CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số: 175-CP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 10 năm 1994
|
NGHỊ
ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 175-CP NGÀY 18-10-1994 VỀ HƯỚNG DẪN THI
HÀNH LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 27 tháng 12 năm 1993;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ khoa học, Công nghệ và Môi trường,
NGHỊ ĐỊNH :
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Nghị định này quy định chi tiết việc thi hành Luật Bảo vệ môi trường được
Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 27 tháng 12 năm
1993 và Chủ tịch nước ra Lệnh công bố số 29-L/CTN ngày 10 tháng 1 năm 1994.
Điều 2.
Những quy định của Nghị định này được áp dụng đối với mọi hoạt động của tổ chức,
cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài trên lãnh thổ nước Công hoà xã hội
chủ nghĩa Việt Nam đã được Luật Bảo vệ môi trường quy định.
Điều 3.
Những quy
định về bảo vệ môi trường có liên quan đến quan hệ quốc tế phải được tổ chức và
thực hiện phù hợp với các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, các quy định
khác có liên quan của pháp luật Việt Nam, của các điều ước quốc tế mà Việt Nam
đã ký kết hoặc tham gia.
Trong trường hợp điều ước quốc tế
mà Việt Nam
ký kết hoặc tham gia có quy định khác với quy định của Nghị định này thì áp dụng
các quy định của điều ước quốc tế đó.
Chương 2:
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VẾ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG; TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN ĐỐI VỚI VIỆC
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 4.
1- Bộ Khoa
học, Công nghệ và Môi trường thực hiện việc thống nhất quản lý Nhà nước về bảo
vệ môi trường trong phạm vi cả nước, chịu trách nhiệm tổ chức và chỉ đạo các hoạt
động bảo vệ môi trường trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình như sau:
a) Xây dựng và trình Chính phủ
ban hành, ban hành theo thẩm quyền các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường;
b) Xây dựng và trình Chính phủ
quyết định chiến lược, chính sách về bảo vệ môi trường;
c) Chủ trì xây dựng, trình Chính
phủ quyết định và phối hợp tổ chức thực hiện các kế hoạch dài hạn và hàng năm về
phòng, chống, khắc phục suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường,
về các công trình bảo vệ môi trường và các công trình có liên quan đến bảo vệ
môi trường;
d) Tổ chức, xây dựng, quản lý hệ
thống quan trắc chung về môi trường;
đ) Đánh giá hiện trạng môi trường
cả nước, định kỳ báo cáo Chính phủ và Quốc hội;
e) Thẩm định
Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án, các cơ sở theo quy định tại
CHƯƠNG III của Nghị định này;
f) Chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu,
áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tổ chức
xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn môi trường; cấp, thu hồi giấy chứng nhận
đạt tiêu chuẩn môi trường; tổ chức tập huấn cán bộ khoa học môi trường và quản
lý, bảo vệ môi trường;
g) Hướng dẫn, kiểm tra các
ngành, các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong việc thi hành pháp luật về
bảo vệ môi trường, tổ chức công tác thanh tra môi trường, giải quyết các khiếu
nại, tố cáo liên quan đến bảo vệ môi trường trong phạm vi thẩm quyền;
h) Trình Chính phủ việc tham gia
các tổ chức quốc tế, ký kết hoặc tham gia các điều ước quốc tế về bảo vệ môi
trường, tiến hành các hoạt động quốc tế liên quan đến bảo vệ môi trường.
2- Cục Môi trường có nhiệm vụ
giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường thực hiện chức năng quản lý
Nhà nước về bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước.
Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ
máy của Cục Môi trường do Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường quy định.
Điều 5.
1- Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
của mình có trách nhiệm thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường như
sau:
a) Xây dựng và trình Chính phủ
ban hành, ban hành theo thẩm quyền các văn bản về bảo vệ môi trường thuộc phạm
vi ngành phụ trách phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường;
Xây dựng chiến lược, chính sách
về bảo vệ môi trường của ngành phù hợp với chiến lược, chính sách chung về bảo
vệ môi trường của cả nước;
b) Chỉ đạo và kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật, các kế hoạch và biện pháp về bảo vệ môi trường
theo hướng dẫn của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong phạm vi ngành
mình và các cơ sở thuộc quyền quản lý trực tiếp;
c) Quản lý các công trình của
ngành liên quan đến bảo vệ môi trường;
d) Phối hợp thẩm định Báo cáo
đánh giá tác động môi trường của các dự án, các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo
quy định tại CHƯƠNG III của Nghị định này;
đ) Giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
trong phạm vi thẩm quyền do pháp luật quy định.
2- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ phối hợp với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường để tiến
hành các công tác sau đây:
a) Điều tra, quan trắc, nghiên cứu,
đánh giá hiện trạng môi trường trong phạm vi ngành;
b) Xây dựng trình Chính phủ quyết
định và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống, khắc phục suy thoái môi trường,
ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường trong phạm vi ngành;
c) Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ
khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thuộc phạm vi ngành.
d) Giáo dục, tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ môi trường trong phạm vi ngành.
Điều 6.
1- Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thực hiện quản lý
Nhà nước về bảo vệ môi trường như sau:
a) Ban hành theo thẩm quyền các
văn bản về bảo vệ môi trường tại địa phương;
b) Chỉ đạo và kiểm tra việc thực
hiện tại địa phương các quy định của Nhà nước, của địa phương về bảo vệ môi trường;
c) Thẩm định Báo cáo đánh giá
tác động môi trường của các dự án, các cơ sở theo quy định tại CHƯƠNG III của
Nghị định này;
d) Cấp, thu hồi giấy chứng nhận
đạt tiêu chuẩn môi trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh;
đ) Phối hợp với các cơ quan
Trung ương trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường tại địa phương; đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện các
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
e) Tiếp nhận, giải quyết các tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị về bảo vệ môi trường trong phạm vi quyền
hạn được giao hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
2- Sở Khoa học, Công nghệ và Môi
trường chịu trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường ở địa phương.
Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ
máy của Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ở
địa phương do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định
theo hướng dẫn của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Điều 7.
Các cơ
quan Nhà nước, các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường
như sau:
1- Bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh
tại trụ sở cơ quan, đoàn thể, các quy định của pháp luật, của các cơ quan Trung
ương và địa phương về bảo vệ môi trường;
2- Tuyên truyền, giáo dục để
nâng cao ý thực trách nhiệm của các thành viên cơ quan, tổ chức trong việc bảo
vệ môi trường;
3- Trong phạm vi trách nhiệm,
quyền hạn của mình, kiểm tra, giáo dục hoặc theo dõi việc thi hành pháp luật về
bảo vệ môi trường, kịp thời phạt hiện, báo cáo để cơ quan có thẩm quyền xử lý
các hành động vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Điều 8.
Các tổ chức sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm nghiêm chỉnh thực hiện các
quy định của pháp luật về:
1- Đánh giá tác động môi trường;
bảo đảm thực hiện đúng các tiêu chuẩn môi trường; phòng chống, khắc phục suy
thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường;
2- Đóng góp tài chính bảo vệ môi
trường, bồi thường thiệt hại do có hành vi gây tổn hại môi trường theo quy định
của pháp luật;
3- Cung cấp đầy đủ tài liệu và tạo
điều kiện cho các đoàn kiểm tra, đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên thi hành
công vụ; chấp hành quyết định của đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên;
4- Tuyên truyền, giáo dục để
nâng cao ý thức của cán bộ, công nhân trong việc bảo vệ môi trường; định kỳ báo
cáo với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường ở địa phương về hiện trạng
môi trường tại nơi hoạt động của mình.
Chương 3:
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI
TRƯỜNG
Điều 9.
Chủ đầu tư, chủ quản dự án hoặc Giám đốc các cơ quan, xí nghiệp... thuộc
các đối tượng sau đây phải thực hiện đánh giá tác động môi trường:
1- Các quy hoạch tổng thể phát
triển vùng, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, các quy hoạch đô thị, khu dân cư;
2- Các dự án kinh tế, khoa học,
y tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng;
3- Các dự án do tổ chức hoặc cá
nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế đầu tư, viện trợ, cho vay hoặc liên doanh thực
hiện trên lãnh thổ Việt Nam;
4- Các dự án nói tại các Khoản
1, 2 và 3 của Điều này được duyệt trước ngày 10 tháng 1 năm 1984 nhưng chưa tiến
hành đánh giá tác động môi trường theo đúng yêu cầu;
5- Các cơ sở kinh tế, khoa học, y
tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng đã hoạt động từ trước ngày 10 tháng 1
năm 1994.
