ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
10/2008/CT-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 4 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2008 TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ
Do ảnh hưởng
của biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm gần đây, cả nước và thành phố Hồ Chí
Minh thiên tai xảy ra nhiều hơn, bão, triều cường diễn biến bất thường đã gây
thiệt hại về người, tài sản, công trình của nhân dân, doanh nghiệp và của Nhà
nước. Những tháng đầu năm 2008, đã xuất hiện những biểu hiện bất thường của
thời tiết, thủy văn: áp thấp nhiệt đới xuất hiện ngay từ cuối tháng giêng, đỉnh
triều tại trạm Phú An là 1,43m vào giữa tháng hai. Dự báo tình hình thiên tai,
bão, triều cường năm 2008 có nhiều diễn biến phức tạp.
Thực hiện Chỉ
thị số 08/2008/CT-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về công
tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008; Quyết định
số 04/2008/QĐ-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành Quy định về công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tại thành phố Hồ Chí Minh; để chủ động ứng phó kịp thời và có hiệu quả, hạn chế
thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi
nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008 của thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ
thị các sở - ngành thành phố và Ủy ban nhân dân các quận - huyện triển khai
thực hiện tốt các nội dung sau đây:
1. Tổ chức
quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân
thành phố về công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xác
định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, phải được lồng ghép trong việc
tổ chức chỉ đạo và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố,
các sở - ngành cũng như quận - huyện, phường - xã - thị trấn theo phương châm
“bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh
phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “chủ động phòng, tránh; ứng phó kịp thời; khắc
phục khẩn trương và có hiệu quả”. Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm
về công tác chỉ đạo phòng, chống thiên tai, lụt, bão năm 2007, phát huy những
việc đã làm tốt, mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời làm rõ nguyên nhân
những mặt còn hạn chế, yếu kém để có biện pháp, giải pháp khắc phục ngay trước
mùa mưa bão năm 2008.
2. Bố trí lãnh
đạo Ủy ban nhân dân các quận - huyện, các cơ quan chuyên trách huy động lực
lượng, phương tiện, trang thiết bị nhằm triển khai thực hiện tốt công tác di
dời người dân ra khỏi những vùng nguy hiểm: vùng cửa sông, ven biển, vùng
thường xuyên bị ngập lụt, vùng có nguy cơ cao sạt lở đất khi có bão, lụt. Bố
trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai
công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai ở những vùng trọng điểm. Các quận -
huyện cần có kế hoạch huy động lực lượng của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa
bàn, nòng cốt là các đơn vị vũ trang và Công ty Dịch vụ công ích quận - huyện
để tham gia vào công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Xây dựng và
triển khai thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão của
từng địa phương, đơn vị. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão
quận - huyện, phường - xã - thị trấn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành
thành viên, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ
đạo, triển khai đạt hiệu quả các biện pháp phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ
thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2008. Trước mùa mưa bão năm 2008, các sở -
ngành, quận - huyện căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị, địa phương mình
phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành
phố, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống
lụt, bão thành phố tổ chức tập huấn về kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ, pháp lý
đối với công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho cán
bộ, chuyên viên, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão; chủ động xây dựng
phương án, tổ chức diễn tập và thực hiện di dời dân an toàn để phòng tránh lụt,
bão, giảm nhẹ thiệt hại khi thiên tai xảy ra.
4. Ủy ban nhân
dân các quận - huyện có trách nhiệm:
a) Tập trung
triển khai nhanh kế hoạch đầu tư xây dựng, gia cố các công trình phòng, chống
lụt, bão, triều cường, công trình chống sạt lở, hệ thống thủy lợi, tiêu thoát
nước, trang thiết bị phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn theo chủ trương
của Ủy ban nhân dân thành phố. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phòng,
chống lụt, bão, triều cường năm 2007 - 2008, đặc biệt là nâng cấp các công
trình bờ bao theo thiết kế định hình đảm bảo chất lượng để hoàn thành, nghiệm
thu đưa vào quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí đã được đầu tư xây dựng
công trình phòng, chống lụt, bão còn tồn đọng theo quy định.
b) Rà soát, yêu cầu các tổ chức,
cá nhân sử dụng đất có các tuyến bờ bao xung yếu phải thực hiện ngay việc nâng
cấp đồng bộ theo đúng yêu cầu kỹ thuật; các quận - huyện có bờ bao nằm trong
ranh các dự án đang thi công dở dang cần có kế hoạch khẩn trương tiến hành gia
cố trước mùa mưa bão năm 2008 bằng nguồn kinh phí phòng, chống lụt, bão, sau đó
yêu cầu các chủ đầu tư hoàn lại ngân sách nhà nước theo quy định.
c) Đối với
quận - huyện có các công trình phòng, chống lụt, bão, thủy lợi, kè sông - kè
biển xung yếu hiện đang thi công hoặc chưa triển khai thi công, phải chủ động
phối hợp với các chủ đầu tư dự án tổ chức rà soát, kiểm tra, tu bổ, nâng cấp,
sửa chữa công trình đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.
