ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/KH-UBND
|
Bình Phước, ngày
17 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG THIÊN TAI TỈNH BÌNH PHƯỚC NĂM 2022
Nhằm chủ động trong công tác phòng,
chống ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do
thiên tai gây ra; Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phục hồi,
tái thiết sau thiên tai nhằm ổn định đời sống, sản xuất của Nhân dân, góp phần
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch, phòng chống thiên tai năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích:
- Nhằm chủ động trong công tác phòng,
chống thiên tai để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, tìm kiếm
cứu nạn, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại về người
và tài sản do thiên tai gây ra.
- Nâng cao năng lực của các cấp, các
ngành trong việc xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều
hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất. Bảo vệ tính mạng, tài
sản của Nhân dân, tài sản của Nhà nước; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã
hội, an toàn giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây
ra. Kịp thời sơ tán dân, di dời tài sản ở các khu vực xung yếu (vùng
có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) đến nơi kiên cố, an toàn và ổn định đời
sống sản xuất, sinh hoạt cho người dân.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống ứng phó với thiên tai kịp thời
đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai của
toàn dân.
2. Yêu cầu:
- Xác định rõ trách nhiệm của các
cấp, các ngành và sự tham gia của Nhân dân trong hoạt động phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của pháp luật; chủ động rà soát các điểm
có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét để xây dựng các phương án ứng phó kịp thời,
hiệu quả; kiên quyết di dời các hộ dân sinh sông ven sông, suối, khu vực sườn,
đồi dốc có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.
- Công tác phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên; đồng thời, ứng
phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây
ra. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các
biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng
đồng dân cư.
- Đảm bảo thông tin liên lạc, giao
thông thông suốt trong mọi tình huống, an toàn cho các công trình thủy lợi,
thủy điện, kè chống sạt lở, đường giao thông, điện, nước, nhà cửa,... nhằm phục
vụ tốt sản xuất, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống của Nhân dân.
- Chấp hành nghiêm các mệnh lệnh,
hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra; đồng thời tự giác tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng,
chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC MỤC TIÊU TRỌNG
TÂM TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2022
1. Những nhiệm
vụ trọng tâm của công tác phòng, chống thiên tai:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Luật
Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; Nghị quyết số
76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác PCTT, Nghị định số
66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật phòng, chống thiên tai.
- Triển khai Đề án “Nâng cao nhận
thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh, cụ thể là nâng cao năng lực cho lực lượng làm công
tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai
các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào
cộng đồng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường
năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Nâng cao chất lượng thông tin, dự
báo thời tiết, cảnh báo thiên tai; đồng thời, nâng cao năng lực ứng phó, xử lý
khi xảy ra thiên tai từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, thôn/ấp, khu dân cư để chủ
động phòng, tránh có hiệu quả và đảm bảo thông tin, báo cáo kịp thời giữa Ban
Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp. Nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật dự báo, cảnh
báo mưa trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, chỉ huy phòng,
chống ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN các cấp, các ngành để thống nhất chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ PCTT & TKCN ở mỗi cấp, mỗi ngành. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các
thành viên phụ trách từng địa bàn, khu vực trọng điểm, xung yếu và đảm bảo chế
độ thông tin, báo cáo giữa Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, các ngành.
- Tổ chức trực ban phòng, chống thiên
tai nghiêm túc, đúng quy định 12/24 giờ vào mùa khô, 24/24 giờ trong mùa mưa đê
theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng,
chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tình huống, sự cố xảy ra trên
địa bàn tỉnh.
- Tổ chức diễn tập phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, thị xã, thành phố sát với tình hình thực tế
của địa phương nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, ứng phó khi có tình
huống xảy ra. Đồng thời, xây dựng kế hoạch củng cố lực lượng xung kích cấp xã từ nguồn kinh phí cấp huyện, thị xã, thành
phố.
- Các địa phương, đơn vị liên quan
cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các phương án chủ động phòng, chống ứng phó
thiên tai, đặc biệt xây dựng phương án ứng phó với các loại hình thiên tai
thường hay xảy ra tại địa phương.
- Khi thiên tai xảy ra, các cấp, các
ngành, mặt trận, đoàn thể phải tổ chức chỉ huy kịp thời, thông suốt, đồng bộ
trong công tác ứng phó (điều động lực lượng,
phương tiện, vật tư, cứu nạn, cứu hộ, di dời người và tài sản) nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Các đơn vị vũ trang
(Quân đội, Công an, Biên phòng...) chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện để
sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh điều động của Chủ
tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Tổ chức và hoạt động, triển khai
thực hiện tốt công tác quản lý, thu chi, sử dụng, quyết toán Quỹ phòng, chống
thiên tai tỉnh theo quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của
Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc
đảm bảo an toàn cho các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, có kế hoạch sửa chữa, nâng
cấp kịp thời các công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Xây dựng phương án ứng phó
thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ
du đập đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình trong mùa mưa lũ, ổn định phục
vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất.
