Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Nghị định 102/2003/NĐ-CP sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

Số hiệu: 102/2003/NĐ-CP Loại văn bản: Nghị định
Nơi ban hành: Chính phủ Người ký: Phan Văn Khải
Ngày ban hành: 03/09/2003 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 102/2003/NĐ-CP

Hà Nội, ngày 03 tháng 9 năm 2003

 

NGHỊ ĐỊNH

CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 102/2003/NĐ-CP NGÀY 03 THÁNG 9 NĂM 2003 VỀ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Để đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một cao hơn của nền kinh tế quốc dân, đồng thời bảo vệ tốt môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội bền vững;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp,

NGHỊ ĐỊNH:

Chương 1:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị định này quy định việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, trong các toà nhà, đối với các thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng và trong sinh hoạt của nhân dân.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghi định này áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân sinh sống, hoạt động và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập có quy định khác.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Năng lượng là dạng vật chất có khả năng sinh công, bao gồm nguồn năng lượng sơ cấp: than, dầu, khí đốt và nguồn năng lượng thứ cấp là nhiệt năng, điện năng được sinh ra thông qua quá trình chuyển hoá năng lượng sơ cấp.

2. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là sử dụng năng lượng một cách hợp lý, nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho hoạt động của các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho các quá trình sản xuất, dịch vụ và sinh hoạt.

3. Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là cơ sở có mức tiêu thụ nhiên liệu và nhiệt năng tổng cộng hàng năm quy đổi ra tấn dầu tương đương từ một nghìn tấn (1.000 TOE) trở lên hoặc công suất sử dụng điện trung bình từ năm trăm (500)KW trở lên, hoặc tiêu thụ điện năng hàng năm từ ba triệu (3.000.000) KWh trở lên.

4. Toà nhà là các công trình cao tầng dùng làm siêu thị, khách sạn, văn phòng, trụ sở cơ quan và nhà ở.

5. Toà nhà được lựa chọn là một hoặc nhiều toà nhà tại cùng một địa chỉ đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

- Được cung cấp điện năng từ trạm biến áp có tổng công suất lắp đặt từ 750 KVA trở lên.

- Sử dụng năng lượng thương mại bao gồm điện năng và nhiệt năng trong một năm tổng cộng từ 10 triệu MJ (Megajul) hoặc 2.800.000 KWh điện năng tương đương trở lên.

6. Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là các thiết bị, phương tiện đạt hiệu suất cao với mức tiêu thụ năng lượng thấp và các loại vật liệu cách nhiệt có hệ số cách nhiệt tốt, được thiết kế, chế tạo, sản xuất và thử nghiệm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về hạn mức sử dụng năng lượng và hạn mức tổn thất năng lượng.

Chương 2:

SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT

Điều 4. Biện pháp về công nghệ

Các cơ sở sản xuất thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bằng các biện pháp chủ yếu sau đây:

1. Cải tiến, hợp lý hoá quá trình đốt nhiên liệu.

2. Cải tiến, hợp lý hoá quá trình gia nhiệt, làm lạnh và chuyển hoá nhiệt năng thành cơ năng.

3. Giảm tổn thất nhiệt do truyền nhiệt.

4. Sử dụng lại nhiệt thải.

5. Cải tiến, hợp lý hoá quá trình chuyển hoá nhiệt năng thành điện năng.

6. Giảm tổn thất điện năng trong truyền tải, phân phối, sử dụng điện năng.

7. Cải tiến, hợp lý hoá quá trình chuyển hoá từ điện năng thành cơ năng, nhiệt năng.

ư8. Lựa chọn, thay thế hợp lý nguồn năng lượng sử dụng nhằm đạt hiệu quả năng lượng cao hơn.

9. Phát triển sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để tiết kiệm các nguồn năng lượng không tái tạo được như than đá, sản phẩm dầu, khí đốt.

Điều 5. Trách nhiệm của các cơ sở sản xuất

1. Cơ sở sản xuất hoạt động trong các lĩnh vực dưới đây có trách nhiệm thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:

a) Các cơ sở chế biến, gia công, sản xuất sản phẩm hàng hoá; cơ sở sửa chữa máy móc, thiết bị;

b) Khai thác mỏ;

c) Sản xuất, cung cấp điện năng;

d) Sản xuất, cung cấp nhiệt năng.

2. Hàng năm, cơ sở sản xuất quy định tại khoản 1 Điều này phải đăng ký chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng, lập bản thống kê tình hình sử dụng năng lượng, chỉ tiêu tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm, báo cáo Sở Công nghiệp; đối với cơ sở trọng điểm báo cáo Sở Công nghiệp và Bộ Công nghiệp.

Điều 6. Trách nhiệm của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

1. Hàng năm, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải báo cáo Sở Công nghiệp và Bộ Công nghiệp tình hình, điều kiện và hiệu suất sử dụng nhiên liệu, sử dụng nhiệt, sử dụng điện; tình hình dỡ bỏ, cải tiến, thay thế, lắp đặt mới các máy móc, thiết bị sử dụng nhiên liệu, sử dụng nhiệt, sử dụng điện; các máy móc, thiết bị được lắp đặt cho mục đích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Xây dựng chế độ trách nhiệm đối với từng tập thể, từng cá nhân liên quan trong việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có chế độ khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích và kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm trong việc thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Phải có cán bộ chuyên trách, giúp Giám đốc quản lý năng lượng. Cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng phải có trình độ đại học, được đào tạo về các chuyên ngành năng lượng.

4. Cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng chịu trách nhiệm giúp Giám đốc quản lý, giám sát phương tiện sử dụng năng lượng và việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; theo đúng các quy định của Bộ Công nghiệp.

5. Trong trường hợp cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm không thực hiện đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn về hạn mức sử dụng năng lượng được ban hành theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 20 Nghị định này, Bộ Công nghiệp thông báo về những việc cần phải thực hiện và yêu cầu cơ sở lập, trình duyệt kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Chương 3:


SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG CÁC TOÀ NHÀ

Điều 7. Trách nhiệm trong đầu tư xây dựng các toà nhà

Tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn thiết kế, đầu tư, xây dựng, sở hữu các toà nhà có trách nhiệm thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sau đây:

1. Tận dụng các điều kiện tự nhiên hoặc các giải pháp cấu tạo kiến trúc thích hợp nhằm giảm tiêu hao năng lượng cho chiếu sáng, thông gió, làm mát và sưởi ấm.

2. Sử dụng các vật liệu cách nhiệt được sản xuất theo tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng để hạn chế việc truyền nhiệt qua tường, cửa ra vào và cửa sổ.

3. Sử dụng các thiết bị được chế tạo theo tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng để lắp đặt trong toà nhà.

4. Bố trí hợp lý các trang thiết bị nhằm đạt được hiệu quả cao theo hướng tiết kiệm năng lượng.

Điều 8. Toà nhà được lựa chọn

1. Việc thiết kế và xây dựng các toà nhà, các hạng mục công trình toà nhà được lựa chọn phải tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các quy phạm thiết kế về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 20 Nghị định này.

ư2. Trong hồ sơ xin cấp phép xây dựng toà nhà được lựa chọn phải có tài liệu thuyết minh về các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Bộ Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn và yêu cầu thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường hợp các tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn thiết kế, đầu tư, xây dựng, sở hữu các toà nhà chưa thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Điều 9. Trụ sở cơ quan

1. Trụ sở cơ quan xây dựng mới từ nguồn vốn ngân sách phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy phạm thiết kế về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 20 Nghị định này.

2. Hàng năm, kết hợp với việc sửa chữa, bảo dưỡng các trang, thiết bị ở công sở, các cơ quan nhà nước xây dựng kế hoạch cụ thể trong nguồn kinh phí hàng năm để thực hiện việc thay thế dần các trang, thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng bằng các trang, thiết bị đã được xác định là sản phẩm tiết kiệm năng lượng có chỉ tiêu tiêu hao năng lượng tiên tiến trong chiếu sáng, thông gió, điều hoà nhiệt độ, bơm nước và các trang, thiết bị sinh hoạt khác, nhằm giảm mức tiêu dùng năng lượng tại trụ sở làm việc.

Chương 4:

TRANG THIẾT BỊ, PHƯƠNG TIỆN SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG

Điều 10. Trách nhiệm của nhà chế tạo, xuất nhập khẩu

Tổ chức, cá nhân là nhà chế tạo, kinh doanh, xuất nhập khẩu trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng có trách nhiệm áp dụng các giải pháp khoa học và công nghệ nhằm chế tạo các trang thiết bị, phương tiện sử dụng tiết kiệm năng lượng và cung cấp đầy đủ cho khách hàng các thông tin cần thiết liên quan đến hiệu suất, mức tiêu thụ năng lượng của trang thiết bị, phương tiện.

Điều 11. Thiết bị được lựa chọn

1. Trang thiết bị, phương tiện được quản lý chặt chẽ về sử dụng năng lượng bao gồm: các loại trang thiết bị, phương tiện được sử dụng rộng rãi trong nước và tiêu thụ khối lượng lớn năng lượng theo danh mục quy định của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

2. Bộ Công nghiệp khuyến nghị hoặc có giải pháp hỗ trợ các nhà chế tạo cải thiện đặc tính tiêu thụ năng lượng của thiết bị được lựa chọn, nhằm nâng cao tính tiên tiến về chỉ tiêu tiêu thụ năng lượng của thiết bị được lựa chọn.

Điều 12. Tem chất lượng tiết kiệm năng lượng

1. Tổ chức, cá nhân chế tạo, nhập khẩu, buôn bán các sản phẩm là các trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng phải ghi rõ chỉ tiêu tiêu hao năng lượng trong bản hướng dẫn sử dụng hoặc trên nhãn sản phẩm hàng hoá.

2. Căn cứ các tiêu chuẩn quốc gia về hạn mức tiêu hao năng lượng được ban hành theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 20 Nghị định này và các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm theo chỉ tiêu hiệu quả năng lượng, các tổ chức, cá nhân hoạt động chế tạo, nhập khẩu các sản phẩm là các trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng tự công bố và tự chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng về chỉ tiêu hiệu quả năng lượng của sản phẩm.

