ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 213/KH-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 20 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN, TÀI SẢN CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ
GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THAM GIA CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
ĐỐI VỚI CÁC TÌNH HUỐNG CHÁY, NỔ, SỰ CỐ, TAI NẠN CÓ QUY MÔ LỚN, DIỄN BIẾN PHỨC TẠP
Căn cứ Luật Trưng mua, trưng dụng tài
sản số 15/2008/QH12 ngày 03/06/2008;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy
và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định
số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp
thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP
ngày 21/03/2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ
quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; Chỉ
thị số 11/CT-UBND ngày 23/3/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2021;
Căn cứ Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07
ngày 31/03/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản
để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp
khi vượt quá khả năng ứng phó lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý; Kế
hoạch số 71/KH-C07-P5, ngày 13/04/2021 của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ (viết tắt là PCCC&CNCH) về việc huy động lực lượng,
phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Cồng an các địa
phương để xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng
ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ
chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố tham gia chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ đối với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến
phức tạp vượt quá khả năng xử lý của lực lượng, phương tiện, tài sản tại địa
phương và phạm vi quản lý của Công an thành phố cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích:
- Nhằm chủ động trong việc huy động lực
lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
trên địa bàn thành phố để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn thành phố,
đảm bảo theo phương châm "4 tại chỗ", hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại về người và tài sản do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra.
- Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình
và cá nhân trên địa bàn thành phố phải bố trí lực lượng, phương
tiện tham gia xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn khi được cấp có thẩm
quyền huy động.
2. Yêu cầu:
Việc huy động lực lượng, phương tiện
và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tham gia xử lý các
tình huống cháy, sự cố, tai nạn phải bảo đảm đúng thẩm quyền, thủ tục theo quy
định của pháp luật.
II. NGUYÊN TẮC,
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN VÀ TÀI SẢN
1. Nguyên tắc huy động
- Khi xảy ra tình huống cháy, nổ, sự
cố, tai nạn diễn biến phức tạp, đe dọa gây thiệt hại
nghiêm trọng vượt quá khả năng xử lý của lực lượng, phương tiện, tài sản tại địa
phương và phạm vi quản lý của Công an thành phố, cần có sự chi viện lực lượng,
phương tiện và tài sản của quân đội, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân trên địa bàn thành phố.
- Khi tổ chức diễn tập, thực tập
phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với quy mô lớn, phối hợp nhiều lực lượng,
phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tham gia.
- Công tác huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản của đơn vị, hộ gia đình và cá nhân tại nơi xảy ra cháy, nổ, sự
cố, tai nạn phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “4 tại
chỗ”; sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong công tác chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên các hoạt động cứu người.
- Khi cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra
ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của
đơn vị, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời báo cáo lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp
và báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hải Phòng,
qua số điện thoại 114 hoặc 02253.735.344 để kịp thời chi viện, ứng cứu.
- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi
nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi
xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn để tham
gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường. Lực lượng, phương tiện được huy động để
phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải đảm
bảo hoạt động tốt nhất theo các yêu cầu được đề ra.
- Bảo đảm sự phối
hợp chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực
lượng được huy động trong suốt quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ. Xác định rõ vai trò của lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp.
- Đối với lực lượng, phương tiện của
các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động vào công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp
luật.
2. Trình tự, thủ tục huy động
- Khi xảy ra tình huống cháy, nổ, sự
cố, tai nạn vượt quá khả năng xử lý của lực lượng, phương tiện, tài sản tại địa
phương và phạm vi quản lý của Công an thành phố, Giám đốc Công an thành phố báo
cáo tình hình và đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản của quân đội, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân trên địa bàn thành phố để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Căn cứ yêu cầu chi viện về lực lượng,
phương tiện và tài sản do Giám đốc Công an thành phố đề nghị; căn cứ vào tình
huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn đang xảy ra cũng như khả năng chi viện lực lượng,
phương tiện và tài sản của quân đội, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố sẽ quyết định
huy động hoặc ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản của quân đội, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân trên địa bàn (theo đề nghị của Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ).