2. Nội dung và
biện pháp thực hiện:
2.1. Biện pháp phi công trình:
- Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
công tác PCTT và TKCN năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022, đặc biệt
là công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý các tình huống thiên tai; trong đó, tập
trung thực hiện tốt Kế hoạch phòng, chống thiếu nước, hạn hán phục vụ dân sinh,
đảm bảo sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện: Kế
hoạch số 248-KH/TU ngày 17/9/2020 của Tỉnh ủy Bình Phước về
việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số 91/KH-UBND
ngày 09/4/2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 1270/QĐ-TTg
ngày 03/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động
thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác
phòng, chống thiên tai; Quyết định số 2577/QĐ-UBND ngày 15/10/2020 của UBND
tỉnh về kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020
của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2888/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 của UBND
tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 trên
địa bàn tỉnh; chú trọng lồng ghép các biện pháp, nội dung PCTT vào chương
trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành.
- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các
Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cập nhật, hoàn chỉnh các phương án
phòng, chống ứng phó với thiên tai; tăng cường công tác phối hợp hoạt động ứng
phó, cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp tổ
chức bộ phận trực ban PCTT theo quy định, nắm chắc tình
hình, thông tin kịp thời diễn biến thời tiết, thiên tai
phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và thông báo, cảnh báo, hướng dẫn đến người
dân biết để kịp thời ứng phó an toàn, hiệu quả. Sớm khắc
phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, xử lý môi trường phòng,
chống dịch bệnh do thiên tai gây ra.
- Tổ chức diễn tập PCTT và TKCN cấp
huyện, cấp xã sát với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao năng lực
cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN trên địa bàn (mỗi huyện từ
1-2 xã). Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch PCTT và TKCN
tại các đơn vị trực thuộc, địa bàn cơ sở.
- Các Sở, ban ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch thu quỹ PCTT trong quý I/2022 và tổ chức thu, nộp quỹ theo quy định đảm bảo công tác thu, quản
lý, sử dụng, quyết toán quỹ PCTT năm 2022 hiệu quả, tuân thủ các quy định hiện
hành.
- Tổ chức huy động, sử dụng lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng cứu khi xảy ra sự cố, tai nạn trên địa bàn tỉnh; huấn luyện sử dụng thành thạo các phương
tiện, trang thiết bị hiện có. Xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm các phương tiện,
trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác PCTT & TKCN cho các đơn vị, các
địa phương để thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra thiên tai.
2.2. Biện pháp công trình:
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo các xã, phường, thị trấn vận động Nhân dân phát quang, nạo vét khơi
thông dòng chảy, tháo dỡ vật cản gây ách tắc dòng chảy và hạn chế việc tiêu
thoát lũ; an toàn hành lang giao thông, hành lang lưới điện trong mùa mưa lũ;
cắm các biển cảnh báo tại những khu vực xung yếu, nguy cơ
cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.
- Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án,
đơn vị thi công công trình: Đối với các công trình đang thi công xây dựng, có
phương án, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị
và công trình phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ.
- Đây nhanh tiến độ thi công các công trình PCTT, thủy lợi; trong đó, tập trung ưu tiên cho
những công trình chống hạn để phục vụ cho công tác phòng,
chống hạn mùa khô năm 2022. Kịp thời gia cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo đảm
an toàn cho các công trình cầu, cống, giao thông, thủy lợi ...
3. Biện pháp ứng
phó với các loại hình thiên tai:
3.3.1. Công tác ứng phó với hạn
hán: Để đảm bảo việc cấp nước
phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu
nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2022 trên địa bàn
tỉnh, cụ thể:
a) UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị
trấn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn bố trí phương
tiện vận chuyển nước sạch để kịp thời cấp nước sinh hoạt cho
Nhân dân các vùng thiếu nước nghiêm trọng khi hạn hán xảy ra.
- Tăng cường thông
tin tuyên truyền về tình hình nguồn nước tới Nhân dân để nâng cao ý thức trong
việc sử dụng nước tiết kiệm, vận động Nhân dân phối hợp với các đơn vị quản lý,
khai thác công trình thủy lợi tranh thủ lấy, trữ nước và sử dụng nước tiết
kiệm, hiệu quả. Tuyên truyền Nhân dân để dự trữ nguồn thức
ăn thô, nước uống, bảo đảm cấp nước cho các đàn gia súc, gia cầm trong trường
hợp xảy ra hạn hán lâu dài.
- Tăng cường thực hiện việc nạo vét
kênh mương, cửa lấy nước, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã
chiến để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát, lãng phí; thực hiện các
giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn.
- Chủ động sử dụng kinh phí từ ngân
sách địa phương và huy động nguồn hợp pháp khác để thực hiện các giải pháp
phòng, chống hạn hán. Nếu vượt quá khả năng ngân sách địa
phương thì báo cáo UBND tỉnh để xem xét, hỗ trợ.