Trên cơ sở các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký xin cấp chứng chỉ và được dán tem chứng nhận chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng.

Chương 5:

SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG SINH HOẠT

Điều 13. Trách nhiệm tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng các trang thiết bị chiếu sáng, thông gió, điều hoà nhiệt độ, bơm nước và các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt khác có chỉ tiêu tiêu hao năng lượng tiên tiến, thay thế cho các trang thiết bị có chỉ tiêu tiêu hao năng lượng lạc hậu, nhằm giảm chi phí năng lượng và góp phần thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng của nhà nước.

Điều 14. Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt

1. Áp dụng chính sách giá năng lượng hợp lý trong sinh hoạt nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Áp dụng các chỉ dẫn của Bộ Xây dựng được ban hành theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 20 Nghị định này khi sử dụng các loại vật liệu xây dựng và các trang thiết bị sử dụng nhiều năng lượng như: máy điều hoà không khí, các thiết bị cơ khí dùng cho mục đích thông gió, thiết bị chiếu sáng, thiết bị cung cấp nước nóng, thang máy lắp đặt trong nhà ở để đạt mục đích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị điện công suất lớn vào các giờ cao điểm của biểu đồ phụ tải hệ thống điện.

Chương 6:

CÁC BIỆN PHÁP KHUYẾN KHÍCH, THÚC ĐẨY SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ

Điều 15. Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

1. Các trang thiết bị, vật tư, dây chuyền công nghệ nhập khẩu cho mục đích tiết kiệm năng lượng, các sản phẩm thuộc danh mục các sản phẩm tiết kiệm năng lượng được khuyến khích sản xuất hay nhập khẩu được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật.

2. Doanh nghiệp nhà nước thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng được thưởng tiết kiệm theo quy định của pháp luật về quản lý tài chính và hạch toán kinh doanh đối với doanh nghiệp nhà nước.

3. Doanh nghiệp có dự án đầu tư sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, nhập khẩu dây chuyền công nghệ mới hoặc đầu tư chiều sâu nhằm tiết kiệm năng lượng được xem xét vay vốn trung hạn hoặc dài hạn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển, Quỹ Hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ.

Điều 16. Các biện pháp thúc đẩy khoa học công nghệ phục vụ mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

1. Hàng năm, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xây dựng các chương trình, dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bố trí phần kinh phí nghiên cứu phát triển khoa học, công nghệ và môi trường với tỷ lệ thích đáng cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Nội dung các chương trình, dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bao gồm:

a) Phát triển công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thích hợp với các ngành công nghiệp, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân;

b) Hỗ trợ nghiên cứu phát triển và ứng dụng kỹ thuật thông dụng về tiết kiệm năng lượng đã được khẳng định có hiệu quả rõ rệt trong thực tế;

c) Giới thiệu và ứng dụng các công nghệ, cung cấp thông tin rộng rãi liên quan đến công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Điều 17. Nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hoạt động khác để nâng cao nhận thức của nhân dân, động viên sự tham gia của nhân dân trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Các biện pháp nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bao gồm:

a) Đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý chuyên trách về tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả cho các cơ sở, các ngành, các địa phương;

b) Phổ cập nội dung tiết kiệm năng lượng thông qua chương trình truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng;

c) Đưa nội dung thúc đẩy tiết kiệm năng lượng vào hoạt động của các Hội khoa học kỹ thuật, tổ chức đoàn thể quần chúng. Tổ chức các hội thi sáng tạo về tiết kiệm năng lượng, tiến hành các chương trình vận động tiết kiệm năng lượng.

Điều 18. Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Căn cứ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Công nghiệp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với các nội dung:

1. Nghiên cứu, phát triển các dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy bảo vệ môi trường và khắc phục các vấn đề môi trường phát sinh từ sản xuất và sử dụng năng lượng.

2. Xây dựng kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Giáo dục, đào tạo, phổ biến thông tin, tuyên truyền cộng đồng trong lĩnh vực phát triển, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường.

Chương 7:

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ

Điều 19. Nội dung quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

1. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tổ chức hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện.

2. Ban hành các quy chế, quy định về công tác tư vấn tiết kiệm năng lượng, kiểm toán năng lượng, kiểm định cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng và dán tem chất lượng sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

3. Xây dựng chính sách nhập khẩu trang thiết bị, máy móc, chính sách chuyển giao công nghệ, tổ chức nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực sử dụng tiết kiệm năng lượng.

