Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 5802/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Phan Trọng Tấn
Ngày ban hành: 30/12/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5802/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 30 tháng 12 năm 2024

KẾ HOẠCH

PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định số 08/2022/NĐ- CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Văn bản số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU:

1. Mục đích:

- Triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Luật Bảo vệ môi trường đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.

2. Yêu cầu:

- Việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện ngay sau khi Kế hoạch này được ban hành. Trong đó, ưu tiên tập trung thực hiện trước tại các khu vực đô thị, đông dân cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... từng bước mở rộng đến khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng thống nhất, đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

- Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt cần phù hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải trong các quy hoạch cấp tỉnh; nguồn lực tài chính của địa phương.

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.

- Xác định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND các cấp nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt; đồng thời cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá để huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài tỉnh tham gia vào công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

3. Mục tiêu:

3.1. Mục tiêu tổng quát:

- Nâng cao hiệu quả sử dụng chất thải rắn sinh hoạt, đưa chất thải rắn sinh hoạt trở thành nguồn lực, nguyên liệu đầu vào cho các ngành khác.

- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời sản phẩm, vật liệu, thu hồi năng lượng. Giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý theo phương án chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

- Nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai đồng bộ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại Điều 75 và khoản 7, Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trước ngày 31/12/2024 và theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được phân làm 3 nhóm chất thải chính:

+ Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế.

+ Chất thải nguy hại.

+ Chất thải rắn sinh hoạt khác.

3.2. Mục tiêu cụ thể:

a) Năm 2024:

- Xây dựng, ban hành kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu tuyên truyền, phổ biến phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các tầng lớp nhân dân.

b) Năm 2025 - 2030:

- UBND các huyện, thành, thị xây dựng, ban hành kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản lý.

- Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, mỗi huyện, thành, thị tổ chức triển khai đồng loạt hoặc lựa chọn triển khai thí điểm tối thiểu tại 1 xã, phường, thị trấn để tổ chức nhân rộng trên khắp địa bàn.

- Hoàn thành cơ bản việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

II. CÁC NỘI DUNG TRỌNG TÂM:

1. Xây dựng kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các địa phương:

- Cơ quan thực hiện: UBND cấp huyện.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Nội dung và thời gian thực hiện:

+ UBND các huyện, thành, thị nghiên cứu, xây dựng và ban hành kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản lý trước ngày 31/01/2025.

+ UBND các huyện, thành, thị có thể lựa chọn tối thiểu 1 xã, phường, thị trấn phù hợp để thực hiện thí điểm mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (thời gian không quá 6 tháng). Trên cơ sở các mô hình thí điểm đã được triển khai, tổ chức đánh giá hiệu quả, tính bền vững của mô hình, rút kinh nghiệm và triển khai rộng rãi hoạt động phân loại tại nguồn đối với toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý.

2. Tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn:

2.1. Nội dung tuyên truyền:

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

- Tuyên truyền, hướng dẫn về kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; về việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết chất thải rắn sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

- Phổ biến các giải pháp, mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã thực hiện tại Việt Nam và thế giới.

2.2. Đối tượng tuyên truyền:

- Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến mọi đối tượng, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước; cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường các cấp; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội; giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học. Lực lượng tuyên truyền nòng cốt tại các địa phương gồm: cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể các cấp.

2.3. Hình thức tuyên truyền:

Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, cụ thể như sau:

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thành, thị; loa phát thanh của UBND xã, phường, thị trấn; qua tin nhắn điện thoại di động. Tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện và các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể của tỉnh.

- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn, các hội nghị, tọa đàm; lồng ghép trong các lễ kỷ niệm về môi trường như: ngày Trái đất 22/4; ngày Môi trường thế giới 05/6; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 22/9...

- Lồng ghép các nội dung phân loại rác tại nguồn vào các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động thực tế tại trường học các cấp, tại các buổi sinh hoạt chung của các cơ quan, đơn vị.