5. Ủy ban nhân
dân huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn thành phố chỉ đạo thực hiện khẩn trương dự án di dời dân vùng sạt lở,
ven sông, ven biển, vùng ngập trũng, hộ dân có nhà ở trong rừng phòng hộ và di
dời dân xã đảo Thạnh An vào đất liền. Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ nhanh chóng
triển khai dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền tại
khu vực sông Đồng Đình và khảo sát, lập phương án bố trí các điểm neo đậu an
toàn trên địa bàn từng xã - thị trấn và thông báo rộng rãi cho tàu thuyền trú
ẩn khi có sóng to, gió lớn.
6. Ban Chỉ huy
Phòng, chống lụt bão thành phố:
a) Có trách
nhiệm thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các sở - ngành, quận
- huyện thực hiện tốt kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó và khắc phục
hậu quả lụt, bão, thiên tai, động đất, sóng thần và tìm kiếm cứu nạn.
b) Chủ trì
cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra, rà soát và đề xuất Ủy ban
nhân dân thành phố quyết định các biện pháp và kế hoạch đầu tư cho công trình
phòng, chống lụt, bão, triều cường nhằm không để xảy ra tình trạng ngập úng
trên địa bàn các quận - huyện. Đầu tư mua sắm các phương tiện, trang thiết bị
cần thiết theo chủng loại quy định của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu thực tế
của thành phố để thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” đối với công
tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2008 và giai đoạn 2008 - 2010.
c) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân
sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Sở Cảnh sát phòng cháy và
chữa cháy thành phố, Ủy ban nhân dân các quận - huyện và các đơn vị liên quan
tổ chức diễn tập công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
trên địa bàn thành phố trước mùa mưa lũ.
d) Chủ trì nghiên cứu, phối hợp
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ủy ban
nhân dân các quận - huyện và các đơn vị liên quan xây dựng Chương trình phòng,
chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 trên địa bàn thành phố theo Quyết định
số 172/2007/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Chỉ đạo Chi
cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản:
Phối hợp với
Bộ đội Biên phòng kiểm tra chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên
lạc, phao cứu sinh, phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư
dân hoạt động trên biển. Tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân, các chủ tàu cá
những kiến thức cơ bản về phòng tránh thiên tai, chấp hành việc tự trang bị đủ
các thiết bị an toàn, mua bảo hiểm tàu thuyền và thuyền viên theo đúng quy định
và phải xem đây là điều kiện bắt buộc đối với người và tàu, thuyền khi ra khơi
đánh bắt hải sản. Xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối với cơ sở dữ liệu của quốc
gia về quản lý tàu thuyền đánh bắt hải sản đảm bảo chặt chẽ, chính xác.
Tổ chức tốt hệ
thống thông tin liên lạc với các tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản, đặc biệt là
tàu, thuyền đánh bắt xa bờ. Khi có thiên tai, bão, áp thấp nhiệt đới trên biển
Đông phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Ủy ban nhân dân các địa phương có liên
quan nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động trên biển để kịp
thời hướng dẫn di chuyển phòng, tránh, đảm bảo an toàn.
b) Phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, các quận - huyện, sở - ngành xây dựng phương
án ứng phó, khắc phục kịp thời sự cố tràn dầu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại
về người và tài sản, bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên thủy - hải sản trong
khu vực khi xảy ra sự cố.
8. Bộ Chỉ huy
Quân sự thành phố:
a) Chủ trì,
phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Cảnh
sát phòng cháy và chữa cháy thành phố, Lực lượng Thanh niên xung phong thành
phố và các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức tìm kiếm cứu nạn đạt
hiệu quả khi có bão, áp thấp nhiệt đới, thiên tai xảy ra.
b) Huy động
lực lượng quân đội, dân quân trợ giúp các địa phương phòng, chống, ứng phó và
khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai, bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực
trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai, tìm kiếm
cứu nạn.
c) Tổ chức tập
huấn, diễn tập phương án tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng chuyên trách, bán
chuyên trách thuộc các đơn vị liên quan để chủ động kịp thời thực hiện công tác
tìm kiếm cứu nạn tại chỗ.
d) Tăng cường
công tác kiểm tra, quản lý, sử dụng các loại phương tiện, trang thiết bị tìm
kiếm cứu nạn tại các đơn vị, cơ sở và quận - huyện do Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm
Cứu nạn, Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão thành phố
cấp phát, đầu tư và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão địa phương, đơn vị mua sắm.
9. Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố:
a) Chủ trì,
phối hợp với huyện Cần Giờ và các lực lượng xây dựng kế hoạch tìm kiếm cứu nạn
cho người và tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản của thành phố và khu vực giáp
ranh thành phố.
b) Kiểm tra,
kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản khi xuất bến; cập nhật
đầy đủ các thông tin về người, tàu thuyền, ngư trường hoạt động khai thác. Kiên
quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, tàu thuyền không
trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn theo quy định.
c) Huy động các phương tiện, trang thiết bị của nhân dân, các cơ quan,
doanh nghiệp tham gia khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
10. Sở Giao
thông - Công chính:
a) Có kế hoạch
chuẩn bị phương tiện, vật tư dự phòng, bố trí sẵn ở những vùng trọng điểm trên
các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời khắc phục khi cầu, đường,
bến cảng... bị lụt, bão, thiên tai làm hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt
trong mọi tình huống.
