THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 9 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ TRIỂN
KHAI MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẤP BÁCH ĐỂ CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ THIÊN TAI
Trong thời gian vừa qua, tình hình
mưa lũ lớn kéo dài, bão mạnh, siêu bão đã và đang diễn ra ngày càng bất thường,
cực đoan gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản đối với các quốc gia trên thế
giới và khu vực. Ở nước ta, từ đầu năm 2020 đến nay đã xảy ra 16 loại hình
thiên tai, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc kèm theo
sét, mưa đá, động đất, mưa lớn có xu hướng gia tăng cả về tần suất và mức độ khốc
liệt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất
và đời sống của nhân dân, tác động không nhỏ đến sự tăng trưởng, ổn định kinh tế,
xã hội của đất nước.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ,
ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương, đã nỗ lực, khắc phục khó
khăn, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, hạn chế thiệt hại.
Dự báo, mùa mưa, bão đến muộn vào cuối
năm, khả năng xuất hiện khoảng từ 07 đến 09 cơn bão, trong đó khoảng từ 04 đến
05 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực
Trung Bộ và phía Nam; nguy cơ mưa lũ lớn dồn dập và kéo dài ở khu vực miền
Trung; lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Để chủ
động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với diễn biến bất thường của thiên tai trong
thời gian tới, nhất là tình huống xảy ra mưa lũ lớn kéo dài, bão mạnh, lũ quét,
sạt lở đất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn,
các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm
2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18
tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng chống thiên tai.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên
tai, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả
thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”; rà soát, cập nhật kịch bản
để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm như mưa, lũ lớn diện rộng,
bão muộn, lũ quét, sạt lở đất.
- Chỉ đạo tổng kiểm tra các khu vực
nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp
đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn khi có thiên tai;
kiểm tra công trình đê điều, hồ đập trên địa bàn, phương án, nguồn lực bảo đảm
an toàn đê điều, hồ đập trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí,
công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng.
- Chủ động bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để kịp thời khắc phục ngay các sự
cố hư hỏng, xử lý các trọng điểm xung yếu bảo đảm an toàn cho đê điều, hồ đập
và thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
trên địa bàn.
- Chỉ đạo giám sát vận hành an toàn hồ
đập, tuyệt đối không cho tích nước đối với các hồ chứa nước không đảm bảo an
toàn; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, cung cấp số liệu cho các
đơn vị chức năng theo quy định, thông tin cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du khi xả
lũ.
- Hỗ trợ trang thiết bị và nâng cao
năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để thực hiện tốt
công tác phòng chống, thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”.
3. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống
thiên tai
- Chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa
phương rà soát kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai
nguy hiểm, nhất là mưa lũ lớn dài ngày, xả lũ lớn từ thượng nguồn sông xuyên
biên giới, bão mạnh, siêu bão, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập
mặn, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên
tai, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác ứng phó thiên tai và tham mưu cho
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác ứng phó các tình huống thiên
tai nguy hiểm theo nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan tổng hợp, đề xuất khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, nhất là các vị
trí đê điều, hồ đập trọng điểm xung yếu, khu vực sạt lở, lũ quét để chủ động ứng
phó tình huống mưa, lũ lớn.
- Nâng cao năng lực theo dõi, giám
sát diễn biến thiên tai; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống theo dõi, giám sát
chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo để tiếp nhận và
truyền tài thông tin được kịp thời, chính xác.
4. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo, đôn đốc bổ sung, hoàn thiện
phương án cứu hộ, cứu nạn, đặc biệt là phương án ứng phó khi xảy ra thiên tai,
lũ lớn, ngập lụt diện rộng; căn cứ tình hình cụ thể chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành và địa phương chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp tại các địa
bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa để kịp thời, tiếp cận xử lý mọi tình huống
thiên tai khi có yêu cầu.
5. Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức
quan trắc, đo đạc, theo dõi chặt chẽ, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về
tình hình thiên tai và dòng chảy trên các sông xuyên biên giới phục vụ công tác
chỉ đạo, ứng phó; tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai; dự báo
sớm, dài hạn, bảo đảm thông tin kịp thời, tin cậy, liên tục.
6. Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát, kiểm
tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với công trình thuộc lĩnh vực được
giao quản lý, nhất là các hồ đập thủy điện, hệ thống điện và hoạt động thăm dò,
khai thác khoáng sản.
7. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chỉ đạo rà soát, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với hồ
đập thủy lợi, hệ thống đê điều; chủ động chỉ đạo hoạt động sản xuất nông nghiệp,
thủy sản hạn chế tác động do thiên tai.
8. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà
soát, kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong các tình huống thiên
tai; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có
nguy cơ sạt lở, ngập sâu để bảo đảm an toàn giao thông và sẵn sàng khắc phục
khi xảy ra sự cố.
9. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài
chính rà soát, ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương
năm 2020 và các nguồn vốn khác, phối hợp với Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống
thiên tai hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh hậu quả thiên tai và thực hiện một
số nhiệm vụ phòng, chống thiên tai cấp bách nhằm chủ động ứng phó với tình huống
mưa lũ lớn, xử lý khẩn cấp một số trọng điểm sạt lở, đê điều, hồ đập thủy lợi
xung yếu, không đảm bảo an toàn chống lũ, nguy cơ cao xảy ra sự cố.
10. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông
tin, đưa tin kịp thời diễn biến thiên tai, hướng dẫn kỹ năng ứng phó để người
dân biết, chủ động phòng, tránh.
11. Các bộ, ngành khác chủ động chỉ đạo
cơ quan chức năng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
theo chức năng quản lý nhà nước được giao, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây
ra.
12. Giao Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng chống thiên tai theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ việc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống thiên tai;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT&TKCN;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: NC, CN, KTTH, KGVX;
- Lưu VT, NN (2b). Tuynh
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|