4. Tuyên truyền, phổ biến thông tin, giáo dục phổ cập kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

5. Tổ chức và quản lý các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sử dụng tiết kiệm năng lượng.

6. Đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

7. Kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Điều 20. Cơ quan quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bộ Công nghiệp chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc thực hiện quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có các nhiệm vụ sau:

a) Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và quản lý thực hiện chương trình;

b) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ chính sách và biện pháp thực hiện chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

c) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tiết kiệm năng lượng theo kế hoạch năm năm và triển khai kế hoạch hàng năm;

d) Lập danh mục các trang thiết bị được lựa chọn, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, các sản phẩm không được chuyển nhượng hoặc thuộc diện phải thải loại trình Thủ tướng Chính phủ quyết định và công bố hàng năm;

đ) Phối hợp các hoạt động quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giữa các Bộ, ngành, địa phương;

e) Hướng dẫn việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các cơ sở sản xuất bao gồm: lập và trình duyệt kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, báo cáo tình hình sử dụng năng lượng, kiểm toán năng lượng;

g) Ban hành các quy định về trách nhiệm nhà chế tạo đảm bảo yêu cầu về đặc tính vận hành, tiêu thụ năng lượng cho mỗi loại thiết bị được lựa chọn và cung cấp các thông tin liên quan đến hiệu suất sử dụng năng lượng của thiết bị được lựa chọn vào nội dung nhãn hàng hoá;

h) Quy định thể thức dán tem chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng;

i) Quy định tổ chức tư vấn có đủ năng lực hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tiết kiện năng lượng, kiểm toán năng lượng, kiểm định trước khi cấp chứng chỉ chất lượng tiết kiệm năng lượng hoặc cho phép dán tem chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

3. Nhiệm vụ và quyền hạn của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong quản lý hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:

a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở từng ngành, từng địa phương;

b) Bộ Khoa học và Công nghệ:

Ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về hạn mức sử dụng năng lượng cho các loại trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng đang được sử dụng phổ biến;

Ban hành Quy chế về công tác kiểm định các thiết bị, sản phẩm đạt tiêu chuẩn hoặc phù hợp tiêu chuẩn quốc gia về hạn mức sử dụng năng lượng.

c) Bộ Xây dựng:

Ban hành Quy chuẩn và tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong việc xây dựng các toà nhà cao tầng;

Quy định chất lượng và đặc tính cách nhiệt của các loại vật liệu xây dựng. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, cung cấp, sử dụng các loại vật liệu xây dựng thích hợp, nhằm giảm mức độ truyền nhiệt;

Hướng dẫn các chủ đầu tư, chủ sở hữu toà nhà, chủ hộ gia đình thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với máy điều hoà không khí và các thiết bị cơ khí khác dùng cho mục đích thông gió, thiết bị chiếu sáng, thiết bị cung cấp nước nóng, thang máy.

d) Bộ Giao thông vận tải:

Phối hợp với Bộ Công nghiệp hướng dẫn nhà chế tạo thực hiện các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các phương tiện sử dụng năng lượng trong lĩnh vực liên quan đến giao thông vận tải.

đ) Bộ Tài chính:

Hướng dẫn thực hiện các biện pháp chính sách tài chính khuyến khích hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định tại Điều 15 Nghị định này.

4. Nhiệm vụ và quyền hạn của ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong quản lý hoạt động sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả:

a) Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Công nghiệp và các Bộ, ngành liên quan;

b) Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Sở Công nghiệp, Sở Xây dựng ở địa phương.

Chương 8:

KIỂM TRA, THANH TRA VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 21. Báo cáo, kiểm tra

1. Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có trách nhiệm định kỳ báo cáo Sở Công nghiệp, Bộ Công nghiệp các nội dung liên quan đến điều kiện, tình hình sử dụng năng lượng, vận hành thiết bị tại cơ sở sản xuất theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định này. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Công nghiệp có thể tiến hành kiểm tra tại chỗ các thiết bị sử dụng năng lượng cùng với các hồ sơ, tài liệu có liên quan.

2. Trường hợp cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm không thực hiện đầy đủ các yêu cầu đặt ra trong kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công nghiệp có văn bản nhắc nhở cơ sở thực hiện nghiêm kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được duyệt.

3. Để thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định này; trong trường hợp cần thiết, Bộ Xây dựng có quyền yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn thiết kế, đầu tư, xây dựng, sở hữu các toà nhà báo cáo các vấn đề về thiết kế, xây dựng hoặc tiến hành kiểm tra thực tế tại toà nhà và hồ sơ, tài liệu liên quan.

4. Để thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này; trong trường hợp cần thiết, Bộ Công nghiệp có quyền yêu cầu nhà chế tạo thiết bị được lựa chọn báo cáo các vấn đề liên quan đến đặc tính vận hành của thiết bị hoặc tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà máy, nhà kho và hồ sơ, tài liệu có liên quan.

5. Việc kiểm tra tại chỗ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về thanh tra và kiểm tra.

Điều 22. Các hành vi vi phạm, mức độ xử phạt

1. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi của tổ chức cá nhân không ghi rõ chỉ tiêu tiêu hao năng lượng trong bản thuyết minh hoặc trên nhãn hàng hoá.

2. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Sản xuất các trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng có đặc tính kỹ thuật lạc hậu đã có quy định phải đình chỉ sản xuất;

b) Nhập khẩu các trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng có đặc tính kỹ thuật lạc hậu đã có quy định cấm nhập khẩu;

c) Chuyển nhượng các trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng thuộc diện phải thải loại;

d) Sử dụng tem chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng giả hoặc sử dụng khống (không đăng kiểm) tem chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng;

đ) Sử dụng chứng chỉ chất lượng tiết kiệm năng lượng cho sản phẩm giả.

3. Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi sau:

a) Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm không thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà không có lý do chính đáng;

b) Tổ chức, cá nhân tái phạm hành vi chuyển nhượng trang, thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng đã có quy định phải thải loại.

4. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Tước quyền sử dụng tem chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng, chứng chỉ chất lượng tiết kiệm năng lượng;

b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.

ư5. Ngoài các hình thức xử phạt chính và xử phạt bổ sung được quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc phải tái xuất trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng có đặc tính kỹ thuật lạc hậu đã có quy định cấm nhập khẩu;

b) Buộc thải loại trang thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng thuộc diện phải thải loại.

Điều 23. Thẩm quyền xử phạt vi phạm

1. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thanh tra chuyên ngành có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.

2. Trường hợp hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của nhiều cơ quan thì việc xử phạt do cơ quan thụ lý đầu tiên thực hiện.

Điều 24. Khen thưởng, kỷ luật

1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ được xét thưởng theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp có hành vi lạm dụng chức quyền, tư lợi cá nhân, thiếu trách nhiệm thì tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Chương 9:

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 25. Hiệu lực của Nghị định

Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 26. Tổ chức thực hiện

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Bộ trưởng các Bộ và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan quy định tại Chương VII căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm hướng dẫn thi hành Nghị định này.

Điều 27. Trách nhiệm thi hành

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 

 

Phan Văn Khải

(Đã ký)

 

THE GOVERNMENT
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness
------------

No: 102/2003/ND-CP

Hanoi, September 03, 2003

 

DECREE

ON THRIFTY AND EFFICIENT USE OF ENERGY

THE GOVERNMENT

Pursuant to December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
In order to boost the thrifty and efficient use of energy, meeting the higher and higher energy use demands of the national economy and at the same time well protecting the environment, rationally exploiting the energy resources and achieving sustainable socio-economic development;
At the proposal of the Industry Minister,

DECREES:

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

Article 1.- Regulation scope

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 2.- Application subjects

This Decree applies to all organizations and individuals that operate, live and work on the Vietnamese territory, except otherwise provided for by international treaties which the Socialist Republic of Vietnam has signed or acceded to.

Article 3.- Term interpretation

In this Decree, the terms and phrases below shall be construed as follows:

1. Energy is a type of matters capable of generating force, which includes sources of primary energy: coal, oil, fuel gas and source of secondary energy being thermal energy, electric energy generated through the process of conversion of primary energies.

2. Thrifty and efficient use of energy means using energy rationally so as to reduce the energy consumption levels, reduce energy expenses for operation of means and equipment which consume energy while still ensuring essential demand of energy for the process of production, service and daily-life activities.

3. Key energy-using establishments are those which annually consume the total fuel and thermal energy volume equivalent to 1,000 TOE or more or the average electric output of 500 KW or more, or annually consume the electric energy volume of 3,000,000 KWh or more.

4. Buildings are high-rises used as department stores, hotels, offices, agencies' headquarters and/or residences.

5. Selected building(s) means one or many buildings at one address, satisfying one of the following conditions:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- Using commercial energy including electric energy and thermal energy in a year with a total of from 10 million MJ (Megajule) or 2,800,000 KWh of equivalent electric energy or more.

6. Energy-saving products are equipment and means achieving high efficiency with low energy consumption levels and assorted insulating materials having high insulation coefficients, which are designed, manufactured, produced and experimented in compatibility with Vietnamese standards on energy consuming limits and energy loss limits.

Chapter II

USING ENERGY IN PRODUCTION ESTABLISHMENTS

Article 4.- Technological measures

Production establishments shall practice the thrifty and efficient use of energy through the following principal measures:

1. Improving and rationalizing the fuel burning process.

2. Improving and rationalizing the process of heat generation, refrigeration and conversion of thermal energy into mechanical energy.

3. Minimizing heat loss due to heat transmission.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



5. Improving, rationalizing the process of converting thermal energy into electric energy.

6. Reducing electric energy loss in transmission, distribution and use of electric energy.

7. Improving, rationalizing the process of converting electric energy into mechanical energy, thermal energy.

8. Selecting, rationally replacing the energy sources in use in order to achieve higher energy efficiency.

9. Developing and using recycled energy sources in order to save the sources of energy which cannot be recycled such as pit coal, oil products, fuel gas.

Article 5.- Responsibilities of production establishments

1. Production establishments operating in the following domains shall have to apply measures for thrifty and efficient use of energy:

a) Processing, making on order or producing commercial products; machinery and equipment-repair;

b) Mining;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



d) Thermal energy production and/or supply.

2. Annually, the production establishments defined in Clause 1 of this Article must register their energy saving norms, keep statistics on energy use, energy consumption norms on a product unit, report thereon to the provincial/municipal Industry Services or both the provincial/municipal Industry Services and the Industry Ministry, for key establishments.

Article 6.- Responsibilities of key energy-using establishments

1. Annually, the key energy-using establishments must report to the provincial/municipal Industry Services and the Industry Ministry on the situation, conditions and efficiency of the use of fuel, thermal energy, electricity; the situation of dismantling, modifying, replacing and/or installing machinery and/or equipment using fuel, thermal energy, electricity; machinery and equipment installed for the purpose of using energy economically and efficiently.