- Công an thành phố thừa lệnh của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố truyền đạt mệnh lệnh huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đến đơn vị quân đội, các
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố bằng hình thức
truyền đạt trực tiếp hoặc thông qua điện thoại để đảm bảo công tác
PCCC&CNCH được triển khai nhanh nhất; sau khi huy động thì thông báo cho
người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện, tài sản đó biết. Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố có trách nhiệm soạn thảo văn bản về việc huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản của quân đội, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân trên địa bàn.
- Đơn vị quân đội, các cơ quan, tổ chức
ngay sau khi nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động lực lượng,
phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn để tham gia chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ, đồng thời báo cáo ngay cho cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp. Khi
đến hiện trường đại diện đơn vị quân đội, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và
cá nhân được huy động báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và thực hiện
nhiệm vụ theo phân công của Công an thành phố.
- Trường hợp tình huống cháy, nổ, sự
cố, tai nạn vượt quá khả năng xử lý của lực lượng, phương tiện, tài sản trên địa
bàn thành phố thì thực hiện theo điểm c, Điều 10 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP
ngày 21/03/2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Hướng dẫn
số 07/HD-BCA-C07 ngày 31/03/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp khi vượt quá khả năng ứng phó lực lượng, phương tiện thuộc
phạm vi quản lý; Kế hoạch số 71/KH-C07-P5, ngày 13/04/2021 của Cục Cảnh sát
PCCC&CNCH về việc huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
của Công an các địa phương để xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp; Quy chế phối hợp số 1720/CAHP-CAHD-CATB-CAQN ngày 24/7/2019
giữa Công an thành phố Hải Phòng, Công an tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Thái
Bình, Công an tỉnh Quảng Ninh.
- Kết thúc hoạt động xử lý tình huống
cháy, nổ, sự cố, tai nạn, Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu người có
thẩm quyền huy động ban hành quyết định trưng dụng tài sản bằng văn bản, đề xuất
hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại về tài
sản do việc trưng dụng, huy động để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định của
pháp luật.
III. CÁC CƠ QUAN,
TỔ CHỨC ĐƯỢC HUY ĐỘNG THAM GIA CHỮA CHÁY, CỨU NẠN, CỨU HỘ
STT
|
Đơn
vị huy động
|
Ghi
chú
|
1
|
Công an thành phố
|
|
2
|
Văn phòng UBND thành phố
|
|
3
|
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
|
|
4
|
Bộ Tư lệnh Hải Quân và các đơn vị
trực thuộc
|
|
5
|
Bộ Tư lệnh Quân khu III và các đơn
vị trực thuộc
|
|
6
|
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải
Phòng
|
|
7
|
Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1
|
|
8
|
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng
|
|
9
|
Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu
khu vực miền Bắc
|
|
10
|
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu
nạn Hàng hải khu vực I
|
|
11
|
Bệnh viện đa
khoa quốc tế Hải Phòng
|
|
12
|
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải
Phòng
|
|
13
|
Bệnh viện Vinmec Hải Phòng
|
|
14
|
Viện Y học biển Việt Nam
|
|
15
|
Các Trung tâm y tế tuyến quận, huyện,
Trung tâm cấp cứu 115.
|
|
16
|
Sở Y tế
|
|
17
|
Sở Tài chính
|
|
18
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
|
19
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
|
20
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
|
|
21
|
Sở Giao thông vận tải
|
|
22
|
Sở Công Thương
|
|
23
|
Sở Xây dựng
|
|
24
|
Sở Khoa học và Công nghệ
|
|
25
|
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
|
|
26
|
Đài Phát thanh và truyền hình Hải
Phòng
|
|
27
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
|
28
|
Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng
và các đơn vị quản lý lưới điện trên địa bàn thành phố
|
|
29
|
Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng
|
|
30
|
Ủy ban nhân dân các quận, huyện; Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
|
|
31
|
Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng
và các đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố.
