha; rừng sản xuất: 2.082.365 lượt ha.
2.1.3. Giải pháp bảo vệ rừng
Bảo vệ rừng đối với tất cả các diện tích có rừng
trên địa bàn tỉnh, tăng cường phòng cháy chữa cháy rừng; khoán bảo vệ rừng đối
với diện tích do các chủ rừng và UBND cấp xã quản lý. Ưu tiên khoán bảo vệ rừng
cho các hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu và các cộng đồng dân cư;
xây dựng cơ sở hạ tầng cho bảo vệ rừng; thành lập các tổ, đội quần chúng bảo vệ
rừng, các tổ xung kích chữa cháy rừng. Tăng cường tuyên truyền về công tác bảo
vệ rừng; thực hiện tốt theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, bồi dưỡng nghiệp vụ
cho các lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, các tổ đội bảo vệ rừng cơ sở.
2.2. Phát triển rừng
2.2.1. Trồng rừng
2.2.1.1. Đối tượng trồng rừng: Đất trống
được quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất và diện tích sau khai thác rừng
trồng.
2.2.1.2. Khối lượng nhiệm vụ và tiến độ trồng
rừng, trồng nâng cấp:
Khối lượng trồng rừng giai đoạn 2018 - 2025 là:
69.300 ha. Trong đó: Trồng rừng: 68.100 ha; nâng cấp rừng phòng hộ: 1.200 ha.
- Giai đoạn 2018 - 2020: Trồng 25.150 ha, bình
quân 8.383,3 ha/năm.
- Giai đoạn 2021 - 2025: Trồng 44.150 ha, bình quân 8.830 ha/năm.
2.2.1.3. Biện pháp kỹ thuật
- Đối với trồng rừng phòng hộ: Cơ cấu cây trồng
là cây có chu kỳ dài. Phương thức trồng hỗn giao.
- Đối với trồng rừng sản xuất: Mục tiêu của trồng
rừng sản xuất là tập trung phát triển trồng rừng nguyên liệu cho chế biến gỗ
tinh sâu; áp dụng các tiến bộ KHKT về giống và thâm canh rừng trồng.
2.2.2. Khoanh nuôi phục hồi rừng
2.2.2.1. Đối tượng khoanh nuôi
phục hồi rừng
Là một phần diện tích chưa có rừng
nhưng có cây tái sinh thuộc rừng phòng hộ. Diện tích này do các Ban quản lý rừng
phòng hộ đang quản lý.
2.2.2.2. Khối lượng nhiệm vụ và
tiến độ khoanh nuôi phục hồi
Khối lượng khoanh nuôi phục hồi rừng
giai đoạn 2018 - 2025 là 24.670 ha. Bình quân mỗi năm thực hiện 3.084 ha.
2.2.3. Nuôi dưỡng rừng
2.2.3.1. Đối tượng nuôi dưỡng rừng
Rừng tự nhiên sản xuất có kiểu trạng
thái rừng IIIA2 (thuộc khối rừng trung bình), kiểu trạng thái IIIA1
(thuộc khối rừng nghèo và có trữ lượng bình quân > 100 m3/ha), kiểu
trạng thái IIB có mật độ cây tái sinh mục đích > 800 cây/ha.
2.2.3.2. Khối lượng nhiệm vụ và
tiến độ nuôi dưỡng rừng
Diện tích nuôi dưỡng rừng là 7.500
ha (bình quân 1.500 ha/năm) và tập trung cho giai đoạn 2021 - 2025.
2.2.3.3. Biện pháp kỹ thuật
Chặt tỉa thưa loại trừ cây phẩm chất
xấu, cây phi mục đích, điều chỉnh tổ thành và mật độ hợp lý cho từng giai đoạn
để rừng đạt năng suất, chất lượng theo yêu cầu của mỗi loại rừng.
2.2.4. Làm giàu rừng
2.2.4.1. Đối tượng làm giàu rừng
Là rừng tự nhiên thuộc khu vực rừng
sản xuất trên các kiểu trạng thái rừng trung bình, rừng nghèo.