- Báo cáo tình hình nguồn nước, ảnh
hưởng của hạn hán, thiếu nước đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt về Sở Nông
nghiệp và PTNT theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng trong suốt mùa khô.
b) Sở Nông nghiệp và PTNT:
- Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, hỗ
trợ các địa phương thực hiện kế hoạch, giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu
nước (kiểm tra, tổng hợp nguồn nước trong các hệ thống thủy lợi, kế hoạch sử
dụng nước, điều chỉnh thời vụ, giống cây trồng phù hợp...), chỉ đạo triển khai các biện pháp sử
dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
- Phối hợp UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp chống hạn như: nạo vét
khơi thông dòng chảy, đào ao, đắp đập tạm, lắp đặt trạm
bơm dã chiến, khoan giếng, đào mới, cải tạo giếng đào, vận
chuyển nước sinh hoạt; xả nước về hạ lưu các hồ chứa, nối
mạng đường ống cấp nước sinh hoạt để mở rộng cấp nước sinh
hoạt cho Nhân dân. Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí
nguồn kinh phí để triển khai các giải pháp chống hạn trên địa bàn tỉnh.
c) Văn phòng Thường trực Ban Chỉ
huy PCTT & TKCN tỉnh:
- Theo dõi chặt chẽ thông tin dự
báo khí tượng, thủy văn để chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước.
- Tham mưu Trưởng ban Ban Chỉ huy
PCTT & TKCN tỉnh chỉ đạo vận hành điều tiết hồ chứa
hợp lý, bảo đảm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước dân sinh; đồng
thời, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối đập, hồ chứa nước.
d) Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thủy
lợi Bình Phước; các đơn vị quản lý hồ chứa và đơn vị quản lý công trình cấp
nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh:
- Kiểm tra, rà soát toàn bộ các diện
tích tưới của từng khu vực tưới của công trình thủy lợi để có kế hoạch điều
tiết nước cụ thể, hợp lý. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nạo vét
kênh mương, cửa lấy nước đảm bảo cung cấp nước tưới cho toàn bộ diện tích đã
hợp đồng, nhằm giảm thiểu tổn thất.
- Thường xuyên theo dõi mực nước hồ,
có kế hoạch vận hành công trình cụ thể, tránh tình trạng nước trong hồ bị cạn
kiệt, nhất là các hồ chứa đang cấp nước sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản.
- Kiểm tra tình hình hoạt động của
các công trình cấp nước sinh hoạt do đơn vị quản lý nhằm phát hiện những hư
hỏng, xuống cấp để đề xuất sửa chữa, nâng cấp kịp thời, có phương án vận hành
công trình phù hợp đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô.
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tránh
thất thoát lãng phí.
e) Các công ty Cổ phần thủy điện: Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu
Miêng và Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa: Vận hành các hồ chứa trong mùa khô theo Quy trình vận hành liên hồ
chứa trên lưu vực sông Đồng Nai theo quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg
ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh
hoạt, sản xuất của người dân vùng hạ lưu.
3.3.2 Công tác ứng phó với ngập
lụt, lũ, lũ quét:
a) Công tác truyền thông: Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, Đài Khí tượng Thủy văn Bình Phước
cung cấp nội dung; Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, Đài Phát
thanh - Truyền hình huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan truyền thông thực
hiện, ưu tiên phát các bản tin cảnh báo, chỉ đạo, hướng dẫn về ngập lụt, lũ, lũ
quét. Hình thức truyền thông tin đến các thôn/ấp và cộng đồng dân cư qua hệ thống
phát thanh, truyền hình của địa phương, loa phát thanh cầm tay.
b) Tổ chức ứng phó ngập lụt, lũ,
lũ quét:
- Đối với UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
+ Chỉ đạo, tổ chức trực ban nghiêm
túc, theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực đê
xử lý các tình huống; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước
theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa trên địa bàn, sẵn sàng triển
khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời khắc phục các sự cố;
chủ động sơ tán Nhân dân khu vực hạ du hồ, ven sông, suối, khu vực nguy cơ lũ
quét, sạt lở, ngập lụt.
+ Dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc
men và các nhu yếu phẩm khác nhất là đối với những vùng dễ bị chia cắt, vùng
sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn.
+ Cắm các biển
cảnh báo, bố trí lực lượng chốt chặn tại những đoạn thường xuyên
ngập sâu, ngầm, tràn giao thông, cấm người và phương tiện giao thông qua lại
khi có dòng nước chảy xiết; cấm các hoạt động qua lại, bơi
lội, đánh bắt thủy sản, vớt củi trên sông suối khi có lũ về.
+ Tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự an
toàn xã hội tại các khu vực trọng điểm, khu vực sơ tán dân. Rà soát, sẵn sàng
triển khai phương án phòng, chống lũ cho các công trình đang thi công và công
trình trọng điểm.
+ Triển khai phương án phòng, chống
lũ lụt; rà soát các khu vực dân cư sinh sống ở khu vực ven
sông, suối, sườn núi, sườn đôi; vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt
lở ... triển khai phương án sơ tán dân; thông báo tình hình mưa lũ đến mọi
người dân biết chủ động phòng tránh, ứng phó.