|
|
32
|
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải
Phòng
|
|
33
|
Các cơ quan, tổ chức có tàu, xe,
trang thiết bị, phương tiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
|
|
34
|
Các cơ quan, tổ chức khác và lực lượng
vũ trang đóng quân trên địa bàn thành phố
|
|
IV. CHẾ ĐỘ CHÍNH
SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI, PHƯƠNG TIỆN, TÀI SẢN ĐƯỢC HUY ĐỘNG THAM GIA CHỮA CHÁY VÀ CỨU
NẠN, CỨU HỘ
1. Người
được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu
tập, huy động của người có thẩm quyền thì được hưởng chế độ
theo quy định tại các Điều 4, 5, 6 Thông tư liên tịch số
52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC ngày 10/12/2015 giữa Bộ Lao động - Thương binh và
xã hội - Bộ Công an - Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ đối với người được điều động,
huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy và cán bộ đội viên đội dân
phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi
dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy; khoản 1 Điều 27 Nghị định số
31/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; các Điều
19, 20, 21 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/03/2017 của Chính phủ quy định tổ
chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; khoản 1 Điều 34
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 23/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và
biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi bổ sung một số
điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
2. Phương
tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động để chữa
cháy và phục vụ chữa cháy phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp phương tiện, tài sản được huy động mà bị tổn hao,
hư hỏng thì được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
V. CHẾ ĐỘ THÔNG
TIN, BÁO CÁO
1. Các
thông tin liên quan đến vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn thuộc phạm vi cấp nào thì cấp
đó phải báo cáo ngay bằng điện thoại và báo cáo bằng văn bản cho cơ quan chỉ đạo
cấp trên.
2. Đối với
các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn; các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây thiệt
hại nghiêm trọng; cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại các công trình an ninh quốc
phòng, chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng; cháy, nổ kèm theo sự cố khác
như: bục, vỡ bể xăng dầu, sập đổ nhà, công trình...Công an thành phố phải có
báo cáo vụ việc (báo cáo nhanh) ngay về Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công an
(qua C07) bằng điện thoại. Ngay sau khi kết thúc hoặc giải quyết xong vụ việc
phải có báo cáo nhanh gửi về Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công an bằng văn bản.
3. Trường
hợp tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng,
phương tiện và tài sản trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố báo
cáo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn (qua Văn phòng
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn) để chỉ đạo ứng
phó.
4. Việc
thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình, kết quả các vụ
cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng do Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố chủ trì phối hợp với Công an thành phố, Sở Thông tin và truyền
thông chịu trách nhiệm công bố theo quy định.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an thành
phố:
- Tổ chức triển khai lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định. Nắm chính xác
diễn biến, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân trên địa bàn thành phố tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
thiết lập Sở chỉ huy chữa cháy, thành lập Ban chỉ huy, Ban tham mưu chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ, quyết định các phương pháp, biện pháp chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ. Tiếp nhận và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị được huy động tham gia
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Khi lực lượng, phương tiện và tài sản
của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động đến hiện trường
tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
sẽ tiếp nhận và thống nhất về chế độ thông tin chỉ huy, điều hành và phân công
nhiệm vụ phù hợp với năng lực, sở trường của các lực lượng này để cùng tham gia
phối hợp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Khi thời gian chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ kéo dài, Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đề xuất Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng, Ủy ban nhân dân các quận,
huyện đáp ứng các điều kiện về hậu cần phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ để đảm bảo thuận lợi cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được liên tục
và đạt hiệu quả cao nhất.
- Tổ chức thông tin, báo cáo tình
hình vụ việc theo quy định. Phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền,
khuyến cáo và tổ chức cho người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm nếu cần thiết
(trường hợp có nguy cơ phát nổ, phát tán
chất khí, hóa chất độc hại, chất phóng xạ; sạt lở đất
đá; ngập lụt...); phối hợp
với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thông tin, phổ biến các mối nguy hiểm do cháy, nổ, sự cố, tai nạn tác động và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, nhất
là nguy cơ bị nhiễm độc qua đường hô hấp, qua da, nhiễm độc nguồn nước...