Điều 10.
1- Nội
dung đánh giá tác động môi trường bao gồm:
a) Đánh giá hiện trạng môi trường
tại địa bàn hoạt động của dự án hoặc cơ sở;
b) Đánh giá tác động xảy ra đối
với môi trường do hoạt động của dự án hoặc cơ sở;
c) Kiến nghị các biện pháp xử lý
về mặt môi trường.
2- Các nội dung nói tại Điều này
được thể hiện thành một bản báo cáo riêng gọi là Báo cáo đánh giá tác động môi
trường.
Điều 11.
1- Đối với
các đối tượng nói tại Khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều 9, việc xây dựng Báo cáo đánh
giá tác động môi trường được tiến hành thành 2 bước: sơ bộ và chi tiết (riêng
các đối tượng nói tại Khoản 4 chỉ đánh giá chi tiết).
Nội dung của Báo cáo đánh giá sơ
bộ tác động môi trường được quy định Phụ lục I.1; (*)
Nội dung của Báo cáo đánh giá
chi tiết tác động môi trường được quy định tại Phụ lục I.2. (*)
2- Đối với các đối tượng nói tại
Khoản 5 Điều 9, nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định
tại Phụ lục I.3. (*)
Điều 12.
1- Các
phương pháp đánh giá tác động môi trường được sử dụng phải bảo đảm tính khách
quan, tính khoa học, tính thực tiễn và phù hợp với trình độ quốc tế hiện hành.
2- Báo cáo đánh giá tác động môi
trường phải do các cơ quan và các tổ chức có đủ điều kiện về cán bộ chuyên môn
và cơ sở vật chất thực hiện.
3- Để tiến hành lập Báo cáo đánh
giá tác động môi trường phải sử dụng các tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.
Đối với các lĩnh vực chưa có tiêu chuẩn môi trường, cần thoả thuận bằng văn bản
với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.
Điều 13.
Hồ sơ xin thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường bao gồm:
1- Đối với các đối tượng nói tại
Khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều 9:
a) Báo cáo đánh giá tác động môi
trường,
b) Hồ sơ dự án và các phụ lục liên
quan.
2- Đối với các đối tượng nói tại
Khoản 5 của Điều 9:
a) Báo cáo đánh giá tác động môi
trường,
b) Báo cáo hiện trạng hoạt động
sản xuất kinh doanh của cơ sở và các vấn đề liên quan khác.
3- Hồ sơ xin thẩm định được làm
thành 3 bản. Đối với các đối tượng nói tại Khoản 3 của Điều 9, văn bản cần được
thể hiện bằng tiếng Việt.
Điều 14.
1- Việc
thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án và các cơ sở đang
hoạt động được phân thành 2 cấp:
a) Cấp Trung ương do Bộ Khoa học,
Công nghệ và Môi trường thẩm định. Tuỳ trường hợp cụ thể, Bộ Khoa học, Cộng nghệ
và Môi trường có thể uỷ nhiệm cho Bộ chuyên ngành thẩm định;
b) Các địa phương do Sở Khoa học,
Công nghệ và Môi trưởng thẩm định.
2- Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường có trách nhiệm xây dựng trình Chính phủ danh mục các dự án mà Báo cáo
đánh giá tác động môi trường cần phải đưa ra để Quốc hội xem xét.
Điều 15.
1- Việc
thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường do cơ quan quản lý Nhà nước về bảo
vệ môi trường chịu trách nhiệm.
2- Trong trường hợp cần thiết
thành lập Hội đồng thẩm định:
a) Hội đồng thẩm định cấp Trung
ương do Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ra quyết định thành lập.
b) Hội đồng thẩm định cấp tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương ra quyết định thành lập.
3- Thành phần Hội đồng bao gồm
các nhà khoa học, quản lý, có thể có đại diện của các tổ chức xã hội và đại diện
của nhân dân. Số thành viên Hội đồng không quá 9 người.
Điều 16.
Thời gian
thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường không quá 2 tháng kể từ ngày nhận
được đầy đủ các văn bản liên quan.
Đối với các đối tượng ghi tại
Khoản 3 của Điều 9 thời hạn thẩm định phải phù hợp với thời gian quy định cho
việc cấp giấy phép đầu tư.
Điều 17.
Cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường có trách nhiệm giám sát việc
thiết kế kỹ thuật và thực thi các biện pháp bảo vệ môi trường theo kiến nghị của
Hội đồng thẩm định.
Điều 18.
Trường hợp
không nhất trí với kết luận của Hội đồng thẩm định, chủ đầu tư, chủ quản dự án
hoặc Giám đốc cơ quan, xí nghiệp... có quyền khiếu nại với cơ quan đã quyết định
thành lập Hội đồng và cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường cấp trên.
Đơn khiếu nại cần được xem xét
giải quyết trong thời hạn 1 đến 3 tháng kể từ ngày nhận được đơn.
Điều 19.
Đối với các đối tượng nói tại Điều 9 của Nghị định này thuộc diện quản lý của
Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ tổ chức
xây dựng và thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo hướng dẫn của Bộ
Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Điều 20.
1- Đối với
các đối tượng nói tại Khoản 5 Điều 9 của Nghị định này, việc xây dựng và thẩm định
Báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được tiến hành từng bước và trong thời
hạn theo hướng dẫn của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
2- Kết quả của việc thẩm định
Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các cơ sở đang hoạt động được phân
thành 4 loại sau đây để xử lý:
a) Được phép tiếp tục hoạt động
không phải xử lý về mặt môi trường;
b) Phải đầu tư xây dựng các công
trình xử lý chất thải;
c) Phải thay đổi công nghệ, di
chuyển địa điểm;
d) Phải đình chỉ hoạt động.
Chương 4:
PHÒNG, CHỐNG, KHẮC PHỤC
SUY THOÁI MÔI TRƯỜNG, Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG
Điều 21.
Việc sử dụng,
khai thác các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu di tích lịch sử, văn
hoá, cảnh quan thiên nhiên... phải được phép của cơ quan quản lý ngành hữu
quan. Trước khi cấp giấy phép, cơ quan quản lý ngành hữu quan phải được sự thoả
thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.
Sau khi nhận được các thủ tục
cho phép khai thác, sử dụng, tổ chức, cá nhân đứng tên trong giấy phép tiến
hành các thủ tục đăng ký với chính quyền địa phương nơi trực tiếp quản lý các
khu bảo tồn trên.
Giấy phép cần ghi rõ các nội
dung sau: Đối tượng, phạm vi xin được sử dụng, mục đích và thời gian khai thác,
các giải pháp bảo vệ môi trường trong khi khai thác.
Điều 22.
Các tổ chức,
cá nhân có các hoạt động liên quan đến môi trường phải tuân theo các tiêu chuẩn
môi trường.
Danh mục các loại tiêu chuẩn môi
trường Việt Nam
bao gồm:
1- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ môi trường đất;
2- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ môi trường nước;
3- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ môi trường không khí;
4- Tiêu chuẩn môi trường trong
lĩnh vực tiếng ồn;
5- Tiêu chuẩn môi trường trong
lĩnh vực bức xạ và ion hoá;
6- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ khu vực dân cư;
7- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ khu sản xuất;
8- Tiêu chuẩn đánh giá môi trường
trong lĩnh vực bảo vệ rừng;
9- Tiêu chuẩn đánh giá môi trường
trong lĩnh vực bảo vệ hệ sinh vật;
10- Tiêu chuẩn đánh giá môi trường
trong lĩnh vực bảo vệ hệ sinh thái;
11- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ biển;
12- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ các khu bảo tồn thiên nhiên và cảnh quan thiên nhiên;
13- Tiêu chuẩn môi trường trong
lĩnh vực quy hoạch xây dựng công nghiệp, đô thị và dân dụng;
14- Tiêu chuẩn môi trường liên
quan đến việc vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất độc hại, phóng xạ;
15- Tiêu chuẩn môi trường trong
khai thác các mỏ lộ thiên và khai thác các mỏ hầm lò;
16- Tiêu chuẩn môi trường đối với
các phương tiện giao thông cơ giới;
17- Tiêu chuẩn môi trường đối với
cơ sở có sử dụng các vi sinh vật;
18- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ lòng đất;
19- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bảo vệ môi trường khu du lịch;
20- Tiêu chuẩn môi trường trong
lĩnh vực xuất nhập khẩu;
21- Tiêu chuẩn môi trường đối với
bệnh viện và các khu chữa bệnh đặc biệt.
