ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/CT-UBND
|
Bình
Dương, ngày 09 tháng 5 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2022
Từ đầu năm 2022 đến nay, thời tiết,
thiên tai diễn biến hết sức phức tạp, bất thường, khó lường theo chiều hướng
cực đoan; trong đó mưa lớn trái mùa kèm theo dông lốc xảy ra trên diện rộng.
Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương thiên tai còn tiếp
tục diễn biến phức tạp, khó lường, từ nay đến cuối năm có khoảng 10 ÷ 12 cơn
bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng 04 ÷
06 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.
Để chủ động phòng ngừa và sẵn sàng
ứng phó có hiệu quả với diễn biến bất thường của thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại
do thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như
sau:
1. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ
diễn biến thời tiết, kịp thời thông tin đến người dân biết để chủ động các biện
pháp phòng tránh, ứng phó. Tăng cường công tác cảnh báo thiên tai, bảo đảm
thông tin chỉ đạo của cấp chính quyền đến từng ấp, khu phố, người dân, đặc biệt
người dân ở vùng trũng thấp, ven sông, suối và hạ lưu các hồ chứa để người dân
sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan.
2. Kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành; phân công nhiệm
vụ cụ thể của các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển khai thực hiện
một cách đầy đủ, trách nhiệm và hiệu quả; đánh giá, rút kinh nghiệm để điều
chỉnh bổ sung cho phù hợp.
3. Tổng kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm công tác phòng, chống thiên tai năm 2021 và những tháng đầu năm 2022,
triển khai nhiệm vụ, kế hoạch những tháng còn lại. Quán triệt công tác chỉ đạo
thực hiện mục tiêu: Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả
nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực
lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn - Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, địa phương có liên quan:
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa
vào sử dụng trước mùa mưa bão hoặc có phương án bảo vệ an toàn các công trình
đang thi công. Chú trọng công tác khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau
thiên tai gắn với xây dựng nông thôn mới đảm bảo sinh kế, bền vững cho người
dân.
- Kiểm tra, đánh giá hiện trạng các
công trình phòng chống thiên tai trước, trong và sau mùa mưa lũ, đặc biệt là hệ
thống đê bao, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ thống
lưới điện, thông tin liên lạc, khai thác khoáng sản, các tuyến đường thường
xuyên bị ngập sâu,... Xác định các vị trí trọng điểm, xung yếu, bố trí nguồn
lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết
kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo
vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh
hưởng, kể cả tình huống sự cố đê bao, hồ đập, xả lũ khẩn cấp.
- Tổ chức hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu
cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng
khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình, đặc điểm
tự nhiên, tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu của địa phương đảm bảo hiệu
quả, bền vững.
- Chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thực hiện nghiêm túc chế độ
trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định, thường xuyên theo dõi, cập nhật
tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão; tình hình thủy văn, mực nước các sông
chính và các hồ chứa quốc gia; tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ huy, chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu
quả trước, trong và sau thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành
lập Bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh; thực hiện tốt
công tác quản lý, sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai hỗ trợ cho công tác phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đúng quy định và hiệu quả.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an
tỉnh
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát nhân
lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm
nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thực
hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, cứu sập và sơ tán dân khi có thiên tai xảy ra.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng để phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động phòng chống, ứng phó
kịp thời với mọi tình huống thiên tai xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại về người và tài sản; sẵn sàng phương án đảm bảo an ninh, trật tự , nhất là
trong các trường hợp sơ tán dân, tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả
khi xảy ra tình huống thiên tai.
6. Sở Giao thông Vận tải
- Quản lý chặt chẽ hoạt động của các
phương tiện vận tải, nhất là các phương tiện vận tải hành khách, đảm bảo an
toàn giao thông trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.
- Thường xuyên kiểm tra các tuyến
đường xung yếu, có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt; chuẩn bị đầy đủ vật
tư, phương tiện, lực lượng sẵn sàng khắc phục khi có sự cố giao thông xảy ra.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Cân đối, bố trí ngân sách để đảm bảo
hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư cho công trình phòng chống
thiên tai; xử lý khẩn cấp công trình đê bao, hô đập không đảm bảo an toàn, khắc
phục sạt lở bờ sông, di dời dân cư,... Ưu tiên bố trí nguồn vốn dự phòng ngân
sách cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai va các nhiệm vụ cấp bách khác.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh, ứng phó với thiên tai, phòng
chống đuối nước cho tất cả các cấp giáo dục; lồng ghép nội dung phòng, chống
thiên tai vào chương trình giảng dạy trong nhà trường.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, cắt tỉa,
mé nhánh cây xanh khuôn viên trường; kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện tại
các phòng chức năng, phòng học,... Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó đảm
bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trước các tình huống thời tiết, thiên tai
bất thường.
9. Sở Y tế
- Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh hướng dẫn các địa phương xây dựng, cập
nhật phương án ứng phó thiên tai gắn với bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19
theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới.