- Vận động sự tham gia của tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

2.4. Kế hoạch triển khai tập huấn, tuyên truyền:

a) Tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho lực lượng tuyên truyền nòng cốt:

- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Cơ quan phối hợp: UBND cấp huyện; các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể các cấp.

- Thời gian thực hiện: xong trước 28/02/2025.

b) Tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân:

- Cơ quan thực hiện: UBND cấp huyện; các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể các cấp.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông; các hội, đoàn thể; Báo Phú Thọ; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên.

3. Kỹ thuật phân loại, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt:

- Cơ quan thực hiện: UBND cấp huyện.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Thời gian thực hiện: từ 01/02/2025.

Để phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; nguồn lực tài chính của địa phương, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh thống nhất phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt như sau:

a) Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn:

- Việc nhận diện chủng loại và kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt được thực hiện theo Phụ lục 1 kèm theo Kế hoạch này.

b) Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt:

- Tại hộ gia đình, cá nhân: các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:

+ Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: chứa đựng trong các bao bì thông thường do hộ gia đình, cá nhân quyết định, khuyến khích sử dụng bao bì là chất liệu dễ phân hủy sinh học; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa giá trị của sản phẩm thải bỏ, sau đó mới chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt.

+ Chất thải nguy hại (CTNH): chứa đựng trong thùng chứa riêng biệt; các chất thải nguy hại phải giữ nguyên hình dạng; không tháo dời pin, ắc quy; không đập vỡ bóng đèn; thu, xếp gọn các vật sắc nhọn (như kim tiêm) để tránh gây thương tích trong quá trình phân loại, thu gom và xử lý; bảo đảm được đựng, chứa trong vật đựng, túi, bao bì… để an toàn, tránh phát tán CTNH ra ngoài môi trường.

+ Chất thải rắn sinh hoạt khác: chứa đựng trong bao bì có màu xanh đảm bảo không rò rỉ nước, phát tán mùi hôi; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi tập kết tại vị trí đã được quy định (chính quyền địa phương lựa chọn, thống nhất với cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định vị trí tập kết). Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.

Đối với chất thải cồng kềnh được lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị thu gom, vận chuyển thì tự chi trả chi phí thu gom, vận chuyển xử lý theo thỏa thuận; trường hợp tự tháo dỡ để giảm kích thước thì chất thải sau đó được phân loại và các nhóm chất thải tương ứng.

- Tại khu vực công cộng, điểm tập trung dân cư, trên các tuyến đường:

+ Bố trí các thùng rác sinh hoạt có phân biệt màu (màu cam chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; màu xanh chứa chất thải rắn sinh hoạt khác). Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại. Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.

- Tại văn phòng, trụ sở các cơ quan, đơn vị:

+ Trang bị các thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt để phân loại tối thiểu thành 2 loại: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải rắn sinh hoạt khác. Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại.

c) Thu gom, vận chuyển sau phân loại:

- UBND cấp huyện căn cứ vào điều kiện, nguồn lực thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

- Việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải được thực hiện riêng biệt theo tính chất của từng loại chất thải đã được phân loại nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Đối với chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và chất thải nguy hại: UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời gian do UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích mỗi cộng đồng dân cư (thôn, xóm, khu phố) thiết lập ít nhất một điểm thu gom rác tái chế, chất thải nguy hại với diện tích phù hợp, có mái che, có các ngăn riêng để chứa từng loại chất thải. Định kỳ chuyển giao rác tái chế cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế và chuyển giao chất thải nguy hại cho cơ sở có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

- UBND cấp huyện lựa chọn và chỉ đạo đơn vị có chức năng chịu trách nhiệm chuẩn bị xe, thiết bị thu gom, vận chuyển phù hợp cho công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn đến nơi xử lý.

d) Xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại:

- Đối với chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế.

