ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
33/CT-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 15 tháng 12 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ TÀI NGUYÊN
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Đắk Nông là một tỉnh có thế mạnh
về tiềm năng khoáng sản; công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản sẽ là một
mũi nhọn trong tương lai gần của tỉnh. Trong thời gian qua, công tác quản lý hoạt
động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được kết
quả bước đầu quan trọng, từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu về vật liệu
xây dựng cho xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, góp phần phục vụ việc phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy vậy, trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước
về tài nguyên khoáng sản vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, cụ thể là:
công tác quản lý bảo vệ chưa tốt, chưa phát hiện, ngăn chặn kịp thời hoạt động
khai thác khoáng sản trái phép dẫn đến một số chủ đầu tư lợi dụng chính sách
thu hút đầu tư xin chủ trương phổ tra (khảo sát) khoáng sản để lợi dụng khai
thác khoáng sản trái phép. Ngoài ra, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở
một số khu vực trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn ra, chưa có biện pháp ngăn
chặn triệt để như: khai thác vàng tại huyện Đắk G’long; khai thác Opal - Caxe
đoạn tại huyện Đắk Mil; khai thác cát lòng sông tại huyện Krông Nô,... làm ảnh
hưởng đến môi trường; gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội; làm thất thoát
tài nguyên, mất đất sản xuất và thất thu ngân sách; sự phối hợp giữa các cấp,
các ngành, các địa phương chưa thật đồng bộ đặc biệt là trong công tác bảo vệ
tài nguyên khoáng sản và quản lý việc khai thác khoáng sản trái phép; công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật chưa nghiêm.
Để chấn chỉnh, lập lại trật tự,
kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, thực hiện chỉ đạo của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 15/11/2010 về quản lý,
khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản của tỉnh đến năm 2015 và định hướng
đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Các Sở,
Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã
a) Cần quán triệt quan điểm
khoáng sản là loại tài sản hữu hạn và hầu hết không tái tạo nên phải được quản
lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đạt hiệu quả kinh tế cao; bảo
đảm an ninh quốc phòng, trật tự xã hội và môi trường sinh thái, góp phần tạo việc
làm và nâng cao đời sống nhân dân. Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến
khoáng sản của tỉnh phải phù hợp với quy hoạch phát triển khoáng sản chung của
cả nước và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch
khác. Chủ động tham mưu đề xuất UBND tỉnh các biện pháp quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản.
b) Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã triển khai phổ biến rộng rãi Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12
ngày 17 tháng 11 năm 2010, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản khác
hiện hành. Tăng cường quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 15/11/2010 của Tỉnh
ủy Đắk Nông về quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản của tỉnh đến
năm 2015 và định hướng đến năm 2020; các ngành chức năng; UBND các huyện, thị
xã chủ động xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện tốt Nghị
quyết số 02-NQ/TU ngày 15/11/2010 của Tỉnh ủy.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật;
các văn bản hướng dẫn để triển khai kịp thời có hiệu quả Luật Khoáng sản. Đẩy mạnh
công tác cải cách các thủ tục hành chính trong công tác quản lý khoáng sản.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy
phép hoạt động khoáng sản; ưu tiên xem xét cấp giấy phép hoạt động khoáng sản
cho các dự án khai thác gắn liền với chế biến sâu, có hiệu quả kinh tế cao, sử
dụng công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động và môi
trường trong khai thác, tiết kiệm tài nguyên; nâng cao chất lượng thẩm định,
báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án khai thác, chế biến khoáng sản.
Chú trọng kiểm tra, giám sát doanh nghiệp thực hiện các biện pháp cải tạo môi
trường, phục hồi môi trường theo cam kết; tổ chức tập huấn Luật Khoáng sản đến
các tổ chức, cá nhân.
c) Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng
sản trên địa bàn tỉnh; xử lý thật nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với những địa phương để
tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nhưng không có biện pháp xử
lý. Đề nghị UBND tỉnh thu hồi các giấy phép hoạt động khoáng sản không thực hiện
đúng nội dung của giấy phép đã được cấp và các quy định của Luật Khoáng sản.
d) Phối hợp với chính quyền địa
phương triển khai ngay các biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản, chấn chỉnh xử
lý kịp thời tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kiên quyết ngăn chặn tiến
đến chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường,
phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp và
cung cấp thông tin cho Cục thuế tỉnh và Chi cục thuế các huyện, thị xã về tên,
địa chỉ, số lượng các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
3. Sở Công
Thương
a) Chủ trì, phối hợp các Sở,
ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến
năm 2015, tầm nhìn đến 2025” đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
b) Sớm hoàn thiện công tác điều
chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản của
tỉnh giai đoạn 2010 đến 2015 và định hướng đến năm 2020. Tăng cường công tác phối
hợp trong lĩnh vực quản lý nhà nước về khoáng sản, đặc biệt là cấp giấy phép sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản.