Tất cả tiêu chuẩn trong danh mục
trên do Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các Bộ, ngành có liên
quan tổ chức biên soạn và ban hành.
Điều 23.
Tổ chức,
cá nhân khi xuất khẩu, nhập khẩu các loài động vật, thực vật (kể cả hạt giống),
các chủng vi sinh vật, các nguồn gien, đều phải được phép của cơ quan quản lý
ngành hữu quan và cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường và phải có phiếu
kiểm dịch của cơ quan kiểm dịch có thẩm quyền của Việt Nam. Khi phát hiện các đối
tượng ghi trong giấy phép có nguy cơ gây dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm
hoặc các nguy cơ gây ô nhiễm hoặc suy thoái môi trường phải báo cáo khẩn cấp
cho chính quyền địa phương và cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường nơi
gần nhất để có biện pháp xử lý bao vây hoặc tiêu huỷ ngay.
Đối với các loài động vật, thực
vật quý, hiếm theo "Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật
hoang đã có nguy cơ tuyệt chủng" (CITES) cần thực hiện theo đúng Luật Bảo
vệ và Phát triển rừng, Pháp lệnh Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Danh mục các giống
loài của các đối tượng ghi trong Điều này do các Bộ Lâm nghiệp, Bộ Thuỷ sản, Bộ
Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm công bố.
Điều 24.
Tổ chức,
cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu các hoá chất độc hại, các chế phẩm vi sinh vật phải
được phép của cơ quan quản lý ngành hữu quan và cơ quan quản lý Nhà nước về bảo
vệ môi trường và phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn hiện hành của Việt
Nam. Trong đơn cần ghi cụ thể mục đích sử dụng, số lượng, đặc tính kỹ thuật,
thành phần và công thức nếu có, tên thương mại, hãng và nước sản xuất. Tổ chức,
cá nhân có trách nhiệm xuất khẩu, nhập khẩu đúng chủng loại và số lượng đã ghi
trong giấy phép.
Trong trường hợp để quá hạn phải
huỷ, cần làm đơn ghi rõ số lượng, đặc tính kỹ thuật, công nghệ huỷ và phải có sự
giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường và cơ quan công an
được uỷ quyền.
Đối với các chất bảo vệ thực vật
cần tuân thủ đúng Pháp lệnh Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật.
Điều 25.
Việc nhập
khẩu các loại thiết bị toàn bộ và công nghệ theo các dự án, các liên doanh chỉ
được thực hiện sau khi đã có luận chứng kinh tế - kỹ thuật được duyệt cùng với
kết luận thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án do cơ
quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường thực hiện.
Đối với những thiết bị lẻ quan
trọng có liên quan đến bảo vệ môi trường, khi xét thấy cần thiết, cơ quan quản
lý Nhà nước về bảo vệ môi trường xem xét và cho phép nhập.
Phân cấp giải quyết giấy phép về
việc này như sau:
- Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường cấp giấy phép cho các trường hợp nhập của các dự án, liên doanh được Hội
đồng thẩm định của Nhà nước duyệt.
- Sở Khoa học, Công nghệ và Môi
trường địa phương cấp giấy phép cho các trường hợp còn lại theo hướng dẫn của Bộ
Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Điều 26.
1- Tất cả
các phương tiện giao thông đường sắt, đường bộ, đường thuỷ không được thải khói
bụi, dầu, khí chứa chất độc ra môi trường vượt quá tiêu chuẩn quy định. Đối với
các loại phương tiện giao thông kể trên được nhập vào Việt Nam
từ ngày Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực phải bảo đảm các chỉ tiêu chất thải
theo tiêu chuẩn mới được phép vận hành.
2- Tất cả các loại phương tiện
giao thông cơ giới khi vận hành phải bảo đảm mức độ tiếng ồn không vượt quá
tiêu chuẩn quy định.
3- Đối với các loại phương tiện
được phép vận hành trước ngày Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực, cần phải áp dụng
các giải pháp kỹ thuật để hạn chế tới mức tối đa lượng khói và chất thải độc hại
vào môi trường. Kể từ ngày 1 tháng 4 năm 1995 mọi loại phương tiện giao thông
cơ giới trên địa bàn thành phố phải bảo đảm mức xả khói không vượt quá 60 đơn vị
Hartridge, không được thải các chất gây ô nhiễm môi trường nêu trên và không được
phép gây độ ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
Phương tiện nào không đạt các
tiêu chuẩn trên buộc phải đình chỉ hoạt động.
