ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/CT-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 06
tháng 10 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, KINH DOANH, VẬN
CHUYỂN, TẬP KẾT CÁT, SỎI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về
khoáng sản trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo
và đạt được một số kết quả quan trọng. Hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông
trái phép đã cơ bản được đẩy lùi, không còn tình trạng vi phạm gây phức tạp,
bức xúc trong nhân dân, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự
(ANTT) tại cơ sở, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát cho thấy hiện
vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: công tác quản lý việc mua bán, vận chuyển,
tập kết cát, sỏi tại các bến bãi chưa được kiểm soát chặt chẽ; nhiều cá nhân,
hộ gia đình, doanh nghiệp tập kết cát, sỏi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền
cấp phép hoạt động; một số bến, bãi tập kết cát, sỏi không nằm trong quy hoạch nhưng
vẫn cố tình hoạt động, vi phạm nhiều lần... Tình trạng trên kéo dài gây phức
tạp tình hình ANTT địa phương, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về
hoạt động kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập
trên; nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa
bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là việc thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày
24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng,
bờ, bãi sông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các nội dung sau:
1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực
hiện có hiệu quả Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ; tiếp
tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của
tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tập kết
cát, sỏi, nhất là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ
về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Công
văn số 164/UBND- NN-TN ngày 27/5/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác
quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và các hoạt động của bến, bãi
tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn
chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép; xác định đây là nhiệm vụ chính
trị quan trọng, thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị; đề cao trách
nhiệm của người đứng đầu, nhất là Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
Thủ trưởng các cơ quan Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải.
Thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp khai thác cát, sỏi trái
phép, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi không rõ nguồn gốc; tiến hành
cưỡng chế, giải tỏa các bến, bãi không nằm trong quy hoạch, bến, bãi trung
chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ven các tuyến sông trên địa bàn tỉnh theo
Quyết định số 230/QĐ-UBND ngày 09/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về
việc phê duyệt khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây
dựng trên địa bàn tỉnh.
Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác
cát, sỏi trái phép hoặc để tình trạng bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn
ra phức tạp, nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc; cơ quan, đơn vị có cán bộ,
công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng... thì người đứng đầu địa phương đó,
thủ trưởng các ngành phụ trách lĩnh vực phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm
cán bộ liên quan và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản; tổ chức thực hiện các
biện pháp bảo vệ, phòng, chống sạt lở lòng, bờ, bãi sông theo thẩm quyền; phối
hợp UBND các huyện và thành phố Bắc Ninh quản lý chặt chẽ việc cấp phép, cho
thuê đất để làm bến, bãi tập kết, kiên quyết xử lý nghiêm những bến, bãi tập
kết, kinh doanh cát, sỏi sai quy định, lợi dụng bến, bãi tập kết để tiêu thụ
cát, sỏi trái phép.
4. Công an tỉnh
- Chủ động nắm tình hình, tổ chức đấu tranh,
ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, tập kết cát,
sỏi, tập trung tại các địa bàn giáp ranh, các dự án, công trình xây dựng sử
dụng số lượng lớn cát san lấp. Kiểm tra các phương tiện thủy, yêu cầu bắt buộc
tháo dỡ máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát trái phép và tịch thu thiết bị,
đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện vi phạm theo đúng các quy định của
pháp luật.
- Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công,
trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi trái
phép, vận chuyển, tập kết và kinh doanh cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp
theo chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 138/CP; phối hợp củng cố tài liệu để
khởi tố hình sự đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để răn đe và đảm bảo
tính nghiêm minh của pháp luật.
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành
do Công an tỉnh chủ trì để kiểm tra ở các địa phương để xảy ra tình trạng khai
thác, tập kết, kinh doanh, vận chuyển trái phép cát, sỏi lòng sông kéo dài,
diễn biến phức tạp; chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã, chủ trì, phối hợp với
ngành, địa phương liên quan tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi khai thác cát, sỏi trái phép; xử lý nhanh, dứt điểm các điểm phức tạp
về ANTT có nguyên nhân từ hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trái pháp
luật.