- Đối với chất thải nguy hại: bố trí các thùng, thiết bị lưu chứa đảm bảo kín, tránh tác động của thời tiết, sau đó chuyển giao theo thời gian quy định của đơn vị dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt để vận chuyển đến khu vực lưu giữ tạm thời do đơn vị bố trí, sau đó định kỳ hằng năm thuê đơn vị có đầy đủ chức năng để vận chuyển, xử lý theo quy định.

- Đối với chất thải rắn sinh hoạt khác:

+ Trường hợp có chăn nuôi gia súc, gia cầm thì tận dụng tối đa chất thải thực phẩm đủ điều kiện làm thức ăn chăn nuôi.

+ Trường hợp không tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và có đất vườn, đồi thì thực hiện chôn lấp trong khuôn viên. Hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 2 kèm theo Kế hoạch này.

+ Chất thải khác: thực hiện chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định; vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện Trạm Thản khi nhà máy đi vào hoạt động.

4. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt:

- Nội dung thực hiện:

+ UBND cấp huyện rà soát, quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

+ Khi nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện Trạm Thản đi vào hoạt động: hình thành, mở rộng địa bàn thu gom, vận chuyển rác thải từ khu dân cư đến điểm tập kết và vận chuyển rác thải về Nhà máy để xử lý.

+ Khuyến khích tổ chức có năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện theo quy định Luật Đấu thầu thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại khoản 1, Điều 77 và khoản 2, Điều 78 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; tăng số lượng và đa dạng hoá các đơn vị tham gia thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Ở các địa bàn khó khăn, chưa có đơn vị cung cấp dịch vụ, giao Ban Quản lý công trình công cộng hoặc đơn vị chức năng của địa phương thực hiện.

+ Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

+ Các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên.

5. Công tác kiểm tra, giám sát:

- UBND cấp huyện, UBND cấp xã thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát của cấp mình, triển khai việc theo dõi, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn và công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến các điểm tập kết, trạm trung chuyển, công tác vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết, trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý, tái chế.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

- Kết quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để xử lý các vi phạm đối với các trường hợp chưa tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời là cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện nội dung và giải pháp thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn trong thời gian tới.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên.

6. Sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng:

- Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hằng năm, UBND các huyện, thành, thị tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn và có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

- Trong quá trình sơ kết, tổng kết, đánh giá, UBND cấp xã, cấp huyện kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thành, thị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31 tháng 12 hằng năm để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo; đề xuất trình UBND tỉnh (qua Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) khen thưởng cho các tổ chức, UBND các huyện, thành, thị và UBND các xã, phường, thị trấn có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

- Kinh phí thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.

- Các sở, ngành và UBND cấp huyện có trách nhiệm chủ động lập dự toán kinh phí vào dự toán hằng năm của ngân sách địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

IV. GIẢI PHÁP VÀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ:

1. Giải pháp:

- Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung vào các đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường các cấp; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; giáo viên, học sinh, sinh viên.

- UBND cấp huyện ban hành Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản lý trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương đảm bảo tính khả thi và hiệu quả; nghiên cứu, lựa chọn phương án triển khai thí điểm (nếu có) tại xã, phường, thị trấn trước khi triển khai đồng bộ trên toàn địa bàn quản lý. Thống nhất phương án thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại và có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

- Tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đối với 3 nhóm chất thải; các chất thải chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa khác nhau, có đặc điểm riêng để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển. UBND cấp huyện chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý việc phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý trên địa bàn quản lý.

- Nghiên cứu, thực hiện kiện toàn, sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường; tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng, hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt.

- Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại làm cơ sở xử lý các vi phạm, biểu dương khen thưởng và điều chỉnh, hoàn thiện nội dung, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

- Xác định cụ thể các nội dung thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước và tinh thần tích cực, chủ động của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

2. Nhiệm vụ cụ thể:

2.1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra.

- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện để tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

- Trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức triển khai, xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh phù hợp với cơ sở dữ liệu về môi trường của tỉnh.

2.2. Sở Tài chính:

- Hằng năm, căn cứ vào nhu cầu kinh phí tổ chức thực hiện kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành.

