ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1565/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
08 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC HƯỚNG DẪN TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG VỀ
PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Thực hiện Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn
trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (sau đây gọi tắt Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện hiệu quả
Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn các nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức, kỹ
năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học viên, học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh, các tổ chức, các cá nhân có liên quan triển khai thực hiện, bảo đảm
phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.
- Bám sát các nội dung hướng dẫn
tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT .
II. NỘI
DUNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI VIỆC TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG PHÒNG
CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
1. Nội dung
kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1.1. Nội dung tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
a) Các văn bản quy phạm pháp luật,
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy
định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Trách nhiệm của các cấp, các
ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ.
c) Tính chất nguy hiểm, tác hại,
hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
d) Biện pháp, quy trình phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách
nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
1.2. Nội dung, kiến thức, kỹ
năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào các
môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương
trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc trong chương
trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
1.3. Kiến thức, kỹ năng bổ trợ
về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung cấp
cho người học để đạt được các yêu cầu quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT , bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường.
1.4. Nội dung diễn tập về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: Diễn tập sử dụng các phương tiện chữa
cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô
hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.
1.5. Thời lượng tổ chức các hoạt
động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối
thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo
dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối
thiểu 03 buổi/năm học.
2. Phương
pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ
2.1. Đối với giáo dục mầm non
a) Lồng ghép thông qua các hoạt
động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
b) Sử dụng phương pháp giáo dục
trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.
2.2. Đối với giáo dục phổ thông
và giáo dục thường xuyên
a) Lồng ghép trong nội dung các
bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa.
b) Thông qua các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống
và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
2.3. Đối với giáo dục đại học
a) Lồng ghép trong môn học giáo
dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa.
b) Phối hợp với các đơn vị chức
năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt động
đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các
nhà trường.
3. Yêu cầu
cần đạt được đối với trẻ em mầm non và học sinh, học viên, sinh viên
3.1. Đối với trẻ em mầm non
a) Nhận biết được về nguồn lửa,
nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ.
b) Biết cách phòng tránh nguồn
lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.
c) Nhận biết các tín hiệu,
phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo động
cháy.
3.2. Đối với học sinh tiểu học
a) Nhận biết các dấu hiệu của
đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng
báo động khi xảy ra cháy.
b) Biết kỹ năng thoát nạn trong
đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo
vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ.
c) Sử dụng và thực hành dập tắt
đám cháy với thiết bị chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi
trường khói, khí độc.
d) Biết cách phòng tránh, sơ cấp
cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.
3.3. Đối với học sinh trung học
cơ sở
a) Nhận biết được nguyên nhân
và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường.
b) Biết các kỹ năng thoát nạn
khi xảy ra cháy, nổ.
c) Thực hành và sử dụng thành
thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với thiết bị mô hình.
3.4. Đối với học sinh trung học
phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các trung tâm
giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên
và kỹ thuật tổng hợp.
a) Nắm vững một số biện pháp,
nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn
từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố
cháy, nổ.
b) Biết một số kỹ năng cơ bản để
tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ
và các sự cố, tai nạn.
c) Sử dụng thành thạo bình chữa
cháy xách tay và các thiết bị chữa cháy thông thường với các nguồn cháy khác
nhau (với thiết bị mô hình hoặc thực tế).
3.5. Đối với sinh viên
a) Nắm vững một số biện pháp,
nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ năng thoát
nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố
cháy, nổ.
b) Thành thạo một số kỹ năng cơ
bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra
cháy, nổ và các sự cố, tai nạn.
c) Sử dụng được các phương tiện
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường
và các khu vực công cộng.
d) Được cấp chứng nhận huấn luyện
nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật
hiện hành (nếu có nhu cầu) sau khi được cơ quan Công an có thẩm quyền kiểm tra,
đánh giá đạt yêu cầu.
III. ĐIỀU KIỆN
BẢO ĐẢM THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁO DỤC KIẾN THỨC, KỸ NĂNG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ
CỨU NẠN CỨU HỘ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
1. Tổ chức,
quản lý các hoạt động
1.1. Thành lập Ban Chỉ đạo
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ sở giáo dục do lãnh đạo nhà trường
làm Trưởng ban; thành phần là các cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân
viên.
1.2. Các thành viên Ban Chỉ đạo
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục phải được cấp
chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo
quy định của pháp luật; có khả năng giảng dạy, phổ biến kiến thức, thực hành kỹ
năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1.3. Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục có nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng kế hoạch hằng năm để
triển khai thực hiện các quy định về bồi dưỡng, thực hành giáo dục kiến thức, kỹ
năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người học theo nội dung quy
định tại Thông tư này.
b) Chủ động phối hợp với cơ
quan chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương để hỗ
trợ cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động quy định tại Thông tư này.
c) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền
và triển khai công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng, thực hành về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người học.
d) Chủ động thực hiện công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở giáo dục khi có sự cố; rà
soát các điều kiện bảo đảm an toàn cho người học trong quá trình học tập.
