ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
12/2008/CT-UBND
|
Đà
Lạt, ngày 24 tháng 11 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Trong thời
gian qua, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
đã góp phần đáng kể cung cấp nguyên vật liệu thi công các công trình kết cấu hạ
tầng, công trình thủy điện, công trình dân dụng trên địa bàn; góp phần giải
quyết được nhiều việc làm và tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội trong
tỉnh. Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư khai thác và chế biến khoáng sản còn thiếu
đồng bộ, chưa đúng mức về công nghệ, thiết bị dẫn đến ngành công nghiệp chế
biến khoáng sản của địa phương chậm phát triển; công tác quản lý Nhà nước đối
với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản vẫn còn
nhiều bất cập dẫn đến phát sinh một số hiện tượng tiêu cực, tranh chấp, khai
thác trái phép, nhất là tại các vùng có khoáng sản kim loại quý, gây thất thoát
tài nguyên, xâm hại môi trường chưa được các ngành chức năng và chính quyền địa
phương ngăn chặn kịp thời.
Thực hiện Chỉ
thị số 26/2008/CT-TTg ngày 01/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục tăng
cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động khai thác, chế biến, sử
dụng và xuất khẩu khoáng sản” và Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg ngày 02/10/2008 của
Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với
các hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát sỏi lòng
sông”, nhằm tăng cường chấn chỉnh các hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
theo đúng các quy định của pháp luật, khắc phục các tồn tại nêu trên, UBND tỉnh
Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành chức năng, UBND các địa phương và các tổ chức cá
nhân hoạt động khoáng sản trong toàn tỉnh thực hiện một số công việc sau:
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
a) Chủ trì
phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt
“Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh
Lâm Đồng đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh”
trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản. Định kỳ hàng năm tiến hành rà
soát cho phù hợp với các quy hoạch khoáng sản của cả nước do Thủ tướng Chính
phủ, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng phê duyệt và phù hợp với đặc thù của địa
phương, trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh xem xét bổ sung, sửa đổi.
b) Khẩn
trương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trường hợp đã được cấp phép hoạt động
khoáng sản từ trước đến nay, đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép các trường hợp
vi phạm quy định; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương cùng các
ngành liên quan kiểm tra, xử lý, giải tỏa và có giải pháp ngăn chặn tình trạng
khai thác khoáng sản bừa bãi, trái phép trên địa bàn.
c) Không tham
mưu cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác đá, cát làm vật liệu xây dựng thông
thường tại những khu vực cần bảo vệ môi trường, bảo vệ các công trình hạ tầng
giao thông hoặc có nguy cơ gây sạt lở bờ sông, suối.
d) Ưu tiên
xem xét đề nghị UBND tỉnh cấp phép cho tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư hiệu
quả về kinh tế xã hội, sử dụng công nghệ tiên tiến, có phương án tốt để bảo vệ
môi trường, tiết kiệm tài nguyên, có năng lực tài chính và kinh nghiệm trong
khai thác và chế biến khoáng sản. Khuyến khích, tạo điều kiện khai thác khoáng
sản gắn liền với việc xây dựng nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh nhằm làm tăng
giá trị khoáng sản và góp phần phát triển ngành công nghiệp chế biến khoáng sản
trên địa bàn.
d) Căn cứ tài
liệu địa chất khoáng sản, các quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt để lựa
chọn, xác định những khu vực có khoáng sản thế mạnh của địa phương có tiềm năng
tốt, trữ lượng lớn, có thể khai thác công nghiệp làm cơ sở để tham mưu UBND
tỉnh tổ chức đấu thầu từ khâu thăm dò đến đầu tư khai thác và chế biến nhằm
nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên.
e) Tiếp tục
tăng cường công tác quản lý môi trường trong hoạt động khoáng sản đảm bảo tất
cả các hoạt động khoáng sản được cấp phép trên địa bàn phải tuân thủ các quy
định về an toàn lao động, bảo vệ môi trường và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội
trong khu vực. Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và quản lý việc ký
quỹ phục hồi môi trường và kiểm tra, xử lý các hoạt động gây ô nhiễm.trong quá
trình hoạt động khoáng sản, ngăn chặn ngay việc sử dụng các hoá chất độc hại
trong khai thác và chế biến để bảo vệ môi trường nước mặt, nước ngầm trong khu
vực
g) Báo cáo và
chịu sự chỉ đạo cụ thể của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phối hợp chặt chẽ với
Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trong các chức năng quản lý Nhà nước về
khoáng sản được giao. Tranh thủ các dự án điều tra địa chất cấp Nhà nước cho
việc điều tra khoáng sản tại địa phương.
h) Định kỳ 6
tháng và hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình quản lý tài nguyên
khoáng sản trên địa bàn; các kết quả kiểm tra xử lý việc chấp hành quy định
trong thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và bảo vệ môi trường của các tổ
chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trong tỉnh.
