ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 248/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 26
tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN
LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2021 -2025" TỈNH SƠN LA
Thực hiện Quyết định số
553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Nâng
cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm
2030”, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng
cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, giai đoạn
2021-2025" tỉnh Sơn La trên địa bàn tỉnh với nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên
tai, năng lực ứng phó thiên tai cho độ i ngũ làm công tác phòng, chống thiên
tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân, đặc biệt là người dân tại khu vực
thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã,
huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình
thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống
thiên tai của đại đa số người dân nhằm giảm thiếu đến mức thấp nhất thiệt hại về
người, tài sản và ảnh hưởng môi trường do thiên tai.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến hết năm 2025, phấn đấu đạt
được những mục tiêu sau:
- Nghiên cứu, hoàn thiện và triển
khai các văn bản hướng dẫn cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng
cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng toàn địa
bàn tỉnh;
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn
viên các cấp được trang bị kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển
khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó
thiên tai tại cộng đồng;
- Người dân ở các khu vực thường
xuyên xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức,
kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
II. PHẠM VI
VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi: Triển khai
thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện, xã và
bản thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
2. Thời gian: Từ năm
2021 đến năm 2025.
III. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Nghiên cứu,
áp dụng, xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn, cơ chế, chính sách liên
quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng
- Triển khai văn bản hướng dẫn
về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện hoạt động quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của
các cấp chính quyền và người dân.
- Củng cố, kiện toàn và phát
triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng,
thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống,
giảm nhẹ rủi ro thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục
thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học
phổ thông.
- Đưa nội dung nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống
thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.
- Xây dựng, cập nhật, bổ sung
tài liệu tập huấn về hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng
đồng; tài liệu truyền thông.
2. Nâng cao
năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền
các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
- Tổ chức phổ biến nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (thuộc
đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng
dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho
đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án ở các cấp.
- Tổ chức phổ biến chính sách,
cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
- Tập huấn nâng cao kiến thức về
thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công
tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền
thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên,
tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối
tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
- Thực hiện đa dạng hóa các
hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai;
các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
- Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội
ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
3. Tăng cường
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng
đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
- Tổ chức tuyên truyền, truyền
thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng
hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có việc xây
dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận thiên
tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
- Hướng dẫn và huy động người
dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh giá
rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình
xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài
liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng
trong xã hội.
- Xây dựng các công trình quy
mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
- Lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm
phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản
đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, bản; xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý
rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch phòng chống
thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Kinh phí
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
|
ĐƠN VỊ
|
KINH PHÍ THỰC HIỆN
|
Tổng
|
Triệu đồng
|
21.910
|
Năm 2021
|
Triệu đồng
|
3.090
|
Năm 2022
|
Triệu đồng
|
8.750
|
Năm 2023
|
Triệu đồng
|
3.550
|
Năm 2024
|
Triệu đồng
|
3.310
|
Năm 2025
|
Triệu đồng
|
3.210
|
(Chi
tiết tại Phụ lục kèm theo)
2. Nguồn kinh phí: Ngân sách tỉnh,
Quỹ phòng chống thiên tai, các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Năm 2021: Dự toán ngân sách đã
được HĐND, UBND tỉnh giao chi tiết cho các đơn vị, huyện, thành phố; các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động cân đối từ nguồn chi thường xuyên,
nguồn ngân sách huyện để triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh.
Từ năm 2022-2025: Hàng năm,
trên cơ sở Kế hoạch này các Sở, Ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng dự
toán chi tiết và tổng hợp chung vào dự toán của sở, ngành, các huyện, thành phố
gửi Sở Tài chính thẩm định trình HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời thực hiện lồng ghép
nguồn quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn hỗ trợ, tài trợ, nguồn huy động từ
các tổ chức, cá nhân đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh).
1.1. Điều phối chung, đôn đốc,
hướng dẫn việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tới các sở, ngành, đơn vị và
các địa phương trên địa bàn tỉnh;
1.2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện và triển khai các quy định pháp
luật để nâng cao hiệu quả của các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn;
1.3. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, biên tập, triển khai các tài liệu hướng dẫn,
nội dung giảng dạy về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng để đưa vào các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng; hỗ trợ tập huấn theo đề nghị của địa phương
hoặc các cơ quan, tổ chức, đoàn thể;
1.4. Chủ trì, phối hợp với cơ
quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện phổ biến, tuyên truyền về
các hoạt động trong phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;
1.5. Chịu trách nhiệm tổng hợp,
biên tập tài liệu, sản phẩm tuyên truyền từ các cơ quan, đơn vị và các địa
phương đã thực hiện để xây dựng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung, phổ biến, chia sẻ
rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội;
1.6. Nghiên cứu, ứng dụng khoa
học công nghệ, nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng
đồng; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng;
1.7. Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính và các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp, tham mưu cho
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện hàng năm của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh;
1.8. Tổ chức đánh giá, báo cáo
kết quả thực hiện Đề án hàng năm, sơ kết 5 năm và tổng kết sau khi kết thúc Đề
án.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố:
2.1. Xây dựng chương trình đào tạo
và tổ chức tập huấn cho đội ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống
và giảm nhẹ rủi ro thiên tai;
2.2. Lồng ghép nội dung phòng,
chống, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai với một số môn học để đưa vào chương
trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ
sở, trung học phổ thông;
2.3. Xây dựng Phương án đảm bảo
an toàn cho học sinh và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra các tình huống thiên
tai.
3. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố
thực hiện việc đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng
an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người
có uy tín trong cộng đồng dân cư.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
4.1. Nâng cao chất lượng công
tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi ro
thiên tai từ cộng đồng;
4.2. Yêu cầu các cơ quan, thông
tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin các cấp xây dựng kế hoạch,
dành thời lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng
cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của
thiên tai và biện pháp phòng chống.
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thực hiện các chương trình có liên quan:
5.1. Tuyên truyền Nâng cao năng
lực ứng phó thiên tai cho đối tượng là người khuyết tật và các đối tượng dễ bị
tổn thương khác;
5.2. Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh
các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết
tật trong phòng chống
và giảm nhẹ thiên tai;
5.3.
Phối hợp hoạt động trong huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển
khai các hoạt động hòa nhập người khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương
trong phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
6. Sở Tài chính
6.1.
Căn cứ quyết định giao kinh phí thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2021-2025” của cấp có thẩm
quyền, Sở Tài chính thực hiện thông báo, cấp phát dự toán chi cho các đơn vị đảm
bảo đúng nội dung, chế độ, định mức.
6.2.
Hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng và thực hiện thanh quyết toán theo quy định
của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn Luật.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn việc tổ chức thực hiện cơ chế
huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn khác nhau phục vụ cho hoạt
động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền thông về phòng chống thiên
tai theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
8. Các sở, ban, ngành: Theo chức năng quản
lý nhà nước được giao chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức thực hiện Đề án; chủ động bố
trí kinh phí trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao hàng năm để thực
hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
9. UBND các huyện, thành phố
Chủ động
bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa phương trong kế hoạch hàng năm, đồng
thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (vốn
xã hội hóa, vốn hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân...) để triển khai
thực hiện các nội dung của Đề án trên địa bàn, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể
sau:
9.1.
Rà soát, thống nhất danh sách các phường, xã, thị trấn theo thứ tự ưu tiên để
thực hiện; chuẩn bị các điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ của Đề án;
9.2.
Tổ chức các lớp tập huấn, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng; phổ biến
kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp phòng chống;
9.3.
Thực hiện lồng ghép nội dung của Đề án với các hoạt động có liên quan của các
chương trình, dự án khác trên địa bàn, trong đó có việc thiết lập các hệ thống
tiếp nhận tin, truyền tin thông báo, cảnh báo thiên tai và xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng;
9.4.
Tổ chức đánh giá, báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội
dung Đề án cho Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (nếu có);
9.5.
Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng; thực hiện lồng ghép phòng chống thiên tai vào kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
10. Các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, Hội, Đoàn
thể
Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai; tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai
và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai; vận
động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của Đề án.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng
và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2025" tỉnh
Sơn La. Yêu cầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
về Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 20 tháng 11 để tổng
hợp báo cáo trung ương theo quy định; trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn) để tổng hợp điều chỉnh kịp thời theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ngành thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh VP, phó VP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- VP TTT BCHPCTT&TKCN tỉnh (Chi cục Thủy Lợi);
- Báo Sơn La, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, Mạnh KT, … bản.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Công
|
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG
CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2025 TỈNH SƠN LA
TT
|
Các hoạt động
|
Kinh phí (Triệu đồng)
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Ghi chú
|
Tổng
|
Năm 2021
|
Năm 2022
|
Năm 2023
|
Năm 2024
|
Năm 2025
|
|
Cộng
|
21.910
|
3.090
|
8.750
|
3.550
|
3.310
|
3.210
|
|
|
|
I
|
Hoàn
thiện cơ chế, chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Triến khai các văn bản hướng
dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao
nhận thức của các cấp chính quyền và người dân
|
|
|
|
|
|
|
Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp
và PTNT (Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh)
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị của
tỉnh, UBND các huyện, thành phố
|
2021-2025
|
2
|
Củng cố, kiện toàn và phát
triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng,
thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các
cấp
|
|
|
|
|
|
|
Sở Nông nghiệp và PTNT (Văn
phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh)
|
Sở Nội vụ, Các sở, ban,
ngành, đơn vị của tỉnh, UBND các huyện, thành phố
|
Thường xuyên
|
3
|
Lồng ghép nội dung phòng, chống,
giảm nhẹ rủi ro thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục
thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp TH, THCS, THPT
