ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 73/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 18 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ PHÒNG, CHỐNG RÁC THẢI
NHỰA GIAI ĐOẠN 2021-2025”
Thực hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg
ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai
đoạn 2021-2025”.
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 105/TTr-STNMT ngày 26/02/2021. UBND tỉnh Sơn La ban hành
Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố nâng
cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử trách nhiệm trong việc sử dụng, quản lý
rác thải nhựa, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu chiến lược của Đảng, Nhà nước về quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa trên
địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Người dân được cung cấp thông tin về
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các
phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở trong công tác
phòng, chống rác thải nhựa; chú trọng tuyên truyền cho người dân tại 204 xã,
phường, thị trấn của 12 huyện, thành phố về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa, thay
đổi thói quen sử dụng, thải bỏ các sản phẩm nhựa từ đó nâng cao ý thức giữ gìn
tài nguyên và môi trường.
- 100% phóng viên, biên tập viên các
cơ quan báo chí viết về lĩnh vực môi trường, phòng chống rác thải nhựa và xã hội;
cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cấp xã được tập huấn, bồi dưỡng
cập nhập kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về công tác phòng, chống rác thải nhựa.
- 90% người lao động làm việc trong
các doanh nghiệp; học sinh, sinh viên các cấp học trên địa bàn tỉnh được cung cấp,
thông tin thiết yếu về phòng, chống rác thải nhựa.
- Xây dựng, triển khai hình thành mạng
lưới truyền thông cấp cơ sở và các phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh theo cách
tiếp cận tổng hợp, dựa trên cơ sở phối hợp hiệu quả với các tổ chức quần chúng
- xã hội, tổ chức nghề nghiệp như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,...
II. ĐỐI TƯỢNG
TUYÊN TRUYỀN
- Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước, Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, các cơ sở
sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Cộng đồng dân cư tại khu vực đô thị
và nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Phóng viên, biên tập viên các cơ
quan báo chí của tỉnh.
- Cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền
hình cấp huyện, cấp xã.
- Học sinh, sinh viên các cấp học
trên địa bàn tỉnh.
III. NỘI DUNG
TUYÊN TRUYỀN
Tập trung tuyên truyền, phổ biến những
nội dung sau:
- Đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng, chống
rác thải nhựa.
- Tác hại của chất thải nhựa và túi
ni lông khó phân hủy đối với môi trường.
- Ứng dụng công
nghệ cao trong sản xuất, tái chế rác thải nhựa; hoàn thiện cơ chế chính sách
khuyến khích phát triển các sản phẩm, có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện
với môi trường; kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh,...
- Kinh nghiệm trong công tác phòng,
chống rác thải nhựa tại các nước trong khu vực và quốc tế; biểu dương, tôn
vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng
mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào thu gom, phân
loại, vận chuyển và xử lý chất thải, rác thải nhựa.
IV. CÁC NHIỆM VỤ
THỰC HIỆN
1. Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản
pháp luật bằng hình thức phù hợp với từng đối tượng
1.1. Đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các
cơ quan, đơn vị Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, doanh nghiệp, các cơ sở sản
xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Hình thức thực hiện: Tuyên truyền
trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường và gửi các tài liệu
tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.
Thời gian thực hiện: Từ năm 2021 -
2025.
1.2. Đối với phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh; cán bộ
cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cấp xã, chuyên viên Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch phụ trách công tác tuyên truyền, tuyên truyền viên ngành Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
Hình thức thực hiện: Tổ chức định kỳ
01 hội nghị/năm để tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, phổ biến
văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.
2. Tổ chức
các hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống
rác thải nhựa
2.1. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng
Mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên
truyền về phòng, chống rác thải nhựa.
- Hình thức thực hiện: Các tin, bài,
phóng sự, câu chuyện, phim tài liệu, chương trình hỏi - đáp, chương trình phát
thanh, truyền hình,... đăng tải trên các báo, đài của tỉnh, huyện.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
2.2. Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở.
a. Xây dựng các chương trình phát
thanh để phát trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn, bản.
Số lượng: Từ 01 - 3 chương trình/năm.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
b. Tổ chức tuyên truyền thông qua các
bản tin công cộng.
Hình thức thực hiện: Thường xuyên cập
nhật, điều chỉnh nội dung tuyên truyền cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
c. Tuyên truyền cổ động trực quan:
Pano, áp phích, biểu ngữ, tranh cổ động; màn hình điện tử led tại các ngã tư,
quảng trường lớn; màn hình quảng cáo tại các trung tâm thương mại,...
Số lượng: Từ 2 - 3 sản phẩm/năm (Tùy
thuộc nguồn kinh phí được bố trí có thể thực hiện nhiều hơn).
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
2.3. Tuyên truyền qua các cơ sở giáo dục
a. Tổ chức Lễ mít tinh, cuộc thi,
chương trình phát động về phòng, chống rác thải nhựa cho học sinh, sinh viên.