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Lao động - Thương binh và xã hội và các cơ quan chức năng của thành phố tham
mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chi trả chế độ chính sách đối với người
được điều động, huy động trực tiếp tham gia chữa cháy, phục
vụ chữa cháy theo quy định. Đồng thời hoàn thiện các thủ tục trưng dụng và bồi
thường thiệt hại nếu trong quá trình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có xảy ra hư hỏng
đối với các phương tiện được huy động theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức điều tra khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân cháy, nổ,
sự cố, tai nạn và xử lý hoặc đề nghị xử lý theo quy định; phối hợp với Sở Y tế
thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân vô
danh, chưa được gia đình nhận dạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn chết người xảy
ra trước khi mai táng.
- Chủ trì phối hợp các đơn vị liên
quan xác định, định giá tài sản hư hại trong quá trình tham gia chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ có hư hại để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố bồi thường
theo luật định.
- Chủ động rà soát, chỉnh lý, bổ sung
phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã
phê duyệt phù hợp và đáp ứng với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố; xây
dựng và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ quy mô lớn cấp thành phố, trong đó huy động tối đa lực lượng, phương tiện của
các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố tham gia chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ, qua đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác vận
hành cơ chế Chỉ huy, điều hành huy động lực lượng, phương tiện khi có cháy, nổ,
sự cố, tai nạn xảy ra.
2. Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố: Phối hợp cùng Công an thành phố truyền đạt lệnh điều động của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ
quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố tham gia chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ.
3. Bộ Chỉ huy
quân sự thành phố: Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện, khi có lệnh điều động, nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện
đến hiện trường, phối hợp với Công an thành phố triển khai chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn, sơ tán tài sản ra nơi an toàn. Tổ chức rà phá bom,
mìn, chất nổ nếu có yếu tố khủng bố, phá hoại.
4. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng thành phố:
- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phối
hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực I, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, các đơn vị
thuộc Vùng I Hải Quân xây dựng kế hoạch, phương án tìm kiếm cứu nạn trên khu vực
biên giới biển, hải đảo và cửa khẩu Cảng thành phố.
- Chủ động sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện, khi có lệnh điều động, nhanh chóng cơ động đến hiện trường, phối hợp
với Công an thành phố và các lực lượng triển khai chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
trên khu vực biên giới biển, hải đảo và cửa khẩu cảng thành phố.
5. Cảng vụ Hàng hải
Hải Phòng: Phối hợp với
Bộ tư lệnh Quân khu 3, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Trung tâm phối
hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực I, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực
miền bắc và các cơ quan, đơn vị có liên quan, tham gia ứng phó với các tình huống
cứu tàu, thuyền bị cháy, nổ, sự cố tai nạn đường thủy nội địa, bến thủy nội địa,
khu neo đậu, âu tàu ở trong vùng nước cảng biển Hải Phòng; Chỉ huy các hoạt động
ứng cứu tàu, thuyền bị cháy, nổ trong vùng nước cảng biển cho đến khi người Chỉ
huy của lực lượng phòng cháy chữa cháy của Công an thành phố có mặt tại hiện
trường; thực hiện việc điều động tàu, thuyền trong vùng nước cảng biển theo yêu
cầu của Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường và Ủy ban nhân dân
thành phố.
6. Sở Y tế: Điều động xe cứu thương cùng lực lượng y tế, dụng cụ sơ cấp cứu của
các bệnh viện, Trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm y tế cấp quận, huyện đến hiện
trường để tiếp nhận, sơ cấp cứu và vận chuyển người bị nạn đến cơ sở y tế gần
nhất; phối hợp với Công an thành phố tổ chức giám định pháp y theo quy định.
7. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Công an thành phố, Sở
Lao động, Thương binh và xã hội và các cơ quan chức năng của thành phố tham mưu
Chủ tịch UBND thành phố chi trả chế độ chính sách đối với người được điều động,
huy động trực tiếp tham gia chữa cháy, phục vụ chữa cháy theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC.
- Phối hợp thực hiện các thủ tục
trưng dụng và bồi thường thiệt hại nếu trong quá trình chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ có xảy ra hư hỏng đối với các phương tiện được huy động theo quy định của
pháp luật; xác định, định giá tài sản hư hại trong quá trình tham gia chữa cháy
và cứu nạn cứu hộ có hư hại để báo Chủ tịch thành phố bồi
thường theo luật định.
