ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 72/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 30
tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ XÂM NHẬP MẶN, HẠN HÁN TRÊN DIỆN RỘNG TRÊN ĐỊA NÀN TỈNH
PHÚ YÊN
Trong những năm gần đây tình
hình thời tiết ngày càng diễn biến cực đoan, phức tạp gây thiệt hại nặng nề cho
sản xuất và ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các lĩnh vực đời sống, sản xuất của
người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất
đặc biệt nghiêm trọng. Để chủ động ứng phó, đảm bảo đủ nước phục vụ nhu cầu
sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; UBND
tỉnh xây dựng Kế hoạch ứng phó xâm nhập mặn, hạn hán trên diện rộng, với một số
nội dung chủ yếu như sau:
Phần I
CƠ SỞ PHÁP LÝ, MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
I. CƠ SỞ
PHÁP LÝ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống, thiên
tai năm 2013;
Căn cứ Luật Thủy lợi năm 2017;
Căn cứ Nghị định số
160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Quyết định số
44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp
độ rủi ro thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 03/2020/QĐ-TTg
ngày 13/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền
tin thiên tai;
Căn cứ Chỉ thị số 04/CT-TTg
ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp cấp bách
phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn;
Thực hiện Quyết định số
1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ- CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về
Phòng thủ dân sự.
II. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tập trung huy động mọi nguồn
lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập
mặn; đảm bảo thực hiện tốt việc chủ động tích trữ nước, ngăn mặn phục vụ nhu cầu
sản xuất, sinh hoạt của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn
hán, thiếu nước, xâm nhập mặn gây ra.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực của người dân trong việc
phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn.
- Để chủ động ứng phó, đảm bảo
đủ nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh
trong mùa khô, hạn hán trên diện rộng.
Phần II
NỘI DUNG KẾ HOẠCH ỨNG
PHÓ XÂM NHẬP MẶN, HẠN HÁN TRÊN DIỆN RỘNG
I. CÔNG
TÁC CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ XÂM NHẬP MẶN, HẠN HÁN TRÊN DIỆN RỘNG
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ
được giao, các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện những giải
pháp trọng tâm nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng chống, ứng phó xâm nhập
mặn, hạn hán trên diện rộng như sau:
1. Về công
trình thủy lợi
- Khảo sát các hệ thống công
trình thủy lợi để kịp thời duy tu, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, xuống cấp;
thực hiện việc nạo vét khu vực cửa cống lấy nước, hệ thống kênh mương, công
trình ngăn mặn,... để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát, lãng phí.
- Đẩy nhanh tiến độ thi công
các công trình đang xây dựng để đưa vào vận hành khai thác, kịp thời tích trữ
nước, ngăn mặn phục vụ sản xuất và dân sinh.
- Thực hiện các giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh
- Có kế hoạch điều hòa, phân phối
nước hợp lý để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho các nhu cầu thiết yếu (sinh hoạt,
chăn nuôi, cây trồng lâu năm,...) và sản xuất nông nghiệp.
2. Sản xuất
nông nghiệp
Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt một số nội
dung sau:
- Tăng cường công tác dự báo, cảnh
báo diễn biến tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại
chúng để người dân biết và chủ động các biện pháp ứng phó cho phù hợp.
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn
hướng dẫn người nông dân các biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn
trong các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản...
- Hướng dẫn vận động người dân
chủ động trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm để phục vụ sinh hoạt, sản xuất, chăn
nuôi.
- Các cơ quan chuyên môn cử cán
bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý khi phát sinh dịch
bệnh đối với cây trồng, vật nuôi trong mùa hạn mặn.