- Đối với các Sở, ban, ngành: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý của đơn vị, tổ chức công tác ứng phó
với lũ lụt và các tình huống thiên tai xảy ra; theo dõi chặt chẽ tình hình thời
tiết, diễn biến mưa lũ ... chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành
phố sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời khắc
phục các sự cố.
c) Tổ chức sơ tán Nhân dân: Trên cơ
sở diễn biến mưa lũ, huy động các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ
... hỗ trợ sơ tán Nhân dân ra khỏi các khu vực xung yếu trọng điểm; kiểm tra,
rà soát an toàn số dân sơ tán và nơi sơ tán đến; ưu tiên giúp đỡ người già, trẻ
em, phụ nữ, người tàn tật. Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân không chịu sơ
tán thì tổ chức biện pháp cưỡng chế theo quy định.
d) Phương án khắc phục hậu quả:
- Khẩn trương huy động lực lượng,
phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm, tổ chức ứng phó cứu hộ,
cứu nạn, tìm kiếm, khắc phục hậu quả; thăm hỏi, động viên, chăm sóc các gia
đình có người bị nạn, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch
bệnh, khôi phục nhà cửa, nước sinh hoạt, công trình phúc lợi công cộng y tế, giáo dục; công trình cơ sở hạ tầng giao thông,
thủy lợi; hỗ trợ Nhân dân khôi phục sản xuất.
- Vận động, tiếp nhận và phân bổ kịp
thời các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân cứu trợ về lương thực, thực phẩm,
thuốc men, hỗ trợ kinh phí cho người dân bị thiệt hại sớm ổn định đời sống, sản
xuất.
- Tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền
về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc phục thiên tai tại
địa phương.
3.3.3. Công tác ứng
phó với bão, áp thấp nhiệt
đới, mưa lớn, dông lốc:
- Tùy theo mức độ, cường độ ảnh
hưởng, các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng
nhiệm vụ tổ chức ứng phó tương tự như công tác ứng phó với ngập lụt, lũ, lũ
quét. Đài Khí tượng Thủy văn Bình Phước tăng cường công
tác dự báo, cảnh báo.
- Phòng tránh ứng phó với gió lốc,
dông sét: Theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết, hướng dẫn Nhân dân chằng chống
nhà cửa để tăng độ vững chắc nhằm đề phòng lốc xoáy. Khi có hiện tượng dông sét phải nhanh
chóng đóng và nẹp các loại cửa sổ, nhất là cửa mở về hướng
gió. Chặt tỉa cành, nhánh các cây cao, dễ gãy đổ, mục
rỗng, nằm gần nhà ở, lưới điện.
- Khi mưa lớn kèm theo dông, cần sơ
tán người già và trẻ em ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến những nơi trú ẩn an
toàn như nhà kiên cố, tránh núp dưới bóng cây. Tuyên truyền, vận động các hộ
dân có nhà kiên cố tiếp nhận những người dân trú ẩn khi
xảy ra lốc xoáy với tinh thần tương thân, tương trợ lẫn nhau.
- Khi có kế hoạch di chuyển đến nơi nào đó cần phải để ý các nơi có thể trú mưa và tránh sét an
toàn, tránh đi ra đường khi không cần thiết.
3.3.4. Công tác ứng phó với sạt
lở:
a) Công tác truyền thông: Tuyên truyền, vận động đến các hộ dân đang sinh sống ven sông, suối, sườn đồi, taluy các khu vực có nguy cơ cao thực hiện các
biện pháp phòng tránh an toàn, chấp hành những quy định, hướng dẫn của các ngành
chức năng và chính quyền địa phương.
b) Tổ chức ứng phó:
- Đối với UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
+ Chỉ đạo, tổ chức trực ban nghiêm
túc theo dõi sát diễn biến mưa, lũ; có phương án sẵn sàng triển khai lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, chủ động tuyên truyền
vận động di dời dân ở những nơi xung yếu.
+ Cắm biển báo tại các khu vực nguy
hiểm, có nguy cơ cao, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân.
+ Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ
để kịp thời thông báo cho các khu dân cư đang sông dọc theo ven sông suối, vùng
trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở.
- Đối với các Sở, ban ngành: Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý của đơn vị tổ chức công tác ứng phó
với tình huống thiên tai xảy ra.
c) Tổ chức sơ tán, di chuyển nhân dân: Tổ chức di chuyển dân vùng nguy cơ thiên tai, các hộ dân chủ động di
chuyển theo hướng dẫn, quy định, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và
chính sách pháp luật của Nhà nước.
d) Phương án khắc phục hậu quả:
- Khẩn trương huy động lực lượng,
phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm, tổ chức ứng phó cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm,
khắc phục hậu quả; thăm hỏi, động viên, chăm sóc các gia đình có người bị nạn,
thực hiện tốt chính sách hỗ trợ kịp thời theo quy định.
- Tổng hợp báo
cáo cấp có thẩm quyền về tình hình thiệt hại và kết quả triển khai công tác khắc
phục thiên tai tại địa phương.
