Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Chỉ thị 09/CT-UBND 2021 tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu: 09/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng Người ký: Trần Văn Hiệp
Ngày ban hành: 04/08/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Lâm Đồng, ngày 04 tháng 8 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/8/2015 về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sau 06 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/8/2015; các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương; công tác cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường; các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ quy định pháp luật…; qua đó, đưa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, huỷ hoại môi trường sinh thái; giữ gìn an ninh trật tự, không để các điểm nóng xảy ra trên quy mô lớn kéo dài và được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán Nhà nước đánh giá cao trong quá trình thanh tra, kiểm toán tại địa phương.

Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa thật chặt chẽ, việc khai thác khoáng sản trái phép, không phép, tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là hoạt động khai thác đất san lấp, cát, sỏi lòng sông, suối, vàng, thiếc, cao lanh; một số doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chậm triển khai, có nơi xảy ra tình trạng ghim hàng, nâng giá làm ảnh hưởng tình hình đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; ngoài ra, trong quá trình hoạt động còn để xảy ra vi phạm, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, đặc biệt là tiền cấp quyền khai thác,…

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình tập trung thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng, xuất khẩu và bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng; sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép trên địa bàn (đặc biệt là cát, sỏi lòng sông, vàng, thiếc, cao lanh); xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương và các sở, ngành chức năng liên quan. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc thành lập bến, bãi tập kết khoáng sản trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu.

3. Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị-xã hội và của người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là các hành vi: không lắp đặt camera giám sát, trạm cân; các hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế; khai thác gây tổn thất lớn khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tác động xấu đến cảnh quan môi trường; các trường hợp kinh doanh vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ; buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép… Đồng thời, tổ chức ra quân thực hiện việc xóa bỏ các bến bãi tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn (đặc biệt là cát, sỏi); rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực theo quy định.

5. Kịp thời ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trên địa bàn.

6. Chỉ đạo các Chủ đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh quản lý chặt chẽ việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các công trình (đặc biệt là công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước), trong đó: xem xét nguồn gốc hợp pháp của vật liệu xây dựng đã sử dụng; kiên quyết không nghiệm thu, thanh quyết toán công trình đối với trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn, chứng từ theo quy định. Đối với các dự án nạo vét dòng chảy, lòng hồ thủy điện, thủy lợi có thu hồi khoáng sản, chỉ thanh toán khối lượng đã đăng ký thu hồi theo quy định.

7. Nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, việc san gạt, cải tạo mặt bằng, cải tạo đất, đào ao, hồ để khai thác khoáng sản trái phép; các trường hợp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm nêu trên tại địa phương mình.

8. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt các hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản và hồ sơ dự án đầu tư, đảm bảo giảm thiểu tối đa việc tác động tiêu cực đến môi trường; đẩy mạnh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tạm thời không xem xét giải quyết các hồ sơ của các đơn vị nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động cho đến khi doanh nghiệp khắc phục xong các tồn tại, vi phạm.

9. Rà soát, tham mưu đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm và kiên quyết thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động dự án đầu tư đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chậm triển khai, vi phạm tiến độ đầu tư; các mỏ khoáng sản đã được phê duyệt trữ lượng nhưng chậm triển khai các bước tiếp theo; các mỏ khoáng sản không tổ chức khai thác, không nộp hoặc nộp nhưng không đầy đủ tiền cấp quyền khai thác.

10. Tham mưu lập quy hoạch nhà máy chế biến khoáng sản phải gắn với vùng nguyên liệu, kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; tham mưu quyết định đầu tư dự án nhà máy chế biến khoáng sản (đặc biệt là gạch, ngói; cao lanh; nhà máy cưa, xẻ đá, …) phải căn cứ vào nguồn nguyên liệu từ kết quả thăm dò khoáng sản.

11. Tăng cường công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo sự công bằng về nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước cho tất cả các thành phần kinh tế; xử lý nghiêm các đơn vị có dấu hiệu găm hàng tạo sự khan hiếm vật liệu xây dựng trên thị trường để trục lợi.

12. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản: số 8027/UBND-GT ngày 01/10/2020, số 3497/UBND-GT ngày 28/5/2021.

13. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị:

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Rà soát quy hoạch khoáng sản khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để xây dựng nội dung Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn và tham mưu tích hợp vào quy hoạch tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch; đề xuất bổ sung cục bộ vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản; rà soát, lựa chọn các điểm quy hoạch khoáng sản đáp ứng đủ các điều kiện để đưa vào khu vực đấu giá, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng tại các địa phương, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan để xác định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản; rà soát quy hoạch rừng tự nhiên; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đối với lĩnh vực thăm dò, khai thác khoáng sản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả và kiến nghị trong quá trình thực hiện.

- Kiểm tra, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động khoáng sản theo các Kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình.

- Trong quá trình thẩm định, góp ý các hồ sơ thiết kế mỏ, chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông xem xét thời gian hoat động không quá 5 năm. Sau thời gian này, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp tục khai thác thì được gia hạn theo quy định, với điều kiện các tổ chức, cá nhân phải chấp hành tốt các quy định trong quá trình khai thác.

- Yêu cầu các tổ chức, cá nhân đã được UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng trong báo cáo thăm dò khoáng sản thực hiện trách nhiệm nộp Lưu trữ địa chất tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam theo quy định, chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện.