2.2.4.2. Khối lượng nhiệm vụ và
tiến độ làm giàu rừng
Diện tích làm giàu rừng là 6.600
ha, bình là 825,0 ha/năm.
2.2.4.3. Biện pháp kỹ thuật
Tùy theo tình hình thực tế của từng
lô rừng mà áp dụng làm giàu theo rạch, theo băng (chiều rộng từ 4 - 8m) hoặc làm
giàu theo đám.
2.2.5. Trồng cao su trên đất
lâm nghiệp
Giữ nguyên hiện trạng diện tích
cao su hiện có và tạm dừng việc trồng mới cao su trên đất lâm nghiệp.
3. Khai thác rừng
3.1. Khai thác gỗ rừng trồng
3.1.1. Đối tượng
Rừng trồng tập trung, rừng trồng
nhỏ lẻ, cây trồng phân tán và khai thác tận dụng trong việc nuôi dưỡng rừng tự
nhiên là rừng sản xuất.
3.1.2. Sản lượng gỗ khai
thác
Tổng sản lượng gỗ thương phẩm khai
thác toàn kỳ quy hoạch 5.400.717 m3. Trong đó: Giai đoạn 2018 - 2020
là 1.875.639 m3, bình quân 625.213 m3/năm; giai đoạn
2021 - 2025 là 3.525.078 m3, bình quân 705.016 m3/năm.
3.1.3. Biện pháp kỹ thuật
Rừng trồng được khai thác trắng
hoặc khai thác theo băng. Việc khai thác được thực hiện theo trình tự thủ tục
quy định của pháp luật.
3.2. Khai thác lâm sản ngoài gỗ
3.2.1. Đối tượng
Đối tượng khai thác chủ yếu có
tre, vầu, nhựa thông, mủ cao su (rừng trồng), song, mây, dược liệu, đót... dưới
tán rừng sản xuất và phòng hộ.
3.2.2. Khối lượng dự kiến
Trong kỳ quy hoạch khai thác
lâm sản ngoài gỗ các loại là 36.700 tấn. Trong đó, giai đoạn 2018 - 2020 là
13.200 tấn, bình quân 4.400 tấn/năm; giai đoạn 2021 - 2025 là 23.500 tấn, bình
quân 4.700 tấn/năm.
3.2.3. Biện pháp: Chủ rừng tổ chức
khai thác và lưu thông theo quy định.
4. Chế biến gỗ và lâm sản
4.1. Nhiệm vụ khối lượng nguyên
liệu chế biến
4.1.1. Nhiệm vụ chế biến
Tập trung chế biến toàn bộ sản
lượng gỗ rừng trồng khai thác được.
4.1.2. Khối lượng nguyên
liệu chế biến
- Giai đoạn 2018 - 2020: Dự kiến,
khối lượng nguyên liệu đưa vào chế biến khoảng 450.000 - 500.000 m3/năm,
trong đó nguyên liệu cho sản xuất các sản phẩm gỗ khoảng 150.000 - 200.000 m3/năm.
- Giai đoạn 2020 - 2025: Dự kiến
cơ cấu khối lượng nguyên liệu chế biến khoảng như sau: Chế biến gỗ nhân tạo:
250.000 - 300.000 m3/năm; chế biến các sản phẩm gỗ: 350.000 -
400.000 m3/năm; lâm sản ngoài gỗ các loại và khoảng 3.500 - 4.000 tấn
lâm sản ngoài gỗ/năm.
4.2. Loại sản phẩm chế biến
chủ yếu
Các sản phẩm đồ gỗ chiếm khoảng
45 - 50%; gỗ nhân tạo (ván ghép thanh, ván sợi MDF) chiếm 50 - 55%; sản phẩm
lâm sản ngoài gỗ: Hàng thủ công mỹ nghệ từ song mây, tre, đót...các sản phẩm
sau Colophan, mật ong; tinh dầu các loại (tràm chổi, trầm...); các loại nấm ăn
và nấm dược liệu; các loại rau thực phẩm thông thường và đặc sản...