8. Sở Kế hoạch và
Đầu tư: Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban,
ngành có liên quan Ủy ban nhân dân thành phố bố trí nguồn kinh phí cho các dự
án, kế hoạch trong lĩnh vực PCCC và CNCH, bổ sung kinh phí từ các nguồn vốn của
thành phố để mua sắm vật tư, phương tiện, trang thiết bị ứng phó với các tình
huống thiên tai, cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn xảy ra trên địa bàn thành phố.
9. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện, khi có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường tham gia công
tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố thiên tai, sự cố cháy rừng.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
đánh giá tác động môi trường khi xảy ra các sự cố cháy, nổ thuộc lĩnh vực ngành
quản lý báo cáo chỉ huy chữa cháy và Ủy ban nhân dân thành phố.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ:
- Cử cán bộ có chuyên môn đến hiện
trường tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố tràn dầu, sự cố rò rỉ, phát tán và cháy, nổ hóa chất
độc hại, chất phóng xạ.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan,
tham mưu xác định tình trạng ô nhiễm môi trường do cháy, nổ,
sự cố, tai nạn gây ra báo cáo Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố quyết định việc sơ tán dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm và
các biện pháp ứng phó đảm bảo an toàn cho người và tài sản.
11. Sở Giao
thông vận tải: Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện của các đơn vị trực thuộc, khi có lệnh điều động nhanh chóng đến hiện
trường tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn đường bộ, đường sắt, đường thủy; tham gia công tác cứu
nạn, cứu hộ trên sông và trên các tuyến luồng hàng hải, các công trình cầu, cống,
đường, cảng thủy nội địa, bến tàu...
12. Sở Công
Thương:
- Khi có lệnh điều động, nhanh chóng
điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường tham gia chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn thành phố. Xác định rõ tính chất
vật lý, tính chất nguy hiểm cháy, nổ, độc... của hóa chất, cung cấp thông tin
cho Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và Ủy ban nhân dân thành phố để triển
khai các biện pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người
và phương tiện trong quá trình cứu chữa.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan đề
xuất phương án bảo đảm lương thực, thực phẩm đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống.
13. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội:
- Phối hợp với Công an thành phố, Sở
Tài chính, Sở Nội vụ và các cơ quan chức năng của thành phố tham mưu đề xuất chế
độ chính sách đối với người được điều động, huy động trực tiếp tham gia chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ, phục vụ chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
- Phối hợp với Công an thành phố, yêu
cầu các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị bình chứa áp lực trong khu vực cháy,
nổ, sự cố, tai nạn báo cáo tình trạng an toàn của thiết bị, bình chứa áp lực
làm căn cứ báo cáo Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để quyết định biện pháp xử lý đảm bảo an
toàn cho người và phương tiện. Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân sử dụng
thiết bị bình chứa áp lực trong khu vực cháy, nổ, sự cố, tai nạn không có mặt,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng,
đánh giá tình trạng an toàn của thiết bị, bình chứa áp lực khi bị nhiệt độ đám
cháy tác động báo cáo Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và Chủ tịch UBND thành
phố.
14. Sở Xây dựng: Điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường theo yêu cầu của Ủy
ban nhân dân thành phố; xác định tình trạng an toàn của công trình báo cáo Chỉ
huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phục vụ
công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện
tham gia.
15. Sở Thông tin
và truyền thông, Đài Phát thanh và truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Cổng
Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng: Nắm tình
hình, đưa tin về vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn; phối hợp với Công an thành phố và
các đơn vị chức năng khác tổ chức khuyến cáo những thông tin cần thiết nhằm chủ
động phòng ngừa và ứng phó trước các tác động nguy hiểm do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra.
16. Bệnh viện Hữu
nghị Việt Tiệp Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, Bệnh viện Vinmec
Hải Phòng, Viện Y học biển Việt Nam và các cơ sở y tế khác: Khi có yêu cầu nhanh chóng điều động xe cứu thương cùng các nhân viên
y tế, dụng cụ sơ cấp cứu đến hiện trường để tiếp nhận, sơ cấp cứu và vận chuyển
người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất.