2. Working out the regime of responsibility for each relevant collective, each individual in the thrifty and efficient use of energy; the regime of commending and/or rewarding collectives and individuals with achievements and disciplining collectives and/or individuals that commit violations in implementing the provisions on thrifty and efficient use of energy.

3. Having full-timers to assist the directors in energy management. The energy management full-timers must have university degree and be trained in energy major.

4. The energy management full-timers shall have to assist the directors in managing and supervising means using energy and the implementation of measures for thrifty and efficient use of energy, strictly according to regulations of the Industry Ministry.

5. In cases where key energy-using establishments fail to fully observe the regulations and criteria on the promulgated energy-using limits according to the provisions at Point b, Clause 3, Article 20 of this Decree, the Industry Ministry shall notify them of things to be done and request the establishments to elaborate and submit for approval plans on thrifty and efficient use of energy.

Chapter III

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 7.- Responsibilities in investment in the construction of buildings

Organizations and individuals providing designing consultancy, investing in, constructing and/or owning buildings shall have to implement the following solutions to the thrifty and efficient use of energy:

1. Making full use of natural conditions or appropriate architectural structure solutions in order to reduce energy for lighting, ventilation, cooling and warming.

2. Using heat-insulation materials manufactured according to the energy-saving standards in order to restrict the heat transmission through walls, doors and windows.

3. Using equipment manufactured according to the energy-saving standards for installation in buildings.

4. Rationally arranging equipment and facilities so as to achieve high efficiency along the direction of saving energy.

Article 8.- Selected buildings

1. The designing and construction of buildings, construction items of selected buildings must comply with the promulgated designing criteria, standards and regulations on thrifty and efficient energy use according to the provisions at Point c, Clause 3, Article 20 of this Decree.

2. The dossiers of application for permits to construct selected buildings must include documents explaining measures for thrifty and efficient use of energy.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 9.- Agencies' headquarters

1. The construction of new headquarters of agencies with the State budget capital source must comply the promulgated design criteria and regulations on thrifty and efficient use of energy according to the provisions at Point c, Clause 3, Article 20 of this Decree.

2. Annually, in combination with the repair and maintenance of equipment and facilities in offices, the State bodies shall work out specific plans in the annual funding sources for the gradual replacement of old and obsolete equipment and facilities consuming great volume of energy with new equipment and facilities determined as energy-saving products with advanced energy consumption criteria in lighting, ventilation, air-conditioning, water pumping as well as other daily-life equipment and facilities, aiming to reduce energy consumption in working offices.

Chapter IV

ENERGY-CONSUMING EQUIPMENT AND MEANS

Article 10.- Responsibilities of manufacturers, exporters and importers

Organizations and individuals being manufacturers, traders, exporters or importers of energy-consuming equipment and means shall have to apply scientific and technological solutions in order to manufacture equipment and means consuming energy thriftily and provide customers with necessary information on the efficiency and energy consumption levels of the equipment and means.

Article 11.- Selected equipment

1. Equipment and means subject to strict control over energy consumption include: assorted equipment and means widely used at home which consume great volume of energy according to the lists prescribed by competent State management bodies.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 12.- Energy saving quality stamps

1. Organizations and individuals manufacturing, importing and/or trading in products being energy-consuming equipment and means must clearly inscribe the energy consumption norms in the use instruction papers or on goods labels.

2. On the basis of the national standards on energy consumption norms promulgated under the provisions at Point b, Clause 3, Article 20 of this Decree and law provisions on product quality according to the energy economy norms, organizations and individuals engaged in activities of manufacturing or importing products being energy-consuming equipment and means shall themselves promulgate and take responsibility for the energy economy criteria of the products.

On the basis of the products meeting the prescribed standards, organizations and individuals may register to apply for certificates and have their products fixed with stamps certifying the product quality being up to the energy-saving criteria.

Chapter V

USING ENERGY IN DAILY-LIFE ACTIVITIES

Article 13.- Responsibility to save energy in daily-life activities

Organizations and individuals have the responsibility to use lighting, ventilating, air-conditioning equipment, water pumps and other equipment as well as facilities in service of daily-life activities with advanced energy consumption criteria in replacement of equipment and facilities with obsolete energy consumption criteria, with a view to reducing energy expenditure and contributing to the materialization of the State's policy on energy saving.

Article 14.- Solutions to thrifty and efficient use of energy in daily-life activities

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. Applying the Construction Ministry's instructions promulgated under the provisions at Point c, Clause 3, Article 20 of this Decree when using assorted construction materials and equipment consuming large volume of energy such as air conditioners, mechanical equipment used for air ventilation, lighting equipment, water-heaters, elevators installed in dwelling houses to achieve the target of thrifty and efficient energy use.

3. Minimizing the use of equipment with big outputs at peak hours of the electric system's load diagram.

Chapter VI

MEASURES TO ENCOURAGE, PROMOTE THE THRIFTY AND EFFICIENT USE OF ENERGY

Article 15.- Policies to support and encourage the thrifty and efficient use of energy

1. Equipment, facilities, supplies and technological chains imported for the purpose of energy saving, products on the list of energy-saving products, of which the production or import is encouraged, shall enjoy tax preferences under the provisions of law.

