ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 188/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 13
tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2045
Thực hiện Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021
của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy
văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
với các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao vai trò của công tác khí tượng thủy văn
trong quản lý, khai thác sử dụng thông tin khí tượng thủy văn, hệ thống dự báo,
cảnh báo thiên tai, giám sát, thích ứng với biến đổi khí hậu của các ngành,
lĩnh vực, địa phương trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời với
các loại hình thiên tai, thời tiết cực đoan ngày càng diễn biến phức tạp, khó
lường.
b) Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của cán bộ các cấp, người dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của
công tác khí tượng thủy văn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
quốc phòng, an ninh và phục vụ thiết thực đời sống nhân dân.
2. Yêu cầu
a) Việc triển khai Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày
23/11/2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành khí tượng
thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phải được tiến hành đồng bộ, thống
nhất và lồng ghép với việc tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, dự án, đề
án về phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn của tỉnh.
b) Cần xác định rõ công tác khí tượng thủy văn là
nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và là trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã và toàn xã hội. Thông tin, dữ liệu khí tượng
thủy văn, đặc biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng khí
tượng thủy văn nguy hiểm, bất thường có thể ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại về người,
tài sản và môi trường phải là thông tin có độ tin cậy, chính xác cao và phải được
cơ quan có thẩm quyền cung cấp.
c) Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
hoạt động khí tượng thủy văn phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với
biến đổi khí hậu; nhằm chủ động, phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên
tai và biến đổi khí hậu.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tuyên truyền, phổ biến nâng
cao nhận thức về công tác khí tượng thủy văn
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Sở: Tư pháp, Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan tổ chức
tuyên truyền, phổ biến Luật Khí tượng thủy văn năm 2015 và các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật Khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh để người dân được biết, chủ
động triển khai thực hiện.
b) Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông
xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật, nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, người dân và
cộng đồng về công tác khí tượng thủy văn; xây dựng tinh thần chủ động hiểu và
tiếp nhận thông tin khí tượng thủy văn, nhằm góp phần bảo vệ sự an toàn về tính
mạng và tài sản của nhân dân.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật,
cơ chế, chính sách
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn
bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khí tượng thủy văn do UBND tỉnh ban hành.
Phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, điều tra đánh giá và đề xuất hoàn
thiện hệ thống quy chuẩn kỹ thuật, quy trình chuyên môn, định mức kinh tế - kỹ
thuật về khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu và cơ chế, chính sách về
khí tượng thủy văn theo yêu cầu thực tiễn.
b) Các Sở, ngành theo chức năng quản lý nhà nước được
giao chỉ đạo rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
chuyên ngành; rà soát quy định về việc sử dụng thông tin, dữ liệu khí tượng thủy
văn, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
dự án phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, giám sát việc lồng ghép nội dung khí tượng
thủy văn trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế -
xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; bảo đảm và phát huy đầy đủ vai trò của
công tác khí tượng thủy văn trong ứng phó với biến đổi khí hậu ở các cấp, các
ngành và lĩnh vực.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước trong lĩnh vực khí tượng thủy văn
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động khí tượng thủy văn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi trong tỉnh
và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về khí tượng
thủy văn.
4. Nâng cao năng lực, chất lượng
dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư
các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tính thống
nhất, đồng bộ và hiệu quả. Bổ sung Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường khả
năng dự báo khí tượng thủy văn trong điều kiện bình thường có độ tin cậy cao; dự
báo quỹ đạo và cường độ áp thấp nhiệt đới, tăng thời hạn cảnh báo quỹ đạo và cường
độ bão, cảnh báo đủ độ tin cậy lũ quét, sạt lở đất kịp thời; cung cấp 100% thông
tin phân vùng thiên tai, rủi ro thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu, tài
nguyên khí hậu, tài nguyên nước phục vụ việc xây dựng, thực hiện các chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự án trọng điểm của quốc gia.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, đơn vị có liên quan để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý hoạt động khí tượng thủy văn chuyên dùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; thực hiện chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực khí tượng thủy văn; xây dựng
cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, kết nối liên thông giữa
các ngành, địa phương và đơn vị có liên quan để quản lý tổng thể các hoạt động
thông tin chuyên ngành và tuyên truyền về khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.