17. Công ty TNHH
MTV Điện lực Hải Phòng và các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện, các tổ chức,
cá nhân kinh doanh điện trên địa bàn thành phố:
- Đảm bảo an toàn điện cho các lực lượng
tham gia chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và người dân trong khu vực cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Đảm bảo nguồn điện phục vụ cho công
tác chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu.
18. Ban Quản lý
Khu kinh tế Hải Phòng: Phối hợp với Công an thành
phố, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp,
tổ chức huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cơ
sở tham gia thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
19. Ủy ban Mặt
trận tổ quốc thành phố: Phối hợp với các đơn vị chức
năng tổ chức vận động nhân dân chủ động phòng ngừa và ứng phó trước các tác
động nguy hiểm do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra. Huy động nguồn
lực phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả sự cố, tai
nạn, cháy, nổ.
20. Thành Đoàn Hải
Phòng: Tổ chức lực lượng đoàn viên, thanh niên
xung kích, tình nguyện viên để tham gia hỗ trợ các lực lượng chuyên trách thực
hiện công tác khắc phục hậu quả khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn khi có yêu cầu.
21. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
Tổ chức chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn theo thẩm quyền.
Chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an ninh, trật tự bên trong và bên ngoài khu vực chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ. Huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị, tổ chức
và cá nhân trên địa bàn tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền. Tổ
chức khắc phục hậu quả vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn thuộc phạm vi quản lý.
22. Công ty Cổ
phần cấp nước Hải Phòng và các đơn vị cấp, thoát nước trên địa bàn thành phố: Tăng áp lực nước cho các trụ nước chữa cháy ở khu vực xảy ra cháy, cử
cán bộ có chuyên môn về cấp nước chữa cháy đến tham gia chữa cháy và CNCH; điều
động các xe chở nước để tiếp nước cho các phương tiện chữa cháy khi được điều động.
23. Các cơ quan, tổ chức có tàu, xe, máy bơm,
phương tiện chuyên dùng phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (xe chữa
cháy, tàu chữa cháy, tàu lai dắt, xe chở nước, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe nâng,
xe thang, xe phá dỡ công trình, phao quây xăng dầu, bơm hút xăng dầu...) có
trách nhiệm điều động lực lượng, phương tiện cùng người điều khiển, vận hành đến
đám cháy, nổ, sự cố, tai nạn để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo yêu
cầu khi được điều động.
24. Các cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân khác: Thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của Chỉ huy chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khi được huy động.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
nội dung kế hoạch này đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân chủ động
chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
đối với các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn thành phố khi có yêu cầu
điều động của Chủ tịch UBND thành phố.
2. Công
an thành phố, chủ trì rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá
nhân trên địa bàn thành phố có tàu, xe ô tô các loại, máy bơm chữa cháy, phương
tiện chuyên dùng phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (xe chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe chở nước, xe cẩu,
xe xúc, xe ủi, xe nâng, xe thang, xe phá dỡ công trình, phao quây xăng dầu, bơm
hút xăng dầu...).
3. Khi xảy
ra cháy, nổ, căn cứ vào tình hình, diễn biến, quy mô, tính chất, đặc điểm của
đám cháy, Công an thành phố chủ trì tham mưu với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành
phố huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với tình hình thực
tế.
4. Hằng
năm, Công an thành phố chủ trì đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực tập,
diễn tập phương án xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố tai nạn có quy mô lớn, diễn
biến phức tạp có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia xử lý để rút
kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ.
5. Giao
Công an thành phố, kiểm tra đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp
thời về Công an thành phố để tổng hợp, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố chỉ đạo giải quyết.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương và các cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (C07);
- TT Thành ủy, HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Bộ Tư lệnh Hải Quân;
- Bộ Tư lệnh Quân khu III;
- Các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thành phố;
- Các sở, ban, ngành thành phố;
- UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, CATP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Thọ
|