4. Phương pháp
lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội:
- Nội dung phòng, chống thiên tai được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ
cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh nhằm mục tiêu phát triển bền vững, giữ vững quốc
phòng an ninh.
- Quy hoạch phát triển khu dân cư,
phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp (cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dịch vụ,...) phù hợp với đặc điểm
khí hậu, thủy văn và diễn biến thiên tai tác động trên từng vùng, lĩnh vực.
- Các dự án đầu tư
phải được xem xét sự phù hợp với đặc điểm các loại hình thiên tai của từng
vùng, từng địa bàn tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai hiệu quả, đánh giá
tác động môi trường về lâu dài. Đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng
thiếu đồng bộ, công trình tạm hoặc đầu tư tạm thời nhằm nâng cao năng lực ứng phó
thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu.
- Xây dựng nông thôn mới có hạ tầng
cơ sở phát triển cao nhằm tạo điều kiện nâng cao năng lực, chủ động phòng tránh
thiên tai hiệu quả; an toàn, ổn định và phát triển sản xuất gắn liền với đời
sống của Nhân dân.
- Hàng năm rà soát xây dựng bản đồ
nguy cơ, phân vùng đánh giá rủi ro của các loại hình thiên tai làm cơ sở định
hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Bảo vệ và phát triển rừng để cải
thiện môi trường sinh thái, ứng phó biến đổi, phòng chống thiên tai lâu dài,
bền vững.
- Thường xuyên củng cố, kiện toàn
tăng cường bộ máy quản lý, nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành phòng, chống
thiên tai, nhất là đối với cấp cơ sở.
- Lồng ghép các hoạt động của cấp ủy
đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các cơ
quan thông tin truyền thông, thông tin đại chúng, các ban ngành tăng cường thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, giáo dục
pháp luật về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ LIÊN QUAN
1. Sở Nông
nghiệp và PTNT (Thường trực Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh):
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành;
tham mưu UBND tỉnh kế hoạch sửa chữa, nâng cấp những hư hỏng (nếu có) trước mùa
mưa lũ.
- Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã, thành phố bám sát phương án, kế hoạch PCTT, phối hợp trong
việc xử lý sự cố, khắc phục hậu quả đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của
từng địa phương, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
cho cây trồng và vật nuôi ở những vùng xảy ra thiên tai.
- Đôn đốc UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các đơn vị khai thác công trình thủy lợi tập trung kiểm tra, rà
soát các khu vực trọng điểm, vị trí xung yếu, phát hiện và xử lý, khắc phục kịp
thời hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa
lớn đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng,
chống thiên tai.
- Tham mưu các giải pháp công trình
và phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai. Chủ trì thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng
phó thiên tai trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp Đài Khí tượng Thủy văn
Bình Phước tiếp nhận và truyền phát các tin cảnh báo về diễn biến của khí tượng
thủy văn, bão, áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm trên biển Đông để các
cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh chủ động phòng, tránh, ứng phó; đồng thời
cập nhật trang Web “thoitietbinhphuoc.net” trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác
tham mưu chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Bộ đội biên phòng tỉnh:
- Sẵn sàng lực lượng để huy động cán
bộ, chiến sỹ, cùng với một số phương tiện, trang thiết bị của đơn vị tham gia
sơ tán, di dời dân, ứng phó với tình huống khi có mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất
xảy ra, tổ chức tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo trật tự, an ninh xã hội và giúp đỡ
Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng ban hoặc Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
năm 2022. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn
luyện, diễn tập PCTT và TKCN, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ,
trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu
nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế
hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham
gia kịp thời, hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai;
đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng phối hợp
với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho cấp huyện ngay khi có yêu cầu. Bố trí lực
lượng, phân luồng điều tiết giao thông ở những tuyến đường ngập lụt, hư hỏng,
đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ các công trình trọng điểm, tài
sản của Nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp.
3. Sở Giao
thông vận tải:
- Các công trình giao thông qua vùng
thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai phải có phương án thiết kế, cải tạo nâng
cấp đảm bảo không ảnh hưởng đến các khu dân cư, đặc biệt các tuyến đường giao
thông qua vùng ngập lụt phải bố trí thoát lũ phù hợp, không gây cản trở thoát
lũ.
- Thường xuyên kiểm tra các vị trí,
khu vực đường xung yếu, các cầu yêu, các điểm, các cung
đường thường xảy ra sạt lở đất trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh để đảm
bảo giao thông thông suốt khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng
khắc phục khi có sự cố, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.
- Phối hợp với các địa phương, đơn vị
tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các bến đò
ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải hành khách lưu thông
trên sông, kênh, rạch; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường
thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin
liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh).
