ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Bình Định,
ngày 28 tháng 5 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC
PHÒNG, CHỐNG, GIẢM NHẸ THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2014
Trong những năm gần đây, tình hình thiên tai xảy
ra rất khó lường với tần suất xuất hiện ngày càng tăng, cường độ lớn, đã gây
nhiều thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong tỉnh. Để chủ
động phòng tránh và ứng phó với thiên tai trong năm 2014 nhằm giảm nhẹ đến mức
thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm
vụ sau:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về
công tác chỉ đạo phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (gọi tắt
là PCTT và TKCN) năm 2013; phát huy những mặt đã làm được, đồng thời làm rõ
nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém, trên cơ sở đó xây dựng phương án,
nhiệm vụ năm 2014 sát với tình hình thực tế. Xác định nhiệm vụ PCTT và TKCN là
nhiệm vụ thường xuyên, là nội dung quan trọng lồng ghép trong các đề án, dự án
và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các lĩnh vực, các ngành và
địa phương.
Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các
ngành, các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức bồi
dưỡng kiến thức, kinh nghiệm về phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cho các cán bộ
mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực PCTT và TKCN. Thường xuyên tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng về các loại hình thiên tai và phương
pháp phòng tránh, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư để chủ động
phòng tránh, đối phó có hiệu quả.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công
trình hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng, nâng
cấp, tu bổ đê điều, hồ chứa nước, cầu đường, các khu tái định cư cho nhân dân
vùng thiên tai và các công trình khác trong kế hoạch năm 2014 có liên quan đến
công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo thi công hoàn thành vượt lũ trước ngày
31/8/2014.
2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có
tránh nhiệm:
Huy động mọi nguồn lực của địa phương theo quy
định của pháp luật, các nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để chủ động khắc
phục hậu quả thiên tai các năm trước; kiểm tra sửa chữa, gia cố các công trình
để đảm bảo an toàn và triển khai công tác PCTT và TKCN năm 2014.
Căn cứ phương án, kế hoạch PCTT và TKCN năm 2014
của địa phương, phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý về công tác phòng,
chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tới cấp xã, cấp thôn, các cơ quan,
đơn vị đóng trên địa bàn; chỉ đạo, tổ chức, xây dựng lực lượng xung kích cứu
hộ, cứu nạn tại địa phương theo quy định, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện kế hoạch, phương án huy động lực lượng, phương tiện, vật tư
phục vụ công tác PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại chỗ” để bổ sung, đảm bảo
đủ số lượng, chủng loại, chất lượng cần thiết và huy động kịp thời khi thiên
tai xảy ra. Hướng dẫn các địa phương, đơn vị, các hộ gia đình chủ động chuẩn bị
kế hoạch phòng tránh, đối phó thiên tai cho mình và cộng đồng; đối với những
vùng thường xuyên bị thiên tai chia cắt cần dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc
men và các nhu yếu phẩm khác đủ dùng ít nhất 07 ngày khi xảy ra thiên tai.
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về
việc chủ động tổ chức, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư phục vụ công tác
phòng, chống, đối phó thiên tai trên địa bàn mình quản lý (sơ tán dân, bảo vệ
đê kè, hồ chứa, cầu đường…).
Tổ chức trực ban, theo dõi thường xuyên mọi diễn
biến của thời tiết nhằm chủ động đối phó kịp thời.
Kiểm tra, rà soát, thống kê tình hình dân sinh ở
những khu vực có nguy cơ cao, dễ xảy ra thiên tai như vùng ngập sâu ven cửa
sông, suối, ven biển, hải đảo, ven ta-luy đường giao thông, sườn đồi, núi,
thung lũng, hạ lưu các hồ chứa nước…, trên cơ sở đó xây dựng phương án, kế
hoạch PCTT và TKCN thật cụ thể, chi tiết cho từng vùng, từng loại hình thiên
tai và thông báo rộng rãi để nhân dân chủ động biết, phòng tránh khi thiên tai
xảy ra.