4- Các phương tiện giao thông có
động cơ khi qua các bệnh viện, khu điều dưỡng, trường học và khu đông dân cư
vào giờ nghỉ trưa và sau 22 giờ không được dùng còi.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách
nhiệm tổ chức việc kiểm tra và cấp giấy phép về việc đạt tiêu chuẩn môi trường
đối với các phương tiện giao thông và vận tải.
Điều 27.
1- Mọi cơ
sở sản xuất, kinh doanh, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng v.v. .. có các chất thải
ở các dạng rắn, lỏng, khí cần phải tổ chức xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường trước
khi thải ra ngoài phạm vi quản lý của cơ sở mình, công nghệ xử lý các loại chất
thải trên phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.
2- Chất thải sinh hoạt tại các
thành phố, đô thị, khu công nghiệp cần phải được thu gom, vận chuyển, xử lý theo
quy chế quản lý chất thải.
3- Chất thải có chứa vi sinh vật,
vi trùng gây bệnh cần phải được xử lý nghiêm ngặt trước khi thải vào các khu chứa
chất thải công cộng theo quy định hiện hành.
4- Chất thải chứa các hoá chất độc
hại, khó phân huỷ phải được xử lý theo công nghệ riêng, không được thải vào các
khu chứa chất thải sinh hoạt.
Điều 28.
1- Nghiêm
cấm việc xuất, nhập khẩu chất thải có chứa độc tố hay các vi trùng gây bệnh, có
thể gây ô nhiễm môi trường.
2- Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường hướng dẫn các ngành, các địa phương lập danh mục các nguyên liệu thứ phẩm,
các phế liệu bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường được phép nhập từ nước ngoài
vào làm nguyên liệu sản xuất để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Điều 29.
Bắt đầu từ
ngày 1 tháng 1 năm 1995, nghiêm cấm việc sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng
trữ và sử dụng tất cả các loại pháo nổ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Chính phủ quy định việc sản xuất
và sử dụng pháo hoa trong một số ngày lễ, tết đặc biệt.
Điều 30.
1- Bộ trưởng
Bộ khoa học, Công nghệ và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ các trường hợp sự
cố môi trường đặc biệt nghiêm trọng và kiến nghị các biện pháp xử lý khẩn cấp để
Thủ tướng ra quyết định.
2- Trường hợp sự cố môi trường đặc
biệt nghiêm trọng là sự cố gây tổn hại lớn và nghiêm trọng:
a) Đối với tính mạng và tài sản
của nhiều người;
b) Đối với các cơ sở kinh tế, xã
hội, an ninh, quốc phòng;
c) Đối với khu vực rộng lớn thuộc
phạm vi nhiều tỉnh, thành phố;
d) Đối với vùng có ảnh hưởng về
mặt quốc tế.
3- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng
Bộ Nội vụ tổ chức một lực lượng chuyên trách để làm lòng cốt trong việc khắc phục
sự cố về môi trường. Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường cùng với Bộ Nội vụ, Bộ
Quốc phòng và các Bộ, ngành có liên quan lập phương án xây dựng các lực lượng
này trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Điều 31.
Việc
thanh toán chi phí để khắc phục sự cố môi trường cho tổ chức, cá nhân được huy
động phải tuân theo nguyên tắc thoả thuận giữa tổ chức, cá nhân được huy động với
cơ quan có thẩm quyền huy động.
Bộ Tài chính quy định chi tiết
chế độ thanh toán chi phí này.
Chương 5:
NGUỒN TÀI CHÍNH CHO NHIỆM
VỤ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 32.
Nguồn tài chính cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường gồm:
1- Ngân sách Nhà nước dành cho
hoạt động bảo vệ môi trường, cho các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và quản lý
Nhà nước về bảo vệ môi trường;
2- Phí thẩm định báo cáo đánh
giá tác động của các công trình kinh tế - xã hội; phí bảo vệ môi trường do các
tổ chức, cá nhân sử dụng thành phần môi trường vào mục đích sản xuất kinh doanh
đóng góp theo quy định chi tiết của Bộ Tài chính;
3- Các khoản khác (tiền phạt vi
phạm hành chính về bảo vệ môi trường, đóng góp của các tổ chức kinh tế - xã hội...).
