ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 247/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 26
tháng 4 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU
NẠN TỈNH BẮC NINH NĂM 2022
Thực hiện Chỉ thị số 1651/CT-BNN-PCTT ngày
18/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường
công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2022.
Căn cứ văn bản số 503-CV/TU ngày 21/3/2022 của
Tỉnh ủy Bắc Ninh về diễn tập Phòng chống thiên tai và TKCN, PCCR năm 2022.
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại Tờ trình số 507/TTr-SNN-CCTL ngày 08/4/2022 về việc ban hành kế
hoạch Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2022.
Để chủ động
trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại
do thiên tai gây ra; đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai, phù hợp với các quy định của Luật Phòng, chống thiên
tai góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2022, như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
- Chủ động
trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) để ứng
phó kịp thời đối với các loại thiên tai, đảm bảo an toàn về người và tài sản,
giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Thực hiện
có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật
tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa,
chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.
- Nâng cao
năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên
tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.
- Tăng cường
thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó
thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
- Nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý
thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.
II. CÁC NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng
chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức tổng
kết rút kinh nghiệm công tác PCTT & TKCN năm 2021 và triển khai kế hoạch
công tác năm 2022.
- Tổng kết
công tác thu Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2021, triển khai nhiệm vụ thu Quỹ
năm 2022.
- Triển
khai, phổ biến và ban hành các văn bản thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của
tỉnh về công tác PCTT & TKCN. Rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các
văn bản có liên quan đến công tác PCTT và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp
với quy định hiện hành.
- Thực hiện
kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2021- 2025 đã được phê duyệt theo quy
định,
2. Công tác
kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy
- Rà soát,
kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, các ngành để thống nhất công tác
chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ PCTT & TKCN ở mỗi cấp, mỗi ngành, đặc
biệt là cấp cơ sở.
- Rà soát,
bổ sung hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN các cấp, các ngành. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên
Ban Chỉ huy PCTT & TKCN bảo đảm chế độ thông tin báo cáo kịp thời giữa Ban
Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, các ngành.
3. Công tác
dự báo, cảnh báo thiên tai và thông tin tuyên truyền
- Phát hành
các bản tin dự báo về tình hình khí tượng, thủy văn hàng ngày, tuần, tháng,
mùa; các cảnh báo lũ; các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Lắp đặt hệ thống cảnh
báo, nâng cấp trang thiết bị cho cơ quan Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT
& TKCN tỉnh nhằm từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo thời tiết, cảnh
báo thiên tai để chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể
gây ra.
- Tăng cường
công tác truyền tin, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ
trương, chỉ thị, văn bản về công tác PCTT. Đồng thời phổ biến cho nhân dân các
kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các
phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền thanh, truyền hình, facebook,
zalo, Viber… và các hình thức khác.
- Bảo đảm
thông tin liên lạc thông suốt phục vụ PCTT & TKCN đặc biệt vào thời gian
trong và sau thiên tai.
4. Công tác
đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức cộng đồng
- Tiếp tục
triển khai thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ
biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở địa bàn cấp thôn, xã trên
địa bàn tỉnh.
- Văn phòng
thường trực thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn kiến thức về
quản lý rủi ro thiên tai cho cộng đồng các địa phương.
5. Công tác
chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”
- Có kế hoạch
chuẩn bị về lực lượng; dự phòng vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, phương tiện,
lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác nhằm đảm bảo ứng cứu,
hỗ trợ kịp thời trong và sau thiên tai đảm bảo sớm khôi phục sản xuất và ổn định
đời sống của Nhân dân khi xảy ra thiên tai.
- Tăng cường
kiểm tra công tác chuẩn bị tại các đơn vị, địa phương cơ sở (thôn, xã).
6. Công tác
tập huấn, cứu hộ, cứu nạn
6.1.
Về tập huấn kỹ thuật hộ đê: Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê cho các lực lượng
cán bộ kỹ thuật chủ thốt tham gia hộ đê, phòng chống thiên tai.
6.2. Tổ chức
huấn luyện sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa mưa lũ với các tình huống
thiên tai có thể xảy ra, phương án xử lý, làm cơ sở rút kinh nghiệm trong công
tác chỉ đạo, đồng thời nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng
chuyên trách, bán chuyên trách và nhận thức Nhân dân về nhiệm vụ phòng chống
thiên tai.