Đối với lĩnh vực trồng trọt:
Khuyến cáo nhân dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng
đáp ứng nguồn nước của từng vùng; sử dụng các giống thích nghi với điều kiện hạn
hán, xâm nhập mặn; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về lĩnh vực canh tác,
chăm sóc cây trồng trong điều kiện thiếu nước hạn hán; tưới tự động, tưới nhỏ
giọt, phun sương,... để tiết kiệm sử dụng nước hiệu quả; khuyến cáo mức độ chịu
hạn hán, xâm nhập mặn của một số loại cây trồng phổ biến để người dân biết và lấy
nước tưới cho phù hợp; kiên quyết không để người dân sản xuất ở những khu vực
có nguy cơ thiếu nước tưới.
Đối với lĩnh vực chăn nuôi:
Hướng dẫn người dân dự trữ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi; các biện pháp vệ
sinh tiêu độc, s át trùng chuồng trại, phòng ngừa các loại dịch bệnh thường xảy
ra đối với gia súc, gia cầm trong mùa khô; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát,
phát hiện kịp thời các ổ dịch để có biện pháp ứng phó.
Đối với lĩnh vực nuôi trồng
thủy sản: Hướng dẫn người dân biện pháp phòng chống ứng phó hạn hán, xâm nhập
mặn trong lĩnh vực thủy sản, theo dõi tình hình biến động của thời tiết và môi
trường nước (nhiệt độ, độ mặn, PH,...) để khuyến cáo người dân sản xuất cho phù
hợp; hướng dẫn người dân bố trí thời vụ nuôi thủy sản theo tình hình thực tế
xâm nhập mặn.
3. Cấp nước
phục vụ sinh hoạt cho người dân
Các cơ quan, đơn vị cấp nước phải
có kế hoạch cấp nước cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong
mùa khô hạn, đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng để phục vụ nhân dân, trong
đó cần chú trọng các giải pháp trọng tâm, như:
- Tăng cường công tác kiểm tra,
duy tu bảo dưỡng các hệ thống công trình cấp nước tại các nhà máy nước; chuẩn bị
đầy đủ vật tư dự phòng kịp thời khắc phục những hư hỏng trên tuyến, đảm bảo vận
hành các nhà máy nước liên tục phục vụ sinh hoạt cho nhân dân.
- Nạo vét các ao, hồ chứa nước
nhằm tăng cường, tích trữ nước để phục vụ cho công tác vận hành cấp nước.
- Đẩy nhanh tiến độ thi công mở
mạng các hệ thống cấp nước, tiến độ lắp đặt đồng hồ nước để kịp thời phục vụ
nhân dân.
- Công ty Cổ phần Cấp thoát nước
Phú Yên, Sở Nông nghiệp và PTNT (Trung tâm Nước sạch và VSMTNT), Sở Xây dựng,
UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công theo
dõi, đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị cấp nước thuộc phạm vi quản lý tổ chức
thực hiện nhằm đạt mục tiêu đề ra.
4. Công tác
thông tin, tuyên truyền
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các Hội, đoàn thể tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động
nhân dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức trong việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu
quả;...
- Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh,
Báo Phú Yên: Chủ động phối hợp xây dựng và phát sóng các chuyên mục, các bài viết
hướng dẫn, tuyên truyền biện pháp phòng, chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn để
người dân biết và thực hiện, đặc biệt là tuyên truyền vận động nhân dân tích cực,
chủ động trong việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
- Sở Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan cung cấp thông tin kịp
thời đến các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh để tăng cường công
tác tuyên truyền đến người dân biết và thực hiện.
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các
biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn. Chỉ đạo Đài Phát thanh của
địa phương xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao tính chủ
động, tích cực của người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm nhằm đảm bảo phục
vụ cho nhu cầu sinh hoạt và chăn nuôi; thường xuyên thông tin về diễn biến tình
hình hạn hán, xâm nhập mặn để người dân biết, chủ động ứng phó.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Tăng cường công tác
dự báo kịp thời về diễn biến của thời tiết cũng như nhận định tình hình hạn hán;
thực hiện quan trắc môi trường nước; kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm
nhằm hạn chế các tác nhân để bảo vệ môi trường nước.