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp Sở, ngành, đơn vị
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ
thuật sẵn sàng ứng phó, bảo đảm vệ sinh môi trường khi thiên tai xảy ra.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra hoạt động khai
thác tài nguyên trên các sông suối để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên
quyết các trường hợp khai thác không phép, trái phép gây sạt lở
bờ sông, cản trở dòng chảy.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tổ chức thực hiện phương án đảm bảo
thông tin liên lạc 24/24h, kịp thời trong mọi tình huống từ tỉnh đến huyện, thị
xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn; đặc biệt chú trọng các vùng thường
xuyên xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, bị chia cắt, cô lập. Chỉ đạo, đôn
đốc các đơn vị viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh đảm bảo liên lạc, kịp
thời chuyển thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành
việc phòng tránh, ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
trên địa bàn tỉnh thực hiện xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc; kiểm
tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm cho mạng thông tin phục vụ công tác
chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin trong công tác PCTT và TKCN
thông suốt trong mọi tình huống. Ngoài ra, phải tận dụng
tối đa các phương tiện thông tin liên lạc chuyên dùng để phục vụ cho công tác PCTT.
- Chỉ đạo các đơn vị báo, đài phối
hợp với các cơ quan liên quan đưa tin chính xác, kịp thời
về diễn biến thời tiết, thiên tai, các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về dự báo, cảnh báo, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên
truyền về phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 (Kế hoạch số
254/KH-UBND ngày 29/7/2021).
6. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương kiểm tra các nhà,
xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất là vấn đề an toàn đối
với giàn giáo, cần cẩu,...); kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện
của các dự án; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp
thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình
xây dựng.
7. Sở Y tế:
- Chủ động lực lượng cán bộ y tế, sẵn
sàng các đội cấp cứu trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, chuẩn bị đủ cơ
số thuốc, phương tiện, vật tư, thiết bị cần thiết để đáp
ứng nhu cầu cứu thương, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xử lý môi trường vệ sinh dịch tễ, phòng dịch kịp thời đảm bảo an toàn đời sống
sinh hoạt cho Nhân dân khi xảy ra thiên tai.
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Nông nghiệp và PTNT xử lý môi trường, nguồn nước và phòng, chống các
dịch bệnh phát sinh sau khi có thiên tai.
8. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội: Tham mưu tổ chức thực
hiện tốt các chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ đối với các hộ dân
có người bị chết, bị thương, nhà cửa bị hư hỏng, sập đổ ...
do thiên tai gây ra. Đồng thời, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố giải
quyết các chính sách, chế độ đột xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên
tai theo quy định.
9. Sở Công Thương:
- Tổ chức kiểm tra an toàn đập thủy
điện trước mùa mưa lũ, giám sát chặt chẽ việc quản lý, vận hành hồ chứa thủy
điện của các chủ đầu tư trên địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy trình
vận hành liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có phương án
phòng, chống lũ bảo đảm an toàn đập, nhà máy và vùng hạ du. Có kế hoạch duy trì
dòng chảy tối thiểu và điều tiết nước phía hạ lưu các hồ đập thủy điện để phục
vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô hạn.
- Phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên
quan chỉ đạo, tổ chức dự trữ lương thực, hàng hóa, vật tư thiết yếu, sẵn sàng
chi viện, cứu trợ đảm bảo đời sống Nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính:
- Tham mưu cân đối, bố trí ngân sách
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để củng cố, nâng cấp, duy tu bảo
dưỡng công trình hồ đập, di dời dân cư vùng thiên tai, có nguy cơ sạt lở cao,
lũ quét và các chương trình, đề án nhằm bảo đảm an toàn, góp phần phòng, chống
ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai.
- Tham mưu đề xuất bố trí vốn cho
củng cố công trình phòng, chống thiên tai, mua sắm phương
tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT & TKCN, cứu hộ, cứu nạn; ưu tiên
bố trí vốn để xử lý các sự cố hư hỏng, công trình phòng,
chống thiên tai cấp bách.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch: Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến
các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thiên tai,
các chủ trương, chỉ thị, chỉ đạo về công tác PCTT kịp thời, chính xác; phối hợp
với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho Nhân
dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai biện pháp bảo đảm an
toàn cho giáo viên, học sinh khi có thiên tai gây ra; lồng ghép nội dung tuyên truyền, phố biên các biện pháp ứng phó thiên tai
vào chương trình giảng dạy ở các cấp học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa để nâng
cao nhận thức, hiểu biết của giáo viên, học sinh.
- Phối hợp tổ chức các hoạt động,
chương trình huấn luyện dạy bơi cho các em học sinh, thiếu nhi sinh sống ở địa
bàn ven sông, suối, kênh, rạch nhằm trang bị cho các em
những kiến thức, kỹ năng tự ứng cứu khi gặp sự cố.
13. Công ty
Điện lực tỉnh:
- Tăng cường kiểm tra hệ thống truyền
tải, thiết bị điện, trạm biến thế, công trình điện lực; đồng thời xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây
tải điện bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn; có kế
hoạch dự phòng máy phát điện để đảm bảo nguồn điện tại các
khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra an toàn hành
lang lưới điện, trạm điện, thiết bị, hệ thống mạng lưới đường dây, tuyến công
trình; đặc biệt trước mùa mưa lũ tập trung xử lý, gia cố các móng cột điện cao
thế đã sung yếu đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.