2. Sở Công
Thương:
a) Căn cứ
Thông tư số 03/2007/TT - BCN ngày 18/6/2007 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công
Thương) và Công văn số 3122/BCT - CLH ngày 20/11/2007 của Bộ Công Thương và các
quy định hiện hành để thẩm định thiết kế cơ sở các dự án đầu tư xây dựng công
trình mỏ.
b) Tổ chức
kiểm tra thẩm định kịp thời trình UBND tỉnh cấp phép sử dụng vật liệu nổ công
nghiệp trong khai thác mỏ theo đúng các quy định hiện hành.
c) Đề xuất
UBND tỉnh hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công hàng năm cho các dự án xây đựng
nhà máy chế biến khoáng sản mới hoặc đầu tư mở rộng có kết hợp đổi mới công
nghệ, thiết bị tiên tiến, các nhà máy chế biến khoáng sản có sản phẩm xuất
khẩu. Không đề xuất hỗ trợ kinh phí khuyến công cho các dự án chỉ chế biến
khoáng sản đến bán thành phẩm công nghiệp.
3. Sở Xây
dựng:
a) Căn cứ quy
hoạch tổng thể quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam và quy hoạch
phát triển vật liệu xây dựng vùng để xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành để
triển khai, tổ chức quản lý việc khai thác, chế biến, sản xuất vật liệu xây
dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch.
b) Trong quá
trình thẩm định, trình phê duyệt các dự án xây dựng khu dân cư tập trung, công
trình cố định ở khu vực có tài nguyên khoáng sản đã được điều tra, đánh giá
hoặc đã được tham dò, phê duyệt trữ lượng khoáng sản phải yêu cầu chủ đầu tư
trình kèm ý kiến bằng văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo
quy định của Luật Khoáng sản.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch và các sở ngành có liên quan:
Trong quá
trình thẩm định hồ sơ các dự án đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên
và Môi trường để loại trừ diện tích các khu vực có tài nguyên khoáng sản đã
được quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản do Thủ tướng Chính phủ,
Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng hoặc UBND tỉnh phê duyệt; Phối hợp xử lý việc xin
thuê đất hoặc giao đất đầu tư xây dựng công trình, dự án khác trên các khu vực
đã được phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản.
5. UBND
các huyện, thị xã Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt:
a) Tăng cường
công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao sự hiểu biết cho nhân dân trong vùng
có tài nguyên khoáng sản về chính sách, pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao ý
thức bảo vệ và tiết kiệm tài nguyên, đấu tranh hạn chế các hành vi vi phạm pháp
lý về khoáng sản.
b) Tăng cường
chỉ đạo thường xuyên việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác và có các
biện pháp kịp thời, hữu hiệu ngăn chặn, giải toả, xử lý dứt điểm các trường hợp
khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
c) Chỉ đạo
chính quyền cấp xã, thôn không được ký kết hợp đồng, thu quỹ trái phép, tạo
điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản không đúng thẩm quyền;
yêu cầu UBND cấp xã phải xử lý ngăn chặn ngay khi phát hiện có trường hợp hoạt động
khoáng sản trái phép và báo cáo kịp thời với cấp trên đồng thời quản lý chặt
chẽ nhân khẩu và ngăn chặn hiện tượng di cư tự do phá rừng, khai đào khoáng sản
trái phép.
d) Kết hợp
chặt chẽ với các sở, ngành chức năng để thực hiện các nhiệm vụ: đề xuất quy
hoạch, phối hợp kiểm tra, tham mưu cấp phép, bảo vệ môi trường, phê duyệt các
dự án ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, phê duyệt các đề án đóng cửa mỏ
thuộc thẩm quyền.
đ) Phối hợp
với các ngành chức năng theo dõi việc thực hiện theo giấy phép thăm dò, khai
thác, tận thu và chế biến khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên điạ bàn.
e) Khi phát
hiện các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn có vi phạm các quy
định của pháp luật, có quyền và trách nhiệm kịp thời ngăn chặn lập biên bản vi
phạm hành chính, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm
quyền xử phạt các hành vi vi phạm (nếu vượt thẩm quyền), đề nghị đình chỉ hoặc
thu hồi giấy phép tùy theo mức độ vi phạm.
6. Các tổ
chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trong tỉnh:
a) Tuân thủ
nghiêm chỉnh các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật liên quan, thực hiện tốt các
quy định về nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản theo quy
định tại Điều 33, Luật Khoáng sản.
b) Thực hiện
tốt các quy định về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động, an toàn trong
sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác và chế biến khoáng sản.
c) Tăng cường
hợp tác đầu tư với các đơn vị trong và ngoài tỉnh để đầu tư thăm dò và khai
thác khoáng sản gắn liền với việc xây dựng cơ sở chế biến khoáng sản có ứng
dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến trên địa bàn.
Chỉ thị này
được phổ biến rộng rãi đến các sở, ngành thuộc tỉnh, các địa phương, các tổ
chức, cá nhân có hoạt động khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai thực
hiện./-
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Hòa
|