UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày
02 tháng 8 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua công tác quản
lý hoạt động khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã có
nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2763/QĐ-UBND
ngày 31/12/2010 phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác để chế biến khoáng sản
làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Hưng Yên đến năm 2020; Kế hoạch số
209/KH-UBND ngày 20/12/2013 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về
khoáng sản và các giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chăn, xử lý tình trạng khai thác
cát trái phép trên sông Hồng, sông Luộc đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên; Quy chế
phối hợp quản lý hành chính và hoạt động khai thác khoáng sản trên các tuyến
sông giáp ranh giữa các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình. Việc triển khai thực
hiện các văn bản trên đã tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên
khoáng sản, từng bước thiết lập trật tự trong khai thác, chế biến và sử dụng
tài nguyên khoáng sản; bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, đảm bảo
an ninh, trật tự xã hội, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
Tuy nhiên, hiện nay công tác quản
lý nhà nước về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn có tồn tại, hạn chế
như: Tình trạng khai thác và mua bán cát sông, đất làm gạch ngói trái phép,
không rõ nguồn gốc vẫn còn diễn ra ở một số nơi; chính quyền một số xã cho các
tổ chức, cá nhân thuê đất để khai thác cát, đất và làm bến bãi tập kết cát
không đúng thẩm quyền; sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương
chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ và chưa thường xuyên; một số tổ chức, cá nhân và một
bộ phận người dân còn thiếu hiểu biết pháp luật về khoáng sản; chính quyền ở một
số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước về khoáng sản dẫn đến
tình trạng khai thác khoáng sản lãng phí, bừa bãi không hiệu quả, gây thiệt hại
về kinh tế và các hệ lụy về xã hội.
Để chấn chỉnh, khắc phục những
tồn tại trên, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các
hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thực hiện Chỉ thị số 03/2015/CT-TTg
ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi
chính sách pháp luật về khoáng sản. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND
các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn
tỉnh thực hiện nghiêm một số nội dung sau:
1. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
khoáng sản đến người dân, các tổ chức để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm
của người đứng đầu các cấp, các ngành và ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản
của các tổ chức, cá nhân.
2. Nâng cao chất
lượng điều tra địa chất khoáng sản, đánh giá đúng thực trạng trữ lượng cát
sông, đất làm nguyên liệu sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh. Thẩm định chặt chẽ
việc cấp phép khai thác cát, đất làm nguyên liệu cho các tổ chức, cá nhân có
nhu cầu và có đủ năng lực khai thác.
3. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm trong việc khai thác
và sử dụng cát sông, đất làm gạch ngói; quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa
phương nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản (cát, đất) trái phép tái
diễn trên địa bàn.
4. Nâng cao
vai trò trách nhiệm và đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa các cấp, các ngành, các
địa phương trong quản lý nhà nước về khoáng sản. Chấm dứt tình trạng khai thác
cát, đất làm nguyên liệu sản xuất gạch ngói trái phép.
5. Trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các địa phương:
5.1. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
- Chỉ đạo các
phòng, ban chức năng và UBND các xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về khoáng sản, giải quyết những thắc mắc, đơn thư theo thẩm quyền; phát động
nhân dân tham gia phát hiện, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái
phép, bảo đảm trật tự an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn;
- Phối hợp với
các sở, ngành xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; tăng cường
kiểm tra, xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp khai thác khoáng sản trái
phép, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp;
- Kiểm tra, xử
lý dứt điểm đối với UBND các xã cho thuê đất không đúng thẩm quyền để khai thác
cát, đất và làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, xong trước ngày 31/12/2016;
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra
hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và sử dụng đất bãi ven sông làm nơi chứa
cát trái phép trên địa bàn;
- Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác; khi phát hiện hoạt động khoáng sản trái phép phải chủ động huy động lực
lượng để giải tỏa, ngăn chặn; xử lý theo thẩm quyền và đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn xã hội tại địa phương. Hàng năm lập dự toán chi ngân sách cho nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác (cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà nước) gửi Sở Tài
chính thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; Chủ tịch UBND cấp xã chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện nếu trên địa bàn quản lý để tình trạng khai thác cát sông,
đất làm nguyên liệu và sử dụng đất sai mục đích cho việc tập kết khoáng sản
trái phép; gây bức xúc trong dư luận, tác động xấu đến cảnh quan môi trường, an
ninh trật tự và đời sống của người dân địa phương;
- Trường hợp
phát hiện cán bộ, công chức bao che, tiếp tay cho hoạt động khoáng sản trái
phép; thỏa thuận, cho phép các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trái pháp
luật phải xử lý, kỷ luật nghiêm minh.