14. Đài Phát
thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh: Tăng cường
công tác truyền tin, phổ biến các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời
tiết, thiên tai, các chủ trương, chỉ thị về công tác PCTT kịp thời, chính xác;
phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
cho Nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
15. Đài Khí tượng Thủy văn Bình Phước: Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về
dự báo thời tiết; đặc biệt là dự báo sớm khả năng xuất hiện và diễn biến của
các tình huống phức tạp, khẩn cấp về thiên tai, cung cấp thông tin kịp thời phục
vụ cho công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đến các
huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan biết để có giải pháp
chủ động phòng, chống thiên tai có hiệu quả.
16. Các đơn vị
quản lý hồ thủy lợi, thủy điện:
- Tổ chức vận hành các công trình
thủy lợi, thủy điện do đơn vị quản lý theo quy định quy trình vận hành hồ chứa,
liên hồ chứa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Triển khai thực hiện việc xây dựng
các phương án bảo vệ đập, phương án phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó
tình huống khẩn cấp trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt để triển khai
thực hiện. Thời gian hoàn thành xong trước ngày 31/5/2022.
- Tổ chức kiểm tra công trình trước,
trong và sau mùa mưa lũ theo quy định; thường xuyên theo dõi tình hình thời
tiết, tổ chức trực ban, kiểm tra các hạng mục công trình đầu mối trong mùa mưa
lũ nhằm sớm phát hiện những nguy cơ gây mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để xảy ra sự cố.
- Thường xuyên duy trì chế độ thông
tin liên lạc, chế độ báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh và các
cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Trước khi thực hiện vận
hành, điều tiết hồ phải thông tin kịp thời cho chính quyền
địa phương các cấp, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh và Nhân dân (nhất là vùng
bị ảnh hưởng) biết theo đúng quy định.
17. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn,
giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai;
phối hợp thực hiện công tác sơ cấp cứu, chữa trị người bị nạn; tích cực tham
gia và vận động tham gia công tác cứu trợ nhân đạo; tổ chức tiếp nhận và phân
phối các nguồn tài trợ, cứu trợ đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách góp
phần khắc phục nhanh hậu quả do thiên tai gây ra.
18. Các Thành
viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh: Theo địa bàn và nhiệm vụ được phân công, thường xuyên kiểm tra, đôn
đốc các địa phương về công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên
tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai; chủ trì phối hợp
cùng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các Sở, ban, ngành
liên quan lập Đoàn kiểm tra công tác PCTT và TKCN tại một số huyện, thị xã,
thành phố trọng điểm.
19. Văn phòng
Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh:
- Tham mưu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN
tỉnh về công tác PCTT trên địa bàn tỉnh; tổ chức trực ban theo quy chế, phối
hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố để nắm bắt tình
hình thiên tai và công tác chỉ đạo, xử lý kịp thời nhằm đạt hiệu quả cao nhất
trong việc phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Đôn đốc các
ngành, địa phương thực hiện tốt các hoạt động PCTT theo quy định.
- Thu thập xử lý thông tin, báo cáo
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo kịp thời về PCTT; xây dựng, dự thảo
các báo cáo theo quy định; lập kế hoạch thu, chi quỹ PCTT tỉnh năm 2022. Theo
dõi, tổng hợp diễn biến tình hình để báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ
đạo xử lý kịp thời khi xảy ra thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu Ban Chỉ huy PCTT & TKCN
tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai theo
phương án, kế hoạch đã được phê duyệt và khẩn trương tổ
chức ứng phó, xử lý kịp thời với các diễn biến thiên tai (mưa lớn, ngập lụt,
lũ, sạt lở ...) bảo vệ sản xuất, các cơ sở kinh tế xã hội, các khu dân cư;
tổ chức cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn
tỉnh.
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế
hoạch này; chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung công việc có liên quan để
UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
20. UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các
phương án, kế hoạch PCTT và TKCN tại địa phương mình. Chuẩn bị lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” để huy động
ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt
hại đến mức thấp nhất. Đôn đốc việc xây dựng kế hoạch thu quỹ PCTT năm 2022.
- Tổ chức bộ phận trực ban theo quy
định tại Quyết định số 984/QĐ-BCH ngày 07/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh để theo
dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai; chỉ đạo bộ phận giúp việc tham
mưu công tác PCTT và TKCN tại địa phương thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo
cáo.
- Khi thiên tai xảy ra ở địa phương
nào và tùy theo cấp độ rủi ro thiên tai, các địa phương, đơn vị liên quan
nghiêm túc thực hiện theo phương án PCTT và TKCN đã được các cấp có thẩm quyền
phê duyệt. Chủ động phối hợp với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, sử dụng
các loại vật tư, phương tiện, lực lượng tại chỗ của địa phương, đơn vị mình để
tổ chức di dời dân ra khỏi khu vực trọng điểm xung yếu, đảm bảo
tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Kiên quyết xử lý các trường hợp không
chấp hành chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, chính quyền
địa phương, vi phạm quy định pháp luật trong phòng, chông và giảm nhẹ thiên
tai.
- Đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực,
thực phẩm, thuốc y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường,
phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương;
bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm, tham gia cứu hộ,
cứu nạn khi có sự cố công trình và giúp đỡ các gia đình bị nạn.
- Rà soát, kiểm tra các vị trí xung
yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai trên địa bàn để đề xuất, triển
khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài
sản cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; thực hiện lắp các biển cảnh báo
nguy hiểm tại những khu vực xung yếu trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra hệ
thống tiêu thoát nước, nạo vét các cống, rãnh và kênh, rạch bị bồi lắng.
- Tăng cường tổ chức các lớp tập
huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống, ứng phó
thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân các biện
pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra
giông, gió, lốc xoáy. Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn hạ cây xanh không
an toàn, không để xảy ra tình trạng ngã đổ khi xảy ra
giông, gió, mưa lớn.
- Xây dựng kế hoạch củng cố lực lượng
xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, bố trí kinh phí trang bị vật tư, nhu
yếu phẩm cần thiết phục vụ cho hoạt động của lực lượng xung kích trong công tác
PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”. Nội dung này hoàn thành trước ngày
31/3/2022 và báo cáo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh tổng hợp vào kế hoạch
chung của tỉnh.
- Triển khai lồng ghép nội dung PCTT
vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là
phòng chống hạn hán, ngập lụt, lũ, lũ quét, rà soát quy hoạch, chuyển đổi sản
xuất phù hợp với điều kiện từng vùng, giảm thiểu tác động của thiên tai; rà
soát, chủ động di dân ở vùng có nguy cơ cao rủi ro thiên tai, có phương án sơ
tán đảm bảo an toàn đối với các hộ chưa có điều kiện di
dời.
- Đầu mùa mưa, tập trung chỉ đạo việc
thực hiện các biện pháp phòng tránh lốc xoáy, dông sét, mưa lớn tập trung đảm
bảo an toàn nhà ở cho Nhân dân và các kho tàng, trường học, trạm xá, trạm thu, phát sóng thông tin truyền thông, an toàn hành lang lưới điện, hành lang
giao thông; các khu công sở, công trình phúc lợi công cộng và bảo vệ sản xuất. Chủ
động phương án phòng, chống hạn, phòng chống cháy rừng trong mùa khô.
- Phối hợp với các chủ đầu tư rà soát
các công trình đang triển khai thi công trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thi
công, có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ. Các địa
phương có hồ đập phải chủ động, phối hợp với cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra,
phát hiện các dấu hiệu hư hỏng để có
kế hoạch sửa chữa trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình và khu vực dân
cư ở hạ lưu.
IV. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
- Nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung
ương: Hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai vượt quá khả năng tài chính của tỉnh;
đầu tư xây dựng công trình phòng chống thiên tai, nâng cấp sửa chữa các công
trình thủy lợi, giao thông; thực hiện các dự án di dân vùng thiên tai.
- Vốn ngân sách địa phương được giao
cho các Sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan;
mua sắm phương tiện, trang bị các thiết bị PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại
chỗ”, trang bị những điều kiện cần thiết để phục vụ cho
công tác thông tin, tuyên truyền và tập huấn, diễn tập về PCTT, TKCN.
- Các lĩnh vực, nội dung và nguồn vốn
khác các địa phương, đơn vị cân đối, lồng ghép vào các chương trình chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. Xây dựng kế hoạch trung và dài
hạn trong đó sử dụng nguồn vốn được phân cấp theo quy định để bố trí cho công
tác PCTT và TKCN. Hàng năm, trên cơ sở nguồn vốn phân cấp được giao, UBND các
huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phải có nội dung cụ thể trong kế hoạch phát
triển kinh tế, xã hội lồng ghép nội dung công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai.
- Sử dụng hiệu quả Quỹ PCTT theo quy
định của Chính phủ và của tỉnh vào mục đích phòng chống,
ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch PCTT và TKCN của
tỉnh, các Sở, ngành, đơn vị và đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành
phố chủ động xây dựng Kế hoạch PCTT và TKCN của ngành, cấp mình thật cụ thể,
sát với tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện cần nghiên cứu
cập nhật và đề xuất bổ sung, sửa đổi cho phù hợp gửi Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh.
2. Giao Thường trực Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và
UBND các huyện, thị xã, thành phố theo từng lĩnh vực phụ
trách triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch này;
định kỳ 6 tháng, 9 tháng và năm báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Ban
Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Yêu cầu các Sở, ban ngành, đoàn thể
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thánh phố, các chủ công trình thủy lợi, thủy điện
và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo Trung ương
về PCTT;
- UBQG ƯPSCTT và TKCN;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT. TU; TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chi cục PCTT miền Nam;
- LĐVP, các phòng: KT;
- Lưu: VT (Th kh 03-022).
|
CHỦ TỊCH
Trần Tuệ Hiền
|