|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Kết luận 02-KL/TW 2016 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW bảo vệ môi trường
Số hiệu:
|
02-KL/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản khác
|
Nơi ban hành:
|
Ban Chấp hành Trung ương
|
|
Người ký:
|
Đinh Thế Huynh
|
Ngày ban hành:
|
26/04/2016
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
--------
|
Số 02-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
26 tháng 04 năm 2016
|
KẾT LUẬN
CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TỔNG KẾT 10
NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA IX VỀ BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC
Tại phiên họp ngày 15/4/2016, sau khi nghe Ban
Tuyên giáo Trung ương đọc Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số
41-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và ý kiến của các cơ quan liên quan, Ban
Bí thư kết luận:
1- Đánh giá tình hình
Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết, các cấp ủy
đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã chỉ đạo, quán triệt, thực hiện các
quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi
trường đạt được những kết quả quan trọng. Ô nhiễm môi trường từng bước được
ngăn chặn; chất lượng môi trường có bước được cải thiện; bảo tồn đa dạng sinh
học được chú ý bảo vệ. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo vệ môi
trường tiếp tục được hoàn thiện. Hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường được tăng
cường, mở rộng…
Tuy
nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Còn có khoảng
cách lớn giữa nhận thức và hành động, giữa cam kết và thực hiện, chưa hình
thành thói quen, ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội. Xu hướng gia tăng các
nguồn gây ô nhiễm, suy giảm chất lượng môi trường sống, suy thoái đa dạng sinh
học vẫn đang ở mức cao, đáng lo ngại. Ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực đô
thị, nông thôn, làng nghề, cụm công nghiệp, lưu vực sông… đang ở mức cao; nhiều
khu vực ô nhiễm, tồn lưu hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật chậm được khắc phục;
nhiều cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để. Nhiều chỉ tiêu
bảo vệ môi trường trong Chiến lược, Kế hoach phát triển kinh tế - xã hội và
Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia chưa đạt hoặc chỉ đạt ở mức thấp.
Nguyên
nhân của những hạn chế, yếu kém trên chủ yếu là do nhận thức và trách nhiệm của
một số cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị chưa đầy đủ.
Phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự gắn với bảo vệ môi trường, phát triển
bền vững. Công tác quản lý nhà nước về môi trường có nơi, có lúc còn buông
lỏng; vai trò thống nhất quản lý nhà nước, điều phối nguồn lực bảo vệ môi
trường của ngành môi trường còn yếu; chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về
bảo vệ môi trường còn phân tán, chồng chéo; sự phối hợp giữa các cấp, các
ngành, đơn vị liên quan trong bảo vệ môi trường thiếu chặt chẽ; năng lực, kinh
nghiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý bảo vệ môi trường của cán bộ môi
trường chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Hệ thống pháp luật,
cơ chế, chính sách còn bất cập, chồng chéo, khó thực hiện. Nguồn lực đầu tư cho
bảo vệ môi trường còn hạn chế; xã hội hóa bảo vệ môi trường chưa hiệu quả,
thiếu cơ chế huy động, thu hút khối tư nhân tham gia.
2- Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới
Để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, đạt được các mục
tiêu về bảo vệ môi trường đã được xác định trong Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ
Chính trị khóa IX, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX
và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, chính
quyền tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Đổi mới nội dung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách
nhiệm về bảo vệ môi trường của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các
ngành, doanh nghiệp và mọi người dân. Hết sức chú ý đến yếu tố môi trường, phát
triển kinh tế xanh, bền vững trong thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng. Xây dựng tiêu chí, chuẩn mực về bảo vệ môi trường
trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Hình thành các thiết chế
văn hóa, đạo đức, ứng xử thân thiện với môi trường trong toàn xã hội.
- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với
công tác bảo vệ môi trường. Làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài.
Thực hiện giao chỉ tiêu, đánh giá, xếp hạng công tác bảo vệ môi trường đối với
các ngành, địa phương.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương theo hướng
tổng hợp, thống nhất, tập trung đầu mối; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, vai
trò của ngành môi trường, khắc phục triệt để tình trạng phân tán, chồng chéo
trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Chú trọng nâng cao năng lực, trình
độ của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường từ Trung ương đến
địa phương, nhất là đối với cấp huyện, cấp xã. Sử dụng nguồn chi sự nghiệp môi
trường để bố trí cán bộ hợp đồng chịu trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường
ở cấp xã.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng bám sát
thực tiễn, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chép, xung đột giữa
pháp luật về môi trường với các lĩnh vực khác có liên quan; nghiên cứu xây dựng
luật về không khí sạch, về nguồn nước sạch; phòng ngừa và kiểm soát các nguồn
gây ô nhiễm; về quản lý chất thải; về khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng
môi trường; về bảo tồn thiên nhiên và dạng sinh học… đáp ứng yêu cầu của giai
đoạn phát triển mới và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.