5. Sở Xây dựng
Tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác lập
quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm cân đối cung -
cầu cát, sỏi; kiểm tra công tác quản lý vật liệu xây dựng và khoáng sản làm vật
liệu xây dựng, chất lượng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh; xử lý các tổ chức, cá
nhân cung cấp và sử dụng vật liệu để xây dựng công trình nhưng chất lượng không
đảm bảo, không rõ nguồn gốc; hướng dẫn kiểm tra và tổng hợp tình hình đầu tư,
sử dụng cát, sỏi lòng sông; việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật trong việc sử
dụng cát, sỏi lòng sông làm vật liệu xây dựng; nghiên cứu tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật trong sản xuất, sử dụng vật liệu thay thế cát, sỏi.
6. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Tăng cường kiểm tra các công trình đê điều, hành
lang bảo vệ công trình đê điều; phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc
xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn
các công trình thủy lợi và phối hợp với cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi lập
bến bãi trái phép, tập kết vật liệu xây dựng, cát, sỏi vi phạm hành lang bảo vệ
công trình đê điều; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, vận
chuyển, lập bến, bãi tập kết cát, sỏi ảnh hưởng đến đê điều phải thực hiện theo
đúng quy định của Luật Đê điều; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi
xâm phạm các công trình xây dựng kiên cố trên đê, kè.
7. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan xác định
phạm vi, quy mô, ranh giới các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn tuyến,
luồng, các công trình trên sông; rà soát, thống kê điều tra phương tiện đã đăng
ký có công năng khai thác cát, sỏi; phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa và
chính quyền các địa phương kiểm tra bến hàng hóa, điểm tập kết cát, sỏi, kiên
quyết thu hồi giấy phép hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các
bến, bãi tập kết, kinh doanh và tiêu thụ cát, sỏi trái phép; tăng cường công
tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tàu thuyền khai thác, vận chuyển cát, sỏi
không đảm bảo điều kiện theo quy định; nghiên cứu khảo sát xây dựng khu vực tạm
giữ phương tiện đường thủy để phục vụ công tác xử lý vi phạm trong hoạt động
khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi lòng sông.
8. Cục quản lý thị trường
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng
cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi không
rõ nguồn gốc hợp pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá
nhân hoạt động thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không khai thác
cát, sỏi trái phép, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc.
9. Cục Thuế tỉnh
Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế tại các
doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cát, sỏi với khối lượng lớn, đặc biệt là
cát san nền; xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân, nhất là
hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ đầu vào đối với việc sử dụng
cát, sỏi lòng sông tại các công trình, dự án.
10. Sở Thông tin và truyền thông
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của
tỉnh tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của
pháp luật về bảo vệ tài nguyên khoáng sản; chủ động đưa tin kịp thời và cung
cấp tài liệu thu thập được về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại địa
phương để cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý vi phạm theo quy định của pháp
luật; đồng thời thường xuyên theo dõi, giám sát, phản ánh về kết quả xử lý vi
phạm của các cơ quan chức năng.
11. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể tỉnh
Căn cứ các quy định pháp luật về khoáng sản tổ
chức giám sát chặt chẽ UBND các cấp, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân
trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh
doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.
12. UBND các huyện và thành phố Bắc Ninh
- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng
tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động của các bến, bãi tập kết kinh doanh cát,
sỏi và vật liệu xây dựng ven các tuyến sông trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, xử
lý kiên quyết, triệt để các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép, mua, bán,
vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp, cho thuê bến bãi
không đúng thẩm quyền.
- Chỉ đạo các lực lượng nắm chắc tình hình, kịp
thời phát hiện, xử lý hoặc báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý tổ
chức, cá nhân khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép; đẩy mạnh xây dựng phong
trào toàn dân tham gia phòng, chống khai thác cát, sỏi trái phép; thành lập đường
dây nóng để nhân dân tố cáo, phản ánh các vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm
trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng
khai thác, lập bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn dẫn
đến thất thoát tài nguyên, gây sạt lở bờ, bãi sông, ảnh hưởng xấu đến môi
trường và ANTT trên địa bàn.
- Bố trí nơi neo đậu bắt buộc đối với phương
tiện tạm giữ, phương tiện vi phạm, bảo đảm cho việc xử lý vi phạm đúng theo quy
định của pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.
Nhận Chỉ thị này, yêu cầu các cơ quan, đơn vị,
địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai thực hiện; định kỳ, đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Tỉnh
ủy - UBND tỉnh để chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT BCĐ
138/CP (BCA);
- Văn phòng Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ và Đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NN.TN, XDCB, KGVX, KTTH, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Thành
|