2. State enterprises applying energy-saving measures shall be rewarded for energy saving under the law provisions on financial management and business accounting applicable to State enterprises.

3. Enterprises with investment projects on the manufacture of energy-saving products, the import of new technological chains or intensive investment with a view to saving energy shall be considered for medium- or long-term loans from the Development Assistance Fund, the Scientific and Technological Development Assistance Fund.

Article 16.- Measures to boost scientific and technological development in service of the target of thrifty and efficient energy use.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. The contents of programs and projects to promote the thrifty and efficient energy use include:

a) Developing the technologies with thrifty and efficient use of energy, which suit various industries and play important role in the national economy;

b) Supporting the research into, development and application of common-use techniques regarding energy saving, which are confirmed as having practical efficiency;

c) Introducing and applying technologies, widely supplying information related to technologies with the thrifty and efficient use of energy.

Article 17.- Raising the awareness of the thrifty and efficient use of energy

1. The ministries, the ministerial-level agencies, the Government-attached agencies and the People's Committees of the provinces and centrally-run cities shall organize the dissemination and propagation thereof on the mass media and other activities to raise the people's awareness and encourage them to participate in the thrifty and efficient use of energy.

2. Measures to raise awareness of the thrifty and efficient use of energy include:

a) Training, building and developing the contingent of full-time managerial officials on energy saving and efficient energy use for establishments, branches and localities;

b) Universalizing the energy-saving contents through communications programs on the mass media;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 18.- National target program on thrifty and efficient use of energy

Basing itself on the socio-economic development objectives, the Industry Ministry shall assume the prime responsibility and coordinate with the concerned ministries and branches in elaborating and submitting to the Prime Minister the national target program on thrifty and efficient use of energy with the following contents:

1. Researching into and developing projects on thrifty and efficient use of energy, promoting the environmental protection and redressing environmental problems arising from energy production and use.

2. Drawing up plans on thrifty and efficient use of energy.

3. Conducting education, training, information dissemination, community propagation in the field of developing and promoting the thrifty and efficient use of energy as well as environmental protection.

Chapter VII

STATE MANAGEMENT OVER THE THRIFTY AND EFFICIENT USE OF ENERGY

Article 19.- Contents of State management over thrifty and efficient use of energy

1. Promulgating legal documents on thrifty and efficient use of energy; guiding and inspecting the implementation thereof.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



3. Formulating policies on import of equipment and facilities, on technological transfer, organizing research into and application of scientific and technological advances in the field of thrifty energy use.

4. Propagating and disseminating information on and education in knowledge about thrifty and efficient use of energy.

5. Organizing and managing international cooperation activities in the field of thrifty use of energy.

6. Training human resources in the field of thrifty and efficient use of energy.

7. Examining and inspecting activities of thrifty and efficient use of energy.

Article 20.- Agencies performing the State management over the thrifty and efficient use of energy

1. The Government performs the unified State management over thrifty and efficient use of energy.

The Industry Ministry is responsible to the Government for performing the State management over thrifty and efficient use of energy, having the following tasks:

a) To coordinate with the concerned ministries and branches in drawing up and submitting to the Prime Minister for approval the national target program on thrifty and efficient use of energy and managing the implementation of such program;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c) Drawing up and submitting to the Prime Minister energy saving plans according to the five-year plans and deploy the annual plans;

d) Making lists of selected equipment and facilities, energy-saving products, products which must not be transferred or must be discarded and submitting them to the Prime Minister for decision and annual promulgation;

e) Coordinating activities of State management over the thrifty and efficient use of energy among the ministries, branches and localities;

f) Guiding the practice of thrifty and efficient use of energy for production establishments, which includes the elaboration and submission for approval of plans on thrifty and efficient use of energy, report on situation of energy use, energy auditing;

g) Promulgating regulations on manufacturers' responsibility to meet the requirements on the operation properties and energy consumption for each type of selected equipment and supply information on the efficiency of energy consumption by selected equipment for inclusion into the contents of goods labels;

h) Stipulating the procedures for affixing stamps of certification of energy-saving products;

i) Prescribing consultancy organizations fully capable of operating in the domains of energy saving consultancy, energy auditing, expertise before granting certificates of energy saving quality or permitting the affixture of stamps for certification of energy-saving products.