Điều 33.
Chính phủ
lập quỹ dự phòng quốc gia khắc phục tình trạng suy thoái môi trường, ô nhiễm
môi trường và sự có môi trường nhằm chủ động đối phó với các trường hợp đột xuất
về sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường và suy thoái môi trường.
Nguồn tài chính lập quỹ nói trên
gồm nguồn trích từ ngân sách Nhà nước, đóng góp của các doanh nghiệp (kể cả các
liên doanh với nước ngoài), đóng góp của các cá nhân, tổ chức trong nước và nước
ngoài cho các hoạt động bảo vệ môi trường ở Việt Nam.
Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường và Bộ Tài chính xây dựng quy chế quản lý và sử dụng quỹ này.
Điều 34.
Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực hoặc đối tượng
sau đây phải nộp phí bảo vệ môi trường:
- Khai thác dầu mỏ, khí đốt,
khoáng sản khác;
- Sân bay, bến cảng, bến xe, nhà
ga;
- Phương tiện giao thông cơ giới;
- Các lĩnh vực sản xuất kinh
doanh khác gây ô nhiễm môi trường.
Các tổ chức, cá nhân nước ngoài
tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh có gây ô nhiễm môi trường phải nộp
phí bảo vệ môi trường.
Mức thu phí bảo vệ môi trường tuỳ
thuộc vào mức độ tác động xấu của hoạt động sản xuất kinh doanh có thể xảy ra đối
với môi trường.
Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường và Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể về thu và sử dụng phí bảo vệ môi trường.
Điều 35,
Nguồn tài chính cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường hàng năm được chi cho các nội
dung sau đây:
1- Điều tra cơ bản các yếu tố về
môi trường, chú trọng các môi trường đất, nước, không khí, rừng, biển và các
khía cạnh văn hoá liên quan...;
2- Điều tra tình hình ô nhiễm
môi trường ở các tỉnh, thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư quan trọng,
các vùng biển đang khai thác dầu khí...;
3- Các biện pháp bảo vệ, khôi phục,
cải tạo môi trường, quản lý chất thải (nhất là các chất thải độc hại) ở các
thành phố và các khu công nghiệp;
4- Các dự án bảo tồn, khôi phục
các hệ sinh thái có tầm quan trọng cho phát triển lâu bền kinh tế - xã hội và
duy trì tính đa dạng sinh học (bao gồm các vườn quốc gia, các khu bảo vệ và dự
trữ thiên nhiên, các hệ sinh thái đất ngập nước ở các cửa sông và ven biển, các
hệ sinh thái rừng ngập mặn, các ám tiêu san hô, các loài sinh vật quý hiếm, bảo
vệ các nguồn gien...);
5- Xây dựng cơ bản các công
trình cần thiết về bảo vệ môi trường.
Điều 36.
Bộ Khoa học,
Công nghệ và Môi trường và Bộ Tài chính quy định về thu, chi, quản lý tài
chính, tài sản trong công tác bảo vệ môi trường phù hợp với các chế độ quản lý
hiện hành.
Chương 6:
THANH TRA VỀ BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG
Điều 37.
Bộ Khoa học,
Công nghệ và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ tổ chức và chỉ đạo thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về bảo vệ môi trường, với nhiệm vụ sau
đây:
1- Thanh tra việc bảo vệ môi trường
của các Bộ, ngành và việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ môi
trường tại địa phương của Uỷ ban nhân dân các cấp.
2- Thanh tra việc chấp hành các
quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường: tiêu chuẩn, quy định về phòng, chống,
khắc phục suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường khi sử dụng
và khai thác thành phần môi trường của tổ chức và cá nhân.
Điều 38.
Tổ chức, quyền hạn, phạm vi hoạt động của Thanh tra chuyên ngành về bảo vệ
môi trường do Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Tổng Thanh tra
Nhà nước thống nhất quy định, phù hợp với các quy định của Luật Bảo vệ môi trường
và Pháp lệnh Thanh tra.
Chương 7:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 39.
Nghị định
này có hiệu lực từ ngày ký.
Tất cả các quy định trước đây
trái với Nghị định này đều bãi bỏ.
Điều 40.
Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm hướng
dẫn cụ thể việc thi hành Nghị định này theo chức năng và quyền hạn của mình.
(*) Không in các bản phụ lục