b) Phối hợp
với Ủy ban nhân dân các quận - huyện và các cơ quan chức năng của thành phố
tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thủy neo đậu trái phép làm hư
hỏng công trình phòng, chống lụt, bão; xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang
bảo vệ bờ và lòng sông, kênh, rạch gây bồi lắng, xói lở, cản trở dòng chảy tiêu
thoát nước.
c) Chỉ đạo Khu
Đường sông, các Khu Quản lý Giao thông đô thị và Công ty Thoát nước đô thị phối
hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện kiểm tra, đề xuất giải quyết và xử lý
các vấn đề liên quan đến sạt lở, chống ngập úng khu vực nội thị.
11. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
a) Xây dựng và
triển khai kế hoạch, phương án ứng phó và khắc phục hậu quả động đất, sóng
thần, tràn dầu trên địa bàn thành phố; phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến nhân
dân về các tình huống và biện pháp ứng phó khi có động đất, sóng thần.
b) Chủ trì
phối hợp với Công an thành phố, Sở Giao thông - Công chính và Ủy ban nhân dân
các quận - huyện kiểm tra xử lý các trường hợp khai thác cát, đất trái phép gây
sạt lở bờ sông, hư hỏng công trình phòng, chống lụt, bão.
12. Sở Xây
dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện kiểm tra, xử lý, đề
xuất hướng giải quyết tình trạng nhà ở, công trình, chung cư xuống cấp, không
bảo đảm an toàn khi xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy và động đất; nghiên
cứu đề xuất và hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công
trình, nhà ở, chung cư nhằm có khả năng chịu được gió, bão, lốc xoáy có cường
độ cao, nhất là ở những vùng thường xuyên, trực tiếp chịu ảnh hưởng khi xảy ra
mùa mưa, bão, thiên tai.
13. Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án tu bổ,
nâng cấp, đầu tư xây dựng các công trình phục vụ phòng, chống lụt, bão, thiên
tai, tìm kiếm cứu nạn; bố trí dự phòng ngân sách để hỗ trợ các địa phương nhanh
chóng khắc phục hậu quả do lụt, bão, thiên tai gây ra.
14. Sở Văn hóa
và Thông tin kiểm tra pa nô, biển quảng cáo, cột tiếp phát sóng trên cao… để
tháo dỡ hoặc chằng chống kiên cố, đúng kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn khi có
bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy.
15. Công ty
Điện lực thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã -
thị trấn, các đơn vị… có phương án tập trung khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên
tai, cháy, nổ… để hạn chế thiệt hại các trang thiết bị điện, công trình điện
lực và khẩn trương khắc phục sự cố mất điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định,
liên tục; chuẩn bị máy phát điện dự phòng khi thành phố bị ảnh hưởng của lụt,
bão, thiên tai.
16. Đài Truyền
hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố phối hợp với Đài Khí tượng
Thủy văn khu vực Nam Bộ tăng thời lượng cung cấp thông tin, dự báo về tình hình
diễn biến thời tiết, lụt, bão, thiên tai một cách nhanh chóng, kịp thời, chính
xác cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố, các sở - ngành, quận -
huyện; tăng thời lượng phát sóng các chương trình truyền hình về tuyên truyền
các chủ trương, chính sách, các biện pháp phòng ngừa thiên tai, các chương
trình hướng dẫn người dân ứng phó với các sự cố có thể phát sinh khi có thời
tiết xấu, thiên tai bất thường.
17. Các sở -
ngành, Tổng Công ty 90, 91 đóng trên địa bàn thành phố theo chức năng, nhiệm vụ
được giao tại Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban
nhân dân thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác
phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do lụt,
bão, thiên tai trong phạm vi đơn vị mình; đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực
lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư cần thiết để tham gia việc phòng, chống
lụt, bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão thành phố.
Yêu cầu Thủ
trưởng các sở - ngành thành phố, Tổng Giám đốc các Tổng Công ty 90, 91, các cơ
quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng,
chống lụt bão thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường -
xã - thị trấn tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo PCLB Trung
ương;
- Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm
Cứu nạn;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ
Tư pháp;
- Phân Ban Chỉ đạo PCLB miền
Nam;
- TT/TU, TT/HĐND.TP,
TT/UBND.TP;
- Thường trực Ủy ban MTTQ
Việt Nam TP;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP;
- Các sở - ngành TP, các
Đoàn thể TP;
- Các thành viên Ban Chỉ huy
PCLB TP;
- Các Tổng Công ty 90, 91
đóng tại TP;
- BQL các Khu Chế xuất và
Công nghiệp TP;
- UBND các quận - huyện,
phường - xã - thị trấn;
- Chi cục Thủy lợi và PCLB
(4 bản);
- Cty Thủy điện: Trị An,
Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng;
- Công ty Khai thác Thủy lợi
Dầu Tiếng;
- Cơ quan báo, đài thành
phố;
- VPHĐ-UB: CPVP, Các Phòng
CV, TTCB;
- Lưu: VT, (CNN-Đ)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Tín
|