Hình thức thực hiện: Xây dựng tổ chức
các hoạt động, chương trình cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương,
khu vực, trường học; từ 01 - 02 hoạt động, chương trình/năm.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
b. Lồng ghép nội dung tuyên truyền
trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
2.4. Tuyên truyền qua các cơ sở kinh doanh dịch vụ; các khu, điểm du lịch
Hình thức thực hiện: Treo băng rôn,
áp phích, xây dựng và đặt tờ rơi, tờ gấp... tại các khu vực lễ tân, đón tiếp,
trong các phòng ngủ của các cơ sở lưu trú; tuyên truyền các khu, điểm du lịch sử
dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi, cốc, chai, hộp, ống
hút...bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc tái sử dụng nhiều lần.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
2.5. Tuyên truyền qua các hình thức khác
a. Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: Mạng xã hội, các nhân vật tiêu biểu, người nổi
tiếng.
- Hình thức thực hiện: Video clip,
bài chia sẻ, phim ngắn, thông tin dưới dạng đồ họa để đăng tải trên nền tảng
công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại
Việt Nam.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
b. Tuyên truyền qua hoạt động của các
Đội tuyên truyền lưu động, Đội chiếu bóng lưu động tại cơ sở.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng năm
c. Tuyên truyền qua nguồn sách, báo,
tài liệu tại hệ thống thư viện công cộng trong toàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng năm
3. Tổ chức
biên soạn, phát hành các xuất bản phẩm và các sản phẩm truyền thông (xuất bản
sổ tay, tờ rơi, tờ gấp,...)
Số lượng: 01 sản phẩm/năm.
Thời gian thực hiện: Định kỳ hằng
năm.
4. Tổng kết,
đánh giá Đề án
Tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết
đánh giá các nội dung thuộc Kế hoạch này theo từng giai đoạn, trong đó có nội
dung khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên
truyền về phòng, chống rác thải nhựa theo các đối tượng thuộc phạm vi Kế hoạch
này.
V. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Giải pháp nguồn
nhân lực
- Lực lượng cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh.
- Đội ngũ phóng viên, biên tập viên,
báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh, cấp huyện.
- Đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh
viên trên địa bàn tỉnh.
2. Giải pháp về
kinh phí
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách
nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách và được huy động từ các nguồn tài trợ,
đóng góp của doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác.
3. Giải pháp và tổ
chức thực hiện
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan báo
chí, Đài phát thanh, truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện để nâng cao hiệu quả truyền
thông của Kế hoạch.
- Lồng ghép các hoạt động của Kế hoạch
với các chương trình, đề án, dự án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
khác có liên quan.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin, công nghệ số trong các hoạt động của Kế hoạch nhằm tăng cường sự tiếp cận
rộng rãi của mọi đối tượng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông Kế hoạch.
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Từ nguồn
ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế
hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong
kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động
từ nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn tài trợ hợp
pháp khác.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai thực
hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
và các cơ quan liên quan chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ
quan báo chí, xuất bản, hệ thống thông tin cơ sở.
- Chủ trì triển
khai thực hiện các nhiệm vụ quy định tại điểm 1.2 khoản 1; điểm 2.1, 2.2 khoản
2; tiết a điểm 2.5 khoản 2; khoản 4 thuộc phần IV của Kế hoạch này.
- Định kỳ thực hiện sơ kết, tổng kết
đánh giá tình hình triển khai Kế hoạch báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan xây dựng tài liệu tuyên truyền về
phòng, chống rác thải nhựa, cung cấp nội dung khẩu hiệu tuyên truyền, tài liệu
tuyên truyền cho các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền về phòng,
chống rác thải nhựa.
- Chủ trì triển khai thực hiện nhiệm
vụ tại điểm 1.1 khoản 1; khoản 3 thuộc phần IV của Kế hoạch
này.
- Đưa nội dung tuyên truyền về tác hại
của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy vào Chương trình truyền thông về bảo
vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hàng năm.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì triển khai thực hiện nhiệm vụ
quy định tại điểm 2.3 khoản 2 phần IV của Kế hoạch này.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì triển khai thực hiện nhiệm vụ
quy định tại điểm 2.4, tiết b, c điểm 2.5 khoản 2 thuộc phần IV của Kế hoạch
này.
5. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa
phương hàng năm và kế hoạch triển khai đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
trên cơ sở dự toán của các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện thành phố lập
gửi Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kinh
phí để thực hiện đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống rác thải
nhựa giai đoạn 2021 - 2025.
6. Sở Công Thương
Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền về phòng chống rác thải
nhựa cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực công
thương
7. Các Sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã
hội
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin, tư liệu liên quan đến công tác
tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ Kế hoạch này, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức chỉ đạo thực
hiện có hiệu quả thiết thực.
Hàng năm tiến hành tổng kết, đánh giá
kết quả thực hiện, đề xuất khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa.
VIII. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
1. Các Sở,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, UBND các
huyện, thành phố báo cáo kết quả thực hiện hàng năm về UBND tỉnh (qua Sở Thông
tin và Truyền thông) trước ngày 15 tháng 12 hàng năm.
2. Trên
cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp,
tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” gửi Bộ Thông tin và Truyền thông. Thời gian trước
ngày 30 tháng 12 hằng năm.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành; các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh; các Hiệp hội, doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường (b/c);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c)
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Biên KT. 30 bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Hậu
|