BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ
PTNT - BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9656/CTPH-BNNPTNT-BLĐTBXH
|
Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2015
|
CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP CÔNG TÁC
GIỮA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VỚI BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG
BINH VÀ XÃ HỘI TRONG HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN "NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG
ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG" ĐỐI VỚI NGƯỜI KHUYẾT
TẬT
Căn cứ Luật Người
khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 106/2012/NĐ-CP ngày
20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị định số 199/2013/NĐ-CP ngày
26 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Quyết định số 172/2007/QĐ-TTg ngày
16 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia Phòng
chống và Giảm nhẹ thiên tai đến 2020;
Căn cứ Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày
13 tháng 7 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Nâng cao nhận
thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng";
Để tăng cường công tác phối hợp giữa ngành
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
thống nhất ban hành Chương trình phối hợp công tác triển khai Đề án "Nâng cao
nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" (Sau đây
gọi tắt là Đề án) đối với người khuyết tật như sau:
I. MỤC ĐÍCH
Tạo cơ chế phối hợp giữa ngành Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội từ Trung ương đến địa phương nhằm hướng dẫn các tỉnh,
thành phố hỗ trợ người khuyết tật tham gia hiệu quả các hoạt động của Đề án tại
cộng đồng; đảm bảo người khuyết tật được nâng cao nhận thức và tham gia mô hình
quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; góp phần thay đổi thái độ và hành vi về
vấn đề khuyết tật; huy động và sử dụng hợp lý nguồn lực thực hiện hiệu quả các
hoạt động của Đề án.
II. NỘI DUNG PHỐI HỢP
1. Phối hợp nâng cao năng lực cho người
khuyết tật, các tổ chức của người khuyết tật tại các cấp trong phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai
a) Khuyến khích, hỗ trợ người khuyết tật,
đại diện tổ chức xã hội của người khuyết tật và vì người khuyết tật tham gia cơ
cấu tổ chức thực hiện Đề án tại các cấp, đặc biệt trong đánh giá rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng; xây dựng kế hoạch của Đề án tại địa phương; theo dõi và
đánh giá việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ hòa nhập người khuyết tật trong
quản lý rủi ro thiên tai;
b) Hỗ trợ người khuyết tật tham gia diễn
tập phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng;
c) Đảm bảo khả năng tiếp cận của người
khuyết tật trong các hoạt động truyền thông, thông tin cảnh báo sớm thiên tai và các công trình quy mô nhỏ phục vụ phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai tại cộng đồng;
d) Phối hợp nhân rộng các mô hình hiệu
quả về hòa nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng trên phạm vi cả nước.
2. Phối hợp thực hiện tập huấn
chuyên môn, các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức
a) Lồng ghép nội dung về hòa nhập người
khuyết tật trong các lớp tập huấn chuyên môn, nâng cao năng lực cho cán bộ các
cấp trực tiếp làm công tác quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và các
hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng;
b) Lồng ghép nội dung phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai trong các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ tổ chức xã hội của
người khuyết tật tại các cấp, các hoạt động truyền thông cho người khuyết tật
trong khuôn khổ Đề án;
c) Nâng cao kỹ năng, phương pháp tập huấn
và làm việc người khuyết tật cho các tập huấn viên, hướng
dẫn viên và cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng;
d) Hướng dẫn các địa phương hỗ trợ người
khuyết tật tham gia hoạt động đào tạo, tập huấn, truyền thông trong khuôn khổ
Đề án do địa phương tổ chức thực hiện;
đ) Cử người có năng lực chuyên môn làm
tập huấn viên, hướng dẫn viên tại các khóa tập huấn theo yêu cầu của mỗi bên.
3. Phối hợp xây dựng văn bản quy
phạm pháp luật, xây dựng hoặc chỉnh biên các tài liệu về quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập người khuyết tật
a) Lồng ghép các nội dung hòa nhập người
khuyết tật trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật, tài liệu hướng dẫn, tài liệu đào tạo, tập huấn, truyền thông về quản lý
rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các cấp và được sử dụng trong trong khuôn
khổ Đề án và phục vụ hoạt động quản lý nhà nước liên quan đến người khuyết tật.
b) Lồng ghép các nội dung phòng chống và giảm nhẹ thiên tai trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật, tài liệu hướng dẫn, tài liệu đào tạo, tập huấn, truyền thông tại các cấp;
c) Phối hợp xây dựng công cụ đào tạo,
tập huấn về quản lý rủi ro thiên tai cho người khuyết tật, đặc biệt với người khuyết
tật nghe nói, khuyết tật nhìn và khuyết tật vận động.
