ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 544/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
29 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI HOẠT ĐỘNG PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT PHÁT SINH TỪ TỔ CHỨC, HỘ GIA
ĐÌNH, CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm
2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01
năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Công văn số 9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023
của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt;
Căn cứ Quyết định số 05/2023/QĐ-UBND ngày 03/3/2023
của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
trên địa bàn tỉnh Tiền Giang;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai
hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng
trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước
hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi
năng lượng, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý, qua đó tiết kiệm
chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả
nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển
và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
- Đảm bảo các tổ chức, cá nhân tuân thủ đầy đủ các
quy định của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến việc phân loại, lưu giữ, tập
kết, vận chuyển và xử lý/tái chế thải rắn sinh hoạt.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị,
trong đó Ủy ban nhân dân các cấp nhất là cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội
giữ vai trò then chốt; đồng thời cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động tối
đa các nguồn lực trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ rộng khắp tại các địa phương trên địa
bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện trước tại các khu vực đô thị,
đông dân cư, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị,
chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... từng bước mở rộng đến các khu vực
nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng
thống nhất trên địa tỉnh chậm nhất là ngày 31 tháng 12 năm 2024.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống cơ quan nhà nước phải tiên
phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn; đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia
đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.
3. Mục tiêu
a) Năm 2024
- Tất cả các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường,
thị trấn đều ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình phân loại,
thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với
điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (sổ tay, clip, hướng dẫn kỹ thuật hoặc các
hình thức khác phù hợp) và đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã để tuyên
truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Quy hoạch các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất
thải rắn sinh hoạt trên địa bàn đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định,
trong đó ưu tiên bố trí kết hợp điểm tiếp nhận chất thải nguy hại và chất thải
rắn cồng kềnh để hộ gia đình, cá nhân đổ thải đúng quy định.
b) Năm 2025 và các năm tiếp theo
- 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới và đội ngũ thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ cấp huyện đến cấp xã; đồng thời phối
hợp với các cơ sở thu gom, vận chuyển cải tạo nâng cấp phương tiện vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu gom, vận
chuyển các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại.
- Đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung
chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên
quan đến chất thải rắn sinh hoạt như Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quyết định số 05/2023/QĐ-UBND ngày
03/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về quản lý chất thải rắn
sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải
rắn sinh hoạt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Tuyên truyền về các phương pháp, mô hình xử lý chất
thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và
Môi trường.
- Tuyên truyền về các quy định liên quan đến việc
chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
b) Đối tượng tuyên truyền
Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan
đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được
thực hiện đến mọi đối tượng bao gồm: Lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường
các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; học
sinh các cấp, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở; Các cơ sở tham gia vào
hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
c) Hình thức tuyên truyền
Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các Sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền
như sau:
- Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các Sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng như Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh các
huyện, thị xã, thành phố; loa phát thanh của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
- Tuyên truyền thông qua: xây dựng sổ tay, nhãn, áp
phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng dẫn trực tiếp phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp.
- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn trực
tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn vào các ngày lễ hội như Ngày môi trường thế giới 5/6,
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 22/9... nhằm thu hút sự quan tâm của cộng
đồng đến hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua Chương
trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên
và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các
cấp trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu lồng ghép nội dung phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn vào trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại
khóa, hội thi trong trường học các cấp.
2. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố
lại đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây
dựng/bố trí trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn và chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp xã xây dựng/bố trí các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt tại
các xã, phường, thị trấn. Thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn cơ sở thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; trường hợp không thể lựa chọn thông
qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ
theo quy định pháp luật. Trong lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt phải gắn với yêu cầu của công tác phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt cần đầu tư đổi mới các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định gắn với yêu
cầu của công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, đồng thời tăng cường
thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được
kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
- Công khai rộng rãi về địa điểm, tần suất và lộ
trình, tuyến thu gom từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến các tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân để biết và chuyển giao theo đúng quy định.
- Ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Bảo vệ môi
trường và phù hợp với tình hình kinh tế xã hội làm cơ sở để tổ chức đấu thầu lựa
chọn cơ sở thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
3. Thực hiện phân loại, lưu giữ,
thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Việc phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý
chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Quyết định số
05/2023/QĐ-UBND ngày 03/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về quản
lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, và Hướng dẫn kỹ thuật
về phân loại chất thải rắn sinh hoạt ban hành kèm theo Công văn số
9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cụ thể như sau:
a) Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau:
- Nhóm 1: Nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng,
tái chế, gồm: giấy thải, nhựa thải, kim loại thải, thủy tinh thải, vải, đồ da,
đồ gỗ, cao su, thiết bị điện, điện tử thải bỏ.
