ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 480/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 19
tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG
ĐỒNG ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại Tờ trình số 860/TTr-SNN ngày 29/6/2021.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh với những nội dung
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức về thiên tai,
năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán
bộ chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên
tai, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai. Có ý thức chủ động và
tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai nhằm góp phần thực hiện
tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiệt hại về người, tài sản, hạn chế
sự phá hoại tài nguyên thiên nhiên, môi trường và di sản văn hóa do thiên tai
gây ra, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế, ổn định xã hội, đảm bảo an
ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh
2. Yêu cầu
a. Đến hết năm 2025 phấn đấu đạt
được những mục tiêu sau:
- Tổ chức triển khai thực hiện các
văn bản hướng dẫn về cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng xuyên suốt từ
Trung ương đến địa phương.
- Đội ngũ giảng viên các cấp được
trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực
hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại
cộng đồng;
- Các khu vực thường xuyên và có
nguy cơ cao xảy ra thiên tai xây dựng kế hoạch phòng tránh thiên tai, có hệ thống
thông tin liên lạc và xây dựng lực
lượng nòng cốt có chuyên môn,
nghiệp vụ về quản lý, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, lực lượng tình nguyện
viên để hướng dẫn và hỗ trợ nhân dân trong công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai. Toàn bộ người dân trong khu vực được phổ biến kiến thức, kỹ năng
phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
b. Đến hết năm 2030, phấn đấu đạt
được những mục tiêu sau:
- 100% cán bộ, công chức, viên chức
khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối
tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng được phổ biến về
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai;
- 100% người dân ở các xã thường
xuyên xảy ra bão, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán và ít nhất 50% người dân ở
các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh
thiên tai xảy ra trên địa bàn;
- 100% các bậc đào tạo phổ thông
đưa nội dung phòng, tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng
dạy;
- 100% số xã, phường, thị trấn
xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng
đồng.
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được
tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên
tai.
II. THỜI GIAN
VÀ PHẠM VI
1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm
2030.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở
các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trước hết tập trung tại các khu vực
nguy cơ rủi ro cao, rễ chịu tác động của thiên tai.
III. NỘI DUNG
CỦA KẾ HOẠCH
Trên cơ sở mục tiêu, nội dung Đề
án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
đến năm 2030” đã phê duyệt tại Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ
tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết sau:
1. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
1.1. Xây dựng các văn bản pháp luật,
hướng dẫn phù hợp và thống nhất về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức
thực hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin
truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân trong cộng
đồng.
1.2. Hướng dẫn củng cố, kiện toàn
và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng,
thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.
1.3. Hướng dẫn, xây dựng nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai vào các chương trình đào tạo như bồi dưỡng kiến thức
an ninh quốc phòng; giảng dạy cấp tiểu học, trung học và một số trường cao đẳng
sư phạm, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
1.4. Xây dựng tài liệu tập huấn về
các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu
tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, phương
án ứng phó, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục
và phục hồi tái thiết sau thiên tai).
1.5. Xây dựng Bộ chỉ số theo dõi,
đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án.
2. Nâng cao
năng lực cho cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
2.1. Tổ chức phổ biến nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng vào
kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
2.2. Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, CC, VC trong công tác phòng,
chống thiên tai ở các cấp, các ngành.
2.3. Tập huấn, hội thảo nâng cao
kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực
tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, tuyên truyền viên Đài truyền
thanh cấp huyện; cán bộ truyền thanh cấp xã; báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực
lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn
thương tại cộng đồng.
2.4. Thiết lập hệ thống đánh giá
và giám sát các hoạt động về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong cộng đồng.
2.5. Trang bị các công cụ, thiết
bị phục vụ công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai cho các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và bộ dụng cụ giảng dạy
về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cho cho đội ngũ giảng viên, tuyên
truyền viên, tình nguyện viên các cấp theo phân cấp.
3. Tăng cường
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực cho cộng đồng về
giảm nhẹ rủi ro thiên tai
3.1. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tới nhân dân và chính quyền cơ sở.
3.2. Thực hiện lồng ghép nội dung
phòng chống thiên tai và một số môn học vào chương trình giảng dạy học sinh tiểu
học, trung học và một số trường cao đẳng, đại học trên địa bàn.
3.3. Tuyên truyền qua các phương tiện
truyền thông đại chúng như báo Bắc Ninh, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh, Cổng
Thông tin điện tử tỉnh, mạng internet đồng thời nâng cao vai trò của trang
thông tin điện tử http://www.bacninh.gov.vn trong hoạt động tuyên truyền, cập
nhật thông tin và thu thập ý kiến phản hồi từ cộng đồng.
3.4. Xây dựng pano, bản đồ, biển
báo khu vực thường bị thiên tai, các biện pháp cộng đồng phòng, tránh thiên
tai; nâng cấp đường liên thôn liên xã, liên thôn.
3.5. Xây dựng các chương trình quản
lý và hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc, cảnh báo sớm, kịp thời về thiên
tai trong cộng đồng dân cư, nhất là hệ thống thông tin ở các địa bàn ven sông,
ven các trục kênh lớn, khu vực trũng thấp.
3.6. Xây dựng phong trào thi đua
giữa các đơn vị, địa phương, hàng năm có tổ chức đánh giá và nêu gương điển
hình của các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác phòng chống
và giảm nhẹ thiên tai.
3.7. Xây dựng các công trình quy
mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
3.8. UBND cấp xã chủ trì, phối hợp
với các phòng, ban liên quan xây dựng, cập nhật kế hoạch phòng chống thiên tai
cấp xã theo quy định.