4. Chia sẻ thông tin và kết quả các
hoạt động về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào
cộng đồng
a) Chia sẻ các số liệu, dữ liệu liên quan
đến người khuyết tật tại các địa phương thực hiện Đề án;
b) Chia sẻ thông tin, số liệu và kết quả
hòa nhập người khuyết tật trong các hoạt động của Đề án;
c) Phối hợp chia sẻ thông tin, số liệu
phục vụ theo dõi và đánh giá, xây dựng báo cáo định kỳ việc thực hiện Đề án;
d) Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội
thảo chia sẻ bài học kinh nghiệm, mô hình tham gia hiệu quả của người khuyết tật
trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
5. Phối hợp hoạt động trong huy động
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực
a) Huy động các tổ
chức của người khuyết tật và vì người khuyết tật nhằm hỗ trợ người khuyết tật
tham gia các hoạt động của Đề án; khuyến khích người khuyết tật tham gia các
hoạt động tập huấn, tuyên truyền lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong nâng
cao nhận thức, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;
b) Huy động các nguồn tài chính, trang
thiết bị từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để
thực hiện hoạt động hòa nhập người khuyết tật trong các hoạt động của Đề án;
c) Phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được
quy định tại Đề án trong các lĩnh vực liên quan đến người khuyết tật;
d) Khuyến khích sử dụng nguồn ngân sách
địa phương để hỗ trợ kinh phí triển khai các hoạt động của Đề án có lồng ghép
hòa nhập người khuyết tật.
III. TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC BÊN
1. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Chương trình
a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thuộc
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và các đơn vị chuyên môn từ Trung ương đến địa phương có
trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc lồng ghép nội dung người khuyết
tật và hỗ trợ người khuyết tật tham gia trong các hoạt động của Đề án.
b) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các đơn vị chuyên môn từ Trung ương đến địa phương có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc lồng ghép nội dung
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai và hỗ trợ người khuyết tật tham gia trong
các hoạt động của Đề án.
2. Xây dựng kế hoạch hoạt động
hằng năm và hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện
a) Phối hợp xây dựng kế hoạch hàng năm
triển khai một số nội dung ưu tiên về hòa nhập người khuyết tật trong quản lý
rủi ro thiên tai được lồng ghép vào các hoạt động của Đề án hoặc vào các chương
trình, dự án, đề án liên quan do mỗi bộ quản lý;
b) Hoạt động kiểm tra, theo dõi các hoạt
động lồng ghép hòa nhập người khuyết tật vào các hoạt động của Đề án sẽ theo kế
hoạch theo dõi và đánh giá hàng năm việc thực hiện Đề án
do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và thực hiện;
Các nội dung ưu tiên được lồng ghép vào chương trình, dự án, đề án do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản
lý sẽ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, theo dõi và chia sẻ thông
tin cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phục vụ báo cáo định kỳ thực
hiện Đề án.
3. Trao đổi thông tin, sơ kết,
tổng kết việc thực hiện Chương trình
a) Tổ chức giao ban luân phiên giữa ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội để đánh giá việc thực hiện Chương trình phối hợp và đề
xuất hoạt động tiếp theo:
- Giao ban giữa Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo định kỳ 01 năm/lần;
- Giao ban giữa Tổng cục Thủy lợi
(Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai) và Cục Bảo trợ xã hội theo định kỳ 06 tháng/lần.
- Giao ban giữa Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Sở Lao động - Thương binh và Xã theo định kỳ 01 năm/lần;
b) Định kỳ hàng năm
luân phiên tổ chức đánh giá quá trình thực hiện Chương trình phối hợp. Hoạt động
này có thể kết hợp nội dung trong các hoạt động tổng kết
hàng năm của mỗi bên hoặc tổng kết hàng năm việc thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lồng ghép các hoạt động tại Đề án và
các chương trình, đề án, dự án khác có liên quan do hai Bộ đang quản lý, triển
khai.
2. Từ nguồn hỗ trợ hợp pháp của các tổ
chức trong và ngoài nước.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chương trình phối hợp được triển khai
thực hiện kể từ ngày ký.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
giao Tổng cục Thủy lợi (Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai) và Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội giao Cục Bảo trợ xã hội thành lập nhóm công tác
làm đầu mối triển khai thực hiện Chương trình phối hợp này.
3. Chương trình phối hợp được triển khai
tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội; từng đơn vị căn cứ vào điều kiện cụ thể để hướng dẫn việc thực hiện ở địa
phương, cơ sở trực thuộc.
4. Trong quá trình thực hiện, nếu có sửa
đổi, bổ sung phải được hai bộ thỏa thuận, thống nhất./.
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trọng Đàm
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
THỨ TRƯỞNG
Hoàng Văn Thắng
|
Nơi nhận:
- Bộ trưởng Bộ
NN&PTNT, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH (báo cáo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; (để chỉ đạo thực hiện)
- Sở NN&PTNT các tỉnh, thành
phố trực thuộc TW; (để chỉ đạo thực hiện)
- Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc
TW; (để chỉ đạo thực hiện)
- Các đơn vị có liên quan thuộc Bộ
NN&PTNT và Bộ LĐ-TB&XH;
- Cổng TTĐT Bộ NN&PTNT, Bộ LĐ-TB&XH;
- Lưu: VT Bộ NN&PTNT, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục TL (Trung tâm PT&GNTT),
Cục Bảo trợ xã hội.
|