- Nhóm 2: Nhóm chất thải thực phẩm, gồm: thức ăn thừa;
thực phẩm hết hạn sử dụng; các loại rau, củ, quả, trái cây và các phần thải bỏ
sau khi sơ chế, chế biến món ăn; các sản phẩm bỏ đi từ thịt gia súc, gia cầm,
thủy, hải sản....;
- Nhóm 3: Nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác, gồm:
chất thải nguy hại; chất thải cồng kềnh, chất thải khác còn lại.
(Chi tiết các loại chất thải được phân theo nhóm thực
hiện theo Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt ban hành kèm
theo Công văn số 9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).
b) Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt
Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại
được chứa đựng trong các bao bì/thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng
trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chứa
đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định
(khuyến khích sử dụng màu trắng); lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân, đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến
khích áp dụng các kỹ thuật trong phân loại đối với từng loại chất thải theo hướng
dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; khuyến khích thu gom tối đa chất thải có
khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng,
tái chế.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng trong các vật đựng,
túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích sử dụng màu
xanh); đảm bảo kín, không rò rỉ, ngăn ngừa mùi phát tán; được lưu giữ trong
khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Khuyến khích tận dụng tối đa chất
thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi đảm bảo các yêu cầu
về bảo vệ môi trường.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác: Chứa đựng trong các
vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích sử
dụng màu vàng); lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến
khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
- Chất thải nguy hại: Chứa đựng trong các vật đựng,
túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích sử dụng màu
đen); lưu giữ bên trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo an
toàn, tránh phát tán chất thải nguy hại ra ngoài môi trường cho đến khi chuyển
giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải nguy hại.
- Chất thải rắn cồng kềnh: Lưu giữ trong khuôn viên
của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi
trường; khuyến khích tự tháo rã để giảm kích thước trước khi chuyển giao cho cơ
sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
c) Phương án thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau
phân loại
Ủy ban nhân dân các cấp huyện (hoặc Ủy ban nhân dân
cấp xã được ủy quyền) căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương quyết định
phương án thu gom phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo
công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa
phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, có
thể theo các phương án như sau (do địa phương tự quyết định):
- Phương án 1: Thu gom cùng lúc các nhóm chất thải
rắn sinh hoạt sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận
chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã
được phân loại).
- Phương án 2: Thu gom riêng từng nhóm chất thải rắn
sinh hoạt sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường hợp đơn vị thu
gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng lúc các nhóm chất
thải rắn sinh hoạt đã được phân loại) như: buổi sáng và buổi chiều; thứ 2, thứ
4, thứ 6 và thứ 3, thứ 5, thứ 7.v.v.. .hoặc vào các khung thời gian khác do địa
phương lựa chọn.
- Đối với chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy
hại, Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nếu được ủy quyền)
có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời
gian do Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nếu được ủy quyền)
quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích các địa phương tổ chức thu gom
chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại vào các ngày chủ nhật hàng tuần
hoặc tối thiểu 01 tháng/lần để kịp thời thu gom chất thải rắn cồng kềnh và chất
thải nguy hại, hạn chế việc người dân đổ thải không đúng quy định.
4. Hoạt động kiểm tra, giám sát
- Việc kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến
việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được tổ chức theo 03 cấp:
+ Cấp 1: Do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định,
thành phần tham gia ưu tiên công chức môi trường, tổ trưởng khu phố, tổ dân phố,
ấp, lực lượng dân phòng, các đoàn thể và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp...
Nhiệm vụ: Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp xã và công tác thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ nơi phát sinh đến điểm tập kết/trạm
trung chuyển (nếu có) hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý/tái chế trong
trường hợp địa phương không bố trí điểm tập kết/trạm trung chuyển chất thải
sinh hoạt.
+ Cấp 2: Do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định,
thành phần tham gia ưu tiên Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị,
đoàn thể, Công an và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp... Nhiệm vụ: Tổ chức kiểm
tra, giám sát hoạt động của các điểm tập kết/trạm trung chuyển, công tác vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử
lý/tái chế; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của
lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 trên địa bàn cấp huyện.
+ Cấp 3: Do Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định,
thành phần tham gia là Phòng Quản lý môi trường và Thanh tra Sở Tài nguyên và
Môi trường và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp.... Nhiệm vụ: Tổ chức kiểm tra,
giám sát hoạt động của cơ sở xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh và các hoạt động
liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 và 2.
