ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/CT-UBND
|
Thanh
Hóa, ngày 27 tháng 05
năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM
2016
Năm 2015, với sự quan tâm lãnh đạo,
chỉ đạo thường xuyên, quyết Iiệt và sâu sát của Tỉnh ủy, UBND
tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh, cùng với những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các
đoàn thể, các đơn vị liên quan và nhân dân trong tỉnh,
công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến
tích cực; ý thức chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên
tai được nâng lên; công tác kiểm tra,
đôn đốc chỉ đạo thực hiện các phương án ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai được
tiến hành khẩn trương, kịp thời, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế; công tác cứu nạn, cứu trợ, đảm bảo an ninh được
triển khai kịp thời; công tác quản lý nhà nước về đầu
tư tu bổ, nâng cấp các công trình thủy lợi,
đê điều được quan tâm chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng nên đã hạn chế đáng kể
thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được như trên,
vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để khắc phục đó
là: phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xây dựng chưa sát thực tế,
công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” ở một số địa phương chưa đầy đủ
nên việc tổ chức triển khai ứng phó còn lúng túng; công tác tuyên truyền nâng
cao ý thức, kiến thức cho nhân dân trong việc phòng, tránh
thiên tai còn hạn chế; việc nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các
phương tiện trên biển còn khó khăn, một bộ phận ngư dân
chưa chấp hành quy định về trang bị đảm bảo an toàn cho người và phương tiện
trước khi ra khơi; việc kiểm tra, xử lý
các vi phạm quy định của pháp luật về đê điều chưa nghiêm, chưa dứt điểm như:
khai thác, lập bãi tập kết cát, sỏi trái phép ở lòng sông, bãi sông, xe quá tải
chạy trên đê gây hư hỏng công trình đê điều; việc chấp hành chế độ trực ban,
báo cáo của một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời.
Năm 2016, dự báo tình hình thời tiết,
thiên tai sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng bất lợi của biến
đổi khí hậu toàn cầu; đặc biệt là các
hình thế cực đoan như bão mạnh, siêu bão, mưa, lũ lớn; lũ
quét, lũ ống, sạt lở đất ở vùng núi; từ đầu năm đến nay đã
xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh và dông lốc ở một số huyện miền
núi. Để chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại về người, tài sản và thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, Chỉ
thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần phải
xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết tắt
là PCTT và TKCN) là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng, nhất là trong mùa
mưa bão; phải huy động và phát huy sức mạnh tổng
hợp của toàn dân và cả hệ thống
chính trị theo phương châm “chủ động phòng, tránh, ứng phó
kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó,
chủ động phòng, tránh là chính.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các đơn vị liên quan tập trung triển
khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách sau
đây:
1. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Trên cơ sở kết quả đánh giá công
tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2015, xây dựng
phương án, nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2016 sát với tình hình thực tế; rà soát, bổ
sung, hoàn chỉnh phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão, lũ lớn và nắng
nóng - hạn hán để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
- Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN
của địa phương; phân giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ
thể cho từng thành viên.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh
báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn,
bản, người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo để
người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất
thường, cực đoan.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát tình
hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn, kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh công
tác tu bổ đê, kè, cống, hồ đập và các công
trình thủy lợi, PCTT khác đảm bảo đúng tiến
độ, chất lượng và phương án đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão. Tổ
chức huy động lực lượng ra quân nạo vét kênh tiêu, khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc làm cản
trở việc tiêu thoát lũ trên các sông và các hệ thống kênh tiêu trước mùa mưa bão; ra quân đồng
loạt trên phạm vi toàn tỉnh từ đầu tháng 6 và hoàn thành trước ngày 30/6/2016.
- Kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê,
kè, cống, hồ đập và các công trình thủy lợi,
PCTT khác, phát hiện kịp thời các hư hỏng và theo phân cấp chủ động sửa chữa, khắc phục trước mùa mưa bão; xây dựng phương án hộ đê, phương án trọng
điểm đê, kè cống xung yếu. Bố trí và giao trách nhiệm cụ thể cho lực lượng quản
lý chuyên trách để vận hành các công trình thủy lợi, đê điều; chuẩn bị lực lượng, vật tư,
phương tiện sẵn sàng cứu hộ khi xảy ra sự cố trong mùa mưa, lũ.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã,
phường, thị trấn xây
dựng phương án PCTT và TKCN phải cụ thể, chi tiết đến từng thôn, xóm, khu phố,
từng hộ gia đình; chuẩn bị đầy đủ lực lượng,
vật tư và phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo
số lượng, chất lượng, kịp thời huy động khi có sự cố xảy ra; dự trữ lương thực,
thực phẩm, thuốc men, nước uống, nhu yếu phẩm tại vùng thường
xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai (cấp huyện phải chuẩn bị đảm bảo đủ cứu trợ trong 5 ngày; cấp xã đảm bảo đủ trong
3 ngày; các hộ đảm bảo đủ trong 3 ngày); tổ chức
tập luyện một số tình huống có khả năng xảy ra như cứu hộ đê,
sơ tán dân, cứu nạn,.... Đối với hồ chứa, phải lập phương án phòng, chống lũ, lụt
vùng hạ du cho từng công trình, phê duyệt theo quy định để tổ chức thực hiện.
