ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/CT-UBND
|
Bà
Rịa-Vũng Tàu, ngày 23 tháng 9 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO MÔI TRƯỜNG DU LỊCH TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính
phủ tại Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 về một số giải pháp đẩy mạnh phát
triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
các Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 về tăng cường công tác quản lý môi trường
du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày
02/7/2015 về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém,
thúc đẩy phát triển du lịch và các văn bản có liên quan.
Trong những năm qua, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh có nhiều chủ trương, chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo môi trường
du lịch trong toàn tỉnh. Các ngành, các cấp đã chủ động, tích cực xây dựng các
kế hoạch, giải pháp để nâng cao công tác quản lý nhằm tạo cho ngành du lịch có
bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, môi trường du lịch vẫn còn nhiều bất cập
như tình trạng chèo kéo khách, bán hàng rong, ăn xin, chặt chém, xả thải bừa
bãi,... vẫn còn diễn ra làm cho hình ảnh du lịch của tỉnh thiếu sự văn minh, lịch
sự đối với du khách.
Những hạn chế trên xuất phát từ
nhiều nguyên nhân, trong đó chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ban,
ngành chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm quản lý; công tác phối hợp còn
chưa đồng bộ, còn nhiều hạn chế. Một số cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch
chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
Nhằm tạo môi trường du lịch xanh
- sạch - đẹp ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, UBND
tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
tập trung quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường
xuyên việc thực thi các quy định của pháp luật về môi trường du lịch, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND
các huyện, thành phố nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường
vai trò quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh tại các khu, điểm
du lịch; tăng cường công tác quản lý di tích, gắn việc bảo tồn phát huy giá trị
di sản văn hóa với phát triển du lịch.
- Hướng dẫn các địa phương và cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo
vệ an toàn cho du khách.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ
chức các Đoàn công tác liên ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành
các quy định về bảo vệ trật tự xã hội, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an
toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; ngăn chặn bán hàng giả,
hàng kém chất lượng tại các khu, điểm du lịch, nhất là vào thời điểm lễ hội,
ngày lễ tết, tháng cao điểm, tập trung tại các bến xe, khu, điểm du lịch tập
trung đông khách du lịch.
- Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, các
điểm tham quan du lịch có kế hoạch đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà vệ sinh đạt
chuẩn theo quy định tại Quyết định số 225/QĐ-TCDL ngày 08/5/2012 của Tổng cục
Du lịch, quy định tạm thời về tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du
lịch và kế hoạch triển khai thực hiện.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu
rộng trong nhân dân nhằm xây dựng phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, đảm bảo
an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường để phát triển du lịch. Thường xuyên phối hợp
tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng, về môi trường
du lịch, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cộng đồng dân cư;
trong các doanh nghiệp du lịch.
- Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải
quyết và phản hồi thông tin kịp thời đến khách du lịch để du khách, người dân
liên hệ, phản ánh và cung cấp thông tin khi xảy ra sự cố đối với du khách.
- Thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền
thông, trên website, các ấn phẩm quảng bá du lịch về chủ trương, chính sách
phát triển du lịch của tỉnh; về tuyến điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, giá
niêm yết; thông tin về các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống đạt
tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Tuyên truyền, phổ biến và thực hiện công nhận
cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách
du lịch. Đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên tinh thần huy động sự
tham gia của các hội viên Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch.
2. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường công tác thanh tra giao thông, xử
lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, các phương tiện vận tải hành khách bằng đường
thủy, đường bộ không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, dừng đỗ không đúng nơi
quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối
với những xe chở các loại hải sản xả nước thải trực tiếp trên các tuyến đường
làm gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan đô thị.
- Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
taxi có cơ chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không để các tài xế gian lận cước
phí, nhận hoa hồng, tiền bồi dưỡng, tiếp tay đưa du khách tới các cơ sở lưu
trú, nhà hàng, quán ăn nâng giá bất hợp lý. Tuyên truyền cho các tài xế phải có
thái độ thân thiện, vui vẻ với du khách. Tài xế nào bị du khách phản ánh về việc
tiếp tay cho các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, quán ăn,... nâng giá bất hợp
lý sẽ bị chấm dứt hợp đồng; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi có tài xế vi
phạm bị xử phạt hoặc liên đới trách nhiệm.
- Tổ chức rà soát, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn
giao thông rõ ràng, phù hợp đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện
cho khách du lịch tiếp cận các khu, điểm du lịch; kiểm tra, phát hiện, xử lý dứt
điểm hiện tượng tiêu cực, gây phiền hà cho lái xe trên các tuyến đường giao
thông, gây bức xúc cho người dân và du khách.
3. Sở Công thương
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan tăng cường công tác quản lý thị trường xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi
gian lận, không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết, nâng giá bất hợp
lý, ép giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực
phẩm; đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa và dịch vụ... tại những
địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, nơi tập trung đông
người.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường
xuyên hệ thống xử lý nước thải, chất thải của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du
lịch thuộc thẩm quyền quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công
tác kiểm tra đối với các cơ sở, hộ cá thể chế biến hải sản không đảm bảo chất
lượng xử lý môi trường.
5. Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn công an các huyện,
thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn cho du
khách. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi
xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; Tăng cường triển khai lực lượng
tuần tra, kiểm soát tại các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức giao tiếp, ứng xử
với khách du lịch cho cảnh sát giao thông.