UBND các huyện, thành phố ven biển phối hợp với
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra chặt chẽ các
trang thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh, trang thiết bị đảm bảo an
toàn trên các tàu thuyền trước khi di chuyển sản xuất, đánh bắt hải sản trên
các ngư trường. Khi có thời tiết nguy hiểm, bão, ATNĐ đang hoạt động trên biển,
phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và PTNT, Đài Khí
tượng thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ, Đài Thông tin Duyên Hải (Quy Nhơn Radio)
thường xuyên nắm chắc số lượng tàu thuyền, ngư dân của địa phương đang hoạt
động trên các vùng biển để kêu gọi, hướng dẫn ngư dân di chuyển phòng, tránh,
ứng phó thiên tai, đồng thời báo cáo kịp thời về Thường trực Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh để theo dõi chỉ đạo.
Chủ động sử dụng nguồn ngân sách của địa phương
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để chi cho công
tác phòng tránh, đối phó và khắc phục hậu quả thiên tai nhằm sớm ổn định sản
xuất và đời sống của nhân dân vùng thiên tai, không trông chờ vào kinh phí hỗ
trợ của tỉnh; kiên quyết không để người dân nào ở vùng thiên tai bị đói, rét.
3. Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh:
Đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố, các
sở, ban, ngành xây dựng phương án PCTT và TKCN năm 2014, thẩm định và trình
UBND tỉnh phê duyệt xong trước ngày 31/8/2014 để thực hiện.
Tổng hợp tình hình thiên tai, thảm họa, đề xuất
với UBND tỉnh các biện pháp phòng ngừa, đối phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
người, tài sản, tàu thuyền, công trình và khắc phục hậu quả thiên tai nhanh
chóng, hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra và
định kỳ báo cáo kết quả công tác cho UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
Tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác phòng
tránh, giảm nhẹ thiên tai cho cán bộ làm công tác PCTT ở các ngành và địa
phương. Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ, Đài PTTH Bình
Định, Viễn thông Bình Định và các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức thu
thập tài liệu KTTV, dự tính, dự báo các loại hình thiên tai để tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh kịp thời thông tin, cảnh báo cho toàn
dân và phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh, đối phó, đề ra các biện pháp khắc
phục hậu quả thiên tai.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan thường
trực tìm kiếm cứu nạn trên đất liền, trên sông của tỉnh, chịu trách nhiệm tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức, triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn
và là lực lượng chủ lực của tỉnh trong nhiệm vụ phòng tránh, đối phó và tìm
kiếm cứu nạn của tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện tham
gia giúp dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, có hiệu quả khi có lệnh của Chủ
tịch UBND tỉnh.
Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các sở, ban, ngành và
các địa phương lập phương án, kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cho từng vùng, từng
loại hình thiên tai cụ thể. Tiến hành tổ chức tập huấn, diễn tập triển khai
phương án tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị liên quan để chủ động thực hiện có
hiệu quả trong công tác tìm kiếm cứu nạn.
Phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trong công
tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn năm
2014.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan
thường trực tìm kiếm cứu nạn trên biển, phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển,
Kiểm ngư vùng, Sở Nông nghiệp và PTNT, các huyện, thành phố ven biển và các lực
lượng chuyên trách khác tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm tàu
thuyền đánh bắt và các phương tiện hoạt động trên biển không đảm bảo an toàn
hàng hải, chở người hoặc hàng hóa quá tải trọng cho phép. Chịu trách nhiệm chủ
trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam
Trung Bộ, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn (Quy Nhơn Radio) và các địa phương
ven biển thông tin liên lạc với các tàu thuyền đang đánh bắt trên biển biết diễn
biến của bão, ATNĐ, thời tiết nguy hiểm và kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tìm
nơi tránh trú hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng an toàn. Thường xuyên nắm chắc
tình hình tàu thuyền của tỉnh đang đánh bắt trên các ngư trường, báo cáo UBND
tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh và cấp trên để chỉ đạo khi có thiên tai xảy
ra.
6. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng của ngành phối
hợp với các cấp chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan có phương
án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn
xã hội tại những khu vực xảy ra thiên tai, thảm họa trong cả ba giai đoạn
trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra (đặc biệt chú ý tại các vùng dân sơ
tán đi và đến, tại các bến bãi neo đậu tàu thuyền ra, vào tránh trú thiên tai,
bão, ATNĐ), kiểm tra và hướng dẫn an toàn cho các tàu thuyền hoạt động trên
sông, trên đầm. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư tham gia giúp
dân sơ tán, tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời, có hiệu quả khi có lệnh điều
động của Chủ tịch UBND tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn nhân
dân đi lại tại các bến đò ngang, những điểm ngập lụt sâu để đảm bảo an toàn
tính mạng khi mưa lũ xảy ra.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 910/CT-BNN-TCTL
ngày 14/03/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác chỉ đạo,
quản lý đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2014; đối với
các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn phải xây dựng phương án tích nước hợp lý,
tuyệt đối không tích nước đối với các hồ chứa không đảm bảo an toàn.
Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã,
thành phố có đê điều, hồ chứa nước hoàn thành công tác tu bổ đê điều, hồ chứa
và các công trình liên quan đến phòng tránh thiên tai thuộc ngành quản lý đang
thi công năm 2014 thực hiện đúng tiến độ vượt lũ an toàn, đúng thời hạn quy
định. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tái định cư vùng thiên tai đã được
phê duyệt đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Kiểm tra, lên kế hoạch dự phòng cung
cấp giống cây trồng cho các địa phương để phục hồi sản xuất sau khi thiên tai
xảy ra.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa
phương phổ biến, tuyên truyền Luật Phòng, chống thiên tai (số 33/2013/QH13) đã
được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 13 ngày 19/06/2013 (có hiệu lực từ ngày
01/05/2014).
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các
địa phương ven biển quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền, ngư dân hoạt động
trên biển, đặc biệt là khi gió bão, ATNĐ, thiên tai xảy ra; chỉ đạo các địa
phương tổ chức thực hiện đăng ký, đăng kiểm các phương tiện đánh bắt hải sản;
tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng
phương tiện nghề cá thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương
tiện khi hoạt động khai thác; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức,
kinh nghiệm trong việc phòng, tránh, đối phó bão, ATNĐ cho ngư dân đồng thời
hướng dẫn cách neo đậu tàu thuyền tại các khu tránh trú bão, thiên tai, tránh
không để bị va đập làm chìm tàu thuyền trong khi neo đậu.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Đài
Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn (Quy
Nhơn Radio) khai thác có hiệu quả hệ thống thông tin của Bộ đội Biên phòng, Đài
Thông tin Duyên hải ven biển phục vụ công tác kêu gọi, hướng dẫn ngư dân phòng
tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển.
8. Sở Giao thông Vận tải:
Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành và các địa phương
có phương án chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí sẵn ở những công trình xung yếu,
những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời
xử lý, ứng cứu và thay thế tạm khi công trình bị thiên tai làm hư hỏng, đảm bảo
giao thông thông suốt trong mọi tình huống đồng thời đảm bảo cho công tác cứu
trợ, khôi phục nhanh chóng sản xuất, ổn định đời sống nhân dân vùng thiên tai.
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố
rà soát hệ thống cầu, đường, tràn qua đường tại các tuyến giao thông chính ở
các vùng thường bị ngập lụt xây dựng các cột thủy chí, các biển cảnh báo nguy
hiểm, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm xung yếu nhằm đảm bảo an toàn
tính mạng cho người và phương tiện qua lại.
9. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở,
ngành liên quan và các địa phương quy hoạch tái định cư dân các vùng thiên tai,
hướng dẫn xây dựng nhà ở, công trình phù hợp với từng loại hình thiên tai, từng
vùng thực tế ở địa phương.
10. Sở Công Thương:
Làm việc với các nhà máy thủy điện có phương án,
kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, thiết bị, phương tiện, dự trữ vật tư, vật
liệu cứu hộ công trình khi có sự cố; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan, các địa phương rà soát quy trình vận hành các hồ chứa và liên công trình
thủy điện để vừa đảm bảo an toàn cho công trình vừa tham gia điều tiết cắt giảm
đỉnh lũ và đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ lưu.
Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành và phối hợp các
đơn vị có liên quan có kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết, đặc
biệt là mì ăn liền, lương khô, nước uống đóng chai, xăng dầu sẵn sàng cung cấp
cho vùng bị thiên tai khi có yêu cầu; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát giá cả thị trường tránh trường hợp lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng
giá để trục lợi (đặc biệt là trong và sau khi thiên tai xảy ra).