6.3. Lập kế
hoạch quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ
công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.
6.4. Thành lập
lực lượng xung kích cấp xã theo Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của
Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai ban hành Hướng dẫn xây dựng và
củng cố đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để sẵn sàng ứng cứu khi có
lệnh.
6.5. Trên
cơ sở dự báo, cảnh báo thiên tai, xây dựng kế hoạch lịch thời vụ thích hợp,
chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để phòng tránh mưa lũ, dịch bệnh và phù
hợp với điều kiện thời tiết. Chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư
nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch
bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
6.6. Bảo đảm
tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau
thiên tai.
7. Công tác
cứu trợ, hỗ trợ
- Tổ chức
thăm hỏi, cứu trợ kịp thời; huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả
thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.
- Điều tra,
đánh giá tình hình thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ sau thiên tai và lập kế
hoạch hỗ trợ vật tư, giống, trang thiết bị, kinh phí cho các gia đình bị thiệt
hại để phục hồi sản xuất và ổn định cuộc sống.
- Tích cực
vận động các đơn vị và cá nhân giúp đỡ nhân dân và các địa phương bị thiệt hại.
Tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt
hại do thiên tai gây ra.
- Xây dựng
và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch thu, chi quỹ phòng chống thiên tai đảm bảo
theo quy định.
8. Đầu tư
xây dựng và củng cố hệ thống công trình PCTT
- Tăng cường
quản lý, đầu tư, duy tu, tu bổ đê điều đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng
xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về PCTT để bảo vệ dân cư, sản xuất và
kinh doanh.
- Phát
quang, tháo dỡ, dọn dẹp, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, công trình
thủy lợi gây cản trở dòng chảy những vật cản trên bãi sông, lòng sông, bờ kênh
mương và các công trình gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của công trình đê
điều, thủy lợi. Thời gian xong trước 30/7/2022.
- Kiểm tra
và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cành, cây xanh không an toàn.
- Cắm biển
tại các khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai sạt lở bờ,
bãi sông để cảnh báo.
- Các cấp,
các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải thường xuyên chủ động kiểm
tra, đánh giá, phát hiện xử lý kịp thời sự cố, sửa chữa, nâng cấp các công
trình PCTT.
- Đối với
các công trình đang thi công: Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, nhà thầu
thi công chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị
và công trình.
- Trang bị,
nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc
phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo
nguồn điện dự phòng.
- Tiếp tục
xây dựng hoàn chỉnh các tuyến kè xung yếu, nâng cao khả năng chống lũ cho bờ,
bãi sông làm mất diện tích đất sản xuất của nhân dân và an toàn cho các khu dân
cư theo kế hoạch đã được phê duyệt.
9. Thực hiện
nghiêm chế độ thường trực, trực ban, thông tin báo cáo
Tổ chức trực
ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp
thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn
xảy ra trên địa bàn.
Các Sở,
ban, ngành và các địa phương thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng thường trực
Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh:
- Báo cáo
nhanh: Đối với tình hình khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng
điện thoại, fax, thư điện tử cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT &
TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi (số điện thoại: 0222.3822.590, fax: 0222.3823.358,
email: [email protected]) và báo cáo hàng ngày cho đến khi kết
thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng
hợp đợt: Sau mỗi đợt thiên tai phải có báo cáo tổng hợp đợt. Thời gian gửi báo
cáo chậm nhất sau 10 ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo định
kỳ:
+ Báo cáo
sơ kết 6 tháng đầu năm: Thời gian gửi báo cáo trước ngày 15/7.
+ Báo cáo tổng
kết năm: Thời gian gửi báo cáo trước ngày 31/02 năm sau.
- Các loại
báo cáo trên phải do cơ quan, bộ phận có thẩm quyền lập, có xác nhận của lãnh đạo
có thẩm quyền.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Văn
phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh
a. Tham mưu
cho Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác
PCTT trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các
ngành thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
b. Tổ chức
trực ban nghiêm túc kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ban, ngành, các
huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai; thu thập xử lý thông tin, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh
để chỉ đạo điều hành kịp thời.
c. Phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh,
UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung thu, chi Quỹ Phòng, chống thiên tai
theo quy định.