6. Các sở, ngành khác
Căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình chủ động phối
hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp để tăng cường công tác đảm bảo môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh.
7. UBND các huyện, thành phố
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể
để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách, ăn xin, xả
thải bừa bãi,... tại các khu, điểm du lịch, các bãi tắm nhằm tạo môi trường du
lịch văn minh, thân thiện.
- Tăng cường công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường,
bảo đảm thông thoáng, vệ sinh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch
vụ lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất trật tự; cấm tổ chức các hình thức
ăn uống trên vỉa hè.
- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục; chỉ
đạo các tổ chức đoàn thể trên địa bàn vận động nhân dân, các doanh nghiệp tích
cực tham gia các chương trình hành động bảo vệ môi trường tại nơi công cộng,
bãi biển; giữ gìn vệ sinh chung; đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm quy định về
bảo vệ môi trường.
- Yêu cầu cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch do
đơn vị quản lý thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng
giá; công khai số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền
tại nơi dễ thấy như: trước cổng trụ sở, tại khu vực lễ tân, bàn ăn phục vụ
khách nhằm giải quyết kịp thời những phản ánh của du khách.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối
với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng và bố trí hợp lý, đầy đủ hệ thống nhà
vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch. Bố
trí nguồn nhân lực dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ góp phần bảo vệ môi trường.
- Tập trung chỉ đạo các phòng, ban tăng cường
công tác đảm bảo môi trường bãi biển; cấm các tổ chức, cá nhân buôn bán trên
bãi biển; xử nghiêm các trường hợp tổ chức ăn, nhậu, xả rác trên bãi biển.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
giải quyết dứt điểm tình trạng người hành khất, ăn xin đeo bám khách du lịch; hỗ
trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người dân tại các khu, điểm du lịch trên địa
bàn.
- Đánh giá công tác quản lý nhà nước về du lịch
trên địa bàn; phân tích hiện trạng, đồng thời xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ
thể để khắc phục, chấn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh doanh
dịch vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, bảo đảm thân thiện và an
toàn cho khách du lịch, môi trường xanh sạch đẹp trên từng địa bàn. Chủ động phối
hợp với các sở, ban ngành chức năng thuộc tỉnh triển khai các nhiệm vụ nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản nhà nước về du lịch.
- Phường, xã nào để xảy ra tình trạng tổ chức,
cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch gian lận thương mại thì Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường, xã nơi đó phải kiểm điểm trách nhiệm; nếu lặp lại từ 03 lần thì có
thể bị cách chức, điều chuyển công tác.
- Phát động phong trào người dân ứng xử văn
minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; phát động phong trào “mỗi người dân là một
hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”.
8. Đài Phát thành - Truyền
hình tỉnh, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu
Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
của xã hội về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch thông qua các chuyên trang,
chuyên mục định kỳ hàng tuần, hàng tháng về bảo vệ môi trường du lịch; phát hiện,
biểu dương nêu gương các điển hình, sáng kiến, sáng tạo trong công tác bảo vệ
môi trường du lịch.
9. Các tổ chức đoàn thể
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức
chính trị - xã hội khác tích cực tham gia vào các hoạt động cải thiện môi trường
du lịch, hưởng ứng và có kế hoạch triển khai cuộc vận động, tuyên truyền xây dựng
môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.
10. Hiệp hội Du lịch tỉnh
- Phát huy tốt vai trò liên kết giữa các doanh
nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết hợp
tác, cạnh tranh lành mạnh, chống phá giá dịch vụ.
- Tăng cường vai trò của Hiệp hội trong việc
trao đổi, cung cấp thông tin cho các thành viên phối hợp quản lý môi trường du
lịch, bảo đảm an ninh, an toàn, chống chèo kéo, ép giá khách du lịch.
11. Các đơn vị kinh doanh dịch
vụ du lịch
- Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật
về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, an ninh
trật tự, giá cả,...
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo
vệ môi trường, bố trí phương tiện, nhân viên để kịp thời thu gom, xử lý rác thải,
chất thải tại khu vực đơn vị quản lý, tạo môi trường du lịch
văn minh, lịch sự, sạch sẽ.
- Nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, bảo
đảm an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường sinh thái. Trong đó tập trung
nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên; từng bước đưa vào
hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp cao, thích ứng với thời kỳ hội nhập
quốc tế; thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thực hiện tốt quy định
về niêm yết giá hàng hóa dịch vụ; tổ chức tăng cường công tác thông tin truyền
thông phục vụ du lịch và khuyến khích khách du lịch giữ gìn vệ sinh môi trường,
cảnh quan thiên nhiên tại từng điểm, khu du lịch và từng đơn vị hoạt động kinh
doanh dịch vụ du lịch.
- Các khu, điểm du lịch có đông khách du lịch phải
bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm trật tự, văn minh; ưu
tiên người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và người có trẻ em đi cùng.
12. Tổ chức thực hiện
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương
chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm
tra việc thực hiện của cấp dưới đối với các yêu cầu của Chỉ thị này; định kỳ
sáu (06) tháng báo cáo tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề phát sinh,
gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển Du lịch)
trước ngày 20 tháng 6 và 20 tháng 12 hàng năm; kịp thời trao đổi thông tin, những
vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
để phối hợp giải quyết, tập hợp báo cáo UBND tỉnh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp
xử lý.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Long
|