3. Tasks and powers of the ministries, ministerial-level agencies and Government-attached agencies in managing activities related to the thrifty and efficient use of energy:

a) The ministries, the ministerial-level agencies and the Government-attached agencies shall, according to their respective functions, tasks and powers, have to coordinate with the Industry Ministry in performing the tasks of State management over the thrifty and efficient use of energy by each branch, each locality;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



- To promulgate national standards on energy using norms for assorted energy-consuming equipment and means being in common use;

- To promulgate the Regulation on expertise of equipment and products meeting the standards or compatible with the national standards on energy-using norms.

c) The Ministry of Construction:

- To promulgate the standards and criteria on thrifty and efficient use of energy in the construction of high-rises;

- To prescribe the quality and heat-insulation properties of assorted construction materials. To guide organizations and individuals in producing, supplying and/or using appropriate construction materials of various kinds with a view to reducing heat transmission;

- To guide investors, high-rise owners, household masters in implementing assorted measures to economically and efficiently use energy for air conditioners and other mechanical equipment for air ventilation, lighting equipment, water heaters, elevators.

d) The Ministry of Communications and Transport:

To coordinate with the Industry Ministry in guiding the manufacturers to observe the regulations on thrifty and efficient use of energy for energy-consuming means in domains related to communications and transport.

e) The Finance Ministry:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



4. Tasks and powers of the provincial-level People's Committees in managing activities related to the thrifty and efficient use of energy:

a) The provincial-level People's Committees shall perform the function of State management over the thrifty and efficient use of energy in their respective localities under the guidance of the Industry Ministry as well as concerned ministries and branches;

b) The provincial-level People's Committees shall prescribe the functions, tasks and organization and operation of the local Industry Services and Construction Services in the domain of thrifty and efficient use of energy.

Chapter VIII

EXAMINATION, INSPECTION AND HANDLING OF VIOLATIONS

Article 21.- Reporting, inspection

1. Key energy-using establishments shall have to periodically report to the provincial/municipal Industry Services and the Industry Ministry on the contents relating to the conditions and situation of energy use and operation of equipment in production establishments according to the provisions in Clause 1, Article 6 of this Decree. In case of necessity, the Industry Ministry may conduct the on-spot examination of energy-consuming equipment as well as relevant dossiers and documents.

2. In cases where key energy-using establishments fail to fully satisfy the requirements set in their plans for thrifty and efficient use of energy, the Industry Ministry shall send official dispatches reminding them to strictly implement the approved plans on thrifty and efficient use of energy.

3. To fulfill the tasks prescribed in Clause 3, Article 8 of this Decree, in case of necessity, the Industry Ministry are entitled to request organizations and individuals providing design consultancy, investing in, constructing and/or owning the buildings to report on matters concerning designs and/or construction, or conduct field inspection at the buildings and examine relevant dossiers and documents.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



5. The on-spot examination prescribed in Clauses 1, 2, 3 and 4 of this Article must comply with the law provisions on inspection and examination.

Article 22.- Acts of violation, sanctioning levels

1. A fine of between VND 1 million and 3 million for acts of failing to clearly inscribe the energy consumption norms in the written explanation or goods labels by organizations or individuals.

2. A fine of between VND 1 million and 5 million for one of the following acts:

a) Manufacturing technically obsolete energy-consuming equipment and/or means subject to production suspension according to the promulgated stipulations;

b) Importing technically obsolete energy-consuming equipment and/or means which are banned from import according to the promulgated stipulations;

c) Transferring energy-consuming equipment and/or means, which must be abandoned;

d) Using fake or blank (unregistered) stamps of certification of energy-saving products;

e) Using certificates of energy-saving quality for counterfeit products.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a) Failing to implement the plans on thrifty and efficient use of energy by key energy-using establishments without plausible reasons;

b) Repeating the transfer of energy-consuming equipment, facilities and/or means by organizations or individuals, which are subject to abandonment according to the promulgated stipulations.

4. Depending on the nature and seriousness of their violations, individuals and organizations committing administrative violations may also be subject to one or several of the following additional sanctioning forms:

a) Deprivation of the right to use stamps of certification of energy-saving products, certificates of energy-saving quality;

b) Confiscation of material evidences and/or means used for the administrative violations.

5. Apart from the principal and additional sanctioning forms prescribed in Clauses 1, 2, 3 and 4 of this Article, individuals or organizations committing administrative violations shall also be subject to one or several of the following remedial measures:

a) Forced taking out of the Vietnamese territory or forced re-export of technically obsolete energy-consuming equipment and means, which are banned from import according to the promulgated stipulations;

b) Forced abandonment of energy-consuming equipment and means which are subject to abandonment.

Article 23.- Competence to sanction violations

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. Where a violation act falls under the sanctioning competence of many agencies, the sanctioning shall be effected by the agency which receives the case first.

Article 24.- Commendation, discipline

1. Organizations and individuals recording achievements in activities of thrifty and efficient use of energy shall be considered for commendation and/or reward according to law provisions.

2. In case of abusing position and power, self-seeking, irresponsibility, depending on the seriousness thereof, the violators shall be disciplined or examined for penal liability, and, if causing damage, must pay compensation therefor according to law provisions.

Chapter IX

IMPLEMENTATION PROVISIONS

Article 25.- Effect of the Decree

This Decree takes effect 15 days after its publication in the Official Gazette.

Article 26.- Implementation organization

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 27.- Implementation responsibility

The ministers, the heads of the ministerial-level agencies, the heads of the Government-attached agencies and the presidents of the People's Committees of the provinces and centrally-run cities shall have to implement this Decree.

 

 

ON BEHALF OF THE GOVERNMENT
PRIME MINISTER




Phan Van Khai

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị định 102/2003/NĐ-CP ngày 03/09/2003 về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


14.296

DMCA.com Protection Status
IP: 3.149.214.223
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!