6. Sở Khoa
học và Công nghệ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các huyện, thị
xã, thành phố tiếp tục triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất
như: Tưới tiêu tiết kiệm; khả năng thích ứng, chống chịu hạn hán và mặn ở cây
trồng, vật nuôi,...
7. Sở Y tế:
Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước
sinh hoạt, phòng, tránh phát sinh dịch bệnh do ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước,
xâm nhập mặn kéo dài.
8. Sở Tài
chính, Sở kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với các Sở, ngành có liên
quan rà soát tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí đảm bảo công tác phòng, chống
hạn hán, xâm nhập mặn hiệu quả.
9. Công ty
Điện lực Phú Yên: Đảm bảo cung cấp đủ điện cho các trạm bơm điện hoạt động
thường xuyên liên tục để bơm nước tưới chống hạn và cho các nhà máy nước để vận
hành cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.
10. UBND
các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện
công tác chuẩn bị phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn, hạn hán trên diện rộng tại
địa phương:
- Kiên quyết không để người dân
sản xuất ở những vùng có nguy cơ thiếu nước, có khả năng bị ảnh hưởng hạn hán,
xâm nhập mặn và ngoài vùng quy hoạch; chỉ đạo sản xuất theo đúng lịch thời vụ.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống
công trình thủy lợi tại địa phương (hồ chứa, kênh mương,...) để kịp thời duy tu,
sửa chữa nếu có hư hỏng. Trong trường hợp vượt quá khả năng, các địa phương báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét.
- Có giải pháp đảm bảo cấp nước
sinh hoạt tới từng hộ, thôn, bản, xã ở các vùng thường xuyên thiếu nước sinh hoạt
(đặc biệt chú ý vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển); tăng cường sử dụng
trang thiết bị phục vụ cấp và trữ nước cho các hộ gia đình ở những khu vực bị hạn
hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Trường hợp cấp bách không còn nguồn nước cho
sinh hoạt, cần sử dụng phương tiện chở cấp nước đến từng cụm dân cư. Kiên quyết
không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng đến đời sống của nhân
dân.
- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn
người dân thực hiện các biện pháp tích, trữ nước, đồng thời sử dụng hiệu quả,
tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Trường hợp xảy ra hạn
hán, thiếu nước nghiêm trọng, cần ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho
người dân, chăn nuôi gia súc và tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao.
II. CÁC KỊCH
BẢN ỨNG PHÓ XÂM NHẬP MẶN, HẠN HÁN TRÊN DIỆN RỘNG
1. Dự báo
tình hình
a) Rủi ro thiên tai cấp độ 1:
Trường hợp các vùng có khả năng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra tại
các khu vực (đối với hạn hán thiếu nước gồm các huyện: Tây Hòa, Sơn Hòa, Sông
Hinh, Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa…; đối với xâm nhập mặn tại các địa phương ven
biển, gồm các huyện: Đông Hòa, Tuy An, thị xã Sông Cầu và thành phố Tuy Hòa).
b) Rủi ro thiên tai cấp độ 2:
Trường hợp có nhiều vùng xảy ra nắng nóng, khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn
trên diện rộng kéo dài nhiều tháng, nguồn nước tại các huyện, thị xã, thành phố
trên toàn tỉnh.
2. Công
tác chỉ đạo phòng chống, ứng phó đối với từng cấp độ rủi ro thiên tai
Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh,
các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ
động triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn, hạn hán trên
diện rộng theo kế hoạch, phương án của đơn vị, địa phương đã được xây dựng,
trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, như sau:
2.1. Trường hợp xảy ra rủi
ro thiên tai cấp độ 1
a) Sở Nông nghiệp và PTNT chủ
trì, phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương thực hiện những nhiệm vụ
sau:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình thời tiết, thông báo, cảnh báo hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đến các
cấp chính quyền địa phương và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó phù hợp,
hiệu quả.