5. Chi trả dịch vụ môi trường
rừng
Xúc tiến thành lập các trung
tâm cung ứng dịch vụ tham quan đa dạng sinh học hệ sinh thái rừng tự nhiên và cảnh
quan thiên nhiên; xúc tiến và đẩy nhanh việc thực hiện Dự án REDD+ về hấp thu
và lưu trữ cacbon rừng theo Chương trình hành động thực hiện REDD+ cấp tỉnh;
xây dựng và thực hiện Đề án thu phí dịch vụ môi trường rừng.
6. Các hoạt động khác
6.1. Khảo nghiệm, tuyển chọn
giống cây trồng lâm nghiệp
Tập trung lựa chọn được các dòng
có năng suất, chất lượng cho trồng rừng gỗ lớn phù hợp với điều kiện khí hậu và
đất đai của tỉnh. Dự kiến giai đoạn 2018 - 2025 sẽ tiến hành khảo nghiệm, tuyển
chọn khoảng hơn 10 dòng giống lâm nghiệp.
6.2. Quy hoạch nguồn giống
cây lâm nghiệp
Diện tích quy hoạch nguồn giống
cây lâm nghiệp đến năm 2020 là 137,1 ha. Dự kiến giai đoạn 2018 - 2025 tuyển chọn
thêm 50 ha rừng giống keo các loại để phục vụ trồng rừng gỗ lớn.
6.3. Xây dựng vườn ươm
Tập trung nâng cao chất lượng sản
xuất giống của các vườn ươm hiện có. Hỗ trợ đầu tư công nghệ nuôi cấy mô để sản
xuất giống.
6.4. Xây dựng trang trại lâm
nghiệp, vườn rừng
Trên cơ sở các trang trại hiện có
để đánh giá nhân rộng. Xúc tiến thành lập các hợp tác xã lâm nghiệp; khuyến
khích và ưu tiên quỹ đất lâm nghiệp cho phát triển các hợp tác xã và trang trại
lâm nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 45 - 50 trang trại, hợp tác xã lâm
nghiệp.
6.5. Xây dựng cơ sở lâm sinh
và hạ tầng giao thông lâm nghiệp
Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng
lâm sinh. Trong đó, phát triển mạnh hệ thống đường lâm nghiệp trong các vùng
nguyên liệu tập trung. Xây dựng đường ranh phòng chống cháy rừng, chòi canh lửa
rừng và trạm quản lý bảo vệ rừng: Phấn đấu xây dựng khoảng 100 km đường ranh cản
lửa; 10 chòi canh và 12 trạm bảo vệ rừng cho các vùng trồng rừng tập trung,
vùng trọng điểm cháy.
6.6. Sản xuất nông ngư
nghiệp và hoạt động du lịch
Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện
canh tác nương rẫy theo vùng quy hoạch và kỹ thuật canh tác trên đất dốc. Khuyến
khích phát triển các mô hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản
có nguồn gốc bản địa, từ rừng. Kết hợp sản xuất nông nghiệp, thủy sản theo một
cách bền vững. Thực hiện liên kết du lịch đa hình thức, đa dạng phù hợp với các
hình thức cung ứng dịch vụ môi trường rừng.
V. Tổng hợp
vốn đầu tư và nguồn vốn
Tổng vốn đầu tư cho bảo vệ và phát
triển rừng giai đoạn 2018 - 2025: 3.239 tỷ đồng: Bình quân
vốn đầu tư 404,9 tỷ đồng/năm.
Nguồn vốn nhà nước hoặc có nguồn gốc
từ Nhà nước 956 tỷ đồng chiếm 29,5% tổng vốn đầu tư.
Vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của
các doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân (bao gồm cả vốn tự có, vay, liên
doanh) 2.283 tỷ đồng, chiếm 70,5% tổng vốn đầu tư.