- Các huyện, thị xã ven biển kiểm tra, rà soát công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, tàu thuyền vận
tải, du lịch theo phân cấp; phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển kiểm tra điều kiện kỹ thuật, trang thiết bị đảm bảo an toàn trên các tàu thuyền trước khi ra biển (nhất là thiết bị thông tin liên lạc,
phương tiện cứu sinh), không để tàu thuyền không đảm bảo an toàn ra khơi; chủ động
nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân của địa phương đang hoạt động trên biển
khi có bão, áp thấp nhiệt đới để hướng dẫn di chuyển
tránh, trú bão an toàn; lập phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện
khi tham gia đánh bắt hải sản; chỉ đạo chủ đầu tư các khu du lịch, chủ các
khách sạn, nhà nghỉ xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong
mùa mưa bão.
- Các huyện miền núi tổ chức kiểm
tra, rà soát, thống kê cụ thể số hộ, số khẩu sống trong khu
vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; triển khai các biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất
tới các thôn, bản; tổ chức sơ tán dân và
triển khai TKCN khi xảy ra các tình huống khẩn cấp.
- Chủ động sử dụng ngân sách địa
phương và các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc phục hậu
quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Tập trung chỉ đạo công tác nạo vét,
khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các sông và các
hệ thống kênh tiêu; giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các địa phương và các
Công ty khai thác công trình thủy lợi.
- Đôn đốc, chỉ đạo
các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tu bổ, nâng cấp
đê biển, đê sông, sửa chữa, nâng cấp hồ
đập, hệ thống tiêu thoát lũ
để đưa vào sử dụng, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt quan tâm đến việc
xử lý các sự cố đã xảy ra trong mùa lũ trước; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều,
công trình thủy lợi và PCTT.
- Chỉ đạo các địa phương, các chủ hồ
chứa thủy lợi và hồ chứa thủy lợi kết hợp thủy điện tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của từng
hồ trước mùa mưa bão; sửa chữa, xử lý sự cố để đảm bảo an
toàn cho hồ chứa; xây dựng, phê duyệt phương án phòng, chống lụt, bão, đảm bảo an toàn hồ và hạ du; tổ chức luyện tập vận hành xả lũ
(những hồ có ảnh hưởng lớn đến dân cư khi xả lũ); thực hiện vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được phê duyệt và cung cấp kịp thời, đầy đủ thông
tin liên quan đến vận hành hồ chứa theo quy định. Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng công trình, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện
phân cấp quản lý hồ chứa theo quy định của pháp luật.
- Phối
hợp với UBND các huyện, thị xã ven biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
quản lý chặt chẽ người, phương tiện nghề cá hoạt động trên biển; chỉ đạo xây dựng
phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống đê bao nuôi trồng thủy sản trước và
trong mùa mưa bão; hướng dẫn nhân dân thu hoạch thủy sản để hạn chế thiệt hại
khi có bão, lũ xảy ra; phổ biến kỹ thuật neo đậu tàu thuyền
trong các khu tránh, trú bão.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh: Theo chức
năng, nhiệm vụ của ngành, xây dựng phương án PCTT và TKCN đảm bảo an ninh trật
tự, trong đó có phương án huy động lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng
vùng, từng địa bàn để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp.
Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bắn pháo hiệu kêu
gọi tàu, thuyền vào nơi trú bão an toàn tại các vị trí theo quy định. Thực hiện
nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ khi có tin báo bão, lũ và thời tiết bất
thường.