đ) Rà soát thống kê; đề xuất bổ
sung tài liệu học tập, trang thiết bị học tập, thực hành cho người học.
e) Bảo đảm an toàn tuyệt đối
cho người học trong quá trình học tập, thực hành kiến thức, kỹ năng về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
g) Triển khai công tác khen thưởng
đối với các cá nhân, tập thể có thành tích và xử lý kỷ luật đối với các cá
nhân, tập thể vi phạm trong thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ trong cơ sở giáo dục theo quy định.
2. Cơ sở
vật chất, kinh phí và điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện trong các cơ sở
giáo dục
2.1. Các cơ sở giáo dục bố trí
đủ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ; có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2.2. Các cơ sở giáo dục chủ động
kiểm tra hệ thống điện, nguồn khí gas tại nhà bếp; bảo đảm nguồn hóa chất thực
hành, thí nghiệm rõ nguồn gốc, triển khai thực hiện công tác bảo quản và thu
gom các hóa chất sau khi thực hành tại các phòng thí nghiệm đúng quy định pháp
luật về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
2.3. Trang thiết bị giảng dạy
và thực hành cho người học phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo
a) Đối với cơ sở giáo dục mầm
non: Có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (video clip, tranh, ảnh, hình vẽ,
biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn...) minh họa về các nguồn cháy, nổ, nguồn nhiệt,
một số sự cố, tai nạn thông thường để tổ chức các hoạt động giáo dục kiến thức,
kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
b) Đối với cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà thể chất
(Nhà đa năng) hoặc ngoài trời. Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành chữa
cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và các phương tiện,
thiết bị tương tự, khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng tay bảo hộ). Có thiết
bị mô hình, phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (mặt nạ phòng độc,
khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị tương tự).
c) Đối với các trường đại học,
cao đẳng, trung cấp: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà thể chất (Nhà đa năng)
hoặc ngoài trời. Có thiết bị mô hình hoặc hình ảnh về các hệ thống (Báo cháy tự
động; chữa cháy tự động hoặc bán tự động; hệ thống họng nước chữa cháy trong,
ngoài nhà; cấp nước chữa cháy trong nhà, trụ nước chữa cháy ngoài nhà). Có
phương tiện chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và
các phương tiện, thiết bị tương tự; khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng
tay bảo hộ). Có phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (mặt nạ phòng độc,
khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị tương tự).
d) Ưu tiên sử dụng công nghệ thực
tế ảo phục vụ huấn luyện, bồi dưỡng xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn;
sử dụng các sản phẩm thí nghiệm công nghệ mới để phục vụ thực hành, thí nghiệm
có liên quan đến các hóa chất dễ gây cháy, nổ.
2.4. Kinh phí bảo đảm cho việc
lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào
chương trình, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục.
a) Nguồn chi thường xuyên của
nhà trường; nguồn đầu tư cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
theo quy định của pháp luật.
b) Các khoản tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; các
nguồn kinh phí hợp pháp khác.
c) Nguồn tài chính hợp pháp của
các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên
quan.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chịu trách nhiệm chủ trì triển
khai thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông,
trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các quy
định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT
- Theo phân cấp quản lý chỉ đạo
các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa
bàn hướng dẫn trẻ em, học sinh, học viên tham gia các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ do địa phương tổ chức.
- Phối hợp với các đơn vị chức
năng của Công an tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng nhận huấn luyện
nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật
cho các thành viên Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở giáo dục thuộc trách nhiệm quản
lý.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở
giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Khen thưởng đối với các tổ chức,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong
các cơ sở giáo dục và kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định.
- Báo cáo kết quả thực hiện
Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT vào báo cáo kết quả thực hiện công tác giáo dục
chính trị và công tác học sinh, sinh viên hằng năm theo quy định.
2. Công an tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp giấy chứng
nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định
của pháp luật cho các thành viên Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở trong các cơ sở
giáo dục.
3. Sở Tài chính: Trên cơ
sở dự toán kinh phí của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh bố
trí kinh phí thường xuyên cho các trường THPT công lập thực hiện Kế hoạch phù hợp
với khả năng ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
4. Các trường Đại học, Cao đẳng
và các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh
- Tổ chức thực hiện theo các nội
dung của Kế hoạch này. Xây dựng kế hoạch triển khai công tác giáo dục, phổ biến
kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học viên,
sinh viên theo quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT .
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các nội dung của Thông tư. Chịu sự thanh tra, kiểm tra và thực hiện
báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, báo
cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp theo định kỳ từng năm học.
5. UBND các huyện, thị xã và
thành phố
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục
thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư
số 06/2022/TT-BGDĐT ; hướng dẫn trẻ em, học sinh, học viên tham gia các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do địa phương tổ chức; phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật cho các
thành viên Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở giáo dục.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát các
điều kiện đảm bảo thực hiện công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn cứu hộ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo quy định tại
Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT .
- Bảo đảm kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển
khai thực hiện Thông tư số 06/2022/TT- BGDĐT.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT tại địa
phương; định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục
và Đào tạo và UBND tỉnh.
- Thực hiện khen thưởng đối với
các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc và kỷ luật đối với tập thể, cá nhân
vi phạm theo quy định và theo thẩm quyền quản lý.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
công tác hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (Đ/c Minh);
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. Trâm
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh
|