4. Sở Xây dựng
Tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh,
bổ sung Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đắk Nông đến 2020 phù hợp với
tình hình thực tế tại địa phương.
5. Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn
Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc
xây dựng các Chương trình, kế hoạch tăng cường công tác quản lý bảo vệ tài
nguyên rừng và đất rừng trên địa bàn tỉnh. Ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ
quan chuyên môn và các đơn vị chủ rừng thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn việc
đào bới, san ủi, khai thác khoáng sản trái phép trên các diện tích đất rừng và
đất lâm nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện và có biện
pháp ngăn chặn ngay các hành vi xâm hại khoáng sản trái phép, đồng thời báo
ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chỉ đạo và phối hợp xử lý. Đồng thời,
có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quản lý, bảo
vệ tài nguyên khoáng sản, kiểm tra thực tế, xem xét các vấn đề liên quan đến
khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về lâm
nghiệp.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì phối hợp với các Sở,
Ban, ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm Xã hội tại các đơn vị, cơ sở hoạt động khoáng
sản; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh lao động,
chính sách đối với người lao động trong hoạt động khoáng sản.
b) Tăng cường công tác quản lý
lao động người nước ngoài trong hoạt động khoáng sản; phối hợp với các cơ quan
chức năng, chính quyền địa phương tăng cường biện pháp quản lý người lao động nói
chung và người lao động nước ngoài trên địa bàn chặt chẽ, phù hợp, góp phần bảo
đảm an toàn trật tự xã hội, quốc phòng - an ninh.
c) Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp nhằm tăng
cường công tác quản lý lao động người nước ngoài trong hoạt động khoáng sản.
7. Công an tỉnh
a) Tăng cường công tác phòng ngừa
đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường trong hoạt động thăm
dò, khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản; xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân gây ô nhiễm môi trường, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và khai thác
khoáng sản trái phép.
b) Trên cơ sở công tác phòng ngừa,
đấu tranh; kịp thời tổng hợp, tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ
đạo các ngành chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản nhằm khắc phục
những sơ hở, thiếu sót, không để bọn tội phạm lợi dụng xâm phạm tài nguyên
khoáng sản, làm ảnh hưởng ô nhiễm môi trường sinh thái.
c) Chỉ đạo Công an các huyện, thị
xã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn; tăng cường công tác
quản lý nhà nước về cư trú, đặc biệt đối với các khu vực có tình trạng khai
thác khoáng sản trái phép, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp
luật.
8. Sở Tài
chính
a) Tham mưu UBND tỉnh ban hành
hướng dẫn thu phí, lệ phí đối với lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. Kiểm tra việc
quản lý, sử dụng phí và lệ phí thu từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết
kịp thời kinh phí phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản của
các địa phương; kinh phí phục vụ cho các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về lập
lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản theo Quyết
định thành lập của UBND tỉnh.
9. Cơ quan
Thuế
Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường và các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra chống thất
thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường…đối với các hoạt động khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản. Xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn lậu đối với
việc nộp kê khai, nộp thuế, phí trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
10. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã
a) Tăng cường công tác chỉ đạo
UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị chức năng nâng cao hơn nữa vai trò
trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản thuộc địa bàn
quản lý; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên khoáng sản.
b) Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ
chức lực lượng giải tỏa, truy quét các hoạt động khai thác khoáng sản trái
phép; xử lý thật nghiêm minh các hành vi vi phạm. Trường hợp xảy ra điểm nóng
hoặc vượt quá khả năng xử lý của địa phương phải báo cáo kịp thời về UBND tỉnh
và các ngành chức năng để có chỉ đạo và hỗ trợ.
c) Công khai quy hoạch khoáng sản
đã được duyệt, vùng cấm khai thác, vùng chưa cấp phép; tăng cường công tác
tuyên truyền, nâng cao hiểu biết chính sách, pháp luật về khoáng sản cho doanh
nghiệp và nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ và tiết kiệm tài
nguyên, thực hiện tốt quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản; bảo đảm
an ninh trật tự xã hội nơi có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, kịp thời
phát hiện, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp hoạt động khai thác, chế biến
khoáng sản trái phép.
11. Các cơ
quan thông tin, tuyên truyền, báo chí, đài phát thanh - truyền hình: Thường
xuyên thông tin tuyên truyền về Chị thị này cho toàn thể nhân dân trên địa bàn
tỉnh được biết.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức đánh giá việc thực
hiện Chỉ thị này và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Công tác quản lý, bảo vệ tài
nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay là một nhiệm vụ hết
sức quan trọng. Do vậy, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét,
chỉ đạo./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Luyện
|