ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 249/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 16
tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÂN LOẠI CHẤT THẢI
RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Điều 75, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020;
Thực hiện Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/12/2023
của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt
(CTRSH); theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số
60/TTr-STNMT ngày 28/3/2024 về việc đề nghị phê duyệt Kế hoạch về việc phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa
bàn tỉnh với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Triển khai việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường đảm bảo tính kịp thời, đồng
bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng
đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Từng
bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi
năng lượng, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý theo phương án chôn
lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý. Đồng thời
tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận
chuyển và xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn
theo quy định.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ rộng khắp tại các địa phương trên địa bàn
tỉnh, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện trước tại Khu vực đô thị, đông dân
cư, Văn phòng, Trung tâm thương mại, Siêu thị, Chợ, Trường học, cơ quan, doanh nghiệp...
từng bước mở rộng đến khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong
đó Ủy ban nhân dân các cấp nhất là cấp cơ sở đóng vai trò then chốt; đồng thời
cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài
tỉnh tham gia vào công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
3. Mục tiêu
- Nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển
khai đồng bộ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại Điều 75
và khoản 7, Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường trước ngày 31/12/2024 và theo hướng
dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tạm thời phân
làm 03 loại: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải hữu cơ dễ
phân hủy (thực phẩm, các loại chất thải hữu cơ khác); chất thải rắn còn lại
được thu gom về các bãi chôn lấp hợp vệ sinh hoặc nhà máy xử lý rác thải.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các huyện, thành phố Gia Nghĩa
- Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Gia Nghĩa.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024.
- Nội dung thực hiện: Các địa phương khảo sát và
xây dựng Kế hoạch triển khai với nội dung, tiến độ cụ thể, phạm vi thực hiện, phương
thức thu gom, xử lý chất thải rắn sau phân loại...để đảm bảo triển khai đồng bộ
từ trước ngày 31/12/2024.
2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại
chất thải rắn sinh hoạt
2.1. Tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật phân loại, thu gom,
xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho lực lượng tuyên truyền nòng cốt.
- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Cơ quan phối hợp: UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa;
Các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể các cấp.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2024-2025.
2.2. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho tổ chức, gia đình, hộ cá nhân.
- Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Gia Nghĩa; các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể các cấp.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường;
Các hội, đoàn thể; Báo Đắk Nông; Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Đắk Nông.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2024-2025.
2.3. Mở chuyên mục định kỳ, thường xuyên tuyên
truyền về công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định
của Luật Bảo vệ môi trường.
- Cơ quan thực hiện: Đài Phát thanh và Truyền hình
Đắk Nông.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở
Thông tin và truyền thông; Báo Đắk Nông; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia
Nghĩa; các hội, đoàn thể.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2024-2025.
3. Thực hiện phân loại, lưu giữ và chuyển giao
chất thải rắn sinh hoạt
Để có sự thống nhất trên địa bàn tỉnh và hướng đến
áp dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chất thải rắn
sinh hoạt được phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế như sau:
a) Phân loại
- Nhóm I: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng,
tái chế như: Giấy thải (giấy báo, bao bì carton...), nhựa thải (nylon, bao bì
nhựa, ly cốc nhựa, ghế nhựa...), kim loại thải (vỏ lon nhôm, bếp gas...), thủy
tinh thải (chai lọ thủy tinh, đồ gia dụng...), vải, đồ da (quần áo, phụ
kiện...), đồ gỗ (đồ chơi, trang trí...), cao su (đồ chơi, lốp xe...), thiết bị
điện tử thải bỏ.
- Nhóm II: Chất thải thực phẩm (thức ăn thừa, rau,
củ, quả, xác động vật, vỏ trứng, vỏ sò, bã trà, bã cà phê...).
- Nhóm III: Chất thải rắn sinh hoạt khác bao gồm:
Chất thải nguy hại; Chất thải rắn cồng kềnh; Chất thải khác còn lại.
b) Lưu giữ
Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại
được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau theo quy định
tại điểm b, khoản 2, Điều 30 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của
Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo
vệ môi trường để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như
sau:
- Nhóm I: Chứa đựng trong các bao bì có màu vàng;
lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất
mỹ quan và ô nhiễm môi trường cho đến khi chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân thu gom tối đa
chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân
tái sử dụng, tái chế.