- Xác định cấp độ rủi ro, kịp
thời hướng dẫn, tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định công bố cấp độ rủi ro
thiên tai do hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định.
- Phối hợp với Công ty Cổ phần
cấp thoát nước Phú Yên để đấu nối nguồn nước của Công ty kịp thời cung cấp nước
cho người dân; vận hành các điểm cấp nước tập trung đã được xây dựng, đảm bảo
hoạt động cấp nước cho người dân ở nơi chưa có nguồn nước máy để người dân có
nước sinh hoạt.
b) Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng
Cam, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng,
nhiệm vụ được phân công thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Theo dõi tình hình hạn hán,
xâm nhập mặn, chủ động xây dựng phương án vận hành các công trình thủy lợi linh
hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế, đáp ứng tối đa nhu cầu dùng nước
của địa phương, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và hạn chế thiệt
hại do hạn hán, xâm nhập mặn gây ra.
- Thường xuyên kiểm tra nguồn
nước trong công trình thủy lợi; tăng cường trữ nước vào công trình thủy lợi
trong mùa mưa, có kế hoạch phân phối nước hợp lý để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho
các nhu cầu thiết yếu (sinh hoạt, chăn nuôi, cây trồng lâu năm,...) và sản xuất
nông nghiệp.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường,
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo để phục vụ chỉ
đạo phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn; kịp thời cung cấp thông tin về
diễn biến tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đến các ngành, địa phương và người
dân để biết và chủ động trong phòng chống, ứng phó.
d) Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Phú Yên: Tăng cường cập nhật, thông báo diễn biến tình hình hạn
hán, xâm nhập mặn; các thông tin dự báo, cảnh báo chỉ đạo của Trung ương và của
tỉnh về ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn. Bố trí lịch phát sóng các chuyên mục hướng
dẫn biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn để người dân biết và
thực hiện nhằm hạn chế thiệt hại.
e) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các Hội, đoàn thể tỉnh: Tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước
tiết kiệm; tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên còn lại sau mùa mưa từ ao, hồ,
sông, suối để cung cấp cho sản xuất; vận động nhân dân theo dõi thông tin, diễn
biến hạn hán, xâm nhập mặn để sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
f) UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình nguồn nước, hạn hán, xâm nhập mặn; các thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ
đạo của Trung ương và của tỉnh để tổ chức ứng phó cho phù hợp với tình hình thực
tế tại địa phương.
- Phối hợp với Công ty TNHH MTV
Thủy nông Đồng Cam để vận hành các công trình thủy lợi linh hoạt, phù hợp với
diễn biến tình hình hạn hán, xâm nhập mặn.
- Phối hợp với các đơn vị cấp
nước, trạm cấp nước trên địa bàn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho
người dân.
- Chỉ đạo Đài Phát thanh địa
phương: Thường xuyên cập nhật, thông báo diễn biến tình hình hạn hán, xâm nhập
mặn; các thông tin dự báo, cảnh báo, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về ứng
phó hạn hán, xâm nhập mặn. Tổ chức phát sóng các chuyên mục hướng dẫn biện pháp
phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn để người dân biết và thực hiện nhằm
hạn chế thiệt hại.
2.2. Rủi ro thiên tai cấp độ
2 (mức độ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng)
Rút kinh nghiệm trong các đợt hạn
hán, xâm nhập mặn những năm trước, đặc biệt là năm 2019 đã gây thiệt hại nặng nề
cho sản xuất và ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các lĩnh vực đời sống, sản xuất của
người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó tình trạng thiếu nước phục
vụ sinh hoạt, sản xuất đặc biệt nghiêm trọng. Để chủ động, ứng phó và đảm bảo đủ
nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh
trong mùa khô, nhất là khi xảy ra rủi ro thiên tai cấp độ 2. UBND tỉnh yêu cầu
các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành
phố tiếp tục thực hiện các biện pháp ứng phó đối với rủi ro thiên tai cấp độ 1
nêu trên; đồng thời, thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách nhằm hạn chế thiệt
hại cho người dân, kiên quyết không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt, cụ thể:
a) Sở Nông nghiệp và PTNT
- Chỉ đạo Trung tâm Nước sạch
và VSMT nông thôn và các đơn vị cấp nước khác, vận hành các điểm cấp nước để cấp
nước sinh hoạt cho người dân.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
Sở phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương cử cán bộ kỹ thuật tăng cường
công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý khi phát sinh dịch bệnh đối với
cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế thiệt hại.