2. Ủy ban
nhân dân cấp huyện
a. Xây dựng
kế hoạch PCTT & TKCN, phương án phòng, tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ
rủi ro thiên tai trên địa bàn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương,
phê duyệt và thực hiện. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn
sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên
tai.
b. Thực hiện
lồng ghép nội dung PCTT, TKCN trong quy hoạch, kế hoạch phát triển KT - XH của
địa phương mình đồng thời chỉ đạo cấp xã trên địa bàn thực hiện của cấp xã theo
quy định của Luật Phòng,chống thiên tai.
c. Rà soát,
kiểm tra các vị trí xung yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai trên địa
bàn để đề xuất, triển khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an
toàn tính mạng và tài sản cho người dân và Nhà nước.
d. Tăng cường
tổ chức các lóp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong
phòng, chống, ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.
e. Tổ chức
trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp
thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Thực
hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.
f. Triển
khai, tổ chức thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai và tổng hợp nộp về Quỹ phòng
chống thiên tai tỉnh Bắc Ninh theo quy định.
g. Huyện
Gia Bình tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn quy
mô cấp huyện làm điểm. Các huyện, thành phố còn lại diễn tập cấp xã.
3. Các cơ
quan, ban, ngành cấp tỉnh
3.1. Bộ Chỉ
huy Quân sự, Công an tỉnh
a. Xây dựng
và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ;
b. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án
phòng, tránh, ứng phó với các loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên
địa bàn tỉnh.
c. Chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương,
đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập PCTT & TKCN, cứu
hộ, cứu nạn.
d. Thường
xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện,
trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ PCTT - TKCN theo sự phân công và chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN tỉnh.
3.2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a. Chỉ đạo
các đơn vị phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức tổng kiểm tra, đánh giá chất lượng
các công trình đê điều, thủy lợi thuộc chức năng quản lý
của ngành; trên cơ sở đó có kế hoạch gia cố, tu sửa các công trình trước mùa
mưa lũ. Đối với các công trình đang thi công, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến
độ thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.
b. Thường
xuyên theo dõi tình hình thời tiết (hạn hán, rét đậm, rét hại, sương muối, mưa
đá, giông, lốc, sét...) phổ biến, cảnh báo tình hình thời tiết nguy hiểm.
c. Phối hợp
với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà
soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, tổ chức sơ tán, di rời các hộ
dân ra khỏi vùng thiên tai đến nơi ở an toàn.
d. Có kế hoạch
dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau
thiên tai; Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm
trong mùa mưa lũ.
e. Thực hiện
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.
3.3. Sở
Giao thông vận tải
a. Xây dựng
kế hoạch, phương án của ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai.
Có kế hoạch dự phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp
để kịp thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.
b. Phối hợp
với các địa phương, đơn vị kiểm tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công
tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân; kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực
xảy ra thiên tai.
3.4. Sở
Thông tin và Truyền thông
a. Chỉ đạo
các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện; Xây dựng
phương án đảm bảo thông tin liên lạc; kiểm tra, rà soát, tu bổ các công trình
thông tin, chống sét, thiết bị truyền dẫn; dự phòng máy phát điện, máy điện thoại
các loại, phương tiện xe chuyên dụng vận chuyển bưu chính, xe ứng cứu thông tin
và một số phương tiện dự phòng khác.
b. Chỉ đạo các
đơn vị báo, đài tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đưa tin chính
xác, kịp thời về diễn biến thời tiết, thiên tai, các chỉ đạo của Trung ương, của
tỉnh về dự báo, cảnh báo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3.5. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội: Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chính sách của
Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ, cứu trợ đối với các gia đình bị thiệt hại về
người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp
xã giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị ảnh
hưởng bởi thiên tai theo quy định.
3.6. Sở Y tế:
Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế dự phòng; tổ chức kiểm
tra và bố trí lực lượng phòng chống dịch bệnh cho Nhân dân; nhanh chóng dập tắt
các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt việc sơ, cấp cứu và chữa
trị cho Nhân dân vùng thiên tai khi có ảnh hưởng về người. Xây dựng kế hoạch,
phương án tổ chức, thành lập và tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và
làm sạch môi trường.
3.7. Sở
Công thương: Có kế hoạch phối hợp với các địa phương tuyên truyền phát động cho
nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho sử dụng
và dự phòng trong mùa mưa lũ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan
có kế hoạch dự trữ và cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho khu vực bị thiên tai.
