ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 183/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 02
tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN, TÀI SẢN CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC,
HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG CHÁY, SỰ CỐ, TAI NẠN CÓ QUY MÔ LỚN,
DIỄN BIẾN PHỨC TẠP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Hướng dẫn số
07/HD-BCA-C07 ngày 31/3/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn
biến phức tạp khi vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm
vi quản lý; Kế hoạch số 71/KH-C07-P5 ngày 13/4/2021 của Cục Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Bộ Công an về huy động lực lượng,
phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Công an các địa phương để xử lý tình
huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô, diễn biến phức tạp, UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Nhằm chủ động huy động
lực lượng phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để
kịp thời xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức
tạp trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, sự cố, tai
nạn gây ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, giúp Công an tỉnh có
thông tin để phục vụ xây dựng phương án cần huy động lực lượng, phương tiện chữa
cháy, CNCH đối với các vụ cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp
trên địa bàn.
2. Cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân phải bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy, CNCH
khi được người có thẩm quyền huy động; đảm bảo trước, trong và sau khi thực hiện
chữa cháy, CNCH các lực lượng, phương tiện luôn trọng trạng thái sẵn sàng, hoạt
động hiệu quả.
3. Việc huy động lực lượng,
phương tiện để chữa cháy, CNCH phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục
và thẩm quyền theo quy định của pháp luật; quá trình huy động không được lãng
phí nguồn nhân lực, vật lực; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện
tham gia chữa cháy, CNCH.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Trường hợp
huy động
Khi xảy ra tình huống cháy, sự
cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh vượt quá khả
năng ứng phó, xử lý của Công an tỉnh, cần có sự chi viện của các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp có phương tiện (xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe thang, xe
nâng, xe chở nước, xe cứu thương, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe chở người, xe tải,
máy bơm chữa cháy, xuồng máy, tàu, thuyền...), người điều khiển phương tiện
và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để chữa
cháy và CNCH.
2. Thẩm quyền
huy động
a) Chủ tịch UBND tỉnh huy động
lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
trong phạm vi quản lý và các đơn vị Quân đội đóng quân tại địa phương theo quy
định tại điểm 2 Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP .
b) Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch
UBND cấp huyện, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh; Trưởng Công
an cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện
quyền huy động lực lượng phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình
và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để chữa cháy, CNCH theo quy định tại
các điểm a, b, c, d, đ, g Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP .
3. Các bước
tiến hành huy động
- Bước 1: Căn cứ quy mô,
diễn biến của tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC
và CNCH (hoặc Chỉ huy chữa cháy, CNCH tại hiện trường) báo cáo tình hình
và tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết
định huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy và CNCH.
- Bước 2: Giám đốc Công
an tỉnh (hoặc Chỉ huy chữa cháy, CNCH tại hiện trường) có trách nhiệm
thông báo Lệnh huy động lực lượng, phương tiện và tài sản tham gia chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ của Chủ tịch UBND tỉnh (theo mẫu số PC20 phụ lục IX ban hành
kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP) cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
biết để thực hiện; trường hợp khẩn cấp, lệnh huy động có thể bằng lời nói,
nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản.
Người được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền ra lệnh huy động phải nêu rõ căn cứ huy
động và yêu cầu về số lượng người, phương tiện, tài sản cần huy động, thời
gian, địa điểm tập kết.
- Bước 3: Sau khi nhận
được lệnh huy động, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân phải nhanh chóng tổ
chức thực hiện theo yêu cầu của người có thẩm quyền; có mặt tại địa điểm tập kết
sớm nhất và thực hiện nhiệm vụ do Chỉ huy chữa cháy, CNCH tại hiện trường phân công.
- Bước 4: Ngay sau khi kết
thúc quá trình chữa cháy, CNCH, Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch
UBND tỉnh ban hành Quyết định huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa
cháy và CNCH bằng văn bản; đề xuất hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả
tài sản, bồi thường thiệt hại về tài sản (nếu có) do việc trưng dụng, huy động
để chữa cháy và CNCH theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
5. Phương
án, cấp độ huy động
Phương án huy động lực lượng,
phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý
các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa
bàn tỉnh được thực hiện theo các cấp độ:
- Cấp độ I: Cháy,
nổ xảy ra và gây ra sập đổ nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có người chết,
bị thương và mắc kẹt trong khu vực xảy ra cháy. Huy động nhanh chóng tổng lực
các lực lượng phương tiện ở địa phương cấp huyện tham gia xử lý (gồm các lực
lượng thuộc Công an cấp huyện, các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn huyện
và bộ đội địa phương).
- Cấp độ II: Cháy,
nổ xảy ra ở cấp độ I nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nhiều người chết,
bị thương và nhiều người bị mắc kẹt chưa được giải cứu; tiếp tục có nguy cơ gây
cháy, nổ trên diện rộng lớn hơn kèm nhiều khói, khí độc hại vượt quá khả năng xử
lý của các lực lượng, phương tiện ở cấp huyện. Huy động lực lượng phương tiện của
các lực lượng cấp tỉnh tham gia xử lý (gồm các lực lượng thuộc Công an tỉnh,
các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn tỉnh và bộ đội địa phương).
6. Các lực
lượng, phương tiện dự kiến huy động
(Có danh sách kèm theo)
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Có trách nhiệm phổ biến, quán
triệt Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người
lao động, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành thuộc quyền
quản lý; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, tài sản để tham gia;
phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chữa cháy khi có yêu cầu.
2. Công
an tỉnh
- Là cơ quan thường trực, chủ
trì theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Hằng
năm tổ chức rà soát để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch
phù hợp với tình hình thực tiễn công tác PCCC và CNCH ở địa phương; tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công an theo quy định.
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh
huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình
và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy và CNCH theo quy định của pháp
luật.
- Chỉ huy chữa cháy, CNCH tại
hiện trường; thông báo lệnh huy động lực lượng, phương tiện, tài sản tham gia
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Chủ tịch UBND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, hộ gia đình và cá nhân biết để thực hiện; phân công nhiệm vụ cho các lực
lượng được huy động tham gia chữa cháy, CNCH.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân, xử
lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự việc khắc phục hậu quả
các vụ cháy, CNCH.
- Định kỳ hằng năm tổ chức rà
soát, đề xuất bổ sung lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để huy động tham gia chữa cháy, CNCH.
- Phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện các thủ tục về hoàn trả, bồi thường thiệt hại
tài sản (nếu có) do việc huy động, trưng dụng để chữa cháy và CNCH theo quy định
tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
- Chủ động ký Quy chế phối hợp
với các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có phương tiện, trang thiết bị chữa
cháy và CNCH để phục vụ yêu cầu công tác.
3. Sở Tài
chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh
phí để hoàn trả, bồi thường thiệt hại (nếu có) do việc trưng dụng tài sản gây
ra theo Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, Luật Ngân sách nhà nước và các quy
định của pháp luật có liên quan.
4.
Đề nghị tổ chức, hộ gia đình và cá nhân dự kiến được
huy động chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện; kịp thời phối hợp với
Công an tỉnh trong việc tổ chức chữa cháy, CNCH khi có yêu cầu.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch,
nếu có khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, TP;
- Các đơn vị dự kiến huy động;
- C, PCV UBND tỉnh,
Các phòng CM, TT THCB;
- Lưu: VT,CAT, THNC (NTT).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Trọng Quỳnh
|