- Phối hợp với Sở Tài chính và
UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê, đánh giá thiệt hại do hạn hán, xâm
nhập mặn (nếu có) kịp thời thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông
nghiệp giúp người dân sớm khắc phục thiệt hại theo quy định pháp luật.
b) Công ty Cổ phần cấp thoát nước
Phú Yên: Tăng cường hỗ trợ các trạm, nhà máy nước ở địa phương để kịp thời cung
cấp nước cho người dân; các khu công nghiệp và vận hành các điểm cấp nước tập
trung đã xây dựng để cung cấp cho người dân đảm bảo đủ nước.
c) Các đơn vị cấp nước khác
trên địa bàn: Chủ động rà soát, thực hiện các giải pháp để cung cấp nước cho
nhân dân phục vụ sinh hoạt, sản xuất, nhất là các giải pháp cung cấp nước tại
những khu vực nguồn nước thiếu hụt, bị nhiễm mặn,...
d) Công an tỉnh: Rà soát, phối
hợp với ngành chức năng trong trường hợp cấp thiết có thể huy động xe bồn chữa
cháy để vận chuyển nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho người dân và các bệnh viện,
doanh nghiệp, khu công nghiệp, trường học...
e) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Rà
soát, phối hợp với ngành chức năng trong trường hợp cấp thiết có thể huy động lực
lượng, phương tiện để vận chuyển nước cung cấp cho người dân ở những khu vực
thiếu nước, khan hiếm nước.
f) Sở Y tế: Tăng cường công tác
phòng chống dịch bệnh gây ra do ảnh hưởng bởi các yếu tố hạn hán, xâm nhập mặn
đối với người dân.
g) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các Hội, đoàn thể tỉnh: Tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá
nhân để hỗ trợ, cứu trợ cho người dân bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn (nhất
là hỗ trợ nước uống).
h) UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Huy động tối đa các nguồn lực
để cung cấp nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho người dân và các bệnh viện,
doanh nghiệp, khu công nghiệp, trường học...
- Tiếp tục triển khai một số giải
pháp đã được thực hiện và phát huy hiệu quả tốt trong thời gian qua; huy động
phương tiện (kể cả xe bồn chữa cháy) trên địa bàn để vận chuyển nước cung cấp
cho nhân dân.
- Kịp thời thống kê, báo cáo
tình hình thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn (nếu có); đồng thời phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan để sớm triển khai thực hiện khắc phục thiệt hại theo
quy định.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố triển khai thực hiện; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ
động ứng phó xâm nhập mặn, hạn hán trên diện rộng theo chức năng, nhiệm vụ được
giao của cơ quan, đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch ứng phó
xâm nhập mặn, hạn hán trên diện rộng, UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban ngành có
liên quan và địa phương nghiêm túc thực hiện, đồng thời báo cáo kết quả về Sở
Nông nghiệp và PTNT (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-TKCN
tỉnh), địa chỉ: Số 64 Lê Duẩn, F7, thành phố Tuy Hòa; ĐT: 0257.3842.173, fax:
0257.3842.174; email theo địa chỉ: vppclbpy@gmail.com và bchpctttkcnpy@phuyen.gov.vn,
khi có thiên tai (hạn hán, xâm nhập mặn) xảy ra, để theo dõi, tổng hợp và báo
cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- TT Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP BCH PCTT-TKCN tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các PVP.UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT-UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, HgAKH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hữu Thế
|