- Nhóm II: Chứa đựng trong bao bì có màu xanh đảm
bảo không rò rỉ nước, phát tán mùi hôi; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ
gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải
thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
- Nhóm III:
+ Chất thải rắn cồng kềnh, chất thải khác còn lại: Lưu
giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ
quan và ô nhiễm môi trường; hộ gia đình, cá nhân phải tự tháo rã để giảm kích
thước trước khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển.
+ Chất thải nguy hại: Chứa đựng trong trong bao bì
đảm bảo theo quy định tại khoản 4, 5 và 6, Điều 35 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT
ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Bảo vệ môi trường và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở của hộ
gia đình, cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom,
vận chuyển.
4. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
- Ban hành giá đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình kinh
tế xã hội làm cơ sở để Ủy ban nhân dân các cấp lựa chọn đơn vị thực hiện dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa
hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đầu tư
đổi mới các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định tại Điều 27 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời
tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
- Các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đầu tư
cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên các
công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất
thải rắn sinh hoạt, giảm tỷ lệ chôn lấp trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt.
- Công khai rộng rãi về địa điểm, tần suất và lộ trình,
tuyến thu gom từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân để biết và chuyển giao theo đúng quy định.
5. Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng thu
gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Gia Nghĩa.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và
Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian thực hiện: Năm 2024-2025.
- Nội dung thực hiện: Đầu tư cơ sở vật chất, hạ
tầng đồng bộ với việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, đảm bảo cho
việc thu gom, xử lý các nhóm chất thải đã phân loại theo hướng dẫn để đảm bảo
triển khai đồng bộ trước ngày 31/12/2024.
6. Nguồn kinh phí
Nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hỗ trợ hợp
pháp khác (nếu có) theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác
có liên quan.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; đồng thời, hỗ trợ
về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Tổ chức tập huấn, phổ biến kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt cho lực lượng nòng cốt để tổ chức tuyên truyền, phổ
biến rộng rãi đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Phối hợp với các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong nước và các tổ chức quốc tế (nếu
có) để trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp phù
hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa
bàn tỉnh Đắk Nông.
- Phối hợp các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ, hàng năm hoặc đột xuất tổ chức họp sơ
kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc; đồng thời báo
cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo kịp thời.
2. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác rà
soát quy hoạch xây dựng, bố trí địa điểm khu xử lý và trạm trung chuyển chất
thải rắn trong các đồ án quy hoạch xây dựng làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về hạ tầng kỹ thuật thu gom,
lưu giữ, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý
chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
- Căn cứ khả năng cân đối ngân sách và dự toán của các
Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa để tham mưu bố
trí nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp tham mưu các cơ chế, chính sách để thu hút
các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực thu
gom, xử lý, tái chế chất thải, thu hồi năng lượng trên địa bàn tỉnh; hạn chế thu
hút các dự án chôn lấp chất thải trực tiếp.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Gia Nghĩa kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi
trường, nhất là cán bộ môi trường cấp xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất
lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và
triển khai tốt nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học sinh
tại các cấp trường học thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động chính
khóa và ngoại khóa, các phong trào thi đua tại trường học.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực
vật trên địa bàn; hướng dẫn, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trong việc
sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử
dụng. Đồng thời phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Gia Nghĩa thực hiện phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải
sinh hoạt tại nguồn và đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới/nông thôn mới nâng
cao/kiểu mẫu”.
Tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện thu gom,
xử lý, sử dụng phụ phẩm nông nghiệp theo quy định; giới thiệu tài liệu hướng
dẫn thu gom, xử lý phụ phẩm cây trồng để tuyên truyền, phổ biến đến người dân
trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Y tế
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở y tế. Đồng
thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ
sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo
đúng quy định.
9. Sở Công Thương
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các Chợ, Siêu thị,
Trung tâm mua sắm... lồng ghép truyền thông về phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các
Sở, Ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia Nghĩa việc
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
11. Công an tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có)
đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia
Nghĩa
- Xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển
khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn
cấp huyện; chủ động và phối hợp hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã dự toán kinh
phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
hiệu quả.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm
tập kết, trạm trung chuyển, khu vực xử lý chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các
yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã
và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm,
thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện
vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu
gom, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đúng theo
quy định.