- Sẵn sàng phương tiện, thiết bị đảm
bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai tại các địa phương.
10. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình
Dương
Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo,
đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình
huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ
đạo phòng, chống thiên tai.
11. Các Ban Quản lý dự án Đầu tư xây
dựng tỉnh, Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và Ban Quản lý dự án
ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổ chức thi công hoàn
thành các dự án, công trình tiêu thoát nước, công trình kè phòng chống sạt lở
bờ sông Đồng Nai,...Nhằm đảm bảo tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng và đảm
bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong khu vực.
12. Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Dương, Báo Bình Dương, các cơ quan truyền thông của địa phương thường
xuyên tăng cường công tác thông tin, truyền thông, phát tin kịp thời về tình
hình thời tiết, cảnh báo thiên tai; phối hợp với các cơ quan tăng cường phổ
biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai cho nhân dân trên địa bàn
biết để có ý thức chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng thiệt hại
có thể xảy ra.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
và thành phố
- Rà soát, cập nhật, điều chỉnh kế
hoạch phòng, chống thiên tai và phương án ứng phó với từng loại hình, cấp độ
rủi ro thiên tai, trong đó đặc biệt quan tâm đến kế hoạch, phương án ứng phó
với bão, bão mạnh, xả lũ các hồ chứa và mưa lớn kèm theo dông, lốc trong thời
kỳ chuyển mùa.
- Tăng cường công tác truyền thống,
tuyên truyền phòng, chống thiên tai, phòng, tránh đuối nước trên các phương
tiện thông tin truyền thông đại chúng như: Cảnh báo cho nhân dân sinh sống hoặc
sản xuất ở các khu vực ven sông, suối đề cao cảnh giác với lũ lớn bất thường có
thể xảy ra trong mùa mưa lũ; không để trẻ em chơi đùa, tự tắm ở ngoài trời mưa
lớn, ao, hồ, sông, suối,... Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các
lớp dạy bơi và hướng dẫn các kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho trẻ em.
- Yêu cầu các Chủ đầu tư các công
trình tiêu thoát nước, công trình xây dựng cầu, đường đang thi công trên địa
bàn làm rào chắn, cắm biển cảnh cáo tại khu vực nguy hiểm, lấp các hố xây dựng
không còn sử dụng. Các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa, công trình thủy lợi,
công trình tiêu thoát nước: Lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm như lòng hồ,
tràn xả lũ; hệ thống mương, nắp hố ga, cống thoát nước; các khu vực thường
xuyên bị ngập do mưa lớn; khu vực sạt lở bờ sông,… để phòng ngừa sự cố.
- Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tổ
chức tập huấn, thực hành diễn tập về các tình huống thiên tai giả định, phương
án xử lý, tránh tình trạng bị động, hoảng loạn khi có thiên tai xảy ra.
- Tiếp tục kiện toàn, củng cố và nâng
cao hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để
chủ động ứng phó tại chỗ ngay giờ đầu khi xảy ra thiên tai. Chủ động huy động
các nguồn nhân lực, vật tư, phương tiện của địa phương để sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục kịp thời thiệt hại do thiên tai.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ
an toàn các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai do địa phương quản lý,
có kế hoạch chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình, vùng
hạ du. Thường xuyên kiểm tra và chủ động bố trí nguồn kinh phí được phân cấp để
tổ chức nạo vét, khai thông dòng chảy các suối, rạch và các công trình tiêu
thoát nước trên địa bàn.
- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm
các trường hợp san lấp, xây dựng công trình lấn chiếm dòng chảy tự nhiên, hành
lang bảo vệ sông, suối, kênh rạch tiêu thoát nước trên địa bàn; yêu cầu Chủ đầu
tư các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn thực hiện gia cố, nạo vét hệ
thống kênh, rạch nằm trong phạm vi dự án nhằm tránh ảnh hưởng đến khu vực xung
quanh.
- Bố trí ngân sách địa phương và huy
động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, chống khắc phục
hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ các lực
lượng, chỉ đạo kịp thời, đồng bộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Tổ chức thu và sử dụng Quỹ phòng, chống
thiên tai theo đúng quy định, phát huy hiệu quả của quỹ, tạo nguồn lực phục vụ
công tác phòng chống thiên tai của địa phương.
14. Các Sở, ngành khác theo chức
năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực
hiện công tác phòng chống thiên tai, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
15. Yêu cầu các địa phương, đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông qua Văn phòng thường trực theo
địa chỉ: số 89, đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh
Bình Dương, Điện thoại 0274-3.829.389; Fax: 0274-3.829.955; Email
vpttbchpclb@binhduong.gov.vn.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh) có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và thường
xuyên báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh để có chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- BCĐ Quốc gia về PCTT;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- TV Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chi cục Thủy lợi;
- Báo, Đài PTTH Bình Dương;
- Trung tâm Công báo, Website Bình Dương;
- LĐVP (Dg,Th), Thi, KGVX, TH;
- Lưu: VT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai Hùng Dũng
|