2. 3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Phối hợp với các sở, ngành và địa phương thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực thu gom, tái chế chất thải, các hạng mục sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

2.4. Sở Xây dựng:

- Hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị trong quá trình lập đồ án và điều chỉnh đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn nghiên cứu bố trí quỹ đất dành cho quy hoạch điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo phù hợp theo định hướng quy hoạch tỉnh.

2.5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với UBND cấp huyện đôn đốc các địa phương thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

2.6. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

2.7. Các Sở, ban, ngành khác:

- Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị tiên phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình và hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.

- Phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thực hiện lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn qua hoạt động quản lý của đơn vị mình.

- Bố trí các thiết bị phân loại, thu gom trong cơ quan, đơn vị và phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải để chuyển giao chất thải cho phù hợp.

2.8. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ:

- Tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh thay đổi nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Kịp thời tuyên truyền, biểu dương các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

2.9. UBND các huyện, thành, thị:

- Xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo UBND cấp xã triển khai Kế hoạch này và các quy định hiện hành liên quan đến quản lý chất thải rắn, trong đó cần phối hợp với các đơn vị thu gom, vận chuyển, cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để xác định thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải sau phân loại. Chủ động và phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã lập dự toán kinh phí hằng năm để thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả, đáp ứng mục đích, yêu cầu chung của tỉnh.

- Triển khai thực hiện thí điểm (nếu có) và đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo đúng tiến độ.

- Cân đối, hỗ trợ (nếu có) một số điểm dân cư, hộ gia đình các thiết bị, chế phẩm vi sinh để thu gom, tự xử lý chất thải thực phẩm tại hộ gia đình.

- Khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân triển khai các mô hình tái sử dụng, tái chế đối với nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng.

- Rà soát, quy hoạch, xây dựng và cải tạo các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải đảm bảo kết nối hiệu quả giữa công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động thu gom, vận chuyển chất chải trên địa bàn; giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch của các đơn vị cấp xã. Chỉ đạo UBND cấp xã kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Nghị định số 45/2022/NĐ- CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ về Xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường.

- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.

- Hướng dẫn xây dựng quy chế hương ước, quy ước của các khu dân cư trên địa bàn có nội dung về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo phân cấp ngân sách nhà nước. Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.

- Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn và khắc phục các khó khăn, vướng mắc (nếu có). Đồng thời, báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

2.10. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành, thị duy trì phát huy các phong trào, hoạt động về bảo vệ môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức về hoạt động quản lý chất thải rắn sinh hoạt; vận động người dân làm tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt đúng thành phần, đúng thời gian và đúng nơi quy định; triển khai nhân rộng các mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào kế hoạch truyền thông hằng năm theo Chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường đã được ký kết với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.

- Tham gia giám sát việc phân loại chất thải của hộ gia đình, cá nhân và việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

2.11. Các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt:

- Thực hiện các quyền, trách nhiệm theo quy định tại khoản 2, Điều 59, Điều 61, Điều 62 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

- Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý, tái chế từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử lý đúng quy định.

- Phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại.

- Có trách nhiệm nhắc nhở, hướng dẫn chủ nguồn thải thực hiện tốt phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Trường hợp chủ nguồn thải không thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải có quyền từ chối thu gom chất thải của chủ nguồn thải và thông báo cho UBND cấp xã để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ về Xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung tại kế hoạch ngày, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng mục tiêu kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, bất cập cần phải điều chỉnh, bổ sung, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBDN tỉnh)./.


Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TTTU, TTHĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Báo Phú Thọ; Đài PT&TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PCCVP;
- CV: NCTH;
- Phòng HC-TC, QT-TV;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TN3 (Tr-75b).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phan Trọng Tấn

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 5802/KH-UBND ngày 30/12/2024 phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2030

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


12

DMCA.com Protection Status
IP: 3.14.128.23
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!