- Hình thức kiểm tra, giám sát: Việc kiểm tra, giám
sát của các lực lượng cấp 1, cấp 2, cấp 3 được thực hiện thường xuyên hoặc đột
xuất tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm
tra, giám sát là cơ sở để đề xuất điều chỉnh nội dung và giải pháp thực hiện
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn ngày càng được hiệu quả
hơn; là cơ sở để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với các
trường hợp chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để biểu dương
khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn.
5. Sơ kết, tổng kết, biểu
dương, khen thưởng
- Định kỳ trước ngày 01 tháng 12 hàng năm, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn cấp huyện và
có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh.
- Định kỳ trước ngày 31 tháng 12 hàng năm, Sở Tài
nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ
đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế
xã hội và quy định pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình sơ kết, tổng kết, đánh giá, Ủy
ban nhân dân cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu
dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng
góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được lấy từ:
- Nguồn thu dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt.
- Nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường theo
phân cấp của cấp có thẩm quyền.
- Nguồn tài chính hợp pháp khác (nếu có).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ về
chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố để tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xây dựng và trình Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành quy định, quy trình, định mức, giá dịch vụ thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại khoản 1 Điều 79
Luật Bảo vệ môi trường sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Phối hợp trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm
trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để rút kinh
nghiệm, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp
để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc, đồng thời
có báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo.
2. Sở Xây dựng
Phối hợp với các địa phương thực hiện công tác rà
soát quy hoạch xây dựng, lưu ý việc bố trí địa điểm khu xử lý và các trạm trung
chuyển chất thải rắn sinh hoạt trong các đồ án quy hoạch xây dựng làm cơ sở triển
khai thực hiện.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh cân đối, hỗ trợ kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường hàng năm
để các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà
đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực thu gom, xử
lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt, thu hồi năng lượng trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công chức môi trường cấp xã, đáp ứng
yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại
các cấp trường học thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động chính
khóa và ngoại khóa, các phong trào thi đua tại trường học.
7. Ban Quản lý các khu công
nghiệp tỉnh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở sản xuất trong
các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải
rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp cho các đơn vị có chức
năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
8. Sở Y tế
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở y tế. Đồng thời
giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở y
tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng
quy định.
9. Sở Công Thương
Phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các chợ, siêu thị, trung
tâm mua sắm, cụm công nghiệp... lồng ghép truyền thông về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường chỉ đạo,
định hướng cho các cơ quan báo, đài tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên
truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ
thông tin vào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
11. Công an tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển
khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn
cấp huyện; chủ động và phối hợp hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã dự toán kinh
phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập
kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật
theo quy định; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần
suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm
bảo công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại được đồng bộ, hiệu
quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc
giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường gắn với phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn.
- Bố trí, phân công lực lượng tuyên truyền viên, lực
lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả,
tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng,
tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực
hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp
để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời,
có báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, chỉ đạo kịp thời.
13. Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn
- Bố trí, phân công lực lượng tuyên truyền viên, lực
lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc
giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo
quy định của Luật Bảo vệ môi trường (nếu có).
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương bố
trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt, điểm tiếp
nhận chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại trên địa bàn.
- Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom chất thải rắn
sinh hoạt phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân và văn phòng
khu phố, văn phòng ban quản lý chung cư và các hình thức khác phù hợp.
14. Các Cơ quan thông tin,
truyền thông
Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng
cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhận thức, hình thành thói quen
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển
hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển khai hiệu
quả và cách làm hay.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội các cấp
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân dân cấp xã, các Sở, ban ngành tuyên truyền, vận
động và giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn vào kế hoạch truyền thông hàng năm theo Chương trình liên tịch về
bảo vệ môi trường đã được ký kết với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.
16. Các đơn vị thu gom, vận
chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh
- Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong việc thu gom,
vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi
phân loại để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử
lý/tái chế đúng quy định.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả.
17. Thủ trưởng các Sở, ban
ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt Kế hoạch này, xây dựng
kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm
vụ chính trị của từng đơn vị. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì
chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét.
Trên đây là Kế hoạch triển khai hoạt động phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Ủy ban nhân dân
tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn các tổ chức, cá nhân và các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Ấp Bắc, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- VPUB: CVP, các PCVP, các Phòng nghiên cứu;
- Lưu: VT, Nguyên.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Trọng
|