|
|
|
|
|
|
|
Sở Giáo dục và Đào tạo thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Văn phòng thường trực BCH
PCTT&TKCN tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh, UBND các huyện,
thành phố
|
2021-2025
|
4
|
Triển khai nội dung nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong
phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
|
|
|
|
|
|
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng
|
Văn phòng thường trực Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh, UBND các huyện,
thành phố
|
2021-2025
|
5
|
Xây dựng, cập nhật, bổ sung
tài liệu tập huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai
tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền thông
|
|
|
|
|
|
|
Sở Nông nghiệp và PTNT (Văn
phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh)
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị của
tỉnh, UBND các huyện, thành phố
|
2021-2025
|
II
|
Nâng
cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính
quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức phổ biến nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
(thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng
đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm
|
|
|
|
|
|
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị của
tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã
|
Thường xuyên từ 2022-2025
|
2
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn cho
đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án ở các
cấp
|
560
|
|
140
|
140
|
140
|
140
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan; UBND cấp huyện, cấp xã
|
|
3
|
Tổ chức phổ biến chính sách,
cơ chế, bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án
|
300
|
|
100
|
100
|
100
|
|
Sở Tài chính; Văn phòng Ban
chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan; UBND cấp huyện, cấp xã
|
|
4
|
Tập huấn nâng cao kiến thức về
thiên tai, kỹ năng phòng, chống, ứng phó thiên tai, tăng cường năng lực thực
hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống thiên
tai; phóng viên, biên tập viên truyền thanh - truyền hình; tuyên truyền viên,
lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn
thương tại cộng đồng
|
560
|
|
140
|
140
|
140
|
140
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh; Sở Lao động thương binh và xã hội, Hội chữ thập đỏ tỉnh;
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ban, ngành, đơn vị liên
quan; UBND cấp huyện, cấp xã
|
UBND các huyện, TP xây dựng kế hoạch tập huấn cấp mình
|
5
|
Thực hiện đa dạng hóa các
hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai;
các tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án (Lắp đặt trạm đo mưa, đo mực
nước, biển cảnh báo thiên tai…)
|
4.750
|
850
|
950
|
950
|
1000
|
1000
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh; UBND các huyện, TP
|
Các Sở, ngành liên quan; UBND
cấp huyện; cấp xã
|
|
6
|
Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội
ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên cấp tỉnh, cấp huyện, cấp
xã (Loa cầm tay, Đèn pin, đèn chiếu sáng cá nhân, mũ, ủng,…)
|
500
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh; UBND các huyện, TP
|
Sở Tài chính và các sở, ngành
liên quan
|
|
III
|
Tăng
cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên
tai; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị Phòng chống thiên tai; dự
báo cảnh báo thời tiết thiên tai
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức tuyên truyền, truyền
thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện đa dạng
hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng để nâng cao nhận thức,
kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
Sản xuất phim phóng sự các chuyên
mục, phản ánh công tác phòng chống thiên tai tại các địa phương, kinh nghiệm,
kỹ năng phòng chống một số dạng thiên tai cộng đồng (30 phút/phim)
|
690
|
90
|
150
|
150
|
150
|
150
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh
|
Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh
|
|
-
|
Xây dựng Pano tại các huyện,
thành phố
|
480
|
|
120
|
120
|
120
|
120
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
|
2
|
Hướng dẫn và huy động người
dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai cấp xã;
đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan đến phòng chống thiên tai.
|
|
|
|
|
|
|
UBND các huyện, thành phố
|
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Văn
phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị
liên quan
|
Diễn tập PCTT cấp xã
|
-
|
Biên soạn và in tờ rơi hướng
dẫn đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan đến phòng chống thiên
tai để hướng dẫn người dân, cộng đồng
|
250
|
50
|
50
|
50
|
50
|
50
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh
|
Sở Tài chính; sở Thông tin và
truyền thông; UBND cấp huyện; cấp xã
|
|
3
|
Xây dựng và nhân rộng mô hình
xã đảm bảo đủ điện kiện đáp ứng yêu cầu PCTT tại chỗ trong xây dựng Nông thôn
mới
|
2.500
|
500
|
500
|
500
|
500
|
500
|
Sở NN và PTNT; Văn phòng Ban
chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh
|
Sở KH và Đầu tư; Tài chính;
các Sở, ngành liên quan; cấp huyện, cấp xã
|
|
4
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu về tài
liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng
trong xã hội; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin
truyền thông
|
1.320
|
|
1.000
|
300
|
10
|
10
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan; UBND
cấp huyện, cấp xã
|
Thường xuyên
|
5
|
Xây dựng các công trình quy mô
nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng
|
5.500
|
1.000
|
1.500
|
1.000
|
1.000
|
1.000
|
UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ngành, đơn vị liên
quan; cấp huyện; cấp xã
|
|
6
|
Xây dựng bản đồ Phòng, chống
thiên tai, hiện trạng công trình Phòng, chống thiên tai; bản đồ trượt lở đất;
bản đồ ngập lụt vùng hạ du.
|
4.500
|
500
|
4.000
|
|
|
|
Văn phòng Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh
|
Các sở, ngành, đơn vị liên
quan; cấp huyện; cấp xã
|
|