- Cơ cấu lại, sử dụng hợp lý, hiệu quả, đúng mục đích nguồn chi sự
nghiệp môi trường. Kết hợp tăng chi từ ngân sách với đạng hóa các nguồn vốn đầu
tư trong và ngoài nước cho bảo vệ môi trường như: Thúc đẩy hiệu quả hợp tác
công – tư (PPP) trong đầu tư bảo vệ môi trường; quy định mức chi cho bảo vệ môi
trường theo tỉ lệ vốn đầu tư của các dự án; thực hiện cơ chế cho phép chủ đầu
tư được trực tiếp thu để bù chi bảo vệ môi trường trên nguyên tắc “người gây ô
nhiễm phải trả tiền” và “người hưởng lợi từ môi trường phải trả chi phí”, coi
đây là giải pháp mang tính đột phá để huy động nguồn lực từ xã hội, giảm gánh
nặng từ nguồn ngân sách nhà nước.
- Chú trọng nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực
tiễn về bảo vệ môi trường; thúc đẩy đổi mới công nghệ sản xuất và phát triển
công nghệ môi trường; hạn chế phát triển mới và có lộ trình giảm dần các hoạt
động kinh tế tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường.
- Thực hiện tổng điều tra, đánh giá, phân loại và có biện pháp kiểm
soát các nguồn thải, nhất là các nguồn thải lớn; tập trung giải quyết các vấn
đề môi trường khu vực đô thị, khu dân cư nông thôn, làng nghề, khu công nghiệp,
cụm công nghiệp, lưu vực sông, ven biển… Khoanh vùng, xử lý, cải tạo các khu
vực bị ô nhiễm, nhất là ô nhiễm tồn lưu hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Khôi
phục rừng tự nhiên; thúc đẩy khoanh vùng bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh
học.
3- Tổ chức thực hiện
- Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương
và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Xác
định môi trường là vấn đề toàn cầu. Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là
một nội dung cơ bản của pháp triển bền vững.
- Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo giám sát thi hành Luật Bảo vệ môi
trường năm 2014; bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan
đến bảo vệ môi trường.
- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, địa
phương tiếp tục thể chế hóa và tổ chức thực hiện tốt nội dung các nghị quyết,
chỉ thị của Đảng về bảo vệ môi trường; xây dựng các chiến lược, chương trình,
kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc phạm vi mình quản lý. Kiện toàn tổ chức, bộ
máy, khắc phục tình trạng chồng chéo, phân tán trong quản lý nhà nước về bảo vệ
môi trường. Rà soát, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện, đồng bộ các văn bản, các
chính sách về bảo vệ môi trường, đưa Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 sớm đi vào
cuộc sống.
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân làm tốt công
tác tuyên truyền, vận động và giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực
hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi
trường.
- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính
trị khóa IX về bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý
tài nguyên và bảo vệ môi trường và Kết luận này, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị,
Ban Bí thư.
Kết luận này được phổ biến đến từng chi bộ.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Đinh Thế Huynh
|
Kết luận 02-KL/TW năm 2016 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kết luận 02-KL/TW ngày 26/04/2016 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
373
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
TP. HCM, ngày 20/07/2022
Thư Xin Lỗi Vì Đang Bị Tấn Công DDoS
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT chân thành xin lỗi Quý khách vì website không vào được hoặc vào rất chậm trong hơn 1 ngày qua.
Khoảng 8 giờ sáng ngày 19/7/2022, trang www.ThuVienPhapLuat.vn có biểu hiện bị tấn công DDoS dẫn đến quá tải. Người dùng truy cập vào web không được, hoặc vào được thì rất chậm.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã báo cáo và nhờ sự hỗ trợ của Trung Tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC), nhờ đó đã phần nào hạn chế hậu quả của cuộc tấn công.
Đến chiều ngày 20/07 việc tấn công DDoS vẫn đang tiếp diễn, nhưng người dùng đã có thể sử dụng, dù hơi chậm, nhờ các giải pháp mà NCSC đưa ra.
DDoS là hình thức hacker gửi lượng lớn truy cập giả vào hệ thống, nhằm gây tắc nghẽn hệ thống, khiến người dùng không thể truy cập và sử dụng dịch vụ bình thường trên trang www.ThuVienPhapLuat.vn .
Tấn công DDoS không làm ảnh hưởng đến dữ liệu, không đánh mất thông tin người dùng. Nó chỉ làm tắc nghẽn đường dẫn, làm khách hàng khó hoặc không thể truy cập vào dịch vụ.
Ngay khi bị tấn công DDoS, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã họp xem thời gian qua mình có làm sai hay gây thù chuốc oán với cá nhân tổ chức nào không.
Và nhận thấy mình không gây thù với bạn nào, nên chưa hiểu được mục đích của lần DDoS này là gì.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
-
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống pháp luật
-
và kết nối cộng đồng dân luật Việt Nam,
-
nhằm giúp công chúng loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu,
-
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng nhà nước pháp quyền.
Luật sư Nguyễn Thụy Hân, Phòng Cộng Đồng Ngành Luật cho rằng: “Mỗi ngày chúng tôi hỗ trợ pháp lý cho hàng ngàn trường hợp, phổ cập kiến thức pháp luật đến hàng triệu người, thiết nghĩ các hacker chân chính không ai lại đi phá làm gì”.
Dù thế nào, để xảy ra bất tiện này cũng là lỗi của chúng tôi, một lần nữa THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin gửi lời xin lỗi đến cộng đồng, khách hàng.

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|