- Là cơ quan đầu mối kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị này; định kỳ trước ngày 31 tháng 01 hàng năm, báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

b) Công an tỉnh:

- Chịu trách nhiệm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát môi trường xây dựng kế hoạch, giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố kịp thời ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông, suối, nhất là hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực giáp ranh địa giới hành chính và tuyệt đối không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải và các phương tiện thủy nội địa không có đăng kiểm, đăng ký theo quy định nhưng vẫn tham gia hoạt động nạo vét, khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn.

c) Sở Xây dựng:

- Phối hợp với cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu công nghệ và các giải pháp thu hút đầu tư các dự án sản xuất vật liệu mới (cát nghiền nhân tạo) thay thế cát, sỏi lòng sông; sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây dựng.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ đã được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định; phối hợp với các cơ quan có chức năng xem xét đánh giá và lựa chọn công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.

d) Sở Công thương:

- Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phù hợp với công suất khai thác khoáng sản được cấp phép; đảm bảo các yêu cầu, điều kiện theo đúng quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản, công trình tại khu vực sử dụng vật liệu nổ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định pháp luật; nếu phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý.

- Chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy điện theo quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ; thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn.

- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường; các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ vật liệu xây dựng lưu thông, vận chuyển trên đường, tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng, trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng và không có hợp quy theo quy định pháp luật.

đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các dự án khai thác khoáng sản có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng, đảm bảo thực hiện nghiêm theo quy định, không ảnh hưởng đến tài nguyên rừng ngoài phạm vi dự án đã được chấp thuận; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản vi phạm các quy định về Luật lâm nghiệp, bảo vệ và phát triển rừng.

- Hướng dẫn, kiểm tra việc trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển sang mục đích khác để khai thác khoáng sản và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện.

- Chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi theo quy định tại Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ; thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt lở bờ sông, hành lang bảo vệ nguồn nước, đảm bảo an toàn đối với các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn.

e) Sở Giao thông vận tải:

- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có tàu, thuyền khai thác, vận chuyển khoáng sản thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

- Chỉ đạo Thanh tra giao thông chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, quá tải, quá khổ theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

- Thực hiện đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa (trong đó có các bến tập kết cát, sỏi) không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật để góp phần tăng cường hiệu quả trong công tác ngăn chặn vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông.

g) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Nâng cao công tác thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định có liên quan đối với các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản.

- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

h) Sở Tài chính

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh quyết toán các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Siết chặt công tác quản lý hóa đơn thuế đối với việc mua bán khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.

- Tham mưu UBND tỉnh việc điều tiết nguồn thu từ các hoạt động khai thác khoáng sản cho các địa phương; bố trí kinh phí để thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

i) Cục Thuế:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp thuế, phí của các đơn vị khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định; kiểm tra sổ sách, chứng từ, tài liệu về tài chính, số liệu trạm cân, camera giám sát và các số liệu, giấy tờ liên quan làm căn cứ xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; đôn đốc các đơn vị khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật, có các giải pháp hữu hiệu trong việc thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí theo quy định.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với các đơn vị khai thác khoáng sản và cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ khoáng sản (đá, cát, đất, sỏi, đất sét); kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ khoáng sản, xử lý nghiêm tình trạng hợp pháp hóa, hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng, mua bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, đất san lấp, đá chẻ.

- Định kỳ hàng tháng, hàng quý, năm thông tin số liệu thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tổ chức, cá nhân kê khai thuế, phí nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản; khai thác vượt công suất; không đúng giấy phép, không đúng sản phẩm xác định trong dự án đầu tư…; kết quả thanh tra, kiểm tra các đơn vị khai thác khoáng sản về Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp theo dõi, kiểm tra, xử lý khi có vi phạm.

- Thực hiện thông báo nộp tiền; quản lý, đôn đốc thu, nộp, gia hạn thời gian và xử lý chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện xử lý vi phạm hành chính về khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

k) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; xây dựng quy chế phối hợp với các huyện giáp ranh; xây dựng đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định.

- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép nhất là cát xây dựng, vật liệu san lấp,... có biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương, nhất là khu vực giáp ranh địa giới hành chính; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình; kiểm tra việc lắp đặt hệ thống camera, trạm cân, kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm theo thẩm quyền.

- Kiểm tra các đơn vị chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn về nguồn nguyên liệu (nguồn gốc khoáng sản), đặc biệt là các đơn vị sản xuất gạch, ngói, đá ốp lát, cao lanh,… ; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc hợp pháp.

- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung diện tích các dự án khai thác, chế biến khoáng sản vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, để có cơ sở thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.

- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

l) Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản:

- Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản hiện hành và pháp luật có liên quan trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và an ninh trật tự tại địa phương.

- Trong quá trình khai thác; các tổ chức, cá nhân phải lắp đặt bảng thông báo, công khai thông tin về tọa độ, diện tích khu vực khai thác, thời gian khai thác, thời gian hoạt động trong ngày (không khai thác vào ban đêm), tên phương tiện, thiết bị sử dụng thực hiện khai thác để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát và chịu hoàn toàn trách nhiệm các sự việc xảy ra trong phạm vi khai thác đã được cấp phép; trường hợp để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh khu vực khai thác thì phải khắc phục, bồi thường thiệt hại hoặc sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác (nếu chậm trễ khắc phục, bồi thường).

- Thực hiện nghiêm việc lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; kê khai sản lượng khai thác, chế biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, nộp tài liệu báo cáo thăm dò khoáng sản vào Lưu trữ địa chất theo quy định pháp luật.

- Khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản đúng theo mục đích đã xác định trong giấy phép, dự án đầu tư; cung cấp các sản phẩm nêu trên cho các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, công trình khắc phục thiên tai, địch họa và các công trình khác trên địa bàn; không găm hàng, tăng giá bán trái quy định.

14. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; định kỳ trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh theo quy định.

Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng./.

 

 

CHỦ TỊCH




Trần Văn Hiệp

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 04/08/2021 về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.379

DMCA.com Protection Status
IP: 3.141.244.201
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!