3.8. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch,
tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra các hoạt động khai thác cát, tập kết vật
liệu xây dựng trái phép và xả thải ra sông, hệ thống công trình thủy lợi để có
biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết các trường hợp khai thác không phép, tập
kết vật liệu xây dựng trái phép gây sạt lở bờ bãi sông và cản trở dòng chảy.
3.9. Sở Xây
dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra chất lượng các
công trình, các công trường đang thi công; kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện
của các dự án; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có
phương án ứng phó kịp thời với các tình huống khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an
toàn cho công trình xây dựng.
3.10. Đài
Khí tượng Thủy văn tỉnh: Nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm
các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết,
cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban
Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh.
3.11. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành
phố triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
3.12. Sở
Thông tin - Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng
TTĐT và các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn tỉnh: Tăng cường công
tác truyền tin, phổ biến các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết,
thiên tai, các chủ trương, chỉ thị, văn bản về công tác PCTT kịp thời, chính
xác; phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
3.13. Ủy
ban MTTQ tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Hội Nông dân tỉnh:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng
về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; phối hợp thực hiện công tác sơ cấp cứu,
chữa trị người bị nạn; tích cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ nhân dân
và các địa phương bị thiệt hại; tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp
thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.
1.14. Cục Thuế tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh xây dựng kế hoạch thu Quỹ và triển
khai, đôn đốc công tác thu quỹ phòng chống thiên tai của các doanh nghiệp do
đơn vị và các Chi cục Thuế cấp huyện quản lý và nộp vào tài khoản của Quỹ phòng
chống thiên tai của tỉnh theo quy định.
3.15. Các sở,
ngành khác: Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm xây dựng kế
hoạch PCTT cụ thể để chủ động đối phó với thiên tai và chi viện cho các đơn vị
khác khi có yêu cầu.
3.16. Bảo
hiểm xã hội Việt Nam tỉnh Bắc Ninh: Theo chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin
về số người tham gia đóng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh làm cơ sở xây dựng Kế hoạch
thu Quỹ sát với tình hình thực tế.
4. Các
thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh: Theo địa bàn và nhiệm vụ đã
được Trưởng ban phân công phải kiểm tra đôn đốc các địa phương về công tác chuẩn
bị phòng ngừa, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả
sau khi thiên tai xảy ra.
IV. NGUỒN LỰC
THỰC HIỆN
1. Lồng
ghép các hoạt động phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của các cấp, các ngành.
2. Tranh thủ
sự hỗ trợ từ Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp cho các dự án phòng ngừa và giảm
nhẹ thiên tai; sử dụng tối đa hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước.
3. Ngân
sách địa phương và kinh phí giữ lại từ nguồn thu Quỹ phòng chống thiên tai: Khắc
phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; trang bị những điều kiện cần
thiết phục vụ công tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền.
4. Quỹ
phòng chống thiên tai tỉnh: Hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định tại
Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ.
5. Khuyến
khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai;
tiến hành các hoạt động nhân đạo và từ thiện đối với các vùng bị ảnh hưởng do
thiên tai.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN, CÁC MỐC THỜI GIAN CHÍNH
1. Căn cứ Kế
hoạch của tỉnh, các Sở, ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố
chủ động xây dựng kế hoạch PCTT & TKCN của cấp, ngành mình sát với tình
hình thực tế của địa phương, với nhiệm vụ của ngành để việc thực hiện kế hoạch
được thống nhất và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.
2. Tổ chức
Tổng kết công tác PCTT & TKCN năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022: dự kiến
trước ngày 15/5/2022.
3. Tổ chức
diễn tập hộ đê PCTT & TKCN cấp huyện tại huyện Gia Bình: Thời gian trước
15/7/2022. Các huyện, thành phố còn lại diễn tập hộ đê PCTT & TKCN cấp xã
xong trước 30/7/2022.
4. Tổ chức
tập huấn kỹ thuật hộ đê, PCTT năm 2022: Thời gian xong trước 15/6/2022.
Trên đây là Kế hoạch triển khai nhiệm vụ công
tác PCTT năm 2022. Yêu cầu các ngành, địa phương và đơn vị liên quan nghiêm túc
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, PVP NN;
- Lưu: HC, NN.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|