VI. Các giải
pháp thực hiện
1. Giải pháp tổ chức quản lý và
tổ chức sản xuất
Nâng cao năng lực, hiệu quả quản
lý của hệ thống cơ quan chuyên trách QLNN về rừng và đất lâm nghiệp từ cấp xã đến
tỉnh, thành lập các hợp tác xã lâm nghiệp. Xây dựng chế chính sách khuyến
khích, hỗ trợ nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng gỗ lớn, gỗ
nguyên liệu, đầu tư cơ sở chế biến với công nghệ hiện đại; liên kết chuỗi sản
phẩm từ khâu sản xuất nguyên liệu, khai thác, chế biến và tiêu thụ sản phẩm;
nhà nước hướng dẫn, hỗ trợ các chủ rừng trồng, xây dựng phương án quản lý rừng
bền vững và cấp chứng chỉ rừng trồng.
Tăng cường kiểm soát, kiểm tra
việc chuyển mục đích sử dụng đất có rừng sang mục đích khác; duy trì cung cấp
thông tin cảnh báo cháy rừng, theo dõi diển biến rừng.
Rà soát lại quy mô, năng lực và
hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng của tất cả các chủ rừng tạo quỹ đất để các thành
phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển lâm nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp
tổ chức sản xuất theo mô hình chuỗi sản phẩm; thành lập các hợp tác xã sản xuất
lâm nghiệp; kết nối thông tin giữa sản xuất và thị trường.
2. Giải pháp về giao,
cho thuê, thu hồi rừng và đất lâm nghiệp
Rà soát lại năng lực đầu tư
phát triển rừng của các chủ thể đã được Nhà nước giao đất, giao rừng hoặc cho
thuê đất, thuê rừng để có giải pháp hợp lý thúc đẩy sản xuất lâm nghiệp. Các địa
phương xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể về giao đất, giao rừng hoặc cho thuê
đất, thuê rừng để thực hiện.
3. Giải pháp về khoa học
công nghệ, giáo dục đào tạo và khuyến lâm
Khuyến khích các chủ đầu tư
nghiên cứu và áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh nhất
là công nghệ sản xuất giống và chế biến; tuyển chọn và khảo nghiệm giống; thúc
đẩy công nghệ nuôi cấy mô.
4. Giải pháp về vận dụng hệ
thống chính sách
Triển khai các chính sách của
Nhà nước về hỗ trợ đầu tư và tín dụng để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu
tư trồng rừng gỗ lớn, đầu tư các cơ sở chế biến. Ưu tiên các đề tài nghiên cứu
khoa học công nghệ cho lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp.
5. Giải pháp về vốn
Cân đối nguồn ngân sách nhà nước để
bảo đảm nhu cầu kinh phí cho các hoạt động: Bảo vệ rừng tự nhiên, các hoạt động
công ích phục vụ bảo vệ và phát triển rừng; thực hiện thu nộp về Quỹ bảo vệ và
phát triển rừng để bổ sung nguồn vốn cho bảo vệ và phát triển rừng; huy động nguồn
vốn từ các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án để đầu tư phát triển lâm
nghiệp.
6. Giải pháp về phát triển nguồn
nhân lực
Tăng cường đào tạo cán bộ kỹ thuật
lâm nghiệp, ưu tiên con em nông dân các dân tộc, vùng sâu, vùng xa và con em
nông thôn; có chính sách thu hút và sử dụng nhân tài trong lĩnh vực lâm nghiệp;
tăng cường công tác khuyến lâm, bồi dưỡng kiến thức và thực hành tại chỗ.
7. Giải pháp hỗ trợ của Trung
ương, các ngành và hợp tác quốc tế
Tranh thủ sự giúp đỡ của các ngành
từ Trung ương và địa phương về hỗ trợ vốn, kỹ thuật, cơ chế chính sách,....
tranh thủ tối đa việc huy động các nguồn vốn từ Quỹ ủy thác lâm nghiệp (TFF) và
Quỹ bảo tồn Việt Nam (VCF).../.