- Hướng dẫn các đơn vị quản lý cụm công nghiệp, các
tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công
tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu
quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công
tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen
thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực
và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp
để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời báo
cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
13. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở sản xuất
trong các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao
chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất cho các đơn vị có chức năng thu
gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
14. Các cơ quan thông tin, truyền thông
- Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh Truyền hình Đắk Nông
tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan
đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức, hình
thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Kịp thời tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ
chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả
và cách làm hay.
15. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các
tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân
dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động và giám
sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn vào kế hoạch truyền thông hàng năm.
16. Các tổ chức, cá nhân tham gia công tác thu
gom, vận chuyển, xử lý phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn
- Thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý phân loại
chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại theo đúng quy định của pháp luật.
- Đầu tư, cải tiến, nâng cấp phương tiện, trang
thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý phân loại chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng
nhu cầu và phù hợp với hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt của từng địa
phương; áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, theo hướng giảm thiểu
lượng phân loại chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp, tăng cường tỷ lệ tái chế, tái
sử dụng và thu hồi năng lượng từ chất thải.
17. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức quán triệt Kế hoạch này đảm bảo hiệu
quả phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.
Trên đây là Kế hoạch về việc phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Yêu cầu các Sở, Ban, ngành,
Đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan nghiêm
túc thực hiện; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo
về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (báo
cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: TNMT, NN&PTNT, KH&CN, TC, XD, CT, KH&ĐT, Y tế, TT&TT;
- Các Tổ chức chính trị - xã hội, Đoàn thể tỉnh;
- Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Đắk Nông;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT, NNTNMT(Ha).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trọng Yên
|
PHỤ LỤC:
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
(Ban hành Kèm theo Kế hoạch số 249/KH-UBND ngày 16 tháng 4 năm 2024 của Chủ
tịch UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
Kết quả/ Sản
phẩm
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch, thu gom, vận chuyển, xử lý
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của cấp huyện
|
UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Quý III-IV/2024
|
Kế hoạch phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý
CTRSH tại nguồn của cấp huyện
|
2
|
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
|
UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
|
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã phường,
thị trấn
|
Quý III-IV/2024
|
Các lớp tập huấn
|
3
|
Tổ chức học tập kinh nghiệm; tập huấn hướng dẫn
về kỹ thuật phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho
lực lượng tuyên truyền nòng cốt
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các cơ
quan đơn vị có liên quan
|
Năm 2024- 2025
|
Các lớp tập huấn
|
4
|
Xây dựng và cấp sổ tay hướng dẫn thực hiện phân
loại chất thải rắn sinh hoạt
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
|
Năm 2024 -2025
|
Sổ tay hướng dẫn thực hiện phân loại chất thải
rắn sinh hoạt
|
5
|
Xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy
định tại khoản 6, Điều 79 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
|
Sở Tài chính
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và
các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
Bộ đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý
chất thải rắn sinh hoạt
|
6
|
Xây dựng mô hình điểm về phân loại rác sinh hoạt
tại nguồn
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã
|
2024-2025
|
Mô hình để nhân rộng
|
7
|
Mở chuyên trang, chuyên mục định kỳ, thường xuyên
tuyên truyền về công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy
định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
|
Báo Đắk Nông; Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk
Nông.
|
Các Sở, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Năm 2024 -2025
|
Các chuyên trang, chuyên mục
|
8
|
Tổ chức, phối hợp tổ chức truyền thông và triển khai
các mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
|
Các Hội, Đoàn thể cấp tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND cấp huyện,cấp
xã và các cơ quan đơn vị có liên quan
|
Năm 2024 -2025
|
Các lớp tập huấn, hội thảo, mô hình
|
9
|
Đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý
chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng
cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn sinh hoạt, giảm tỷ lệ
chôn lấp trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt.
|
Các đơn vị thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
|
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND cấp huyện, cấp xã
|
Năm 2024 -2025
|
|