5. Ứng dụng khoa học công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục ưu tiên nguồn lực
để triển khai các chương trình, đề tài nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công
nghệ trong công tác khí tượng thủy văn để phục vụ và nâng cao hiệu quả quản lý
nhà nước, ứng dụng khoa học công nghệ về khí tượng thủy văn phục vụ phát triển
bền vững.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
này một cách đồng bộ, hiệu quả. Hàng năm, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
b) Tăng cường triển khai thực hiện Luật Khí tượng
thủy văn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về
khí tượng thủy văn, phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu; rà soát, phát hiện
bất cập và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai theo hướng thống nhất, đồng bộ, khả thi.
c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà
soát, lập danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động dự báo, cảnh báo khí
tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh cấp, gia hạn, đình chỉ,
thu hồi giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn theo thẩm quyền
của UBND tỉnh; tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mực nước
tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh chưa được quy
định tại Quyết định số 05/2020/QĐ-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính Phủ
quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi
cả nước và thực hiện tại Công văn số 3604/UBND-KTN ngày 12/7/2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy
văn.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ
quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh)
Kịp thời tiếp nhận các thông tin dự báo, cảnh báo về
khí tượng thủy văn do các cơ quan có liên quan cung cấp, xử lý theo chức năng để
tham mưu công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh;
chỉ đạo trong sản xuất nông, lâm nghiệp; phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến
các thông tin kiến thức và văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn, biến
đổi khí hậu, phòng chống, giảm nhẹ thiên tai đến các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Khai thác, sử dụng số liệu khí tượng thủy văn vào
công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm
bảo tính chính thống, chính xác. Tham mưu UBND tỉnh về thủ tục quản lý đầu tư
xây dựng cơ bản và nguồn vốn phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn
chuyên dùng phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi
khí hậu trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, đề xuất các cơ quan,
đơn vị có liên quan, khả năng ngân sách tỉnh và các quy định hiện hành tham mưu
cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện
chiến lược phát triển đồng bộ hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin và quy hoạch
tài nguyên viễn thông trên địa bàn tỉnh phục vụ hoạt động khí tượng thủy văn
theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh
chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, đăng tải thông tin, dữ liệu khí tượng thủy
văn, giám sát biến đổi khí hậu, thông tin phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, an
toàn cứu nạn, cứu hộ và các thông tin khẩn cấp khác trên địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, Đài Khí tượng
Thủy văn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan đề xuất UBND tỉnh các đề tài
nghiên cứu khoa học công nghệ về khí tượng thủy văn; phối hợp thẩm định dự án,
đề án ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến về lĩnh vực khí tượng
thủy văn và biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Gia
Nghĩa
Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các
nội dung Kế hoạch này và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh
Tổ chức quản lý, vận hành mạng lưới trạm khí tượng
thủy văn trên địa bàn tỉnh; khai thác, sử dụng hiệu quả thông tin, dữ liệu khí
tượng thủy văn; tổ chức dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ kinh tế, xã
hội nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất
hiện và diễn biến các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp
thời phục vụ công tác chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Trên cơ sở nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này từng
đơn vị lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn hàng năm của đơn vị xây dựng dự toán
trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí thực hiện trên tinh thần
tiết kiệm, hiệu quả.
- Nội dung, nhiệm vụ cấp huyện thực hiện: UBND các
huyện, thành phố Gia Nghĩa chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện
kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, trường hợp cần
sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, đề nghị các Sở, ngành, cơ quan, địa
phương chủ động đề xuất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: TN&MT, NN&PTNT, KH&CN, TC, KH&ĐT, TT&TT;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Đắk Nông;
- UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa;
- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN;
- Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, TH, NNTNMT(Thi).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trọng Yên
|