11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp
với các địa phương, các sở, ban, ngành có liên quan nắm chắc tình hình thiệt
hại ở những vùng bị thiên tai, thảm họa, đề xuất với UBND tỉnh quyết định các
biện pháp cứu trợ khẩn cấp nhằm ổn định đời sống nhân dân, không để người dân
nào bị đói, rét, thiếu nước uống; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh phân bổ
hàng cứu trợ của Trung ương, tỉnh, của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài
nước ủng hộ theo đúng quy định, đúng đối tượng, đảm bảo công bằng, tránh tiêu
cực, thất thoát và khiếu kiện của nhân dân.
12. Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các
bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố và các địa phương tiến
hành các biện pháp đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế, khám chữa bệnh và đảm
bảo an toàn cho người bệnh khi xảy ra thiên tai, chuẩn bị nhân lực, phương
tiện, cơ số thuốc PCTT đủ dùng để thực hiện nhiệm vụ sơ, cấp cứu, điều trị nạn
nhân, xử lý nguồn nước uống cho người, gia súc, gia cầm, đảm bảo vệ sinh môi
trường không để dịch bệnh bùng phát trong và sau khi thiên tai, thảm họa, xảy
ra.
13. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Hiệu trưởng
các trường có phương án, kế hoạch giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh
ở những vùng thường xuyên bị thiên tai, vùng sâu, vùng xa, hải đảo phù hợp với
từng vùng, từng loại hình thiên tai, tránh tình trạng học dồn làm ảnh hưởng đến
kết quả dạy và học của giáo viên, học sinh sau khi thiên tai xảy ra.
14. Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với
các cơ quan viễn thông đóng trên địa bàn tỉnh có phương án, kế hoạch đảm bảo
cho mạng thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng tránh thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn được thông suốt trong mọi tình huống, đặc biệt là khi thiên tai đang
xảy ra.
15. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chịu trách
nhiệm tổ chức hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, đối phó thiên tai đảm bảo an
toàn tính mạng, tài sản ở các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, nhà máy,
xí nghiệp, kho tàng thuộc khu, cụm công nghiệp; chuẩn bị lực lượng, phương
tiện, vật tư phục vụ công tác phòng tránh, đối phó thiên tai khi được huy động.
16. Đài PTTH Bình Định, Báo Bình Định và các cơ
quan thông tin đại chúng đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh
nghiệm, gương điển hình trong công tác phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu
hộ, cứu nạn. Khi thiên tai xảy ra có trách nhiệm thông báo kịp thời và thường xuyên
các thông tin về tình hình, diễn biến của thiên tai và công tác chỉ đạo ứng phó
của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để các sở, ban, ngành, các địa
phương và nhân dân biết thực hiện.
17. Trung tâm KTTV Bình Định tổ chức theo dõi
thường xuyên tình hình khí tượng thủy văn phát các tin chính thức về áp thấp
nhiệt đới, mưa, bão, lũ, thời tiết nguy hiểm, cung cấp kịp thời các bản tin
cảnh báo và diễn biến của bão, lũ, thời tiết nguy hiểm, dự báo lưu lượng lũ về
hồ chứa và trên các sông để đảm bảo công tác chỉ đạo phòng, chống lũ có hiệu quả.
Tiếp nhận thông tin động đất, sóng thần từ Viện Vật lý Địa cầu thực hiện báo
tin cảnh báo động đất, sóng thần kịp thời cho các sở, ban, ngành, các địa phương
và nhân dân biết để triển khai các biện pháp phòng tránh theo đúng quy định của
pháp luật.
18. Các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng,
nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo làm tốt công tác phòng tránh, đối phó
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong phạm vi của đơn vị mình quản lý. Đồng thời
có phương án, kế hoạch chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện cần thiết để
phối hợp tham gia công tác phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu hộ,
cứu nạn theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
19. Khi xảy ra thiên tai, thảm họa, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo
giải quyết tình huống xảy ra do thiên tai theo thẩm quyền quy định của pháp
luật, đồng thời báo cáo ngay Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh
biết để chỉ đạo và có biện pháp giúp nhân dân kịp thời đối phó với thiên tai,
thảm họa.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
tổ chức chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.