IV. NGUỒN VỐN
THỰC HIỆN
Các sở, ngành, đơn vị, UBND cấp
huyện, cấp xã, các địa phương được phân công chủ trì thực hiện các nhiệm vụ trong
Đề án có trách nhiệm chủ động bố trí kinh phí trong nguồn ngân sách hàng năm được
phê duyệt, lập dự toán bổ sung kinh phí; nguồn Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh
được thông báo và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật để tổ chức thực hiện Kế hoạch.
Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng
và quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước và các quy định liên quan của Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh.
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm, Quỹ
Phòng chống thiên tai tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật. Nguồn vốn thực hiện Kế hoạch bao gồm: Nguồn ngân sách trung ương,
ngân sách địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện); Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh;
nguồn hỗ trợ, tài trợ từ các Chính phủ và các tổ chức quốc tế; nguồn huy động từ
các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật, trong đó:
1. Ngân sách trung ương hỗ trợ,
ngân sách địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện) và Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh để
triển khai thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, diễn tập; thông tin, tuyên
truyền; xây dựng các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiệt
hại do thiên tai; đánh giá rủi ro thiên tai và lập kế hoạch phòng chống thiên
tai cấp xã theo quy định pháp luật.
2. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ
các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền; giám
sát, đánh giá; sinh kế bền vững trước thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu;
xây dựng công trình quy mô nhỏ và các hoạt động liên quan khác (nếu có).
3. Nguồn vốn huy động từ các tổ
chức, cá nhân hảo tâm theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về
thông tin truyền thông, mua sắm trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên,
tuyên truyền viên; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng
đồng; thiết lập, cập nhật bản đồ rủi ro thiên tai cấp xã, thôn.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chủ trì tổ chức, hướng dẫn thực hiện kế
hoạch này, có trách nhiệm:
- Xác định mục tiêu, nội dung,
kinh phí cần thiết, các giải pháp, biện pháp cần thực hiện hàng năm, 05 năm; phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để đề xuất kinh phí đầu tư trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt;
- Chủ trì là cơ quan đầu mối các
ngành liên quan, phối hợp biên soạn tài liệu; phối hợp, ứng dụng khoa học công
nghệ nhất là công nghệ thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các
Sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố việc thực hiện Kế hoạch.
Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, tổng hợp báo cáo kết
quả, tiến độ cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống
thiên tai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh), các Sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa
phương thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế
hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu
biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh tham mưu, hướng dẫn cơ chế
huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn khác nhau trên địa bàn tỉnh
phục vụ cho hoạt động, nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về
phòng chống thiên tai.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Thường trực Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN các Sở, ngành,
đơn vị liên quan tham gia biên soạn tài liệu, phối hợp tổ chức tập huấn, nâng
cao nhận thức cho giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi
ro thiên tai.
- Chỉ đạo các cấp học, địa phương lồng ghép một số
nội dung phòng,
chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục, môn học
để giảng dạy ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một
số trường đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với loại
hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.
- Chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho học
sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục phù hợp khi
xảy ra các tình huống thiên tai.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác
truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên
tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên
tai từ cộng đồng; nghiên cứu xây dựng, đề xuất phương án hỗ trợ cung cấp dịch vụ
viễn thông trong nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Chỉ đạo, phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí
và hệ thống thông tin cơ sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát sóng
tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ
biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống.
6. Các Sở, ban, ngành
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban,
ngành chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh), Ủy ban
nhân dân các địa phương để tổ chức thực hiện Đề án. Chủ động bố trí kinh phí
trong phạm vi dự toán được giao hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng chương trình thực hiện Kế hoạch nhằm
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng phù hợp với
từng địa bàn.
- Chủ động huy động các nguồn lực bổ sung, lồng
ghép với các hoạt động có liên quan đến cộng đồng dân cư và quản lý rủi ro
thiên tai, chương trình đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn để đạt
được mục tiêu của Kế hoạch;
- Đảm bảo sử dụng đúng mục tiêu, có hiệu quả kinh
phí đầu tư, thực hiện chống lãng phí, thất thoát vốn;
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, vận động các tầng
lớp nhân dân, trước hết người dân ở các khu vực thường xuyên bị thiên tai, có
nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai ý thức chủ động phòng, chống và tích
cực tham gia các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai tại cộng đồng nhằm góp phần
giảm nhẹ thiệt hại khi thiên tai xảy ra;
- Xác định địa bàn xung yếu, nội dung ưu tiên thực
hiện Kế hoạch theo từng giai đoạn, báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện mục
tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch trên địa bàn cấp huyện theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trên cơ
sở kết quả đánh giá
rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai
vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tổ chức đánh
giá, báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung của Đề
án trên địa bàn theo quy định.
8. Hội Chữ thập đỏ tỉnh
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
chọn lọc cán bộ để tập huấn, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ giảng viên, tham gia
biên soạn tài liệu giảng dạy, tổ chức tập huấn cho cộng đồng.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh, các tổ chức Hội, đoàn thể và các cơ quan Báo Bắc Ninh, Đài phát thanh và
Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, tham
gia phổ biến, hướng dẫn các hoạt động liên quan đến việc nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề
án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trong quá trình triển khai, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các ngành, các địa phương phản ảnh về cơ quan thường trực
để tổng hợp, cáo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT (b/c);
- Ban Chỉ đạo TW PCTT (b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP;
- Lưu: VT, NN;
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|