ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
315/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 06 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24/3/2020 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
THIÊN TAI
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020
của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Kế hoạch số 122-KH/TU ngày
02/6/2020 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền
và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban
Bí thư Trung ương Đảng khóa XII;
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư với những nội dung
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện nghiêm túc,
hiệu quả, mục tiêu, yêu cầu Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư,
tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị và nhân
dân trong tỉnh đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai; xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ
thống chính trị và toàn xã hội.
3. Việc triển khai Chỉ thị phải được
thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương, đơn vị; trong đó, xác
định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và lộ trình thực hiện của các cấp ủy, tổ chức Đảng,
cơ quan, đơn vị; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung
1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền đối với công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường
xuyên với phương châm phòng ngừa là chính trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
việc phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ;
phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và công tác tuyên truyền, giáo dục
về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
1.2. Sửa đổi, bổ sung hệ thống các
văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách có liên quan bảo đảm sự thống nhất khi
triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; hoàn thiện
cơ chế, tổ chức để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều
hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
1.3. Tăng cường và nâng cao sự phối hợp
với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Ủy ban ứng phó sự cố
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan về
năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai cho công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chuẩn,
quy định đánh giá rủi ro thiên tai cho phù hợp.
1.4. Nâng cao vai trò, năng lực quản
lý nhà nước của cơ quan phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành
theo hướng chuyên trách trên cơ sở củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy
quản lý tập trung, thống nhất.
1.5. Xây dựng chế độ, chính sách, bồi
dưỡng, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham
gia công tác phòng, chống, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh.
1.6. Tuyên truyền, hướng dẫn, nâng
cao nhận thức về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động qua các phương tiện thông tin, truyền
thông.
1.7. Tổ chức tổng kết công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm theo quy định.
2. Nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể
2.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Triển khai thực hiện tốt Luật
Phòng, chống thiên tai; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành
pháp luật về phòng, chống thiên tai, quản lý đê điều, công trình thủy lợi; rà
soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai theo hướng thống nhất, khắc phục chồng chéo, xung đột, tạo môi trường pháp
lý đầy đủ, khả thi.
- Thực hiện tốt các chính sách của
Trung ương và huy động các nguồn lực để thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng khoa học,
đầu tư xây dựng công trình, cung cấp dịch vụ dự báo, theo dõi, giám sát, đánh giá
tác động rủi ro thiên tai.
- Tham mưu ban hành kế hoạch phòng,
chống thiên tai giai đoạn 2021- 2025, phương án phòng chống thiên tai theo các
cấp độ, trong đó phân công rõ trách nhiệm của lực lượng chuyên trách, quân đội,
công an, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức
quần chúng trong xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, sát thực tiễn.
- Tăng cường rà soát, cập nhật kịch bản
biến đổi khí hậu dự báo dài hạn về thiên tai, nguồn nước nhằm nâng cao chất lượng
dự báo, cảnh báo thiên tai.
- Đề xuất nguồn kinh phí để xây dựng
cơ sở làm việc, mua sắm, cung cấp phương tiện, thiết bị và trang phục cho lực
lượng thường trực, chuyên trách về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn.
- Xây dựng kế hoạch, phương án; tổ chức
tập huấn, diễn tập nâng cao kỹ năng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp, kết
hợp sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình tổng thể, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
đồng thời đa dạng hóa, linh hoạt trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực đầu
tư theo hướng bố trí nguồn chi ngân sách phù hợp, kết hợp xã hội hóa từ các nguồn
vốn hợp pháp để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Đề xuất, sắp xếp thứ tự, từng bước
đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ
tầng (công trình đê điều, thủy lợi); trong đó, ưu tiên bố trí ngân sách tập
trung hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu
quả thiên tai (kè chống sạt lở, nâng cấp các tuyến đê theo quy hoạch, đầu tư
hoàn chỉnh hệ thống công trình chống úng, hạn...).
- Đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở vật
chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó với
thiên tai các cấp với lực lượng nòng cốt là quân đội, công an.
- Phân bổ nguồn lực hợp lý cho các dự
án, chương trình ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tiếp nhận,
xử lý thông tin kịp thời, hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ
huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, trước hết là trung tâm chỉ đạo, điều
hành tại cấp tỉnh, cấp huyện.
2.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch sử dụng ao, hồ trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động khai
thác, tập kết cát sỏi lòng sông, bãi sông; tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra đối với hoạt động tập kết, khai thác đất, cát trên địa bàn tỉnh.
2.4. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống
tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai theo hướng tập trung,
thống nhất, chuyên nghiệp, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, khắc phục sự chồng
chéo chức năng, nhiệm vụ.
- Chú trọng đào tạo, tập huấn nâng
cao kỹ năng nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống thiên
tai các cấp theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
2.5. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đề xuất giải pháp cụ thể thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công
nghệ tin học, tự động hoá, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở
dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo, điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu đầu
tư cho khoa học công nghệ, hợp tác công - tư trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai.
2.6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, nhất là các trường
hợp vi phạm mới phát sinh, vi phạm lấn chiếm dòng chảy, làm nhà, xây dựng công
trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi.
- Rà soát, đề xuất di dời dân cư khu
vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở theo Quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết cho
các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã
được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 166/NQ-HĐND ngày
17/4/2019.
- Thường xuyên tuyên truyền, tập huấn
nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai và
lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã.
2.7. Đề nghị UB MTTQ tỉnh và
các đoàn thể tỉnh
Đề nghị UB MTTQ tỉnh vận động đoàn
viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là lực lượng xung kích
phòng chống thiên tai cấp xã; tuyên truyền phổ biến giáo dục cập nhật kiến thức,
kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho các tầng lớp nhân dân ứng
phó với thiên tai.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ, giải pháp trong kế
hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của cơ quan,
đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện,
hàng năm báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn)
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên đôn đốc tổng
hợp việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh
ủy và UBND tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và kế hoạch này.
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên chỉ đạo phổ
biến, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư
và Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị
thực hiện các nội dung theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên
địa bàn tỉnh. Yêu cầu các Sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo TW về
Phòng chống thiên tai (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Tổng cục PCTT;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tinh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP;
- Lưu: VT, NN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Thành
|