4. Sở Giao thông vận tải: Chuẩn bị sẵn sàng phương
tiện, lực lượng cần thiết để tham gia ứng cứu và kịp thời xử lý khi các công
trình cầu, đường, công trình giao thông khác bị hư hỏng, đảm bảo giao thông
thông suốt, nhất là các tuyến giao thông quan trọng; chuẩn bị phương tiện sẵn
sàng phục vụ sơ tán dân, tham gia ứng phó sự cố về đê điều, hồ đập và các sự cố
thiên tai khác khi lệnh.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Bưu điện tỉnh,
Viễn thông Thanh Hóa, Viettel Thanh Hóa, Đài thông tin duyên hải Thanh Hóa và các
đơn vị có phương tiện thông tin: Đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ kịp thời
cho chỉ huy và chỉ đạo công tác PCTT và TKCN; chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực
hiện phương án đảm bảo thông tin liên lạc trên biển và biển với đất liền đã được
phê duyệt.
6. Sở Công thương:
- Có phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ
các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân khi thiên tai, bão, lũ xảy ra;
phương án dự trữ lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm tại vùng thường xuyên bị
chia cắt khi có mưa, lũ xảy ra, đặc biệt là các huyện miền
núi.
- Chỉ đạo chủ hồ
thủy điện xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão công trình và phương án phòng, chống lụt, bão đảm bảo an
toàn cho vùng hạ du đập; chuẩn bị vật tư, nhân lực,… để sẵn sàng xử lý khi có sự
cố xảy ra; chỉ đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa
có phương án đảm bảo ổn định tối đa về nguồn điện phục vụ
công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong và sau thiên tai;
chỉ đạo Công ty Xăng dầu Thanh Hóa, Công ty TNHH một thành
viên Thương mại miền núi, các doanh nghiệp và đơn vị liên quan, chuẩn bị đủ các
điều kiện, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia công tác PCTT khi có lệnh điều
động của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và
TKCN tỉnh.
7. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra, tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử
lý vi phạm về quản lý chất lượng đối với các hoạt động đầu tư sửa chữa, nâng cấp
công trình thủy lợi, PCTT trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính: Trên cơ sở
báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình hồ chứa,
đê điều và công trình thủy lợi khác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn
công trình.
9. Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn
vị liên quan: Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, thiết bị, phương tiện để kịp thời
phòng, chống dịch bệnh cho người, vật nuôi và xử lý ô nhiễm môi trường.
10. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học
xây dựng phương án PCTT, tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong việc
PCTT, đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh các cấp, các thiết bị, vật tư, đồ
dùng học tập và trường, lớp học trong mùa mưa bão.
11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh
Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống, các cơ quan thông tin đại chúng khác: Phối hợp với
các cơ quan chuyên môn của tỉnh thực hiện đưa tin chính xác, kịp thời về tình
hình diễn biến của thiên tai và chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh đến các ngành,
địa phương; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về
công tác PCTT nhằm đảm bảo an toàn, giảm nhẹ thiệt hại về người, tài sản của
nhân dân.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn
thể cấp tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh: Theo chức
năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác
của nhân dân với những diễn biến bất thường của thời tiết; vận động, kêu gọi
quyên góp, ủng hộ, trợ giúp đồng bào gặp hoạn nạn do thiên tai gây ra để sớm khắc
phục khó khăn, ổn định đời sống nhân dân sau bão, lũ.
13. Văn phòng Thường
trực Chỉ huy PCTT tỉnh và Văn phòng Thường trực Chỉ huy TKCN tỉnh: Phối hợp với
Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ
diễn biến của thời tiết, dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác, đầy đủ về tình
hình thiên tai cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các cơ quan thông tin, báo
chí.
Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị này. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện Chỉ thị và định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT; (để b/c);
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT; (để
b/c);
- Ủy
ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn; (để
b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh; (để b/c);
- Các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy; (để b/c);
- Chánh VP; PCVP UBND tỉnh Lê Thanh Hải;
- Các Sở, ban, ngành
cấp tỉnh; Ủy ban MTTQ tỉnh và
các đoàn thể cấp tỉnh. Hội Chữ thập đỏ tỉnh;
- Bộ Chỉ huy QS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát PC và CC tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài KTTV tỉnh T. Hóa, Đài
TT duyên hải T. Hóa; Đài PT và TH tỉnh, Báo T. Hóa, Báo VH và Đời sống;
- Các CTy Điện lực T. Hóa,
Xăng dầu T. Hóa, TNHH MTV TM miền núi; Cục Dự trữ NN KV T.Hóa;
- Các CTy TNHH MTV sông Chu, TNHH MTV TL Bắc sông
Mã. TNHH MTV KTCTTL Nam sông Mã;
- Lưu: VT, NN.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Quyền
|