5.2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng tích cực tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà
nước về tài nguyên khoáng sản;
- Khẩn trương hoàn thiện việc điều
tra, xác định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
và điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác
khoáng sản để chế biến làm vật liệu xây dựng thông thường;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương liên quan thẩm định chặt chẽ việc cấp phép thăm dò, phê duyệt
trữ lượng và cấp phép khai thác cát sông, đất làm gạch ngói của các tổ chức, cá
nhân; tiếp nhận, thẩm định, đăng ký khối lượng nạo vét, kết hợp thu hồi cát
sông của các dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt;
- Tăng cường
kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động khoáng sản của
các tổ chức được cấp giấy phép trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khoáng sản và thuê thầu đất
sai thẩm quyền để khai thác đất, cát, làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng
trái phép;
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế phối hợp trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác giữa các sở,
ngành và các địa phương trong tỉnh. Kịp thời cung cấp thông tin trong quản lý
hoạt động khoáng sản khi có đề nghị của các cấp, các ngành và các địa phương.
5.3. Công an tỉnh.
Chỉ đạo các phòng chức năng, Công
an huyện, thành phố phối hợp với các sở, ngành, các địa
phương kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động
khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ
hợp pháp. Thường xuyên tuần tra kiểm soát, nhất là những
nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác khoáng sản (đất,
cát) trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động
khai thác khoáng sản (đất, cát) trái phép trên địa bàn tỉnh; chủ động phát hiện
các dấu hiệu vi phạm về kinh doanh khoáng sản trái phép, trốn thuế,... và các
hành vi liên quan đến bảo kê, tranh giành địa bàn khai thác. Kiểm tra, xử lý những
bến bãi tập kết, kinh doanh cát không có nguồn hợp pháp, các phương tiện vận
chuyển khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc.
5.4. Sở Công Thương.
Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
kiểm tra, xử lý nghiêm việc mua đất làm nguyên liệu, mua bán cát sông không có
nguồn gốc hợp pháp, không có hoá
đơn, chứng từ hợp lệ tại các cơ sở
sản xuất gạch ngói, các bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa
bàn tỉnh.
5.5. Sở Nông nghiệp - Phát triển
nông thôn.
Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thành phố và các sở, ngành liên quan kiểm tra, xử
lý các bến bãi không phù hợp quy hoạch, yêu cầu giải tỏa trước ngày 31/12/2016.
Đối với các bến bãi nằm trong quy hoạch nhưng chưa được cấp phép, hướng dẫn các
doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục theo quy định.
5.6. Sở Tài chính.
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất cơ chế, chính
sách về tài chính trong khai thác tài nguyên khoáng sản, thu ngân sách nhà nước
từ hoạt động khoáng sản, tránh thất thoát. Tham mưu UBND tỉnh bố trí trong dự
toán ngân sách nhà nước kinh phí cho công tác tuyên truyền pháp luật về khoáng
sản và thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác hàng năm, đảm bảo
các ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.
5.7. Cục Thuế tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê
khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; tổ chức kê khai,
thu nộp các loại thuế, phí, tiền cấp quyền đảm bảo đúng, đủ theo quy định,
tránh thất thu ngân sách.
5.8. Các tổ chức, cá nhân được cấp
Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản trong
diện tích được cấp phép. Thực hiện nghiêm các quy định của giấy phép và các quy
định khác của pháp luật có liên quan. Nghiêm cấm việc mua bán, kinh doanh
khoáng sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Nghiêm cấm các
cơ sở sản xuất gạch ngói sử dụng đất làm nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Đến
31/12/2017, các cơ sở sản xuất gạch ngói sử dụng đất làm nguyên liệu sản xuất
chưa có vùng nguyên liệu được cấp phép, nếu không chủ động được nguồn nguyên liệu,
tiếp tục sử dụng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc sẽ bị xử lý, đình chỉ hoạt
động.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ
trưởng các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các
tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực
hiện nghiêm Chỉ thị này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|